Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi [Nội Dung + Phân Tích]

Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi ❤️️ Nội Dung, Phân Tích ✅ Xem Giải Mã Ý Nghĩa Nhan Đề, Giá Trị Tác Phẩm, Dàn Ý Cụ Thể.

Nội Dung Bài Thơ Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi

Bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi viết về hình ảnh con mèo nằm trên ngực tác giả ngủ, đồng thời thể hiện tình cảm của tác giả đối với chú mèo yêu quý của mình. Sau đây là nội dung bài thơ.

Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
Tác giả: Anh Ngọc

Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
Dưới con mèo trái tim tôi đang đập
Tôi nằm nghe nhịp nhàng thánh thót
Trái tim tôi hoà nhịp trái tim mèo

Khép lại rồi đôi mắt biếc trong veo
Khép lại rồi hàm răng dài nhọn hoắt
Nỗi kinh hoàng của bầy chuột nhắt
Khép lại rồi bóng tối của đêm đen

Giờ nằm đây trong cơn mơ bình yên
Như đứa trẻ trong vòng tay ấp ủ
Trên ngực tôi một con mèo đang ngủ
Trưa mùa đông nằng nặng đám mây chì…

Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm
Có chút gì rưng rưng như hạnh phúc
Được che chở được vuốt ve, đùm bọc
Được âm thầm cất tiếng hát ca ru…

Ngủ đi ngủ đi đôi tai vểnh ngây thơ
Ngủ đi ngủ đi cái đuôi dài bướng bỉnh
Ngủ đi ngủ đi con hổ con kiêu hãnh
Hàng ria mép ngang tàng đôi mắt biếc trong veo

Tôi nằm nghe trái tim mình ca hát
Trên ngực tôi nằm ngủ một con mèo…

Chia sẻ thêm tác phẩm🌷Gò Me [Hoàng Tố Nguyên] 🌷 Nội Dung Thơ, Nghệ Thuật, Phân Tích

Về Nhà Thơ Anh Ngọc

Tổng hợp một số thông tin quan trọng về nhà thơ Anh Ngọc:

  • Anh Ngọc tên thật là Nguyễn Đức Ngọc, sinh năm 1943
  • Quê quán: huyện Nghi Lộc, Nghệ An
  • Sau khi tốt nghiệp khoa Ngữ văn Trường đại học Tổng hợp Hà Nội, Anh Ngọc là giáo viên dạy Trung cấp và Đại học Thương nghiệp. 
  • Sau đó, ông nhập ngũ. Từng là lính thông tin liên lạc chiến đấu ở mặt trận Quảng Trị những năm chống Mỹ, rồi phóng viên báo Quân đội nhân dân.
  • Hiện là Trưởng ban văn nghệ nước ngoài của tạp chí Văn nghệ quân đội.
  • Phong cách sáng tác: thơ ông hồn hậu, tinh tế, giàu chất suy tư
  • Một số tập thơ tiêu biểu: Hương đất màu cờ (1977), Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi (1997), Thơ Anh Ngọc – Thơ với tuổi thơ (2003), Gửi lại thời gian (2008)…

Về Tác Phẩm Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi

Về tác phẩm Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi, đây là bài thơ thuộc thể loại thơ tự do, có phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.

Bằng lời thơ tha thiết, tràn đầy cảm xúc, tác giả đã thể hiện tình cảm yêu mến của mình dành cho chú mèo cưng. Con mèo khi ngủ thật ngoan, nó ngủ ngoan như một đứa trẻ con vậy.

Tác giả ôm chú mèo ngủ trên ngực mình và cảm thấy hạnh phúc khi được vuốt ve, ôm ấp nó: Ông đùm bọc, ru nó ngủ như đứa con của mình vậy, ông yêu thương, nâng niu nó như một đứa trẻ con: trái tim của ông hòa nhịp với chú mèo.

Đón đọc tác phẩm 🌷 Người Thầy Đầu Tiên 🌷 phân tích đầy đủ nhất

Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Thơ Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi

Về hoàn cảnh sáng tác bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi, đây là một bài thơ ngắn được in trong Thơ Anh Ngọc – Thơ với tuổi thơ  (2003). Bài thơ là những cảm xúc chân thật của tác giả dành cho vật nuôi thân thiết của mình.

Ý Nghĩa Nhan Đề Bài Thơ Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi

Nhan đề bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi đã thể hiện tình cảm yêu mến của tác giả dành cho chú mèo cưng của mình, cho chú mèo nằm trên người mình, vuốt ve và ru chú mèo ngủ.

Tham khảo thêm 💚 Trở Gió [Nguyễn Ngọc Tư] 💚 Những Mẫu Phân Tích Hay Nhất

Bố Cục Bài Thơ Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi

Bố cục bài thơ Một con mèo nằm trên ngực tôi được chia làm 2 phần:

  • Phần 1: Ba khổ thơ đầu: Con mèo ngủ ngoan như một đứa trẻ
  • Phần 2: Còn lại: Tình cảm yêu mến của tác giả dành cho chú mèo

Giá Trị Tác Phẩm Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi

Cùng Thohay.vn tìm hiểu về giá trị tác phẩm Một con mèo nằm trên ngực tôi sau đây nhé!

Giá trị nội dung

  • Văn bản là những tình cảm, cảm xúc của tác giả về những giây phút bình yên khi có sự xuất hiện của chú mèo nằm ngủ trên ngực mình. Qua đó thể hiện tình yêu thương động vật sâu sắc của tác giả.

Giá trị nghệ thuật

  • Sử dụng nhiều biện pháp tu từ
  • Ngôn từ ngắn gọn, giàu sức gợi hình gợi cảm.
  • Lời thơ giản dị, tự nhiên, tràn đầy cảm xúc
  • Cách ngắt nhịp, gieo vần mang đến nhiều cảm xúc

Sưu tầm các mẫu phân tích tác phẩm🌼 Đi Lấy Mật 🌼Hay nhất

Dàn Ý Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi

Cùng tham khảo ngay dàn ý Một con mèo nằm trên ngực tôi chi tiết dưới đây nhé!

I. Mở bài:

Giới thiệu về tác giả Anh Ngọc và tác phẩm Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi

II. Thân bài:

1. Con mèo ngủ ngoan như một đứa trẻ

– Bối cảnh: Tác giả ôm con mèo “ngủ trên ngực”

– Cảm xúc của tác giả:

  • “Dưới con mèo trái tim tôi đang đập”
  • Ông “nằm nghe nhịp nhàng”
  • Trái tim tác giả cũng “hòa nhịp trái tim mèo”

– Chú mèo khi đang ngủ:

  • Khép lại “đôi mắt biếc trong veo”
  • Khép lại “hàm răng dài nhọn hoắt”
  • Con mèo là: Nỗi kinh hoàng của bầy chuột
  • Khép lại “móng vuốt” 

– Nghệ thuật:

  • Điệp từ “khép lại” cùng thủ pháp liệt kê
  • Con mèo nằm trong “giấc mơ bình yên”
  • Hình ảnh so sánh: “như đứa trẻ”

=> Con mèo khi ngủ thật ngoan, nó ngủ ngoan như một đứa trẻ con vậy

2. Tình cảm yêu mến của tác giả dành cho chú mèo

– Cảm xúc của tác giả:

  • Trái tim bỗng “mềm đi”
  • Cảm thấy “lâng lâng hạnh phúc” khi được “vuốt ve” , đùm bọc, ru mèo ngủ

– Nghệ thuật:

  • Điệp ngữ: “Ngủ đi”
  • Liệt kê: “đôi tai vểnh”, “cái đuôi dài”, “con hổ”
  • Nhân hóa “ngây thơ”, “bướng bỉnh”, “kiêu hãnh”
  • Kết cấu đầu cuối tương ứng: “Trên ngực tôi nằm ngủ một con mèo”

=> Tác giả yêu mến con mèo, ông vỗ về, đùm bọc, ru nó ngủ như đứa con của mình vậy, ông yêu thương, nâng niu nó như một đứa trẻ con: trái tim của ông hòa nhịp với chú mèo

III. Kết bài

  • Chốt lại về đặc sắc nghệ thuật, nội dung bài thơ
  • Nêu lên cảm nhận về bài thơ

Soạn Bài Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi

Gợi ý cách soạn bài Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi chi tiết nhất.

👉Câu 1 (Trang 101, SGK Ngữ văn 7, tập 2): Liệt kê những từ ngữ, hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” trong khổ thơ thứ hai. Em có cảm nhận gì về hình ảnh đó?

Đáp án: Hình ảnh miêu tả “con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” trong khổ thơ thứ hai:

  • Đôi mắt biếc trong veo
  • Hàm răng dài nhọn nhoắt
  • Móng vuốt của đêm hen.

Một chú mèo vừa đáng yêu nhưng cũng vừa “hung dữ” về đêm để bảo vệ sự bình yên cho căn nhà trước những con chuột.

👉Câu 2 (Trang 101, SGK Ngữ văn 7, tập 2): Nhân vật “tôi” đã có những cảm nhận thế nào khi để cho một chú mèo ngủ yên trên ngực mình?

Đáp án: Những câu thơ bộc lộ trực tiếp cảm nhận của nhân vật tôi như:

  • Tôi nằm nghe nhịp nhàng thánh thót. Trái tim tôi hào nhịp trái tim mèo
  • Trái tim tôi một phút bỗng mềm đi. Một nỗi gì lâng lâng như hạnh phúc
  • Tôi nằm nghe trái tim mình ca hát. Trên ngực tôi nằm ngủ một con mèo

=> Cảm nhận của nhân vật “tôi” khi cho một chú mèo ngủ yên trên ngực mình: Nhân vật tôi cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, tràn ngập tình yêu thương, muốn đùm bọc, chở che cho chú mèo bé nhỏ.

👉Câu 3 (Trang 101, SGK Ngữ văn 7, tập 2): Xác định các biện pháp tu từ, cách ngắt nhịp và tác dụng của chúng trong khổ thơ sau.

Ngủ đi, ngủ đi đôi tai vểnh ngây thơ
Ngủ đi, ngủ đi cái đuôi dài bướng bỉnh
Ngủ đi, ngủ đi con hổ con kiêu hãnh
Hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo..

Đáp án:

– Các biện pháp tu từ:

+ Điệp ngữ: “Ngủ đi” điệp lại 6 lần

=> Tạo nhịp điệu cho đoạn văn, nhấn mạnh lời âu yếm, yêu thương của tác giả dành cho con mèo.

+ Hoán dụ: “Đôi tai vểnh ngây thơ”, “Cái đuôi dài bướng bỉnh”, “con hổ con kiêu hãnh”, “Hàng ria mép ngang tàng”, “đôi mắt biếc trong veo”.

– Cách ngắt nhịp:

  • Dòng thơ 1, 2, 3 ngắt nhịp: 2/2/3/2
  • Dòng thơ 4 ngắt nhịp: 3/2/3/2 hoặc 5/5

=> Tác dụng: Các biện pháp tu từ và cách ngắt nhịp đã diễn tả sinh động vẻ đẹp hình thể và sâu sắc cho người đọc; cách ngắt nhịp chậm rãi khiến cho cảm xúc của nhân vật tôi trở nên nhẹ nhàng, sâu lắng)

👉Câu 4 (Trang 101, SGK Ngữ văn 7, tập 2): Xác định những dòng thơ có sử dụng các từ ngữ “trên ngực tôi”, “trái tim” và nhận xét về cách tác giả sử dụng các từ ngữ ấy trong bài thơ.

Đáp án: Những dòng thơ sử dụng các từ ngữ “trên ngực tôi”, “trái tim” :

  • Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
  • Dưới con mèo trái tim tôi đang đập
  • Trái tim tôi hòa nhịp trái tim mèo
  • Trên ngực tôi một con mèo nằm ngủ
  • Trái tim tôi trong một phút bỗng mềm đi
  • Tôi nằm nghe trái tim mình ca hát
  • Trên ngực tôi nằm ngủ một con mèo.

– Cách sử dụng ngôn từ giản dị, gần gũi, thân thuộc đã bộc lộ rõ nét được tình cảm yêu thương, trân trọng với chú mèo của nhân vật “tôi”.

👉Câu 5 (trang 101 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2)

Đáp án:

  • Thông điệp: Truyền đạt, gửi gắm thứ tình cảm đáng yêu giữa con người và con vật nuôi. 
  • Thông điệp đó gợi cho em suy nghĩ về những câu chuyện trên thực tế về tình cảm của loài người đối với những con vật nuôi đầy lòng trắc ẩn. Hãy luôn biết cách yêu thương, chăm sóc, thể hiện sự ân cần, âu yếm đến những con vật. Chúng chính là món quà ý nghĩa mà cuộc sống này đã ban tặng cho chúng ta.

👉Câu 6 (trang 101 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2) :Hãy thể hiện tình cảm của em đối với thiên nhiên, loài vật theo cách mà em thấy phù hợp nhất: Vẽ tranh, làm thơ, viết nhật ký, sưu tầm những bức ảnh, bản nhạc, …liên quan.

Gợi ý

Viết nhật kí:

Nhà em có nuôi một con chó, tên của nó là Miu. Miu rất thông minh, biết trông nhà còn rất tình cảm. Mỗi ngày em đi học về, Miu đều chờ sẵn ở cửa để đón chào em. Sau khi học bài xong, em thường dành chút thời gian chơi cùng Miu. Ngày nghỉ, em thường dắt Miu đi dạo vào buổi chiều. Miu là chú chó ngoan, là người bạn đáng tin cậy, yêu thương của gia đình em.

Phân tích tác phẩm 🌱 Bầy Chim Chìa Vôi 🌱 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Giáo Án Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi

Các thầy cô giáo dạy môn Ngữ văn nhất định không nên bỏ qua mẫu giáo ái sau đây nhé!

IMỤC TIÊU

1.Mức độ yêu cầu cần đạt

  • Nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biện pháp tu từ.
  • Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc.
  • Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ VB.

2. Năng lực

a. Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…

b. Năng lực riêng:

  • Năng lực xác định vần và nhịp điệu trong thơ.
  • Năng lực xác định chủ đề, thông điệp của văn bản.
  • Năng lực chú ý những từ ngữ, hình ảnh độc đáo.
  • Năng lực tìm và phân tích hiệu quả của những biện pháp tu từ được sử dụng trong VB.

c. Phẩm chất: Hiểu được cảm xúc của bản thân và cảm xúc của người khác. 

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1.Chuẩn bị của giáo viên:

  • Giáo án;
  • Phiếu học tập: GV chuyển một số câu hỏi trong SGK thành phiếu học tập;
  • Một số tranh ảnh có liên quan đến bài học;
  • Sơ đồ, biểu bảng;
  • Giấy A0 để HS trình bày kết quả làm việc nhóm;
  • Bảng kiểm đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubic chấm bài viết, bài trình bày của HS.

2.Chuẩn bị của HS SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

  1. Khởi động
  2. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của mình từ đó khơi gợi, dẫn dắt các em vào bài thơ
  3. Nội dung: GV đặt câu hỏi gợi mở cho HS trả lời.
  4. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
  5. Tổ chức thực hiện:
  • Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
    • GV tổ chức nhanh cho HS hoạt động cá nhân để suy nghĩ, trao đổi nhanh về câu hỏi Chuẩn bị đọc bằng kĩ thuật trình bày một phút:
    • Hãy chia sẻ với các bạn trong lớp tình cảm của em đối với một con thú cưng hoặc một con vật nào đó (trong sách, phim) mà em yêu quý.
  • Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
    • HS suy nghĩ nhanh và trả lời câu hỏi gợi mở.
  • Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
    • GV mời một vài HS chia sẻ câu trả lời trước lớp, yêu cầu cả lớp lắng nghe và nhận xét.
  • Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
    • GV nhận xét, khen ngợi các HS đã có những chia sẻ hay và thú vị.
    • Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Chắc hẳn mỗi chúng ta đều có một hoặc một vài con thú cưng, con vật mà mình yêu thích. Con vật đó luôn ở cạnh chúng ta, mang đến rất nhiều kỉ niệm, gắn bó với chúng ta trên suốt quãng đường dài, như một người bạn, người thân. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu tình cảm của một nhà thơ dành cho con mèo yêu quý của mình trong văn bản Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi.

HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

  1. Mục tiêu: HS rèn luyện được kĩ năng đọc, tưởng tượng và suy luận để cảm nhận được bài thơ, đồng thời nắm được thông tin về tác giả và tác phẩm.
  2. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc văn bản, suy luận, tưởng tượng và trả lời câu khi đọc, câu hỏi tìm hiểu thông tin về tác giả và tác phẩm.
  3. Sản phẩm học tập: HS đọc và trả lời câu hỏi.
  4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSDỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV đọc diễn cảm bải thơ, hướng dẫn HS cách ngắt nhịp, diễn tả tình cảm của tác giả thể hiện trong VB.
– Sau đó, GV tổ chức cho HS đọc trực tiếp VB trong nhóm hoặc cá nhân.  
– Trong quá trình HS đọc VB, GV nhắc HS chú ý đến những câu hỏi tưởng tượng và suy luận được trình bày bên cạnh VB.
GV gợi ý cho HS tưởng tượng Em hình dung thế nào về hình ảnh “một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi”?
GV hướng dẫn HS chú ý đoạn thơ thứ ba, GV cho HS dừng đọc vài phút để thực hiện câu hỏi suy luận Theo em, trái tim của nhân vật “tôi” ca hát về điều gì?.
– Cuối cùng, GV yêu cầu HS phân chia bố cục cho VB.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV cho HS thực hành và góp ý theo cặp, một HS thực hiện, một HS quan sát, góp ý.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV mời 2 – 3 HS trình bày ý kiến của mình và lí giải vì sao em tưởng tượng, suy luận như vậy.
Bước 4: Đánh giá kết quả HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– Sau khi HS trả lời, GV có thể hỏi HS: “Dựa vào những từ ngữ, hình ảnh nào mà em có được kết luận đó?”. Tuy nhiên, GV không nên dừng quá lâu hoạt động này để tránh phá vỡ mạch cảm xúc khi đọc thơ của HS mà Sau đó, GV khơi gợi để HS chốt lại cách thực hiện kĩ năng để củng cố kiến thức. 
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu tác giả, tác phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV yêu cầu HS tìm hiểu trước một số thông tin về nhà thơ Anh Ngọc và tác phẩm Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi trước ở nhà, kết hợp với thông tin trong SGK và trao đổi sự chuẩn bị với bạn bên cạnh.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS trao đổi phần chuẩn bị với bạn bên cạnh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV mời một vài HS trình bày trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức è Ghi lên bảng.
I. Đọc hiểu chung
1. Đọc văn bản
– Đó là một hình ảnh đầy ấm áp và yêu thương, chú mèo nhỏ nằm trên ngực nhẹ nhàng mơ giấc mơ bình yên. 
– Trái tim nhân vật “tôi” ca hát về tình yêu thương. 
– Bố cục: 2 phần:
+ Phần 1: 3 khổ đầu: Hình ảnh con mèo nằm trên ngực.
+ Phần 2: Còn lại: Tình cảm tác giả với mèo.               
2. Tác giả
– Tên: Anh Ngọc
– Năm sinh: 1943
– Quê quán: xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, tình Nghệ An.
– Phong cách sáng tác: Thơ ông hồn hậu, tinh tế, giàu chất suy tư.
– Tác phẩm tiêu biểu: Hương đất màu cờ (1977), Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi (1997), Thơ Anh Ngọc – Thơ với tuổi thơ (2003), Gửi lại thời gian (2008),… 
3. Tác phẩm
– In trong tập ), Thơ Anh Ngọc – Thơ với tuổi thơ (2003)   

Lưu lại các bài phân tích💚 Ngàn Sao Làm Việc [Võ Quảng] 💚 Hay, ý nghĩa nhất

Sơ Đồ Tư Duy Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi

Chia sẻ cho bạn đọc các mẫu sơ đồ tư duy bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi sau đây.

Sơ Đồ Tư Duy Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi
Sơ Đồ Tư Duy Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi
Sơ Đồ Tư Duy Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi Đơn Giản
Sơ Đồ Tư Duy Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi Đơn Giản

2 Mẫu Phân Tích Bài Thơ Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi Hay Nhất

Sưu tầm các mẫu phân tích bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi hay nhất.

Mẫu Phân Tích Bài Thơ Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi Ngắn Hay – Mẫu 1

Bài thơ Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi của tác giả Anh Ngọc là những tình cảm, cảm xúc của tác giả về những giây phút bình yên khi có sự xuất hiện của chú mèo nằm ngủ trên ngực mình. Qua đó thể hiện tình yêu thương động vật sâu sắc của tác giả.

Tác giả sử dụng những từ ngữ miêu tả “con mèo nằm ngủ trên ngực tôi” như trong veo, nhọn hoắt, nỗi kinh hoàng, móng vuốt. Những hình ảnh trên để miêu tả về đặc điểm, bộ phận của chú mèo, qua đó cho ta thấy vẻ đẹp và sức mạnh của chú mèo khi còn thức giấc khiến bầy chuột nhắt phải kinh hoàng, khiếp sợ.

Đối diện trước hình ảnh đáng yêu và vẻ đẹp sức mạnh của chú mèo, ta có thể thấy nhân vật “tôi” đã có nhiều cảm xúc như “trái tim tôi hòa nhịp trái tim mèo”, “lâng lâng như hạnh phúc”, “nghe trái tim mình hát”. Qua đó, ta thấy được nhân vật “tôi” đã dành rất nhiều tình cảm yêu thương cho chú mèo của mình.

Ngủ đi, ngủ đi đôi tai vểnh ngây thơ
Ngủ đi, ngủ đi cái đuôi dài bướng bỉnh
Ngủ đi, ngủ đi con hổ con kiêu hãnh
Hàng ria mép ngang tàng, đôi mắt biếc trong veo..

Nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ điệp từ “ngủ đi, ngủ đi” nhằm nhấn mạnh lời hát ru của mình. Đồng thời cách ngắt nhịp 4/5 cũng có tác dụng thôi thúc, sức biểu đạt mạnh mẽ hơn. Tất cả biện pháp nghệ thuật này đều nhằm mục đích thể hiện sự yêu thương, cưng chiều, tự hào của tác giả dành cho chú mèo cưng.

Thông qua bài thơ, tác giả muốn gửi gắm tới các bạn đọc về thứ tình cảm đáng yêu giữa con người và con vật nuôi. Hãy luôn biết cách yêu thương, chăm sóc, thể hiện sự ân cần, âu yếm đến những con vật bởi  chúng như là một món quà vô giá có thể giúp cuộc sống của chúng ta trở nên ý nghĩa, vui tươi mỗi ngày

Mẫu Phân Tích Bài Thơ Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi Hay – Mẫu 2

Những câu chuyện trên thực tế về tình cảm của loài người đối với những con vật nuôi đầy lòng trắc ẩn. Những con vật nuôi chúng giống như người bạn đồng hành trong cuộc sống, có giá trị vô cùng lớn lao về mặt tinh thần. Thông điệp này thể hiện rất rõ trong bài thơ Một Con Mèo Nằm Ngủ Trên Ngực Tôi cua nhà thơ Anh Ngọc.

Bài thơ thuộc thể loại thơ tự do, được in trong tập thơ Anh Ngọc – Thơ với tuổi thơ. Thông qua bài thơ, tác giả đã thể hiện tình cảm yêu mến của mình cho chú mèo cưng: Chú mèo khi ngủ thật ngoan, nó ngủ ngoan như một đứa trẻ con vậy.

Một con mèo ……
……..hoà nhịp trái tim mèo

Đối diện với vẻ ngoài đáng yêu của chú mèo khi ngủ, trái tim của tác giả như ‘mềm” đi và hoà chung nhịp đập cùng nhịp đập của trái tim mèo. Tác giả hẳn phải là người yêu động vật rất nhiều nên mới có những cảm xúc rung động như vậy.

Khép lại rồi đôi mắt biếc trong veo
Khép lại rồi hàm răng dài nhọn hoắt
Nỗi kinh hoàng của bầy chuột nhắt
Khép lại rồi bóng tối của đêm đen

Giờ nằm đây trong cơn mơ bình yên
Như đứa trẻ trong vòng tay ấp ủ
Trên ngực tôi một con mèo đang ngủ
Trưa mùa đông nằng nặng đám mây chì…

Nhà thơ đã miêu tả chú mèo bằng các hình ảnh vừa đáng yêu vừa mạnh mẽ: “Đôi mắt biếc trong veo”, ” Hàm răng dài nhọn nhoắt”, “Móng tối của đêm đen”,…qua đó hình ảnh chú mèo hiện lên vừa đáng yêu nhưng cũng vừa “hung dữ” về đêm để bảo vệ sự bình yên cho căn nhà trước những con chuột phá phách.

Ngủ đi ngủ đi đôi tai vểnh ngây thơ
Ngủ đi ngủ đi cái đuôi dài bướng bỉnh
Ngủ đi ngủ đi con hổ con kiêu hãnh
Hàng ria mép ngang tàng đôi mắt biếc trong veo

Tác giả đã khéo léo sử dụng điệp ngữ “Ngủ đi, ngủ đi”, cùng cách ngắt nhịp 2/7 nhằm tạo cảm giác như một lời ru nhẹ nhàng với chú mèo nhỏ, qua đó khắc hoạ rõ sự yêu thương, trân trọng mà nhà thơ dành cho chú mèo của mình.

Thông qua bài thơ, tác giả muốn lan toả sự yêu thương, chăm sóc các loài động vật xung quanh ta; niềm hạnh phúc đến từ việc biết yêu thương, che chở, đùm bọc người khác, kể cả những loài vật nhỏ bé; hãy lắng nghe trái tim mình để cho trái tim rung động trước tình cảm nhân ái ấy.

Hãy luôn biết cách yêu thương, chăm sóc, thể hiện sự ân cần, âu yếm đến những con vật. Chúng chính là món quà ý nghĩa mà cuộc sống này đã ban tặng cho chúng ta.

Có thể bạn sẽ quan tâm ✨ Gặp Lá Cơm Nếp [Thanh Thảo] ✨ Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật

Viết một bình luận