Bài Thơ Hai Bàn Tay Em: Nội Dung + Hình Ảnh + Giáo Án

Bài Thơ Hai Bàn Tay Em ❤️️ Nội Dung, Hình Ảnh, Giáo Án ✅ Thohay.vn Chia Sẽ Các Thông Tin Đầy Đủ, Hữu Ích Về Bài Thơ Cho Bé.

Nội Dung Bài Thơ Hai Bàn Tay Em Của Huy Cận

Bài thơ Hai bàn tay em
Tác giả: Huy Cận.

Hai bàn tay em
Như hoa đầu cành
Hoa hồng hồng nụ
Cánh tròn ngón xinh.

Đêm em nằm ngủ
Hai hoa ngủ cùng
Hoa thì bên má
Hoa ấp cạnh lòng.

Tay em đánh răng
Răng trắng hoa nhài.
Tay em chải tóc
Tóc ngời ánh mai.

Giờ em ngồi học
Bàn tay siêng năng
Nở hoa trên giấy
Từng hàng giăng giăng.

Có khi một mình
Nhìn tay thủ thỉ
Em yêu em quý
Hai bàn tay em.

Thohay.vn Tặng Bạn ❤️️ Bài Thơ Chổi Ngoan ❤️️ Nội Dung, Hình Ảnh, Giáo Án A-Z

Tranh Bài Thơ Hai Bàn Tay Em

Tranh lời thơ hai bàn tay em
Tranh lời thơ hai bàn tay em
Tranh vần thơ hai bàn tay em
Tranh vần thơ hai bàn tay em
Tranh áng thơ hai bàn tay em
Tranh áng thơ hai bàn tay em
lời thơ hai bàn tay em
lời thơ hai bàn tay em

Hình Ảnh Bài Thơ Hai Bàn Tay Em

Bàn tay của em
Bàn tay của em
Hai bàn tay của em
Hai bàn tay của em
Ảnh thơ hai bàn tay của em
Ảnh thơ hai bàn tay của em
Tay em học bài
Tay em học bài

Giáo Án Bài Thơ Hai Bàn Tay Em

I – MỤC TIÊU

1. Đọc thành tiếng
Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ:
Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dòng thơ và giữa các khổ thơ.
Đọc trôi chảy được tồn bài, bước đầu biết đọc bài với giọng vui tươi, nhẹ nhàng, tình cảm.

2. Đọc hiểu
 Hiểu nghĩa các từ ngữ,
 hình ảnh trong bài: ấp cạnh lòng, siêng năng,
 ngời ánh mai, giăng giăng, thủ thỉ,….
 Hiểu nội dung bài thơ: Hai bàn tay rất đẹp, có ích và đáng yêu.

3. Học thuộc lòng bài thơ

II – ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

Tranh minh hoạ bài tập đọc trong sách TV3/1.

Bảng phụ có viết sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.

III – CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
1. Ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (5’)

Yêu cầu 3 HS lên bảng kể lại câu chuyện Cậu bé thông minh và trả lời các câu hỏi về nội dung câu truyện.

Nhận xét và cho điểm HS.

3. Bài mới
Hoạt động dạy
Hoạt động học

Giới thiệu bài (1’)

– Hỏi: Em có suy nghĩ gì về đôi bàn tay của chính mình.
– Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ được nghe những lời tâm sự, những suy nghĩ của một bạn nhỏ về đôi bàn tay. Bạn nhỏ nghĩ thế nào về đôi bàn tay? Đôi bàn tay có nét gì đặc biệt, đáng yêu? chúng ta cùng tìm hiểu qua bài thơ Hai bàn tay em.
– GV ghi tên bài lên bảng.

Hoạt động 1: Luyện đọc (15’)
Mục tiêu:
– Đọc đúng các từ ngữ dễ phát âm sai đã nêu ở phần mục tiêu.
– Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dòng thơ và giữa các khổ thơ.
– Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.

Cách tiến hành:
a) Đọc mẫu
– GV đọc mẫu tồn bài một lượt.
– Chú ý thể hiện giọng đọc như đã nêu ở Mục tiêu.

b) Hướng dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
* Hướng dẫn đọc câu và luyện phát âm từ khó, dễ lẫn.
– Yêu cầu HS nối tiếp nhau đọc, mỗi HS đọc 2 dòng thơ, đọc từ đầu cho đến hết bài.
– Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi.

* Hướng dẫn đọc từng khổ và giải nghĩa từ khó:
– Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc bài theo từng khổ thơ.
– Theo dõi HS đọc và hướng dẫn ngắt giọng câu khó đọc nếu HS không đọc đúng.
– Giải nghĩa các từ khó:
+ Giải nghĩa các từ Siêng năng, giăng giăng theo chú giải của TV3/1. Giảng thêm từ Thủ thỉ.

* Hướng dẫn luyện đọc theo nhóm:
– Chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm 5 HS và yêu cầu đọc từng khổ thơ theo nhóm.
– GV theo dõi HS đọc bài theo nhóm để chỉnh sửa riêng cho từng nhóm.
– Yêu cầu HS đọc đồng thanh bài thơ.

Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài (6’)

Mục tiêu:
HS hiểu nội dung của bài.
Cách tiến hành:
– Yêu cầu HS đọc thầm khổ thơ thứ nhất và trả lời câu hỏi: Hai bàn tay của em bé được so sánh với cái gì?
– Em có cảm nhận gì về hai bàn tay của em bé qua hình ảnh so sánh trên?
– Hai bàn tay của em bé không chỉ đẹp
– mà còn rất đáng yêu và thân thiết với bé. Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp các khổ thơ sau để thấy được điều này.
– Yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi: hai bàn tay thân thiết với bé như thế nào? (có thể hỏi: Hai bàn tay rất thân thiết với bé. Những hình ảnh nào trong bài thơ nói lên điều đó?)

* Khi HS trả lời, sau mỗi hình ảnh HS nêu được, GV nên cho cả lớp dừng lại để tìm hiểu thêm và cảm nhận vẻ đẹp của từng hình ảnh.
+ Khổ thơ 2: Hình ảnh Hoa áp cạnh lòng.
+ Khổ thơ 3: Tay em bé đánh răng, răng trắng và đẹp như hoa nhài, tay em bé chải tóc, tóc sáng lên nnhư ánh mai.
+ Khổ thơ 4: Tay bé viết chữ làm chữ nở thành hoa trên giấy.
+ Khổ 5: Tay làm người bạn thủ thỉ, tâm tình cùng bé.
– Em thích nhất khổ thơ nào? Vì sao?

Hoạt động 3: Học thuộc lòng bài thơ (6’)
Mục tiêu:
HS học thuộc lòng bài thơ.
Cách tiến hành:

– Treo bảng phụ có viết sẵn bài thơ, yêu cầu HS học thuộc từng đoạn rồi học thuộc cả bài.
– Xố dần nội dung bài thơ trên bảng cho HS đọc thuộc lòng.
– Tổ chức thi đọc thuộc lòng bài thơ (có thể cho HS chỉ tranh minh hoạ, đọc đoạn thơ tương ứng).
– Tuyên dương những HS đã học thuộc lòng bài thơ, đọc bài hay.

Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò (3’)
– Hỏi: Bài thơ được viết theo thể thơ nào.
– Dặn dò HS về nhà học lại cho thuộc lòng bài thơ, tập đọc bài thơ với giọng diễn cảm.
– Tổng kết bài học, tuyên dương những HS học tốt, động viên những HS còn yếu cố gắng hơn, nhắc nhở những HS chưa chú ý trong giờ học.

Chia Sẽ Thêm ✨Bài Thơ Đi Chơi Phố ✨ Nội Dung, Hình Ảnh, Giáo Án

Viết một bình luận