Sự Tích Hoa Tỉ Muội Lớp 2 ❤️️ Nội Dung Truyện, Soạn Bài Kể Chuyện ✅ Lưu Lại Tóm Tắt, Bố Cục, Giáo Án, Hướng Dẫn Kể Chuyện.
NỘI DUNG CHÍNH
Nội Dung Sự Tích Hoa Tỉ Muội Lớp 2
Sự tích hoa tỉ muội là câu chuyện ý nghĩa sẽ được đưa vào tìm hiểu ở SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống trang 109. Sau đây là nội dung sự tích Sự tích hoa tỉ muội lớp 2.
SỰ TÍCH HOA TỈ MUỘI
Ngày xưa, có hai chị em Nết và Na mồ côi cha mẹ, sống trong ngôi nhà nhỏ bên sườn núi. Nết thương Na, cái gì cũng nhường em. Đêm đông, gió ù ù lùa vào nhà, Nết vòng tay ôm em:
– Em rét không?
Na ôm choàng lấy chị, cười rúc rích:
– Ấm quá!
Nết ôm em chặt hơn, thầm thì:
– Mẹ bảo, chị em mình là hai bông hoa hồng, chị là bông to, em là bông nhỏ. Chị em mình mãi bên nhau nhé!
Na gật đầu. Hai chị em cứ thế ôm nhau ngủ.
Năm ấy, nước lũ dâng cao, Nết cõng em chạy theo dân làng đến nơi an toàn. Hai bàn chân Nết rớm máu. Thấy vậy, Bụt thương lắm. Ông giơ gậy thần lên. Kì lạ thay, bàn chân Nết bỗng lành hẳn. Nơi bàn chân Nết đi qua, mọc lên những khóm hoa đỏ thắm. Hoa kết thành chùm, bông hoa lớn che chở cho nụ hoa bé nhỏ. Chúng cũng đẹp như tình chị em của Nết và Na.
Dân làng đặt tên cho loài hoa ấy là hoa tỉ muội.
(Theo Trần Mạnh Hùng)
Chú thích:
- Hoa tỉ muội: một loại hoa hồng, mọc thành chùm với rất nhiều nụ.
- Tỉ muội (từ Hán Việt): chị em gái (tỉ: chị gái, muội: em gái)
Mời bạn xem thêm 🌟 Búp Bê Biết Khóc 🌟 Nội Dung Câu Chuyện, Soạn Bài Kể Chuyện
Tóm Tắt Câu Chuyện Sự Tích Hoa Tỉ Muội
Đừng bỏ qua bản tóm tắt câu chuyện Sự tích hoa tỉ muội.
Câu chuyện kể về hai chị em Nết và Na mồ côi cha mẹ, sống trong ngôi nhà nhỏ bên sườn núi. Chị Nết rất thương Na, cái gì cũng nhường em.
Năm ấy, nước lũ dâng cao, chị Nết cõng em chạy theo dân làng đến nơi an toàn. Hai bàn chân Nết rớm máu. Bụt thương nên hóa cho bàn chân Nết bỗng lành hẳn. Nơi bàn chân Nết đi qua, mọc lên những khóm hoa đỏ thắm, gọi là hoa tỉ muội.
Giới Thiệu Truyện Sự Tích Hoa Tỉ Muội
Chia sẻ đến bạn đọc thông tin giới thiệu truyện Sự tích hoa tỉ muội.
- Câu chuyện Sự tích hoa tỉ muội được biên soạn bởi tác giả Trần Mạnh Hùng.
- Nội dung: Bài đọc ca ngợi tình chị em thắm thiết của Nết và Na. Tình cảm đó đã là lí do xuất hiện loài hoa tỉ muội – một loại hoa mọc thành chùm, bông hoa lớn che chở cho nụ hoa bé nhỏ, như chị luôn che chở cho em.
Cập nhật cho bạn đọc 🔰 Chúng Mình Là Bạn 🔰 Nội Dung Câu Chuyện, Soạn Bài Kể Chuyện
Bố Cục Câu Chuyện Sự Tích Hoa Tỉ Muội
Bố cục câu chuyện Sự tích hoa tỉ muội có thể được chia làm 2 phần như sau:
- Phần 1: Từ đầu đến “cứ thế ôm nhau ngủ.”
- Phần 2: Còn lại
Hướng Dẫn Kể Chuyện Sự Tích Hoa Tỉ Muội
Tham khảo hướng dẫn kể chuyện Sự tích hoa tỉ muội bên dưới.
- Đọc đúng các tiếng trong bài.
- Bước đầu biết đọc đúng lời kể chuyện và lời nói trực tiếp của nhân vật.
- Nhận biết được tình cảm chị em hồn nhiên mà đầy xúc động thể hiện qua bài đọc.
Tổng hợp cho bạn đọc nội dung 🌱 Chữ A Và Những Người Bạn 🌱 Nội Dung Bài Đọc, Soạn Bài
Ý Nghĩa Câu Chuyện Sự Tích Hoa Tỉ Muội
Sau đây là ý nghĩa câu chuyện Sự tích hoa tỉ muội.
- Câu chuyện nói lên tình cảm chị em hồn nhiên mà đầy xúc động.
- Giái thích lí do xuất hiện loài hoa tỉ muội
- Liên hệ bản thân: luôn yêu thương anh, chị, em và người thân trong gia đình
Đọc Hiểu Truyện Sự Tích Hoa Tỉ Muội
Thohay.vn chia sẻ cho các bạn thêm phần đọc hiểu truyện Sự tích hoa tỉ muội.
👉Câu 1: Xếp các từ ngữ dưới đây vào nhóm từ ngữ chỉ đặc điểm hoặc từ chỉ hoạt động thích hợp.
Câu trả lời:
Trong các từ đã cho,
- Các từ ngữ chỉ đặc điểm là: đỏ thắm, bé nhỏ, đẹp, cao.
- Các từ ngữ chỉ hoạt động là: chạy theo, cõng, đi qua, gật đầu.
👉Câu 2: Đặt một câu nói về việc chị Nết đã làm cho em Na.
Câu trả lời:
Đặt câu nói về việc chị Nết đã làm cho em Na:
- Chị Nết luôn nhường em.
- Chị Nết ôm em để em được ấm hơn trong đêm đông giá rét.
- Chị Nết kể chuyện cho em nghe.
- Chị Nết cõng em đi tránh lũ.
Đón đọc nội dung 🌟 Nhím Nâu Kết Bạn 🌟 Nội Dung Bài Đọc, Soạn Bài, Kể Lại Câu Chuyện
Soạn Bài Sự Tích Hoa Tỉ Muội Lớp 2
Đừng bỏ lỡ gợi ý soạn bài Sự tích hoa tỉ muội lớp 2.
👉Câu 1 trang 110 Tiếng Việt lớp 2: Tìm những chi tiết cho thấy chị em Nết, Na sống bên nhau rất đầm ấm.
Trả lời:
Chị Nết có gì cũng nhường em; Đêm đông, Nết ôm em cho em đỡ rét; Na ôm choàng lấy chị, cười rúc rích; Nết ôm em thật chặt, thầm thì; Hai chị em ôm nhau ngủ,…
👉Câu 2 trang 110 Tiếng Việt lớp 2: Nước lũ dâng cao, chị Nết đưa Na đến nơi an toàn bằng cách nào?
Trả lời:
Nước lũ dâng cao, chị Nết đưa Na đến nơi an toàn bằng cách cõng em chạy em dân làng.
👉Câu 3 trang 110 Tiếng Việt lớp 2: Nói về điều kì lạ xảy ra khi Nết cõng em chạy lũ.
Trả lời:
Điều kì lạ xảy ra khi Nết cõng em chạy lũ: Bàn chân Nết đang rớm máu, Bụt thương Nét nên đã giúp bàn chân Nết bỗng lành hẳn; nơi bàn chân Nết đi qua mọc lên những khóm hoa đỏ thắm.
👉Câu 4 trang 110 Tiếng Việt lớp 2: Theo em, vì sao dân làng đặt tên loài hoa ấy là hoa tỉ muội?
Trả lời:
– Vì hoa đẹp như tình chị em của Nết và Na.
– Vì hoa có bông hoa lớn che chở nụ hoa bé nhỏ như Nết che chở cho em Na.
– Vì hoa có nhiều hoa giống nụ, giống như chị em quây quần bên nhau. …
Cùng xem thêm về 🍀 Tớ Nhớ Cậu 🍀 Nội Dung Bài Đọc, Soạn Bài, Giáo Án
Giáo Án Sự Tích Hoa Tỉ Muội Lớp 2
Xem thêm nội dung giáo án Sự tích hoa tỉ muội lớp 2 nhé.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Đọc đúng các từ khó, biết cách đọc lời người kể chuyện, lời thoại của các nhân vật trong bài Sự tích hoa tỉ muội. Nhận biết được tình cảm chị em hồn nhiên mà đầy xúc động thể hiện qua bài đọc. Biết được một cách giải thích về nguồn gốc hoa tỉ muội và hiểu ý nghĩa của loài hoa này.
- Biết viết chữ viết hoa N cỡ vừa và cỡ nhỏ; viết câu ứng dụng Nói lời hay, làm việc tốt.
- Nhận biết các sự việc trong câu chuyện Hai anh em qua tranh minh họa; đoán được nội dung câu chuyện qua câu hỏi gợi ý dưới tranh; kể lại được 1 – 2 đoạn của câu chuyện dựa vào tranh và lời gợi ý dưới tranh; kể được cho người thân nghe những sự việc cảm động trong câu chuyện (không bắt buộc kể đúng nguyên văn câu chuyện đã nghe).
2. Kĩ năng:
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo, có tinh thần hợp tác trong làm việc nhóm.
Năng lực riêng:
- Hình thành và phát triển năng lực văn học (trí tưởng tượng về sự vật, sự việc trong tự nhiên).
3. Phẩm chất
– Bồi dưỡng tình yêu thương anh chị em và người thân trong gia đình; bước đầu, hiểu được khó khăn của người dân vùng lũ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng:
– Giáo viên:
- Giáo án.
- Một số tranh ảnh về hoa tỉ muội.
- Một số đồ dùng đơn giản (ruy băng, dây vải thắt lưng, bó lúa bằng nhựa,…) để HS đóng vai người anh, người em trong câu chuyện Hai anh em.
- Các thẻ chữ và phiếu học tập để HS thực hiện BT về từ ngữ và câu (sau phần đọc VB).
– Học sinh:
- SGK.
- Vở tập viết
2. Phương pháp, kĩ thuật:
– Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV | HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
Tiết 1 – 2: Đọc 1. Khởi động Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen bài học. Cách tiến hành: – GV đặt câu hỏi: Anh chị thường làm gì cho em? GV gợi ý: Em định nói vế anh chị em trong gia đình mình hay gia đình khác? Anh hoặc chị đã giúp đỡ em bằng những việc gì? Đã chăm sóc em ra sao? Em cảm thấy thế nào trước những việc anh, chị làm cho mình,… – GV nhận xét. – GV dẫn dắt vào bài đọc: Bài đọc hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về tình chị em của hai chị em Nết và Na. Đồng thời, chúng ta cũng sẽ hiểu về sự tích của một loài hoa hồng tên là hoa tỉ muội (hoa chị em). Chúng ta cùng đi vào bài đọc Sự tích hoa tỉ muội. 2. Đọc văn bản Mục tiêu: Đọc đúng các từ khỏ, biết cách đọc lời người kể chuyện, lời thoại của các nhân vật trong bài Sự tích hoa tỉ muội. Cách tiến hành: – GV nêu nội dung của bài đọc: Bài đọc ca ngợi tình chị em thắm thiết của Nết và Na. Tình cảm đó đã là lí do xuất hiện loài hoa tỉ muội – một loại hoa mọc thành chùm, bông hoa lớn che chở cho nụ hoa bé nhỏ, như chị luôn che chở cho em. – GV đọc mẫu toàn VB, chú ý đọc đúng lời người kể và lời nhân vật, ngắt giọng, nhấn giọng đúng chỗ. – GV hướng dẫn HS luyện đọc một số từ ngữ có thể khó đọc đối với các em như sườn núi, ôm choàng, dâng cao, dân làng,… – GV hướng dẫn HS hiểu nghĩa các từ ngữ đã chú giải trong mục Từ ngữ hoặc đưa thêm những từ ngữ có thể còn khó hiểu đối với HS (VD: ôm choàng lùa, thầm thì, rúc rích,…). – GV hướng dẫn HS luyện đọc những cầu dài. (VD: Ngày xưa,/ có hai chị em Nết và Na/ mổ côi cha mẹ,/ sống trong ngôi nhả nhỏ/ bên sườn núi.) – GV hướng dẫn cách đọc lời của chị Nết (giọng chậm rãi, thể hiện sự ân cẩn, yêu thương), giọng đọc chung của VB (chậm rãi, tình cảm). – GV yêu cầu HS luyện đọc theo cặp: Từng cặp HS trong nhóm đọc nối tiếp từng câu hoặc đoạn. HS góp ý cho nhau. GV giúp đỡ HS trong các nhóm gặp khó khăn khi đọc bài. – GV mời một số HS đọc bài trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét. – GV nhận xét. 3. Trả lời câu hỏi Mục tiêu: Trả lời các câu hỏi liên quan đến VB. Nhận biết được tình cảm chị em hồn nhiên mà đầy xúc động thể hiện qua bài đọc. Biết được một cách giải thích về nguồn gốc hoa tỉ muội và hiểu ý nghĩa của loài hoa này. Cách tiến hành: – GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4, trả lời các câu hỏi trong phần Trả lời câu hỏi. – GV hướng dẫn: + Đối với câu 1: xem lại đoạn đầu của bài đọc (từ đầu đến ôm nhau ngủ) và quan sát tranh minh hoạ để tìm cầu trả lời. + Đối với câu 2: quan sát tranh minh hoạ, xem lại câu đầu của đoạn 2. + Đối với câu 3: đọc lại đoạn 2 của bài đọc. + Đối với câu 4, GV đặt câu hỏi gợi ý: Hoa tỉ muội có hình dáng thế nào?; Hình dáng đó có điểm gì giống chị em Nết, Na?; Hoa tỉ muội có đẹp không?; Hoa tỉ muội và tình chị em của Nết và Na có điểm gì giống nhau? 4. Luyện đọc lại và luyện tâp theo văn bản đọc Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học. Vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành bài tập. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Luyện đọc lại – GV mời 1 HS đọc lại cả bài, yêu cầu cả lớp đọc thẩm theo. Hoạt động 2: Luyện tập theo văn bản đọc – GV mời 1 HS đọc to và xác định yêu cầu của BT 1 phần Luyện tập theo văn bản đọc trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe, nhận xét. – GV yêu cầu HS làm bài tập theo nhóm, trao đổi tìm từ ngữ chỉ hoạt động của chị Nết và em Na; từ nào chỉ màu sắc, hình dáng hoặc kích thước của sự vật. – GV phát các thẻ rời cho các nhóm để HS sắp xếp các các thẻ này lên bảng. – GV và HS nhận xét, chốt đáp án. – GV mời 1 HS đọc to và xác định yêu cầu BT 2 phần Luyện tập theo văn bản đọc, yêu cầu cả lớp đọc thầm theo. – GV yêu cầu HS xem lại toàn bài; thảo luận nhóm để tìm ra những việc chị Nết đã làm để chăm sóc, để thể hiện tình yêu thương em Na. Sau đó, từng HS đặt một câu. – GV mời đại diện một số nhóm trình bày kết quả. – GV và HS nhận xét. Tiết 3: Viết 1. Viết chữ hoa Mục tiêu: Biết viết chữ viết hoa N cỡ vừa và cỡ nhỏ. Cách tiến hành: – GV giới thiệu mẫu chữ viết hoa N và hướng dẫn HS: + Độ cao 2,5 li, độ rộng 3 li, các nét cơ bản (gồm 3 nét: móc ngược, thẳng xiên và móc xuôi (hơi nghiêng). – GV viết mẫu trên bảng lớp: Đặt bút trên đường kẻ ngang 2, viết nét móc ngược trái tới tận đường kẻ 6 (lưu ý đẩu nét tròn). Từ điểm dừng bút tại đường kẻ ngang 6, chuyển hướng để viết nét thẳng xiên và dừng ở đường kẻ ngang 1. Tiếp theo, viết nét móc xuôi phải từ dưới lên, đến đường kẻ 6 thì cong xuống (lưu ý đầu nét tròn). Điểm dừng bút ở đường kẻ ngang 5. – GV yêu cầu HS tập viết chữ viết hoa N (có thể trên bảng con hoặc vở ô li, giấy nháp) theo hướng dẫn. – GV hướng dẫn HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau. – GV yêu cầu HS viết chữ viết hoa N chữ cỡ vừa và chữ cỡ nhỏ vào vở tập viết. – GV yêu cầu HS góp ý cho nhau theo cặp. 2. Viết ứng dụng Mục tiêu: Viết câu ứng dụng Nói lời hay, làm việc tốt. Cách tiến hành: – GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng trong SGK: Nói lời hay, làm việc tốt. – GV giới thiệu ý nghĩa câu viết ứng dụng: Câu tục ngữ khuyên chúng ta nên nói năng lịch sự, nói có mục đích tốt đẹp, nói những điểu khiến người khác vui, hài lòng,…; và nên làm những việc có ích cho mọi người, cho cuộc sống,… – GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng lớp. – GV hướng dẫn HS viết chữ viết hoa N đầu câu, cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường, khoảng cách giữa các tiếng trong câu, vị trí dặt dấu chấm cuối câu. – GV yêu cầu HS viết câu ứng dụng vào vở tập viết. – GV yêu cầu HS đổi vở cho nhau để phát hiện lỗi và góp ý cho nhau theo cặp. – GV hướng dẫn chữa một số bài trên lớp, nhận xét, động viên, khen ngợi HS. | – HS trả lời câu hỏi. – HS lắng nghe. – HS lắng nghe. – HS đọc thầm VB trong khi nghe GV đọc mẫu. – HS luyện đọc từ ngữ khó. – HS lắng nghe. – HS luyện đọc những câu dài. – HS lắng nghe, luyện đọc. – HS luyện đọc theo cặp. – Một số HS đọc bài trước lớp. Cả lớp đọc thầm theo, nhận xét. – HS lắng nghe. – HS nghe GV hướng dẫn, làm việc nhóm để trả lời câu hỏi: + Câu 1: Tìm những chi tiết cho thấy chị em Nết, Na sống bên nhau rất đầm ấm. Trả lời: Chị Nết có gì cũng nhường em; Đêm đông, Nết ôm em cho em đỡ rét; Na ôm choàng lấy chị, cười rúc rích; Nết ôm em thật chặt, thầm thì; hai chị em ôm nhau ngủ,… + Câu 2: Nước lũ dâng cao, chị Nết đưa Na đến nơi an toàn bằng cách nào? Trả lời: Khi nuớc lũ dâng cao, chị Nết đưa Na đến nơi an toàn bằng cách cõng em chạy theo dần làng. + Câu 3: Nói về điều kì lạ xảy ra khi Nết cõng em chạy lũ. Trả lời: Điếu kì lạ xảy ra khi Nết cõng em chạy lũ: Bàn chần Nết đang rám máu, bỗng lành hẳn; nơi bàn chần Nết đi qua mọc lên những khóm hoa đỏ thắm. + Câu 4: Theo em, vì sao dân làng đặt tên loài hoa ấy là hoa tỉ muội? Trả lời: Vì hoa đẹp như tình chị em của Nết và Na.; Vì hoa có bông hoa lớn che chở nụ hoa bé nhỏ như Nết che chở cho em Na.; Vì hoa có nhiều hoa và nụ, giống như chị em quầy quẩn bên nhau,… – 1 HS đọc lại cả bài. Cả lớp đọc thẩm theo. – HS đọc và xác định yêu cầu BT 1 phần Luyện tập theo văn bản đọc: Xếp các từ ngữ cho sẵn vào nhóm từ ngữ chỉ hoạt động hoặc từ ngữ chỉ đặc điểm. – HS làm BT theo nhóm: + Từ ngữ chỉ hoạt động: cõng, chạy theo, đi qua, gật đầu. + Từ ngữ chỉ đặc điểm: đỏ thắm, bé nhỏ, đẹp, cao. – HS sắp xép các thẻ lên bảng. – HS và GV nhận xét, chốt đáp án. – HS đọc và xác định yêu cầu BT 2 phần Luyện tập theo văn bản đọc: Đặt một câu nói về việc chị Nết đã làm cho em Na. – HS lắng nghe, làm việc nhóm, đặt câu. VD: § Chị Nết luôn nhường em.; § Chị Nết ôm em để em được ấm hơn.; § Chị Nết kể chuyện cho em nghe.; § Chị Nết cõng em đi tránh lũ.;… – Đại diện một số nhóm trình bày kết quả. – HS và GV nhận xét. – HS quan sát, lắng nghe. – HS quan sát, lắng nghe. – HS tập viết chữ viết hoa N trên bảng con hoặc vở ô li, giấy nháp. – HS nghe hướng dẫn, tự nhận xét, nhận xét lẫn nhau. – HS viết chữ viết hoa N chữ cỡ vừa và chữ cỡ nhỏ vào vở tập viết. – HS góp ý cho nhau theo cặp. – HS đọc câu ứng dụng. – HS lắng nghe. – HS quan sát. – HS quan sát, lắng nghe. – HS viết câu ứng dụng vào vở tập viết. – HS đổi vở cho nhau để phát hiện lỗi và góp ý cho nhau theo cặp. – HS lắng nghe. |
Có thể bạn sẽ quan tâm 🌿 Bài Thơ Gọi Bạn 🌿 Nội Dung, Soạn Bài, Cảm Nhận
2 Mẫu Kể Chuyện Sự Tích Hoa Tỉ Muội Hay Nhất
Nhất định đừng bỏ lỡ 2 mẫu kể chuyện Sự tích hoa tỉ muội hay nhất.
Kể Chuyện Sự Tích Hoa Tỉ Muội Đặc Sắc – Mẫu 1
Ngày xửa ngày xưa, ở làng nọ có hai chị em Nết và Na mồ côi cha mẹ, sống trong ngôi nhà nhỏ bên sườn núi. Nết rất thương Na, cái gì cũng nhường em. Đêm mùa đông, gió rét ù ù lùa vào nhà, chị Nết vòng tay ôm em:
– Em rét không?
Na ôm choàng lấy chị, cười rúc rích:
– Ấm quá!
Nết càng ôm em chặt hơn, thầm thì với em rằng:
– Mẹ bảo, chị em mình là hai bông hoa hồng, chị là bông to, em là bông nhỏ. Chị em mình mãi bên nhau nhé!
Em Na gật đầu. Hai chị em cứ thế ôm nhau ngủ ngon.
Năm ấy, nước lũ ở ngôi làng dâng cao, Nết cõng Na chạy theo dân làng đến nơi an toàn. Hai bàn chân của Nết rớm máu. Thấy vậy, Bụt thương lắm. Ông liền giơ gậy thần lên. Kì lạ thay, bàn chân của Nết bỗng lành hẳn. Còn những nơi bàn chân Nết đi qua, mọc lên những khóm hoa đỏ thắm. Loài hoa ấy kết thành chùm, bông hoa lớn che chở cho nụ hoa bé nhỏ. Chúng đẹp tựa như tình chị em của Nết và Na.
Dân làng đặt tên cho loài hoa ấy là hoa tỉ muội.
Kể Chuyện Sự Tích Hoa Tỉ Muội Tiêu Biểu – Mẫu 2
Ngày xưa, có hai chị em Nết và Na mồ côi cha mẹ, sống nương tựa vào nhau trong ngôi nhà nhỏ bên sườn núi. Nết thương Na lắm, cái gì cũng nhường cho em cả. Đêm mùa đông gió rét lùa vào nhà, Nết vòng tay ôm chặt lấy em:
– Em lạnh lắm không?
Na ôm choàng lấy chị, cười rúc rích:
– Ấm lắm!
Nết càng ôm em chặt hơn, thầm thì:
– Mẹ bảo, chị em mình là hai bông hoa hồng. Chị là bông to, em là bông nhỏ. Chị em mình mãi bên nhau nhé!
Na gật đầu. Hai chị em cứ thế ôm nhau đi ngủ.
Năm ấy, nước lũ ở làng dâng cao, chị Nết cõng em chạy theo dân làng đến nơi an toàn. Chạy mãi, chạy mãi, hai bàn chân Nết rớm máu.
Thấy vậy, Bụt rất thương liền giơ gậy thần lên. Kì lạ thay, bàn chân của Nết bỗng lành hẳn. Nơi mà bàn chân Nết đi qua, mọc lên những khóm hoa đỏ thắm. Bông hoa kết thành chùm, hoa lớn che chở cho nụ hoa bé nhỏ. Rất đẹp tựa như tình chị em của Nết và Na. Người ta đặt tên cho loài hoa ấy là hoa tỉ muội.