Hạt Thóc Lớp 2: Nội Dung Bài Thơ + Soạn Bài + Giáo Án

Hạt Thóc Lớp 2 ❤️️ Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Giáo Án ✅ Bài Thơ Ca Ngợi Cây Lúa Bất khuất Hiên Ngang Trước Giông Tố Thiên Tai.

Nội Dung Bài Thơ Hạt Thóc Lớp 2

Cùng Thohay.vn tìm hiểu chi tiết về nội dung bài thơ Hạt thóc trong chương trình tập đọc lớp 2 ngay sau đây.

Hạt thóc
Tác giả: Ngô Hoài Chung

Tôi chỉ là hạt thóc
Sinh ra trên cánh đồng
Giấu trong mình câu chuyện
Một cuộc đời bão giông

Tôi ngậm ánh nắng sớm
Tôi uống giọt sương mai
Tôi sống qua bão lũ
Tôi chịu nhiều thiên tai.

Dẫu hình hài bé nhỏ
Tôi trải cả bốn mùa
Dẫu bây giờ bình dị
Tôi có từ ngàn xưa.

Tôi chỉ là hạt thóc
Không biết hát biết cười
Nhưng tôi luôn có ích
Vì nuôi sống con người.

Chia sẻ thêm bài 🌿Lũy Tre Lớp 2 🌿 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Giáo Án

Giới Thiệu Bài Thơ Hạt Thóc

Giới thiệu thêm một số thông tin về bài thơ Hạt thóc:

  • Bài thơ Hạt thóc là một bài thơ rất hay của tác giả Ngô Hoài Chung, được in trong SGK Tiếng Việt lớp 2 tập 2 trang 31, 32, bộ “Kết nối thức với cuộc sống”,
  • Nội dung chính: Bài thơ Hạt thóc trích trong sách Tiếng Việt lớp 2 cho chúng ta thấy được sức sống mãnh liệt và giá trị to lớn của hạt thóc đối với cuộc sống của con người.

Bố Cục Bài Thơ Hạt Thóc

Bố cục bài thơ Hạt thóc có thể chia thành 4 đoạn, mỗi khổ 1 đoạn:

  • Đoạn 1: khổ 1: Giới thiệu về hạt thóc
  • Đoạn 2: khổ 2: Hạt thóc trải qua nhiều khó khăn
  • Đoạn 3: khổ 3: Hạt thóc đã có từ lâu đời
  • Đoạn 4: khổ cuối: Lợi ích của hạt thóc

Đừng nên bỏ qua bài🌿Tết Đến Rồi Lớp 2 🌿 Nội Dung, Soạn Bài, Giáo Án

Hướng Dẫn Tập Đọc Bài Thơ Hạt Thóc

Thohay.vn hướng dẫn các em học sinh cách tập đọc bài thơ Hạt thóc sau đây:

  • Đọc to, rõ ràng toàn bài.
  • Đọc với giọng đọc tình cảm, trân trọng hạt thóc
  • Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.

Chú thích:

  • Thiên tai: những hiện tượng thiên nhiên gây tác động xấu như bão, lũ lụt, hạn hán, động đất.
  • Bão dông: biến động mạnh của thời tiết biểu hiện bằng hiện tượng phóng điện giữa các đám mây lớn, thường có gió to, sấm sét, mưa rào. Trong bài dùng để ví những gian nan, thử thách, hoặc sự việc xảy ra dữ dội, mãnh liệt.

Ý Nghĩa Bài Thơ Hạt Thóc

Hạt thóc vô cùng quý giá với con người ở chỗ nó nuôi sống con người. Bài thơ nhắc nhở các bạn nhỏ hãy biết trân trọng công sức của những hạt thóc bé nhỏ ấy, không nên lãng phí chúng trong quá trình sử dụng.

Xem thêm bài đọc 🌊Mùa Nước Nổi Lớp 2 🌊Tìm hiểu chi tiết

Đọc Hiểu Bài Thơ Hạt Thóc

Gợi ý cách đọc hiểu bài thơ Hạt thóc trong chương trình Tiếng Việt lớp 3.

👉Câu 1: Bài thơ có bao nhiêu khổ?

A. Hai khổ

B. Ba khổ

C. Bốn khổ

👉Câu 2: Hạt thóc đã lớn lên bằng cách nào?

A. Lớn lên bằng bón phân

B. Ngậm ánh nắng sớ, uống giọt gương mai

C. Lớn lên bằng ánh nắng mặt trời

👉Câu 3: Hạt thóc có từ bao giờ

A. Có từ ngàn đời xưa

B. Mới bắt đầu xuất hiện gần đây

C. Có từ thời ông bà

👉Câu 4: Hạt thóc có lợi ích như thế nào?

A. Hạt thóc giúp nuôi sống con người

B. Giúp con người có niềm vui

C. Giúp làm thức ăn cho vật nuôi

Soạn Bài Hạt Thóc Lớp 2

Tham khảo ngay cách trả lời các câu hỏi trong phần soạn bài Hạt thóc lớp 2 dưới đây.

* Khởi động: Câu hỏi trang 31 Tiếng Việt lớp 2Giải câu đố:

Hạt gì nho nho nhỏ
Trong trắng ngoài vàng
Xay, giã, giần, sàng
Nấu thành cơm dẻo?
(Là hạt gì?) 

Đáp án: Hạt thóc

* Trả lời câu hỏi: 

👉Câu 1 trang 32 Tiếng Việt lớp 2: Hạt thóc được sinh ra ở đâu?

Đáp án: Hạt thóc được sinh ra trên cánh đồng. 

👉Câu 2 trang 32 Tiếng Việt lớp 2: Những câu thơ nào cho thấy hạt thóc trải qua nhiều khó khăn?

Đáp án:

Một cuộc đời bão dông
Tôi ngậm ánh nắng sớm
Tôi uống giọt sương mai
Tôi sống qua bão lũ
Tôi chịu nhiều thiên tai

👉Câu 3 trang 32 Tiếng Việt lớp 2: Hạt thóc quý giá đối với con người như thế nào? 

Đáp án: Hạt thóc quý giá đối với con người: Hạt thóc tuy nhỏ bé nhưng có ích vì hạt thóc nuôi sống con người.

👉Câu 4 trang 32 Tiếng Việt lớp 2: Em thích nhất câu thơ nào?Vì sao?

Đáp án: Em thích nhất câu thơ: 

“Tôi chỉ là hạt thóc
Không biết hát biết cười
Nhưng tôi luôn có ích
Vì nuôi sống con người.”

Em thích câu thơ đó vì câu thơ nói lên tác dụng, lợi ích của hạt thóc với đời sống con người.

* Luyện tập theo văn bản đọc: 

👉Câu 1 trang 32 Tiếng Việt lớp 2: Từ nào trong bài thơ cho thấy hạt thóc tự kể chuyên về mình? 

Đáp án: Từ trong bài thơ cho thấy hạt thóc tự kể chuyên về mình: “tôi”. 

👉Câu 2 trang 32 Tiếng Việt lớp 2: Đóng vai hạt thóc, tự giới thiệu về mình. 

Đáp án: Tôi là hạt thóc nhỏ. Tôi được sinh ra trên cánh đồng lúa vàng ươm. Tôi trải qua biết bao nắng mưa, sương gió, bão lũ để nảy nở. Dẫu tôi mong manh, gầy guộc và nhỏ bé nhưng con người vẫn rất yêu quý và trân trọng tôi. Vì tôi đã nuôi sống con người hàng ngày.

Không nên bỏ qua bài 🍀Thư Gửi Bố Ngoài Đảo Lớp 2 🍀 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Phân Tích

Tranh + Hình Ảnh Bài Thơ Hạt Thóc

Cuối cùng là những tranh và hình ảnh về bài thơ Hạt thóc.

Ảnh hạt thóc
Ảnh hạt thóc
Ơi hạt thóc
Ơi hạt thóc
Ôi hạt lúa hạt gạo
Ôi hạt lúa hạt gạo
Hạt lúa chính vàng
Hạt lúa chín vàng
Tranh hạt thóc
Tranh hạt thóc
Hạt lúa làng ta
Hạt lúa làng ta

Giáo Án Hạt Thóc Lớp 2

Chia sẻ cho bạn đọc nội dung giáo án bài Hạt thóc lớp 2 chi tiết nhất.

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức, kĩ năng:
  – Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ trong bài.
  – Trả lời được các câu hỏi của bài thơ gì ?
  – Hiểu nội dung bài:
     +cần phải biết quý trọng thời gian, yêu lao động;
     + nếu để nó trôi qua sẽ không lấy lại được.

2.Phát triển năng lực và phẩm chất:
  – Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học:
     + phát triển vốn từ chỉ người,
     + chỉ vật;
     + kỹ năng đặt câu.
  – Biết yêu quý thời gian, yêu quý lao động.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
– GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học
– GV treo tranh lên bảng.
– GV giới thiệu bài rồi ghi tên bài lên bảng.
– HS mở SGK chuẩn bị học bài.
– HS: Vở bài tập

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động của GVHoạt động của HS
1. Kiểm tra:Gọi hs đọc bài Mùa vàng + TLCH
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
– Cho HS chơi trò chơi” Bảo vệ rừng xanh”
– Nêu luật chơi.
– Cho HS tham gia chơi, TLCH
– Nhận xét.
– Dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
– Đọc mẫu: giọng thể hiện sự tự tin của hạt thóc khi kể về cuộc đời mình.
– LĐ từ khó kết hợp giải nghĩa từ: bão giông, ánh nắng, giọt sương mai, bão lũ ,
– Luyện đọc câu dài:
Tôi chỉ là hạt thóc/
Không biết hát/ biết cười/
Nhưng tôi luôn có ích/
Vì nuôi sống con người//.
– HDHS chia đoạn: (4 khổ)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến bão giông
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến thiên tai
+ Đoạn 3: Tiếp cho đến ngàn xưa
+ Đoạn 4 : còn lại
– Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4.
-Gọi hs đọc phần giải nghĩa từ trong SGK.
– Gọi 1 hs đọc lại toàn bài.
* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
– GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr 32.
– HDHS trả lời từng câu hỏi.
– Hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
– Nhận xét, tuyên dương HS.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
– HS đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng của nhân vật.
– Gọi HS đọc toàn bài.
– Nhận xét, khen ngợi.
* Hoạt động 4: LT theo văn bản đọc.
Bài 1:
– Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.32.
– YC HS trả lời câu hỏi.
– Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2:
– Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.32.
– HDHS đóng vai hạt thóc để luyện nói lời kể về bản thân mình theo 3 gợi ý trong nhóm đôi..
– GV quan sát, hỗ trợ HS gặp khó khăn.
– Gọi các nhóm lên thực hiện.
– Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Củng cố, dặn dò:
– Hôm nay em học bài gì?
– GV nhận xét giờ học.
– Lắng nghe.

– Tham gia chơi.

– Cả lớp đọc thầm.

– 2-3 HS luyện đọc.

– 2-3 HS đọc.

– Đọc nối tiếp đoạn.

– HS thực hiện theo nhóm 4

– Đọc giải nghĩa từ trong SGK.

-1 hs đọc toàn bài.

– Lần lượt đọc.

– Lần lượt chia sẻ ý kiến:

+C1: Hạt thóc được sinh ra trên cánh đồng.
+C2: Tôi sống qua bão lũ
Tôi chịu nhiều thiên tai .
+C3: Nó nuôi sống con người
+C4: Học sinh nêu câu yêu thích và lí do.

– Lắng nghe, đọc thầm.

– 2-3 HS đọc.

– 2-3 HS đọc.

– 2-3 HS chia sẻ đáp án, nêu lí do vì sao lại chọn ý đó.

– 1-2 HS đọc.

– HS hoạt động nhóm 4. Đại diện 2 nhóm nêu từ cho thấy đó là bài thơ tự sự.

– 4-5 nhóm lên bảng.

– HS chia sẻ.

2 Mẫu Cảm Nhận Về Bài Thơ Hạt Thóc Ngắn Hay

Gửi thêm cho bạn đọc các mẫu cảm nhận về bài thơ Hạt thóc lớp 2 ngắn hay sau đây.

Mẫu Cảm Nhận Về Bài Thơ Hạt Thóc Ngắn – Mẫu 1

Với bài thơ “Hạt thóc”, nhà thơ Ngô Hoài Chung đã giúp chúng ta hiểu hơn về hành trình trưởng thành của hạt thóc và ý nghĩa của nó đối với con người

Bài thơ giúp ta hiểu về hành trình của hạt thóc là một chặng đường dài: từ khi hạt thóc mới nứt nanh nảy mầm được gieo trồng để trở thành cây mạ, cây lúa, thành cánh đồng xanh thơm mùi lúa chín vàng. Quá trình hạt thóc trưởng thành đã phải trải qua nhiều khó khăn như thiên tai, bão lũ.

Bài thơ còn giúp chúng ta biết được nguồn gốc của hạt thóc, rằng đã có từ ngàn đời xưa. Dẫu mang hình hài nhỏ bé nhưng thóc đã phải trải qua bốn mùa, chịu cái nắng, cái gió, cái rét của tất cả thời tiết trong năm để có thể mang đến cho đời một “hạt ngọc”trọn vẹn.

Hạt thóc tuy nhỏ bé, không có cảm xúc như con người nhưng nó lại vô cùng có ích vì nó nuôi sống con người. Từ đó giúp chúng ta trân trọng hơn những hạt thóc nhỏ bé ngoài kia cũng như trân trọng sức lao động của bố mẹ đã chăm sóc tạo nên những hạt thóc có giá trị, nuôi ta lớn khôn.

Đây là bài thơ hay, ý nghĩa, giúp ta trân quý hơn những sản phẩm của quá trình lao động vất vả. 

Mẫu Cảm Nhận Về Bài Thơ Hạt Thóc Chọn Lọc – Mẫu 2

Nước Việt Nam ta hình thành và phát triển từ nền văn minh lúa nước. Bao nhiêu thế kỉ đã qua, con người và cây lúa gắn bó với nhau keo sơn bền chặt. Mồ hôi con người rơi đổ xuống từng luống cày mới lật , thấm vào từng tấc đất cho cây lúa ươm mầm vươn lên mượt mà xanh tốt, tạo ra những hạt thóc nuôi lớn chúng ta như ngày hôm nay.

Khi nói về vai trò của hạt thóc thì nhà thơ Ngô Hoài Chung đã viết nên bài thơ Hạt thóc rất hay, rất ý nghĩa. Tuy bài thơ chỉ có 4 khổ nhưng cũng đủ cho ta hiểu được về hành trình của hạt thóc trưởng thành đã trải qua nhiều khó khăn như thế nào!

Tôi ngậm ánh nắng sớm
Tôi uống giọt sương mai
Tôi sống qua bão lũ
Tôi chịu nhiều thiên tai.

Hạt lúa lớn lên bằng cách đón nhận ánh nắng sớm và những giọt sương ban mai. Tuy nhiên đó không phải là tất cả hành trình của thóc. Để có thể thu hoạch thì thóc có thể sẽ phải trải qua những trận bão lũ, thiên tai do thời tiết khắc nghiệt, có như vậy ta mới biết trân trọng hạt thóc hơn.

Dẫu hình hài bé nhỏ
Tôi trải cả bốn mùa
Dẫu bây giờ bình dị
Tôi có từ ngàn xưa.

Tôi chỉ là hạt thóc
Không biết hát biết cười
Nhưng tôi luôn có ích
Vì nuôi sống con người.

Hạt thóc đã có từ ngàn đời xưa, là thứ nuôi dưỡng mỗi con người chúng ta lớn khôn. Tuy nhiên chỉ là một hạt thóc nhỏ bé, không có cảm xúc hay giác quan nhưng giá trị mà thóc mang lại cho con người thì lại rất lớn. Nếu không có thóc thì chúng ta sẽ không thể sống và lớn khôn hằng ngày được.

Hãy yêu quý và trân trọng hơn những hạt thóc nhỏ bé kia nhé! Đồng thời cũng hãy biết trân trọng sức lao động của những người nông dân – những người tạo ra hạt thóc cho đời.

Hướng dẫn kể chuyện🌱 Cảm Ơn Anh Hà Mã 🌱 Nội Dung, Giáo Án Chi Tiết

Viết một bình luận