Giới thiệu đến bạn những mẫu tóm tắt, phân tích, sơ đồ tư duy chi tiết về tác phẩm Bồng chanh đỏ của tác giả Đỗ Chu.
NỘI DUNG CHÍNH
Giới Thiệu Tác Phẩm Bồng Chanh Đỏ
“Bồng chanh đỏ” là một truyện ngắn nổi tiếng của nhà văn Đỗ Chu. Tác phẩm này kể về kỷ niệm tuổi thơ của hai anh em Hiền và Hoài với đôi chim bồng chanh đỏ sống ở đầm sen làng
Văn bản Bồng chanh đỏ được trích từ phần 1, 2, 3 trong tập truyện cùng tên của tác giả Đỗ Chu được viết năm 1973. Ông viết tác phẩm nhằm chia sẻ về sự thân thiết của trẻ thơ với thiên nhiên, về tình bạn trong sáng và đáng yêu của trẻ em với các loài vật và cây cỏ.
Nội dung chính:
- Câu chuyện bắt đầu với bức thư Hiền gửi cho Hoài khi anh đang đóng quân ở dãy Trường Sơn. Trong thư, Hiền hồi tưởng lại những kỷ niệm thời thơ ấu khi hai anh em phát hiện ra đôi chim bồng chanh đỏ. Hiền và Hoài rất yêu thích các loài chim và thường xuyên ngắm nhìn vẻ đẹp của chúng. Một ngày nọ, Hiền quyết định bắt đôi chim này nhưng sau đó lại thả chúng về tổ. Trước khi lên đường nhập ngũ, Hiền đã thả tự do cho tất cả các chú chim mà anh nuôi.
Giá trị nghệ thuật:
- Nội dung: Tác phẩm nhấn mạnh sự thân thiết của trẻ thơ với thiên nhiên và giá trị của tình bạn trong sáng.
- Nghệ thuật: Sử dụng ngôn ngữ giàu chất thơ, miêu tả chi tiết và sinh động, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp và gần gũi
Xem nội dung tác phẩm 🌈 Ca Huế Trên Sông Hương 🌈
Nội Dung Tác Phẩm Bồng Chanh Đỏ Lớp 8
Dưới đây là nội dung tác phẩm Bồng chanh đỏ lớp 8, hãy cùng Thohay.vn đón đọc ngay nhé.
[…] Anh Hiền vừa viết thư cho tôi. Lá thư chưa bóc tem, nghĩa là còn mới toanh như kiểu chúng ta vẫn thường nói với nhau. Tôi trích đọc để bạn nghe một đoạn:
“Ở đây, trong Trường Sơn, những cánh rừng rộng bạt ngàn, có đi đến đây mới thấy hết sự giàu đẹp của đất nước ta. […] Còn em thì sao, mùa hè này có năng ra đầm tắm không? Nằm trong rừng mà anh vẫn nhận ra hương thơm thoang thoảng của sen từ đầm làng ta theo gió bay đến đây.
Vợ chồng đôi bồng chanh đỏ năm nay đã về làm tổ ở chỗ gốc vối chưa, anh tin là thế nào nó cũng quay lại đầm nước làng mình. Nó bỏ làm sao được cái đầm sen đẹp như vậy, phải không em? Vả lại, chắc nó cũng đã thấy anh em mình đối xử với nó cũng đã đến nỗi nào đâu. Trong cánh rừng bọn anh đóng quân có rất nhiều giống chim lạ, nhưng bồng chanh đỏ thì anh chưa hề gặp”.
[…] Thế có nghĩa là trong rừng có rất nhiều giống chim, nhưng giống bồng chanh đỏ trên đầm nước làng tôi thì phải nói là hiếm. Và tôi dám chắc là bạn cũng ít khi đã gặp nó. Tôi có cảm tưởng chỉ ở đầm nước làng tôi mới có bồng chanh đỏ, mà cũng không nhiều lắm đâu bạn ạ.
Con chim ấy thường đậu trên một cọng sen khô ven đầm. Trông nó thật rực rỡ. Cái mỏ nhọn hoắt và oai vệ, dài như một cái quản bút. Lông ức hung hung vàng, còn thì toàn thân đều đỏ hồng như một đốm lửa. Chao ôi, đã bao nhiêu lần anh em tôi đứng trên bờ đầm ngắm nhìn không mỏi mắt bộ cảnh rất đẹp của nó. Đừng bao giờ bạn tưởng nó đang ngủ gật nhé, cứ lim dim mắt và ngồi lì một chỗ như thế đấy, nhưng chỉ cần một hòn sỏi nhỏ rơi xuống nước là lập tức cái đầu tinh khôn của nó liền nghểnh cao lên ngay. Lúc đó, bạn thấy nó láu lỉnh một cách lạ lùng.
[…] Anh Hiền xuýt xpa bảo nó có một bộ lông mĩ miều biết nhường nào. Phải nói anh là một người mê nuôi chim và sự hiểu biết phong phú của anh về đời sống các loài chim làm cho tôi rất cảm phục. Đi chơi ngoài đường, gặp bất kì chú chim nào bay qua anh cũng có thể nói ngay được tên và cả thói quen sinh hoạt của nó nữa. Các bạn anh vẫn gọi đùa anh là nhà sinh vật học tương lai cũng vì thế.
[…] Anh Hiền nói với tôi:
– Hoài nhỉ, ước gì có một đôi bồng chanh đỏ mà nuôi thì thú biết mấy.
Tôi hiểu anh đang mê bồng chanh lắm, mê hơn tất cả những chú chim mà anh đã có trong lồng kia. Sự say mệ đó đã truyền sang tôi rất mau. Ngày nào tôi cũng phải ra bờ đầm một lần để được trông thấy bồng chanh thì mới yên tâm. Hôm nào anh Hiền bận thì tôi rủ bọn bạn của tôi cùng ra cho vui, tưởng như nếu từ nay mà thiếu mất nó thì mình phải nhớ đến sầu não cả người cũng nên.
Rồi một hôm, vào lúc gà đã lên chuồng, vừa ăn cơm xong, anh Hiền đã rỉ tai tôi:
– Ra đầm.
– Ra làm gì lúc này? – Tôi tròn xoe mắt hỏi lại.
– Cứ ra, khắc đi khắc biết.
Trước sự kinh ngạc của tôi, anh chỉ giải thích ngắn gọn như thế. Tôi cun cút bước theo anh, còn vội vã nữa là đằng khác. Bởi vì bạn ạ, tôi đã phấp phỏng đoán được rằng anh sẽ dành cho tôi một “cú” bất ngờ gì đây, một cái gì đó rất chi là lí thú.
[…] Hai anh em chúng tôi đi trên một vùng bờ đắp to như con đê, hai bên đường là những rặng xoan non cao quá đầu người. Mới hôm nào ở đây còn là những thảm lúa chiêm tốt bời bời, mà nay gặt hái coi như đã xong. Trước mặt chúng tôi là một đầm sen rậm rì và im phăng phắc, không thể phân biệt đâu là lá, đâu là hoa, trừ cây vối ven đầm đang vẽ lên nền trời những đường nét rối rắm.
Ánh sao lấp lánh trong những vững nước ruộng. Những gốc rạ nhô lên san sát. Giờ thì tôi hiểu anh Hiền rủ tôi ra ngoài này làm gì rồi. Ngực tôi bắt đầu thở phập phồng vì hồi hộp. Bước chân của anh đặt nhẹ trên đường, tôi cảm thấy không phải anh đang đi mà là anh lướt trên mặt đất. Riêng tôi thì sao mà vụng về, con đường này có gì lạ lẫm với tôi, vậy mà đã mấy lần tôi bị vấp, mỗi lần như thế anh tôi lại “xì” một tiếng để cảnh cáo.
Tới gần cây vối, anh Hiền khoát tay ra lệnh cho tôi đứng lại. Một mình anh lom khom tiến về phía tổ bồng chanh, cứ vài bước anh lại dừng chân nghe ngóng, rồi cuối cùng, nhanh như chớp anh nhoài tới nằm sấp trên bờ cỏ. Chỉ chờ có thế, tôi tự cho phép mình lao lên ngay. Tôi thấy anh Hiền đang dùng một bàn tay lấp kín cửa hang bồng chanh. Anh bảo tôi:
– Nhảy xuống!
Tôi ba chân bốn cẳng lội xuống nước, không kịp xắn hai ống quần, bùn dưới chân tôi lép bép. Bàn tay anh Hiền chỉ chịu bỏ ra khi tay rôi đã đưa hắn vào hang. Lòng hang nhẵn và khô ráo. Mùi tanh của tép đồng xộc lên mũi tôi. Biết chắc đây là tổ bồng chanh rồi, nhưng sao tôi cứ thấy rờn rợn, nhỡ mà có một chú rắn cạp nong đang nằm khoanh tròn trong đó! Cánh tay tôi đã ngập trong hang, nhưng chim thì vẫn chẳng thấy. Nhầm chăng? Tôi cố sức thọc sâu hơn nữa.
– Còn sâu không?
– Sâu lắm, hình như có một cái ngách
– Cố tí nữa.
Mấy ngón tay tôi đặt xuống gờ đất ẩm lạnh trong hang. Vẫn chẳng thấy gì, tôi rút tay ra và thở dài. Không giấu được sự thất vọng. Thật là ngao ngán hết chỗ nói, có lẽ nào đây chỉ là một cuộc phục kích hụt?
– Để đấy tao.
Anh Hiền xắn tay áo nhảy xuống, tôi đứng né sang một bên nhường chỗ cho anh. Càng vào sâu lòng hang càng rộng dần, vì thế tuy tay anh to hơn tay tôi nhưng cho vào vẫn không có gì khó lắm. Chợt tôi thấy anh huýt sáo:
– Được rồi!
Anh rút tay ra, lấy khuỷu tay kia bịt cửa hang, tôi đón từ tay anh một chú chim bồng chanh. Đêm tối, tôi không nhận ra được màu lông của nó, chỉ thấy nó nằm im thin thít trong lòng bàn tay tôi. Dường như nó quá hoảng sợ vì biết mình đã bị bắt cóc.
Để an ủi con chim xinh đẹp, tôi âu yếm vuốt nhẹ lên đôi cánh mượt mà của nó.
Anh Hiền lại đưa tay vào tổ. Tôi chắc mẩm anh sẽ lôi ra rất nhanh một con thứ hai, anh chẳng đã từng nói với bọn đàn em chúng tôi rằng bồng chanh sống thành từng đôi đấy ư?
Nhưng lần này anh để tay trong hang hơi lâu, khiến tôi sốt cả ruột. Rồi anh rút tay ra, một bàn tay không!
– Được một con cũng đủ khoái rồi.
Tôi đoán anh không vui nên nói vậy. Anh vẫn im lặng đứng đó, ngay trước cửa hang bồng chanh. Đột nhiên, anh nói với tôi:
– Đưa nó đây cho tao.
Tôi chột dạ, có ý ngần ngừ. Gần như anh Hiền đã cướp lấy con chim từ trong tay tôi và thật tôi không sao hiểu nổi, anh đã đặt nó trở lại tổ.
– Thôi tha cho vợ chồng nó, chúng còn có con nhỏ.
Thú thật là lúc đó tôi rời khỏi tổ bồng chanh rất khó khăn. Đã bao lâu nay tôi ao ước có một đôi bồng chanh để nuôi, đến cả trong giấc ngủ tôi cxung mơ thấy chúng, vậy mà bây giờ, nắm chúng trong tay rồi lại phải thả ra thì không tiếc ngẩn tiếc ngơ sao được. Nhưng anh Hiền đã quyết định thế thì tôi chỉ còn biết chấp hành. Dù sao, để tỏ ý không tán thành, trước khi nhảy lên bờ tôi đã hắt xì hơi mấy tiếng thật to.
Dọc đường, tôi thấy anh Hiền vẫn trầm ngâm, anh đi như chạy làm tôi theo bở hơi tai.
Cái lò gạch ở cuối cánh đồng đang phun lửa sáng rực và ánh đèn ô tô ngoài đường cái quét lên nền trời những luồng ánh sáng xanh biếc. Lúc về đường bao giờ cũng ngắn hơn lúc đi, người ta nói thế mà đúng, chỉ một loáng anh em tôi đã đến cổng làng. Từ sân phơi của hợp tác dội đến những âm thanh nghe vui như một đàn ong đang xây tổ. Tôi nghĩ bụng, biết thế này ở nhà mà lăn ra nằm tán dóc với mấy thằng bạn dưới chân một đống rơm nào đó lại hơn. Chuyện lạ đời, thả con bồng chanh đã bắt được ra!
Liệu lát nữa kể lại chuyện này chúng nó có tin không? Thế nào cũng có đứa bảo mình là nói điêu cho mà xem. Càng nghĩ tôi càng thấy giận anh Hiền. Ông ấy vẫn có vẻ thanh thản lắm, chẳng bù cho ban nãy, cứ lom khom lom khom, lại còn “xì” cảnh cáo tôi khi tôi trót làm động nữa! Được rồi, đêm mai tôi sẽ có cách, tôi sẽ rủ thêm mấy thằng bạn ra đó, những đứa không làm hỏng việc, mà cũng có thể tôi đi một mình, như thế hành động sẽ mau lẹ hơn.
Hôm sau, ở trường về là tôi ra đồng ngay. Tôi muốn được nhìn thấy chú bồng chanh mà đêm qua mình đã túm gọn. Nấp sau mô đất cao, tôi đưa mắt tìm kiếm quanh đầm nhưng chẳng thấy bóng dáng con chim màu đỏ ấy. Hay là cả hai vợ chồng nó đều đi kiếm ăn cả rồi?
Có tiếng chân người phía sau đi đến, tôi giật mình quay lại. Tưởng ai, hoá ra là anh Hiền.
– Đừng chờ vô ích — anh nói – chúng nó sơ tán đến chỗ khác rồi.
– Thế còn các con nó?
– Nó cắp theo chứ sao. Bồng chanh chuyển tổ là thường, thấy động là chúng đi ngay.
– Lẽ ra hôm qua phải bứng lấy chúng – Tôi nổi xung lên nói với anh.
– Mày tồi lắm, tao hỏi, nếu có đứa nào phá rối nhà mày thì mày tính sao?
– Thì nện cho chúng một trận chứ sao?
– Vậy thì mày có muốn đóng vai thằng ăn cướp đối với gia đình con bồng chanh không? Cũng may con bồng chanh đó nó không biết chống cự đấy, nếu không thì nó tha gì mày.
Đuối lí, tôi đành nằm im, lơ đãng nhìn ra ngoài đầm.
[…] Tôi nằm trên bờ đầm lơ đãng nhìn ra xa mà nghĩ ngợi miên man. Tôi thương đôi vợ chồng bồng chanh bây giờ đã tha con đến một cánh đồng nào, ở một đầm nước xa lạ, chúng lại phải cùng nhau xây tổ để tránh mưa tránh nắng và con chồng lại lang thang kiếm tôm tép mang về nuôi con. Cuộc sống của chúng có chắc được yên ổn không, hay rồi cũng sẽ bị một lũ trẻ như tôi rình mò bắt bớ.
Chúng đang nghĩ về chúng tôi như thế nào sau buổi tối hôm qua, hẳn chúng phải oán giận lắm. Tôi thầm kêu lên: “Bồng chanh, bồng chanh ơi, hãy yên tâm mà trở về đầm này. Chúng tao yêu mày và ở đây mày cũng đỡ vất vả. Nhà cửa có sẵn cả rồi, đồng tạo tôm tép nhiều, mày đỡ phải lặn lội. Vợ chồng mày cứ ngồi trước tổ mà trông con cái, và soi mình xuống nước rỉa lông, làm dáng”.
Đọc thêm 🌈 Bài Thơ Con Là Của Y Phương 🌈 nổi tiếng
Đôi Nét Về Tác Giả Tác Phẩm Bồng Chanh Đỏ
- Đỗ Chu (5/2/1944) tên khai sinh là Chu Bá Bình, quê tại Phủ Lạng Thương, tỉnh Bắc Giang. Hiện ở Hà Nội.
- Đỗ Chu đã tham gia trường bồi dưỡng viết văn Hội Nhà văn Việt Nam khóa II (1965).
- Là một trong những chiến sĩ cao xạ trong quân chủng Phòng không – Không quân trong thời kỳ chống đế quốc Mỹ cứu nước.
- Bắt đầu viết truyện ngắn từ khi còn là học sinh trường phổ thông trung học Hàn Thuyên (Bắc Ninh).
- 20 tuổi đã nổi tiếng với các tác phẩm ngắn đang rất được nhiều người biết đến như: Thung lũng cò, Hương cỏ mật, Chiến sĩ quân bưu…
- Năm 1975, ông chuyển sang làm việc tại Hội Nhà văn Việt Nam. Hiện ông là Ủy viên hội đồng văn xuôi của Hội.
- Tác phẩm đã được xuất bản: Hương cỏ mật (tập truyện ngắn, 1963); Phù sa (tập truyện ngắn, 1966); Tháng Hai (tập truyện ngắn, 1969); Trung du (truyện ngắn, 1967); Gió qua thung lũng (truyện ngắn, 1971); Vòm trời quen thuộc (truyện ngắn, 1969); Đám cháy trước mặt (truyện ngắn, 1970); Những chân trời của các anh (tùy bút, 1990); Mảnh vườn xưa hoang vắng (truyện ngắn, 1989)…
Xem thêm tác phẩm 🌱 Hai Đứa Trẻ [Thạch Lam]🌱
Ý Nghĩa Tác Phẩm Bồng Chanh Đỏ
Tác phẩm Bồng chanh đỏ có ý nghĩa rất lớn về bài học ứng xử của con người: yêu thương, tôn trọng, bảo vệ và mong muốn những điều tốt đẹp với thế giới loài vật nói chung.
Bố Cục Tác Phẩm Bồng Chanh Đỏ
Bố cục bài thơ Bồng chanh đỏ được chia làm 3 phần như sau:
- Phần 1: Khi vợ chồng bồng chanh đỏ mới đến ở đầm nước.
- Phần 2: Khi Hoài đi bắt chim với anh Hiền trong đêm.
- Phần 3: Khi Hoài ra đầm nước một mình sau sự kiện anh Hiền trả chim bồng chanh về chỗ cũ.
Có thể bạn sẽ yêu thích tác phẩm 🌷 Sông Thương Tóc Dài 🌷
Đọc Hiểu Tác Phẩm Bồng Chanh Đỏ
Xem thêm phần đọc hiểu tác phẩm Bồng chanh đỏ được biên soạn dưới đây:
- Câu 1: Em hình dung như thế nào về vẻ đẹp của chim bồng chanh đỏ qua lời miêu tả của chú bé Hoài?
👉 Trả lời:
– Cái mỏ nhọn hoát và oai vệ, dài như một cái quản bút.
– Lông ức hung hung vàng, toàn thân đều đỏ hồng như một đốm lửa
– Đôi cánh rất đẹp
- Câu 2: Điều gì xảy ra khi hai anh em ra đầu nước, nơi chim bồng chanh làm tổ?
👉 Trả lời: Hai anh em đã mò tay vào trong tổ chim bồng chanh và bắt được một bé chim bồng chanh nhỏ.
- Câu 3: Hành động vướt ve đôi cánh mượt mà của chú chim bồng chanh thể hiện nét tính cách gì của Hoài?
👉 Trả lời: Thể hiện tình yêu thương, nâng niu, quý trọng động vật của Hoài.
- Câu 4: Em đã bao giờ trải nghiệm cảm giác “tiếc ngẩn tiếc ngơ” khi từ bỏ một thứ mình yêu thích?
👉 Trả lời: Em đã trải nghiệm cảm giác đó khi nhường chiếc váy yêu thích cho em gái.
Đọc thêm tác phẩm 🔰 Hạnh Phúc Của Một Tang Gia 🔰 phân tích hay nhất
Giá Trị Tác Phẩm Bồng Chanh Đỏ
Tham khảo thêm thông tin về giá trị tác phẩm Bồng chanh đỏ dưới đây:
- Giá trị nội dung: Tác phẩm Bồng chanh đỏ của tác giả Đỗ Chu giới thiệu về sự thân thiết của trẻ thơ với thiên nhiên và tình bạn trong sáng của họ với các loài vật và cây cỏ.
- Giá trị nghệ thuật:
- Sử dụng ngôn từ giản dị, thân thuộc.
- Ngôi kể thứ nhất tạo nên một cách nhìn chủ quan, nhiều cảm xúc, suy nghĩ.
- Trình tự thời gian từ hiện tại đến quá khứ gây ấn tượng, thu hút sự chú ý, tò mò của người đọc, người đọc như được sống lại những kí ức, hồi tưởng cùng nhân vật.
- Nghệ thuật khắc họa nhân vật, tác giả không chú trọng miêu tả ngoại hình mà đi sâu khắc họa suy nghĩ, tâm trạng, hành động để từ đó thấy được sự chuyển biến sâu sắc trong suy nghĩ và nhận thức của nhân vật.
Sơ Đồ Tư Duy Bồng Chanh Đỏ
Tiếp theo sau đây là mẫu sơ đồ tư duy Bồng chanh đỏ giúp các em nắm các ý chính của bài.
Soạn Bài Bồng Chanh Đỏ Lớp 8
Dưới đây là gợi ý soạn bài trả lời các câu hỏi trang 19 – 25 SGK Ngữ văn 8 tập 2 Chân trời sáng tạo.
🔻 Câu 1: Xác định đề tài và nội dung bao quát của văn bản Bồng chanh đỏ.
👉 Trả lời:
- Đề tài: Chú chim bồng chanh đỏ
- Nội dung bao quát: Văn bản Bồng chanh đỏ kể về hai anh em chú bé Hoài vốn yêu thích loài chim bồng chanh đỏ ở đầm nước quê hương nên đã tìm cách bắt chúng về nuôi. Vừa bắt xong, hai anh em quyết định trả chú chim về lại tổ để vợ chồng chú có cuộc sống tự do.
🔻 Câu 2: Liệt kê các chi tiết miêu tả hành động, tình cảm, suy nghĩ của nhân vật Hoài trong các thời điểm.
- Khi vợ chồng bồng chanh đỏ mới đến ở đầm nước.
- Khi đi bắt chim bồng chanh đỏ với anh Hiền trong đêm.
- Khi ra đầm nước một mình sau sự kiện anh Hiền trả chim bồng chanh về tổ cũ.
Từ những chi tiết đó, em có nhận xét gì về sự chuyển biến trong tình cảm và nhận thức của nhân vật Hoài?
👉 Trả lời: Các chi tiết miêu tả hành động, tình cảm, suy nghĩ của nhân vật Hoài trong các thời điểm:
– Khi vợ chồng bồng chanh đỏ mới đến ở đầm nước:
- Ngày nào cũng ra bờ đầm một lần để được trông thấy bồng chanh thì mới yên tâm
- Say mê vẻ đẹp của bồng chanh đỏ, suy nghĩ bồng chanh đỏ là giống chim quý.
– Khi đi bắt chim bồng chanh đỏ với anh Hiền trong đêm:
- Sẵn sàng lội xuống bùn, thò tay vào tổ bắt chim.
- Khi bắt được chú chim thì an ủi nó bằng cách âu yếm vuốt nhẹ lên đôi cánh mượt mà của nó.
- Đã bao lâu tôi ao ước có một đôi chim bồng chanh để nuôi, đến cả trong giấc ngủ tôi cũng mơ thấy chúng.
- Hồi hộp, lo lắng khi tham gia bắt chim, tức giận anh Hiền vì thả chim bồng chanh về lại tổ.
- Suy nghĩ đi bắt chim quý để được sở hữu chúng.
– Khi ra đầm nước một mình sau sự kiện anh Hiền trả chim bồng chanh về tổ cũ:
- Lén anh Hiền đi bắt chim bồng chanh một mình.
- Hào hứng với kế hoạch riêng (đi bắt chim một mình để khoe với lũ bạn).
* Nhận xét về sự chuyển biến trong tình cảm và nhận thức của nhân vật Hoài:
– Về mặt nhận thức: Chú bé Hoài đã chuyển từ mong muốn sở hữu giống chim quý hiếm đến việc tôn trọng cuộc sống tự do của vợ chồng bồng chanh đỏ.
– Về mặt tình cảm: Chú bé Hoài chuyển từ tình yêu ích kỉ đối với chim bồng chanh sang tình cảm vị tha, lo lắng, biết cầu mong điều tốt đẹp cho gia đình bồng chanh đỏ.
🔻 Câu 3: Phân tích một số điểm giống và khác nhau (trong suy nghĩ, tình cảm, hành động) của Hiển và Hoài. Qua việc miêu tả hai nhân vật này, nhà văn thể hiện cách nhìn cuộc sống, con người như thế nào?
👉 Trả lời: Một số điểm giống và khác nhau (trong suy nghĩ, tình cảm, hành động) của Hiển và Hoài:
- Giống nhau:
- Về tình cảm: đều yêu mến chim bồng chanh đỏ, vuốt ve đôi chim trên tay rất trìu mến.
- Về suy nghĩ: đều có ý định ban đầu là bằng mọi cách phải sở hữu được loài chim quý này.
- Khác nhau:
- Về suy nghĩ: Anh Hiền chín chắn, chững chạc và ý thức về việc tôn trọng quyền tự do của đôi chim bồng chanh trước chú bé Hoài. Anh chính là người phân tích để Hoài hiểu tại sao không nên bắt chim về nhà nuôi. Hiền suy nghĩ về tình cảm gia đình của chim bồng chanh đỏ nhưng Hoài thì lại vì quá say mê không nghĩ điều đó.
- Về hành động: Hiền muốn thả đôi chim về với chỗ cũ để nuôi con còn Hoài muốn giữ đôi chim để nuôi. Anh Hiền có hành động quyết liệt trong việc ngăn cản Hoài bắt chim bồng chanh lần thứ hai. Đó là hành động bảo vệ dựa trên sự yêu thương và hiểu biết.
🔻 Câu 4: Lựa chọn và phân tích ý nghĩa của một số chi tiết tiêu biểu trong truyện.
👉 Trả lời: Một số chi tiết tiêu biểu có thể lựa chọn để phân tích ý nghĩa:
- Chi tiết anh Hiền trả lại chim bồng chanh vào tổ sau khi bắt được:
- Thể hiện tính cách chín chắn của nhân vật, nhận thức được sự sai trái của hành động bắt chim.
- Chi tiết gây nên thái độ chống đối ngầm của Hoài, thúc đẩy sự kiện Hoài một mình đi bắt chim bồng chanh.
- Chi tiết Hiền ngăn Hoài bắt lại chim bồng chanh lần hai.
- Cho thấy lòng nhân hậu, biết nhận sai của chú bé Hoài.
- Hóa giải mâu thuẫn giữa hai anh em Hiền và Hoài.
- Chi tiết Hoài thầm trò chuyện cùng với chim bồng chanh sau khi biết chúng phải bỏ tổ mà đi:
- Thể hiện tình yêu thương của Hoài dành cho loài chim bồng chanh.
- Chứa đựng niềm hi vọng chim bồng chanh về lại tổ cũ với cuộc sống ấm êm để hai anh em không còn ân hận vì trót phá tổ của chúng.
🔻 Câu 5: Chủ đề của truyện này là gì? Nêu một vài căn cứ giúp em xác định chủ đề.
👉 Trả lời:
– Chủ đề của truyện: tình yêu thương và sự tôn trọng quyền sống tự do đối với loài vật.
– Căn cứ để xác định chủ đề:
- Sự kiện: phát hiện chim bồng chanh, đi bắt giống chim quý, trả chim về tổ cũ, lén đi bắt chim một mình, mong ước cuộc sống yên ổn cho gia đình chim bồng chanh đỏ.
- Nhân vật và mối quan hệ giữa nhân vật với hoàn cảnh và các nhân vật khác: chú bé Hoài trong mối quan hệ với không gian làng quê, với đầm sen thơ mộng, nơi sinh sống của giống chim quý, mối quan hệ giữa Hoài với anh trai (người truyền cho cậu bé tình yêu, niềm say mê các giống chim quý hiếm), với những người xung quanh (lũ bạn cũng say mê chim bồng chanh).
- Điểm nhìn, ngôi kể, cách kể chuyện: nhân vật Hoài – một nhân vật trong truyện – kể lại câu chuyện của anh em minh. Ngôi kể thứ nhất này tạo nên cách nhìn chủ quan, nhiều cảm xúc, suy nghĩ và điểm nhìn trong sáng, chân thực của một chủ bé nông thôn tinh nghịch nhưng nhân hậu, biết nhận lỗi và sửa sai.
🔻 Câu 6: Lời nhắn nhủ của chú bé Hoài dành cho vợ chồng bồng chanh đỏ ở cuối truyện gợi cho em suy nghĩ gì về cách ứng xử của con người với loài vật? Viết khoảng năm câu để trả lời câu hỏi này.
👉 Trả lời: Hai anh em Hiền và Hoài đam mê động vật, đặc biệt là chim. Hiền thông thạo về các loài chim và luôn vui vẻ chia sẻ kiến thức của mình. Một ngày, họ phát hiện một đôi bồng chanh đỏ đang xây tổ gần làng và quyết định thăm chúng hàng ngày. Hiền cùng Hoài cố gắng bắt một con bồng chanh, nhưng sau đó quyết định thả nó trở về tổ để không làm gián đoạn hạnh phúc của chúng. Qua trải nghiệm này, họ học được bài học về tình yêu và sự tử tế, không nên tham lam và luôn suy nghĩ đến hạnh phúc của những người mình yêu quý.
Đón đọc tác phẩm 🔰 Đôi Mắt [Nam Cao] 🔰 nội dung, ý nghĩa
Giáo Án Bồng Chanh Đỏ Lớp 8
Tiếp theo là mẫu giáo án Bồng chanh đỏ lớp 8 chuẩn nhất, hãy cùng tham khảo nhé.
I. Mục tiêu
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
– Xác định được đề tài và người kể chuyện ngôi thứ nhất.
– Nhận diện được các chi tiết miêu tả hai nhân vật: Hiền và Hoài (cử chỉ, hành động, lời nói, cảm xúc và suy nghĩ).
– Xác định và phân tích được chi tiết tiêu biểu để khái quát tính cách nhân vật và cảm nhận về chủ đề của truyện.
– Kết nối được văn bản với trải nghiệm cá nhân.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực riêng biệt:
– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.
– Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.
– Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
– Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề.
3. Phẩm chất:
– Yêu quê hương đất nước, tự hào với truyền thống đấu tranh giữ nước của dân tộc.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Chuẩn bị của giáo viên:
– Giáo án;
– Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
– Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
– Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. Tiến trình dạy học
A. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV tổ chức cho học sinh xem video về việc nuôi giữ các loài động vật hoang dã: https://www.youtube.com/watch?v=6yTe88GbEMI
– GV hỏi: Chúng ta có nên nuôi giữ trái phép động vật hoang dã hay không?
– HS trình bày suy nghĩ cá nhân.
– Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Chúng ta không nên nuôi nhốt các loài động cật hoang dã vì không phải giống loài động vật nào cũng phù hợp với môi trường của con người hay những hộ gia đình xung quanh sẽ làm ảnh hưởng tới sức khỏe, bản năng và thần kinh của động vật. Vậy nên tùy giống loài và được nhà nước không cấm hay thuộc vào loài động vật quý hiếm chúng ta có thể nuôi nhưng tạo môi trường thoải mái, không nên bạo hành hay hành hạ chúng. Bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về một loài chim hoang dã và cùng xem rắng chúng ta có nên nuôi giữ chúng không nhé!
B. Hoạt động hình thành kiến thức
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu:
– Giới thiệu được tác giả, tác phẩm trong văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ + GV hướng dẫn cách đọc + Gv hướng dẫn học sinh chú ý câu hỏi trong hộp chỉ dẫn Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ – HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – HS trình bày sản phẩm thảo luận – GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng. * NV2: Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ + HS đọc thầm phần thông tin về tác giả trong SGK, sau đó trình bày khái quát những thông tin em ghi nhớ được về tác giả, tác phẩm. + Em hãy tóm tắt văn bản “Bồng chanh đỏ”?Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ – HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – HS trình bày sản phẩm thảo luận – GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng. | I. Tìm hiểu chung 1. Đọc– Hs chú ý nhịp, đọc diễn cảm- Lưu ý dừng đọc đúng thời điểm để trả lời các câu hỏi trong hộp chỉ dẫn. 2. Tác giả, tác phẩm a. Tác giả: + Tên thật là Chu Bá Bình + Sinh năm 1944 tại Bắc Giang. + Các tác phẩm của ông rất giàu chất thơ + Tác phẩm tiêu biểu: Hương cỏ mật (1963), Phù sa (1966), Gió qua thung lũng (1971) … b. Tác phẩm + Xuất xứ: Văn bản trên được trích từ phần 1, 2, 3 trong tập truyện cùng tên của tác giả Đỗ Chu. + Thể loại: truyện ngắn. |
Không nên bỏ lỡ tác phẩm 🍃Lão Hạc [Nam Cao]🍃 phân tích chi tiết
Tóm Tắt Văn Bản Bồng Chanh Đỏ
Đừng vội bỏ qua bài tóm tắt văn bản Bồng chanh đỏ ngắn gọn dưới đây.
Hai anh em Hiền và Hoàn đều đam mê các loài chim, đặc biệt là Hiền, cậu biết rất nhiều về chúng. Một ngày, họ phát hiện 1 đôi bồng chanh đỏ sống ở đầm sen và không ngừng ngắm nhìn chúng. Hiền và Hoài cố gắng bắt chúng về nuôi, nhưng cuối cùng Hiền lại trả chú chim về tổ vì lo lắng đến đàn con nhỏ của chúng. Trước khi đi lính, Hiền thả tất cả các chú chim mình nuôi về tự nhiên.
4+ Mẫu Phân Tích Bồng Chanh Đỏ Hay Nhất
Tổng hợp 4+ mẫu phân tích Bồng chanh đỏ hay nhất để các em có thể ôn tập thật tốt.
Phân Tích Văn Bản Bồng Chanh Đỏ Ngắn Nhất
Nhà văn Đỗ Chu, hay còn được biết đến với tên thật là Chu Bá Bình, là một tài năng văn chương của Việt Nam, sinh năm 1944 tại tỉnh Bắc Giang. Tác phẩm của ông nổi tiếng với sự giàu chất thơ và những tác phẩm tiêu biểu như “Hương có một” (1963), “Phù sa” (1966), “Gió qua thung lũng” (1971), “Những chân trời của các anh” (1990), “Chuyên mùa hạ” (2010),… Trong đó, “Bồng chanh đỏ” là một trong những tác phẩm gây ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả.
“Bồng chanh đỏ” là một câu chuyện đầy đặc biệt về kỉ niệm thơ ấu của hai anh em Hiền và Hoài. Cả hai đều đam mê thế giới của các loài chim, đặc biệt là loài bồng chanh đỏ. Một ngày, Hiền gửi thư cho Hoài, chia sẻ niềm vui khi tới vùng Trường Sơn và nhớ về quê hương. Trong thư, Hiền cũng nói về đôi bồng chanh đỏ từng sống ở làng quê và tin rằng chúng sẽ trở về với quê nhà. Cuộc gặp gỡ đầy kỷ niệm này đánh thức những cảm xúc trong lòng Hoài và ông nhớ về vẻ đẹp rực rỡ của loài chim ấy.
Bằng sự say mê và kiến thức phong phú về chim, Hiền đã dành nhiều tình cảm cho loài bồng chanh đỏ. Một ngày, sau nhiều nỗ lực, anh đã bắt được một con bồng chanh đỏ, nhưng sau đó quyết định thả nó trở về tổ để không làm gián đoạn hạnh phúc của chúng. Qua trải nghiệm này, cả hai anh em học được bài học quý báu về tình yêu và sự tử tế, nhấn mạnh tới ý thức cần phải yêu thương và trân trọng động vật, không gây tổn thương cho chúng.
Nhất định đừng bỏ qua bài phân tích tác phẩm 💚 Tiếng Hát Con Tàu 💚
Phân Tích Truyện Bồng Chanh Đỏ Đơn Giản
Cuộc sống luôn ẩn chứa những hình ảnh tượng trưng, mang theo những bài học về tình yêu và sự tôn trọng đối với quyền sống của các loài động vật. Trong tác phẩm “Bồng Chanh Đỏ” của Đỗ Chu, chúng ta được dìm vào thế giới của hai anh em Hiền và Hoài, và qua đó, thấu hiểu về tình yêu thương dành cho thế giới động vật.
Đỗ Chu, một nhà văn với nhiều tác phẩm giàu chất thơ, thường lấy đề tài từ cuộc sống ở làng quê và những giá trị văn hóa dân tộc. “Bồng Chanh Đỏ” là câu chuyện đặc biệt về sự hiểu biết và yêu quý đối với loài chim bồng chanh đỏ.
Chúng ta được mô tả về cuộc sống bình dị của hai anh em Hoài và Hiền, người luôn đam mê loài chim bồng chanh đỏ. Dù gặp khó khăn trong việc bắt chúng về nuôi, Hiền đã quyết định thả chú bồng chanh về tổ, để chúng có cuộc sống tự do và hạnh phúc. Bằng cách này, câu chuyện truyền đạt thông điệp về tình yêu thương và sự tôn trọng quyền sống của các sinh vật.
Tác phẩm được kể theo góc nhìn của nhân vật Hoài, giúp ta hiểu sâu hơn về tâm trạng và suy nghĩ của nhân vật. Bối cảnh đặt trong làng quê và việc sử dụng ngôn từ tinh tế giúp tạo nên một không gian sống động và gần gũi.
“Bồng Chanh Đỏ” không chỉ là một câu chuyện giản dị mà còn là một bài học về tình yêu và sự tôn trọng, kết hợp với một diễn biến tinh tế và sâu sắc về nhận thức và suy nghĩ của nhân vật.
Phân Tích Tác Phẩm Bồng Chanh Đỏ Hay Nhất
Tác phẩm “Bồng chanh đỏ” của nhà văn Đỗ Chu là một tác phẩm văn học nổi tiếng, thuộc thể loại truyện ngắn. Tác phẩm này kể về câu chuyện của hai anh em Hoài và Hiền, những người yêu thích tìm hiểu về thế giới các loài chim. Khi họ phát hiện ra một đôi vợ chồng bồng chanh đỏ sinh sống ở đầm sen của làng, Hoài và Hiền thường xuyên ngắm nhìn vẻ đẹp của loài chim này.
“Bồng chanh đỏ” không chỉ là một câu chuyện về sự gần gũi, yêu thương giữa con người và thiên nhiên mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc về tình cảm gia đình, lòng trung thành và sự quan tâm đến môi trường. Tác phẩm mang lại cho người đọc những cảm xúc tinh tế và suy tư về cuộc sống.
Với phong cách viết giàu chất thơ, lối diễn đạt dễ hiểu và sâu lắng, Đỗ Chu đã khắc họa rất sinh động những hình ảnh trong “Bồng chanh đỏ”, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến tâm trạng của nhân vật. Tác phẩm đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng người đọc và được coi là một trong những kiệt tác của văn học Việt Nam.
Phân Tích Bồng Chanh Đỏ Lớp 8 Nâng Cao
Nhiều tác giả đã trưởng thành từ cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc. Trong đó của tác giả Đỗ Chu. Các tác phẩm của ông rất giàu chất thơ. Ông lấy phần lớn đề tài từ các làng quê, đạo lý của con người và phong tục tập quán dân tộc… Trong đó truyện ngắn ” Bồng chanh đỏ” cũng là một trong những tác phẩm thể hiện được phần nào đề tài và phong cách sáng tác của ông.
Truyện ngắn “Bồng chanh đỏ” in trong Chuyện mùa hạ. Qua câu chuyện kể về kỉ niệm của hai anh em Hiền và Hoài gắn với đôi chim bồng chanh đỏ, ta thấy rung động trước tình yêu thương mà hai anh em dành cho thế giới loài vật. Tất cả những điều đó đều được thể hiện qua chủ đề của truyện và nghệ thuật đặc sắc của truyện.
Truyện Bồng chanh đỏ kể về hai anh em chú bé Hoài vốn yêu thích loài chim bồng chanh đỏ ở đầm nước quê hương nên đã tìm cách bắt chúng về nuôi. Vừa bắt xong, anh Hiền quyết định trả chú chim về lại tổ để vợ chồng chú có cuộc sống tự do.
Ban đầu nhân vật tôi không cam tâm nhưng sau cũng hiểu và đồng thuận với quyết định của anh Hiền. Truyện được kể theo trình tự thời gian từ hiện tại đến quá khứ (khi nhận được lá thư của anh Hiền, hồi tưởng lại những kỉ niệm về đôi bồng chanh đỏ). Bối cảnh của truyện xoay quanh không gian đầm nước của làng nơi đôi bồng chanh đỏ sinh sống.
Câu truyện được tác giả khắc họa chủ đề về tình yêu thương và sự tôn trọng quyền sống của các loại động vật. Một đề tài, chủ đề về động vật được tác giả khai thác theo một khía cạnh khác.
Điều đặc biệt tình yêu thương trong truyện được thể hiện qua sự chuyển biến về nhận thức, suy nghĩ tình cảm của nhân vật Hoài, để cho chúng ta thấy rằng tình yêu thương thôi là chưa đủ mà tình yêu thương còn cần thể hiện đúng cách, yêu thương không phải là tìm cách chiếm hữu mà là phải tôn trọng quyền sống của các loài động vật. Để minh chứng cho điều đó tác giả kể ra loạt sự kiện như phát hiện ra chim bồng chanh, tìm cách đi bắt giống chim quý. Sau đó, trả chim về tổ cũ và mong ước cuộc sống yên ổn cho gia đình bồng chanh đỏ.
Và điểm mà để câu chuyện này nổi bật hơn hết đó là nghệ thuật của truyện. Đỗ Chu- ông đã sử dụng ngôi kể thứ nhất trong câu chuyện để thấy được một cách nhìn chủ quan, nhiều cảm xúc, của một chú bé nông thôn tinh nghịch, nhân hậu, biết nhận lỗi và sửa sai.
Người kể chính là Hoài đã kể lại chính câu chuyện của anh em mình đã chứng kiến. Không chỉ vậy câu chuyện còn được kể theo trình tự thời gian từ hiện tại đến quá khứ. Truyện mở đầu bằng cảnh nhân vật Hòa nhận được và đọc lại lá thư của anh Hiền và cũng từ lời thư của anh hiền, Hoài hồi tưởng lại những kỉ niệm về đôi bồng chanh đỏ.
Qua đó nhờ trình tự kể chuyện như vậy đã gây ấn tượng, thu hút sự chú ý, tò mò của người đọc, người đọc như được sống lại những kí ức, hồi tưởng cùng nhân vật. Tác giả không chú trọng miêu tả ngoại hình mà đi sâu khắc họa suy nghĩ, tâm trạng, hành động để từ đó thấy được sự chuyển biến sâu sắc trong suy nghĩ và nhận thức của nhân vật, đặc biệt tác giả rất tỉ mỉ, tinh tế khi miêu tả hai trạng thái cảm xúc khác nhau của hai nhân vật trong cách ứng xử với bông chanh đỏ, từ đó bộc lộ tính cách của hai nhân vật này.
Chắc hẳn ai đọc được câu chuyện này cũng sẽ nhớ như in chi tiết Hoài thầm trò chuyện cùng với chim bồng chanh sau khi biết chúng phải bỏ tổ mà đi. Chi tiết đặc sắc chứa đựng tư tường của nhà văn, gửi gắm thông điệp của nhà văn: thể hiện tình yêu thương, chứa đựng niềm hi vọng.
Qua câu chuyện chúng ta thấy được tình yêu thương, sự cảm thông của con người đối với những loài động vật. Truyện để lại nhiều bài học về cách ứng xử của con người: yêu thương, tôn trọng, bảo vệ và mong muốn những điều tốt đẹp với thế giới loài vật nói chung.
Có thể bạn sẽ cần đến phân tích 🌱 Đò Lèn🌱 giá trị nội dung + nghệ thuật