Bài Thơ Quả Măng Cụt: Nội Dung + Ý nghĩa + Giáo Án

Bài Thơ Quả Măng Cụt ❤️️ Nội Dung, Ý nghĩa, Giáo Án ✅  Đây Là Một Bài Thơ Nổi Tiếng Của Nhà Thơ Bích Khê Được Viết Vào Năm 1939 Và Thuộc Tập Thơ Tinh Huyết.

Nội Dung Bài Thơ Quả Măng Cụt

Bài thơ: Quả măng cụt
Tác giả: Bích Khê 

Chất ngọt thơm da vào giữa mắt
A ha! Mùi sữa mớm vô răng…

Ôi khồi tình! Khối mộng!
Lộ sắc tưởng mùa thu,
Màu da huyền lên nước;
Sóng mặt nổi vân nu.

Môi ai làm hoa nở
Mời mọc khách qua đường!
Ôi bàn tay rạng mở
Cả một bầu thanh hương!

Múi trắng sao như ngọc!
Múi mát tợ thịt thơm!
Môi hoa ai mời mọc –
Ngọt lịm đến linh hồn.

Những hòn răng anh ánh
(Đây không phải hòn trăng!)
Hiện ra sau múi ngọc
Cười vỡ cả không gian!

Thohay.vn Tặng Bạn ❤️️ Bài Thơ Về Trái Cây, Hoa Quả, Rau Xanh ❤️️65+ Bài Hay Nhất

Ý Nghĩa Bài Thơ Quả Măng Cụt

Bài thơ có thể hiểu là một ca ngợi vẻ đẹp và hương vị của quả măng cụt, một loại quả đặc sản của Nam Bộ.

Giáo Án Bài Thơ Quả Măng Cụt

Chia sẽ thêm giáo án bài thơ Quả Măng cụt để bố mẹ, cô giáo xem thêm.

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức, kĩ năng:


  – Đọc đúng các tiếng trong bài, ngắt nghỉ đúng nhịp đoạn văn câu từ trong tác phẩm
  – Trả lời được các câu hỏi của trong sách giáo khoa  
  – Hiểu nội dung tác phẩm nói gì hàm ý ra sao 

2.Phát triển năng lực và phẩm chất:

  – Giúp hình thành và phát triển năng lực văn học:
     + phát triển vốn từ chỉ người,
     + chỉ vật;
     + kỹ năng đặt câu.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

  – GV: Máy tính, tivi để chiếu hình ảnh của bài học
– GV treo tranh lên bảng.
  – GV giới thiệu tác phẩm rồi ghi tên bài lên bảng.
  – HS mở SGK chuẩn bị học bài.
  – HS: Vở bài tập

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

1. Kiểm tra:
  – Gọi HS đọc tác phẩm SKG
  – GV hỏi nội dung trong tác phẩm HS vừa đọc xong
  – Nhận xét, tuyên dương.

2. Dạy bài mới:

 a. Khởi động:


  – Kể lại những việc em đã làm ngày hôm qua?
  – GV dẫn dắt, giới thiệu tác phẩm mới

 b. Khám phá:

* Hoạt động 1: Đọc văn bản.

  – GV đọc mẫu: giọng đọc lưu luyến, tình cảm.
  – Hoạt động HS chia đoạn ra để đọc
  – Luyện đọc từ khó kết hợp giải nghĩa từ trong SGK
  – Luyện đọc từng đoạn : GV gọi HS đọc nối tiếp từng đoạn từng trong tác phẩm . Chú ý quan sát, hỗ trợ HS.

* Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi.

– GV đọc mẫu bài Quả măng cụt.
– GV cho HS xem quả măng cụt thật.
– Cho HS thực hiện hỏi đáp theo từng nội dung.
– GV gọi HS đọc lần lượt các câu hỏi trong sgk
– GV cho HS trả lời từng câu hỏi đồng thời hoàn thiện các câu hỏi trong sách giáo khoa
– GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
– Nhận xét, tuyên dương HS.

* Hoạt động 3:

Luyện phát âm.

– Gv cho Hs nối tiếp nhau đọc từng câu trước lớp.
– Chú ý theo dõi Hs đọc để phát hiện thêm các từ cần luyện phát âm, các câu cần chú ý ngắt giọng và các em mắc lỗi.
 – Các từ đó có thể là 
– Hướng dẫn Hs ngắt nhịp câu văn, đoạn văn
 – Giới thiệu các câu cần luyện ngắt giọng. Yêu cầu hs tìm cách đọc và luyện đọc các câu này.

Luyện đọc lại: 

  – Gọi HS đọc toàn bài; Chú ý giọng đọc tình cảm, lưu luyến thể hiện sự tiếc nuối.
  – Nhận xét, khen ngợi.
  – Nhận xét, cho điểm.

* Hoạt động 4: Luyện tập theo văn bản đọc.

   – Gọi HS đọc lần lượt các yêu cầu sgk
   – Cho HS trả lời câu hỏi
+ HS 1: Quả măng cụt hình gì?
+ HS 2: Quả măng cụt tròn như quả cam.
+ HS 1: Quả to bằng chừng nào?
+ HS 2: Quả to bằng nắm tay trẻ em.
+ HS 1: Quả măng cụt màu gì?
+ HS 2: Quả màu tím sẫm ngả sang đỏ.
+ HS 1: Cuống nó ntn?
+ HS 2: Cuống nó to và ngắn, quanh cuống có bốn, năm cái tai tròn úp vào quả.
   – Tuyên dương, nhận xét.
   – Yêu cầu 2: HDHS đặt câu với từ vừa tìm được.
   – GV sửa cho HS cách diễn đạt.
   – Yêu cầu HS viết câu vào bài
   – Nhận xét chung, tuyên dương HS.

3. Củng cố, dặn dò:

   – Hôm nay em học bài gì tác phẩm gì?
   – GV nhận xét giờ học.
   – Dặn dò HS về nhà học bài củ  và chuẩn bị bài mới cho tiết sau nhé

Thohay.vn Chia Sẽ ❤️️ Thơ Về Cây Chuối, Quả Chuối, Trái Ổi, Cây Xoài ❤️️35+ Bài Hay 

Viết một bình luận