Bài Thơ Mèo Đi Câu Cá [Nội Dung + Hình Ảnh + Giáo Án A-Z]

Bài Thơ Mèo ĐI Câu Cá ❤️️ Nội Dung, Hình Ảnh, Giáo Án A-Z ✅ Giúp Bé Phát Triển Khả Năng Ngôn Ngữ Cũng Như Tư Duy Hình Ảnh Màu Sắc

Nội Dung Bài Thơ Mèo Đi Câu Cá Tác Giả Thái Hoàng Linh

Bài thơ là lời nhắc nhở tới các bé phải biết chăm chỉ không nên lười biếng ham chơi và ý lại vào người khác

Bài thơ: Mèo đi câu cá
Tác giả: Thái Hoàng Linh

Anh em mèo trắng
Vác giỏ đi câu
Em ngồi bờ ao
Anh ra song cái
Hiu hiu gió thổi
Buồn ngủ quá chừng
Mèo anh ngả lưng
Ngủ luôn một giấc
Lòng riêng thầm chắc
Đã có em rồi
Mèo em đang ngồi
Thấy bầy thỏ bạn.
Đùa chơi múa lượn
Vui quá là vui
Mèo nghĩ: ồ thôi
Anh câu cũng đủ.
Nghĩ rồi hớn hở
Nhập bọn vui chơi
Lúc ông mặt trời
Xuống núi đi ngủ
Đuôi mèo hối hả.
Quay về lều gianh
Giỏ em , giỏ anh
Không con cá nhỏ
Cả hai nhăn nhó
Cùng khóc meo meo.

Đừng Bỏ Lỡ 😍Bài Thơ Về Biển Cho Trẻ Mầm Non 😍 Để Cùng Bé Tìm Hiểu Về Biển

Tranh Thơ Mèo Đi Câu Cá

Lồng ghép tranh vào bài thơ sẽ làm nội dung thêm phần hấp dẫn kích thích khả năng tập trung của bé

Bài thơ mèo đi câu cá
Bài thơ mèo đi câu cá
Hình ảnh bài thơ mèo đi câu cá
Hình ảnh bài thơ mèo đi câu cá
Hình thơ mèo đi câu cá
Hình thơ mèo đi câu cá

Thohay.vn Chia Sẻ Đến Bé 😍Bài Thơ Đôi Mắt Của Em😍 Cô Và Phụ Huynh Hãy Giúp Bé Hiểu Thêm Về Các Bộ Phận Trên Cơ Thể Nhé

Hình Ảnh Bài Thơ Anh Em Mèo Trắng

Tìm hiểu nội dung bài thơ mèo câu cá qua loạt ảnh mà thohay.vn gửi đến bạn nhé

Ảnh mèo con câu cá
Ảnh mèo con câu cá
Hình mèo đi câu cá
Hình mèo đi câu cá
Mèo đi câu cá
Mèo đi câu cá
Minh họa thơ mèo đi câu
Minh họa thơ mèo đi câu

Tuyển Tập 😍Các Bài Thơ Về Thiên Nhiên Cho Trẻ Mầm Non😍 Tập Làm Quen Với Thế Giới Xung Quanh

Giáo Án Bài Thơ Mèo Đi Câu Cá Mầm Non

Cùng thohay.vn tham khảo nội dung giáo án bài thơ mèo đi câu cá mầm non nhé

GIÁO ÁN SỐ 1

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

  • Giúp trẻ thuộc bài thơ, nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
  • Giúp trẻ phần nào hiểu được nội dung bài thơ.

2. Kĩ năng:

  • Thông qua bài thơ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ rõ ràng, mạch lạc.
  • Thông qua bài thơ rèn cho trẻ kĩ năng đọc diễn cảm, biết bộc lộ cảm xúc một cách hồn nhiên thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi đọc thơ.
  • Rèn cho trẻ kỹ năng trả lời các câu hỏi đầy đủ, mạch lạc.
  • Giúp trẻ biết phối hợp với bạn khi hoạt động nhóm.

3. Thái độ:

  • Giáo dục trẻ chăm chỉ, không lười biếng, ỷ lại vào người khác.
  • Thông qua bài thơ giáo dục trẻ biết yêu quý, chăm sóc bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình.
  • Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động cùng cô và các bạn.

II. Chuẩn bị:

* Đồ dùng, đồ chơi của cô và trẻ:

  •  Địa điểm: Trong lớp học
  • Đội hình: Ngồi chữ u
  • Mũ mèo vàng, mèo hồng.
  • Giáo án powpoint có nội dung bài thơ.
  • Mô hình rối rẹt nội dung bài thơ.
  • Câu hỏi đàm thoại trên máy tính có nội dung bài thơ.
  • Các khối hộp làm đường zích zắc
  • Nhạc bài hát: “Mèo đi câu cá”. “Chú mèo con”,
  • 2 cái cần câu, 2 ao cá với các con cá bằng nhựa, tôm, cua,….
  • 2 giỏ bằng tre.
  • 2 bộ quần áo mèo trắng cho cô và trẻ.
  • Mũ con vật cho 2 tổ
  • Trang phục, đầu tóc gọn gàng đảm bảo ấm cho trẻ.
  • Ghế đủ cho trẻ ngồi học.
  • Tranh có hình ảnh nội dung bài thơ.

III.Tổ chức hoạt động

1. Hoạt động 1. Ổn định lớp, gây hứng thú:

  • Mèo anh xin chào tất cả các bạn!
  • Đố các bạn tôi sống ở đâu?
  • Tôi thích ăn gì?
  • Không biết chú mèo em của tôi đi đâu rồi, trời cũng sắp tối rồi tam biệt các bạn tôi đi câu cá đây.
  •  Bạn đóng vai mèo em chạy vào. Các bạn ơi! các bạn có nhìn thấy mèo anh tôi đâu không?
  • Bạn đóng làm mèo em đến gần mèo anh và gọi dậy
  • Anh mèo ơi? Anh mau dậy đi! Anh dậy đi! trời tối rồi kìa
  • Cô đóng vai mèo anh đang ngủ đứng dậy và cùng mèo em chạy về ngôi nhà tranh và mèo anh hỏi mèo em ơi anh mải ngủ nên không câu được con cá nào, em có câu được con cá nào không.
  • Vậy tối nay anh em mình lấy gì ăn đây.
  • Cả 2 anh em mèo đều khóc meo meo.
  • Các bạn ơi vì mải chơi, mải ngủ nên 2 anh em mèo chúng tớ có kết quả sao đây. Giơ giỏ cho trẻ xem

* Giáo dục: Các bạn đừng lười như anh em mèo chúng tớ! Mà hãy chăm chỉ siêng năng lao động mới thành người có ích cho xã hội nhé.

2. Hoạt động 2. Giới thiệu bài:

  • Bài thơ “Mèo đi câu cá” của tác giả “Thái Hoàng Linh”. cũng nói về anh em nhà mèo đấy. Các con hãy lắng nghe xem hai anh em mèo trắng trong bài thơ có giống 2 anh em mèo vừa nãy cô đóng vai không nhé.

* Cô đọc mẫu.

  •  Lần 1: Đọc diễn cảm kết hợp điệu bộ minh họa
  • Cô vừa đọc các con nghe bài thơ gì? Của tác giả nào?
  •  Lần 2: Cô đọc kết hợp sa bàn.
  • Để bài thơ được hay và sinh động hơn chúng mình hãy cùng lắng nghe cô đọc bài thơ một lần nữa thật diễn cảm với sa bàn nhé!.

* Giảng nội dung: 

  • Bài thơ “Mèo đi câu cá” của tác giả “Thái Hoàng Linh”. Nói về hai anh em nhà mèo trắng cùng nhau đi câu cá nhưng hai anh em nhà mèo đều lười biếng và ỷ lại vào nhau, không chịu câu cá. Cuối cùng hai anh em mèo trắng không câu được con cá nào, khi trời tối không có gì ăn nên đều khóc meo meo đấy các con ạ.

* Đàm thoại – Trích dẫn.

Hôm nay cô có rất nhiều câu hỏi thú vị giành cho chúng mình đấy.

  •  Cô vừa đọc các con nghe bài thơ gì? Do ai sáng tác?
  • Trong bài thơ có những nhân vật nào?
  • Hai anh em mèo trắng rủ nhau đi đâu?
  • Trích dẫn:

Anh em mèo trắng
Vác giỏ đi câu
Em ngồi bờ ao
Anh ra sông cái

  • Mèo anh đi câu cá ở đâu?
  • Khi ra sông câu cá mèo anh đã làm gì?
  • Câu thơ nào thể hiện điều đó?
  • Khi Mèo anh đang say sưa trong giấc ngủ thì Mèo em đã làm gì?
  • Trích dẫn:

Mèo nghĩ ồ thôi
Anh câu cũng đủ
Nghĩ rồi hớn hở
Nhập bọn vui chơi

  • Các con có biết “Hớn hở” là gì không?
  • À từ “ Hớn hở” Thể hiện sự vui mừng, thoải mái đấy các con ạ.
  •  Cuối cùng hai anh em mèo trắng có câu được con cá nào không? Vì sao
  • Trích dẫn:

Đôi mèo hối hả
Quay về lều gianh
Giỏ em, giỏ anh
Không con cá nhỏ

  • Các con ạ từ : “ Hối hả” thể hiện sự vội vàng và gấp gáp đấy.
  • Các con có cảm nhận gì về anh em mèo trắng nào?

=> Cô củng cố:

  • Qua bài thơ này các con rút ra bài học gì cho bản thân?
  • Cô giáo dục trẻ: Qua bài thơ này nhà thơ “Thái Hoàng Linh”. Muốn nhắn nhủ chúng ta, phải chịu khó siêng năng, không ỷ lại vào người khác.
  • Ví dụ như ở lớp khi ăn cơm xong các con phải biết cất bát vào rổ và cất ghế của mình không được nhờ và dựa vào bạn khác nhớ chưa.

* Dạy trẻ đọc thơ.

  • Cô cho cả lớp đọc 2 – 3 lần:
  • Cô cho 2 tổ đọc.
  • Nhóm: Chia lớp thành 2 nhóm
  • Gọi 4 – 5 trẻ đọc
  • Cô chú ý sửa sai, sửa ngọng cho trẻ.
  • Cô động viên khuyến khích trẻ đọc.
  • Cá nhân trẻ: 1 trẻ lên đọc thơ
  •  Cho cả lớp đọc thơ nối tiếp.

3. Hoạt động 3: Trò chơi” Thi câu cá”

  • Các con vừa đọc bài thơ rất hay rồi. Các con nhớ đừng lười biếng như hai anh em mèo nhé! Và để thể hiện chúng mình không lười biếng bằng cách giúp anh em mèo câu thật nhiều cá qua trò chơi “Thi câu cá” nhé.
  • Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi

Cách chơi:
Trên đây cô có 2 ao cá, cô sẽ chia các bạn thành hai đội (Mèo hồng bạn của mèo anh và mèo vàng bạn của mèo em) mỗi đội có một ao cá. Nhiệm vụ hai đội đó là lần lượt từng bạn lên chơi phải bật qua suối nhỏ chạy tới ao cá rồi dùng cần câu để câu những con cá cho vào giỏ, sau đó chạy nhanh về đập tay vào bạn tiếp theo, bạn tiếp theo khi nhận được tín hiệu sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ. Thời gian cho 2 đội chơi là 1 bản nhạc. Khi bản nhạc kết thúc đội nào câu được nhiều cá sẽ giành chiến thắng.

Luật chơi:
Không ai được dùng tay để bắt cá , mỗi lần lên chơi các con chỉ được phép câu 1 con cá. Và các con chỉ câu cá nếu câu con khác sẽ không được tính.

  • Tổ chức cho trẻ chơi: (Cô bao quát, giúp đỡ trẻ chơi). Nhạc bài “ Mèo đi câu cá
  • Kết thúc trò chơi: Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả và rút ra kết luận.

Củng cố – giáo dục

  • Hỏi trẻ tên bài vừa học.
  • Giáo dục trẻ biết yêu quý chăm sóc và bảo vệ các con vật nuôi trong gia đình.

GIÁO ÁN SỐ 2

I. Mục đích, yêu cầu

1.Thái độ:

  • Trẻ ngoan ngoãn, vâng lời cô giáo trong giờ học.
  • Giáo dục trẻ chăm chỉ, không lười biếng, ỷ lại vào người khác.
  • Trẻ hứng thú tham gia vào tiết học, đoàn kết và chơi tốt trong trò chơi.

2.Kĩ năng:

  • Kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định
  • Rèn kĩ năng đọc diễn cảm, biết bộc lộ cảm xúc một cách hồn nhiên thể hiện qua nét mặt, cử chỉ, điệu bộ khi đọc thơ kèm tranh minh họa.
  • Trẻ biết trả lời các câu hỏi rõ ràng, mạch lạc
  • Kỹ năng nhanh nhẹn khéo léo khi chơi trò chơi

3.Kiến thức:

  • Trẻ thuộc bài thơ, nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
  • Trẻ hiểu nội dung bài thơ và biết đọc diễn cảm bài thơ..

II. Chuẩn bị

  • Tranh ,bài giảng điện tử bài thơ ”Mèo đi câu cá”.
  • Mũ mèo cho cô và trẻ.
  • Tranh minh họa nội dung bài thơ. Cho trò chơi Thi ai nhanh
  • Câu hỏi đàm thoại nội dung bài thơ.
  • Nhạc bài hát ”Gà trống, mèo con và cún con”.
  • 3 bảng gắn tranh có nội dung bài thơ

III.TIẾN HÀNH

*Hoạt động 1:Gây hứng thú

  • Cho trẻ hát: Gà trống, mèo con, cún con
  • Các con vừa hát bài hát gì?
  • Trong bài hát có những con vật nào?
  • Hôm nay cô cũng Có một bài thơ nói về hai anh em chú mèo trắng rủ nhau đi câu cá. Không biết hai chú mèo có câu được nhiều cá không thì các con lắng nghe bài thơ: Mèo đi câu cá của tác giả Thái Hoàng Linh nhé

*Hoạt động 2:

Dạy trẻ đọc diễn cảm bài thơ ”Mèo đi câu cá”

  • Cô đọc thơ diễn cảm lần 1+Tranh minh họa bài thơ
  • Bài thơ có tên là gì?
  • Bài thơ do ai sáng tác?
  • Để muốn hiểu rõ hơn bài thơ có nội dung gì, chúng mình hãy cùng lắng nghe cô đọc bài thơ một lần nữa thật diễn cảm với baboi minh họa nhé!.
  • Cô đọc thơ diễn cảm lần 2+baboi minh họa:

Đàm thoại, giảng giải, trích dẫn

  • Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
  • Do ai là tác giả?
  • Trong bài thơ nói đến ai?
  • Trong bài thơ anh em mèo trắng đi làm gì?

=>Cô vừa đọc xong bài thơ: Mèo đi câu cá của tác giả Thái Hoàng Linh, bài thơ nói về 2 anh em mèo trắng rủ nhau đi câu cá

Trích: Anh em mèo trắng

Vác giỏ đi câu

  • Mèo anh, mèo em câu cá ở đâu?

Anh ngồi bờ ao
Em ra sông cái

  • Vậy mèo anh có câu được cá không? mèo anh đã làm gì?

=>Mèo anh đã lười biếng ,buồn ngủ và đã ngủ luôn một giấc, không câu cá và ỷ lại là đã có em rồi ,thể hiện qua câu thơ:

Trích “Hiu hiu gió thổi
Buồn ngủ quá chừng

Mèo anh ngả lưng

Ngủ luôn một giấc

Lòng riêng thầm nhắc

Đã có em rồi’’

  • Thế còn mèo em thì như thế nào? có câu được cá không các bạn?

=>Mèo em ngồi bờ ao, và muốn được vui chơi cùng bầy thỏ bạn, không muốn câu cá nên đã ỷ lại cho mèo anh

Trích: “Mèo em đang ngồi
Thấy bầy thỏ bạn
Đùa chơi múa lượn
Vui quá là vui
Mèo nghĩ: Ồ thôi
Anh câu cũng đủ
Nghĩ rồi hớn hở
Nhập bọn vui chơi”

=>Giải thích từ “hớn hở”: Thể hiện sự vui mừng, thích thú.

  • Kết quả của buổi đi câu của hai anh em mèo thế nào? vì sao?

=>Vì hai anh em mèo trắng đều lười biếng, muốn chơi, không muốn câu cá. Nên cuối cùng cả hai anh em mèo trắng đều không câu được con cá nào nên không có cá để ăn

Trích: “Lúc ông mặt trời
Xuống núi đi ngủ
Đôi mèo hối hả
Quay về lều gianh
Giỏ em giỏ anh
Không con cá nhỏ
Cả hai nhăn nhó
Đều khóc meo meo”

=>Giải thích từ “hối hả”: Thể hiện sự gấp gáp, vội vàng nhanh chóng.

Từ “lều gianh”: căn nhà nhỏ được lợp bằng tranh.

=>Qua bài thơ Chú Thái Hoàng Linh muốn nhắn nhủ với chúng ta điều gì?

=> Giáo dục trẻ: Vì mải chơi và ỷ lại vào nhau nên anh em mèo đã không câu được con cá nào và không có gì để ăn.Các bạn nhớ không được lười biếng, hông được ỷ lại vào người khác mà phải chăm chỉ, siêng năng thì mới là con ngoan trò giỏi của ông bà,cha mẹ và thầy cô.

  • Cho trẻ đọc diễn cảm bài thơ
  • Cho trẻ đọc diễn cảm 1-2 lần cùng cô
  • Cho trẻ đọc thơ theo tổ
  • Cho trẻ đọc theo nhóm bạn nam, bạn nữ
  • Cho trẻ đọc cá nhân
  • Cho trẻ đọc cả lớp nối tiếp dựa theo nội dung bài thơ

*Hoạt đông 3:Trò chơiThi đội nào nhanh

  • Các bạn vừa đọc bài thơ rất hay rồi. Các bạn nhớ đừng lười biếng như hai anh em mèo nhé, bây giờ các bạn thể hiện sự thông minh và nhanh nhẹn của mình qua trò chơi ”Thi đội nào nhanh”.
  • Cách chơi và luật chơi như sau: Chúng ta sẽ có 3 đội: Mèo trắng, mèo vàng và mèo hồng, và ở trên này cô có các bức tranh chứa nội dung của bài thơ và nhiệm vụ các bạn sẽ chạy lên tìm đúng bức tranh theo thứ tự nội dung của bài thơ và gắn vào bảng, đội nào nhanh hơn và gắn chính xác hơn thì sẽ chiến thắng. chú ý mỗi bạn chỉ được chọn một bức tranh gắn vào bảng và về cuối hàng
  • Cô tổ chức cho trẻ chơi
  • Cô nhận xét và kiểm tra kết quả
  • Cô tuyên dương trẻ.

Tặng Bé 😍Các Bài Thơ Về Mưa Cho Trẻ Mầm Non😍 Cô Và Phụ Huynh Nhớ Lưu Về Đọc Cho Bé Nghe Nhé

Viết một bình luận