Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh [Nội Dung Tập Đọc + Soạn Bài + Giáo Án]

Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh ❤️️ Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Giáo Án ✅ Chia Sẻ Bạn Đọc Về Ý Nghĩa, Đọc Hiểu Tác Phẩm, Giáo Án.

Nội Dung Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh Lớp 4

Bài viết hôm nay, xin mời các bạn cùng tìm hiểu chi tiết về bài đọc Đôi giày ba ta màu xanh nhé. Ngay sau đây là nội dung Đôi giày ba ta màu xanh lớp 4.

ĐÔI GIÀY BA TA MÀU XANH

Ngày còn bé, có lần tôi đã thấy anh họ tôi đi đôi giày ba ta màu xanh nước biển. Chao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao! Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập vào luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi…

Sau này làm công tác Đội ở một phường, có lần tôi phải vận động Lái, một cậu bé lang thang, đi học. Tôi đi theo Lái trên khắp các đường phố. Một lần, tôi bắt gặp cậu ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Hoá ra trẻ con thời nào cũng giống nhau. Tôi quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu tiên cậu đến lớp. Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cập mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng.

Theo Hàng Chức Nguyên

Chú thích:

  • Ba ta: giày vải cứng, cổ thấp.
  • Vận động: tuyên truyền, giải thích, động viên để người khác tự nguyện làm một việc nào đó.
  • Cột: buộc.

Có thể bạn sẽ cần đến bài 🍀 Nếu Chúng Mình Có Phép Lạ 🍀 Nội Dung Bài Thơ, Tập Đọc, Soạn Bài

Giới Thiệu Bài Đọc Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh

Chia sẻ thông tin giới thiệu bài đọc Đôi giày ba ta màu xanh bên dưới.

  • Bài đọc Đôi giày ba ta màu xanh được sáng tác bởi tác giả Hàng Chức Nguyên.
  • Câu chuyện kể về chị phụ trách quan tâm tới ước mơ của cậu bé Lái, làm cho cậu xúc động và vui sướng đến lớp với đôi giày được thưởng

Bố Cục Bài Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh

Bố cục bài Đôi giày ba ta màu xanh được chia làm 2 phần chính:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến “của các bạn tôi”
  • Đoạn 2: Phần còn lại

Nhất định đừng bỏ qua 🌟 Ở Vương Quốc Tương Lai 🌟 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Hướng Dẫn Tập Đọc Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh

Đừng bỏ qua hướng dẫn tập đọc Đôi giày ba ta màu xanh.

  • Đọc lưu loát toàn bài.
  • Nghỉ hơi đúng, tự nhiên ở những câu dài để tách ý.
  • Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể và tả chậm rãi, nhẹ nhàng, hợp với nội dung hồi tưởng lại niềm ao ước ngày nhỏ của chị phụ trách khi nhìn thấy đôi giày ba ta màu xanh; vui, nhanh hơn khi thể hiện niềm xúc động, vui sướng khôn tả của cậu bé lang thang lúc được tặng đôi giày.

Ý Nghĩa Bài Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh

Bài đọc Đôi giày ba ta màu xanh là một câu chuyện đơn giản nhưng hàm chứa ý nghĩa sâu sắc.

  • Bài đọc giúp các em học sinh biết được những bạn nhỏ còn khó khăn hơn mình, lang thang và không được đi học.
  • Chúng mình cần phải giúp đỡ và tạo điều kiện giúp các bạn ấy cũng được đến trường. Những đôi giày mà chúng mình vẫn đi hàng ngày, có thể là ước mơ của những bạn nhỏ khó khăn khác đấy.
  • Bài đọc cũng cho chúng ta thấy tâm lý thích được nhận quà của tất cả trẻ con.

Tìm hiểu thêm tác phẩm 🌷 Gà Trống Và Cáo 🌷 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Kể Chuyện

Tóm Tắt Câu Chuyện Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh

Cùng Thohay.vn đọc phần tóm tắt câu chuyện Đôi giày ba ta màu xanh.

Chuyện kể về cô bé yêu thích có đôi giày ba ta màu xanh. Khi còn nhỏ, đó là một ước mơ lớn. Khi lớn lên, cô làm công tác Đội, vận động em nhỏ tới trường. Cô thấy bạn nhỏ cũng ao ước chiếc giày nên đã tặng cậu bé.

Soạn Bài Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh Lớp 4

Chia sẻ bạn đọc gợi ý soạn bài Đôi giày ba ta màu xanh lớp 4.

👉Câu 1 (trang 82 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1) : Tìm những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta?

Trả lời:

Đó là những câu:

Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân gần sát cổ có hai hàng khuy đập luồn một sợi dây trẳng nhỏ vắt ngang

👉Câu 2 (trang 82 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1) : Tác giả của bài văn đã làm gì để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu đến lớp. Tại sao tác giả lại chọn cách làm đó ?

Trả lời:

Chị phụ trách đã quyết định tặng Lái một đôi giày ba ta trong ngày đầu Lái đến lớp. Chị chọn cách làm đó là vì : hồi nhỏ chị cũng đã mơ uosc có một đôi giày ba ta màu xanh và chị cũng đã từng chứng kiến cảnh Lái ngẩn ngơ nhìn theo đôi giày ba ta màu xanh của một cậu bé đang dạo chơi. Chứng tỏ Lái cũng rất thèm muốn có được một đôi giày như thế. Đó là tâm lí chung của tất cả trẻ em. Vì thế chị đã chọn cách làm đó

👉Câu 3 (trang 82 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 1) : Tìm những chi tiết nói lên sự cảm động và niềm vui của Lái khi nhận đôi giày ?

Trả lời:

Đó là những chi tiết:

Tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống đôi bàn chân đang ngọ nguậy dưới đất. Lái cột hai chiếc giày với nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng bừng

Nội dung : Chị phụ trách đã tặng Lái đôi giày ba ta thể hiện sự quan tâm, động viên những cậu bé lang thang đi học. Đồng thời nêu lên những cảm xúc vui sướng của cậu bé khi nhận được đôi giày, thỏa ước mơ tâm lí trẻ thơ trong ngày đầu đi học.

Cùng tìm hiểu thêm 💚 Những Hạt Thóc Giống 💚 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Giáo Án Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh Lớp 4

Xem thêm nội dung giáo án Đôi giày ba ta màu xanh lớp 4.

I. Mục tiêu:

1. Đọc thành tiếng:

* Đọc đúng các tiếng, từ khó: run run, ngọ nguậy, mấp máy.

* Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

* Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung từng đoạn.

2. Đọc – hiểu:

1. Hiểu các từ ngữ: ba ta, vận động, cột

2. Hiểu nội dung bài: Để vận động cậu bé lang thang đi học, chị phụ trách đã quan tâm đến ước mơ của cậu, khiến cậu rất xúc động, vui sướng vì được thưởng đôi giày trong buổi đến lớp đầu tiên.

II. Đồ dùng dạy học:

– Tranh ảnh minh hoạ bài tập đọc trang 81 SGK phóng to

– Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.

III. Hoạt động trên lớp:

Hoạt động của thầyHoạt động của trò
1. KTBC:

– Gọi HS lên bảng đọc thuộc bài thơ Nếu chúng mình có phép lạ và trả lời câu hỏi:

+ Nêu ý chính của bài thơ.
+ Nếu có phép lạ, em sẽ ước điều gì? Vì sao?

– Nhận xét và cho điểm từng HS.

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài:

– Bức tranh minh hoạ bài tập đọc gợi cho em điều gì?

– Bài tập đọc “Đôi giày ba ta màu xanh” sẽ cho các em biết về ước mơ, về tình cảm của mọi người dành cho nhau thật yêu thương và gần gũi. Mỗi người đều có một ước mơ và thật hạnh phúc khi ước mơ trở thành hiện thực.

b. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:

* Luyện đọc:

-Gọi HS đọc toàn bài.

+ Lần 1: Rèn đọc từ khó: run run, ngọ nguậy, mấp máy.
Lần 2: Giải nghĩa từ khó:ba ta, vận động
+ Lần 3: Sửa sai cho Hs

– Gv đọc mẫu

– Yêu cầu HS đọc đoạn 1. GV sửa lỗi ngắt giọng, phát âm cho từng HS , chú ý câu cảm và câu dài:

* Chao ôi! Đội giày mới đẹp làm sao!
* Tôi tưởng tượng / nếu mang nó vào/ chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên con đường đất mịn trong làng / trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi…

– GV đọc mẫu đoạn 1.

* Toàn đoạn đọc với giọng kể và tả chậm rãi, nhẹ nhàng, thể hiện niềm ao ước ngày nhỏ của chị phụ trách khi nhìn thấy đôi giày ba ta màu xanh.

* Nhấn giọng ở những từ ngữ miêu tả vẻ đẹp của đôi giày: Chao ôi, đẹp làm sao, ôm sát chân, dáng thon thả, màu da trời, hàng khuy dập… và tưởng tượng của cô bé nếu được mang giày: nhẹ, nhanh hơn, thèm muốn.

– Yêu cầu HS đọc đoạn 1. Cả lớp theo dõi, trao đổi và trả lời câu hỏi.

+ Nhân vật Tôi trong đoạn văn là ai?

+ Ngày bé, chị từng mơ ước điều gì?

+ Những câu văn nào tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta?

+ Ước mơ của chị phụ trách Đội có trở thành hiện thực không? Vì sao em biết?

+ Đoạn 1 cho em biết điều gì?

– Tóm ý chính đoạn 1.

*Tìm hiểu đoạn 2:

+ Khi làm công tác Đội, chị phụ trách được phân công làm nhiệm vụ gì?Lang thang có nghĩa là gì?

+ Vì sao chị biết ước mơ của một cậu bé lang thang?

+ Chị đã làm gì để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu tới lớp?

+ Tại sao chị phụ trách Đội lại chọn cách làm đó?

+ Những chi tiết nào nói lên sự cảm động và niềm vui của Lái khi nhận đôi giày?

+ Đoạn 2 nói lên điều gì?

– Tóm ý chính đoạn 2.

– Hỏi: Nội dung của bài văn là gì?

– Ghi ý chính của bài.

+ Giới thiệu đoạn văn cần luyện đọc.

– Gv hướng dẫn đọc

+Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.

+Tổ chức thi đọc diễn cảm.

Đoạn văn:
Chao ôi! Đôi giày mới đẹp làm sao! Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có 2 hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Tôi tưởng tượng/ nếu máng nó vào / chắc bước đi sẽ nhẹ nhàng và nhanh hơn, tôi sẽ chạy trên những con đường dất mịn trong làng / trước cái nhìn thèm muốn của các bạn tôi…

– Nhận xét giọng đọc và cho điểm từng HS.

3. Củng cố- dặn dò:

Hỏi:+ Qua bài văn, em thấy chi phụ trách là người như thế nào?

+ Em rút ra điều gì bổ ích qua nhân vật chị phụ trách?

– Nhận xét tiết học.

– Dặn HS về nhà học bài.
– 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.

– Bức tranh minh hoạ gợi cho em thấy không khí vui tươi trong lớp học và cảm giác sung sướng của một bạn nhỏ khi được đôi giày như mình mong ước.

– Lắng nghe.

– 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi.

– Bài văn chia làm 2 đoạn:

+ Đoạn 1: Ngày còn bé… đến các bạn tôi.

+ Đoạn 2: Sau này … đến nhảy tưng tưng.

– 3 lượt HS đọc thành tiếng.

– 1 HS đọc thành tiếng.

+ Nhân vật tôi trong đoạn văn là chị phụ trách Đội Thiếu niên Tiền Phong

+ Chị mơ ước có 1 đôi giày ba ta màu xanh nước biển như của anh họ chị.

+ Những câu văn: Cổ giày ôm sát chân, thân giày làm bằng vải cứng dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân ôm sát cổ có hai hàng khuy dập, luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt qua.

+ Ước mơ của chị phụ trách Đội không trở trách hiện thực vì chỉ được tưởng tượng cảnh mang giày vào chân sẽ bước đi nhẹ nhàng hơn trước con mắt thèm muốn của các bạn chị.

Vẻ đẹp của đôi giày ba ta màu xanh.+ 1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm, tìm hiểu

+ Chị được giao nhiệm vụ phải vận động Lái, một cậu bé lang thang đi học.

Lang thang có nghĩa là không có nhà ở, người nuôi dưỡng, sống tạm bợ trên đường phố.

+ Vì chị đã đi theo Lái khắp các đường phố.

+ Chị quyết định thưởng cho Lái đôi giày ba ta màu xanh trong buổi đầu cậu đến lớp.

+ Vì chị muốn mang lại niềm hanh phúc cho Lái.

* Vì chị muốn động viên, an ủi Lái, chị muốn Lái đi học.

* Vì chị nghĩ Lái cũng như chị sẽ rất sung sướng khi ước mơ của mình thành sự thật.

* Vì Lái cũng có ước mơ giống hệt chị ngày nhỏ: cũng ao ước có một đôi giày ba ta màu xanh.

+ Tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột 2 chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ , nhảy tưng tưng,….

Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được tặng giày.

+ Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được chi phụ trách tặng đôi giày mới trong ngày đầu tiên đến lớp.

 2 em nhắc lại

– 1 em đọc

– Lắng nghe.

– 2 HS đọc thành tiếng.

+ 2 HS ngồi cùng bàn luyện đọc diễn cảm, chỉnh sửa cho nhau.

+ 4 HS thi đọc đoạn văn.

– 1 HS đọc thành tiếng.

+ Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được chi phụ trách tặng đôi giày mới trong ngày đầu tiên đến lớp.

Chia sẻ cho bạn đọc 🌱 Cháu Nghe Câu Chuyện Của Bà 🌱 Nội Dung, Cảm Nhận

2 Mẫu Kể Lại Câu Chuyện Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh

Có thể bạn sẽ cần đến 2 mẫu kể lại câu chuyện Đôi giày ba ta màu xanh.

Kể Lại Câu Chuyện Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh Ấn Tượng – Mẫu 1

Chắc hẳn các bạn còn nhớ câu chuyện Đôi giày ba ta màu xanh học ở lớp Bốn. Đôi giày thật bé nhỏ phải không các bạn? Nhưng nó là ước mơ, là nỗi khát khao của nhiều người trong đó có chị phụ trách đội và bạn Lái. Tại sao đôi giày ba ta lại trở thành ước mơ của họ? Các bạn hãy nghe tôi kể nhé!

“Ngày còn bé, có lần chị phụ trách đợi thấy anh họ chị đi đồi giày ba ta màu xanh nước biển. Lúc đó chị thấy đôi giày đẹp làm sao! Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu.

Phần thân giày gần sát cổ chân có hai hàng khung dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Chỉ tưởng tượng nếu mang nó vào chắc bước đi sẽ nhẹ và nhanh hơn, chị sẽ chạy trên những con đường đất mịn trong làng, trước cái nhìn thèm thuồng của lũ bạn.

Nhưng ước mơ vốn chỉ là ước mơ, bởi gia đình chị nghèo lắm, lấy đâu ra tiền mà mua đôi giày bata màu xanh.

Khi lớn lên, chị làm công tác đội ở một phường. Trong phường chị phụ trách có một cậu bé tên Lái suốt ngày chỉ biết đi lang thang, không học hành gì cả. Nhiệm vụ của chị là phải vận động Lái đi học. Để làm quen với Lái, chị cũng phải lang thang theo Lái khắp đường phố.

Rồi một hôm, chị bắt gặp Lái đang ngẩn ngơ, đôi mắt chăm chăm nhìn vào một cửa hiệu trong đó đang treo một dôi giày bata màu xanh. Nhìn ánh mắt cậu bé, chị chợt nhớ đến ngày nhỏ chị cũng từng ước muốn có một đôi giày bata màu xanh. Thế là chị quyết định chọn đôi giày bata màu xanh để thưởng cho Lái trong buổi đầu cậu đến lớp.

Hôm nhận giày, tay Lái run run, môi cậu mấp máy, mắt hết nhìn đôi giày, lại nhìn xuống đôi bàn chân mình đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, cậu cột hai chiếc giày lại với nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng trong một tâm trạng vui sướng.

Ước mơ của con người thật là đơn giản và bé nhỏ phải không các bạn? Câu chuyện ca ngợi tấm lòng nhân hậu của chị phụ trách đội, một người biết sống đẹp, biết mang lại niềm vui hạnh phúc cho người khác”.

Kể Lại Câu Chuyện Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh Tiêu Biểu – Mẫu 2

Chị Lan được giao nhiệm vụ phụ trách Đội Thiếu niên của phường. Có rất nhiều em nhỏ phải sống trong cảnh nghèo khổ hoặc lang thang kiếm sống bằng những nghề như bán báo, bán vé số, đánh giày, lượm rác… rất vất vả mà tiền chẳng được bao nhiêu nên không thể đến trường như các bạn cùng trang lứa. Trong số thiếu niên đó, chị Lan chú ý nhiều đển cậu bé có tên là Lái, khoảng mười hai, mười ba tuổi.

Ngày ngày, Lái xách chiếc hòm gỗ nhỏ, trong đựng mấy thứ đồ nghề đánh giày, rong ruổi khắp nơi bằng đôi chân trần nứt nẻ, sạm đen. Có lần, chị Lan bất chợt gặp Lái đứng rất lâu trước tủ kính của cửa hàng bán giày dép, chăm chú ngắm những đôi giày đẹp đẽ. Lần khác, chị thấy Lái đứng tần ngần nhìn theo cậu bé đi đôi ba ta màu xanh nước biển với vẻ thèm thuồng.

Chị Lan nhớ lại thuở nhỏ, chị cũng đã từng ao ước có được đôi giày ba ta giống như của người anh họ. Đôi giày mới đẹp làm sao! cổ giày cao, ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải xanh như màu da trời những ngày thu.

Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. Chị tưởng tượng nếu mang nó vào, chắc bước đi sẽ nhẹ nhàng và nhanh hơn. Chị sẽ chạy tung tăng trên những con đường đất mịn trong làng trước cái nhìn thèm muốn của bạn bè.

Bây giờ, chị thấy Lái cũng giống như chị ngày xưa. Chợt chị Lan nghĩ ra cách để giúp cậu bé Lái chấp nhận vào học lớp học tình thương. Chị mua cho Lái một đôi giày bata màu xanh dương và tặng cậu trong buổi đầu tiên đến lớp.

Nhận đôi giày mơ ước từ tay chị Lan. Lái ngạc nhiên và sung sướng lắm! Tay cậu run run, môi cậu mấp máy nói lời cảm ơn, mắt cậu cứ nhìn xuống đôi bàn chân đen đủi đang ngọ nguậy dưới đất. Lúc ra khỏi lớp, Lái cột hai chiếc giày vào nhau, đeo vào cổ, nhảy tưng tưng như chân sáo.

Đừng vội bỏ qua 🍀 Thư Thăm Bạn 🍀 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Cảm Thụ

Viết một bình luận