Về Ngôi Nhà Đang Xây Lớp 5 ❤️️ Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài ✅ Lưu Lại Các Mẫu Cảm Thụ, Hướng Dẫn Tập Đọc, Ý Nghĩa Bài Thơ.
NỘI DUNG CHÍNH
Nội Dung Về Ngôi Nhà Đang Xây
Bài thơ Về ngôi nhà đang xây của tác giả Đồng Xuân Lan được giới thiệu ở trang 149 SGK Tiếng Việt 5 tập 1. Nội dung Về ngôi nhà đang xây như sau:
Về ngôi nhà đang xây
Tác giả: Đồng Xuân Lan
Chiều đi học về
Chúng em qua ngôi nhà xây dở
Giàn giáo tựa cái lồng che chở
Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây
Bác thợ nề ra về còn huơ huơ cái bay:
Tạm biệt!
Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc
Thở ra mùi vôi vữa nồng hăng
Ngôi nhà giống như bài thơ sắp làm xong
Là bức tranh còn nguyên màu vôi, gạch.
Bầy chim đi ăn về
Rót vào ô cửa chưa sơn vài nốt nhạc.
Nắng đứng ngủ quên
Trên những bức tường
Làn gió nào về mang hương
Ủ đầy những rãnh tường chưa trát vữa.
Bao ngôi nhà đã hoàn thành
Đều qua những ngày xây dở.
Ngôi nhà như trẻ nhỏ
Lớn lên với trời xanh…
Chú thích:
- Giàn giáo: giàn làm bằng gỗ, tre hoặc sắt để công nhân xây dựng làm việc trên cao.
- Trụ bê tông: cột đúc bằng xi măng trộn cát, đá (hoặc sỏi) và nước, có cốt sắt bên trong.
- Cái bay: dụng cụ của thợ nề, gồm một miếng thép mỏng hình lá lắp vào cán, dùng để xây, trát, láng.
Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm 💚 Buôn Chư Lênh Đón Cô Giáo 💚 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài
Giới Thiệu Bài Thơ Về Ngôi Nhà Đang Xây
Sau đây là thông tin giới thiệu bài thơ Về ngôi nhà đang xây.
- Bài thơ Về ngôi nhà đang xây là sáng tác của nhà thơ Đồng Xuân Lan, hội viên Hội Văn học – Nghệ thuật Khánh Hòa. Nhà thơ Đồng Xuân Lan sinh năm 1944, quê ở Quảng Ngãi. Năm 1955, ông theo gia đình đi tập kết ra Bắc, rồi học đại học ngành tài chính.
- Bài thơ nói về niềm say mê, hạnh phúc khi cuộc sống phát triển. Những ngôi nhà đang xây dở, vươn lên như trẻ nhỏ, mang theo niềm hi vọng của mọi người về một cuộc sống ấm no.
Bố Cục Bài Thơ Về Ngôi Nhà Đang Xây
Bố cục bài thơ Về ngôi nhà đang xây được chia làm 2 phần chính:
- Đoạn 1: Từ đầu đến màu vôi, gạch.
- Đoạn 2: Bầy chim đi ăn về…. lớn lên với trời xanh
Xem thêm về bài viết 🌱 Kể Chuyện Cây Cỏ Nước Nam 🌱 Nội Dung Truyện, 5 Mẫu Tóm Tắt
Hướng Dẫn Tập Đọc Về Ngôi Nhà Đang Xây
Chia sẻ cho các bạn hướng dẫn tập đọc Về ngôi nhà đang xây.
- Đọc lưu loát, trôi chảy bài thơ thể tự do.
- Diễn cảm giọng nhẹ nhàng, tình cảm, nhấn mạnh các từ ngữ gợi tả, gợi cảm: xây dở, nhú lên, huơ, huơ, tựa vào, thở ra, nồng hăng…
- Chú ý các từ khó: Giàn giáo; hươ hươ; sẫm biếc; rãnh tường; trát vữa; trụ bê tông; cái bay
Ý Nghĩa Bài Thơ Về Ngôi Nhà Đang Xây
Hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới hàng ngày trên đất nước ta.
Khám phá thêm 🍀 Dòng Kinh Quê Hương 🍀 Nội Dung Bài Đọc, Chính Tả, Soạn Bài
Đọc Hiểu Về Ngôi Nhà Đang Xây
Xem xem phần đọc hiểu Về ngôi nhà đang xây.
👉Câu 1. Con hãy nối phần lí giải ở ô màu xanh với hình ảnh tương ứng ở ô màu xám:
1. Giàn giáo 2. Trụ bê tông 3. Cái bay | a. Dụng cụ của thợ nề gồm một miếng thép mỏng hình lá lắp vào cán, dùng để xây, trát, láng. b. Cột đúc bằng xi măng trộn cát, đá (hoặc sỏi) và nước có cốt sắt bên trong. c. Giàn làm bằng gỗ, tre hoặc sắt để công nhân xây dựng làm trên cao. |
👉Câu 2. Con hãy hoàn thành khổ thơ sau:
Giàn giáo
xây dở
Trụ bê tông
Bác thợ nề
Chiều đi học về
Chúng em qua ngôi nhà…….(a)……..
…….(b)……..tựa cái lồng che chở
…….(c)……..nhú lên như một mầm cây
…….(d)……..ra về còn huơ huơ cái bay:
Tạm biệt!
👉Câu 3. Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xây?
1. Bầy chim đi ăn về
2. Giàn giáo tựa cái lồng
3. Nắng đứng ngủ quên
4. Trụ bê tông nhú lên như mầm cây
5. Bác thợ nề cầm bay làm việc
6. Ngôi nhà có mùi vôi vữa nồng hăng
7. Ngôi nhà còn nguyên màu vôi gạch
8. Những rãnh tường chưa trát vữa
9. Làn gió về mang hương thơm
👉Câu 4. Tìm những hình ảnh so sánh nói lên vẻ đẹp của ngôi nhà:
Được chọn nhiều đáp án
1. Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây
2. Ngôi nhà tựa như chiếc tổ chim xinh xắn
3. Giàn giáo tựa cái lồng che chở
4. Ngôi nhà giống như bài thơ sắp làm xong
5. Cái bay của bác thợ như chiếc lá xinh xinh
6. Ngôi nhà như bức tranh còn nguyên màu vôi, gạch
7. Ngôi nhà như trẻ nhỏ lớn lên với trời xanh
8. Nắng đứng ngủ yên
👉Câu 5. Hình ảnh những ngôi nhà đang xây cho ta thấy được cuộc sống trên đất nước ta đang hằng ngày thay đổi, đất nước giống như một công trình xây dựng, có rất nhiều công trình được xây dựng lên từ đó. Nhận định trên đúng hay sai?
A. Đúng
B. Sai
👉Câu 6. Trong bài thơ có những sự vật liên quan đến xây dựng nào được nhắc tới trong bài?
A. Giàn giáo, trụ bê tông, cái bay, vôi, gạch, vữa.
B. Giàn giáo, trụ bê tông, xi măng, cát, cái bay
C. Giàn giáo, trụ bê tông, cái bang, mũ bảo hộ, cần cẩu
D. Giàn giáo, trụ bê tông, xi măng, cần cẩu, cái bay
👉Câu 7. Ý nghĩa của bài thơ Về ngôi nhà đang xây?
A. Hình ảnh đang dang dở của những ngôi nhà đang xây thể hiện sự bừa bộn, dang dở của đất nước ta sau chiến tranh.
B. Hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà đang xây thể hiện sự phát triển màu mè của đất nước ta.
C. Hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới hằng ngày trên đất nước ta.
D. Cả A và B đều đúng.
👉👉Đáp án và hướng dẫn giải Trắc nghiệm Tập đọc lớp 5
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 |
Đáp án | 1-c2-b3-a | a, xây dở b, giàn giáo c, trụ bê tông d, bác thợ nề | 2, 4, 5, 6, 7, 8 | 1, 2, 4, 5, 6, 7 | A | A | C |
Lưu lại bài đọc 🌻Những Người Bạn Tốt🌻 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Giáo Án
Soạn Bài Về Ngôi Nhà Đang Xây Lớp 5
Tham khảo gợi ý soạn bài Về ngôi nhà đang xây lớp 5.
👉Câu 1 trang 149 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1
Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh một ngôi nhà đang xây?
Trả lời:
Đó là những chi tiết: – Giàn giáo tựa cái lồng; Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây; Bác thợ nề huơ huơ cái bay; Ngôi nhà thở ra màu vôi vữa, còn nguyên màu vôi, gạch.
👉Câu 2 trang 149 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1
Tìm những hình ảnh so sánh nói lên vẻ đẹp của ngôi nhà?
Trả lời:
Đó là những hình ảnh:
– Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây.
– Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong.
– Ngôi nhà như bức tranh còn nguyên màu vôi, gạch.
– Ngôi nhà như trẻ nhỏ lớn lên với trời xanh.
👉Câu 3 trang 149 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1
Tìm những hình ảnh nhân hóa làm cho ngôi nhà được miêu tả sông động, gần gũi.
Trả lời:
Đó là những hình ảnh:
– Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc, thở ra mùi vôi vữa.
– Rót vào ô cửa chưa sơn vài nốt nhạc.
– Nắng đứng ngủ quên trên những bức tường.
– Làn gió mang hương, ủ đầy những rãnh tường chưa trát.
– Ngôi nhà lớn lên với trời xanh.
👉Câu 4 trang 149 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1
Hình ảnh những ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta?
Trả lời:
Hình ảnh những ngôi nhà đang xây nói lên nhịp sống và công cuộc xây dựng kiến thiết đất nước đang rất sôi động, nhộn nhịp. Báo hiệu một cuộc sống ấm no hạnh phúc.
Đón đọc thêm về 🌷 Tác Phẩm Của Si-Le Và Tên Phát Xít 🌷 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài
Giáo Án Về Ngôi Nhà Đang Xây Lớp 5
Chia sẻ cho các bạn nội dung giáo án Về ngôi nhà đang xây lớp 5.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Hiểu nội dung, ý nghĩa : Hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới của đất nước.(Trả lời được câu hỏi 1, 2 , 3)
2. Kĩ năng:– Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt nhịp hợp lí theo thể thơ tự do .
– HS( M3,4) đọc diễn cảm được bài thơ với giọng vui, tự hào .
3. Thái độ: Tự hào, yêu quý ngôi nhà mình.
4. Năng lực:
– Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
– Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
– Giáo viên: + Tranh minh hoạ bài trong SGK
+ Bảng phụ ghi sẵn khổ thơ cần luyện đọc
– Học sinh: Sách giáo khoa
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:
– Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.
– Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò |
1. HĐ khởi động: (3 phút) | |
– Tổ chức cho 4 học sinh thi đọc và trả lời câu hỏi bài Buôn Chư Lênh đón cô giáo. – Giáo viên nhận xét. – Giới thiệu bài và tựa bài: Về ngôi nhà đang xây. | – 4 học sinh thực hiện. – Lắng nghe. – Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa. |
2. HĐ Luyện đọc: (12 phút) *Mục tiêu: – Rèn đọc đúng từ khó trong bài. – Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. – Hiểu nghĩa các từ ngữ mới. *Cách tiến hành: HĐ cả lớp | |
– Gọi 1 HS đọc bài – Đọc nối tiếp từng đoạn trong nhóm + Giúp học sinh đọc đúng và hiểu nghĩa những từ ngữ mới và khó trong bài. – Luyện đọc theo cặp – Gọi HS đọc toàn bài – GV viên đọc diễn cảm toàn bài Lưu ý: Quan sát và theo dõi tốc độ đọc của đối tượng M1 | – Một học sinh (M3,4) đọc 1 lượt bài thơ. – Nhóm trưởng điều khiển nhóm hoạt động + Học sinh đọc nối tiếp từng khổ thơ lần 1 kết hợp luyện đọc từ khó, câu khó. + Học sinh đọc nối tiếp từng khổ thơ lần 2 kết hợp giải nghĩa từ- Học sinh luyện đọc theo cặp. – Một em đọc toàn bài. – HS theo dõi |
3. HĐ Tìm hiểu bài: (8 phút) *Mục tiêu: Hiểu nội dung, ý nghĩa : Hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới của đất nước.(Trả lời được câu hỏi 1, 2 , 3) *Cách tiến hành: | |
– Cho 1 HS đọc nội dung các câu hỏi trong SGK, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận TLCH sau đó chia sẻ trước lớp 1. Những chi tiết nào vẽ lên hình ảnh 1 ngôi nhà đang xây? 2. Tìm những hình ảnh nói lên vẻ đẹp của ngôi nhà. 3. Tìm những hình ảnh nhân hoá làm cho ngôi nhà được miêu tả sống động và gần gũi? 4. Hình ảnh những ngôi nhà đang xây nói lên điều gì về cuộc sống trên đất nước ta? – Giáo viên tóm tắt ý chính. – Nội dung bài: Giáo viên ghi bảng. | – Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc bài và TLCH sau đó chia sẻ trước lớp – Giàn giáo tựa cái lồng. Trụ bê tông nhú lên. Bác thợ nề cầm bay làm việc Ngôi nhà thở ra mùi vôi vữa, còn nguyên màu vôi, gạch. Những rãnh tường chưa trát. – Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây. Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong. Ngôi nhà như bức tranh .., Ngôi nhà như trẻ nhỏ lớn lên cùng trời xanh. – Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc, thở ra mùi vôi vữa. Nắng đứng ngủ quên trên những bức tường. Nhà lớn lên với trời xanh. – Cuộc sống xây dựng trên đất nước ta rất náo nhiệt, khẩn trương. Đất nước là 1 công trường xây dựng lớn. Bộ mặt đất nước đang hàng ngày hàng giờ đổi mới. – Học sinh đọc lại: Hình ảnh đẹp của ngôi nhà đang xây thể hiện sự đổi mới của đất nước. |
4. HĐ Luyện đọc lại – Đọc diễn cảm: (8 phút) *Mục tiêu: – Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. – Thuộc lòng 2-3 khổ thơ. – HS M3,4 thuộc cả bài thơ. *Cách tiến hành: | |
– Đọc nối tiếp từng đoạn – Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm khổ 1,2. – Luyện học thuộc lòng- Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ. Lưu ý: – Đọc đúng: M1, M2 – Đọc hay: M3, M4 | – Học sinh đọc lại. – Học sinh đọc nối tiếp nhau cả bài thơ. – Học sinh nhẩm học thuộc lòng bài thơ. – HS thi đọc |
4. HĐ ứng dụng: (3 phút) | |
-Thi đua: Ai hay hơn?Ai diễn cảm hơn ? – Mỗi dãy cử một bạn đọc diễn cảm một khổ mình thích nhất? – Giáo viên nhận xét, tuyên dương. | – Học sinh lần lượt đọc diễn cảm nối tiếp từng khổ thơ. – 3 học sinh thi đọc diễn cảm. – Cả lớp nhận xét – chọn giọng đọc hay nhất. |
5. Hoạt động sáng tạo: (1phút) | |
– Em có suy nghĩ gì về những người thợ đi xây dựng những ngôi nhà mới cho đát nước thêm tươi đẹp hơn ? | – Họ là những người thợ tuyệt vời…. |
Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm 🌿 Sự Sụp Đổ Của Chế Độ A Pác Thai 🌿 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài
5 Mẫu Cảm Thụ Về Ngôi Nhà Đang Xây Hay Nhất
Nhất định đừng bỏ qua 5 mẫu cảm thụ Về ngôi nhà đang xây hay nhất.
Cảm Thụ Về Ngôi Nhà Đang Xây Nổi Bật – Mẫu 1
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, mỗi chúng ta sống trong điều kiện tương đối tốt, cho nên việc xây dựng những ngôi nhà là nơi sống để đảm bảo cho sự phát triển lâu dài của nhiều thế hệ trong gia đình. Tác phẩm Về những ngôi nhà đang xây của tác giả Đồng Xuân Lan sẽ miêu tả cho chúng ta rõ nhất cảm xúc của những bạn nhỏ trước những ngôi nhà mới đang xây.
Trong những buổi chiều đi học về, các bạn nhỏ đã quan sát khá nhiều những ngôi nhà đang trong giai đoạn hoàn thiện, vì một ngôi nhà để xây dựng xong cần mất khá nhiều thời gian vẽ lên hình ảnh ngôi nhà đang xây đầy giàn giáo, trụ bê tông.
Bác thợ nề huê huê cái tay lúc ra về vì khi các bạn nhỏ tan học cũng là thời điểm những người thợ xây nghỉ tay chuyển công việc dang dở sang ngày hôm sau, mùi vôi vữa nồng hăng rất đặc trưng gồm vô số nguyên liệu xi và vữa, màu vôi gạch còn nguyên, cửa sổ chưa sơn, tường chưa trát vữa…
Dưới con mắt của các bạn nhỏ những chi tiết được miêu tả lại khá đơn sơ, tác giả đã dùng thêm những biện pháp nhân hóa để làm nổi bật điều ấy qua các từ ngữ làm quang cảnh của ngôi nhà đang xây thêm sinh động “Cái lồng, nhú,tựa, thở, lớn lên”.
Bên cạnh đó còn chi tiết miêu tả về những cơn gió, và nắng vàng cũng được tác giả chú ý và nhân hóa nó những vạt nắng chiếu lên tường của ngôi nhà đang xây như đứng ngủ quên, còn gió thì có hình ảnh “mang hương, ủ đầy”.
Những câu thơ miêu tả ngôi nhà còn được tác giả ưu ái sử dụng biện pháp so sánh làm nổi bật và thêm gần gũi với cuộc sống “ là bức tranh, giống bài thơ sắp làm xong, trụ bê tông như mầm cây…” .Toàn bài là những ngôn từ rất dễ thương mà vô cùng chân thực.
Câu chuyện về những ngôi nhà đang xây sẽ vẫn được kể mãi, chúng cho thấy được sự đổi thay của đất nước ta hàng ngày và hàng giờ khi đời sống người dân đang dần lên cao. Tùy vào những công trình sẽ có tiến độ hoàn thành dài ngắn khác nhau, nhưng đến độ nó hoàn thành thì trở nên đẹp đẽ.
Những ngôi nhà tùy mục đích sử dụng được xây bởi những bàn tay người thợ lành nghề, được thiết kế cẩn thận tỉ mỉ đặt cả tâm huyết, không chỉ là về yếu tố thẩm mỹ và phải tính toán cẩn thận về độ vững chắc của công trình vì nó có ý nghĩa quan trọng phục vụ cho hoạt động sống, rồi thậm chí cả tính mạng con người nên không thể lơi là, bất cẩn.
Qua tác phẩm cho ta thấy được giọng văn đầy sự phấn khích của những bạn nhỏ trước sự hoàn thành của công trình-những ngôi nhà đang xây,và nó cũng mang nhiều ý nghĩa to lớn cho ta thấy được nhiều về sự đi lên phát triển của đất nước.
Nhắc nhở chúng ta là những búp măng non cần phải rèn luyện học tập hăng hái từng ngày một đều đặn như những bác công nhân cần mẫn nhằm hoàn thành những ngôi nhà để cùng hòa nhập vào dòng chảy trôi phát triển không ngừng của đất nước.
Cảm Thụ Về Ngôi Nhà Đang Xây Chọn Lọc – Mẫu 2
Bài thơ đã miêu tả tả hình ảnh ngôi nhà thật sinh động. Không chỉ thế tác giả còn sử dụng những biện pháp nghệ thuật rất độc đáo: nhân hóa, so sánh, làm cho ngôi nhà trở lên vừa có cảm xúc,hành động như một con người.
Câu thơ: “ngôi nhà tựa vào nền trời sẩm biếc” cho ta thấy ngôi nhà như một sinh linh khổng lồ đang tựa vào lên trời xanh biếc. Từ đó ta có thể thấy con người thiên nhiên và cảnh vật nơi đây thật thân thiết và chan hòa biết bao.
Câu thơ:”thở ra mùi vôi vữa lòng hăng”đã sử dụng biện pháp nhân hóa, chỉ ngôi nhà đang được hoàn thiện. Cụm từ”tựa”và”thở”ý nghĩa chỉ ngôi nhà đang cọ quậy, giống như một chàng khổng lồ đáng yêu trên mặt đất.
Đặc biệt là cách so sánh ở câu thơ thứ ba: “ngôi nhà giống như bài thơ sắp xong/là bức tranh còn nguyên màu vôi gạch” đã vẽ lên chất Thơ, trữ tình của bài thơ. Với cách miêu tả chân thật cùng với sự sử dụng biện pháp nghệ thuật độc đáo của tác giả, đã làm cho bài thơ trở lên hay nếu vị mà rất lỗi sinh động
Cảm Thụ Về Ngôi Nhà Đang Xây Ấn Tượng – Mẫu 3
Đoạn thơ đã làm nổi bật hình ảnh ngôi nhà thật sinh động. Bằng các biện pháp nhân hóa, so sánhđược sử dụng 1 cách đặc sắc, ngôi nhà hiện lên như 1 sinh thể, có cảm xúc, hành động của con người. Ngôi nhà tực như một sinh linh khổng lồ, đang “ tựa” mình vào nền trời sẫm biếc.
Con người thân thiện, cảnh vật cũng thân thiện, chan hoà với nhau qua cách nhân hóa tài tình. Góc nhìn em đang đứng ngắm khiến ngôi nhà hiện lên càng thêm nổi bật. Ngôi nhà đứng đó nghỉ ngơi sau một ngày vất vả, “ thở” ra mùi vôi vữa nồng hăng.
Mùi vôi vữa ấy chính là nhữn nét đặc trưng của 1 ngôi nhà đang được hoàn thiện. Những từ ngữ “ tựa”, “ thở” khiến cho ngôi nhà cũng như biết cọ quậy, giống như một anh chàng khổng lồ đáng yêu trên mặt đất.
Đặc biệt cách so sánh “Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong/ Là bức tranh còn nguyên màu vôi gạch” gợi nên sự nên thơ, trữ tình của ngôi nhà. Cách miêu tả chân thực mà lại rất đỗi sinh động. Hình ảnh đẹp và sống động của ngôi nhà dang xây thể hiện sự đổi mới hàng ngày trên đất nước ta.
Cảm Thụ Về Ngôi Nhà Đang Xây Đặc Sắc – Mẫu 4
Một giọng thơ lạ. Có thể nói như vậy về bài thơ Về ngôi nhà đang xây của tác giả Đồng Xuân Lan – Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa
Chỉ riêng cái tên bài thơ thôi cũng phần nào nói lên điều ấy. Cái đề tài khơi nguồn cảm xúc mới nghe đã qua thấy có vẻ chẳng “ nên thơ” chút nào. Rồi nhạc thơ. Tự do mà rơi. Lúc vần. Lúc không. Tự nhiên và đôi khi cũng “ dở dang” như chính ngôi nhà đang xây. Hấp dẫn theo một nét khác so với các bài thơ trong sách.
Bút pháp bài thơ thực ra cũng không có gì mới. Thiên nhiều về tả. Có cảm giác bài thơ giống như một bài văn miêu tả mẫu mực về ngôi nhà đang xây dở: có giới thiệu đối tượng cần tả, tả chi tiết và có kết thúc phù hợp. Song cách miêu tả lại vô cùng độc đáo:
Chiều đi học về
Chúng em qua ngôi nhà xây dở
Giàn giáo tựa cái lồng che chở
Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây
Bác thợ nề ra về còn huơ huơ cái bay:
Tạm biệt!
Cái độc đáo và đặc sắc của nghệ thuật miêu tả trong bài thơ là do nghệ thuật so sánh được tác giả vận dụng rất tự nhiên, “ nói ra” rất tự nhiên. Chiều các em đi học về qua ngôi nhà đang xây dở và dừng lại xem. Các em quan sát thấy những gì? Thấy được biết bao điều thú vị! Này là giàn giáo trông giống như một cái lồng bao bọc, che chở cho toàn bộ khu nhà. Này là những trụ bê tông vươn lên nom giống hệt những mầm cây.
Tất cả hiện lên thật sinh động trong con mắt trẻ em. Nó không còn là những sự vật cứng nhắc, vô tri vô giác nữa mà dường như cũng có một sự sống, một linh hồn ẩn chứa trong đó. Bác thợ nề thì thật là vui tính, thân thiện khi chào tạm biệt các em – những đứa trẻ không quen biết – đang mê mải ngắm nhìn công trình chưa hoàn thiện của bác.
Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc Thở ra mùi vôi vữa nồng hăng Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong Là bức tranh còn nguyên màu vôi, gạch. Ngôi nhà như một sinh linh khổng lồ, đang “ tựa” mình vào nền trời sẫm biếc. Con người thân thiện.
Cảnh vật cũng thân thiện, chan hoà với nhau qua cách nhân hóa tài tình. Góc nhìn em đang đứng ngắm khiến ngôi nhà hiện lên càng thêm nổi bật. Ngôi nhà đứng đó nghỉ ngơi sau một ngày vất vả, “ thở” ra mùi vôi vữa nồng hăng. Những từ ngữ “ tựa”, “ thở” khiến cho ngôi nhà cũng như biết cọ quậy, giống như một anh chàng khổng lồ đáng yêu trên mặt đất.
Cách miêu tả chân thực mà lại rất đỗi sinh động! Nhưng trong mắt em, ngôi nhà còn giống nhiều cái khác nữa. Nó giống như một “ bài thơ sắp làm xong”, giống như một “ bức tranh còn nguyên mày vôi, gạch”. Nghĩa là nó cũng có vần, có điệu, có màu sắc, đường nét …
Nghĩa là trong mắt em ngôi nhà cũng không khác gì một công trình nghệ thuật. Cách ví von, so sánh, liên tưởng đã cho thấy một sự quan sát, cảm nhận tinh tế và một tâm hồn đầy chất thơ trong em.
Bầy chim đi ăn về
Rót vào ô cửa chưa sơn vài nốt nhạc.
Ngôi nhà không lẻ loi một mình giữa trời chiều tím sẫm. Nó còn có những chú chim sau một ngày đi kiếm ăn về làm bầu bạn, hót líu lo. Tác giả thật khéo léo khi diễn tả điều đó qua câu thơ “ rót vào ô cửa chưa sơn vài nốt nhạc”. Chiếc cửa sổ chưa sơn như một khuông nhạc còn dang dở, đợi bầy chim về để ngân nga thành một giai điệu.
Cái hay không chỉ nằm trong hình ảnh mà còn nằm cả trong cách dùng từ “ rót”. Nhạc điệu, tiếng chim hót thông qua từ “ rót” mà bỗng chốc trở nên sống động như một dòng chảy. Thật và gần gũi đến mức tưởng như nhìn thấy, sờ thấy được cả những âm thanh vốn vô hình ấy. Và bầy chim thì như những nhạc sĩ tài ba đang tạo nên những bản nhạc của riêng mình.
Nắng đứng ngủ quên
Trên những bức tường
Làn gió nào về mang hương
Ủ đầy những rãnh tường chưa trát vữa
Có phải vì bản nhạc hay quá, ngọt ngào như lời ru mà khiến nắng “ đứng ngủ quên” và gió thì mang hương về “ ủ đầy những rãnh tường chưa trát vữa” hay tại ngôi nhà đang xây dở như mời mọc nắng, gió về hứa hẹn cho một ngày hoàn thành tốt đẹp?
Chẳng biết được song ta thấy sự sum vầy của những người bạn chim, nắng, gió đã làm cho ngôi nhà đang xây dở như ấm áp lên rất nhiều. Nghệ thuật nhân hoá được sử dụng một cách khéo léo tiếp tục làm cho các câu thơ cũng như quang cảnh nơi đây thêm sinh động và một lần nữa cho thấy sự cảm nhận vô cùng tinh tế và nhạy cảm của người quan sát.
Em đứng ngắm ngôi nhà, nhận ra được biết bao vẻ đẹp trong cái dang dở của nó. Cũng thật người lớn khi em chiêm nghiệm một điều:
Bao ngôi nhà đã hoàn thành
Điều qua những ngày xây dở.
Một điều đơn giản nhưng không phải ai cũng nghĩ được: mọi thành công đều phải xuất phát từ những cái bắt đầu, những cái còn dang dở. Nếu không có cái bắt đầu, cái dang dở hôm nay thì không bao giờ có được cái hoàn thiện mai sau.
Nhiều người cho rằng sự thành công cuối cùng mới là đẹp mà quên đi mất một điều là những cái góp phần nên thành công cũng rất đẹp. Như ngôi nhà dang dở cũng có một vẻ đẹp riêng của nó. Đến khổ thơ cuối, ta lại bắt gặp một hình ảnh so sánh thú vị:
Ngôi nhà như trẻ nhỏ
Lớn lên với trời xanh…
Ngôi nhà chưa xong em ví nó giống như một đứa trẻ nhỏ đang từng ngày, từng giờ lớn dần lên với “ trời xanh”, với cái mênh mông, to lớn của vũ trụ. Đọc đến đây, chất “ người lớn” trong nhà thơ đang đặt mình vào cảm xúc của một em nhỏ được bộc lộ rõ. Hoá ra ngôi nhà đang xây dở vừa là một cái gì đó có thật, vừa là một cái gì đó trừu tượng.
Nó tượng trưng cho một cuộc sống mới, hiện đại và hạnh phúc, đang dần dần được hình thành và phát triển trên đất nước ta. Bài thơ vì vậy mà trở nên sâu sắc hơn ta tưởng. Nó không đơn thuần chỉ là viết về một ngôi nhà đang xây dở nữa mà còn là viết về “ hạnh phúc con người” – giống như chủ điểm của bài thơ.
Một triết lí, một ý nghĩa sâu xa như vậy, với một đề tài như vậy, quả thật, không dễ viết thành thơ chút nào, xong Đồng Xuân Lan đã làm được điều đó. Nhà thơ gửi gắm một suy nghĩ mới mẻ trong một phong cách thơ hiện đại mà hấp dẫn, chất “ trẻ con” và chất “ người lớn” hoà quyện nhịp nhàng, không gò bó và không lên gân.
Do vậy mà bài thơ nhận được sự đồng cảm không chỉ ở các độc giả nhỏ tuổi và được yêu mến không chỉ bởi các độc giả nhỏ tuổi mà còn ở đông đảo bạn đọc nói chung.
Cảm Thụ Về Ngôi Nhà Đang Xây Hay Nhất – Mẫu 5
Ngoài một số tác phẩm là truyện tranh vẽ theo nội dung các truyện nước ngoài, nhà thơ Đồng Xuân Lan đã xuất bản hơn 10 cuốn sách, đa phần về đề tài thiếu nhi, trong đó có 6 cuốn về văn xuôi, số còn lại là thơ.
Điều đáng chú ý, thơ ông viết cho các em rất ngộ nghĩnh và giàu cảm xúc. Đặc biệt, bài thơ “Về ngôi nhà đang xây” của ông nếu không gần gũi, yêu thương, không nắm bắt được tư duy của trẻ em thì khó có thể làm được.
Từ giữa thập niên 90, bài thơ này đã được tuyển vào sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 và từ đó được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa vào giảng dạy ở nước ta: “Chiều đi học về/Chúng em qua ngôi nhà xây dở/Giàn giáo tựa cái lồng che chở/Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây/Bác thợ nề ra về còn huơ huơ cái bay: Tạm biệt!”.
Sau đoạn mở đầu tưởng chừng như chỉ miêu tả về một ngôi nhà đang xây, bài thơ đã mở ra nhiều chân trời liên tưởng sinh động với thủ pháp so sánh khá tự nhiên: “Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc/Thở ra mùi vôi vữa nồng hăng/Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong/Là bức tranh còn nguyên màu vôi, gạch/Nắng đứng ngủ quên/Trên những bức tường/Làn gió nào về mang hương/Ủ đầy những rãnh tường chưa trát vữa/Bao ngôi nhà đã hoàn thành/Đều qua những ngày xây dở/Ngôi nhà như trẻ nhỏ/Lớn lên với trời xanh…”
Để gửi một triết lý, một ý nghĩa sâu xa như vậy trong một đề tài tưởng như khô cứng, quả thật không dễ viết thành thơ, song Đồng Xuân Lan đã làm được điều đó. Cũng do vậy, bài thơ nhận được sự đồng cảm không chỉ ở độc giả nhỏ tuổi mà đông đảo bạn đọc nói chung.