Chuột Nhà Và Chuột Đồng Lớp 1 [Nội Dung Câu Chuyện + Ý Nghĩa]

Chuột Nhà Và Chuột Đồng Lớp 1 ❤️️ Nội Dung Câu Chuyện, Ý Nghĩa ✅ Chia Sẽ Mẫu Chuyện Ngắn Hay Nhất Dành Cho Các Bạn Nhỏ.

Nội Dung Câu Chuyện Chuột Nhà Và Chuột Đồng Lớp 1

Thohay.vn chia sẻ thêm câu chuyện Chuột Nhà Và Chuột Đồng hay và ý nghĩa trong cuộc sống cho các bạn nhỏ.

Một hôm, chuột nhà về quê thăm chuột đồng. Chuột đồng liền chui vào góc hang đem thức ăn ra mời bạn. Đó chỉ là những thân cây đã khô queo, những củ quả méo mó mà chuột đồng đã khó nhọc tìm kiếm, nhặt nhạnh trên những cánh đồng làng. Thấy thế, chuột nhà bĩu môi nói:

– Thế mà cũng gọi là thức ăn à. Ở thành phố thức ăn sạch sẽ, ngon lành lại dễ kiếm. Thôi, cậu lên thành phố cùng tớ đi, no đói có nhau.

Nghe bùi tai, chuột đồng bỏ quê theo chuột nhà lên thành phố.

Tối đầu tiên đi kiếm ăn, chuột nhà phân công:

– Tớ sẽ vào nhà khuân thức ăn ra, rồi cậu tha về hang nhé.

Vừa đi được một lát, chuột nhà đã hớt hải quay lại:

– Một con mèo đang rượt theo tớ!

Thế là hai chú chuột chui vào góc hang ngồi trốn. Thấy chuột đồng có vẻ sợ hãi, lo lắng, chuột nhà an ủi bạn:

– Thua keo này ta bày keo khác. Chúng ta sẽ đi lối khác kiếm ăn.

Lần này, chúng mò đến khu thực phẩm. Vừa lúc ấy, chủ nhà mở kho để lấy hàng. Một con chó dữ dằn cứ nhắm vào hai chú chuột để sủa. Thế là chúng lại phải trốn về hang với cái bụng đói meo.

Sáng hôm sau, chuột đồng thu dọn hành lý, vội chia tay chuột nhà:

– Thôi, tớ về quê đây. Thà ăn mấy thứ xoàng xĩnh do chính mình làm ra. Chứ ở đây, tuy thức ăn ngon nhưng không phải của mình, lúc nào cũng lo lắng, đề phòng thì sợ lắm.

Thohay.vn Tặng Bạn ❤️️ Truyện Thần Lúa ❤️️Nội Dung Câu Chuyện, Ý Nghĩa, Tóm Tắt

Ý Nghĩa Câu Chuyện Chuột Nhà Và Chuột Đồng

Bài học rút ra từ câu chuyện chuột nhà và Chuột đồng là trong cuộc sống chúng ta không nên có tư tưởng đứng núi này trông núi nọ, đừng mơ tưởng đến những vị trí không phù hợp với bản thân. Một cuộc sống giản dị nhưng vui vẻ, hạnh phúc còn hơn là sung túc, ăn ngon mặc đẹp nhưng luôn phải lo lắng, sợ hãi.

Trả Lời Câu Hỏi Truyện Chuột Nhà Và Chuột Đồng Lớp 1

Trả Lời Câu Hỏi Truyện Chuột Nhà Và Chuột Đồng Lớp 1

👉 Câu hỏi 1: Khi chuột nhà đến chơi, chuột đồng đã thiết đãi chuột nhà những gì?

– Trả lời:
Khi chuột nhà đến chơi, chuột đồng đã thiết đãi bạn những thân cây đã khô queo, những củ quả méo mó mà mình đã khó nhọc tìm kiếm, nhặt nhạnh trên những cánh đồng làng.

👉 Câu hỏi 2: Vì sao chuột nhà rủ chuột đồng lên thành phố?

– Trả lời:
Chuột nhà rủ chuột đồng lên thành phố vì cho rằng ở thành phố thức ăn sạch sẽ, ngon lành lại dễ kiếm, thích hơn sống ở quê nhiều.

👉 Câu hỏi 3: Tối đầu tiên kiếm ăn trên thành phố, chúng gặp chuyện gì?

– Trả lời:
Tối đầu tiên kiếm ăn trên thành phố, chúng bị một con mèo đuổi theo.

👉 Câu hỏi 4: Thất bại trong lần đầu tiên kiếm ăn, chuột nhà đã an ủi chuột đồng như thế nào?

– Trả lời:
Chuột nhà an ủi chuột đồng rằng “Thua keo này ta bày keo khác. Chúng ta sẽ đi lối khác kiếm ăn”.

👉 Câu hỏi 5: Chuyện gì xảy ra khi chuột nhà và chuột đồng mò đến khu thực phẩm?

– Trả lời:
Khi chuột đồng và chuột nhà mò đến khu thực phẩm thì đúng lúc ấy chủ nhà mở kho để lấy hàng, một con chó dữ dằn cứ nhắm vào hai chú chuột để sủa. Thế là chúng lại phải trốn về hang với cái bụng đói meo.

👉 Câu hỏi 6: Sau những chuyện đã xảy ra, chuột đồng quyết định làm gì?

– Trả lời:
Sau tất cả, chuột đồng quyết định thu dọn hành lý để trở về quê sống.

👉 Câu hỏi 7: Chia tay chuột nhà, chuột đồng nói gì?

– Trả lời:
Chia tay chuột nhà, chuột đồng nói rằng “Thôi, tớ về quê đây. Thà ăn mấy thứ xoàng xĩnh do chính mình làm ra. Chứ ở đây, tuy thức ăn ngon nhưng không phải của mình, lúc nào cũng lo lắng, đề phòng thì sợ lắm”.

Giáo Án Kể Chuyện Chuột Nhà Và Chuột Đồng Lớp 1

Giáo Án Kể Chuyện Chuột Nhà Và Chuột Đồng Lớp 1.

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

– Nắm vững cách đọc các vần uôn, uông ,ươi, ươu, uôi, uôm, uôt, uôc ;cách đọc các tiếng, từ ngữ, câu, đoạn có các vần uôn, uông ,ươi, ươu, uôi, uôm, uôt, uôc; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.

2. Kỹ năng

– Phát triển kỹ năng viết thông qua viết câu có từ ngữ chứa một số vần đã học.
– Phát triển kỹ năng nghe và nói thông qua hoạt động nghe kể chuyện Chuột nhà và chuột đồng và trả lời câu hỏi về những gì đã nghe và kể lại câu chuyện. Câu chuyện cũng giúp HS trân trọng cuộc sống tự do, tự chủ và yêu quý những gì do chính mình làm ra.

3. Thái độ
– Thêm yêu thích môn học

II. CHUẨN BỊ

– Nắm vững đặc điểm phát âm các vần uôn, uông ,ươi, ươu, uôi, uôm, uôt, uôc; nghĩa của các từ ngữ trong bài học và cách giải thích nghĩa của những từ ngữ này. Chú ý vận dụng cách giải thích nghĩa bằng các hình ảnh trực quan.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

TIẾT 1

Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinh
1. Ôn và khởi động
– HS viết uôn, uông ,ươi, ươu, uôi, uôm, uôt, uôc
2. Đọc âm, tiếng, từ ngữ
– Đọc vần: HS (cá nhân, nhóm) đánh vần các vần . Lớp đọc trơn đồng thanh.
– Đọc từ ngữ: HS (cá nhân, nhóm) đọc thành tiếng các từ ngữ. Lớp đọc trơn đồng thanh. GV có thể cho HS đọc một số từ ngữ; những từ ngữ còn lại, HS tự đọc ở nhà.
3. Đọc đoạn
-GV yêu cầu HS đọc thầm cả đoạn, tìm tiếng có chứa các vần đã học trong tuần.
– GV đọc mẫu.
– GV yêu cầu HS đọc thành tiếng cả đoạn (theo cá nhân hoặc theo nhóm), sau đó lớp đọc đồng thanh.
– GV yêu cầu HS trả lời một số cầu hỏi về nội dung đoạn văn đã đọc:
Ông trồng những loại cây nào?
Các loài cây ấy đang ở vào thời điểm nào? Ông nuôi những con vật gì?
Những con vật ấy có gì đặc biệt?
4. Viết câu
– GV hướng dẫn viết vào vở Tập viết 1, tập một câu “Khóm chuối đã trổ buồng” (chữ cỡ vừa trên một dòng kẻ). Số lần lặp lại tuỳ thuộc vào thời gian cho phép và tốc độ viết của HS.
– GV quan sát và sửa lỗi cho HS.

-Hs viết

-Hs đọc

– HS đọc



– HS đọc
-Hs lắng nghe
-Một số (4-5) HS đọc sau đó từng nhóm và cả lớp đồng thanh đọc một số lần.

-Hs trả lời
-Hs trả lời
-Hs trả lời

-Hs lắng nghe
-HS viết
-Hs lắng nghe

TIẾT 2

5. Kể chuyện
a. Văn bản
CHUỘT NHÀ VÀ CHUỘT ĐỒNG
Một hôm, chuột nhà về quê thăm chuột đồng. Chuột đồng liền chui vào góc hang bê thức ăn ra mời chuột đồng. Đó chỉ là những thân cây đã khô queo, những củ quả vẹo vọ mà chuột đồng đã khó nhọc tìm kiếm, nhặt nhạnh trên những cánh đồng làng. Chuột nhà bĩu môi:
-Thế mà cũng gọi là thức ăn à? Ở thành phố thức ăn sạch sẽ, ngon lành mà lại dễ kiếm.
Thôi cậu lên thành phố với tớ đi, no đói có nhau.
 Nghe bùi tai, chuột đồng bỏ quê lên thành phố. Tối đầu tiên đi kiếm ăn, chuột nhà phân công:
– Tớ sẽ vào nhà khuân thức ăn ra, rồi cậu tha về hang nhé.
  Vừa đi được một lát, chuột nhà đã hớt hải quay lại:
– Một con mèo đang rượt theo.
 Hai con vội chui tọt vào hang. Thấy chuột đồng lo sợ, chuột nhà an ủi:
 -Thua keo này, bày keo khác. Ta sẽ đi nơi khác kiếm ăn.
  Lần này chúng mò đến kho thực phẩm. Vừa lúc ấy, chủ nhà mở kho để lấy hàng. Một con chó dữ dằn cứ nhằm vào hai con chuột mà sủa. Chúng đành phải rút về hang với cái bụng đói meo. Sáng hôm sau, chuột đồng thu xếp hành lí, vội chia tay chuột nhà:
– Thôi, tớ về quê đây. Thà gặm mấy thứ xoàng xĩnh do chính tay mình làm ra còn hơn.
  Ở đây, thức ăn thì có vẻ ngon đấy nhưng không phải của mình, lúc nào cũng phải lo lắng, đề phòng, sợ lắm!
b. GV kể chuyện, đặt cầu hỏi và HS trả lời
Lần 1: GV kể toàn bộ câu chuyện.
Lần 2: GV kể từng đoạn và đặt cầu hỏi.
Đoạn 1: Từ đầu đến bỏ quê lên thành phố. GV hỏi HS:
1. Khi chuột nhà đến chơi, chuột đồng đã thết đãi chuột nhà những gì?
2. Vì sao chuột nhà rủ chuột đồng lên thành phố
Đoạn 2: Từ Tối đầu tiên đi kiếm ăn đến Ta sẽ đi lối khác kiếm ăn. GV hỏi HS:
3. Tối đầu tiên đi kiếm ăn trên thành phố, chúng gặp phải chuyện gi?
4. Thất bại ở trong lần đầu kiếm ăn, chuột nhà đã an ủi chuột đồng như thế nào?
Đoạn 3: Từ Lần này đến cái bụng đói meo, GV hỏi HS:
5. Chuyện gì xảy ra khi chuột nhà và chuột đồng mò đến kho thực phẩm?
4. Tiếp theo cho đến hết. GV hỏi HS:
6. Sau rất nhiều chuyện xảy ra, chuột đồng quyết định làm gì?
7. Chia tay chuột nhà, chuột đồng nói gì?
– GV có thể tạo điểu kiện cho HS được trao đổi nhóm để tìm ra câu trả lời phù hợp với nội dung từng đoạn của câu chuyện được kể
c. HS kể chuyện
-GV yêu cầu HS kể lại từng đoạn theo gợi ý của tranh và hướng dẫn của GV. Một số HS kể toàn bộ câu chuyện. GV cần tạo điều kiện cho HS được trao đổi nhóm để tìm ra câu trả lời phù hợp với nội dung từng đoạn của câu chuyện được kể. GV cũng có thể cho HS đóng vai kể lại từng đoạn hoặc toàn bộ câu chuyện và thi kể chuyện. Tuỳ vào khả năng của HS và điều kiện thời gian để tổ chức các hoạt động cho hấp dẫn và hiệu quả,
6. Củng cố
– GV nhận xét chung giờ học, khen ngợi và động viên HS. GV khuyến khích HS thực hành giao tiếp ở nhà; kể cho người thân trong gia đình hoặc bạn bè câu chuyện

-Hs lắng nghe
-Hs lắng nghe

-Hs trả lời
-Hs trả lời


-Hs trả lời
-Hs trả lời


-Hs trả lời

-Hs trả lời
-Hs trả lời






-HS kể





-HS kể
-HS lắng nghe

Thohay.vn Chia Sẽ ❤️️ Đàn Kiến Con Ngoan Ngoãn ❤️️Nội Dung Truyện, Ý Nghĩa, Giáo Án

Viết một bình luận