Cây Liễu Dẻo Dai Lớp 1 [Nội Dung + Giáo Án + Soạn Bài Tập]

Cây Liễu Dẻo Dai Lớp 1 ❤️️ Nội Dung, Giáo Án, Soạn Bài Tập ✅ Thohay.vn Chia Sẽ Các Thông Tin Đầy Đủ, Hữu Ích Về Tác Phẩm Dưới Đây Cho Các Bạn Nhỏ Tham Khảo.

Nội Dung Bài Học Cây Liễu Dẻo Dai Lớp 1

Thohay.vn tặng các bạn nhỏ tác phẫm cây liễu dẻo dai dưới đây nhé.

Trời nổi gió to. Cây liễu không ngừng lắc lư. Thấy vậy, Nam rất lo cây liễu sẽ bị gãy. Nam hỏi mẹ:

– Mẹ ơi, cây liễu mềm yếu thế, có bị gió làm gãy không ạ?

Mẹ mỉm cười đáp:

– Con yên tâm, cây liễu sẽ không sao đâu!

Mẹ giải thích thêm:

– Thân cây liễu tuy không to nhưng dẻo dai. Cành liễu mềm mại có thể chuyển động theo chiều gió. Vì vậy, cây không dễ bị gãy. Liễu còn là loài cây dễ trồng. Chỉ cần cắm cành xuống đất, nó có thể nhanh chóng mọc lên cây non.

Thohay.vn Tặng Bạn ❤️️Giải Thưởng Tình Bạn ❤️️ Nội Dung Bài Đọc, Giáo Án, Soạn Bài Tập

Hình Ảnh Bài Cây Liễu Dẻo Dai

Tập đọc cây liễu dẻo dai
Tập đọc cây liễu dẻo dai
Tập đọc cây liễu dẻo dai lớp 1
Tập đọc cây liễu dẻo dai lớp 1
Tập đọc lớp 1 cây liễu dẻo dai
Tập đọc lớp 1 cây liễu dẻo dai
Bài đọc cây liễu dẻo dai
Bài đọc cây liễu dẻo dai

Soạn Bài Tập Cây Liễu Dẻo Dai Lớp 1

Soạn Bài Tập Cây Liễu Dẻo Dai Lớp 1.

Câu 1 trang 118 Tiếng Việt 1 tập 2, Kết nối tri thức

Nói về điểm khác nhau giữa hai cây trong ảnh: Cây bàng và cây liễu

Hướng dẫn trả lời:

Cây bàngCây liễu
Thân cây cao, mọc thẳngCác cành cây mọc ngang, vươn ra xa nên có thể thấy rõ thân và cành câyThân mọc hơi nghiêng về phía dòng sôngLá dài, rũ xuống che hết thân và cành, chỉ thấy một đoạn thân phía dưới

Câu 2 trang 118 Tiếng Việt 1 tập 2, Kết nối tri thức

Đọc:

Cây liễu dẻo dai

Trời nổi gió to. Cây liễu không ngừng lắc lư. Thấy vậy, Nam rất lo cây liễu sẽ bị gãy. Nam hỏi mẹ:

– Mẹ ơi, cây liễu mềm yếu thế, có bị gió làm gãy không ạ?

Mẹ mỉm cười đáp:

– Con yên tâm, cây liễu sẽ không sao đâu!

Mẹ giải thích thêm:

– Thân cây liễu tuy không to nhưng dẻo dai. Cành liễu mềm mại có thể chuyển động theo chiều gió. Vì vậy, cây không dễ bị gãy. Liễu còn là loài cây dễ trồng. Chỉ cần cắm cành xuống đất, nó có thể nhanh chóng mọc lên cây non.

(Hải An)

Từ ngữ: dẻo dai, lắc lư, mềm mại

Câu 3 trang 119 Tiếng Việt 1 tập 2, Kết nối tri thức

Trả lời câu hỏi:

a. Thân cây liễu có đặc điểm gì?
b. Cành liễu có đặc điểm gì?
c. Vì sao nói liễu là loài cây dễ trồng?

Hướng dẫn trả lời:

a. Thân cây liễu tuy không to nhưng dẻo dai.
b. Cành liễu mềm mại, có thể chuyển động theo chiều gió.
c. Nói cây liễu là loài cây dễ trồng vì chỉ cần cắm cành xuống đất, nó có thể nhanh chóng mọc lên cây non.

Câu 4 trang 119 Tiếng Việt 1 tập 2, Kết nối tri thức

Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a và b ở mục 3.

  • Thân cây liễu (…)
  • Cành liễu (…)

Hướng dẫn trả lời:

Thân cây liễu tuy không to nhưng dẻo dai.
Cành liễu mềm mại, có thể chuyển động theo chiều gió.

Câu 5 trang 120 Tiếng Việt 1 tập 2, Kết nối tri thức

Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở:

  • dẻo dai
  • mềm mại
  • lắc lư
  • xanh tốt
  • dễ gãy

a. Cành liễu rủ lá trông (…) như một mái tóc.
b. Tập thể dục hằng ngày giúp cho cơ thể (…)

Hướng dẫn trả lời:

a. Cành liễu rủ lá trông mềm mại như một mái tóc.
b. Tập thể dục hằng ngày giúp cho cơ thể dẻo dai.

Câu 6 trang 120 Tiếng Việt 1 tập 2, Kết nối tri thức

Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh.

  • học sinh
  • cây
  • xanh mát
  • nắng

Hướng dẫn trả lời:

Mùa hè trời nắng gắt, các bạn học sinh đi bộ dưới hàng cây xanh mát.

Câu 7 trang 121 Tiếng Việt 1 tập 2, Kết nối tri thức

Nghe viết:

Thân cây liễu không to nhưng dẻo dai. Cành liễu mềm mại, có thể chuyển động theo chiều gió. Vì vậy, cây không dễ bị gãy.

Hướng dẫn trả lời:

Thân cây liễu không to nhưng dẻo dai. Cành liễu mềm mại, có thể chuyển động theo chiều gió. Vì vậy, cây không dễ bị gãy.

Câu 8 trang 121 Tiếng Việt 1 tập 2, Kết nối tri thức

Chọn chữ phù hợp thay cho bông hoa:

a. tr hay ch?
…ồi non
đũa …e
…ồng trọt

b. r hay d?
…ễ cây
…ễ dàng
mềm …ẻo

Hướng dẫn trả lời:

a. tr hay ch?, chồi non, đũa tre, trồng trọt
b. r hay d?, rễ cây, dễ dàng, mềm dẻo

Câu 9 trang 121 Tiếng Việt 1 tập 2, Kết nối tri thức

Trò chơi: Đoán nhanh đoán đúng: Đoán tên các loài cây:

Giáo Án Cây Liễu Dẻo Dai Lớp 1

Giáo Án Cây Liễu Dẻo Dai Lớp 1.

I. MỤC TIÊU: Phát triển năng lực- phẩm chất cho học sinh:

1. Năng lực

–  Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một VB thông tin được viết dưới hình thức hội thoại; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát.

–  Phát triển kỹ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện cấu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng cấu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn

–  Phát triển kỹ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.

2. Phẩm chất

–  Phát triển phẩm chất và năng lực chung: tình yêu đối với cây cối và thiên nhiên nói chung khả năng làm việc nhóm, khả năng nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi.

II . CHUẨN BỊ

– Tranh minh hoạ có trong SGK được phóng to hoặc máy tính có phần mềm phù hợp, máy chiếu, màn hình, bảng thông minh.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TIẾT 1

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS

1. Ôn và khởi động

Ôn: HS nhắc lại tên bài học trước và nói về một số điều thú vị mà HS học được từ bài học đó.

 Khởi động:

+ GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để nói về điểm khác nhau giữa hai cây trong tranh.
+ GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời
Một cây thân cao, cảnh vườn rộng ra, trồng rõ thân, cành: cây bàng.

Một cây thân cành bị lá phủ kín; lá dài và rũ xuống: cây liễu
+ Gv dần vào bài đọc Cây liễu dẻo dai: Mỗi loài cây đều có vẻ đẹp riêng, đặc tính riêng. Để thể hiện sự vững mạnh, sự kiên cường, bất khuất, sự đoàn kết của người dân Việt Nam, người ta nói đến cây tre, lũy tre,… Để thể hiện sự mềm mại, có vẻ yếu ớt người ta nói đến cành liễu. Vậy cây liễu có phải là loại cây yếu ớt, mỏng manh, dễ gãy không?

2. Đọc

GV đọc mẫu toàn VB.
HS đọc câu

+ Một số HS đọc nối tiếp từng cầu lần 1. GV hướng dẫn HS đọc một số từ ngữ có thể khó đối với HS nổi gió, lắc lư, lo lắng … )
+ Một số HS đọc nối tiếp từng câu lần 2. GV hướng dẫn HS đọc những câu dài (VD : Thân cây liễu tuy không to nhưng dẻo dai).

HS đọc đoạn

+ GV chia VB thành các đoạn (đoạn 1 : từ đầu đến bị gió làm gày không ạ ? đoạn 2 : phần còn lại)  Một HS đọc tiếp từng đoạn
+ GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong bài (dẻo dai : có khả năng chịu đựng trong khoảng thời gian dài; lắc lư : nghiêng bên nọ, nghiêng bên kia, mềm mại : mềm và gợi cảm giác dẻo dai)
+ HS đọc đoạn theo nhóm

HS và GV đọc toản VB

+ 1- 2 HS đọc thành tiếng toàn VB.
+ GV đọc lại toàn VB và chuyển tiếp sang phải trả lời câu hỏi.
+ HS nhắc lại
+ Một số (2 – 3) HS nêu ý kiến. Các HS khác có thể bổ sung nêu ý kiến của các bạn chưa đầy đủ hoặc có ý kiến khác.
– HS đọc nối tiếp
– HS đọc từ khó

TIẾT 2

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS

3. Trả lời câu hỏi

GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu VB và trả lời các câu hỏi.
a. Thân cây liệu có đặc điểm gì ?
b. Cành liệu có đặc điểm gì?
c. Vì sao nói liễu là loài cây dễ trồng?
– GV đọc từng câu hỏi và gọi đại diện một số nhóm trình bày câu trả lời của mình, Các nhóm khác nhận xét, đánh giá. GV và HS thống nhất câu trả lời
a. Thân cây liễu không to nhưng dẻo dai ,
b. Cành liễu mềm mại, có thể chuyển động theo chiều gió;
c. Liễu là loài cây dễ trồng và chỉ cần cắm cành xuống đất, nó có thể mọc lên cây non

4. Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a ở mục 3

– GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu hỏi a và b (có thể trình chiếu lên bảng một lúc để HS quan sát) và hướng dẫn HS viết câu trả lời vào vở (Thân cây liễu không to nhưng dẻo dai; Cành liễu mềm mại, có thể chuyển động theo chiều gió).
– GV lưu ý HS viết hoa ở đầu câu; đặt dấu chấm, dấu phẩy đúng vị trí. GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.    
HS làm việc nhóm (có thể đọc to từng câu hỏi), cùng nhau trao đổi về tranh minh hoa và câu trả lời cho từng câu hỏi

TIẾT 3

Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

5. Chọn từ ngữ để hoàn thiện cầu và viết câu vào vở.

– GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ phù hợp và hoàn thiện câu. GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình bày kết quả, GV và HS thống nhất các câu hoàn chỉnh.
a. Cành liễu rủ lả trông mềm mại như một mái tóc;
b. Tập thể dục hàng ngày giúp cho cơ thể dẻo dai.

GV yêu cầu HS viết câu hoàn chỉnh vào vở. GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.        
HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ phù hợp và hoàn thiện câu

6. Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh

– GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh.
– GV yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát tranh và trao đổi trong nhóm theo nội dung tranh, có dùng các từ ngữ đã gợi ý
– GV gọi một số HS trình bày kết quả nói theo tranh. HS và GV nhận xét   HS làm việc nhóm, quan sát tranh và trao đổi trong nhóm theo nội dung tranh, có dùng các từ ngữ đã gợi ý GV gọi một số HS trình bày kết quả nổi theo tranh

TIẾT 4

7. Nghe viết

GV đọc to cả đoạn văn. (Thân cây liễu không to nhưng dẻo dai. Cành liễu mềm mại, có thể chuyển động theo chiều gió. Vì vậy, cây không dễ bị gãy.)
GV lưu ý HS một số văn để chỉnh tả trong đoạn viết.

+ Viết lùi đầu dòng. Viết hoa chữ cái đầu câu, kết thúc câu có dấu chấm.
+ Chữ dễ viết sai chính tả: dẻo dai, chiều, giỏ, dễ, trống. GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách.

Đọc và viết chính tả :

+ GV đọc từng câu cho HS viết. Những câu dài cần đọc theo từng cụm tử (Thân cây liễu không to nhưng dẻo dai. Cành liễu mềm mại, có thể chuyển động theo chiều gió. Vì vậy, cây không dễ bị gãy.)  Mỗi cụm từ đọc 2 – 3 lần. GV cần đọc rõ ràng, chậm rãi, phù hợp với tốc độ viết của HS.
+ Sau khi HS viết chính tả, GV đọc lại một lần toàn đoạn văn và yêu cầu HS rà Soát lỗi.
+ HS đối vở cho nhau để rà soát lỗi.
+ GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.    
+ HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi

8. Chọn chữ phù hợp thay cho bông hoa

GV có thể sử dụng máy chiếu hoặc bảng phụ để hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu.

– GV nêu nhiệm vụ. HS làm việc nhóm đối để tìm chữ phù hợp.
– Một số HS lên trình bày kết quả trước lớp (có thể điền vào chỗ trống của từ ngữ được ghi trên bảng ).
– Một số HS đọc to các từ ngữ. Sau đó cả lớp đọc đồng thanh một số lần.

9. Trò chơi Đoán nhanh đoán đúng : Đoán tên các loại cây

– Mục tiêu: Rèn kĩ năng quan sát, phản xạ, kĩ năng nói, phát triển tư duy, …

Chuẩn bị: GV chuẩn bị một số câu miêu tả đặc điểm của một số cây cối quen thuộc, (viết câu miêu tả vào các bông hoa – khoảng 5 – 6 câu)

VD : Cây gì tên có vần ương

Gọi học trò nhỏ vang trường tiếng ve ?

Cây gì tên có vần ang
Hạ xanh, thu đỏ, đông sang trơ cành.
Tản xòe như chiếc ô xinh.

Sân trường rợp bóng chúng mình vui chơi
(tranh tán bàng) (GV linh hoạt tuỳ từng vùng miền có thể chủ động giới thiệu các loài cây khác)
Cách chơi : GV chia lớp thành một số nhóm. Sau khi GV chiếu câu miêu tả  một HS đọc, đội nào có tín hiệu trả lời nhanh thì được quyền trả lời. Nếu trả lời sai thì bị mất lượt trả lời tiếp, đội khác trả lời Mỗi câu trả lời đúng thì được gắn một bông hoa. Đội nào trả lời đúng nhiều thì được nhiều họa.
Ý nghĩa của trò chơi: HS yêu thích thiên nhiên, cây cối, có ý thức bảo vệ và chăm sóc cây cối     HS tham gia trò chơi
HS bình tĩnh, tự tin, nhanh nhẹn trả lời

10. Củng cố

– GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học. GV tóm tắt lại những nội dung chính
– GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về bài học.
– GV nhận xét, khen ngợi, động viên HS. GV giao nhiệm vụ cho HS tìm đọc một cuốn sách viết về những điều các em cần biết trong cuộc sống hằng ngày. GV cũng cần chủ động chuẩn bị một số sách viết về kỹ năng sống để cung cấp thêm nguồn tài liệu đọc mở rộng cho HS.      
– HS nêu ý kiến về bài học (hiểu hay chưa hiểu, thích hay không thích, cụ thể ở những nội dung hay hoạt động nào)

Thohay.vn Chia Sẽ ❤️️ Tôi Là Học Sinh Lớp 1 ❤️️Nội Dung Bài Đọc, Giáo Án, Soạn Bài Tập

Viết một bình luận