Người Gác Rừng Tí Hon ❤️️ Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Cảm Thụ ✅ Tổng Hợp Các Thông Tin Giới Thiệu, Hướng Dẫn Tập Đọc, Bố Cục Chi Tiết.
NỘI DUNG CHÍNH
Nội Dung Bài Đọc Người Gác Rừng Tí Hon Lớp 5
Nội dung bài đọc Người gác rừng tí hon lớp 5 nhằm biểu dương ý thức bảo vệ rừng; sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
Người gác rừng tí hon
Tác giả: Nguyễn Thị Cẩm Châu
Ba em làm nghề gác rừng. Tình yêu rừng của ba đã sớm truyền sang em. Sáng hôm ấy, ba về thăm bà nội ốm. Chiều đến, em đi loanh quanh theo lối ba vẫn đi tuần rừng. Phát hiện những dấu chân người lớn hằn trên đất, em thắc mắc: “Hai ngày nay đâu có đoàn khách tham quan nào?” Thấy lạ, em lần theo dấu chân. Khoảng hơn chục cây to cộ đã bị chặt thành từng khúc dài. Gần đó có tiếng bàn bạc:
– Mày đã dặn lão Sáu Bơ tối đánh xe ra bìa rừng chưa?
Qua khe lá, em thấy hai gã trộm. Lừa khi hai gã mải cột các khúc gỗ, em lén chạy. Em chạy theo đường tắt về quán bà Hai, xin bà cho gọi điện thoại. Một giọng nói rắn rỏi vang lên ở đầu dây bên kia:
– A lô! Công an huyện đây!
Sau khi nghe em báo tin có bọn trộm gỗ, các chú công an dặn dò em cách phối hợp với các chú để bắt bọn trộm, thu lại gỗ.
Đêm ấy, lòng em như lửa đốt. Nghe thấy tiếng bành bạch của xe chở trộm gỗ, em lao ra. Chiếc xe tới gần… tới gần, mắc vào sợi dây chão chăng ngang đường, gỗ văng ra. Bọn trộm đang loay hoay lượm lại gỗ thì xe công an lao tới.
Ba gã trộm đứng khựng lại như rô bốt hết pin. Tiếng còng tay đã vang lên lách cách. Một chú công an vỗ vai em:
– Cháu quả là chàng gác rừng dũng cảm!
Xem thêm bài đọc 🌹Hành Trình Của Bầy Ong Lớp 5 🌹 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Cảm Thụ
Giới Thiệu Bài Người Gác Rừng Tí Hon
Giới thiệu cho bạn đọc một số thông tin về bài Người gác rừng tí hon:
- Bài đọc Người gác rừng tí hon của tác giả Nguyễn Thị Cẩm Châu hiện nay được in trong trang 124 SGK Tiếng Việt 5 tập 1.
- Nội dung chính: Bài người gác rừng tí hon là Câu chuyện về tình yêu rừng và sự can đảm của bạn nhỏ. Ba bạn làm nghề gác rừng, bạn có ý thức bảo vệ rừng cao. Khi thấy có lâm tặc, bạn đã báo ngay cho công an. Bọn lâm tặc bị bắt, bạn nhỏ là người gác rừng dũng cảm.
Bố Cục Bài Người Gác Rừng Tí Hon
Bố cục bài Người gác rừng tí hon có thể chia bài đọc thành 3 phần:
- Phần 1: Từ đầu đến tối đánh xe ra bìa rừng chưa?: Bạn nhỏ phát hiện ra điều bất thường
- Phần 2: Từ Qua kẽ lá đến bắt bọn trộm, thu lại gỗ: Cậu bé báo công an về vụ việc ăn trộm gỗ
- Phần 3: Phần còn lại: Những tên trộm gỗ sập bẫy và bị bắt
Đọc hiểu ❤️️Bài Thơ Tiếng Vọng Lớp 5 ❤️️Tìm hiểu chi tiết
Hướng Dẫn Tập Đọc Người Gác Rừng Tí Hon
Hướng dẫn các em học sinh cách tập đọc bài Người gác rừng tí hon hay nhất:
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.
- Đọc diễn cảm bài văn với giọng chậm rãi, nhanh và hồi hộp ở đoạn kể về mưu trí và hành động dũng cảm của cậu bé có ý thức bảo vệ môi trường.
Chú ý từ khó:
- Rô bốt: Người máy.
- Còng tay: Vòng sắt dùng để khóa tay kẻ phạm tội.
Ý Nghĩa Bài Tập Đọc Người Gác Rừng Tí Hon
Thông qua hành động dũng cảm và thông minh của bạn nhỏ trong bài đọc Người gác rừng tí hon, tác giả đã gửi gắm bài học cho các bạn đọc, rằng hãy yêu quý và bảo vệ thiên nhiên nói chung và rừng cây nói riêng bằng khả năng của mình. Bởi thiên nhiên có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống của con người.
Giới thiệu thêm bài đọc 🌼 Một Chuyên Gia Máy Xúc 🌼 Nội Dung, Soạn Bài
Đọc Hiểu Tác Phẩm Người Gác Rừng Tí Hon
Tham khảo ngay nội dung đọc hiểu tác phẩm Người gác rừng tí hon mà Thohay.vn chia sẻ sau đây nhé!
👉Câu 1. Ba em làm nghề gì?
A. lính biên phòng
B. bộ đội hải quân
C. kiểm lâm
D. lái xe
👉Câu 2. Vì sao ngay từ bé, bạn nhỏ trong bài sớm đã có tình yêu rừng?
A. Vì nhà bạn nhỏ ở gần rừng, ngày nào bạn cũng tới rừng thăm quan.
B. Vì bạn n hỏ hay được nghe ông kể về chuyện về những loài cây trong rừng.
C. Vì bố bạn nhỏ là một nhà khoa học, bố thường kể chuyện cho bạn nhỏ về các loài cây.
D. Vì bố bạn nhỏ làm nghề gác rừng, tình yêu rừng của bố sớm đã truyền sang bạn nhỏ.
👉Câu 3. Theo lối ba vẫn đi tuần rừng, bạn nhỏ đã nhận thấy có điều gì bất thường?
A. Phát hiện những dấu chân người lớn hằn trên đất.
B. Phát hiện những cây con trong rừng bị giẫm nát.
C. Phát hiện một đám cháy rừng.
D. Phát hiện con suối bị thả rất nhiều chất màu đỏ không rõ nguồn gốc.
👉Câu 4. Lần theo dấu vết, bạn nhỏ đã nhìn thấy, nghe thấy những gì?
A. Một đám khách du lịch đang ăn uống và vô tư vứt rác bừa bãi quanh khu rừng.
B. Hơn chục cây to bị chặt thành từng khúc dài; bọn trộm gỗ bàn nhau sẽ dùng xe để chuyển gỗ ăn trộm vào buổi tối.
C. Một đám người đang hô hoán tìm cách dập tắt đám cháy rừng.
D. Một đám người đang đánh cãi chửi nhau không rõ nguyên nhân
👉Câu 5. Sau khi bắt được bọn trộm gỗ, chú công an đã nói điều gì với bạn nhỏ trong câu chuyện?
A. Cháu quả là chàng gác rừng dũng cảm.
B. Cháu quả là cậu bé dũng cảm.
C. Cháu dũng cảm giống như bố của cháu vậy.
D. Cháu rất có tố chất trở thành người gác rừng trong tương lai.
👉Câu 6. Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia bắt bọn trộm gỗ?
A. Vì bạn nhỏ yêu rừng và không muốn rừng bị phá.
B. Vì bạn nhỏ sợ bị bọn trộm gỗ trả thù.
C. Vì bạn nhỏ hiểu rằng rừng là tài sản chung, ai cũng phải có trách nhiệm giữ gìn và bảo vệ.
D. Vì bạn nhỏ bị các chú công an yêu cầu phải tham gia.
👉Câu 7. Con học tập được điều gì ở bạn nhỏ?
A. Tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản chung.
B. Bình tĩnh, thông minh khi xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra.
C. Hèn nhát gọi điện để các chú công an giải quyết vấn đề còn mình thì không liên quan.
D. Dũng cảm.
👉Câu 8. Ý nghĩa của câu chuyện Chuyện người gác rừng tí hon?
A. Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi.
B. Nhắc nhở các bạn nhỏ không nên liều lĩnh cậu bé trong câu chuyện.
C. Kể lại hành trình trộm gỗ của bọn trộm gỗ.
D. Kể lại câu chuyện trong một khu rừng.
👉Câu 9. Con kéo thả các từ gợi ý vào chỗ trống để hoàn thiện các chú thích sau: Vòng sắt khóa tay Người máy – Rô bốt: ……..(a)………. – Còng tay: ……(b)……. dùng để ……(c)…….. kẻ phạm tội.
- Vòng sắt
- Khóa tay
- Người máy
Đáp án:
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 |
Đáp án | C | D | A | B | A | A, C | A, B, D | A | a, người máy b, vòng sắt c, khóa tay |
Soạn Bài Người Gác Rừng Tí Hon Lớp 5
Các em học sinh có thể dựa vào gợi ý sau đây để soạn bài Người gác rừng tí hon lớp 5.
👉Câu 1 (trang 125 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Theo lối cha vẫn đi vào rừng, bạn nhỏ phát hiện ra điều gì?
Đáp án: Bạn nhỏ phát hiện có những dấu chân người lớn in hằn trên mặt đất. Tiếp đến, bạn còn tìm ra hơn chục cây đước to bị chặt ra từng khúc dài. Và qua khe lá, bạn nhỏ thấy hai tên trộm đang bàn bạc cách đưa số gỗ đó ra đến bìa rừng.
👉Câu 2 (trang 125 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Kể những việc làm của bạn nhỏ cho thấy:
a. Bạn là người thông minh.
b. Bạn là người dũng cảm.
Đáp án:
a. “Lừa khi hai gã trộm mải cột các khúc gỗ, em lén chạy”. bạn nhỏ chạy đường tắt về quán của bà Hai, xin gọi điện thoại cho các chú công an huyện. Và em phối hợp với các chú công an để tìm cách thu lại số gỗ ấy từ tay bọn trộm rừng.
b. Khi nghe tiếng xe trở gỗ của bon trộm, bạn lao ra, dùng cuộn dây thừng buộc hai chạc cây để chặn xe. Xe mắc phải dây thừng, nó hộc lên và dừng đột ngột. Xe công an lao tới. Khi một tên trộm lao ra khỏi buồng lái, em dồn hết sức xô hắn ngã. Chú công an ập tới và tra còng bắt tên trộm gỗ rừng.
👉Câu 3 (trang 125 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Trao đổi với bạn cùng lớp để làm rõ những ý sau :
a) Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia việc bắt trộm gỗ ?
b) Em đã học tập được ở bạn nhỏ điều gì ?
Đáp án:
a. Bạn đã có ý thức bảo vệ tài sản chung của nhân dân. Quan trọng hơn, bạn hiểu được giá trị của rừng đối với môi trường sinh thái tốt đẹp cho con người. Thiên nhiên sẽ đe dọa đời sống con người nếu rừng bị tàn phá, đó là lũ lụt hay lở đất, sụp đồi, gây nguy hiểm cho tính mạng con người.
b. Em học tập được ở bạn nhỏ nhiều đức tính tốt đẹp : Có tinh thần giữ gìn tài sản quốc gia (đi tuần rừng). Bạn rất thông minh (báo công an). Bạn rất dũng cảm (phối hợp cùng các chú công an bắt được bọn trộm gỗ và thu giữ của cải trả lại cho rừng xanh).
Cảm thụ tác phẩm🌱 Bài Ca Về Trái Đất 🌱Tìm hiểu cách soạn bài chi tiết
Giáo Án Người Gác Rừng Tí Hon Lớp 5
Chia sẻ thêm cách soạn giáo án Người gác rừng tí hon lớp 5 cho những bạn đang tìm kiếm.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 b).
2. Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, phù hợp với diễn biến các sự việc.
3. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường thiên nhiên, yêu mến quê hương, đất nước.
- GDBVMT (Khai thác trực tiếp) : GV hướng dẫn HS tìm hiểu bái để được những hành động thông minh, dũng cảm của bạn nhỏ trong việc bảo vệ rừng. Từ đó HS nâng cao ý thức BVMT.
- – Giáo dục QP-AN: Nêu những tấm gương học sinh có tinh thần cảnh giác, kịp thời báo công an bắt tội phạm.
4. Năng lực:
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
II. CHUẨN BỊ
1. Đồ dùng
- Giáo viên: Sách giáo khoa, tranh minh họa bài đọc trong sách giáo khoa, bảng phụ ghi sẵn câu văn, đoạn văn cần luyện đọc.
- Học sinh: Sách giáo khoa
2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:
- Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.
- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.
- Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò |
1. HĐ khởi động: (3 phút) | |
– Cho học sinh tổ chức thi đọc thuộc lòng bài Hành trình của bầy ong – Giáo viên nhận xét. – Giới thiệu bài và tựa bài: Người gác rừng tí hon. | – Học sinh thực hiện. – Lắng nghe. – Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa. |
2. HĐ Luyện đọc: (12 phút) *Mục tiêu: – Rèn đọc đúng từ khó trong bài: truyền sang, loanh quanh, lén chạy, rắn rỏi.. – Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. – Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: rô bốt, còng tay, ngoan cố… *Cách tiến hành: HĐ cả lớp | |
– Cho HS đọc toàn bài, chia đọa – Cho HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn trong nhóm + Đoạn 1: Từ đầu…….ra bìa rừng chưa ? + Đoạn 2: Tiếp……thu lại gỗ. + Đoạn 3: Còn lại – Luyện đọc theo cặp. – HS đọc toàn bài – GV đọc mẫu. Lưu ý: Quan sát và theo dõi tốc độ đọc của đối tượng M1 | – 1 HS M3,4 đọc bài, chia đoạn – Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc + HS luyện đọc nối tiếp lần 1+ luyện đọc từ khó, câu khó + HS luyện đọc nối tiếp lần 2 + Giải nghĩa từ – HS đọc theo cặp. – 1 HS đọc – HS theo dõi |
3. HĐ Tìm hiểu bài: (8 phút) *Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa: Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi ( Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3 b). *Cách tiến hành: | |
– Cho HS thảo luận nhóm đọc bài, trả lời câu hỏi sau đó chia sẻ trước lớp. + Theo lối ba vẫn đi tuần rừng, bạn nhỏ đã phát hiện được đều gì? + Kể những việc làm của bạn nhỏ cho thấy: Bạn là người thông minh Bạn là người dũng cảm + Vì sao bạn nhỏ tự nguyện tham gia bắt bọn trộm gỗ? + Bạn học tập được ở bạn nhỏ điều gì? – Nội dung chính của bài là gì ? – GV KL: | – Nhóm trưởng điều khiển nhóm đọc bài, thảo luận, TLCH sau đó chia sẻ + Bạn nhỏ đã phát hiện ra những dấu chân người lớn hằn trên đất. Bạn thắc mắc vì hai ngày nay không có đoàn khách tham quan nào cả. Lần theo dấu chân bạn nhỏ thấy hơn chục cây to bị chặt thành từng khúc dài, bọn trộm gỗ bàn nhau sẽ dùng xe để chuyển gỗ ăn trộm vào buổi tối. + Bạn nhỏ là người thông minh: Thắc mắc khi thấy dấu chân người lớn trong rừng. Lần theo dấu chân. Khi phát hiện ra bọn trộm gỗ thì lén chạy theo đường tắt, gọi điện thoại báo công an. + Những việc làm cho thấy bạn nhỏ rất dũng cảm: Chạy đi gọi điện thoại báo công an về hành động của kẻ xấu. Phối hợp với các chú công an để bắt bọn trộm. + HS nối tiếp nhau phát biểu + Tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản chung. Đức tính dũng cảm, sự táo bạo, sự bình tĩnh, thông minh khi xử trí tình huống bất ngờ. Khả năng phán đoán nhanh, phản ứng nhanh trước tình huống bất ngờ. – Biểu dương ý thức bảo vệ rừng, sự thông minh và dũng cảm của một công dân nhỏ tuổi. – HS theo dõi |
4. HĐ Luyện đọc diễn cảm: (8 phút) *Mục tiêu: – Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết. *Cách tiến hành: | |
– Gọi HS nối tiếp nhau đọc bài – Yêu cầu HS luyện đọc diễn cảm 1 đoạn. – Thi đọc – GV nhận xét Lưu ý: – Đọc đúng: M1, M2 – Đọc hay: M3, M4 | – 3 HS đọc nối tiếp. – HS nêu giọng đọc – 1 HS đọc toàn bài – HS luyện đọc diễn cảm đoạn 3 – HS thi đọc diễn cảm |
4. HĐ ứng dụng: (3 phút) | |
– Qua bài này em học được điều gì từ bạn nhỏ? – Nêu những tấm gương học sinh có tinh thần cảnh giác, kịp thời báo công an bắt tội phạm. | – Học sinh trả lời. – HS nêu |
5. Hoạt động sáng tạo:(1 phút) | |
– Về nhà viết bài tuyên truyền mọi người cùng nhau bảo vệ rừng. | – HS nghe và thực hiện. |
2 Mẫu Cảm Thụ Người Gác Rừng Tí Hon Hay Nhất
Gửi tặng bạn các mẫu cảm thụ Người gác rừng tí hon hay nhất, xem ngay nhé!
Mẫu Cảm Thụ Người Gác Rừng Tí Hon Hay – Mẫu 1
“Người gác rừng tí hon” là một mẩu chuyện do nhân vật “em” kể lại chuyện phối hợp cùng các chú công an bắt bọn chặt trộm gỗ rừng.
Nhân vật “em” là con của một người làm nghề gác rừng, nên chú ta đã sớm có tình yêu rừng. Tình cảm tốt đẹp đó do người bố “sớm truyền sang” cho chú.
Chú khá thông minh và tinh ý. Bố đi vắng “về thăm bà nội ốm”, chú phải đi tuần rừng thay bố. Phát hiện ra dấu chân lạ, chú phán đoán không có đoàn khách tham quan nào, rồi lần theo dấu chân. Và chú đã phát hiện ra hơn chục cây đước to cộ bị chặt thành khúc dài, gần đó có tiếng bàn bạc: “Mày đã dặn lão Sáu Bơ tối đánh xe ra bìa rừng chưa?”.
Chú bé rất mưu trí trong việc tổ chức bắt bọn chặt trộm gỗ. Chú đã lén chạy về. đi đường tắt đến quán bà Hai, xin bà cho gọi điện thoại báo cho công an huyện. Một mình chú thì không thể nào bắt được bọn trộm chặt gỗ rừng. Hành vi gọi điện thoại báo cho công an huyện về chuyện bọn chặt trộm gỗ rừng chứng tỏ chú bé rất khôn ngoan. Chú tin rằng lực lượng công an mới có đủ sức mạnh để bắt được bọn lâm tặc.
Nhân vật “em” là một chú bé rất dũng cảm. Lòng chú “như lửa đốt” suốt đêm. Nghe tiếng “bành bạch” của xe chở trộm gỗ, chú đã buộc căng dây thừng vào hai chạc cây để chặn xe. Chú đã đuổi theo lão Sáu Bơ “dồn hết sức xô ngã”. Bọn lâm tặc đã bị công an bắt “còng tay”.
Vụ chặt trộm gỗ rừng của bọn lâm tặc không thoát khỏi vòng pháp luật.
Chú xứng đáng được nhận lời khen của công an: “Cháu quà lả chàng gác rừng dũng cảm”.
Tình yêu rừng, ý thức bảo vệ của công, thông minh, mưu trí, dũng cảm là những phẩm chất của người gác rừng tí hon mà ta cảm phục và nguyện noi theo.
Mẫu Cảm Thụ Người Gác Rừng Tí Hon Ngắn Hay – Mẫu 2
Bạn nhỏ trong câu chuyện Người gác rừng tí hon là người có tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản chung.
Tinh thần trách nhiệm của bạn nhỏ thể hiện rõ qua các hành động mà cậu ấy làm. Tình yêu rừng của ba đã truyền sang cậu bé, vì vậy cậu có ý thức giữ rừng rất cao, vì yêu rừng nên bạn không muốn rừng bị tàn phá. Bố đi vắng “về thăm bà nội ốm”, cạu bé đã đi tuần rừng thay bố.
Bên cạnh đó, cậu bé còn là người bình tĩnh, thông minh khi xử trí tình huống bất ngờ. Cậu thắc mắc khi thấy dấu chân người lớn trong rừng mà hai ngày nay không có đoàn khách tham quan nào. Lần theo dấu chân để tìm ra dấu vết của bọn trộm gỗ. Khi phát hiện bọn trộm gỗ, liền chạy theo đường tắt, gọi điện thoại báo công an.
Vừa thông minh, bình tĩnh, lại vừa dũng cảm, táo bạo, không ngại nguy hiểm. Cậu đã chạy theo đường tắt để gọi điện thoại báo công an về hành động của kẻ xấu (trộm gỗ), ngoài ra còn phối hợp với các chú công an bắt bọn trộm gỗ. Cậu cực kỳ thông minh khi căng dây cản xe bọn trộm, hỗ trợ các chú công an tóm gọn bọn lâm tặc.
Qua câu chuyện ngắn trên, ta có thể học hỏi được nhiều đức tính quý báu của cậu bé. Hãy biết yêu thương, bảo vệ thiên nhiên, lên tiếng phản đối những hành động sai trái, gây hại đến sự phát triển của tự nhiên.
Đọc hiểu tác phẩm 🔰 Mùa Thảo Quả Lớp 5 🔰 Nội Dung, Giá Trị