Gió Lạnh Chiều Đông Của Huy Cận [Đọc Hiểu + Phân Tích]

Gió Lạnh Chiều Đông [Huy Cận] ❤️️ Đọc Hiểu Bài Thơ, Phân Tích ✅ Chia Sẻ Thông Tin Về Hoàn Cảnh Sáng Tác, Gợi Ý Cách Đọc Hiểu Bài Thơ.

Nội Dung Bài Thơ Gió Lạnh Chiều Đông Của Huy Cận

Trong phạm vi bài viết hôm nay, Thohay.vn xin chia sẻ đến bạn đọc một bài thơ hay nhưng ít được nhắc đến của Huy Cận đó là Gió lạnh chiều đông.

Gió lạnh chiều đông
Tác giả: Huy Cận

Gió lạnh chiều đông nhớ tuổi thơ
Bầy chim chèo bẻo, nấp bên bờ
Mênh mông nước bạc đồng sau gặt
Một nỗi buồn xa như sóng xô.

Chim ở đâu về sà chớp mắt
Chim vương nhựa trết, hết bay rồi
Bắt chim nghe lạnh hai đầu cánh
Tưởng mặt trời se rụng đến nơi.

Tuổi nhỏ hắt hiu giữa cánh đồng
Nửa tràn sương núi, nửa hơi sông
Có gì ẩm ướt trong hồi tưởng
Như áo ngày mưa bặn bếp hong.

Gió lạnh chiều đông xui nhớ thuở
Bẫy chim chèo bẻo nấp bên bờ.
Hôm nay ta nấp, thơ giăng lưới
Bẫy tháng năm về, bắt tuổi thơ.

Đón đọc thêm🌿Ngậm Ngùi [Huy Cận]🌿 Nội Dung Bài Thơ, Nghệ Thuật, Phân Tích

Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Thơ Gió Lạnh Chiều Đông

Bài thơ Gió lạnh chiều đông được Huy Cận viết vào năm 1974, được xuất bản trong tập Hạt lại gieo, Huy Cận, NXB Văn học, 1984. Về sau được in lại trong tập Mùa đông trong thi ca, tuyển thơ nhiều tác giả, NXB Hội Nhà văn, 2007.

Ý Nghĩa Bài Thơ Gió Lạnh Chiều Đông

Bài thơ Gió lạnh chiều đông nói lên những kỷ niệm về những ngày còn thơ của tác giả. Cơn gió lạnh đầu mùa đông đưa tác giả trở về những ngày tuổi thơ, qua đó thể hiện sự gắn bó với tuổi thơ của tác giả, đồng thời cũng cho thấy sự khác biệt giữa tuổi thơ vui vẻ và hiện tại buồn bã của tác giả.

Hướng dẫn đọc hiểu tác phẩm❤️️ Đoàn Thuyền Đánh Cá Lớp 4 ❤️️Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Đọc Hiểu Bài Thơ Gió Lạnh Chiều Đông

Hướng dẫn cách trả lời câu hỏi đọc hiểu bài thơ Gió lạnh chiều đông chi tiết nhất.

👉 Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ?

Đáp án:  Phương thức biểu đạt chính là biểu cảm kết hợp tự sự.

👉 Câu 2. Theo tác giả, khi gió lạnh chiều đông về cảnh vật hiện lên như thế nào?

Đáp án: Theo tác giả, khi gió lạnh chiều đông về cảnh vật hiện lên như sau:

  • Bầy chim chèo bẻo, nấp bên bờ: Thể hiện sự rét run và sợ hãi của loài chim trước cái lạnh và người bẫy chim.
  • Mênh mông nước bạc đồng sau gặt: Thể hiện sự trống trải và lặng lẽ của cánh đồng sau khi thu hoạch.
  • Một nỗi buồn xa như sóng xô: Thể hiện sự cô đơn và nhớ nhung của tác giả khi nhìn lại quá khứ.
  • Nửa tràn sương núi, nửa hơi sông: Thể hiện sự mờ ảo và u ám của bầu trời chiều đông.
  • Như áo ngày mưa bặn bếp hong: Thể hiện sự ẩm ướt và nặng nề của ký ức tuổi thơ.

👉 Câu 3. Nêu hiệu quả của biện pháp tu từ ẩn dụ trong hai câu thơ sau?

Hôm nay ta nấp, thơ giăng lưới
Bẫy tháng năm về, bắt tuổi thơ.

Đáp án: Trong hai câu thơ trên, tác giả đã dùng ẩn dụ để so sánh việc viết thơ với việc bẫy chim. Thơ được ẩn dụ là lưới, còn ký ức tuổi thơ được ẩn dụ là chim.

Hiệu quả của biện pháp tu từ ẩn dụ là:

  • Tạo ra một hình ảnh sinh động và mới lạ về quá trình sáng tác thơ của tác giả. Tác giả không chỉ viết thơ mà còn bẫy được những khoảnh khắc quý giá trong cuộc sống.
  • Thể hiện sự khéo léo và tinh tế của tác giả trong việc chọn lọc và bày tỏ những cảm xúc của mình. Tác giả không chỉ bẫy chim mà còn bẫy được tình yêu và sự sống.
  • Tạo ra một sự tương đồng và tương phản giữa hiện tại và quá khứ của tác giả. Trong hiện tại, tác giả nấp trong thơ để bắt lại tuổi thơ. Trong quá khứ, tác giả nấp bên bờ để bắt chim. Sự tương đồng cho thấy sự gắn bó với tuổi thơ của tác giả. Sự tương phản cho thấy sự khác biệt giữa tuổi thơ vui vẻ và hiện tại buồn bã của tác giả.

👉 Câu 4. Nhận xét vẻ đẹp tâm hồn thi sĩ trong bài thơ trên?

Đáp án: Thi sĩ có một vẻ đẹp tâm hồn rất đáng quý và ngưỡng mộ. Thi sĩ có một trái tim nhạy cảm và giàu cảm xúc. Thi sĩ biết quan sát và cảm nhận được những điều đẹp đẽ và buồn vui trong cuộc sống. Thi sĩ biết yêu thương và trân trọng những ký ức tuổi thơ của mình. Thi sĩ biết sử dụng ngôn ngữ một cách khéo léo và tinh tế để diễn đạt những suy nghĩ và cảm xúc của mình. Thi sĩ biết dùng thơ để làm giàu cho tâm hồn mình và chia sẻ với người đọc.

Xem thêm bài thơ🍃 Con Chim Chiền Chiện Lớp 4 🍃 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Nghệ Thuật Bài Thơ Gió Lạnh Chiều Đông

Điểm qua những nét đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ Gió lạnh chiều đông.

  • Bài thơ được viết theo thể 7 chữ, gieo vần chân là chủ yếu, phù hợp với tâm trạng, nhịp điệu bài thơ.
  • Tác giả sử dụng biện pháp tư từ ẩn dụ: Thơ được ẩn dụ là lưới, ký ức tuổi thơ được ẩn dụ là chim.
  • Ngôn ngữ thơ giàu sức gợi hình, gợi cảm.

Mẫu Cảm Nhận, Phân Tích Bài Thơ Gió Lạnh Chiều Đông Hay

Chia sẻ cho bạn đọc mẫu văn phân tích bài thơ Gió lạnh chiều đông của Huy Cận hay sau đây.

Bài thơ “Gió lạnh đầu đông” của Huy Cận được viết năm 1974, chia thành bốn khổ với nhịp điệu chậm rãi, hòa quyện với cảnh vật mùa đông buồn tênh.

“Gió lạnh chiều đông nhớ tuổi thơ
Bầy chim chèo bẻo, nấp bên bờ
Mênh mông nước bạc đồng sau gặt
Một nỗi buồn xa như sóng xô.”

Đầu tiên, tác giả mở đầu bài thơ bằng cảm nhận của mình về gió lạnh của đông và nhớ về tuổi thơ. Ông miêu tả cảnh vật mùa đông với hình ảnh bầy chim bị gió thổi chềnh chệch, nấp bên bờ. Ông cũng nhắc đến mênh mông nước bạc đồng sau gặt, tạo ra một hình ảnh đầy nỗi buồn như sóng xô.

Bầy chim chèo bẻo nấp bên bờ sông, tạo ra hình ảnh một cảnh vật u ám, lặng lẽ và buồn bã. Một cảm xúc xa xôi, buồn bã như sóng xô nổi lên trong tâm hồn.

“Chim ở đâu về sà chớp mắt
Chim vương nhựa trết, hết bay rồi
Bắt chim nghe lạnh hai đầu cánh
Tưởng mặt trời se rụng đến nơi.”

Khổ thơ thứ hai tái hiện cuộc sống chim trong mùa đông giá rét. Chim vương nhựa trết và hết bay rồi, bắt chim nghe lạnh hai đầu cánh. Tưởng mặt trời se rụng đến nơi, tượng trưng cho sự tàn phai, chìm vào hoàng hôn của tuổi trẻ và sự ít ỏi của cuộc sống.

Ở đoạn này, tác giả nghĩ về những con chim đã bay đi trong gió lạnh của đông. Tác giả nhớ lại khi trẻ, mình từng bắt những con chim này. Tuy nhiên, hiện tại tác giả cảm nhận được nỗi lạnh của hai đầu cánh khi bắt chim và cảm giác như mặt trời sẽ sớm tàn.

“Tuổi nhỏ hắt hiu giữa cánh đồng
Nửa tràn sương núi, nửa hơi sông
Có gì ẩm ướt trong hồi tưởng
Như áo ngày mưa bặn bếp hong.”

Ở đoạn này, tác giả miêu tả những kỷ niệm tuổi thơ của mình khi còn trẻ, đã từng hắt hiu giữa cánh đồng, trong cảnh tràn sương núi, nửa hơi sông. Tác giả nhớ lại những cảm giác ẩm ướt như áo ngày mưa bặn bếp hong. Cảm giác này đã gắn liền với kỷ niệm của tác giả.

Cảnh vật trong khổ thơ khiến người đọc cảm nhận được sự hối tiếc, nhớ lại ký ức tuổi thơ và cảm giác ấm áp, an toàn khi được nghỉ ngơi trong mái ấm gia đình.

Gió lạnh chiều đông xui nhớ thuở
Bẫy chim chèo bẻo nấp bên bờ.
Hôm nay ta nấp, thơ giăng lưới
Bẫy tháng năm về, bắt tuổi thơ.

“Gió lạnh chiều đông xui nhớ thuở” – miêu tả cảm giác của tác giả khi trời đông gió lạnh. “Xui nhớ thuở” có thể hiểu là gió đông khiến tác giả nhớ về quá khứ, về những kỷ niệm thời thơ ấu.

Đoạn thơ cuối thể hiện rõ cảm giác của tác giả khi nhớ về quá khứ, về tuổi trẻ và muốn tái hiện lại những ký ức đó qua những bài thơ của mình.

Tổng thể bài thơ “Gió lạnh đầu đông” của Huy Cận là một tác phẩm mang tính chất gợi nhớ cao, thông qua từng khổ thơ để gợi nhắc lại ký ức tuổi thơ và tìm kiếm sự trân quý trong cuộc sống.

Gợi ý tìm hiểu bài thơ 🌊Tràng Giang [Huy Cận] 🌊 Nội Dung, Nghệ Thuật

Viết một bình luận