Ruộng Bậc Thang Ở Sapa Lớp 1 [Nội Dung + Giáo Án + Soạn Bài Tập]

Ruộng Bậc Thang Ở Sapa Lớp 1 ❤️️ Nội Dung, Giáo Án, Soạn Bài Tập ✅ Thohay.vn Giúp Bạn Soạn Bài Tập Chi Tiết, Khoa Học.

Nội Dung Bài Ruộng Bậc Thang Ở Sapa Lớp 1

Nội Dung Bài Ruộng Bậc Thang Ở Sapa Lớp 1.

Đến Sa Pa vào mùa lúa chín, khách du lịch có dịp ngắm nhìn vẻ đẹp rực rỡ của những khu ruộng bậc thang. Nhìn xa, chúng giống như những bậc thang khổng lồ. Từng bậc, từng bậc như nối mặt đất với bầu trời. Một màu vàng trải dài bất tận. Đâu đâu cũng ngạt ngào hương lúa.

Những khu ruộng bậc thang ở Sa Pa đã có từ hàng trăm năm nay. Chúng được tạo nên bởi đôi bàn tay, chăm chỉ, cần mẫn của những người H’mông, Dao, Hà Nhì… sống ở đây.

Thohay.vn Tặng Bạn ❤️️Những Cánh Cò Lớp 1 ❤️️ Nội Dung, Giáo Án, Soạn Bài Tập

Hình Ảnh Bài Đọc Ruộng Bậc Thang Ở Sapa Lớp 1

Ruộng bậc thang cao nguyên
Ruộng bậc thang cao nguyên
Ruộng bậc thang ở sapa
Ruộng bậc thang ở sapa

Soạn Bài Tập Ruộng Bậc Thang Ở Sapa Lớp 1

Thohay.vn chia sẽ bài tập Ruộng Bậc Thang Ở Sapa các bạn cùng tham khảo nhé

Câu 1 trang 154 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Quan sát tranh vẽ cảnh vùng cao:

a. Hình ảnh nào trong tranh khiến em chú ý nhất?
b. Em có thích cảnh vật trong tranh không? Vì sao?

Hướng dẫn trả lời

a. Hình ảnh em chú ý nhất là: những thửa ruộng bậc thang xanh ngắt, cây đào nở hoa rực rỡ.
b. Em thích nhất hình ảnh ruộng bậc thang xanh tốt. Vì thửa ruộng ở đây rất đặc biệt, nó không bằng phẳng mà xếp thành từng bậc như cầu thang, trải dài khắp các ngọn đồi.

Câu 2 trang 154 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Đọc:

Ruộng bậc thang ở Sa Pa

Đến Sa Pa vào mùa lúa chín, khách du lịch có dịp ngắm nhìn vẻ đẹp rực rỡ của những khu ruộng bậc thang. Nhìn xa, chúng giống như những bậc thang khổng lồ. Từng bậc, từng bậc như nối mặt đất với bầu trời. Một màu vàng trải dài bất tận. Đâu đâu cũng ngạt ngào hương lúa.

Những khu ruộng bậc thang ở Sa Pa đã có từ hàng trăm năm nay. Chúng được tạo nên bởi đôi bàn tay, chăm chỉ, cần mẫn của những người H’mông, Dao, Hà Nhì… sống ở đây.

(theo vinhphuctv.vn)

Từ ngữ: ruộng bậc thang, khổng lồ, bất tận, ngạt ngào, cần mẫn

Câu 3 trang 155 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Trả lời câu hỏi:

a. Vào mùa lúa chín, Sapa có gì đặc biệt?
b. Ruộng bậc thang có từ bao giờ?
c. Ai đã tạo nên những khu ruộng bậc thang?

Hướng dẫn trả lời

a. Vào mùa lúa chín, du khách đến Sapa sẽ được ngắm nhìn vẻ đẹp rực rỡ của những khu ruộng bậc thang.
b. Ruộng bậc thang đã có từ hàng trăm năm nay.
c. Ruộng bậc thang được tạo nên bởi đôi bàn tay chăm chỉ, cần mẫn của những người H’mông, Dao, Hà Nhì…

Câu 4 trang 155 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Chọn vần phù hợp thay cho ô vuông:

a. ich hay it ?tờ l…..yêu th…..tối m…..
b. ach hay êch ?c….. xatúi x……chênh ch…..

Hướng dẫn trả lời

a. ich hay it ?tờ lịchyêu thíchtối mịt
b. ach hay êch ?cách xatúi xáchchênh chếch

Câu 5 trang 155 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Hát một bài hát về quê hương.

Giáo Án Ruộng Bậc Thang Ở Sapa Lớp 1

Giáo Án Ruộng Bậc Thang Ở Sapa Lớp 1.

I. Mục tiêu

1. Phát triển kỹ năng

– HS đọc đúng, rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản; hiểu và rả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát.
– Hiểu và trả lời đúng câu hỏi liên quan đến nội dung bài Ruộng bậc thang ở Sa Pa.
– Nắm được nghĩa của các từ ngữ khó trong bài: ruộng bậc thang, khổng lồ, bất tận, ngạt ngào, cần mẫn
– HS viết lại  đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc, hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng câu đã hoàn thiện; nghe- viết một đoạn văn ngắn
– HS nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.
– Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với con người, sự trân trọng đối với khả năng mỗi con người; khả năng làm việc nhóm; khả năng nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi;- Cảm nhận được tình yêu với vẻ đẹp của quê hương, đất nước.

II. CHUẨN BỊ:

1. Kiến thức ngữ văn:

– Nắm được đặc điểm văn bản thông tin và nội dung của VB Ruộng bậc thang ở Sa Pa.
– Nắm được nghĩa của các từ khó trong văn bản và cách giải thích nghĩa của những từ này.

2. Kiến thức đời sống: Có một số hiểu biết về địa lý và văn hoá có liên quan:

– Sa Pa là một huyện của tỉnh Lào Cai. Thị trấn của huyện có tên Sa Pa, nằm ở địa hình cao. Do vậy khí hậu nơi đây luôn mát mẻ, dễ chịu ngay cả vào mùa hè.
– Ruộng bậc thang là các vạt lúa nước nằm kế tiếp nhau từ thấp lên cao trên sườn núi ở những vùng núi cao. Người dân cư trú ở những nơi này đã chọn những sườn đồi, núi có đất đai màu mỡ để tạo thành vạt ruộng bằng phẳng, canh tác lúa nước.

3. Phương tiện dạy học:

– Tranh minh hoạ trong SHS được phóng to.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TIẾT 1

I. ÔN VÀ KHỞI ĐỘNG:

1. Ôn: Hát bài hát: “Quê hương em”

– GV yêu cầu HS nhắc lại tên bài học trước và nói về một số điều thú vị mà HS học được.
– GV nhận xét, đánh giá.

2. Khởi động:

+ GV yêu cầu QST thảo luận
+ Hình nào trong tranh khiến em chú ý nhất?
+ Em có thích cảnh vật trong tranh không? Vì sao?

– GV cho HS nhận xét.
– GV chốt chuyển: Đất nước Việt Nam có rất nhiều cảnh đẹp. Một trong những cảnh đẹp cần phải nhắc đến đó là cảnh lúa chín trên thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa.- Ghi tên bài học.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH:

Hoạt động 1: Đọc:

1. GV đọc mẫu toàn bài.

+ HD đọc từ khó: Sapa, rực rỡ, cần mẫn, H/mông
+ GV hướng dẫn HS đọc câu dài: Đến Sa Pa/ vào mùa lúa chín,/ khách  du lịch/có dịp ngắm nhìn /vẻ đẹp rực rỡ /của những/ khu ruộng bậc thang.

3. Luyện đọc đoạn:

– GV chia đoạn: 2 đoạn

a. Luyện đọc đoạn lần 1:
– GV nghĩa từ: ruộng bậc thang, khổng lồ, bất tận, ngạt ngào, cần mẫn.
+ Ruộng bậc thang là các vạt lúa nước nằm kế tiếp nhau….
+ khổng lồ; rất to
+ ngào ngạt: mùi thơm lan rộng tác động mạnh vào mũi.
+ bất tận: không bao giờ kết thúc.
+ cần mẫn: chăm chỉ, nhẫn nại.

b. Luyện đọc đoạn lần 2:
– GV tổ chức cho HS luyện đọc nhóm đôi trong 2 phút.
– Đọc toàn bài
– GV nhận xét

III. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:

– GV khen ngợi, động viên HS, lưu ý HS ôn lại các nội dung đã ôn.
– Nhận xét, kết thúc tiết học  
– HS hát
– HS nhắc lại và nêu.
– HS lắng nghe.
– HS quan sát và trao đổi.
– 2 – 3 HS trả lời.
– HS nhận xét.
– HS lắng nghe.
– HS đọc đề
– HS theo dõi.
– HS đọc nối tiếp từng câu lần 1.
– HS đọc CN đồng thanh các từ khó
–  HS đọc nối tiếp câu lần 2.
– 2 HS đọc câu dài theo cô hướng dẫn.
– HS theo dõi.
– HS đọc nối tiếp từng đoạn, 2 lượt.
– HS lắng nghe.
– HS luyện đọc nhóm.
– HS thi đọc đoạn theo nhóm
– HS nhận xét
-HS lắng nghe và thực hiện.

TIẾT 2

I. KHỞI ĐỘNG:

– HS hát “Cô giáo em”
– GV tổ chức trò chơi nội dung liên quan đến tiết học trước.
– GV chốt và dẫn vào bài hôm nay.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH:

Hoạt động 1: Trả lời câu hỏi:

– GV cho 1 – 2 HS đọc cả bài.
– GV yêu cầu thảo luận nhóm và TLCH:
+ Vào mùa lúa chín, Sa Pa có gì đặc biệt?
+ Ruộng bậc thang có từ bao giờ?
+ Ai đã tạo nên những ruộng bậc thang?

— GV chỉ tránh, chốt ND.

NGHỈ GIỮA GIỜ

Hoạt động 2: Chọn vần phù hợp thay cho ô vuông.

– GV nêu yêu cầu của hoạt động.
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để tìm những cần phù hợp.
+ GV nhận xét, tuyên dương

Hoạt động 3: Hát một bài hát về quê hương.

– GV yêu cầu HS tìm và hát một bài hát bất kì về quê hương.
– GV hướng dẫn HS hát từng đoạn.
– GV tổ chức cho lớp hát đồng ca.

III. CỦNG CỐ – DẶN DÒ:

– GV yêu cầu HS nhắc lại nội dung tiết học.
– GV tóm tắt nội dung chính.
– GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS      
– HS tham gia trò chơi.
– HS lắng nghe.
– 1 – 2 HS đọc bài.
– HS thảo luận và TLCH..
– Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung.
– HS lắng nghe.
– HS đọc.
– HS thảo luận nhóm.
– Đại diện nhóm trình bày.

tờ lịch – yêu thích – tối mịt
cách xa – túi xách – chênh chếch

– HS lắng nghe nhận xét.
– HS tìm và hát.
– HS hát theo hướng dẫn.
– Cả lớp hát đồng ca.
– HS nêu lại.
– HS lắng nghe.
– HS lắng nghe.

Thohay.vn Chia Sẽ ❤️️ Cậu Bé Thông Minh Lớp 1 ❤️️ Nội Dung, Giáo Án, Soạn Bài Tập

Viết một bình luận