Cậu Bé Thông Minh: Nội Dung Truyện Cổ Tích + Ý Nghĩa + Hình Ảnh

Cậu Bé Thông Minh ❤️️ Nội Dung Truyện Cổ Tích, Ý Nghĩa, Hình Ảnh ✅ Tuyển Tập Mẫu Truyện Ngắn, Ý Nghĩa Cho Bé Mà Bố Mẹ Đừng Bỏ Lỡ Nhé.

Nội Dung Truyện Cổ Tích Cậu Bé Thông Minh

Thohay.vn chia sẽ mẫu câu chuyện cổ tích Cậu Bé Thông Minh hay dành cho các bé.

Ngày xửa ngày xưa, có một ông vua muốn tìm người tài giỏi, bèn sai một viên quan đi dò la. Viên quan này đã đưa ra những câu đố oái oăm để thu hút nhiều người tham gia, nhưng tiếc là ông vẫn chưa tìm được người nào thực sự thông minh hơn người.

Bỗng một hôm, viên quan tình cờ đi qua một cánh đồng làng, ông nhìn thấy bên vệ đường hai cha con đang làm ruộng, người cha thì đánh trâu cày, người con thì đập đất. Ông đã cho dừng ngựa lại để hỏi han:

– Này ông lão, trâu của lão cày một ngày được mấy đường?

Khi người cha còn đang ngẩn người chưa biết trả lời ra sao thì đứa con chừng bảy tám tuổi đã nhanh trí hỏi vặn lại viên quan:

– Tôi xin hỏi ông câu này trước. Nếu ông trả lời được ngựa của ông đi một ngày được mấy bước, tôi sẽ cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường.

Nghe thấy đứa trẻ hỏi như vậy, viên quan sửng sốt không biết phải trả lời như thế nào. Ông nghĩ bụng, đây nhất định là nhân tài của nước ta, không phải tìm đâu xa nữa rồi. Nghĩ thế, viên quan quyết định hỏi rõ họ tên, quê quán của hai cha con rồi vội về bẩm báo lên nhà vua.

Nghe viên quan nói như thế, vua lấy làm mừng lắm, nhưng vẫn muốn kiểm chứng thêm cho chắc chắn. Ông bèn sai người ban cho ngôi làng ấy ba thúng gạo nếp và ba con trâu đực, rồi ra lệnh phải nuôi để ba con trâu ấy để thành chín con và nộp lại cho vua vào năm sau, nếu không thì cả làng phải chịu tội.

Dân làng nhận được lệnh của vua thì không khỏi lo lắng, không biết phải làm sao. Dù đã họp làng, bàn tán xôn xao nhưng vẫn chưa tìm ra cách gì để giải quyết. Em bé con người thợ cày nghe chuyện liền thưa với cha:

– Hiếm khi mới được vua ban lộc, cha hãy thưa với làng ngả thịt hai con trâu và đồ hai thúng gạo nếp để cả làng ăn cho sướng miệng. Còn lại một con trâu và một thúng gạo, ta sẽ xin làng để làm lộ phí, cha con ta cùng lên đường lo liệu việc này.

– Mày đừng có làm bừa con ạ, thịt ăn hết rồi thì còn lo liệu làm sao được.

Cậu bé vẫn quả quyết:

– Cha đừng lo lắng, cứ để con lo liệu chuyện này, rồi sẽ ổn thôi.

Chiều lòng con, người cha quyết định ra đình để thưa chuyện với làng. Nghe người cha trình bày, dân làng vẫn còn ngờ vực, bắt hai cha con phải làm giấy cam đoan mới cho phép ngả trâu.

Mấy hôm sau, hai cha con chuẩn bị hành lý lên kinh đô. Đến cung vua, cậu bé bảo cha đừng đợi ở ngoài rồi lẻn vào cung nhân lúc mấy tên lính canh không để ý, rồi vào sâu rồng khóc um lên. Vua nghe thấy tiếng khóc, sai lính cho cậu bé vào phán hỏi:

“Cái thằng kia, mày có việc gì mà đến đây khóc?”

“Bẩm đức vua – cậu bé cờ vịnh đáp – mẹ con mất sớm nhưng cha con không chịu để em bé để con được chơi với em nên con khóc ạ. Mạn phép mong đứa vua pháp bảo cha con để con có em chơi cùng ạ.”

Nghe cậu bé nói, cả vua và các quan lại lẫn lính canh đều bật cười. Vua pháp bảo cậu bé:

– Cha mày giống đực đẻ làm sao được. Muốn có em thì mày phải kiếm vợ khác cho cha mày.

Em bé bỗng tươi cười đáp lại vua:

– Dạ bẩm vua, vậy sao vua lại ra lệnh cho lòng chúng con phải nuôi ba con trâu đực đẻ thành chín con để nộp đứa vua ạ? Giống đực thì đẻ làm sao được!

Vị vua cười đáp lại:

Ta chỉ thử thôi mà. Thế làng chúng bay không biết đường mang trâu với gạo ra mà ăn với nhau à?

– Dạ tâu vua, biết là lộc vua ban nên làng chúng con đã làm cỗ ăn mừng rồi ạ.

Vua biết cậu bé này thông minh hơn người, những vẫn muốn thử lần nữa. Đến hôm sau, sứ giả của nhà vua mang đến một con chim và bảo hai cha con phải dọn thành ba cỗ thức ăn. Cậu bé liền bảo cha lấy cho mình cái kim may rồi đưa cho sứ giả, bảo:

– Ông mang cái này về tâu với đức vua xin rèn cho tôi một con dao để xẻ thịt chim.

Vua nghe thấy thế thì tâm phục khẩu phục, lập tức sai người ban thưởng hai cha con.

Một nước láng giềng lăm le xâm chiếm bờ cõi của nhà vua, họ đã sai sứ giả mang sang một vỏ ốc dài, rỗng hai đầu và thách đố sâu một sợi chỉ xuyên qua đường ruột ốc.

Sau khi nghe xong, cả vua quan và các nhà thông thái đều nhìn nhau, vò đầu bứt tai suy nghĩ mà chưa tìm ra lời giải đáp.

Người thì bảo bôi sáp vào sợi chỉ để dễ lọt qua hơn, người thì dùng miệng để hút cho sợi chỉ xuyên qua,…nhưng tất cả đều bất thành. Cuối cùng, vua phải sai người đến hỏi ý kiến cậu bé thông minh.

Em bé nghe xong, không đạp mà chỉ hát một câu:

“Tang tính tang! Tính tình tang!
Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng
Bên thời lấy giấy mà bưng,
Bên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang
Tang tình tang…:”

Rồi nói thêm: “Cứ làm theo cách này là được, tôi không cần phải về triều làm gì.”

Viên quan vội trở về bẩm báo với đức vua. Quả nhiên, đúng như lời cậu bé nói, làm theo cách đó thì sợi chỉ đã xuyên qua đường ruột ốc, nước láng giềng cũng phải tâm phục khẩu phục.

Kể từ đó, cậu bé được vua phong làm trạng nguyên, được sống ở dinh thự trong hoàng cung gần nhà vua.

Thohay.vn Tặng Bạn ❤️️ Loài Chim Của Biển Cả ❤️️ Nội Dung, Giáo Án, Soạn Bài Tập

Tác Giả Cậu Bé Thông Minh

Câu chuyện cậu bé thông minh là câu chuyện cổ tích được truyền miệng trong nhân gian nên chưa rõ tác giả là ai.

Ý Nghĩa Câu Chuyện Cậu Bé Thông Minh

 Ý nghĩa, giá trị đạo đức của truyện cậu bé thông minh.

Câu chuyện dân gian cậu bé thông minh, dù ra đời từ lâu nhưng đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị nhân văn và bài học đạo đức. Truyện ca ngợi những con người thông minh, tài giỏi trong xã hội. Bằng những tình huống và cốt truyện hợp lí, gần gũi giản dị đậm chất dân gian, cậu truyện em bé thông minh để lại tiếng cười hài hước, dí dỏm cho độc giả.

Qua câu truyện, người đọc cũng nhận thức được giá trị của trí tuệ trong cuộc sống hằng ngày, đồng thời hiểu rằng những người có trí thông minh sẽ luôn gặp nhiều may mắn, được mọi người yêu quý và có ảnh hưởng tích cực đối với xã hội.

Hình Ảnh Truyện Cậu Bé Thông Minh

Cậu bé thông minh cổ tích
Cậu bé thông minh cổ tích
Câu chuyện Cậu bé thông minh
Câu chuyện Cậu bé thông minh

Giáo Án Kể Chuyện Cậu Bé Thông Minh

Giáo Án Kể Chuyện Cậu Bé Thông Minh.

1. MỤC TIÊU

– Kiến thức: HS hiểu các từ ngữ khó được chú giải ở cuối bài và nội dung, ý nghĩa của câu chuyện.
– Kĩ năng: rèn đọc đúng các từ : hạ lệnh, vùng nọ, bình tĩnh, mâm cỗ, diễn cảm tốt, phân biệt lời người kể và lời các nhân vật. Rèn kĩ năng nói, nghe.
– Thái độ: HS hiểu ý nghĩa câu chuyện : ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé.

2. CHUẨN BỊ

– GV: tranh minh hoạ, bảng phụ
– HS:SGK, tìm hiểu nội dung bài trước ở nhà.

3.CÁC HOẠT ĐỘNG

– Bài cũ: (4’)
– Kiểm tra SGK/ TV1.
– Giới thiệu và nêu vấn đề: (1’)
– Cô đố các em gà trống có đẻ được trứng vàng hay không ?
Vậy mà ngày xưa, có 1 ông vua để tìm người tài, vua đã hạ lệnh mỗi làng phải nộp cho nhà vua 1 con gà trống biết đẻ trứng vàng. Dân làng đó rất lo lắng. Ai sẽ giúp làng đó giải quyết việc đó ?. Có 1 cậu bé đã làm được việc đó. Vậy cậu bé đó đã làm gì ?. Cô và các em sẽ biết rõ qua bài tập đọc hôm nay : cậu bé thông minh.

Phát triển các hoạt động: (62’)

HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ

a,HĐ1: luyện đọc (20’)

* Mục tiêu: rèn kĩ năng đọc đúng và đọc trôi chảy toàn bài
* Phương pháp : trực quan , hỏi đáp , thực hành.
– GV đọc mẫu cả bài
– Treo tranh , tóm tắt nội dung bài
– Gv hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
– Yêu cầu HS đọc nối tiếp mỗi em 1 câu theo hàng ngang từ câu 1 đến hết bài. Mời . Đọc câu 1
– Lưu ý đọc câu đối thoại phải đọc hết.
– GV sửa phát âm sai ngay cho HS khi đọc
– Luyện đọc : om sòm
– Cho HS đọc từng đoạn trước lớp. Mỗi em đọc 1 đoạn trước lớp
Đọc cá nhân
– Đoạn 1
Giảng từ: kinh đô
GV treo bảng câu văn dài : “ngày xưa chịu tội” và hướng dẫn đọc ngắt nghỉ hơi.
GV chốt và chuyển ý
– Đoạn 2
Giảng từ : om sòm
GV treo bảng câu nói của nhà vua và hướng dẫn HS cách thể hiện giọng đọc
GV chốt và chuyển ý
– Đoạn 3
Trọng thưởng là gì ?
GV treo bảng câu văn dài : “xin ông thịt chim” và hướng dẫn đọc ngắt nghỉ hơi.
GV chốt và chuyển ý
Hướng dẫn đọc từng đoạn trong nhóm
Lưu ý: HS từng nhóm tập đọc: em này đọc, em khác nghe, góp ý.
GV theo dõi, hướng dẫn các nhóm đọc đúng.
GV gọi HS đọc cá nhân
GV chốt và chuyển ý

b,HĐ2: tìm hiểu bài (10’)

* Mục tiêu: giúp HS hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện
* Phương pháp : đàm thoại, thảo luận, trắc nghiệm
– GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1. Hỏi:
+ Câu 1: nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm người tài ?.
+ Câu 2: vì sao dân chúng lo sợ khi nghe lệnh của vua ?
+ Câu 3: cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lí ?.
+ Câu 4: trong cuộc thử tài lần sau, cậu bé yêu cầu điều gì ?
– GV đưa ra 3 câu đáp án và yêu cầu HS trả lời Đ – S
1 con chim làm 3 mâm cỗ.
1 cây kim thành con dao.
1 con dao thành cây kim.
– Vì sao cậu bé yêu cầu như vậy ?.
– Qua câu chuyện này nói lên điều gì ?
– GV nhận xét, chuyển ý

c, HĐ3: luyện đọc lại (8’)

* Mục tiêu: củng cố về luyện đọc
* Phương pháp : thực hành.
– GV chọn đoạn 2 – GV đọc mẫu đoạn 2
– Tổ chức cho HS chia nhóm 3 qua trò chơi kết bạn.
– Lưu ý cách đọc theo lời nhân vật
– GV nhận xét

d, HĐ4: kể chuyện (20’)

* Mục tiêu: giúp HS kể lại câu chuyện
* Phương pháp :quan sát, động não, kể chuyện.
– GV đính lên bảng 3 bức tranh (SGK) không theo thứ tự của truyện và cho HS chơi trò chơi xếp tranh theo đúng thứ tự với từng đoạn của bài.
– Cho HS quan sát lại 3 bức tranh đã theo thứ tự và tự nhẩm kể chuyện
– Cho HS lên kể lại từng đoạn theo tranh.
– Lưu ý: nếu HS kể lúng túng, GV có thể nêu câu hỏi gợi ý để giúp HS kể được dễ dàng hơn.
– GV nhận xét

e,HĐ 5 : Củng cố (4’)

– Trong câu chuyện, em thích nhất nhân vật nào ? . Vì sao ?
– Đặt tên khác cho câu chuyện
– Cho 3 HS lên đọc lại toàn bài theo vai.
– Giáo dục, tuyên dương.
– HS mở SGK/4
– HS đọc nối tiếp từng câu cho hết lớp.
– Cả lớp đọc, 2 HS đọc lại
– Mỗi em đọc 1 đoạn trước lớp nối tiếp nhau
– Cá nhân đọc đoạn
1 HS đọc
HS nêu nghĩa từ SGK
Lớp lấy bút chì ra vạch theo hướng dẫn
2 – 3 HS luyện đọc câu dài
2 – 3 HS đọc đoạn 1
1 HS đọc đoạn 2
HS nêu nghĩa từ SGK
2 – 3 HS luyện đọc câu nói nhà vua
2 – 3 HS đọc đoạn 2
1 HS đọc đoạn 3
HS nêu nghĩa từ
2 – 3 HS luyện đọc câu văn dài
1 – 2 HS đọc đoạn 3
HS chơi trò chơi kết bạn để chia nhóm.kết 2
HS tự phân chia và đọc nhỏ trong nhóm
1 HS đọc đoạn 1
1 HS đọc đoạn 2
Cả lớp đọc đồng thanh đoạn 3
– HS đọc thầm đoạn 1
Mỗi làng nộp 1 con gà trống đẻ trứng.
Vì gà trống không thể đẻ trứng được.
– HS đọc thầm đoạn 2
– HS thảo luận nhóm – đại diện 1 – 2 nhóm trình bày : bố đẻ em bé

4. Nhận xét

– HS đọc thầm đoạn 3
– HS lựa chọn và giơ bảng Đ – S.
– HS giải thích lí do chọn
– HS nêu miệng
– Ca ngợi tài trí của cậu bé
– HS tự phân vai trong nhóm để luyện đọc đoạn 2
– Từng nhóm thi đua nhau đọc để lựa ra nhóm đọc hãy – cứ 2 nhóm thi với nhau
– Lớp nhận xét và chọn ra nhóm đọc hay nhất
– 1 – HS đọc lại cả bài
– HS quan sát và sắp xếp lại
– HS tự kể nhẩm.
– 3 – 4 HS kể từng đoạn trước lớp.
– Lớp nhận xét: nội dung, cách diễn đạt, cách thể hiện khi kể của bạn
– 1 HS kể lại toàn chuyện
– HS nêu ý kiến
– HS nêu
– 3 HS đọc theo vai.
– Nhận xét

5 . Tổng kết : ( 2 ‘)

– HS đọc lại bài nhiều lần và tập kể lại câu chuyện cho người thân nghe.
– Chuẩn bị bài : hai bàn tay em.
– Nhận xét tiết học .
– Rút kinh nghiệm:
– Tài liệu đính kèm:

Thohay.vn Chia Sẽ ❤️️ Chúa Tể Rừng Xanh ❤️️ Nội Dung, Giáo Án, Soạn Bài Tập

Viết một bình luận