Chuyện Bốn Mùa Lớp 2: Nội Dung Kể Chuyện + Ý Nghĩa + Soạn Bài

Chuyện Bốn Mùa Lớp 2 ❤️️ Nội Dung Kể Chuyện, Ý Nghĩa, Soạn Bài ✅ Tổng Hợp Các Chia Sẻ Về Ý Nghĩa, Bố Cục, Soạn Bài, Đọc Hiểu.

Nội Dung Kể Chuyện Chuyện Bốn Mùa Lớp 2

Trong bài viết hôm nay, Thohay.vn xin giới thiệu đến bạn đọc nội dung câu chuyện Chuyện bốn mùa nằm trong chương trình tập đọc lớp 2. Cùng theo dõi ngay nhé!

Chuyện bốn mùa

Ngày đầu năm, bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông gặp nhau. Đông cầm tay Xuân bảo:

– Chị là người sung sướng nhất. Ai cũng yêu chị. Chị về, cây nào cũng đâm chồi nảy lộc.

Xuân nói:

– Nhưng nhờ có em Hạ, cây trong vườn mới đơm trái ngọt, học sinh mới được nghỉ hè.

Nàng Hạ tinh nghịch xen vào:

– Thế mà thiếu nhi lại thích em Thu nhất. Không có Thu, làm sao có đêm trăng rằm rước đèn, phá cỗ,…

Giọng buồn buồn, Đông nói:

– Chỉ có em là chẳng ai yêu.

Thu đặt tay lên vai Đông, thủ thỉ:

– Có em mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn, mọi người mới có giấc ngủ ấm trong chăn.

Bốn nàng tiên mải chuyện trò, không biết bà Đất đã đến từ lúc nào.

Bà nói:

– Xuân làm cho cây lá tươi tốt. Hạ cho trải ngọt, hoa thơm. Thu làm cho trời xanh cao, học sinh nhớ ngày tựu trường. Còn cháu Đông, cháu có công ấp ủ mầm sống để xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc. Các cháu đều có ích, đều đáng yêu.

(Theo Từ Nguyên Tĩnh)

Hướng dẫn chi tiết 🍀Kể Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương Lớp 2 🍀 Nội Dung, Soạn Bài

Tóm Tắt Câu Chuyện Chuyện Bốn Mùa

Xem thêm bản tóm tắt câu chuyện Chuyện bốn mùa ngắn gọn dưới đây:

Bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông gặp nhau. Đông cầm tay Xuân bảo: “Chị sướng nhất đấy! Ai cũng yêu chị. Có chị, vườn cây nào cũng đơm chồi, này lộc”. Xuân dịu dàng nói: “Nhưng phải có nắng của em Hạ thì cây mới đơm trái ngọt, học sinh cũng được nghỉ hè.”

Hạ tinh nghịch xen vào: “Thế mà thiếu nhi lại thích em Thu nhất. Không có em Thu, làm sao có vườn bưởi chín vàng, có đêm trăng rước đèn, phá cỗ,…”.Thu đặt tay lên vai Đông: “Có em thì mới có bếp lửa đêm đông, có giấc ngủ ấm trong chăn.”

Sau đó bà Đất đến và giải thích cho các nàng tiên hiểu rằng mùa nào cũng quan trọng, cũng đáng yêu

Giới Thiệu Câu Chuyện Chuyện Bốn Mùa

Giới thiệu một vài thông tin về câu chuyện Chuyện bốn mùa cho bạn đọc tham khảo.

  • Phần kể chuyện Chuyện bốn mùa nằm trong SGK Tiếng Việt lớp 2 tập 2 trang 11 sách Kết nối tri thức với cuộc sống.
  • Nội dung chính: Câu chuyện là cuộc nói chuyện của các nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông về việc ai là người được mọi người yêu mến nhất. Tuy nhiên nhờ sự phân giải của bà Đất nên mọi người đều hiểu rằng ai cũng có điểm đáng yêu riêng, tất cả đều quan trọng với mọi người.

Đừng nên bỏ qua gợi ý🌿Kể Chuyện Bà Cháu Lớp 2 🌿 Nội Dung, Soạn Bài

Bố Cục Câu Chuyện Chuyện Bốn Mùa

Bố cục câu chuyện Chuyện bốn mùa có thể chia thành 2 phần như sau:

  • Phần 1: Từ đầu đến “ngủ ấm trong chăn”: Cuộc trò chuyện giữa các nàng tiên về việc ai được yêu thích hơn
  • Phần 2: Phần còn lại: Lời giải thích của bà Đất về bốn mùa

Hướng Dẫn Kể Chuyện Chuyện Bốn Mùa Lớp 2

Đừng nên bỏ qua phần hướng dẫn kể chuyện Chuyện bốn mùa lớp 2 dưới đây nhé!

  • Em quan sát 4 bức tranh, kết hợp với nội dung đã đọc và kể lại câu chuyện
  • Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật (bà Đất, bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông).
  • Hiểu nghĩa của các từ ngữ: đâm chồi nảy lộc, đơm, tựu trường

Chú thích:

  • Đâm chồi nảy lộc : mọc ra những mầm non, lá non.
  • Đơm : nảy ra.
  • Bập bùng : ngọn lửa cháy mạnh, khi bốc cao, khi hạ thấp.
  • Tựu trường : cùng đến trường để mở đầu năm học.

Tham khảo thêm cách 🌷Kể Chuyện Hai Anh Em Lớp 2 🌷 Chi tiết nhất

Ý Nghĩa Câu Chuyện Chuyện Bốn Mùa

Ý nghĩa: Câu chuyện muốn nhắn nhủ rằng bốn mùa xuân, hạ, thu, đông, mỗi mùa đều có một vẻ đẹp riêng, đều có ích cho cuộc sống. Tương tự như con người chúng ta, ai cũng có những ưu điểm thu hút riêng, không nên tự ti vào bản thân mình.

Đọc Hiểu Truyện Chuyện Bốn Mùa

Tham khảo ngay gợi ý phần đọc hiểu truyện Chuyện bốn mùa sau đây nhé!

👉Câu 1. Dựa vào bài đọc, viết tên mùa phù hợp với mỗi tranh

Chuyện bốn mùa lớp 2
Chuyện bốn mùa lớp 2

Đáp án:

1. Mùa xuân

2. Mùa đông

3. Mùa hạ

4. Mùa thu

👉Câu 2. Viết tiếp để hoàn chỉnh những điều bà Đất nói về các nàng tiên trong câu chuyện

a. Xuân làm cho ……………………………………

b. Hạ cho …………………………………………….

c. Thu làm cho ……………………………………

d. Còn cháu Đông, cháu …………………………………….

Đáp án:

a. Xuân làm cho cây cối tươi tốt

b. Hạ cho trái ngọt hoa thơm

c. Thu làm cho  trời xanh cao, học sinh nhớ ngày tựu trường

d. Còn cháu Đông, cháu có công ấp ủ mầm sống để xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc.

👉Câu 3. Câu nào dưới đây là câu nêu đặc điểm? (đánh dấu V vào chỗ trống trước đáp án đúng)

….. Bốn nàng tiên cầm tay nhau trò chuyện.

….. Các cháu đều có ích, đều đáng yêu.

Đáp án: Các cháu đều có ích, đều đáng yêu.

👉Câu 4. Viết 1 – 2 câu về nàng tiên em thích nhất trong bài đọc – Chuyện bốn mùa lớp 2

Đáp án:

  • Nàng tiên mà em yêu thích nhất là nàng tiên mùa Xuân. Vì mùa Xuân có Tết Nguyên đán, có cây cối đâm chồi nảy lộc. Em được đón năm mới cùng gia đình. Mùa xuân cũng có rất nhiều loài hoa đẹp như hoa mai, hoa đào,…
  • Em thích nhất là nàng tiên mùa Hạ. Nàng tiên mùa Hạ làm cho cây cối kết nhiều quả ngọt. Vào mùa hạ, em được nghỉ hè và về quê thăm ông bà.
  • Nàng tiên mà em yêu thích nhất là nàng tiên mùa Thu. Bởi vì mùa thu thật dịu dàng, lãng mạn. Thu tới tiết trời mát mẻ, dễ chịu. Mùa thu có tết trung thu để chúng con được vui đùa, phá cỗ. Mùa thu còn có ngày khai trường để chúng em được gặp lại bạn bè sau những ngày hè xa cách.
  • Em thích nàng tiên mùa Đông nhất. Vì có nàng tiên mùa Đông thì mới có thời tiết lạnh giá để em có được giấc ngủ ấm áp trong chăn. 

Đừng nên bỏ qua 🌿Sự Tích Cây Thì Là Lớp 2 🌿Nội Dung Câu Chuyện, Giáo Án Kể Chuyện

Soạn Bài Chuyện Bốn Mùa Lớp 2

Các em học sinh có thể dựa theo gợi ý dưới đây để soạn bài Chuyện bốn mùa lớp 2.

👉Câu 1: Dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý, nói về nội dung của từng tranh:

Tranh Chuyện bốn mùa
Tranh Chuyện bốn mùa

Đáp án:

  • Tranh 1: Vẽ nàng tiên mùa đông và nàng tiên mùa xuân cầm tay nhau trò chuyện. Phía xa có hình ảnh cây cối đâm chồi nảy lộc. Cây đào nở hoa rực rỡ. Nàng tiên mùa đông nói: “Chị là người sung sướng nhất. Ai cũng yêu chị. Chị về, cây nào cũng đâm chồi nảy lộc”. 
  • Tranh 2: Nàng tiên mùa xuân và mùa hạ đang nói chuyện với nhau. Theo nàng tiên mùa xuân, vào mùa hạ, vườn cây cho trái ngọt.
  • Tranh 3: Nàng tiên mùa hạ và mùa thu đang nói chuyện với nhau. Phía sau là cảnh thiếu nhi đang chơi phá cỗ đêm rằm. Nàng tiên mùa hạ nói: “Thế mà thiếu nhi lại thích em Thu nhất. Không có Thu, làm sao có đêm trăng rằm rước đèn, phá cỗ,…” 
  • Tranh 4: Vẽ cảnh mọi người ngồi bên bếp lửa vào mùa đông để sưởi ấm. Nàng tiên mùa thu thủ thỉ với nàng tiên mùa đông: “Có em mới có bập bùng bếp lửa nhà sản, mọi người mới có giấc ngủ ấm trong chăn”. 

👉Câu 2: Kể lại từng đoạn của câu chuyện theo tranh. 

Gợi ý: Em dựa vào phần kể chuyện ở câu 1 để kể lại toàn bộ câu chuyện.

Đông cầm tay Xuân bảo:

– Chị là người sung sướng nhất. Ai cũng yêu chị. Chị về, cây nào cũng đâm chồi nảy lộc.

Xuân nói:

– Nhưng nhờ có em Hạ, cây trong vườn mới đơm trái ngọt, học sinh mới được nghỉ hè.

Nàng Hạ nói với em Thu: 

-Thế mà thiếu nhi lại thích em Thu nhất. Không có Thu, làm sao có đêm trăng rằm rước đèn, phá cỗ,…

Giọng buồn buồn, Đông nói:

– Chỉ có em là chẳng ai yêu.

Thu đặt tay lên vai Đông, thủ thỉ:

– Có em mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn, mọi người mới có giấc ngủ ấm trong chăn.

👉Câu 3: Dựng lại câu chuyện trên theo các vai : người dẫn chuyện, Xuân, Hạ, Thu, Đông, bà Đất.

Đáp án: Dựng lại câu chuyện theo sự phân vai của thầy cô.

Giáo Án Kể Chuyện Chuyện Bốn Mùa Lớp 2

Sau đây là nội dung giáo án kể chuyện Chuyện bốn mùa lớp 2 được biên soạn chi tiết, xem ngay đừng bỏ lỡ.

I. Mục tiêu

1. Kiến thức: Dựa vào tranh minh họa kể lại được toàn bộ nội dung câu chuyện

2. Kỹ năng:

  • Kể lại được câu chuyện đã học: biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt; biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung.
  • Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn và kể tiếp được lời của bạn.

3. Thái độ: Ham thích môn học. Kể lại được cho người thân nghe

II. Chuẩn bị

  • GV: 4 tranh minh họa đoạn 1. Một vài trang phục đơn giản cho HS đóng vai các vai nhân vật để dựng lại câu chuyện.
  • HS: SGK

III. Các hoạt động

Hoạt động của ThầyHoạt động của Trò
1. Khởi động (1’)

2. Bài cũ (3’)
– GV yêu cầu 4, 5 HS nói lên câu chuyện đã học trong học kì I mà em thích nhất. Sau đó kiểm tra khả năng nhớ truyện đã đọc
– GV nhận xét

3. Bài mới Giới thiệu: (1’)Trong giờ kể chuyện hôm nay, các em sẽ kể lại chuyện 4 mùa theo 3 cách
– Cách 1: Dựa vào tranh và gợi ý dưới tranh, kể lại đoạn 1 của câu chuyện.
– Cách 2: Kể lại toàn bộ câu chuyện
– Cách 3: Khó và thú vị hơn – dựng lại câu chuyện theo vai: Người dẫn chuyện. Xuân,
Hạ, Thu, Đông và bà Đất. Chúng ta sẽ xem bạn nào, nhóm nào đạt danh hiệu cá nhân và
nhóm kể chuyện hay nhất trong tiết học hôm nay

*Phát triển các hoạt động (27’)
#Hoạt động 1: Hướng dẫn kể chuyện
– Phương pháp: Thảo luận nhóm
=>ĐDDH: Tranh

Hướng dẫn kể lại đoạn 1 theo tranh.
– GV hướng dẫn HS quan sát 4 tranh trong SGK, đọc lời bắt đầu đoạn dưới mỗi tranh;
nhận ra từng nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông qua y phục và cảnh làm nền trong từng tranh.

Kể lại toàn bộ câu chuyện
– GV mời đại diện các nhóm thi kể toàn bộ
câu chuyện.
– GV nhận xét

#Hoạt động 2: Dựng lại câu chuyện theo vai
– Phương pháp: Thực hành.
=> ĐDDH: SGK
– GV mời 1 HS nhắc lại thế nào là dựng lại câu chuyện theo vai.
– GV cùng 2 HS thực hành dựng lại nội dung 4 dòng đầu
– GV nhập vai người kể.
– GV công bố số điểm của các giám khảo trước lớp cùng với điểm của mình, kết luận nhóm kể hay nhất.

4. . Củng cố – Dặn dò (3’)
– Nhận xét tiết học.
– Chuẩn bị: Ông Mạnh thắng Thần Gió
– Hát

– Từng cặp HS đối đáp, 1 em HS
nói tên truyện, em kia nói tên nhân
vật chính của truyện hoặc ngược
lại.

VD:

– HS 1 hỏi: Truyện bà cụ mài thỏi sắt là truyện gì

– HS 2 đáp: “Có công mài sắt có ngày nên kim”

– HS 2 hỏi: Truyện “Bông hoa và niềm vui” có những nhân vật nào?

– HS 1 đáp: Chi, cô giáo và bố

– 1 HS đọc yêu cầu.

– 2, 3 HS kể đoạn 1 câu chuyện
trước lớp. Bạn nhận xét

– Từng HS kể đoạn 1 trong nhóm

– Từng HS lần lượt kể đoạn 2 trong
nhóm

– Dựng lại câu chuyện theo vai là kể
lại câu chuyện bằng cách để mỗi
nhân vật tự nói lời của mình.
VD:

– Để dựng lại Chuyện 4 mùa cần có
6 người nhập 6 vai: Người kể
chuyện, bốn nàng Xuân, Hạ, Thu,
Đông và bà Đất. Mỗi nhân vật sẽ
nói lời của mình

– 1 em là Đông, em kia là Xuân

– Từng nhóm HS phân vai thi kể
chuyện trước lớp

Đón đọc bài 🌻 Vè Chim Lớp 2 🌻Tìm hiểu nội dung, ý nghĩa

3 Mẫu Kể Chuyện Chuyện Bốn Mùa Ngắn Hay

Xem ngay 3 mẫu kể chuyện Chuyện bốn mùa ngắn hay mà Thohay.vn sưu tầm được sau đây nhé!

Mẫu Kể Chuyện Chuyện Bốn Mùa Ngắn – Mẫu 1

Vào một ngày đầu năm, bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông gặp nhau ở vườn hoa. Các chị em ai cũng phấn khởi vì được gặp lại nhau, họ nói cười vô cùng vui vẻ.

Nàng Đông cầm tay nàng Xuân và nói rằng :

– Chị Xuân là người sung sướng nhất ở đây. Vì mùa Xuân đến cây cối xanh tốt mơn mởn, ai cũng yêu quý chị cả.

Thế rồi nàng Xuân khe khẽ nói với nàng Hạ rằng:

– Nếu không có những tia nắng ấm áp của em Hạ thì cây trong vườn không có nhiều hoa thơm và cây trái trĩu nặng.

Nàng Hạ tinh nghịch nói rằng:

– Các bé thiếu nhi lại thích nàng Thu nhất. Vì có nàng Thu các bé được phá cỗ đêm trăng rằm, được rước đèn ông sao.

Sau đó thì Thu đặt tay lên vai Đông :

– Có em thì mới có bếp lửa đêm đông, có giấc ngủ ấm trong chăn.

Bà Đất vui vẻ góp chuyện:

– Các cháu mỗi người một vẻ. Xuân làm cho cây lá tươi tốt. Hạ cho trái ngọt, hoa thơm. Thu làm cho trời xanh cao, cho học sinh nhớ ngày tựu trường. Còn Đông, cháu có công ấp ủ mầm sống để xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc. Các cháu đều có ích, đều đáng yêu.

Mẫu Kể Chuyện Chuyện Bốn Mùa Hay Nhất – Mẫu 2

Vào một ngày đầu năm, bốn nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông tụ hội gặp nhau. Các chị em ai cũng phấn khởi vì được gặp lại nhau, họ nói cười vô cùng vui vẻ. 

Đột nhiên nàng Đông cầm tay nàng Xuân và nói rằng:

– Xuân là người sung sướng nhất ở đây. Vì mùa Xuân đến cây cối xanh tốt mơn mởn, ai cũng yêu quý Xuân cả.

Nghe vậy, nàng Xuân khe khẽ nói với nàng Hạ rằng:

– Nếu không có những tia nắng ấm áp của nàng Hạ thì cây trong vườn không có nhiều hoa thơm cây trái trĩu nặng.

Còn nàng Hạ đáng yêu thì nói rằng:

– Các bé thiếu nhi là thích nàng Thu nhất. Vì có nàng Thu các bé được phá cỗ đêm trăng rằm, được rước đèn ông sao.

Nàng Đông thấy các chị nói vậy mặt nàng buồn buồn và nghĩ rằng mọi người đều yêu quý các chị của mình, còn nàng thì không được ai yêu quý.

Thấy vậy, Thu đặt tay lên vai Đông thủ thỉ:

– Sao em lại nghĩ vậy, có em mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn, có giấc ngủ ấm trong chăn. Sao lại có người không thích em được ?

Bốn nàng tiên mải chuyện trò, không biết bà chúa Đất đã đến bên cạnh từ lúc nào. Bà mới vui vẻ nói:

– Các cháu mỗi người một vẻ. Xuân làm cho cây lá tươi tốt. Hạ cho trái ngọt, hoa thơm. Thu làm cho trời xanh cao, học sinh nhớ ngày tựu trường. Còn cháu Đông, ai mà ghét cháu được. Cháu có công ấp ủ mầm sống để Xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc. Các cháu ai cũng đều có ích, ai cũng đều đáng yêu cả

Thế là từ đó các nàng tiên ai cũng vui vẻ. Không ai cảm thấy mình thua kém chị em của mình nữa. Họ say sưa đem tài năng của mình đi làm đẹp cho cuộc sống.

Mẫu Kể Chuyện Chuyện Bốn Mùa Ấn Tượng – Mẫu 3

Chúng tôi là những nàng tiên Xuân, Hạ, Thu, Đông, hôm nay là ngày đầu năm nên chúng tôi gặp nhau. Bỗng nhiên Đông cầm tay tôi bảo:

– Chị là người sung sướng nhất. Ai cũng yêu chị. Chị về, cây nào cũng đâm chồi nảy lộc.

Nghe vậy tôi mới nói rằng:

– Nhưng nhờ có em Hạ, cây trong vườn mới đơm trái ngọt, học sinh mới được nghỉ hè.

Bé Hạ tinh nghịch đáp lời:

– Thế mà thiếu nhi lại thích em Thu nhất. Không có Thu, làm sao có đêm trăng rằm rước đèn, phá cỗ,…

Nghe đến đây, đột nhiên bé Đông rầu rĩ nói rằng:

– Chỉ có em là chẳng ai yêu.

Nghe Đông nói vậy, bé Thu đặt tay lên vai Đông, thủ thỉ:

– Có em mới có bập bùng bếp lửa nhà sàn, mọi người mới có giấc ngủ ấm trong chăn.

Chúng tôi cứ thế mãi chuyện trò, không biết bà Đất đã đến từ lúc nào. Bà góp vui bằng lời giải thích:

– Xuân làm cho cây lá tươi tốt. Hạ cho trải ngọt, hoa thơm. Thu làm cho trời xanh cao, học sinh nhớ ngày tựu trường. Còn cháu Đông, cháu có công ấp ủ mầm sống để xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc. Các cháu đều có ích, đều đáng yêu.

Chị em tôi nghe xong đều cảm thấy vui vẻ, từ đó không còn ai cảm thấy mình thua kém chị em cả.

Đón và tìm hiểu bài🍀 Em Mang Về Yêu Thương 🍀Hướng dẫn soạn bài chi tiết

Viết một bình luận