Bài Thơ Rồi Ngày Mai Con Đi ❤️️ Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích ✅ Chia Sẻ Dàn Ý, Giáo Án, Sơ Đồ Tư Duy, Ý Nghĩa Nhan Đề.
NỘI DUNG CHÍNH
Nội Dung Bài Thơ Rồi Ngày Mai Con Đi
Bài thơ Rồi ngày mai con đi là lời nhắn gửi tâm tình, động viên, cổ vũ của chủ thể trữ tình dành cho người con. Sau đây là nội dung của bài thơ, mời bạn đọc cùng thưởng thức.
Xem thêm 🔰Bài Thơ Một Mình Trong Mưa 🔰 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích
Về Tác Giả
Gửi đến bạn một số thông tin cụ thể về tác giả Lò Cao Nhum – chủ nhân bài thơ Rồi ngày mai con đi.
- Lò Cao Nhum sinh năm 1954, tại Bản Lác, Mai Châu, Hoà Bình, hiện công tác tại Sở Văn hóa Thông tin Hoà Bình.
- Ông là Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, Hội viên Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam, Hội viên Hội Văn nghệ tỉnh Hoà Bình
- Tác phẩm: Giọt sao trở về, Rượu núi, Sàn trăng, Mường Mùn, một tiểu vùng văn hoá Thái ở Hoà Bình
- Giải thưởng:
- Tặng thưởng chùm thơ hay báo Văn nghệ trẻ (Hội nhà văn Việt Nam) năm 1996
- Tặng phẩm Hội nhà văn Việt Nam cho tập thơ Rượu núi (chung khảo giải thưởng Hội nhà văn năm 1997)
- Giải 3 cuộc thi thơ tạp chí Văn nghệ quân đội năm 1996
- Giải A, giải thưởng Văn học nghệ thuật Hòa Bình lần thứ nhất (năm 1998)
Về Tác Phẩm Rồi Ngày Mai Con Đi
Về tác phẩm Rồi ngày mai con đi, đây là bài thơ thuộc thể thơ tự do, gồm có 6 khổ.
Nội dung chính của tác phẩm: Bài thơ là lời nhắn gửi tâm tình, động viên, cổ vũ của chủ thể trữ tình dành cho người con. Là một người từng trải, chủ thể trữ tình đã lường trước những điều có thể xảy ra như người con có thể bị vấp ngã, lạc lõng giữa ngã bảy, ngã mười hay sẽ ngỡ ngàng khi gặp lòng người đỏ, vàng, đen, trắng…
Đón đọc tác phẩm 🔰Những Cánh Buồm [Hoàng Trung Thông] 🔰Nội Dung Bài Thơ, Phân Tích
Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Thơ Rồi Ngày Mai Con Đi
Bài thơ Rồi ngày mai con đi được in trong tập Gốc trời, Nhà xuất bản, Hội nhà văn Hà Nội, 2009. Tác giả mượn bài thơ để gửi lời động viên, nhắn nhủ đến con mình, hãy mạnh mẽ vượt qua những khó khăn ngoài kia.
Ý Nghĩa Nhan Đề Bài Thơ Rồi Ngày Mai Con Đi
Nhan đề bài thơ Rồi ngày mai con đi mang ý nghĩa chỉ về hành trình sắp tới của con, trên hành trình đó có thể con sẽ gặp nhiều khó khăn, giông bão nhưng hy vọng con không nãn lòng, thay vào đó hãy dùng những bài học mà bố mẹ, thầy cô đã dạy để vận dụng vào hành trình sắp đến.
Tham khảo thêm mẫu phân tích ❤️️ Tiếng Gà Trưa [Xuân Quỳnh] ❤️️Hay đặc sắc
Bố Cục Bài Thơ Rồi Ngày Mai Con Đi
Bố cục bài thơ Rồi ngày mai con đi được chia thành 3 phần như sau:
- Phần 1: Hai khổ đầu: Nói về những khó khăn mà con có thể gặp trên hành trình sắp tới.
- Phần 2: Hai khổ tiếp theo: Nói về những giá trị mà bố mẹ, thầy cô đã cho con
- Phần 3: Hai khổ cuối: Nhắn nhủ con phải biết vận dụng những bài học bố mẹ, thầy cô đã dạy trước đó, đồng thời không được quên công ơn của những người đã giúp đỡ, nuôi dạy con nên người
Giá Trị Tác Phẩm Rồi Ngày Mai Con Đi
Chia sẻ ngay giá trị tác phẩm Rồi ngày mai con đi sau đây.
Giá trị nội dung
- Bài thơ Rồi ngày mai con đi là lời nhắn gửi cổ vũ, động viên dành cho người con. Những lần vấp ngã, con hãy nhớ về những bài học đã được bố mẹ, thầy cô dạy dỗ. Những kiến thức ấy sẽ là hành trang đi theo con trong suốt cuộc đời, sẽ mang lại cho con cơm ăn, áo mặc.
Giá trị nghệ thuật
- Sử dụng thể thơ tự do, phóng khoáng
- Ngôn ngữ gợi hình, gợi cảm
Phân tích bài thơ🌷Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi 🌷 Nội Dung, Phân Tích
Dàn Ý Rồi Ngày Mai Con Đi
Gợi ý cách lập dàn ý phân tích bài thơ Rồi ngày mai con đi đơn giản, dễ hiểu:
I. Mở bài: Giới thiệu về bài thơ “Rồi ngày mai con đi” và tác giả Lò Cao Nhum
II. Thân bài:
+ Cảm nhận của em sau khi đọc bài thơ
+ Bài thơ Rồi ngày mai con đi là lời nhắn gửi tâm tình, động viên, cổ vũ của chủ thể trữ tình dành cho người con.
+ Người thầy căn dặn con chớ quên mạch đá cội nguồn
+ Thầy là người có con mắt nhìn xa trông rộng, thương yêu, lo cho các con của mình.
III.Kết bài:
- Tổng kết về nội dung, nghệ thuật của bài thơ
- Nêu cảm nghĩ của em về ý nghĩa bài thơ.
Soạn Bài Rồi Ngày Mai Con Đi
Chia sẻ cách soạn bài Rồi ngày mai con đi chi tiết theo từng câu hỏi cho bạn đọc tham khảo.
👉Câu 1 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Lục bát
B. Bốn chữ
C. Năm chữ
D. Tự do
Trả lời:
Đáp án đúng là: D. Tự do
👉Câu 2 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tác giả gieo vần nào trong toàn bài thơ?
A. Vần lưng
B. Vần chân
C. Vần liền
D. Vần hỗn hợp
Trả lời:
Đáp án đúng là: D. Vần hỗn hợp
👉Câu 3 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nào qua cụm từ “con xuống núi”?
A. Ẩn dụ
B. Hoán dụ
C. So sánh
D. Nói quá
Trả lời:
Đáp án đúng là: A. Ẩn dụ
👉Câu 4 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Nghĩa của từ “ngỡ ngàng” trong bài thơ trên là gì?
A. Không tin vào những gì nhìn thấy, nghe thấy lần đầu tiên
B. Hết sức ngạc nhiên trước những điều mới lạ
C. Tỏ ra ngại, không dám làm việc gì
D. Mất cảm giác do bị tác động đột ngột và quá mạnh
Trả lời:
Đáp án đúng là: A. Không tin vào những gì nhìn thấy, nghe thấy lần đầu tiên
👉Câu 5 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Theo tác giả, khi “con xuống núi”, mỗi lần “vấp”, con sẽ nhớ đến ai?
A. Người bố
B. Người mẹ
C. Người thầy
D. Mọi người.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C. Người thầy
👉Câu 6 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Theo tác giả, đâu là hành trang quan trọng nhất đối với người con khi xuống núi?
A. Cán rìu, lưỡi hái do bố mẹ cho
B. Mo cơm, tay nải mà bố mẹ chuẩn bị
C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp nên
D. Chiếc gậy, tay nải của người con
Trả lời:
Đáp án đúng là: C. Ngọn lửa hồng trong tim con do thầy giáo thắp nên
👉Câu 7 (trang 34 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Phương án nào dưới đây liệt kê đúng và đầy đủ các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ thứ năm?
A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, đảo ngữ
B. So sánh, tương phản, đảo ngữ
C. Liệt kê, đảo ngữ, điệp từ, ẩn dụ
D. Ấn dụ, hoán dụ, nhân hoá, so sánh
Trả lời:
Đáp án đúng là: A. So sánh, liệt kê, ẩn dụ, đảo ngữ
👉Câu 8 (trang 35 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Người con trong bài thơ được căn dặn những điều gì?
A. Chăm chỉ học hành để có tương lai tươi sáng
B. Cần tin tưởng vào bản thân mình
C. Đừng quên mạch đá cội nguồn
D. Hãy chảy như suối về với biển
Trả lời:
Đáp án đúng là: C. Đừng quên mạch đá cội nguồn
👉Câu 9 (trang 35 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Em hiểu nội dung của hai dòng thơ sau như thế nào?
Đi như suối chảy về với biển
Chớ quên mạch đá cội nguồn
Trả lời:
Con hãy cứ mạnh mẽ bước đi nhưng chớ quên những gốc rễ nơi đã nuôi con khôn lớn.
👉Câu 10 (trang 35 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2): Viết một đoạn văn (khoảng 6-8 dòng) trình bày suy nghĩ của em sau khi đọc bài thơ Rồi ngày mai con đi.
Trả lời:
Bài thơ Rồi ngày mai con đi là lời nhắn gửi cổ vũ, động viên của người thầy dành cho người con. Người thầy lường trước những điều có thể xảy ra như người con có thể bị vấp ngã, lạc lõng giữa ngã bảy, ngã mười hay sẽ ngỡ ngàng khi gặp lòng người đỏ, vàng, đen, trắng… Những lần vấp ngã, thầy khuyên người con hãy nhớ về những bài học đã được thầy cô dạy dỗ. Những kiến thức ấy sẽ là hành trang đi theo con trong suốt cuộc đời, sẽ mang lại cho con cơm ăn, áo mặc. Trên hết, tác giả mong rằng người con miền núi sẽ mang trong mình ý thức về nguồn cội để vững bước đi về phía trước, vươn ra với biển lớn với những phương trời rộng mở.
Đừng vội bỏ lỡ tác phẩm✨ Gặp Lá Cơm Nếp [Thanh Thảo] ✨ Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật
Giáo Án Rồi Ngày Mai Con Đi
Hy vọng mẫu giáo án Rồi ngày mai con đi sau đây sẽ hỗ trợ các giáo viên trong việc chuẩn bị giáo án trước khi lên lớp nhé!
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức
– Giúp cho học sinh hiểu được rằng bố mẹ, thầy cô luôn cỗ vũ, động viên các con. Vì vậy các con hãy cứ mạnh mẽ, cố gắng để bước tiếp hành trình của mình
2. Kĩ năng
– Rèn kĩ năng đọc và cảm thụ phong cách thơ miền núi.
3. Thái độ
– Giáo dục về tinh thần mạnh mẽ, sự cố gắng, trân trọng tình cảm mà thầy cô, bố mẹ trao tặng, luôn phải ghi nhớ “Uống nước nhớ nguồn”
II. Chuẩn bị tài liệu
1. Giáo viên
SGK, Sgv đọc các tài liệu tham khảo liên quan,chuẩn kiến thức kĩ năng, soạn bài.
2. Học sinh
Chuẩn bị bài, đọc và trả lời câu hỏi đọc- hiểu văn bản SGK.
III. Tiến trình tổ chức dạy học
1. Ổn định tổ chức: Sĩ số:
2. Kiểm tra đầu giờ: Việc chuẩn bị bài của học sinh.
3. Bài mới: GV giới thiệu bài
Bố mẹ, thầy cô luôn mong mỏi những đứa con mai đây trên đường đời sẽ mạnh mẽ, luôn cố gắng vượt qua khó khăn và không quên những công ơn mà bố mẹ, thầy cô từng nuôi dưỡng, dạy dỗ. Bài thơ Rồi ngày mai con đi của Lò Cao Nhum đã phản ảnh đúng nội dung đó.
Hoạt động của GV và HS | Kiến thức cần đạt |
---|---|
HĐ1. HDHS đọc và tìm hiểu chú thích: – GV hướng dẫn đọc- đọc mẫu – Kiểm tra việc hiểu 1 số chú thích SGK | I. Đọc và tìm hiểu chú thích 1. Đọc: 2. Tìm hiểu chú thích |
HĐ2. HDHS đọc – hiểu văn bản: H: Xác định vị trí đoạn trích? | II. Đọc hiểu văn bản: 1. Bài thơ được in trong tập Gốc trời, Nhà xuất bản, Hội nhà văn Hà Nội, 2009. |
H: Xác định bố cục và nội dung từng phần trong bài thơ | 2. Bố cục: – Bài thơ gồm 3 phần + Phần 1: Hai khổ đầu: Nói về những khó khăn mà con có thể gặp trên hành trình sắp tới. +Phần 2: Hai khổ tiếp theo: Nói về những giá trị mà bố mẹ, thầy cô đã cho con +Phần 3: Hai khổ cuối: Nhắn nhủ con phải biết vận dụng những bài học bố mẹ, thầy cô đã dạy trước đó, đồng thời không được quên công ơn của những người đã giúp đỡ, nuôi dạy con nên người |
H: Nội dung bài thơ | + Bài thơ là lời nhắn nhủ, động viên, cổ vũ của chủ thể trữ tình dành cho người con. + Chủ thể căn dặn con chớ quên mạch đá cội nguồn + Chủ thể là người có con mắt nhìn xa trông rộng, thương yêu, lo cho các con của mình. |
H: Nghệ thuật bài thơ | + Sử dụng thể thơ tự do, phóng khoáng + Ngôn ngữ gợi hình, gợi cảm |
Sơ Đồ Tư Duy Rồi Ngày Mai Con Đi
Chia sẻ thêm cho bạn mẫu sơ đồ tư duy Rồi ngày mai con đi chi tiết dưới đây.
Tìm hiểu chi tiết tác phẩm💚 Ngàn Sao Làm Việc [Võ Quảng] 💚 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích
3 Mẫu Phân Tích Bài Thơ Rồi Ngày Mai Con Đi Hay Nhất
Thohay.vn sưu tầm các mẫu phân tích bài thơ Rồi ngày mai con đi hay nhất, tham khảo ngay nhé!
Mẫu Phân Tích Bài Thơ Rồi Ngày Mai Con Đi Ngắn Hay – Mẫu 1
Rồi ngày mai con đi là một bài thơ rất sâu sắc ý nghĩa của Lò Cao Nhum kể về lời căn dặn của sư thầy với đệ tử của mình khi xuống núi hòa nhập cộng đồng.
Người thầy dự đoán trước những khó khăn con sẽ gặp phải khi con xuống núi: môi trường mới, thành phố mới nhiều màu sắc, lòng người đỏ đen… Nhưng khi gặp khó khăn con sẽ nhớ đến thầy, nhớ đến những tình yêu thương, bài học thầy đã truyền lửa cho con để cố gắng và bước tiếp.
Khi con xuống núi hòa nhập với môi trường cộng đồng, con sẽ nhanh nhẹn, mạnh mẽ hòa nhập tốt với cộng đồng, thuận lợi như suối chảy về biển. Tuy nhiên người thầy căn dặn con chớ quên mạch đá cội nguồn, tức là không được quên nơi con từng gắn bó và trưởng thành.
Trên đường đời con đi gặp nhiều khó khăn vất vả, hãy nhớ về thầy, về nơi con đã sinh thành, thầy sẽ là ngọn lửa, bài học của thầy sẽ là ngọn lửa giúp ấm lòng con, cho con vịn đứng lên sau vấp ngã.
Qua đây chúng ta thấy được thầy là người có con mắt nhìn xa trông rộng, thương yêu, lo cho các con của mình.
Mẫu Phân Tích Bài Thơ Rồi Ngày Mai Con Đi Ngắn – Mẫu 2
Đến với “Rồi ngày mai con đi” của Lò Cao Nhum, người đọc đã cảm nhận được nhiều bài học ý nghĩa. Bài thơ đã gửi gắm tình cảm yêu thương cũng như lời động viên, cổ vũ của nhân vật trữ tình với nhân vật “con”.
Bài thơ đã gửi gắm lời khuyên nhủ của nhân vật trữ tình với nhân vật “con”. Với tư cách của một người từng trải, nhân vật trữ tình đã đoán được những điều có thể xảy ra ra: bị vấp ngã, lạc lõng giữa ngã bảy, ngã mười hay ngỡ ngàng khi gặp lòng người đỏ, vàng, đen, trắng…
Và để vượt qua được khó khăn, nhân vật trữ tình đã khuyên nhủ “con” hãy nhớ về những bài học đã được thầy dạy dỗ.
Những kiến thức ấy sẽ là hành trang đi theo “con” trong suốt cuộc đời, giúp đỡ trong mọi hoàn cảnh cuộc sống. Tất cả sẽ cùng theo “con” trong suốt cuộc đời, những điều bình dị nhưng lại mang ý nghĩa to lớn.
Và “con” sẽ cần ý thức về nguồn cội để vững bước đi về phía trước, vươn ra với biển lớn với những phương trời rộng mở. Như vậy, bài thơ quả thật giàu ý nghĩa và giá trị.
Mẫu Phân Tích Bài Thơ Rồi Ngày Mai Con Đi Chọn Lọc – Mẫu 3
Bài thơ Rồi ngày mai con đi của tác giả Lò Cao Nhum là lời nhắn nhủ chân thành tha thiết của thế hệ đi trước khi thế hệ sau chuẩn bị lên đường khám phá thế giới, thực hiện những khát vọng cuộc đời.
Xuyên suốt bài thơ là những lời căn dặn đầy dịu dàng đồng thời cũng vô cùng nghiêm khắc. Rằng khi đi ra thế giới rộng lớn ngoài kia, rồi con sẽ thấy đất khác, trời khác, sẽ gặp những người khác nhau, đỏ vàng đen trắng khó mà phân biệt nổi.
Khi ấy, ngọn lửa mà người thầy năm xưa đã thắp lên trong tim con sẽ là ngọn hải đăng dẫn lối, chỉ cho con biết nên làm gì, động viên con tiếp tục cố gắng ra sao. Chỉ cần còn giữ ngọn lửa ấy trong tim, con nhất định sẽ đạt được lý tưởng đời mình.
Trên đường đời, nếu thấy mỏi mệt thì hãy nhớ về thầy, về nơi con đã sinh thành, bài học của thầy sẽ là ngọn lửa giúp ấm lòng con, cho con vịn đứng lên sau vấp ngã.
Cuối cùng, dù có đi đâu về đâu, cách xa nơi mình sống vạn dặm đường thì con nhất quyết không được quên đi “mạch đá cội nguồn”, gốc gác của chính mình, nó sẽ luôn dõi theo từng bước đi của con và nhắc nhở con về nguồn gốc của chính mình.
Qua đây chúng ta thấy được thầy là người có con mắt nhìn xa trông rộng, thương yêu, lo cho các con của mình.
Xem thêm về phân tích 💌 Hai Cây Phong 💌 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích