Bài Thơ Thi Nghé (Bài Thơ Nghé Hôm Nay Đi Thi)

Bài Thơ Thi Nghé ❤️️ Nội Dung, Giáo Án Bài Thơ Nghé Hôm Nay Đi Thi ✅ Giúp Bé Phát Triển Kỹ Năng Nói Và Ngôn Ngữ Qua Bài Thơ Sau.

Giới thiệu bài thơ Thi Nghé

Bài thơ “Thi Nghé” của nhà thơ Huy Cận là một trong những tác phẩm nổi tiếng, thường xuất hiện trong sách giáo khoa và được nhiều thế hệ học sinh yêu thích.

Thông thường, các tác phẩm thơ ca phản ánh cảm xúc, trải nghiệm, hoặc quan sát của tác giả về cuộc sống xung quanh họ. “Thi Nghé” có thể là kết quả của quan sát và tình yêu của Huy Cận đối với thiên nhiên và cuộc sống nông thôn Việt Nam, nơi hình ảnh những chú nghé non là một phần quen thuộc.

Nội Dung Bài Thơ Thi Nghé

Bài thơ: Thi Nghé
Tác giả: Huy Cận

Nghé hôm nay đi thi
Cũng dậy từ gà gáy
Người dắt trâu mẹ đi
Nghé vừa đi vừa nhảy

Thi nghé gầy nghé béo
Toàn hợp tác xã nhà
Nghé xem chừng cũng hiểu
Chạy tung tăng tung ta

Vui sao đàn nghé con
Miệng chúng cười mủm mỉm
Mắt chúng ngơ ngác tròn
Nhìn tay người giơ đếm

Cả một đàn nghé béo
Con nào hơn con nào
Chờ lâu nghé khó chịu
Chạy vù lên đồi cao.

Thohay.vn Tặng Bạn ❤️️ Bài Thơ Nu Na Nu Nống ❤️️ Nội Dung, Hình Ảnh, Giáo Án, Cách Chơi

Ý Nghĩa Bài Thơ Nghé Hôm Nay Đi Thi

Qua bài thơ Nghé Hôm Nay Đi Thi mang ý nghĩa giáo dục các bạn nhỏ phải biết học tập dậy sớm chuẩn bị đi học đi thi như chú nghé trong bài thơ. Bài thơ cũng gợi lên hình ảnh đáng yêu và sinh động của đàn nghé con, qua đó phản ánh niềm vui và sự ngây thơ trong cuộc sống nông thôn Việt Nam.

Huy Cận sử dụng hình ảnh “nghé hôm nay đi thi” để tạo nên một không khí hồn nhiên, trong sáng, đồng thời thể hiện sự quan sát tinh tế và yêu thương thiên nhiên, động vật. Bài thơ còn thể hiện niềm tự hào về sự phát triển của nông thôn và tình cảm gắn bó giữa con người với đất đai, với vật nuôi.

Nghệ thuật sử dụng ngôn từ giản dị nhưng giàu hình ảnh, nhịp điệu vui tươi của bài thơ cũng góp phần làm nổi bật ý nghĩa và tạo sự gần gũi với độc giả, đặc biệt là trẻ emh.

Bài thơ không chỉ là lời nhắc nhở về việc học tập mà còn là bức tranh đầy màu sắc về cuộc sống quê hương, nơi mà sự sống đơn sơ nhưng đầy ắp tiếng cười và tình yêu thương.

Giáo Án Bài Thơ Thi Nghé – Nghé Hôm Nay Đi Thi

Giáo Án Bài Thơ Thi Nghé – Nghé Hôm Nay Đi Thi.

I. Mục tiêu cần đạt.
1. Kiến thức:

  •  Trẻ thuộc bài thơ
  •  Tên tác giả
  •  Hiểu nội dung bài thơ  

2. Kỹ năng:

  •  Trẻ biết trả lời rõ ràng, rành mạch, đủ câu, đủ ý
  •  Rèn kỹ năng nghe, đọc thơ diễn cảm
  •  Trẻ cảm nhận được nhịp điệu bài thơ,
  •  Kỹ năng ghi nhớ có chủ đích
  •  biết đọc thơ cùng cô.

3. Thái độ:

  •  Trẻ yêu thích môn học
  •  Giáo dục trẻ biết yêu quý những ý nghĩa trong bài thơ.
  •  Nghiêm túc lăng nghe cô

II. Chuẩn bị.

  •    Hình ảnh minh hoạ của bài thơ
  •    Nhạc bài hát về bài thơ
  •    Máy tính, máy chiếu.
  •    Tranh thơ, ảnh thơ

III. Tổ chức hoạt động
 A.Hoạt động của cô.
1.Hoạt Động 1: Gây hứng thú.

  •  Hôm nay có thấy bạn nào cũng xinh cũng ngoan chúng mình ngồi thật ngoan lắng nghe cô hỏi nhé.
  •  Cô và trẻ cùng hát bài, hát liên quan đến bài thơ trên đây.
  •  Các con vừa hát bài hát gì?
  •  Bài hát nói về cái gì?
  •  Các con biết bài thơ nào nói về những cái gì không?
  •  Cô có một bài thơ rất hay và ý nghĩa , đó là bài thơ Thi Nghé
  •  Của nhà thơ  Huy Cận  chúng mình cùng lắng nghe nhé

2.Hoạt Động 2:
a, Cô đọc mẫu lần 1:

  •   Bằng lời kết hợp cử chỉ điệu bộ.
  •   Cô đọc cho chúng mình nghe lời thơ  Thi Nghé
  •   Để bài thơ hay hơn cô đọc cho chúng mình nghe với hình ảnh minh họa cho nội dung bài thơ nhé.

b, Cô đọc bài thơ lần 2

  •  Bằng tranh minh hoạ lời thơ sinh động hơn
  •  Ảnh minh họa của lời thơ
  • c, Cô đọc bài thơ lần 3
  •   Cô các bé ý nội dung đoạn trích trên
  •   Cô vừa đọc bài thơ gì?
  •   Các em sẽ trả lời tên bài thơ
  •   Bài thơ do ai sáng tác?
  •   Các em sẽ trả lời tên tác giả bài thơ
  •   Đàm thoại trích dẫn.

Nghé hôm nay đi thi
Cũng dậy từ gà gáy
Người dắt trâu mẹ đi
Nghé vừa đi vừa nhảy

  •   Giảng nội dung bài thơ: Bài thơ muốn nhắc đến hình ảnh của những ý nghĩa gì ?
  •   Giáo dục trẻ biết yêu quý những hình ảnh ý nghĩa trong bài thơ.

 B.Hoạt động của trẻ

  •  Trẻ chia thành tổ nhóm
  •  Trẻ lại ngồi ngay ngắn quanh cô giáo
  •  Hát bài hát theo cô hát
  •  Lắng nghe cô đọc thơ
  •  Cả lớp đọc thơ theo cô 1 đến 2 lần
  •  Trả lời câu hỏi của cô theo tổ nhóm và cá nhân

IV. Dạy trẻ đọc thơ.

  •  Cô cho trẻ đọc thơ cùng cô 2- 3 lần
  •  Mời từng tổ thi đưa nhau đọc
  •  Mời nhóm trẻ lên đọc thơ
  •  Mời cá nhân trẻ đọc
  •  Cô lắng nghe và sửa sai cho trẻ

V.Kết thúc

 Nhận xét buổi học cả lớp
 tuyên dương từng tổ, nhóm cá nhân
 Cô thấy lớp mình rất ngoan và học giỏi bây giờ chúng mình hãy cùng cô hát bài: liên quan tới lơi bài thơ trên nhé
 Dặn cho các em về nhà nhờ ba mẹ đọc lại bài thơ cho em nghe.
 Cô cho trẻ chơi trò chơi sau buổi học.

Thohay.vn Chia Sẽ ❤️️ Đồng Dao Rồng Rắn Lên Mây ❤️️Nội Dung, Hình Ảnh, Cách Chơi

Viết một bình luận