Bài Thơ Trường Em Lớp 2, Nội Dung Tập Đọc, Hình Ảnh, Soạn Bài, Giáo Án Chi Tiết. Cùng Thohay.vn Đọc Diễn Cảm Bài Thơ Viết Về Trường Hay Bên Dưới Nhé.
NỘI DUNG CHÍNH
Giới Thiệu Bài Thơ Trường Em
Bài thơ “Trường Em” là một tác phẩm nổi bật trong chương trình học lớp 2, thuộc bộ sách giáo khoa “Cánh Diều”. Bài thơ này miêu tả hình ảnh ngôi trường mới với sự háo hức và niềm vui của các em học sinh khi được học tập trong môi trường khang trang, hiện đại.
Nội dung chính của bài thơ:
- Khung cảnh ngôi trường mới: Bài thơ mở đầu bằng việc miêu tả ngôi trường mới với những hình ảnh tươi đẹp, từ cổng trường đến các lớp học, khu vườn trường và thư viện xanh.
- Niềm vui của học sinh: Các em học sinh, đặc biệt là nhân vật Hà, rất háo hức và vui mừng khi được học tập trong ngôi trường mới. Ngôi trường trở thành “ngôi nhà thứ hai” của các em, nơi các em có thể học hỏi, vui chơi và phát triển.
- Sự gắn bó với trường: Bài thơ thể hiện tình cảm gắn bó của các em học sinh với ngôi trường, nơi có thầy cô và bạn bè luôn yêu thương và hỗ trợ lẫn nhau.
Ý nghĩa của bài thơ:
- Tình yêu trường lớp: Bài thơ khơi gợi tình yêu và niềm tự hào về ngôi trường, giúp các em học sinh nhận thức được giá trị của môi trường học tập.
- Sự phát triển và trưởng thành: Qua bài thơ, các em học sinh hiểu rằng ngôi trường không chỉ là nơi học tập mà còn là nơi giúp các em phát triển toàn diện về cả kiến thức và kỹ năng sống.
Bài thơ “Trường Em” với ngôn từ trong sáng, dễ hiểu, mang đến những cảm xúc thân thuộc và gần gũi, giúp các em học sinh lớp 2 thêm yêu quý ngôi trường của mình.
Nội Dung Bài Thơ Trường Em
Bài thơ Trường em
Tác giả: Nguyễn Bùi Vợi
Trường em ngói mới đỏ hồng
Mọc lên tươi thắm giữa đồng lúa xanh
Gió về đồng lúa reo quanh
Vẫy chào những bước chân nhanh tới trường
Thohay.vn Tặng Bạn: Những Bài Thơ Về Bốn Mùa Lớp 2, Vẻ Đẹp Thiên Nhiên
Tranh + Hình Ảnh Bài Thơ Trường Em
Thohay.vn Tặng Bạn ❤️️ Đồng Đao Nói Ngược ❤️️ Nội Dung, Hình Ảnh, Giáo Án
Soạn Bài Trường Em Lớp 2
Dưới đây là hướng dẫn soạn bài “Trường Em” cho học sinh lớp 2 theo sách giáo khoa Cánh Diều:
Đọc hiểu Đoạn văn:
Vậy là Hà đã được học ở ngôi trường mới. Nhớ lại năm ngoái, giờ ra chơi, em và các bạn thường trò chuyện về ngôi trường đang xây và tưởng tượng biết bao điều. Giờ đây, những mơ ước ấy đã thành hiện thực.
Trường mới rất khang trang. Từ cổng trường đến các lớp học, chỗ nào cũng được khoác tấm áo mới thật đẹp. Hà và các bạn thích khu vườn trường có đủ các loại cây. Cạnh vườn trường là thư viện xanh với rất nhiều cuốn sách hay. Đó là nơi các bạn Hà hẹn nhau sau mỗi buổi học. Cuối hành lang mỗi tầng đều có một khu vệ sinh rộng rãi và sạch sẽ.
Một năm học bắt đầu. Ngôi trường mới đã trở thành ngôi nhà thứ hai, là niềm vui của Hà và các bạn.
Câu hỏi đọc hiểu
- Tìm những chi tiết cho thấy Hà và các bạn rất háo hức mong chờ ngôi trường mới.
- Năm ngoái, giờ ra chơi, Hà và các bạn thường trò chuyện về ngôi trường đang xây.
- Tưởng tượng biết bao điều về ngôi trường.
- Hà và các bạn thích những gì ở ngôi trường mới?
- Có đủ loại cây.
- Thư viện xanh với rất nhiều cuốn sách hay.
- Cuối hành lang mỗi tầng đều có khu vệ sinh rộng rãi và sạch sẽ.
- Theo em, vì sao trường mới trở thành “ngôi nhà thứ hai” của Hà và các bạn?
- Trường có thầy cô và bạn bè. Mọi người luôn yêu thương và gắn bó với nhau.
- Thời gian mà Hà và các bạn ở trường cũng rất nhiều, mỗi một khu vực trong trường như vườn trường, thư viện,… đều khiến Hà và các bạn yêu thích.
Luyện tập
- Đặt câu hỏi cho bộ phận câu in đậm:
- Học sinh làm gì?
- Các bạn làm gì?
- Theo em, các bạn học sinh sẽ làm gì để ngôi trường mới luôn sạch đẹp?
- Các bạn học sinh sẽ giữ gìn vệ sinh, không xả rác bừa bãi và chăm sóc cây xanh trong trường.
Giáo Án Bài Thơ Trường Em Lớp 2
Giáo Án Bài Thơ Trường Em Lớp 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Phát triển năng lực đặc thù
a. Phát triển NL ngôn ngữ:
– Nghe – viết đúng đoạn trích bài thơ Trường Em Biết trình bày có thẩm mỹ bài thơ .
– Làm đúng bài tập chính tả
b. Phát triển NL văn học:
– Có ý thức thẩm mỹ khi trình bày bài thơ,
– cảm nhận ý nghĩa đẹp của bài thơ đã viết.
2. Phát triển năng lực chung và phẩm chất:
– NL tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác.
– Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái.
– Bài học rèn cho HS tính kiên nhẫn, cẩn thận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
– Máy tính,
– ti vi.
2. Đối với học sinh
– SGK,
– vở bài tập Tiếng Việt
– bảng con
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. HĐ1: Khởi động, (5 phút)
a. Mục tiêu:
– Củng cố nề nếp học tập,
– rèn luyện tính cẩn thận,
– kiên nhẫn khi làm BT.
b.Cách tiến hành:
– GV cho cả lớp hát và vận động bài: Đi nhà trẻ.
– Giới thiệu bài và ghi mục bài trên bảng: Bài viết 1: Nghe – Viết: Mai con đi nhà trẻ.
2. HĐ2: Nghe – viết (20 phút)
a. Mục tiêu:
– viết lại chính xác đoạn trích bài thơ Mai con đi nhà trẻ.
– hiểu cách trình bày một bài thơ 5 chữ
– chữ đầu mỗi dòng thơ viết hoa
– lùi vào 3 ô li tính từ lề vở.
b. Cách tiến hành: GV nêu nhiệm vụ.
– GV đọc trong SGK bài thơ HS cần nghe
– viết: đoạn trích bài thơ Trường Em yêu cầu cả lớp nhìn SGK, đọc thầm theo.
– GV mời 2 HS đọc lại bài thơ trước lớp.
– GV đặt câu hỏi và hướng dẫn HS nhận xét bài thơ:
– GV gọi một số HS trả lời câu hỏi, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét.
– GV nhận xét, chốt đáp án, hướng dẫn HS chuẩn bị viết.
– GV đọc cho HS viết những từ ngữ khó trong bài thơ vào bảng con.
d. Đọc cho HS viết
– GV yêu cầu HS nghe GV đọc viết đúng bài vào vở.
– GV theo dõi, uốn nắn, kèm cặp HS viết
e. Chấm chữa bài
– GV chấm, chữa bài
– GV yêu cầu HS đọc lại bài, tự chữa lỗi bằng bút chì ra lề vở hoặc vào cuối bài chép.
– GV nhận xét, đánh giá 5 – 7 bài về các mặt: nội dung, chữ viết, cách trình bày; yêu cầu cả lớp lắng nghe, tự sửa bài của mình.
3. Luyện tập theo văn bản đọc.
– Gọi HS đọc lần lượt các yêu cầu sgk
– Cho HS trả lời câu hỏi
– Tuyên dương, nhận xét.
– Yêu cầu 2: HDHS đặt câu với từ vừa tìm được.
– GV sửa cho HS cách diễn đạt.
– Yêu cầu HS viết câu vào bài
– Nhận xét chung, tuyên dương HS.
4. Củng cố, dặn dò:
– Hôm nay em học bài gì?
– GV nhận xét giờ học.
– dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài mới
Thohay.vn Chia Sẽ ❤️️ Bài Thơ Quà Của Bố ❤️️ Nội Dung, Hình Ảnh, Giáo Án