Bài Thơ Con Mèo Mà Trèo Cây Cau ❤️️ Nội Dung, Hình Ảnh, Giáo Án ✅ Chia Sẽ Các Thông Tin Đầy Đủ, Hữu Ích Về Bài Thơ Cho Bé.
NỘI DUNG CHÍNH
Nội Dung Bài Thơ Con Mèo Mà Trèo Cây Cau
Con mèo mà trèo cây cau
Khuyết danh
Con mèo mà trèo cây cau,
Hỏi thăm chú chuột đi đâu vắng nhà.
Chú chuột đi chợ đường xa.
Mua mắm mua muối giỗ cha chú mèo.
Chia sẽ bạn những bài thơ hay ✅Thơ Về Tuổi Mão, Tuổi Mèo✅những bài hay nhất
Ý Nghĩa Bài Thơ Con Mèo Mà Trèo Cây Cau
Cùng thơ hay tìm hiểu về Ý Nghĩa Bài Thơ Con Mèo Mà Trèo Cây Cau.
Bài đồng dao phản ánh sự giả tạo của con mèo và sự khôn ngoan của chú chuột. Ý hàm ngôn là trong xã hội còn kẻ mạnh ức hiếp người yếu và kẻ mạnh thường nguỵ trang tinh vi bằng bộ mặt giả nhân giả nghĩa.
Bài ca dao toát lên một tiếng kêu công lý, một tiếng cười thông minh, sắc sảo như một màn kịch ngắn hấp dẫn và thú vị, kết thúc bằng câu chửi gằn giọng độc địa của chú chuột “cha con mèo”!
Ý kiến khác lại cho rằng: Chú chuột đã “chơi khăm” con mèo thông qua sự việc “giỗ cha con mèo” bằng mắm với muối, thực chất là nhằm nguyền rủa dòng họ nhà mèo.
Giáo Án Bài Thơ Con Mèo Mà Trèo Cây Cau
Giáo Án Tham Khảo Thêm
I- Mục tiêu:
Bài học giúp HS hình thành và phát triển các năng lực và phẩm chất sau đây:
- Phẩm chất: Giúp HS biết thể thơ lục bát và biết yêu quý động vật.
- Năng lực ngôn ngữ
- Đọc: đọc đúng và rõ ràng các từ, các câu trong bài văn; tốc độ đọc khoảng 60 tiếng/phút, biết nghỉ hơi ở dấu chấm, ngắt hơi ở dấu phẩy; Giúp HS mở rộng vốn từ.
- Nói và nghe: Làm được các bài tập 2,3
- Viết: viết chính xác bài thơ, viết chữ đúng độ cao, độ rộng, trình bày vở rõ ràng, sạch đẹp.
II- Thiết bị dạy học:
- Tranh ảnh, bài hát.
- Bảng nhóm.
- Bảng phụ (hoặc trình chiếu). in đậm (gạch chân) các từ khó.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh
- Khởi động: Hát bài: “Con mèo mà trèo cây cau” (1 phút)
- GV dẫn dắt vào bài tập chép. – HS hát.
- Hoạt động 1: Tập chép – Thời gian: 20 phút
- Mục tiêu: viết chính xác bài thơ, viết chữ đúng độ cao, độ rộng, trình bày vở rõ ràng, sạch đẹp.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: nhóm đôi
- Thiết bị dạy học: Tranh, bảng phụ, bảng con, SGK
a) GV hướng dẫn viết tập chép:
- GV cho HS xem bảng phụ ghi bài tập chép.
- GV đọc bài.
- GV cho 2-3 HS đọc lại bài.
- GV hỏi:
- Các con vật nào có trong bài?
- Các chữ đầu câu như thế nào?
- Cách trình bày bài thơ?
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi tìm các từ khó viết.
- Chốt ý, nêu các từ khó và gọi HS phân tích các từ khó.
b) Viết bảng con:
- GV đọc các từ khó.
- GV quan sát và sửa lỗi cho HS.
c) Tập chép vào vở:
- GV đọc lại bài tập chép.
- GV cho HS nhắc lại tư thế ngồi viết.
- GV hướng dẫn lại cách trình bày vở.
- GV cho HS nhìn mẫu và chép bài.
- GV nhận xét một số vở và cho HS quan sát một vài vở viết đẹp.
- GV nhận xét.
- HS quan sát.
- Cả lớp lắng nghe.
- 2-3 HS đọc bài.
- HS trả lời.
- HS thảo luận nhóm và trình bày.
- HS phân tích.
- HS viết từ khó.
- HS lắng nghe.
- HS nhắc lại.
- HS chép bài.
Thư giãn giữa giờ
- Hoạt động 2: Làm bài tập – Thời gian 10 phút
- Mục tiêu: Làm được các bài tập.
- Phương pháp, hình thức tổ chức: cá nhân, làm nhóm.
- Thiết bị dạy học: VBT Tiếng Việt, tranh BT 3.
Bài tập 1:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- GV cho HS làm bài vào vở.
- GV gọi 1 HS lên bảng làm bài.
- GV cho HS nhận xét và sửa bài.
- GV nhận xét,
Bài tập 2:
- GV gọi HS đọc yêu cầu bài.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4 làm bài.
- GV gọi đại diện 1 nhóm lên bảng làm bài.
- GV cho HS nhận xét và sửa bài.
GV nhận xét,
- HS đọc yêu cầu.
- Cả lớp làm bài.
- 1HS sửa bài.
- HS nhận xét.
- HS đọc yêu cầu.
- HS thảo luận nhóm.
- 1 nhóm HS sửa bài.
- HS nhận xét.
- Tổng kết– Thời gian: 2 phút
- GV nhận xét tiết học. Chuẩn bị tiết sau.
- HS lắng nghe.
Tặng Bạn ❤️️ Thơ Về 12 Con Giáp Hay ❤️️ Chùm Thơ Nổi Tiếng Nhất
Hình Ảnh Minh Hoạ Con Mèo Mà Trèo Cây Cau
Chia sẽ cho bạn bài thơ hay về tuổi hợi ✅Thơ Về Tuổi Hợi, Tuổi Heo ❤️️ Chùm 50+ Bài Thơ Hay Nhất