Gò Me Của Hoàng Tố Nguyên [Nội Dung Thơ + Nghệ Thuật + Phân Tích]

Gò Me [Hoàng Tố Nguyên] ❤️️ Nội Dung Thơ, Nghệ Thuật, Phân Tích ✅ Mời Bạn Đọc Xem Thêm Về Ý Nghĩa Nhan Đề, Giá Trị Tác Phẩm, Dàn Ý.

Nội Dung Bài Thơ Gò Me

Tác giả Hoàng Tố Nguyên trong bài thơ “Gò Me” đã dành rất nhiều tình cảm yêu mến, gắn bó và tự hào đối với quê hương đất nước. Mời bạn đọc cùng xem nội dung bài thơ Gò Me bên dưới.

Gò Me
Tác giả: Hoàng Tố Nguyên

Quê tôi đó! Mặt trông ra bể,
Đóm hải đăng tắt loé đêm đêm.
Con đê cát đỏ cỏ viền,
Leng keng nhạc ngựa ngược lên chợ Gò.
Ruộng vây quanh, bốn mùa gió mát,
Lúa Nàng – keo chói rực mặt trời.
Ao làng trăng tắm, mây bơi,
Nước trong như nước mắt người tôi yêu.
Quê tôi sớm sớm, chiều chiều,
Lao xao vườn mía.
Mái lá khoan thai thở làn khói nhẹ,
Những chị, những em má núng đồng tiền.
Nọc cấy, tay tròn, nghiêng nón làm duyên,
Véo von điệu hát cổ truyền.
Tre thôi khúc khích, mây chìm lắng nghe:
“Hò ơ… Trai Biên Hòa lụy gái Gò Me,
Không vì sắc lịch, mà chỉ vì mê giọng hò”.
Ôi, thuở ấu thơ,
Cắt cỏ, chăn bò.
Gối đầu lên áo,
Nằm dưới làn me, nghe tre thổi sáo.
Lòng nghe theo bướm, theo chim,
Mạ non cong vắt lưỡi liềm,
Lá xanh như dải lụa mềm lửng lơ.
Ôi, vui sao những lễ hội đình chùa,
Rước sắc cuối năm, giựt giàn tháng bảy.
Thân áo vá quàng, lại thay vạt mới,
Hẹn hò, đổi guốc trao khăn.
Trống giục thâu đêm, gối bỏ không nằm,
Tóc bạc nghe kinh, tuổi xanh tình tự.
Tôi, sáu tuổi trong lòng bà, hớn hở,
Xem tuồng “Đoạt Võ Trạng Nguyên”.
Để ra về mơ mãi chuyện thần tiên,
Moi đất sét nặn quả chùy Nguyên Bá.
Ôi! Những tháng mưa dầm lạnh giá,
Đường làng thụt móng chân trâu.
Tre, cau phờ phạc,
Cánh cò mặt nước đồng sâu.
Hai bên hàng xóm têm trầu,
Áo tơi, nón lá, gọi nhau đổ lờ.
Những trưa nắng thơm mùa gặt hái,
Mái đình cong, cu gáy xa xa.
Con đê nắng đổ chói lòa,
Me xanh tỏa bóng, gió hòa trong cây.
Già  phanh áo, gối tay, ríu mắt,
Gái dụm đầu bói Lục Vân Tiên.
Trai làng kính cẩn ngồi yên,
Giọng ông tôi lại cất lên, kể rằng:
“Cửa Cần Giờ vào năm khởi nghĩa,
Sóng Cần Giờ đỏ khé máu tươi!
Gò Công oanh liệt một thời!
Ông Trương “Đám-lá-tối-trời” đánh Tây”.
Ruộng Gò Công cò bay thẳng cánh,
Ao Gò Me nước gánh không vơi.
Đất lành màu mỡ sinh sôi,
Nếp than, nấm rạ làng tôi vẫn nghèo.
Trước khi nhắm mắt thân yêu,
Bà tôi dám ước mơ nhiều hơn đâu.
Một vuông khăn đỏ bịt đầu,
Nợ nần truyền kiếp trông vào con thơ.
Ôi!  Gò Me,
Các bác, các cô.
Các dì, các cậu,
Mồ hôi muối trắng hai vai áo.
Đêm không đèn húp cháo thay cơm,
Nhặt từng hạt lép trong rơm.
Nhìn bầu sữa cạn, thương con héo gầy.
(Lúa đâu dám phụ người cày
Nhà ai ngói đỏ, lẫm đầy lúa khô!)
Qua đường lưới cá, mò cua,
Ngó con sông bạc mà lo phận nghèo!

***
Quê hương tôi bao nhiêu thay đổi,
Ngọn tầm vông, nón cói buổi đầu.
Trong lòng đất nước khổ đau,
Đứng lên không một sức nào chuyển lay.
Chín năm chúng ruồng, vây, giết, đốt,
Chín năm ta diệt bốt, gài chông.
Máu Trương Công Định anh hùng,
Qua tay Đảng, rót vào lòng nhân dân.
Trên đất Bắc xanh mầm hy vọng,
Đêm như ngày, tôi ngóng từng tin.
Gò Công đẫm máu biểu tình,
Gò Me, tuy vắng trống đình bao năm.
Tắt tiếng hát đêm trăng hò hẹn,
Chỉ còn vang tiếng biển thét gào.
Tôi nằm trên võng mẹ đưa,
Có chim cu gáy giữa trưa hanh nồng.
Tiếng ai vút đầu bông lúa chín,
Gió dìu vương xao xuyến bờ tre:
“Hò ơ… Trai Biên Hòa lụy gái Gò Me
Không vì sắc lịch, mà chỉ vì mê giọng hò!”
Chị tôi má đỏ thẹn thò,
Giã me bên trã canh chua ngọt ngào.
Thơ tôi như chiếc hôn đầu,
Gò Công yêu dấu, đâu nào má em?

Chia sẻ cho bạn đọc 🌷 Người Thầy Đầu Tiên 🌷 phân tích đầy đủ nhất

Về Nhà Thơ Hoàng Tố Nguyên

Ngay sau đây là một vài nét chính về nhà thơ Hoàng Tố Nguyên.

  • Hoàng Tố Nguyên tên thật là Lê Hoằng Mưu (1929-1975)
  • Quê quán: xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.
  • Ông là nhà thơ lớn của đất nước
  • Năm 1954, ông tập kết ra Bắc và sống ở miền Bắc đến hết cuộc đời.
  • Là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (1957)
  • Ông tham gia kháng chiến và hoạt động văn nghệ ở chiến khu Tây Nam Bộ từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp
  • Phong cách sáng tác: giọng thơ đằm thấm, ân tình, đậm chất Nam Bộ, thể hiện tâm hồn tinh tế, tha thiết yêu đất nước, quê nước.
  • Các tác phẩm tiêu biểu: Gò me (1957), Quê chung (1962), Truyện thơ Đổi đời (1955), Từ nhớ đến thương (1950), Gửi chiến trường chống Mỹ (1966)…

Về Tác Phẩm Gò Me

Về tác phẩm Gò Me, bài thơ được viết theo thể thơ bốn chữ kết hợp thể lục bát truyền thống và biện pháp tu từ độc đáo.

Gò Me là tiếng lòng và nỗi nhớ khôn nguôi của ông về quê hương miền Nam thân thương và anh dũng. Qua bài thơ, Gò Me – Gò công hiện lên vô cùng tươi đẹp, thanh bình, dung dị và chân chất.

Chia sẻ cho bạn đọc 💚 Trở Gió [Nguyễn Ngọc Tư] 💚 Những Mẫu Phân Tích Hay Nhất

Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Thơ Gò Me

Mời bạn đọc khám phá hoàn cảnh sáng tác bài thơ Gò Me.

  • Trong các tập thơ của Hoàng Tố Nguyên, tập thơ Gò Me của ông gồm 13 bài thơ được xuất bản năm 1957 đã gây được tiếng vang lớn.
  • Nội dung tập thơ chủ yếu thể hiện tấm lòng thương nhớ quê hương của tác giả.
  • Trong tập thơ này, bài thơ Gò Me viết về quê hương của ông là đặc sắc nhất

Ý Nghĩa Nhan Đề Bài Thơ Gò Me

Cùng tìm hiểu ý nghĩa nhan đề bài thơ Gò Me.

Nhan đề “Gò Me” đã thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó và tự hào của chính tác giả dành cho quê hương Gò Me của mình. Cách mở đầu bài thơ với cụm từ “Quê tôi đó” như lời khẳng định, niềm tự hào của người con về quê mẹ.

Cập nhật cho bạn đọc tác phẩm 🌼 Đi Lấy Mật 🌼 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Giá Trị Tác Phẩm Gò Me

Tiếp theo là những giá trị tác phẩm Gò Me.

Giá trị nội dung

  • Bài thơ thể hiện lòng nhớ thương quê hương da diết của một người con Nam Bộ đang sống trên đất Bắc.
  • Qua dòng hồi tưởng của tác giả, hình ảnh Gò Me hiện lên sống động, khiến người đọc có cảm giác như tác giả đang thấy, đang nghe, đang trực tiếp sống với những hình ảnh thân thương, bình dị của quê hương.

Giá trị nghệ thuật

  • Ngôn ngữ thơ đậm chất Nam Bộ
  • Lời thơ như ngân lên thành lời ca.
  • Hình ảnh giàu sức gợi, giàu cảm xúc

Bố Cục Bài Thơ Gò Me

Bố cục bài thơ Gò Me được chia thành 3 phần chính:

  • Phần 1: Từ đầu đến “người tôi yêu”: Cảnh sắc Gò Me hiện lên qua nỗi nhớ của nhà thơ
  • Phần 2: Tiếp theo đến “lụa mềm lửng lơ”: Hình ảnh người dân Gò Me
  • Phần 3: Còn lại: Giai điệu quê hương trong lòng tác giả.

Xem ngay phân tích tác phẩm 🌱 Bầy Chim Chìa Vôi 🌱 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Dàn Ý Gò Me

Bên dưới là dàn ý Gò Me chi tiết cho bạn đọc tham khảo.

I. Mở bài:

Giới thiệu về tác giả Hoàng Tố Nguyên và tác phẩm Gò Me.

II. Thân bài:

1. Cảnh sắc Gò Me hiện lên qua nỗi nhớ của nhà thơ

Qua nỗi nhớ của nhà thơ – một con người phải sống xa quê – cảnh sắc Gò Me hiện lên:

– Ánh sáng:

+ Đốm hải đăng “tắt”, “lóe đêm đêm”

+ Lúa nàng keo “chói rực”

 Âm thanh

+ “Leng keng” nhạc ngựa

– Không gian:

+ “Ruộng vây quanh”

+ “bốn màu gió mát”

+ “mặt trông ra bể”

– Thiên nhiên Gò Me:

+ Me non “cong vắt”

+ “Lá xanh như dải lụa”

+ “bông lúa chín”

+ “xao xuyến bờ tre”

2. Hình ảnh người dân Gò Me

– Hình ảnh người dân Gò Me được tác giả khắc họa qua những chi tiết:

+ “cắt cỏ, chăn bò”

+ “gối đầu lên áo”

+ “nằm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo”

+ “má núng đồng tiền”

+ “nọc cấy”

+ “tay tròn”

+ “nghiêng nón làm duyên”

+ “véo von điệu hát”

–  Những chi tiết đo cho em cảm nhận về con người nơi đây: Đó là những con người giản dị, mộc mạc, chân thành, đặc biệt những cô gái Gò Me thì duyên dáng, nhẹ nhàng, thướt tha.

3. Giai điệu quê hương trong lòng tác giả

– Nhớ đến Gò Me, tác giả nhớ da diết điệu hò quê hương:

 “Hò ơ… Trai Biên Hòa lụy gái Gò Me

Không vì sắc lịch, mà chỉ vì mê giọng hò”

– Việc nhà thơ hai lần dẫn lại câu hò gợi cho em suy nghĩ:

+ Tác giả nhớ quê hương, nhớ những con người ở Gò Me, đặc biệt ấn tượng và không thể quên được về những cô gái nơi đây: Không chỉ duyên dáng, xinh đẹp mà còn hát hay và chân thành.

III. Kết bài

  • Chốt lại về đặc sắc nghệ thuật, nội dung bài thơ
  • Nêu lên cảm nhận về bài thơ

Có thể bạn sẽ quan tâm ✨ Gặp Lá Cơm Nếp [Thanh Thảo] ✨ Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật

Soạn Bài Gò Me

Đừng bỏ lỡ gợi ý soạn bài Gò Me.

👉Câu 1 (trang 95 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): 

* Qua nỗi nhớ của nhà thơ – một con người phải sống xa quê – cảnh sắc Gò Me hiện lên:

– Ánh sáng:

+ Đốm hải đăng “tắt”, “lóe đêm đêm”

+ Lúa nàng keo “chói rực”

– Âm thanh

+ “Leng keng” nhạc ngựa

– Không gian:

+ “Ruộng vây quanh”

+ “chan màu gió mát”

+ “mặt trông ra bể”

– Thiên nhiên Gò Me:

+ Me non “cong vắt”

+ “Lá xanh như dải lụa”

+ “bông lúa chín”

+ “xao xuyến bờ tre”

👉Câu 2 (trang 95  sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): 

– Hình ảnh người dân Gò Me được tác giả khắc họa qua những chi tiết:

+ “cắt cỏ, chăn bò”

+ “gối đầu lên áo”

+ “nằm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo”

+ “má núng đồng tiền”

+ “nọc cấy”

+ “tay tròn”

+ “nghiêng nón làm duyên”

+ “véo von điệu hát”

–  Những chi tiết đo cho em cảm nhận về con người nơi đây: Đó là những con người giản dị, mộc mạc, chân thành, đặc biệt những cô gái Gò Me thì duyên dáng, nhẹ nhàng, thướt tha.

👉Câu 3 (trang 95  sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): 

– Nhớ đến Gò Me, tác giả nhớ da diết điệu hò quê hương:

 “Hò ơ… Trai Biên Hòa lụy gái Gò Me

Không vì sắc lịch, mà chỉ vì mê giọng hò”

– Việc nhà thơ hai lần dẫn lại câu hò gợi cho em suy nghĩ:

+ Tác giả nhớ quê hương, nhớ những con người ở Gò Me, đặc biệt ấn tượng và không thể quên được về những cô gái nơi đây: Không chỉ duyên dáng, xinh đẹp mà còn hát hay và chân thành.

👉Câu 4 (trang 95  sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): 

– Bài thơ “Gò Me” có nhiều hình ảnh sinh động, giàu sức gợi. 

– Em thích hình ảnh:

“ Ao làng trăng tắm, mây bơi

Nước trong như nước mắt người tôi yêu”

– Vì:

+ Hình ảnh trên thể hiện sự sinh động, gắn bó của thiên nhiên Gò Me. Nơi có ao làng mà trăng và mây chiếu bóng xuống như đang tắm, đang bơi. Nước ao thì trong vắt, long lanh như “mắt người tôi yêu”

👉Câu 5 (trang 95  sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): 

– Cảm nhận của em về tình cảm của tác giả đối với quê hương, đất nước được thể hiện trong bài thơ:

+ Em thấy tác giả là một con người yêu quê hương, đất nước sâu sắc. Dù sống xa quê mà ông vẫn luôn nhớ về quê hương Gò Me thân yêu: nơi có đất trời, thiên nhiên tươi đẹp cùng những con người giản dị, mộc mạc, chân thành.

👉Câu 6 (trang 95  sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): 

– Sông Đà

– Chiều sông Hương (Lê Hoàng)

– Sông Hương (Vũ Dung)

Xem thêm bài viết đầy đủ 💚 Ngàn Sao Làm Việc [Võ Quảng] 💚 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích

Giáo Án Gò Me

Xem thêm nội dung giáo án Gò Me.

I. MỤC TIÊU

  1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:

– HS cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước, nỗi nhớ da diết của nhà thơ khi phải xa quê hương yêu dấu của mình, thể hiện qua những từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi hình, gợi cảm và các biện pháp tu từ so sánh, nhân hoá, điệp ngữ,… trong bài thơ.

– Thông qua việc phân tích dòng hồi tưởng cùa tác giả, phân tích sự xáo trộn các bình diện thời gian – di chuyển điểm nhìn từ hiện tại về quá khứ rồi từ quá khứ trở về hiện tại, HS cảm nhận được hình ảnh Gò Me hiện lên với vẻ đẹp nên thơ, sống động.

  1. Năng lực
  • Năng lực chung

– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…

  • Năng lực riêng biệt

– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Gò Me.

– Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Gò Me.

– Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.

– Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các văn bản khác có cùng chủ đề.

  1. Phẩm chất:

– Bồi đắp cho HS những tình yêu thương co người.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  1. Chuẩn bị của giáo viên:

– Giáo án;

– Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

– Tranh ảnh về nhà văn.

– Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;

  1. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng HS thực hiện nhiệm vụ học tập học tập của mình từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Gò Me.
  3. Nội dung: GV đặt những câu hỏi gợi mở vấn đề cho HS chia sẻ về một vùng đất từng đến thăm.
  4. Sản phẩm: Chia sẻ của HS về một trải nghiệm của bản thân.
  5. Tổ chức thực hiện:

👉Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV tổ chức hoạt động chia sẻ:

  1. Em đã biết bài thơ nào viết về miền đất Nam Bộ? Hãy đọc và chia sẻ nghe một đoạn thơ mà em yêu thích.
  2. Chia sẻ những điều em biết về vẻ đẹp của miền đất này.

– GV gợi ý: bài thơ đã học Cửu Long Giang ta ơi – Nguyên Hồng (Ngữ văn 6)

👉Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS nghe GV nêu yêu cầu, suy nghĩ và trả lời

👉Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– GV gọi 2-3 HS chia sẻ

👉Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– GV nhận xét, khen ngợi các HS đã mạnh dạn chia sẻ trải nghiệm của mình.

– Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới:  Thiên nhiên Việt Nam – một đất nước nằm ở xứ sở nhiệt đới luôn xanh tươi bốn mùa. Mỗi miền đất lại có những vẻ đẹp riêng. Đến với mảnh đất Nam Bộ ngày hôm nay, các em sẽ được tìm hiểu một địa danh với vẻ đẹp nên thơ, sống động. Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu văn bản Gò Me.

IV. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

  1. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả, tác phẩm Gò Me.
  2. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi về tác giả, tác phẩm Gò Me.
  3. Sản phẩm học tập: HS nêu được một số nét về tác giả và thông tin tác phẩm Gò Me.
  4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSDỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Đọc văn bản

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV yêu cầu HS đọc bài, lưu ý cách đọc: diễn cảm, lưu loát, ngắt nghỉ đúng, phù hợp với âm điệu, vần, nhịp của từng dòng thơ.

+ Đoạn đầu: giọng vui tươi, tự hào

+ Đoạn hồi tưởng về kỉ niệm tuổi thơ gắn bó với quê hương: giọng tha thiết, sâu lắng.

– GV lưu ý HS khi đọc cần nhìn các chỉ dẫn bên phải văn bản.- HS tìm hiểu những từ khó: lúa nàng keo, núng đồng tiền, nọc cấy, sắc lịch, trã, lụy….

– GV yêu cầu HS xác định thể thơ, phương thức biểu đạt.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS đọc thông tin tác giả trong SGK, tóm tắt ý chính.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– GV mời 2 HS trình bày trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức.

Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu tác giả, tác phẩm

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV hướng dẫn HS đọc và tóm tắt văn bản.

– GV đọc mẫu, yêu cầu HS đọc bài.

– GV yêu cầu HS: xác định thể loại, phương thức biểu đạt, bố cục của văn bản.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS đọc văn bản, chú ý các yêu cầu của GV.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– GV mời 2 HS trình bày trước lớp, yêu cầu cả lớp nghe, nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– GV đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, chốt kiến thức.

GV giới thiệu thêm: Nhà thơ Hoàng Tố Nguyên có số phận đặc biệt. Được sinh ra ở Gò Công, Tién Giang nhưng ông sớm rời quê lên Sài Gòn. Năm 1954, ông tập kết ra Bắc và sống ở miền Bắc đến hết cuộc đời. Thơ Hoàng Tố Nguyên đậm chất Nam Bộ, thể hiện tâm hổn tinh tế, tha thiết yêu đất nước, quê hương.

Bài thơ Gò Me được Hoàng Tố Nguyên sáng tác năm 1956 – thời kì đất nước bị chia cắt. Nội dung bài thơ thể hiện lòng nhớ thương quê hương da diết của một người con Nam Bộ đang sống trên đất Bắc.

Qua dòng hổi tưởng cùa tác già, hình ành Gò Me hiện lên sống động, khiến người đọc có cảm giác như tác giả đang thấy, đang nghe, đang trực tiếp sống với những hình ảnh thân thương, bình dị của quê hương.
I. Tìm hiểu chung

1. Đọc văn bản

– Thể loại: thơ tự do

– Phương thức biểu đạt: tự sự                          

2. Tác giả

– Tên: Hoàng Tố Nguyên

– Năm sinh – năm mất: 1929-1975

– Quê quán: Tiền Giang

– Phong cách nghệ thuật: đậm chất Nam Bộ, thể hiện tình yêu và lòng nhớ thương quê hương da diết của một người con Nam Bộ đang sống trên đất Bắc.

– Tác phẩm tiêu biểu: Gò Me (1957), Đất nước (1956), Con tàu trắng (1970)…

3. Tác phẩm

– Sáng tác năm 1956- Hoàn cảnh: Đất nước bị chia cắt bởi chiến tranh.      

Sơ Đồ Tư Duy Gò Me

Có thể bạn sẽ cần đến các sơ đồ tư duy Gò Me này.

Sơ đồ tư duy Gò Me chi tiết
Sơ đồ tư duy Gò Me chi tiết
Sơ đồ tư duy Gò Me đầy đủ nhất
Sơ đồ tư duy Gò Me đầy đủ nhất

Khám phá thêm 🔻 Ông Giuốc – Đanh Mặc Lễ Phục 🔻 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

5 Mẫu Phân Tích Bài Thơ Gò Me Hay Nhất

Nhất định đừng bỏ qua 5 mẫu phân tích bài thơ Gò Me hay nhất.

Phân Tích Bài Thơ Gò Me Nổi Bật – Mẫu 1

Trong dòng hồi tưởng của một người con xa quê – cảnh sắc Gò Me hiện lên vừa bình dị, thân thuộc, vừa sinh động, lung linh. Trong không gian cảnh vật rộng lớn, mênh mông có ngọn hải đăng soi đường cho những đoàn thuyền đánh cá. Lời khẳng định Quê tôi đó như một tiếng gọi tha thiết, đầy tự hào về quê hương. Dòng thơ như thể hiện tâm trạng đau đáu với quê hương Gò Công mà không biết khi nào anh mới được trở về:

Quê tôi đó; mặt trông ra bể
Đốm hải đăng tắt lóe đêm đêm

Không gian ấy nơi tác giả đã từng gắn bó, hình ảnh con đê cát đỏ cỏ viền hiện lên sinh động, một bãi cỏ triền đê nơi có đàn ngựa kéo lên tận Gò Công:

Con đê cát đỏ cỏ viền
Leng keng nhạc ngựa ngược lên chợ Gò.
Ruộng vây quanh, bốn mùa gió mát
Lúa nàng (*) – keo chói rực mặt trời
Ao làng trăng tắm, mây bơi
Nước trong như nước mắt người tôi yêu
Quê tôi sớm sớm, chiều chiều
Lao xao vườn mía
Mái lá khoan thai thở làn khói nhẹ

Âm thanh leng keng của tiếng nhạc ngựa sống động kết hợp với âm thanh của tiếng sáo, tiếng chim tạo nên một Gò Me trù phú, vui tươi.

Với những ánh sáng nhiều màu sắc, cung bậc của những quãng thời gian khác nhau trong ngày: ánh sáng trầm tĩnh của đốm hải đăng tắt, lóe sáng chói rực của mặt trời; ánh sáng lung linh của vầng trăng khuya. Cảnh vật Gò Me hiện lên với sự trong mát, bình yên, giản dị của miền quê thân thiện. Trong đó, câu thơ:

Nước trong như nước mắt người tôi yêu

Thiên nhiên Gò Me hiện lên như một bức tranh phong cảnh tươi đẹp. Hình ảnh so sánh thật tình tứ, ý nhị. Vẻ đẹp trong sáng của đôi mắt người yêu khiến ta liên tưởng đến một bức tranh phong cảnh tươi đẹp với đầy đủ màu sắc trong mắt của cây cối, âm thanh sinh động của tiếng chim và những hình ảnh động rập rờn của bươm bướm hay những chiếc lá đong đưa trong chiều hè.

Phân Tích Bài Thơ Gò Me Chọn Lọc – Mẫu 2

Các cô gái Gò Me được miêu tả với những chi tiết tiêu biểu đó là đôi gò má lúm đồng tiền khi lao động, đó là vẻ đẹp khỏe khoắn:

Những chị, những em má núng đồng tiền
Nọc cấy, tay tròn, nghiêng nón làm duyên

Đó là những cô gái say sưa, cần cù trong công việc, với những con người mang tâm hồn phong phú, hiền hòa, vừa hăng say lao động, vừa sống nghĩa tình lại yêu nghệ thuật:

Véo von điệu hát cổ truyền
Tre thôi khúc khích, mây chìm lắng nghe

Những chi tiết miêu tả đã thể hiện sự hồn nhiên, duyên dáng, hăng say trong công việc của những cô gái Gò Me. Ta có thể thấy con người nơi đây là những người duyên dáng, chất phác, thật thà, hăng say lao động và có tâm hồn phong phú.

Từ nỗi nhớ của một người con xa quê tác giả đã gợi tả mảnh đất Gò Me trong nỗi nhớ thật gần gũi, thân thương, đáng yêu với con người chất phác, cần cù và thiên nhiên thì hiền hòa.

Bài thơ đã thể hiện tình cảm yêu mến, gắn bó, tự hào của tác giả dành cho quê hương Gò Me yêu quý của mình.

Tình cảm yêu mến, gắn bó, tự hào được thể hiện qua việc khắc họa những hình ảnh đẹp đẽ của thiên nhiên và con người Gò Me. Cách mở đầu bài thơ với cụm từ “Quê tôi đó” như một sự khẳng định, niềm tự hào của người con về quê mẹ.

Tiếp theo đó là hàng loạt những khung cảnh hiền hòa, đẹp đẽ hiện lên dưới đôi mắt trìu mến của tác giả. Nổi bật trong khung cảnh ấy là hình ảnh con người với điệu hò ngọt ngào, sự cần cù trong lao động, giản dị trong lối sống.

Tất cả đã tạo nên một bức tranh quê tuyệt đẹp được vẽ bởi người con luôn yêu thương, tự hào về xứ sở mình.

Phân Tích Bài Thơ Gò Me Ấn Tượng – Mẫu 3

Bài thơ “Gò Me” của Hoàng Tố Nguyên đã để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Cảnh sắc thiên nhiên của mảnh đất Gò Me hiện lên vừa bình dị, thân thuộc, lại vừa sinh động, lung linh. Nhà thơ đã khắc họa không gian rộng lớn của “bể, triền đê, ruộng lúa, ao làng”.

Những âm thanh thật sống động, đó là âm thanh leng keng của tiếng nhạc ngựa, róc rách của ao làng, lao xao của vườn mía, nhẹ nhàng của mái lá… Và cả ánh sáng hiện lên với nhiều màu sắc, cung bậc của những quãng thời gian khác nhau trong ngày.

Ánh sáng trầm tĩnh của đốm hải đăng tắt, lóe; ánh sáng chói rực của mặt trời; ánh sáng lung linh của vầng trăng khuya. Con người Gò Me hiện lên với vẻ đẹp riêng.

Các cô gái Gò Me được miêu tả qua những chi tiết về ngoại hình – “đôi gò má lúm đồng tiền đầy duyên dáng”, “má đỏ thẹn thò”, hành động “ nọc cấy, tay tròn”, “giã me bên trã canh chua ngọt ngào”, “véo von điệu hát cổ truyền”.

Họ là những con người vừa hăng say lao động, vừa sống nghĩa tình lại say mê nghệ thuật. Đặc biệt là hình ảnh nhân vật tôi với tuổi thơ đẹp đẽ “ nằm trên võng mẹ đưa; cắt cỏ, chăn bò; gối đầu lên áo; năm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo”.

Có thể thấy rằng, mảnh đất Gò Me trong nỗi nhớ thật gần gũi, thân thương, đáng yêu với con người chất phác, cần cù và thiên nhiên thì hiền hòa. Qua đây, tác giả cũng đã gửi gắm tình cảm yêu mến, gắn bó, tự hào của tác giả dành cho quê hương của mình.

Phân Tích Bài Thơ Gò Me Đặc Sắc – Mẫu 4

Đến với bài thơ “Gò Me”, người đọc đã cảm nhận được vẻ đẹp của mảnh đất Gò Me cũng như tình cảm mà tác giả muốn gửi gắm. Tác giả đã khắc họa vẻ đẹp của thiên nhiên Gò Me hiện lên đầy sinh động. Một vùng quê giản dị, gần gũi với những cảnh vật như con đê, ruộng lúa, ao làng.

Cùng với âm thanh sống động như tiếng leng keng của tiếng nhạc ngựa, róc rách của ao làng, lao xao của vườn mía, nhẹ nhàng của mái lá. Vẻ đẹp con người Gò Me thì hiện lên đầy duyên dáng, dễ mến.

Hình ảnh cô gái Gò Me được miêu tả với những chi tiết tiêu biểu đó là “đôi gò má lúm đồng tiền đầy duyên dáng”, vừa lao động hăng say “ nọc cấy, tay tròn” vừa đam mê nghệ thuật “véo von điệu hát cổ truyền”. Không chỉ vậy, tôi đặc biệt ấn tượng với hình ảnh nhân vật “tôi” trong bài.

Tuổi thơ của “tôi” hiện lên với những kỉ niệm đẹp đẽ – “ nằm trên võng mẹ đưa; cắt cỏ, chăn bò; gối đầu lên áo; năm dưới hàng me, nghe tre thổi sáo”. Mảnh đất Gò Me trong nỗi nhớ của tác giả hiện lên thật gần gũi, thân thương. Qua bài thơ, Hoàng Tố Nguyên đã gửi gắm tình yêu thương, niềm tự hào dành cho quê hương.

Phân Tích Bài Thơ Gò Me Tiêu Biểu – Mẫu 5

Qua nỗi nhớ của nhà thơ – một người con phải sống xa quê – cảnh sắc Gò Me hiện lên vừa bình dị, thân thuộc, vừa sinh động, lung linh.

Không gian được khắc họa với những cảnh vật rộng lớn, mênh mông như “bể, triền đê, ruộng lúa, ao làng”. Âm thanh nơi đây sống động, giàu nhạc điệu: âm thanh leng keng của tiếng nhạc ngựa, róc rách của ao làng, lao xao của vườn mía, nhẹ nhàng của mái lá…

Ánh sáng hiện lên phong phú với nhiều màu sắc, cung bậc của những quãng thời gian khác nhau trong ngày. Ánh sáng trầm tĩnh của đốm hải đăng tắt, lóe; ánh sáng chói rực của mặt trời; ánh sáng lung linh của vầng trăng khuya.

Cảnh vật Gò Me hiện lên với sự trong mát, bình yên, giản dị của miền quê thân thiện: nằm dưới hàng me, nghe tre thổi sao; bướm chim bay lượn rập rờn; chim cu gáy giữa trưa hanh nồng; gió dìu xao xuyến bờ tre…

Như vậy, thiên nhiên Gò Me hiện lên như một bức tranh phong cảnh tươi đẹp với đầy đủ màu sắc trong mát của cây cối, âm thanh sinh động của tiếng chim và những hình ảnh động rập rờn của bươm bướm hay những chiếc lá đong đưa trong chiều hè.

Viết một bình luận