Cha Đẻ Của Chiếc Lốp Xe Đạp Lớp 4 [Nội Dung Chính Tả]

Cha Đẻ Của Chiếc Lốp Xe Đạp Lớp 4 ❤️️ Nội Dung Chính Tả ✅ Hướng Dẫn Tập Đọc, Chia Sẻ Ý Nghĩa, Bố Cục, Cách Soạn Bài, Giáo Án.

Nội Dung Chính Tả Cha Đẻ Của Chiếc Lốp Xe Đạp Lớp 4

Chính tả bài Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp sẽ giúp các em học sinh lớp 4 tham khảo, biết cách phân biệt tr/ch, uôt/uôc. Nhờ đó, các em sẽ biết cách viết đúng chính tả, trình bày thật đẹp và có kết quả cao trong các bài kiểm tra sắp tới. Dưới đây là nội dung của bài:

Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp

      Vào cuối thế kỉ XIX, bánh xe đạp còn làm bằng gỗ, nẹp sắt, do đó đi rất xóc. Người đầu tiên sáng chế ra chiếc lốp xe bằng cao su là Đân-lớp một học sinh của nước Anh. Từ một lần suýt ngã vì vấp phải ống cao su dẫn nước, Đân-lớp đã nghĩ ra cách cuộn ống cao su cho vừa vành bánh xe rồi bơm hơi căng lên thay cho gỗ và nẹp sắt. Phát minh của Đân-lớp được đăng kí chính thức vào năm 1880. Về sau, lốp xe đạp có thêm chiếc săm bơm căng hơi nằm bên trong.

Theo Vũ Bội Tuyền

Đọc thêm câu chuyện 🌿 Bốn Anh Tài Lớp 4 🌿 Ý nghĩa

Giới Thiệu Bài Cha Đẻ Của Chiếc Lốp Xe Đạp

Xem thêm một số thông tin về bài chính tả Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp:

  • Câu chuyện Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp được biên soạn bởi Vũ Bội Tuyền nằm trong phần học Chính tả SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 2 trang 14
  • Bài chính tả được soạn bám sát theo sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 4 giúp các em học sinh luyện tập, củng cố các dạng bài tập, chuẩn bị tốt.
  • Nội dung bài chính tả: Kể về việc sáng chế ra chiếc lốp xe đạp của Đân-lớp – một học sinh nước Anh. Phát minh của Đân-lớp được đăng kí chính thức vào năm 1880.

Bố Cục Cha Đẻ Của Chiếc Lốp Xe Đạp

Bố cục bài chính tả Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp được chia thành 2 đoạn:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến “học sinh của nước Anh”: Giới thiệu về Đân-lớp
  • Đoạn 2: Phần còn lại: Phát minh lốp cao su của Đân – lớp

Hướng dẫn cách kể chuyện 🔰Bác Đánh Cá Và Gã Hung Thần 🔰 Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa

Hướng Dẫn Nghe Viết Chính Tả Cha Đẻ Của Chiếc Lốp Xe Đạp

Hướng dẫn nghe viết chính trả Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp, tham khảo ngay nhé!

  • Các em nên cùng bạn luyện tập một vài lần (bạn đọc, em viết và ngược lại rồi tự kiểm tra cho nhau và chữa lỗi)
  • Nghe – viết chính xác, trình bày bài chính tả sạch sẽ
  • Phải nắm được nội dung của bài chính tả mình viết

Ý Nghĩa Bài Cha Đẻ Của Chiếc Lốp Xe Đạp

Ý nghĩa của bài: ca ngợi sự sáng tạo của Đân-lớp, phát minh lốp xe đạp bằng cao sư của ông đã mang lại nhiều lợi ích cho nhân loại, mang tính ứng dụng cao cho đến ngày nay.

Đừng nên bỏ qua bài ❤️️Một Phát Minh Nho Nhỏ ❤️️ Nội Dung, Ý Nghĩa

Đọc Hiểu Tác Phẩm Cha Đẻ Của Chiếc Lốp Xe Đạp

Gợi ý cách đọc hiểu bài chính tả Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp, xem ngay đừng bỏ lỡ.

👉Câu 1: Con điền từ còn thiếu vào chỗ trống để hoàn chỉnh đoạn văn sau: lốp xe đạp, cao su, nẹp sắt, suýt ngã, rất xóc, chiếc săm

Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp

Vào cuối thế kỉ XIX, bánh xe đạp còn làm bằng gỗ,______, do đó đi______. Người đầu tiên sáng chế ra chiếc lốp xe bằng cao su là Đân-lớp, một học sinh nước Anh. Từ một lần________vì vấp phải ống________dẫn nước, Đân-lớp đã nghĩ ra cách cuộn ống cao su cho vừa vành bánh xe rồi bơm hơi căng lên thay cho gỗ và nẹp sắt. Phát minh của Đân-lớp được đăng kí chính thức vào năm 1880. Về sau,_______có thêm________bơm căng hơi nằm bên trong.

Đáp án: Điền theo thứ tự: nẹp sắt, rất xóc, suýt ngã, cao su, lốp xe đạp, chiếc săm

👉Câu 2: Con sắp xếp các từ sau để hoàn chỉnh câu sau.

Đân-lớp,nước Anh, Người đầu tiên, cao su, sáng chế ra, học sinh, là, chiếc lốp xe, bằng, một 

Đáp án: Người đầu tiên sáng chế ra chiếc lốp xe bằng cao su là Đân-lớp, một học sinh nước Anh.

👉Câu 3: Điền tr hoặc ch vào chỗ trống?

__uyền __ong vòm lá
__im có gì vui
Mà nghe ríu rít
Như __ẻ reo cười?

Đáp án đúng: Các từ cần điền vào chỗ trống là: Ch, tr, Ch, tr

👉Câu 4: Trong các trường hợp sau đây, trường hợp nào mắc lỗi chính tả?

1. Bắt buộc

2. Mua chuộc

3. Cuột thi

4. Vị thuốt

5. Học thuột lòng

6. Luộc rau

Đáp án đúng: 3, 4, 5

👉Câu 5: Trong các trường hợp sau đây, trường hợp nào viết đúng chính tả?

1. Chạm trổ

2. Chiến trường

3. Trông chênh

4. Chêu chọc

5. Trôi chảy

6. Triệu chứng

Đáp án đúng: số 1, 2, 5, 6

👉Câu 6: Giải câu đố sau biết rằng tên đồ vật có chứa vần uôt hoặc uôc.

Đi đâu cũng phải có nhau
Một phải một trái không bao giờ rời
Cả hai cùng mến yêu người
Theo chân đi khắp mọi nơi xa gần.
(là cái gì)

Đáp án: là đôi guốc

👉Câu 7: Phát hiện lỗi sai trong câu sau:

Tôi yêu tiếng truông chùa ngân thăm thẳm chong mỗi canh khuya.

Đáp án: Phát hiện lỗi sai và sửa lại: truông – chuông, chong – trong

👉Câu 8: Phát hiện lỗi sai trong câu sau:

Tôi yêu ánh nắng triều tà chải màu vàng suốc dọc chiền núi.

Đáp án: Lỗi sai và sửa lại: triều – chiều, chải – trải, suốc – suốt, chiền – triền

Soạn Bài Cha Đẻ Của Chiếc Lốp Xe Đạp Lớp 4

Mời các em học sinh cùng phụ huynh tham khảo ngay phần gợi ý soạn bài Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp trong chương trình Tiếng Việt lớp 4 được trình bày đầy đủ, dễ hiểu dưới đây.

👉Câu 1 trang 14 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Nghe viết bài : Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp (SGK TV4 tập 1 trang 14)

Gợi ý: Luyện viết một hai lần bằng hình thức bạn đọc em viết và ngược lại rồi tự kiểm tra cho nhau

👉Câu 2 trang 14 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Điền vào chỗ trống trong đoạn thơ và thành ngữ đã cho

a) Ch hay tr

uyền ….ong vòm lá
…..im có gì vui
Mà nghe ríu rít
Như …..ẻ reo cười

b) Uốt hay uốc

  • Cày sâu c…. bẫm
  • Mua dây b…. mình
  • Th…. hay tay dảm
  • Ch….. gặm chân mèo

Đáp án:

a)

Chuyền trong vòm lá
Chim có gì vui
Mà nghe ríu rít
Như trẻ reo cười

b)

  • Cày sâu cuốc bẫm
  • Mua dây buộc mình
  • Thuốc hay tay dảm
  • Chuột gặm chân mèo

👉Câu 3 trang 14 SGK Tiếng Việt lớp 4 Tập 2: Tìm tiếng thích hợp với mỗi ô trống để hoàn chỉnh các câu trong hai mẩu chuyện đã cho (SGK TV4 trang 15 tập 2)

a)  Tiếng có âm tr hay ch:

Đãng trí bác học

Một nhà bác học có tính đãng ….. đi tàu hỏa. Khi nhân viên soát vé đến, nhà bác học tìm toát mồ hôi mà …. thấy vé đâu. May là người soát vé này nhận ra ông, còn bảo:

Thôi, ngài không cần xuất …… vé nữa.

Nhà bác học vẫn loay hoay tìm vé và nói:

–  Nhưng tôi vẫn phải tìm bằng được vé để biết phải xuống ga nào chứ!

b)  Tiếng có âm uôc hay uôt:

Vị thuốc quý

Nhà thơ Đức nổi Liếng Hai-nơ mắc chứng bệnh mệt mỏi và mất ngủ. Ông dùng rất nhiều thứ …… bổ mà vẫn không khỏi. Một bác sĩ đến khám bệnh, bảo ông:

–  Mỗi ngày, ngài hãy ăn một quả táo, vừa ăn vừa đi bộ từ nhà đến quảng trường thành phố.

Sau một thời gian ngắn, quả nhiên Hai-nơ khỏi bệnh. Ông ngạc nhiên nói với bác sĩ:

– Bây giờ tôi mới biết táo cũng là vị thuốc quý.

Bác sĩ mỉm cười:

Không phải những quả táo bình thường kia chữa lành cho ngài đâu. Chính những …. đi bộ hằng ngày mới là vị thuốc quý, vì chúng bắt ….. ngài phải vận động.

Đáp án:

a) Điền theo thứ tự: …Đãng trí…chẳng thấy…xuất trình…

b) Điền theo thứ tự: …thuốc bổ…cuộc đi bộ…bắt buộc ngài…

Đọc thêm câu chuyện ❤️️Lời Ước Dưới Trăng Lớp 4 ❤️️Bố Cục, Ý Nghĩa

Giáo Án Cha Đẻ Của Chiếc Lốp Xe Đạp Lớp 4

Thohay.vn chia sẻ thêm cho bạn đọc giáo án Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp lớp 4 sau đây.

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Kiến thức: Nghe – viết đúng bài “Cha đẻ của chiếc lốp xe đạp”; trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.

2. Kĩ năng: Làm đúng BT chính tả phân biệt các âm đầu ch / tr các vần uôt / uôc

3. Thái độ: Gd HS rèn chữ giữ vở.

II. Đồ dùng dạy – học:

– Tranh minh hoạ ở hai bài tập BT 3a hoặc 3b (Nếu có)

III. Hoạt động dạy – học:

Hoạt động của GVHoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:
– Đọc cho HS viết bảng lớp. Cả lớp viết vào
vở nháp.
– thân thiết, nhiệt tình, quyết liệt, xanh
biếc, luyến tiếc, chiếc xe …
– Nhận xét về chữ viết trên bảng và vở.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu ghi đề
b. Hướng dẫn viết chính tả:
– Gọi HS đọc đoạn văn.
+ Đoạn văn nói lên điều gì?
* Hướng dẫn viết chữ khó:
-Yêu cầu các HS tìm các từ khó, đễ lẫn
khi viết chính tả và luyện viết.
* Nghe viết chính tả:
+ GV đọc lại toàn bài và đọc cho học
sinh viết vào vở .
+ Đọc lại toàn bài một lượt để HS soát
lỗi tự bắt lỗi .
c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2:
a/ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
– Phát giấy và bút dạ cho nhóm HS . Yêu
cầu HS thực hiện trong nhóm, nhóm nào
làm xong trước dán phiếu lên bảng.
– Gọi các nhóm khác bổ sung từ mà các
nhóm khác chưa có.
– Nhận xét và kết luận các từ đúng.
Bài 3:
a) Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
– Yêu cầu HS trao đổi theo nhóm và tìm
từ.
– Gọi 3 HS lên bảng thi làm bài.
– Gọi HS nhận xét và kết luận từ đúng.
b) Tiến hành tương tự phần a
3. Củng cố – dặn dò:
– Nhận xét tiết học.
– Dặn HS về nhà viết lại các từ vừa tìm
được và chuẩn bị bài sau
– HS thực hiện theo yêu cầu.
– Lắng nghe.
– 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc
thầm .
+ Đoạn văn nói về nhà khoa học
người Anh Đân lớp từ một lần đi xe
đạp bằng bánh gỗ vấp phải ống cao su
làm ông suýt ngã đã giúp ông nghĩ ra
cách cuộn ống cao su cho vừa vành
bánh xe và bơm hơi căng lên thay vì
làm bằng gỗ và nẹp sắt .
– Các từ: Đân – lớp, nước Anh, nẹp
sắt, rất xóc, cao su, suýt ngã, lốp,
săm ,…
+ Viết bài vào vở.
+ Từng cặp soát lỗi cho nhau và ghi số
lỗi ra ngoài lề tập
– 1 HS đọc thành tiếng.
– Trao đổi, thảo luận và tìm từ, ghi vào
phiếu.
– Bổ sung.
– 1 HS đọc các từ vừa tìm được trên
phiếu:
a/ Chuyền trong vòm lá
Chim có gì vui
Mà nghe ríu rít
Như trẻ vui cười.
b/ Cày sâu cuốc bẫm
– Mua dây buộc mình
– Thuốc hay tay đảm
– Chuột gặm chân mèo.
– 1 HS đọc thành tiếng.
– HS ngồi cùng bàn trao đổi và tìm từ.
– 3 HS lên bảng thi tìm từ.
– 1 HS đọc từ tìm được.
– Đoạn a: đãng trí – chẳng thấy – xuất
trình
– Đoạn b: thuốc bổ – cuốc đi bộ – buộc
ngài
– HS cả lớp

Chia sẻ thêm bài độc 🌟 Ở Vương Quốc Tương Lai 🌟 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Viết một bình luận