Rất Nhiều Mặt Trăng Lớp 4 [Nội Dung Tập Đọc + Soạn Bài + Kể Chuyện]

Rất Nhiều Mặt Trăng Lớp 4 ❤️️ Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Kể Chuyện ✅ Tổng Hợp Ý Nghĩa, Giáo Án, Bố Cục, Đọc Hiểu Tác Phẩm.

Nội Dung Tập Đọc Rất Nhiều Mặt Trăng Lớp 4

Bài đọc Rất nhiều mặt trăng được giới thiệu trong SGK Tiếng Việt lớp 4 trang 163, 164. Sau đây là nội dung tập đọc Rất nhiều mặt trăng lớp 4.

Rất nhiều mặt trăng

Ở vương quốc nọ có một cô bé xinh xinh chừng năm, sáu tuổi. Bé xíu như vậy, nhưng cô lại là công chúa. Một lần, công chúa ốm nặng. Nhà vua rất lo lắng. Ngài hứa tặng cô con gái bé nhỏ bất kì thứ gì cô muốn, miễn là cô khỏi bệnh. Công chúa nói rằng cô sẽ khỏi ngay nếu có được mặt trăng.

Vua cho vời tất cả các vị đại thần, các nhà khoa học tới để bàn cách lấy mặt trăng cho cô bé. Nhưng ai nấy đều nói là đòi hỏi của công chúa không thể thực hiện được vì mặt trăng ở rất xa và to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua.

Nhà vua buồn lắm, than phiền với chú hề của ngài. Chú hề nghĩ một lát, rồi bảo:

– Trước hết, phải hỏi xem công chúa nghĩ về mặt trăng như thế nào đã.

Nhà vua đồng ý. Thế là chú hề đến gặp cô chủ nhỏ của mình. Chú hứa sẽ mang mặt trăng về cho cô nhưng cô phải cho biết mặt trăng to bằng chừng nào. Công chúa bảo:

– Chỉ to hơn móng tay ta, vì khi ta đặt ngón tay lên trước mặt trăng thì móng tay che gần khuất mặt trăng.

Chú hề hỏi lại:

– Công chúa có biết mặt trăng treo ở đâu không?

Công chúa đáp:

– Ta thấy đôi khi nó đi ngang qua ngọn cây trước cửa sổ.

Chú hề gặng hỏi thêm:

– Vậy theo công chúa, mặt trăng làm bằng gì?

– Tất nhiên là bằng vàng rồi.

Chú hề tức tốc đến gặp thợ kim hoàn, đặt làm ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn hơn móng tay của công chúa, rồi cho mặt trăng vào một sợi dây chuyền vàng để cô bé có thể đeo vào cổ.

Thấy mặt trăng, công chúa vui sướng ra khỏi giường bệnh, chạy tung tăng khắp vườn.

(còn nữa)
Theo PHƠ-BƠ
(Phạm Việt Chương dịch)

Chú thích:

Vời: cho mời người dưới quyền đến (một cách trang trọng).

Tìm hiểu thêm tác phẩm 🌟 Trong Quán Ăn “Ba Cá Bống” 🌟 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Giới Thiệu Bài Rất Nhiều Mặt Trăng

Xem ngay thông tin giới thiệu bài Rất nhiều mặt trăng.

  • Bài đọc Rất nhiều mặt trăng được viết bởi tác giả Phơ-Bơ.
  • Chuyện kể về một cô công chúa nhỏ bị ốm. Vua cha thương cô, làm theo mong ước của cô, tìm cách lấy mặt trăng đem về cho cô. Chú hề giúp vua nghĩ cách, khi biết suy nghĩ của công chúa về mặt trăng rất ngây thơ, chú hề đã nhờ người rèn cho công chúa một mặt trăng bằng vàng, treo vào dây chuyền. Công chúa khỏi bệnh.

Bố Cục Rất Nhiều Mặt Trăng

Bố cục Rất nhiều mặt trăng bao gồm 3 phần:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến đất nước của nhà vua
  • Đoạn 2: Tiếp theo đến Tất nhiên là bằng vàng rồi
  • Đoạn 3: Phần còn lại

Cập nhật thêm về 🌷 Kéo Co 🌷 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Giáo Án

Hướng Dẫn Tập Đọc Rất Nhiều Mặt Trăng

Chia sẻ hướng dẫn tập đọc Rất nhiều mặt trăng.

  • Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.
  • Biết đọc diễn cảm bài văn – giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, đọc phân biệt lời của người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú hề, nàng công chúa nhỏ.

Ý Nghĩa Câu Chuyện Rất Nhiều Mặt Trăng

Câu chuyện nói lên suy nghĩ của trẻ con về thế giới, về Mặt Trăng rất ngây thơ, ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.

Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm 💚 Tuổi Ngựa 💚 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Cảm Nhận, Giáo Án

Đọc Hiểu Tác Phẩm Rất Nhiều Mặt Trăng

Tham khảo thêm phần đọc hiểu tác phẩm Rất nhiều mặt trăng.

👉Câu 1: Cô công chúa nhỏ trong bài bao nhiêu tuổi? 

A. 15 tuổi

B. 18 tuổi

C. chừng năm, sáu tuổi

D. chừng 9, 10 tuổi

Đáp án:

“Ở vương quốc nọ có một cô bé xinh xinh chừng năm, sáu tuổi”

Vậy nên cô công chúa nhỏ trong bài chừng năm, sáu tuổi.

->> Đáp án đúng: C.

👉Câu 2: Cô công chúa nhỏ có nguyện vọng gì?

A. Nếu có được mặt trăng thì sẽ khỏi ốm ngay.

B. Nếu có được váy đẹp thì sẽ khỏi ốm ngay.

C. Nếu có được một chú hề bên cạnh thì sẽ khỏi ốm ngay.

D. Nếu được tới mặt trăng vui chơi thì sẽ khỏi ốm ngay.

Đáp án:

Nguyện vọng của cô công chúa là muốn có được mặt trặng, nếu có mặt trăng rồi thì sẽ khỏi ốm ngay.

Đáp án đúng: A.

👉Câu 3: Trước nguyện vọng của cô công chúa nhỏ, nhà vua đã làm gì?

A. Từ chối nguyện vọng của cô bé bởi vì hái mặt trăng xuống là chuyện không thể làm được.

B. Cho gọi chú hề thân cận tới tâm sự và tìm cách giải quyết.

C. Cho vời tất cả các vị đại thần, các nhà khoa học tới để bàn cách lấy mặt trăng cho cô bé.

D. Vua tự mình đóng cửa suy nghĩ để giúp con gái đạt được nguyện vọng của mình.

Đáp án:

Trước nguyện vọng của cô công chúa nhỏ, nhà vua đã cho vời tất cả các vị đại thần, các nhà khoa học tới để bàn cách lấy mặt trăng cho cô bé.

Đáp án đúng: C.

👉Câu 4: Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với nhà vua như thế nào về đòi hỏi của cô công chúa?

A. sẽ cố gắng hết sức giúp vua thỏa mãn nguyện vọng của công chúa.

B. đòi hỏi của công chúa không thể thực hiện được vì mặt trăng ở rất xa và rất to.

C. nên tìm cách nói thật để công chúa hiểu ra vấn đề rằng không thể có được mặt trăng.

D. nên làm một mặt trăng giả rồi tặng cho công chúa.

Đáp án:

Trước đòi hỏi của công chúa, các vị đại thần và các nhà khoa học đã nói với nhà vua rằng: đòi hỏi của công chúa không thể thực hiện được vì mặt trăng ở rất xa và rất to.

Đáp án đúng: B.

Đáp án:

Trước đòi hỏi của công chúa, các vị đại thần và các nhà khoa học đã nói với nhà vua rằng: đòi hỏi của công chúa không thể thực hiện được vì mặt trăng ở rất xa và rất to.

Đáp án đúng: B.

👉Câu 5: Tại sao họ cho rằng đòi hỏi của công chúa là không thể thực hiện được?

A. vì mặt trăng ở rất xa và to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua.

B. vì họ không có đủ tiền để đem mặt trăng về cho công chúa.

C. vì họ cho rằng đòi hỏi của công chúa chỉ là nguyện vọng không thực tế của đứa con nít, không cần phải quan tâm.

D. vì họ muốn chống đối và gây khó dễ cho nhà vua.

Đáp án:

Họ cho rằng đòi hỏi của công chúa là không thể thực hiện được bởi vì: vì mặt trăng ở rất xa và to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua.

Đáp án đúng: A.

👉Câu 6: Ai là người đã nghĩ ra giải pháp đáp ứng nguyện vọng của công chúa?

A. đại thần

B. nhà khoa học

C. nhà vua

D. chú hề

Đáp án:

Nhà vua buồn bã than phiền với chú hề, chú hề suy nghĩ rồi đã giúp vua nghĩ ra giải pháp đáp ứng nguyện vọng của công chúa.

Đáp án đúng: D.

👉Câu 7: Tìm câu nói cho thấy cách nghĩ của chú hề khác biệt với các vị đại thần và nhà khoa học?

A. Trước hết phải an ủi và giải thích cho công chúa hiểu đã.

B. Trước hết phải hỏi xem công chúa nghĩ về mặt trăng như thế nào đã.

C. Trước hết phải tìm cách chế tạo phương tiện để lên mặt trăng đã.

D. Trước hết phải dỗ cho công chúa ngủ cái đã.

Đáp án:

Các vị đại thần và nhà khoa học thì áp dụng lí thuyết thực tế rằng mặt trăng ở rất xa và rất to nên không thể lấy xuống được. Họ mặc định rằng công chúa cũng phải biết điều đó.

Tuy nhiên cách nghĩ của chú hề lại rất khác họ. Thể hiện qua câu nói mà ông nói với vua “Trước hết phải hỏi xem công chúa nghĩ về mặt trăng như thế nào đã” điều này cho thấy chú hề cho rằng cách nghĩ của một đứa trẻ như công chúa về mặt trăng chắc hẳn là khác so với người lớn.

->> Đáp án đúng: B.

👉Câu 8: Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của cô công chúa nhỏ về mặt trăng rất khác với cách nghĩ của người lớn?

1. Mặt trăng chỉ to hơn móng tay của công chúa.

2. Mặt trăng giống như hình lưỡi liềm.

3. Mặt trăng treo ngang ngọn cây.

4. Mặt trăng được làm bằng bạc vì nó thường tỏa ánh sáng bàng bạc.

5. Mặt trăng được làm bằng vàng.

Đáp án:

Những chi tiết cho thấy cách nghĩ của cô công chúa nhỏ về mặt trăng rất khác với cách nghĩ của người lớn:

– Mặt trăng chỉ to hơn móng tay của công chúa (vì khi công chúa đặt ngón tay lên trước mặt trăng thì móng tay che gần khuất mặt trăng).

– Mặt trăng treo ngang ngọn cây (vì đôi khi nó đi ngang qua ngọn cây trước cửa sổ).

– Mặt trăng được làm bằng vàng (tất nhiên là mặt trăng bằng vàng).

👉Câu 9: Sau khi biết rõ công chúa muốn có một “mặt trăng” theo ý nàng, chú hề đã làm gì?

A. Báo tin cho vua để vua tìm biện pháp giải quyết.

B. Báo tin cho các đại thần và các nhà khoa học để họ tìm cách giải thích cho công chúa hiểu.

C. Kiên nhẫn giải thích cho công chúa hiểu về mặt trăng trong thực tế.

D. Tìm tới bác thợ kim hoàn, đặt ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn hơn móng tay công chúa rồi thả vào một sợi dây chuyền vàng để công chúa đeo vào cổ.

Đáp án:

Sau khi biết rõ công chúa muốn có một “mặt trăng” theo ý nàng, chú hề đã: Tìm tới bác thợ kim hoàn, đặt ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn hơn móng tay công chúa rồi thả vào một sợi dây chuyền vàng để công chúa đeo vào cổ.

Đáp án đúng: D.

👉Câu 10: Công chúa phản ứng như thế nào khi nhận được món quà?

A. thất vọng và tiếp tục lăn ra ốm.

B. chạy tới khóc lóc, làm nũng vua cha.

C. vui sướng ra khỏi giường bệnh, chạy tung tăng khắp vườn.

D. đem khoe với các đại thần và các nhà khoa học.

Đáp án:

Phản ứng của công chúa khi nhận được món quà đó là: vui sướng ra khỏi giường bệnh, chạy tung tăng khắp vườn.

Đáp án đúng: C.

👉Câu 11: Ý nghĩa của bài văn Rất nhiều mặt trăng?

A. cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.

B. mặt trăng thật sự rất to và cách rất xa chúng ta.

C. những chú hề đều là những người rất đáng yêu.

D. làm sao để hái được mặt trăng cho riêng mình.

Đáp án:

Ý nghĩa của bài văn Rất nhiều mặt trăng: cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn.

Đáp án đúng: A.

Tìm hiểu thêm về 🌺Cánh Diều Tuổi Thơ 🌺 Nội Dung, Bài Học, Tóm Tắt

Soạn Bài Rất Nhiều Mặt Trăng Lớp 4

Xem thêm gợi ý soạn bài Rất nhiều mặt trăng lớp 4.

👉Câu 1 (trang 164 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1) : Cô công chúa nhỏ có nguyện vọng gì ?

Trả lời:

Cô công chúa nhỏ muốn có mặt trăng vì nói là mình sẽ khỏi bệnh ngay nếu có được mặt trăng.

👉Câu 2 (trang 164 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1) : Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với nhà vua như thế nào về đòi hỏi của cô công chúa ?

Trả lời:

Các vị đại thần và các nhà khoa học nói đến nhà vua là đòi hỏi đó không thể thực hiện được vì mặt trăng ờ rất. xa và to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua.

👉Câu 3 (trang 164 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1) : Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các vị đại thần và các nhà khoa học ?

Trả lời:

Cách nghĩ của chú hề khác với các vị đại thần và các nhà khoa học. Chú cho rằng trước hết phải hỏi xem công chúa nghĩ thế nào về mặt trăng đã. Nghĩa là theo chú, công chúa nghĩ về mặt trăng không giống người lớn.

👉Câu 4 (trang 164 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1) : Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của cô công chúa nhỏ về mặt trăng rất khác với cách nghĩ của người lớn.

Trả lời:

Những chi tiết cho thấy cách nghĩ của cô công chúa nhỏ về mặt trăng rất. khác với cách nghĩ của người lớn:

– Mặt Trăng chỉ to hơn móng tay của công chúa.

Lưu lại thông tin về bài 🌱 Búp Bê Của Ai 🌱 Nội Dung Kể Chuyện, Soạn Bài, Giáo Án

Giáo Án Rất Nhiều Mặt Trăng Lớp 4

Đừng bỏ qua nội dung giáo án Rất nhiều mặt trăng lớp 4.

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

– Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng ngộ nghĩnh đáng yêu.

2. Kĩ năng

– Đọc trôi chảy, rành mạch, biết đọc với giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật (chú hề, nàng công chúa nhỏ) và người dẫn chuyện. đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú bé, nàng công chúa nhỏ và lời người dẫn chuyện.

3. Thái độ

– HS tích cực, tự giác trong tiết học.

4. Góp phần phát triển năng lực

– Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng

– GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to nếu có điều kiện).

            + Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc

– HS: SGK, vở viết

2. Phương pháp, kĩ thuật

– Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.

– Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi. 

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinh
1. Khởi động:(5p)

– Đọc phân vai bài: Trong quán ăn “Ba Cá Bống”

+ Nêu nội dung bài

– GV nhận xét, dẫn vào bài. Giới thiệu bài
– TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét

+ HS nêu: Chú bé người gỗ Bu-ra-ti-nô thông minh và dũng cảm đã moi được điều bí mật từ những kẻ độc ác và thoát thân an toàn.
2. Luyện đọc: (8-10p)

* Mục tiêu: Đọc trôi chảy, rành mạch, biết đọc với giọng đọc nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật (chú hề, nàng công chúa nhỏ) và người dẫn chuyện, đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật: chú bé, nàng công chúa nhỏ và lời người dẫn chuyện.

Cách tiến hành:
– Gọi 1 HS đọc bài (M3)

– GV lưu ý giọng đọc cho HS: Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, chú ý phân biệt lời các nhân vật: chú hề, nàng công chúa

– GV chốt vị trí các đoạn:

– Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các HS (M1)



– Giải nghĩa từ “vời” (cho mời người dưới quyền đến (một cách trang trọng)

– 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm

– Lắng nghe

– Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn

–  Bài được chia làm 3 đoạn

+ Đoạn 1: Tám dòng đâu

+ Đoạn 2: Tiếp theo đến Tất nhiên là bằng vàng rồi.

+ Đoạn 3: Phần còn lại

– Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện các từ ngữ khó (bằng chừng nào, treo ở đâu , tất nhiên….)

– Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4) → Cá nhân (M1) → Lớp

– Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải)

– HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều khiển của nhóm trưởng

– Các nhóm báo cáo kết quả đọc

–  1 HS đọc cả bài (M4)
3. Tìm hiểu bài:(8-10p)

* Mục tiêu: HS hiểu: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng ngộ nghĩnh đáng yêu. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK )

* Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4
– Chia sẻ trước lớp
– GV phát phiếu học tập cho HS

+ Chuyện gì xảy ra với cô công chúa?+ Cô công chúa nhỏ có nguyện vọng gì?
+ Tại sao họ cho rằng đòi hỏi đó không thể thực hiện được?
+ Trước yêu cầu của công chúa nhà vua đã làm gì?
+ Các vị đại thần và các nhà khoa học nói với nhà vua như thế nào về đòi hỏi của công chúa ?
+ Nhà vua than phiền với ai?
+ Cách nghĩ của chú hề có gì khác với các đại thần và các nhà khoa học?

+ Tìm những chi tiết cho thấy cách nghĩ của công chúa nhỏ về mặt trăng rất khác cách nghĩ của người lớn.
+ Chú hề đã làm gì để có mặt trăng cho công chúa?

+ Thái độ của cô công chúa như thế nào khi nhận món quà?+ Nội dung chính của bài là gì?
– 1 HS đọc các câu hỏi trong phiếu

– HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ kết quả dưới sự điều hành của TBHT

+ Cô bị ốm nặng
+ Mong muốn có mặt trăng và nói cô sẽ khỏi ngay nếu có một mặt trăng.
+ Vì mặt trăng ở rất xa và to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua.
+ Nhà vua cho vời tất cả các đại thần, các nhà khoa học đến để bàn cách lấy mặt trăng cho công chúa
+ Đòi hỏi đó không thể thực hiện được

+ Than phiền với chú hề.
+ Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi công chúa, xem nàng nghĩ về mặt trăng như thế nào đã. Vì chú tin rằng cách nghĩ của trẻ em khác với người lớn.
+ Công chúa nghĩ ra rằng mặt trăng chỉ to hơn móng tay cô, mặt trăng ngang qua ngọn cây trước cửa sổ và được làm bằng vàng.
+ Chú tức tốc đến gặp bác thợ kim hoàn đặt ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn hơn móng tay của công chúa cho mặt trăng vào cọng dây chuyền vàng để công chúa đeo vào cổ.
+ Vui sướng ra khỏi giường bệnh, chạy tung tăng khắp vườn.

Nội dung: Câu chuyện cho em hiểu rằng cách nghĩ của trẻ em khác với suy nghĩ của người lớn.

– HS ghi lại nội dung bài
4. Luyện đọc diễn cảm(8-10p)

* Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được đoạn 2 của bài, nhấn giọng ở các từ ngữ, phân biệt được lời của chú hề và lời của công chúa

* Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm – cả lớp
– Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài.
– Yêu cầu đọc diễn cảm đoạn 2


– GV nhận xét, đánh giá chung

5. Hoạt động ứng dụng (1 phút)

6. Hoạt động sáng tạo (1 phút)
– HS nêu lại giọng đọc cả bài

– 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài 

– Nhóm trưởng điều hành các thành viên trong nhóm

+ Luyện đọc phân vai trong nhóm

+ Cử đại diện đọc trước lớp

– Bình chọn nhóm đọc hay.

– Ghi nhớ nội dung bài

– Lấy VD để chứng tỏ rằng suy nghĩ của trẻ em rất khác so với suy nghĩ của người lớn.

Đừng bỏ qua bài 🍀 Chiếc Áo Búp Bê 🍀 Nội Dung Chính Tả, Kể Chuyện, Soạn Bài, Giáo Án

2 Mẫu Kể Chuyện Rất Nhiều Mặt Trăng

Chia sẻ cho các bạn 2 mẫu kể chuyện Rất nhiều mặt trăng hay nhất.

Kể Chuyện Rất Nhiều Mặt Trăng Ấn Tượng – Mẫu 1

Vua cha rất mừng vì tôi đã khỏi bệnh, nhưng ngài lập tức lo lắng vì đêm đó mặt trăng sẽ sáng vằng vặc trên bầu trời. Nếu tôi nhìn thấy mặt trăng, tôi sẽ nhận ra mặt trăng đeo trên cổ tôi không phải là mặt trăng thật. Tôi sẽ thất vọng và ốm trở lại. Thế là vua cha lại cho vời các vị đại thần, các nhà khoa học đến để nghĩ cách làm cho tôi không thể nhìn thấy mặt trăng. Các vị đại thần, các nhà khoa học đều bó tay.

Mặt trăng đã bắt đầu nhô lên qua cửa sổ. Vua cha vội gọi chú hề tới, nói cho chú hay điều ngài lo lắng.

Chú hề vào phòng tôi, thấy tôi đang nằm bên cửa sổ, say sưa ngắm nhìn vầng trăng toả sáng trên bầu trời, tay nâng niu vầng trăng bé nhỏ gắn trên chiếc dây chuyền ở cổ.

–   Làm sao Mặt trăng lại chiếu sáng trên bầu trời trong khi nó đang nằm trên cổ công chúa nhỉ? – Chú hề hỏi tôi.

Tôi nhìn chú hề, mỉm cười:

–  Khi ta mất một chiếc răng, chiếc răng mới sẽ mọc ngay ở chỗ ấy. Khi ta cắt những bông hoa trong vườn, những bông hoa khác sẽ mọc lên. Có đúng không nào?

Chú hề vội tiếp lời:

–  Tất nhiên rồi! Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm.

–  Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy… – Giọng tôi nhỏ dần, nhỏ dần. Tôi buồn ngủ lắm rồi.

Chú hề đắp chăn cho tôi rồi rón rén bước ra khỏi phòng.

Kể Chuyện Rất Nhiều Mặt Trăng Tiêu Biểu – Mẫu 2

Ở vương quốc nọ có một cô công chúa xinh xắn chừng năm, sáu tuổi. Một lần, công chúa ốm nặng. Nhà vua rất lo lắng. Đức vua hứa tặng cô con gái bé nhỏ bất kì thứ gì cô muốn, miễn là cô khỏi bệnh. Cô công chúa nhỏ nói với vua cha rằng mình muốn có mặt trăng.

Các vị đại thần và các nhà khoa học nói đến nhà vua là đòi hỏi đó không thể thực hiện được vì mặt trăng ở rất xa và to gấp hàng nghìn lần đất nước của nhà vua.

Nhà vua tâm sự với chú hề. Chú hề tức tốc đến gặp thợ kim hoàn và đặt làm ngay một mặt trăng bằng vàng, lớn hơn móng tay của công chúa, rồi cho mặt trăng vào một sợi dây chuyền vàng để cô công chúa bé nhỏ có thể đeo vào cổ. Khi thấy mặt trăng, công chúa vui sướng ra khỏi giường bệnh, chạy tung tăng khắp vườn.

Cách nghĩ của chú hề thật khác với các vị đại thần và các nhà khoa học. Chú hề cho rằng trước hết phải hỏi xem công chúa nghĩ thế nào về mặt trăng đã. Nghĩa là theo chú, công chúa nghĩ về mặt trăng không giống người lớn.

Viết một bình luận