Kể Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương Lớp 2 [Nội Dung + Soạn Bài]

Kể Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương Lớp 2 ❤️️ Nội Dung, Soạn Bài ✅ Gợi Ý Cách Soạn Bài, Đọc Hiểu, Chia Sẻ Ý Nghĩa, Bố Cục Chi Tiết.

Nội Dung Kể Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương Lớp 2

Chia sẻ cho các em học sinh và phụ huynh nội dung kể chuyện Ánh sáng của yêu thương lớp 2 sau đây, cùng theo dõi ngay nhé!

Ánh sáng của yêu thương

Hôm ấy, bố vắng nhà, mẹ bị đau bụng dữ dội. Ê-đi-xơn liền chạy đi mời bác sĩ.

Bác sĩ đến khám bệnh và cho biết mẹ của Ê-đi-xơn đau ruột thừa, phải mổ gấp. Nhưng trời cứ tối dần, với ánh đèn dầu tù mù, chẳng thể làm gì được. Ê-đi-xơn lo lắng. Thấy mẹ đau đớn, cậu mếu máo: “Xin bác sĩ cứu mẹ cháu!”. Bác sĩ ái ngại nói: “Đủ ánh sáng, bác mới mổ được cháu ạ!”.

Thương mẹ, Ê-đi-xơn ôm đầu suy nghĩ. Làm thế nào để cứu mẹ bây giờ? Đột nhiên, cậu trông thấy ánh sáng của ngọn đèn hắt lại từ mảnh sắt tây trên tủ. Nét mặt cậu rạng rỡ hẳn lên. Ê-đi-xơn vội chạy sang nhà hàng xóm, mượn về một tấm gương. Lát sau, đèn nến trong nhà được cậu thắp lên và đặt trước gương. Căn phòng bỗng ngập tràn ánh sáng.

Nhìn căn phòng sáng trưng, bác sĩ rất ngạc nhiên, bắt tay ngay vào việc. Ca mổ thành công, mẹ của Ê-đi-xon đã được cứu sống.

(Theo Truyện đọc 2, NXB Giáo dục, 1995)

Hướng dẫn 🌿Kể Chuyện Bà Cháu Lớp 2 🌿 Nội Dung Câu Chuyện, Soạn Bài

Tóm Tắt Câu Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương

Thohay.vn chia sẻ thêm bản tóm tắt câu chuyện Ánh sáng của yêu thương sau đây.

Câu chuyện kể về việc mẹ của Ê-đi-xơn bị đau ruột thừa dữ dội. Tuy nhiên, trong phòng không đủ ánh sáng nên bác sĩ không thể phẫu thuật được. Thương mẹ, Ê-đi-xơn đã nảy ra sáng kiến đặt đèn nến trước gương. Thế là, căn phòng ngập tràn ánh sáng và ca phẫu thuật của mẹ câu bé đã thành công.

Giới Thiệu Truyện Ánh Sáng Của Yêu Thương

Xem thêm các thông tin giới thiệu về truyện Ánh sáng của yêu thương ngay dưới đây nhé!

  • Câu chuyện Ánh sáng của yêu thương được in trong SGK Tiếng Việt lớp 2 tập 1 trang 132 Kết nối tri thức với cuộc sống
  • Nội dung chính: Truyện ánh sáng của yêu thương kể về sự thông minh và tình yêu mẹ của cậu bé Ê-Đi-xơn trong việc cứu chữa cho mẹ mình. 

Không nên bỏ qua bài🌿Cánh Cửa Nhớ Bà Lớp 2 🌿Tìm hiểu chi tiết

Bố Cục Câu Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương

Bố cục câu chuyện Ánh sáng của yêu thương có thể chia thành 4 phần:

  • Phần 1: Từ đầu đến “mời bác sĩ”: Thấy mẹ đau nên Ê-đi-xơn chạy đi tìm bác sĩ
  • Phần 2: Tiếp theo đến ” mới mổ được cháu ạ”: Ê-đi-xơn lo lắng ngồi bên mẹ
  • Phần 3: Tiếp theo đến “ngập tràn ánh sáng”: Ê-đi-xơn tìm cách mang ánh sáng về
  • Phần 4: Còn lại: Bác sĩ phẫu thuật cho mẹ Ê-đi-xơn thành công

Hướng Dẫn Kể Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương Lớp 2

Chia sẻ các hướng dẫn về cách kể chuyện Ánh sáng của yêu thương lớp 2:

  • Em quan sát tranh, chú ý hành động cử chỉ của các nhân vật và khung cảnh xung quanh
  • Đọc đúng tên nước ngoài: Ê-đi-sơn
  • Kể tự nhiên, giọng kể phù hợp với tâm trạng buồn bã, lo lắng của cậu bé

Chú thích:

  • Ê-đi-xơn: nhà bác học người Mỹ, đã phát minh ra đèn điện, ống nghe điện thoại, máy chiếu phim, máy hát,… và nhiều vật dụng khác.
  • Ái ngại: thương cảm, có phần lo lắng và không đành lòng trước tình cảnh của người khác.
  • Sắt tây: sắt dát mỏng có tráng một lớp chống gỉ, sáng bóng.

Chia sẻ cách 🌷Kể Chuyện Hai Anh Em Lớp 2 🌷 Tìm hiểu nội dung, cách soạn bài

Ý Nghĩa Câu Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương

Ý nghĩa câu chuyện Ánh sáng của yêu thương: Thông qua câu chuyện, ta nhận biết được tình yêu thương, lòng hiếu thảo của con đối với mẹ; hiểu vì sao cậu bé Ê-đi-xơn đã nảy ra sáng kiến giúp mẹ được phẫu thuật kịp thời, giúp mẹ thoát khỏi tay thần chết.

Đọc Hiểu Truyện Ánh Sáng Của Yêu Thương

Đừng nên bỏ qua các gợi ý đọc hiểu truyện Ánh sáng của yêu thương sau đây nhé!

👉Câu 1. Theo bài đọc, Ê-đi-xơn đã làm cách nào để có ánh sáng, giúp bác sĩ kịp thời phẫu thuật cho mẹ? (đánh dấu V vào trước đáp án đúng)

…. Để một mảnh sắt tây trên tủ

…. Mượn gương, thắp đèn nến trước gương

…. Ôm đầu suy nghĩ rồi chạy đi

Đáp án: Mượn gương, thắp đèn nến trước gương

👉Câu 2. Đánh dấu V dưới từ ngữ thể hiện tình cảm của Ê-đi-xơn dành cho mẹ.

Đánh dấu V vào ô
Đánh dấu V vào ô

Đáp án: Từ ngữ thể hiện tình cảm của Ê-đi-xơn dành cho mẹ: thương, lo lắng, rạng rỡ

👉Câu 3. Viết một câu có sử dụng từ ngữ vừa tìm được ở câu 2.

Đáp án: Thấy mẹ đau Ê – đi – xơn rất lo lắng.

👉Câu 4. Tưởng tượng cuộc nói chuyện của Ê-đi-xơn và mẹ, hoàn thành đoạn hội thoại sau:

Ê-đi-xơn: – Mẹ tỉnh chưa mẹ?
Mẹ Ê-đi-xơn:……..
Ê-đi-xơn:……..

Đáp án:

Ê-đi-xơn: – Mẹ tỉnh chưa mẹ?
Mẹ Ê-đi-xơn: – Mẹ tỉnh rồi con ạ.
Ê-đi-xơn: – Mẹ làm con lo lắng quá!

👉Câu 5. Viết một câu về cậu bé Ê-đi-xơn trong câu chuyện Ánh sáng của yêu thương.

Đáp án: Ê- đi – xơn là một người con hiếu thảo và rất yêu thương mẹ của mình.

Đọc hiểu bài đọc🌿 Cảm Ơn Họa Mi Lớp 2 🌿 Nội Dung Câu Chuyện, Giáo Án Kể Chuyện

Soạn Bài Ánh Sáng Của Yêu Thương Lớp 2

Chia sẻ cách trả lời các câu hỏi trong phần soạn bài Ánh sáng của yêu thương lớp 2.

👉Câu 1 trang 132 Tiếng Việt lớp 2: Quan sát các tranh minh họa câu chuyện “Ánh sáng của yêu thương”, nói về sự việc trong từng tranh. 

Tranh minh họa câu chuyện
Tranh minh họa câu chuyện

Đáp án:

  • Tranh 1: Mẹ ốm nằm giường, Ê-đi-xơn lo lắng, ngồi bên mẹ
  • Tranh 2: Ê-đi-xơn chạy đi tìm bác sĩ
  • Tranh 3: Bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho mẹ Ê-đi-xơn
  • Tranh 4: Ê-đi-xơn mang về tấm gương lớn

👉Câu 2 trang 132 Tiếng Việt lớp 2: Sắp xếp các tranh theo trình tự của câu chuyện. 

Đáp án: Tranh 2 – tranh 1 – tranh 4 -tranh 3. 

👉Câu 3 trang 132 Tiếng Việt lớp 2: Chọn kể 1-2 đoạn của câu chuyện theo tranh vừa sắp xếp. 

Gợi ý:

* Đoạn 1 – Tranh 2: Bố Ê-đi-xơn vắng nhà vì bận đi công tác. Hôm ấy, mẹ Ê-đi-xơn bỗng đau bụng dữ dội. Ê-đi-xơn bèn vội chạy ngay đi tìm bác sĩ.

* Đoạn 2 – Tranh 1: Bác sĩ đến khám và cho biết mẹ Ê-đi-xơn bị đau ruột thừa, phải mổ gấp. Bởi vì căn phòng không có đủ ánh sáng nên bác sĩ không thể làm phẫu thuật được. Ê-đi-xơn vừa khóc vừa cầu xin bác sĩ cứu mẹ. Cậu thương mẹ quá! Ngồi bên giường của mẹ, Ê-đi-xơn vắt óc suy nghĩ tìm cách để phòng có đủ ánh sáng để cứu mẹ.

* Đoạn 3 – Tranh 4:Nhờ ánh sáng của ngọn đèn hắt lại từ mảnh sắt tây trên tủ, một ý tưởng đã lóe lên trong đầu Ê-đi-xơn. Cậu chạy sang nhà hàng xóm mượn một chiếc gương. Sau đó, tất cả đèn và nến trong nhà đều được cậu thắp sáng và đặt trước gương. Căn phòng bỗng trở nên tràn ngập ánh sáng.

* Đoạn 4 – Tranh 3:Nhìn căn phòng sáng trưng, bác sĩ rất đỗi ngạc nhiên. Ông nhanh chóng tiến hành ca phẫu thuật. Ca mổ thành công và mẹ của Ê-đi-xơn đã được cứu sống.

Giáo Án Kể Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương Lớp 2

Tiếp theo là nội dung giáo án giảng dạy kể chuyện bài Ánh sáng của yêu thương lớp 2.

I. MỤC TIÊU:

*Kiến thức, kĩ năng:

  • Đọc đúng các tiếng, từ khó trong bài. Biết cách đọc lời thoại, độc thoại của các nhân vật trong bài. Nhận biết được tình yêu thương, lòng hiếu thảo của con đối với mẹ.
  • Hiểu nội dung bài: Vì sao cậu bé Ê – đi – xơn đã nảy ra sáng kiến giúp mẹ đượcphẫu thuật kịp thời, cứu mẹ thoát khởi thần chết.

*Phát triển năng lực và phẩm chất:

  • Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học: nhận biết các sự việc trongchuyện
  • Qua bài đọc bồi dưỡng tình yêu thương mẹ và người thân trong gia đình.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

  • GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học.
  • HS: Vở BTTV
Hoạt động của GVHoạt động của HS
1.Kiểm tra:
–  Gọi HS đọc thuộc lòng khổ thơ mình thích trong bài thương ông.? Vì sao con thích khổ thơ đó?
– HS n/xét, đánh giá
– GV nhận xét, đánh giá
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
– Cho HS quan sát tranh: Tranh vẽ gì?
– GV hỏi:
+ Nếu người thân của em bị mệt, em có thể làm những gì để giúp đỡ, động viên người đó?
– GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
 2.2. Khám phá:

* Hoạt động 1: Đọc văn bản.
– GV đọc mẫu: giọng buồn bã, thể hiện sựkhẩn khoản cầu cứu bác sĩ.
 – HDHS chia đoạn: (4đoạn)
+ Đoạn 1: Từ đầu đến mời bác sĩ.
+ Đoạn 2: Tiếp cho đến được cháu ạ.
+ Đoạn 3: Tiếp theo cho đến ánh sáng.
+ Đoạn 4: Còn lại.
– Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ: Ê – đi – xơn, ái ngại, sắt tây.
– Luyện đọc câu dài:  Đột nhiên, / cậu trông thấy/ ánh sáng của ngọn đèn hắt lại/ từ mảnh sắt tây trên tủ
– Luyện đọc: GV tổ chức cho học sinh luyện đọc đoạn theo nhóm 4

* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.
– GV gọi HS đọc lần lượt 4 câu hỏi trong sgk/tr.131.
? Khi thấy mẹ đau bụng dữ dội, Ê – đi –xơn đã làm gì?
? Ê – đi – xơn đã làm cách nào để mẹ được phẫu thuật kịp thời.
? Những việc làm của Ê – đi – xơn cho thấy tình cảm của cậu dành cho mẹ như thế nào?
? Trong câu chuyện em thích nhân vật nào nhất? Vì sao?
– GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
– Yêu cầu hs đọc lại bài
– Nhận xét, tuyên dương HS sao?

* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
–  GV đọc diễn cảm toàn bài. Lưu ý giọng của nhân vật.
– Gọi HS đọc toàn bài.
– Nhận xét, khen ngợi.

* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc.
Bài 1:
– Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.131.
? Những chi tiết nào cho thấy Ê – đi – xơn rất lo cho sức khỏe của mẹ?
– Tuyên dương, nhận xét.
Bài 2:
– Gọi HS đọc yêu cầu sgk/ tr.131.
– Tìm câu văn trong bài văn phù hợp với bức tranh?
– Nhận xét chung, tuyên dương HS.
3. Cũng cố, dặn dò:
– Hôm nay em học bài gì?
– GV nhẫn ét giờ học
– HS đọc và TL



– HS thảo luận theo cặp và chia sẻ


– Cả lớp đọc thầm


– HS đọc nối tiếp đoạn


– 2,3 HS luyện đọc


– 2,3 HS đọc


– HS thực hiện theo nhóm bốn


– HS lần lượt chia sẻ ý kiến:

C1: Khi thấy mẹ đau bụng dữ dội Ê –đi – xơn đã chạy đi mời bác sĩ đếnkhám cho mẹ.

C2: Ê – đi –xơn đã đi mượn gương,thắp đèn nến trước gương để mẹ đượckịp phẫu thuật.

C3: Những việc làm của Ê – đi –xơncho thấy tình cảm của cậu dành chomẹ là rất yêu thương và quý mến mẹ.

C4: HS tự trao đổi ý kiến


– 2,3 HS đọc

– HS lắng nghe, đọc thầm

– 2,3 HS đọc

– 2,3 HS chia sẻ đáp án, nêu lí do vì sao lại chọn ý đó

– 1,2 HS đọc

– HS TL : liền chạy đi, chạy vội sang

– HS nghe

– Hs đọc.

– Thương mẹ, Ê – đi – xơn ôm đầusuy nghĩ. Làm thế nào để cứu mẹ bâygiờ?

– HS nghe

– HS chia sẻ.

Xem thêm ⚡ Mai An Tiêm ⚡ Nội Dung Câu Chuyện, Giáo Án Kể Chuyện

2 Mẫu Kể Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương Ngắn Hay

Đừng nên bỏ qua các mẫu kể chuyện Ánh sáng của yêu thương ngắn hay dưới đây nhé!

Mẫu Kể Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương Ngắn – Mẫu 1

Thấy mẹ bị đau bụng, Ê-đi-xơn vội vã chạy đi tìm bác sĩ ngay. Bác sĩ đến khám và cho biết mẹ cậu bị đau ruột thừa cần phải mổ gấp nhưng lại không đủ ánh sáng.

Thương mẹ, Ê-đi-xơn ôm đầu suy nghĩ. Đột nhiên cậu trông thấy ánh sáng của ngọn đèn hắt lại từ mảnh sắt tây trên tủ thế là cậu vội chạy sang nhà hàng xóm mượn về một tấm gương.

Lát sau, đèn nến trong nhà được cậu thắp lên và đặt trước gương. Căn phòng bỗng tràn ngập ánh sáng. Ca mổ của bác sĩ bắt đầu và thành công, mẹ Ê-đi-xơn đã được cứu sống. 

Mẫu Kể Chuyện Ánh Sáng Của Yêu Thương Chọn Lọc – Mẫu 2

Một hôm bố Ê-đi-xơn đi công tác vắng nhà thì mẹ cậu bé bỗng đau bụng dữ dội. Ê-đi-xơn lo lắng bèn vội chạy ngay đi tìm bác sĩ.

Bác sĩ đến khám và cho biết mẹ cậu bé bị đau ruột thừa, cần phải mổ gấp. Tuy nhiên vì căn phòng không có đủ ánh sáng nên bác sĩ không thể làm phẫu thuật được. Cậu bé Ê-đi-xơn ngồi bên giường lo lắng cho mẹ, cậu thương mẹ của mình quá nên vắt óc suy nghĩ tìm cách để phòng có đủ ánh sáng để bác sĩ phẫu thuật.

Bỗng nhiên cậu thấy ngọn đèn hắt lại từ mảnh sắt tây trên tủ, từ đó một ý tưởng đã lóe lên trong đầu Ê-đi-xơn. Cậu chạy ngay sang nhà hàng xóm mượn một chiếc gương. Sau đó, tất cả đèn và nến trong nhà đều được cậu thắp sáng và đặt trước gương. Giờ đây cả căn phòng bỗng trở nên tràn ngập ánh sáng.

Nhờ có ánh sáng đó mà bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành ca phẫu thuật. Ca mổ thành công và mẹ của Ê-đi-xơn đã được cứu sống.

Hướng dẫn soạn bài 🔰 Chúng Mình Là Bạn 🔰 Chi tiết nhất

Viết một bình luận