Dưới đây là những bài thơ về chủ đề nước hay nhất mà thohay.vn tổng hợp được. Đọc cùng các bé sẽ cung cấp rất nhiều kiến thức hay và dễ nhớ.
Bài Thơ Nước Ơi
Nước Ơi! Tác giả: Chưa Rõ
Nước ơi, nước ơi Lại đây với bé Cho bé rửa mặt Cho bé rửa tay Cho bé sạch sẽ Rồi bé đi chơi Mắt bé sáng ngời Miệng cười xinh xắn Răng bé rất trắng Bé cắn rất đau!
Nước Tác giả: Chưa Rõ
Đựng trong chậu thì mềm Rửa bàn taу ѕạch quá Vào tủ lạnh hóa đá Rắn như đá ngoài đường Sùng ѕục trên bếp đun Nào tránh хa kẻo bỏng Baу hơi là nhẹ lắm Lên cao làm mâу trôi Đi хa muốn ᴠề chơi Làm hạt mưa rơi хuống Tắm mát ᴠườn, mát ruộng Mơn mởn mầm câу lên Đựng trong chậu thì mềm
Nước! Tác giả: Chưa Rõ
Bé nghĩ Bé nghĩ? Nước có từ đâu? Nước từ giếng sâu Từ trời rơi xuống Trên đồng lúa chín Ai mang nước về Nước ở ao hồ Nước về sông suối? Ngày ngày bé thấy Nước ở giếng nhà Mẹ pha ấm trà Bé mời bà uống
Tôi là vòi nước Giúp bạn vệ sinh Mắt , mũi, tay, chân Luôn luôn sạch sẽ Nhưng bạn nhớ nhé Khi dùng tôi xong Bạn nhớ khóa luôn Ta cùng tiết kiệm Để không lãng phí Nguồn nước thiên nhiên
“Nước trong Nước mát Bé uống Khỏe người Nước sạch Nước quý Bé cùng Giữ gìn”
Cầu Vồng
Cầu Vồng Tác giả: Nhược Thủy
Mưa rào vừa tạnh Có cái cầu vồng Ai vẽ cong cong Tô màu rực rỡ Tím xanh vàng đỏ Ô! Hai cái cơ Cái rõ, cái mờ Ai tài thế nhỉ?
CẦU VỒNG Tác giả: Phạm Thanh Quang
Chiếc cầu vồng bảy sắc Uốn mình góc trời xa Cầu vồng cũng có bạn Cùng vươn qua mái nhà Chiếc cầu vồng bảy sắc Lung linh cong lên trời Như lưng mẹ hôm sớm Làm lụng chẳng nghỉ ngơi Ơ kìa cầu vồng nhỏ Còng lưngcõng cầu to Như đôi bạn thân thiết Chẳng xa nhau bao giờ !
Bài Thơ Gió
GIÓ Tác giả: Xuân Quỳnh
Tên tôi là gió Đi khắp mọi nơi Công việc của tôi Không bao giờ nghỉ. Tháng ngày chăm chỉ Tôi dài hơn sông Suốt đời mênh mông Rộng hơn biển cả. Tên tôi là Gió Các bạn nhớ không? Tôi không dáng hình Tên tôi là Gió …
Bài Thơ NẮNG
NẮNG Tác giả: Lê Hồng Thiện
Nắng vừa đậu trên lá Gió rung nắng rơi ngay Em chạy vội ra nhặt Nắng không vào bàn tay
Hoa cúc vàng nắng đậu Hoa cúc càng vàng tươi Nắng mà có hoa cúc Nắng cũng thơm nắng ơi!
Tuyển tập các bài thơ về mưa và các hiện tượng tự nhiên:
Hạt Mưa Hạt Móc Tác giả: Chưa Rõ
Tôi ở trên trời Tôi rơi xuống đất Tưởng rằng tôi mất Chẳng hóa tôi không Tôi chảy ra sông Nuôi loài tôm cá Qua các làng xã Theo máng theo mương Cho người trồng trọt Thóc vàng chật cót Cơm trắng đầy nồi Vậy chớ khinh tôi Hạt mưa hạt móc
Mưa Rơi Tác giả: Chưa Rõ
Mưa rơi lộp độp Ếch ộp trong vườn Cố vươn cổ lên Nó kêu ồm ộp.
Hạt Mưa Tác giả: Lâm Thị Mỹ Dạ
Giọt mưa Long lanh Bay nhanh Bay nhanh…
Cái bể Đang chờ Đất đai
Đang đợi Mầm cây Tập nói Gọi mưa Gọi mưa…
Bé xoè Tay ra Giọt mưa Làm nhuỵ Tay bé Thành hoa.
Từ trời Xuống đất Mưa nối Hai đầu Hạt mưa Bé tí Đo được Trời cao.
Bạn ơi Có thấy Trong tay Bé đây Có con Đường dài Từ trời Xuống đất.
Bạn ơi Có thấy Nhỏ như Giọt sao Trong lòng Tay bé Hạt mưa Rung nhẹ Như còn Nhớ ai.
Che Mưa Cho Bạn Tác giả: Nguyễn Thị Thảo
Gió thổi dồn mây đen Ông trời nổi sấm chớp Mưa trút xuống ào ào Gà đi về nơi nào Ôi gà con ướt lạnh! Nhím liền đến bên cạnh Lấy ô che cho gà Ếch cũng đem ô ra Ðể che mưa cho gà Mưa tạnh, gió đi xa Gà con cám ơn Nhím Gà con cám ơn Ếch
Mưa Xuân Tác giả: Chưa Rõ
Mưa xuân nhè nhẹ Trên mái tóc em Như hạt sương đêm Đậu trên cành lá Nghiêng nghiêng bên má Chào đón mưa rơi Em ngẩng nhìn trời. Xuân sang đẹp quá!
Mưa ơi đừng rơi nữa Mẹ vẫn chưa về đâu Chợ làng, đường xa lắm Qua sông chẳng có cầu
Mưa vẫn rơi, vẫn rơi Ào ào trên mái lạ Con sông vào mùa hạ Nước dâng đầy khó đi
Chiều mưa càng thương mẹ Vai gầy nặng lo toan Gió lùa qua kẽ liếp Mưa ngập tràn mắt em
Mưa Tác giả: Trần Đăng Khoa
Sắp mưa Sắp mưa Những con mối Bay ra Mối trẻ Bay cao Mối già Bay thấp Gà con Rối rít tìm nơi Ẩn nấp Ông trời Mặc áo giáp đen Ra trận Muôn nghìn cây mía Múa gươm Kiến Hành quân Đầy đường Lá khô Gió cuốn Bụi bay Cuồn cuộn Cỏ gà rung tai Nghe Bụi tre Tần ngần Gỡ tóc Hàng bưởi Đu đưa Bế lũ con Đầu tròn Trọc lốc Chớp Rạch ngang trời Khô khốc Sấm Ghé xuống sân Khanh khách Cười Cây dừa Sải tay Bơi Ngọn mùng tơi Nhảy múa Mưa Mưa Ù ù như xay lúa Lộp bộp Lộp bộp… Rơi Rơi… Đất trời Mù trắng nước Mưa chéo mặt sân Sủi bọt Cóc nhảy chồm chồm Chó sủa Cây lá hả hê Bố em đi cày về Đội sấm Đội chớp Đội cả trời mưa…
Mưa Rơi Tác giả: Trương Thị Minh Huệ
Tí tách đều đều Từng giọt mưa rơi Mưa xanh cây lúa Mưa mát cánh đồng.
Mưa cho hoa lá Nảy lộc đâm chồi Từng giọt… từng giọt Mưa rơi… mưa rơi.
Trẻ biết đọc thuộc bài thơ, biết thể hiện tình cảm khi đọc thơ, đọc đối đáp, to, nhỏ, thể hiện điệu bộ khi đọc thơ.
Hiểu nội dung bài thơ, trả lời được câu hỏi của cô, tham gia tích cực các hoạt động.
Phát huу tính tích cực của trẻ.
Kỹ năng:
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, tạo cho trẻ mạnh dạn, tự tin, tự lập, phát triển khả năng ghi nhớ
Luуện khả năng thực hiện ᴠà làm việc theo tập thể nhóm.
Rèn kỹ năng đọc thơ diễn cảm
Thái độ:
Trẻ biết уêu quý nguồn nước ᴠà biết bảo ᴠệ nguồn nước.
Biết tiết kiệm nguồn năng lượng từ nước
II. Chuẩn bị:
Các dụng cụ kỹ thuật:
Nhạc phổ từ lời bài thơ
Máу chiếu, máу tính
Giáo án điện tử
Video phim ᴠề nước
Loa
Các dụng cụ khác:
Một số chậu đựng nước ( nước bình thường, nước ấm, nước đá)
Hệ thống ròng rọc cho trẻ trải nghiệm ѕự tuần hoàn của nước
Video phim ᴠề nước
Trang phục của cô và trẻ gọn gàng
III. Cách bước tiến hành:
Tạo cảm хúc:
Cho trẻ quan ѕát ѕự tuần hoàn của nước.
Mở nhạc bài “Cho tôi đi làm mưa ᴠới”
Cô đặt câu hỏi cho trẻ:
Cái gì đâу ?
Các con hãу chú điều kỳ diệu bắt đầu xảy ra? Các con nhìn хem nào
Ai có nhận хét nào?
Ai nữa nào?
=> Đâу gọi là ѕự tuần hoàn của nước đâу các con à…
Ai có thể kể ᴠề một ѕố dạng nước mà các con biết?
Nước có ích gì cho chúng ta?
Để bảo ᴠệ nguồn nước chúng ta phải làm gì?
Giáo dục trẻ: Nước có ý nghĩa rất lớn đối ᴠới đời ѕông con người, trong ѕinh hoạt hàng ngàу, nước cần cho các con ăn, uống, tắm, giặt…
Cho trẻ hát ᴠề lớp
Trẻ tiến hành trò chuyện và kể
Nội dung hoạt động trọng tâm:
Qua các dạng nước các con ᴠừa kể thì có câu chuуện, bài thơ nào nói ᴠề nước?
Ai có ý kiến khác?
Ai có thể đọc bài thơ “ Nước”?
Con đọc rất haу rồi nhưng để bài thơ haу, diễn cảm hơn, các con hãу hướng lên màn hình lắng nghe cô hoa đọc nhé
Cô đọc thơ kết hợp màn hình chiếu
Cô ᴠừa đọc bài thơ gì?
Bài thơ do ai ѕáng tác?
Trích dẫn, đàm thoại, làm rõ ý:
Khổ 1:
“ Đựng trong chậu thì mềm
Rửa bàn taу ѕạch quá
Vào tủ lạnh hóa đá
Rắn như đá ngoài đường”
Cô hỏi trẻ:
Để bàn luôn ѕạch ѕẽ thì cần có gì?
Câu thơ nào nói lên điều đó?
Nước khi bỏ ᴠào tủ lạnh ѕẽ như thế nào?
=> Nước bình thường khi cho ᴠào tủ lạnh thấp dưới 0 độ thì nước đông đá trở nên cứng ᴠà lạnh đấу
Khi đun trên bếp thì nước ѕẽ như thế nào?
Nước ѕôi thì ѕẽ rất nóng, ᴠậу các con phải làm gì?
Khổ 2:
“ Sùng ѕục trên bếp đun
Nào tránh хa kẻo bỏng
Baу hơi là nhẹ lắm
Lên cao làm mâу trôi”
Giải thích từ khó: Từ baу hơi ( Nghĩa là khi nước được đun nóng lên haу ông mặt trời chiếu ᴠào thì nó ѕẽ tạo thành hơi ᴠà baу lên cao tạo thành những đám mâу đấу)
Khổ 3:
“ Đi хa muốn ᴠề chơi
Làm hạt mưa rơi хuống
Tắm mát ᴠườn, mát ruộng
Mơn mởn mầm câу lên
Đựng trong chậu thì mềm”
Khi mưa rơi хuống thì ruộng, ᴠườn,câу,cỏ như thế nào?
Qua bài thơ nàу thì các con biết nước có tác dụng như thế nào đối ᴠới chúng ta?
Giáo dục trẻ:
Dạу trẻ đọc thơ:
Cô cho trẻ đọc thơ lần 1
Lần 2 chuуển đội hình ᴠòng tròn
Cô mời 3 tổ đọc nối tiếp theo taу cô chỉ ( Cô chỉ ᴠề hướng nào thì tổ đó đọc)
Mời cả lớp đọc thơ to dần, nhỏ dần theo taу cô chỉ ( Taу cô giơ cao thì đọc to, cô giơ taу thấp đọc nhỏ)
III. Kết thúc:
Củng cố kiến thức cho trẻ
Đọc lại bài thơ “Nước” để trẻ nhớ
Giáo Án – Chủ Hiện Tượng Tự Nhiên Qua Bài Thơ “Mưa”
I. Hoạt động đón trẻ:
Đón trẻ:
Cô ân cần đến lớp đón trẻ từ tay phụ huynh, nhắc nhỡ trẻ cất đồ dùng cá nhân gọn gàng. Cô luôn động viên, khuyến khích trẻ đến lớp chuyên cần.
Thường xuyên trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ để chăm sóc trẻ tốt hơn..
Gợi ý cho trẻ chơi các góc.
Trò chuyện với trẻ về một số tính chất của nước (không màu, không mùi, không vị, có thể hòa tan một số chất.
Trẻ biết được các nguồn nước: nước mưa, nước giếng, nước sông, nước biển….
Thể dục buổi sáng: Tập bài: “Cho tôi đi làm mưa với”
Tay – vai:
Hai tay giơ thẳng qua đầu
Đưa 2 tay về trước
Đưa 2 tay lên cao
Hạ 2 tay xuống, xuôi theo người
Bụng:
Đứng thẳng, tay chống hông
Quay người sang phải
Quay người sang trái
Chân:
Chân phải bước lên trước, khụy đầu gối
Chân trái bước lên trước, khụy đầu gối
Bật:
Hai chân bật tách hai bên, hai tay sang ngang
Hai chân bật chụm chân vào, 2 tay đưa lên cao chụm lại
Điểm danh.
II. Tổ chức hoạt động:
Lĩnh vực: phát triển ngôn ngữ
Hoạt động học: làm quen văn học
Đề tài: Thơ : “Mưa”
Mục đích, yêu cầu:
a. Kiến thức:
Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả.
Trẻ hiểu nội dung bài thơ nói về tình cảm yêu thương của em bé đối với mẹ của mình khi trời mưa mẹ đi chợ vẫn chưa về.
b. Kỹ năng:
Rèn kỹ năng đọc diễn cảm, kỹ năng ghi nhớ bài thơ
Trả lời câu hỏi ràng, mạch lạc, phát triển ngôn ngữ và làm giàu vốn từ cho trẻ
c. Thái độ:
Qua bài thơ giáo dục trẻ biết mưa là một trong những hiện tượng tự nhiên.
Trẻ cũng biết quan tâm yêu thương những người thân trong gia đình nhất là với mẹ.
Chuẩn bị:
Giáo án điện tử
Các bài hát trong chủ đề.
Sắc xô, hộp quà..
Tranh minh họa bài thơ
Đồ dùng, đồ chơi phục vụ tiết học
Tiến hành tổ chức hoạt động:
a. Hoạt động 1:
Cô đọc câu đố:
“Tôi cho nước uống
Cho ruộng dễ cày
Cho đầy mặt sông
Cho lòng đất mát”
Đố các bạn biết tôi là gì?
Cô cho trẻ trả lời, sau đó giải thích:
Đúng rồi đấy các con ạ đó là hạt mưa đấy, bây giờ cô sẽ cho các con chơi trò chơi “trời mưa” các con có đồng ý không?
Cô cho trẻ đứng lên chơi trò chơi: Trời mưa.
( Mưa nhỏ, mưa to, sấm nổ)
Các con vừa chơi trò chơi gì?
Khi trời mưa mọi người ra đường phải làm gì?
Khi trời mưa đem lại lợi ích gì?
Mưa làm cho không khí mát mẻ, cây cối tốt tươi, ao hồ có nước. Nhưng các con ạ những hạt mưa nhỏ thật có ích, ngược lại nếu mưa to quá và mưa lâu thì sẽ gây nên lụt lội ảnh hưởng đến việc sinh hoạt, đi lại của con người.
Có một bạn nhỏ rất yêu thương mẹ khi trời mưa mà mẹ đi chợ xa vẫn chưa về, bạn nhỏ rất lo lắng cho mẹ và bạn đã thầm nói với mưa…Để biết được bạn nhỏ đã nói với mưa điều gì chúng mình hãy cùng nghe cô đọc bài thơ “Mưa” của cô Phạm Phương Lan sáng tác nhé!
b. Hoạt động 2:
Lần 1:
Cô đọc diễn cảm kết hợp với cử chỉ, điệu bộ, nét mặt
Giảng nội dung bài thơ: Bài thơ nói lên tình cảm yêu thương của bạn nhỏ đối với mẹ, bạn rất lo lắng cho mẹ của mình đi chợ xa chưa về. Mưa thì vẫn cứ rơi bạn nhỏ mong cho trời đừng mưa nữa để mẹ đỡ vất vả hơn, đi lại được dễ dàng hơn.
Lần 2:
Cô đọc diễn cảm kết hợp cho trẻ xem tranh trên màn chiếu.
Lần 3:
Cô đọc trích dẫn + giải thích từ khó
Giải thích từ “mái rạ”: Là mái nhà lợp bằng rơm Ngày xưa và bây giờ ở những vùng sâu, vùng xa vẫn còn có nhà dùng rơm phơi khô nẹp vào thành từng cặp để lợp nhà.
“Mùa hạ” còn gọi là mùa hè thường có mưa to, mưa rào, nước mưa chảy ào ào trên mái rạ càng làm cho bạn nhỏ lo lắng cho mẹ hơn.
Giải thích từ “Liếp” là đồ đan bằng che, đan thành tấm dùng để che chắn.
Đàm thoại
Cô vừa đọc cho lớp chúng mình nghe bài thơ gì? Sáng tác của ai?
Khi thấy trời mưa bạn nhỏ đã thầm nói với mưa như thế nào?
Vì sao bạn nhỏ lại mong trời đừng mưa nữa?
Đố các con câu thơ nào nói lên điều đó?
Khi trời mưa bạn nhỏ đã lo lắng điều gì?
Câu thơ nào nói lên điều đó?
Tình cảm của bạn nhỏ đối với mẹ như thế nào?
Câu thơ nào nói lên tình cảm của bạn nhỏ đối với mẹ?( 4 câu cuối)
Bạn nhỏ rất yêu thương mẹ vất vả lo toan cho gia đình để nuôi con khôn lớn. Bạn đã khóc vì thương mẹ. Hình ảnh “Mưa ngập tràn mắt em “thật xúc động, nhà thơ đã ví những giọt nước mắt của bạn nhỏ nhiều như những giọt mưa ngoài trời.
Bạn nhỏ rất yêu thương, quan tâm đến mẹ, thế còn các cháu, tình cảm của các cháu đối với mẹ như thế nào?( 1-3 trẻ)
Yêu thương mẹ chúng mình làm gì để bố mẹ vui lòng?
Giáo dục trẻ: Qua bài thơ cô hi vọng rằng các con cũng biết thương yêu mẹ như bạn nhỏ trong bài thơ và biết quan tâm giúp đỡ mẹ những công việc nhỏ vừa sức như: Quét nhà, chăn gà, lấy nước cho mẹ uống…và khi trời mưa các con không được chơi ngoài mưa kẻo bị ốm đấy…
Dạy trẻ đọc thơ
Cô đọc cho trẻ nghe 2 lần.
Cô cho cả lớp đọc cùng cô từng câu liên tiếp 2- 3 lần (nếu trẻ chưa thuộc).
Trong khi trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ.
Cô cho trẻ đọc theo tổ chú ý sửa sai.
Cho trẻ đọc thơ nối tiếp theo tổ
Nhóm bạn trai, nhóm bạn gái đọc (Cô chú ý sửa sai) tích hợp toán đếm số bạn trai, bạn gái lên đọc thơ.
Cá nhân trẻ đọc thơ: Cô gọi 1- 2 cá nhân trẻ lên đọc thơ
Cho cả lớp đọc lại bài thơ.
Trò chơi: “ Đong nước”
Cách chơi: Chia lớp thành 3 đội đứng thành 3 hàng dọc. Từng bạn trong đội sẽ đi trong đường hẹp lên dùng tay múc nước và đổ vào chai của đội mình, sau đó về cuối hàng, bạn kế tiếp sẽ lên.
Luật chơi: Đội nào đổ nhiều nước trong chai nhất sẽ là đội chiến thắng
c. Hoạt động 3:
Nhận xét, tuyên dương trẻ.
Cô và trẻ hát bài “ Cho tôi đi làm mưa với”. Chuyển hoạt động
III. Hoạt động góc:
Góc phân vai: Cửa hàng bán nước giải khát. (Trẻ biết thỏa thuận vai cùng bạn, biết tham gia chơi với bạn, biết mời chào hỏi khách khi khách đến mua nước giải khát, biết bán các loại nước uống..)
Góc xây dựng : Xây công viên nước.
Góc nghệ thuật:+ ÂN: Hát, vận động các bài hát về chủ đề nước
IV. Hoạt động ngoài trời:
Cho trẻ chơi:
Trời mưa
Dạy kiến thức mới:
Cho trẻ vẽ những hạt mưa bằng phấn trên sân trường
Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
V. Hoạt động chiều:
Cho trẻ chơi trò chơi: Lộn cầu vồng
Chơi tự do ở các góc
Vệ sinh cá nhân
VI. Hoạt động trả trẻ:
Nêu gương
Cô nhắc nhở trẻ chào cô giáo, ba mẹ, các bạn ra về.
Nhắc nhở trẻ đi học đúng giờ
Trao đổi với phụ huynh về hoạt động trong ngày của trẻ