Cuộc Thi Tài Năng Rừng Xanh Lớp 1 [Nội Dung + Giáo Án + Soạn Bài Tập]

Cuộc Thi Tài Năng Rừng Xanh Lớp 1 ❤️️ Nội Dung, Giáo Án, Soạn Bài Tập ✅ Chia Sẽ Mẫu Câu Chuyện Ngắn, Ý Nghĩa Dành Cho Các Bạn Nhỏ.

Nội Dung Bài Đọc Cuộc Thi Tài Năng Rừng Xanh Lớp 1

Thohay.vn chia sẽ thêm nội dung bài đọc cuộc thi tài năng rừng xanh dành cho các bạn nhỏ lớp 1.

Mừng xuân, các con vật trong rừng tổ chức cuộc thi tài năng. Đúng như chương trình đã niêm yết, cuộc thi mở đầu bằng tiết mục của chim yểng.

Yểng nhoẻn miệng cười rồi bắt chước tiếng của một số loài vật. Tiếp theo là ca khúc “ngoao ngoao” của mèo rừng. Gõ kiến chỉ trong nháy mắt đã khoét được cái tổ xinh xắn.

Chim công khiến khán giả say mê, chuếnh choáng vì điệu múa tuyệt đẹp. Voọc xám với tiết mục đu cây điêu luyện làm tất cả trầm trồ thích thú.

Các con vật đều xứng đáng nhận phần thưởng.

Thohay.vn Tặng Bạn ❤️️Giải Thưởng Tình Bạn ❤️️ Nội Dung Bài Đọc, Giáo Án, Soạn Bài Tập

Hình Ảnh Bài Đọc Cuộc Thi Tài Năng Rừng Xanh

Bài đọc cuộc thi tài năng rừng xanh
Bài đọc cuộc thi tài năng rừng xanh
Bài cuộc thi tài năng rừng xanh
Bài cuộc thi tài năng rừng xanh
Bài đọc cuộc thi tài năng rừng xanh lớp 1
Bài đọc cuộc thi tài năng rừng xanh lớp 1
Bài đọc lớp 1 cuộc thi tài năng rừng xanh
Bài đọc lớp 1 cuộc thi tài năng rừng xanh

Soạn Bài Tập Cuộc Thi Tài Năng Rừng Xanh Lớp 1

Soạn Bài Tập Cuộc Thi Tài Năng Rừng Xanh Lớp 1.

Câu 1 trang 115 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Quan sát các con vật trong tranh:

a. Em biết những con vật nào trong tranh?
b. Mỗi con vật có khả năng gì đặc biệt?

Hướng dẫn trả lời:

a. Các con vật trong tranh: chim yểng, chim gõ kiến, chim công, mèo rừng, voọc xám.
b. Mỗi con vật có khả năng đặc biệt là:

Chim yểng: bắt chước các âm thanh nghe được
Chim gõ kiến: khoét thân cây
Chim công: điệu múa xòe đuôi
Voọc xám: leo trèo, đu dây

Câu 2 trang 115 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Đọc:

Cuộc thi tài năng rừng xanh

Mừng xuân, các con vật trong rừng tổ chức cuộc thi tài năng. Đúng như chương trình đã niêm yết, cuộc thi mở đầu bằng tiết mục của chim yểng. Yểng nhoẻn miệng cười rồi bắt chước tiếng của một số loài vật. Tiếp theo là ca khúc “ngoao ngoao” của mèo rừng. Gõ kiến chỉ trong nháy mắt đã khoét được cái tổ xinh xắn. Chim công khiến khán giả say mê, chuếnh choáng vì điệu múa tuyệt đẹp. Voọc xám với tiết mục đu cây điêu luyện làm tất cả trầm trồ thích thú.

Các con vật đều xứng đáng nhận phần thưởng.

(Lâm Anh)

Vần: yêt, yêng, oen, oao, oet, uênh, ooc
Từ ngữ: niêm yết, chuếnh choáng, trầm trồ, điêu luyện

Câu 3 trang 115 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Trả lời câu hỏi:

a. Cuộc thi có những con vật nào tham gia?
b. Mỗi con vật biểu diễn tiết mục gì?
c. Em thích nhất tiết mục nào trong cuộc thi?

Hướng dẫn trả lời:

a. Cuộc thi có những con vật chim yểng, chim gõ kiến, chim công, mèo rừng, voọc xám tham gia.
b. Các con vật biểu diễn tiết mục sau:
Chim yểng: nhoẻn miệng cười rồi bắt chước tiếng một số loài vật
Chim gõ kiến: khoét cái tổ xinh xắn
Chim công: múa điệu múa tuyệt đẹp
Mèo rừng: ca ngoao ngoao
Voọc xám: đu câu điêu luyện
c. HS tự chọn 1 tiết mục mình yêu thích để trả lời

Câu 4 trang 115 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a và c ở mục 3

a. Cuộc thi có sự tham gia của (…)
b. Em thích nhất tiết mục (…)

Hướng dẫn trả lời:

a. Cuộc thi có sự tham gia của chim yểng, chim gõ kiến, chim công, mèo rừng, voọc xám.
b. HS tự chọn tiết mục yêu thích rồi điền vào chỗ trống.

Câu 5 trang 116 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở:

cuộc thi
niêm yết
nhoẻn
vui vẻ
bắt đầu

a. Cô bé (…) miệng cười khi thấy anh đi học về.
b. Nhà trường (…) chương trình văn nghệ trên bảng tin.

Hướng dẫn trả lời:

a. Cô bé nhoẻn miệng cười khi thấy anh đi học về.
b. Nhà trường niêm yết chương trình văn nghệ trên bảng tin.

Câu 6 trang 116 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh:

cây cối, suối, muông thú, rừng

Hướng dẫn trả lời:

Rừng là nơi có rất nhiều cây cối.
Bên dòng suối, muông thú đang tụ tập cùng nhau vui chơi.

Câu 7 trang 117 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Nghe viết:

Yểng nhoẻn miệng cười rồi bắt đầu bắt chước tiếng một số loài vật. Gõ kiến trong nháy mắt đã khoét được cái tổ xinh xắn. Còn chim công có điệu múa tuyệt đẹp.

Hướng dẫn trả lời:

Yểng nhoẻn miệng cười rồi bắt đầu bắt chước tiếng một số loài vật. Gõ kiến trong nháy mắt đã khoét được cái tổ xinh xắn. Còn chim công có điệu múa tuyệt đẹp.

Câu 8 trang 117 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Chọn vần phù hợp thay cho ô trống:

a. yêng hay iêng
con …
bay l…
t… gọi

b. yet hay iêt
niêm …
t… mục
hiểu b…

c. et hay oet
r… mướt
lòe l…
xoen x…

Hướng dẫn trả lời:

a. yêng hay iêng. con yểng. bay liệng. tiếng gọi
b. yet hay iêt. niêm yết. tiết mục. hiểu biết
c. et hay oet. rét mướt. lòe loẹt.xoen xoét

Câu 9 trang 117 Tiếng Việt 1 tập 2 Kết nối tri thức

Đặt tên cho bức tranh dưới đây:

Đặt tên cho bức tranh
Đặt tên cho bức tranh

Hướng dẫn trả lời:

HS đặt tên theo ý thích.
Tham khảo các tên sau: Chú cá heo đáng yêu, Chú cá heo bé nhỏ, Chú cá heo nhảy múa trong hồ nước…

Giáo Án Cuộc Thi Tài Năng Rừng Xanh Lớp 1

Giáo Án Cuộc Thi Tài Năng Rừng Xanh Lớp 1.

I. Mục tiêu

1. Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng , rõ ràng một câu chuyện ngắn và đơn giản , có yếu tố thông tin ; đọc đúng các văn yên , yên , on , ao , oet , uêch , ooc và các tiếng , từ ngữ có các vần này ; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB ; quan sát , nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát

2. Phát triển kỹ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc ; hoàn thiện cầu dựa vào những từ ngữ cho sản và viết lại dùng cầu đã hoàn thiện ; nghe viết một đoạn ngắn ; viết một cầu sáng tạo ngắn dựa vào gợi ý từ tranh vẽ .

3. Phát triển kỹ năng nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh .

4 , Phát triển phẩm chất và năng lực chung : tình yêu đối với thiên nhiên , quỷ trọng sự kì thủ và đa dạng của thế giới tự nhiên , khả năng làm việc nhóm ; khả năng nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi .

II. CHUẨN BỊ

Máy tính có phần mềm phù hợp  màn hình , bảng thông minh .

III HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TIẾT 1

1.Ôn và khởi động

Ôn : HS nhắc lại tên bài học trước và nói về một số điều thú vị mà HS học được từ bài học đó .

 Khởi động :

+ GV yêu cầu HS quan sát tranh và trao đổi nhóm để trả lời các câu hỏi . GV có thể cho HS xem một số clip như chim gõ kiến khoét thân cây , khỉ leo trèo .
 a . Em biết những con vật nào trong tranh ?
 b . Mỗi con vật có khả năng gì đặc biệt

+ GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời
a . Trong tranh có vếng , mèo rừng , chim công , gõ kiến , khi ;
b . Mỗi con vật có một động tác thể hiện tài năng của mình , VD : chim công múa , voọc xám đu cây , gõ kiến khoét thân cây , …

+ GV dẫn vào bài đọc Cuộc thi tài năng rừng xanh . ( Rừng xanh là nơi tụ hội của rất nhiều con vật . Mỗi con vật có đặc tính và tài năng riêng , rất đặc biệt . Chúng ta sẽ củng đọc VB Cuộc thi tài năng rừng xanh để khám phá tài năng của các con vật ) .

2. Đọc

– GV đọc mẫu toàn VB .

– GV hướng dẫn HS luyện phát âm một số từ ngữ có văn mới .

+ HS làm việc nhóm đôi để tìm từ ngữ có tiếng đứa vần mới trong VB : yết ( niêm yết ) , yêng ( yểng ) , oen ( nhoẻn ) , oao ( ngoao ngoao ) , oet ( khoét ) , uênh ( chuếnh choáng ) , ooc ( vooc ) .
+ GV đưa những từ ngữ này lên bảng và hướng dẫn HS đọc , GV đọc mẫu lần lượt từng vần và từ ngữ chứa vần đỏ , HS đọc theo đồng thanh .
+ Một số ( 2 – 3 ) HS đánh vần , đọc trơn , sau đó cả lớp đọc đồng thanh một số lãn . HS đọc cầu
+ Một số HS đọc nối tiếp từng câu lần 1 GV hướng dẫn HS đọc một số từ ngữ tuy không chứa vần mới nhưng có thể khó đối với HS .
+ Một số HS đọc nối tiếp từng câu lần 2 , GV hướng dẫn HS đọc những câu dài . ( VD : Mừng xuân , / các con vật trong rừng tổ chức một cuộc thi tài năng . Đúng như chương trình đã niêm yết , cuộc thi mở đầu bằng tiết mục / của chim yểng . Yểng nhoẻn miệng cười / rồi bắt chước tiếng của một số loài vật . / Chim công / khiến khán giả say mê , chuếnh choáng vì điệu múa tuyệt đẹp , Voọc xám với tiết mục đu cây điêu luyện làm tất cả trầm trồ thích thú , )

 HS đọc đoạn

+ GV chia VB thành các đoạn ( đoạn 1 : từ đầu đến trầm trồ , đoạn 2 : phần còn lại ) . + Một số HS đọc nối tiếp từng đoạn , 2 lượt
+ GV giải thích nghĩa của một số từ ngữ trong bài ( niêm yết : ý ở đây là công bố chương trình cuộc thi để mọi người biết ; chuếnh choáng : ý chỉ cảm giác không còn tỉnh táo giống như khi say của khán giả trước điệu múa tuyệt đẹp của chim công , trầm trồ : thốt ra lời khen ngợi với vẻ ngạc nhiên thán phục ; điều tuyến : đạt đến trình độ cao do trau dồi , luyện tập nhiều ) .
+ HS đọc đoạn theo nhóm . HS và GV đọc toản VB
+ 1 – 2 HS đọc thành tiếng toàn VB .
+ GV đọc lại toàn VB và chuyển tiếp sang phần trả lời câu hỏi .

TIẾT 2

3. Trả lời câu hỏi

– GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để tìm hiểu VB và trả lời các câu hỏi .

a . Cuộc thi có những con vật nào tham gia ?
b . Mỗi con vật biểu diễn tiết mục gi ?
c . Em thích nhất tiết mục nào trong cuộc thi ?

 GV và HS thống nhất câu trả lời .

a . Cuộc thi có sự tham gia của Yểng , mèo rừng , chim gõ kiến , chim công , voọc xám
b . Yểng nhoẻn miệng cười rồi bắt chước tiếng của một số loài vật ; mèo rừng ca “ ngoan ngoao ” ; gõ kiến khoét được cải tổ xinh xắn ; chim công múa ; voọc xám đu cây
C . Câu trả lời mở

GV hướng dẫn HS chọn tiết mục mình yêu thích để trả lời ) .

4. Viết vào câu trả lời cho câu a và c ở mục 3

– GV nhắc lại câu trả lời đúng cho câu hỏi a và c ( có thể trình chiếu lên bảng một lúc để HS quan sát ) và hướng dẫn HS viết câu trả lời vào vở
+ Cuộc thi có sự tham gia của Yểng , mèo rừng , chim gõ kiến , chim công , voọc xám ;
+ Câu trả lời mở
– GV lưu ý HS viết hoa chữ cái đầu cầu ; đặt dấu chấm , dấu phẩy đúng vị trí . GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS .

TIẾT 3

5. Chọn từ ngữ để hoàn thiện cấu và viết câu vào vở
– GV hướng dẫn HS làm việc nhóm để chọn từ ngữ phù hợp và hoàn thiện câu , GV yêu cầu đại diện một số nhóm trình bày kết quả , GV và HS thống nhất các câu hoàn chỉnh ,
a . Cô bé Nhoẻn miệng cười khi thấy anh đi học về ;
b . Nhà trường niên vết thương trình văn nghệ trên bảng tin .
– GV yêu cầu HS viết câu hoàn chỉnh vào vở . GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS .

6. Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh

– GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh .
– GV yêu cầu HS làm việc nhóm , quan sát tranh và trao đổi trong nhóm theo nội dung tranh , có dùng các từ ngữ đã gợi ý
– GV gọi một số HS trình bày kết quả nói theo tranh
– HS và GV nhận xét .

TIẾT 4

7. Nghe viết

– GV đọc to cả đoạn văn . ( Yểng nhoẻn miệng cười rồi bắt chước tiếng một số loài vật . Gõ kiến trong nháy mắt đã khoét được cái rổ xinh xắn . Còn chim công có điệu múa tuyệt đẹp . )
– GV lưu ý HS một số vấn đề chính tả trong đoạn viết .
+ Viết lùi đầu dòng . Viết hoa chữ cái đầu câu , kết thúc câu có dấu chấm .
+ Chữ dễ viết sai chính tả : các từ ngữ chứa vần mới như : bếng , ngoao ngoao , khoét , Các từ ngữ chứa các hiện tượng chính tả như r / d / gi ( treo rừng ) , chỉ tr ( leo trèo ) . GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế , cầm bút đúng cách . Đọc và viết chính tả :
– GV đọc từng câu cho HS viết . Những câu dài cần đọc theo từng cụm từ ( Yểng nhoẻn miệng cười rồi bắt chước tiếng một số loài vật . Gõ kiến trong nháy mắt / đã khoét được cái tổ xinh xắn . Còn chiến công có điều chúa tuyệt đẹp . ) , Mỗi cụm từ đọc 2 – 3 lần , GV cần đọc rõ ràng , chậm rãi , phù hợp với tốc độ viết của HS .
+ Sau khi HS viết chính tả , GV đọc lại một lần toàn đoạn văn và yêu cầu HS và soát lỗi
+ HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi .
+ GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS .

8. Chọn vần phù hợp thay cho ô vuông

– GV có thể sử dụng máy chiếu hoặc bảng phụ để hướng dẫn HS thực hiện yêu cầu , GV nêu nhiệm vụ . HS làm việc nhóm đôi để tìm những vần phù hợp .

9. Đặt tên cho bức tranh và nói lí do em đặt tên đó

– GV nêu yêu cầu của bài tập , cho HS thảo luận nhóm , trao đổi về bức tranh .
– Mỗi nhóm thống nhất tên gọi cho bức tranh và lí do đặt tên ,
– Đại diện một số nhóm trình bày kết quả trước lớp .

10. Củng cố

– GV yêu cầu HS nhắc lại những nội dung đã học
– GV tóm tắt lại những nội dung chính
– GV tiếp nhận ý kiến phản hồi của HS về bài học ,
– GV nhận xét , khen ngợi , động viên HS .

Thohay.vn Chia Sẽ ❤️️ Tôi Là Học Sinh Lớp 1 ❤️️Nội Dung Bài Đọc, Giáo Án, Soạn Bài Tập

Viết một bình luận