Thư Thăm Bạn Lớp 4: Nội Dung Tập Đọc + Soạn Bài + Cảm Thụ

Thư Thăm Bạn Lớp 4 ❤️️ Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Cảm Thụ ✅ Tìm Hiểu Ý Nghĩa, Bố Cục, Hướng Dẫn Tập Đọc, Soạn Bài Chi Tiết Nhất.

Nội Dung Bài Thư Thăm Bạn

 Bài tập đọc Thư thăm bạn là một trong những bài tập đọc bổ ích dành cho học sinh lớp 4. Để hiểu rõ hơn về nội dung bức thư, đồng thời biết cách viết thư cho mọi người thì các em có thể theo dõi nội dung bức thư sau đây.

Thư thăm bạn

Hoà Bình, ngày 5 tháng 8 năm 2000

Bạn Hồng thân mến,

Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B Trường Tiểu học Cù Chính Lan, thị xã Hoà Bình. Hôm nay, đọc báo thiếu niên tiền phong, mình rất xúc động được biết ba Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gửi bức thư này chia buồn với bạn.

Hồng ơi!

Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi. Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào về tấm gương dũng cảm của ba xả thân cứu người giữa dòng nước lũ. Mình tin rằng theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này. Bên cạnh Hồng còn có má, có các cô bác và có cả những người bạn mới như mình.

Mấy ngày nay, ở phường mình và khắp các thị xã đang có phong trào quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục thiên tai. Trường mình cũng vừa tổ chức đợt góp đồ dùng học tập giúp các bạn vùng lũ lụt. Riêng mình gửi giúp Hồng toàn bộ số tiền mình bỏ ống từ mấy năm nay. Hồng nhận cho mình nhé!

Chúc Hồng khoẻ. Mong nhận được thư bạn.

Bạn mới của Hồng
Quách Tuấn Lương

Kể chuyện 🌺Mười Năm Cõng Bạn Đi Học Lớp 4 🌺 Nội Dung, Bài Học, Tóm Tắt

Giới Thiệu Bài Thư Thăm Bạn

Xem thêm một số thông tin giới thiệu bài Thư thăm bạn sau đây.

  • Bài đọc Thư thăm bạn được in trong SGK Tiếng Việt lớp 4 tập 1 trang 25.
  • Nội dung chính: Bức thư của bạn Lương gửi bạn Hồng, hỏi thăm và động viên khi biết tin ba của bạn Hồng hi sinh trong trận lũ lụt. Lương động viên an ủi và khích lệ Hồng, bạn cũng cho biết sẽ gửi tặng Hồng toàn bộ tiền tiết kiệm để mong giúp được Hồng phần nào.

Bố Cục Bài Thư Thăm Bạn

Bố cục bài Thư thăm bạn có thể chia bài đọc thành 3 đoạn như sau:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến “chia buồn với bạn”: Thời gian, địa điểm, lí do Lương viết thư cho Hồng
  • Đoạn 2: “Hồng ơi!” đến “bạn mới như mình”: Những lời động viên,an ủi của Lương dành cho Hồng.
  • Đoạn 3 Phần còn lại: Tấm lòng của mọi người đối với đồng bào bị lũ lụt.

Chia sẻ câu chuyện ❤️️Sự Tích Hồ Ba Bể ❤️️ Nội Dung, Ý Nghĩa, Tóm Tắt

Hướng Dẫn Tập Đọc Thư Thăm Bạn

Hướng dẫn các em học sinh tập đọc bài Thư thăm bạn như sau:

  • Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung. Đọc với giọng trầm, buồn, thể hiện sự chia sẻ chân thành.
  • Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.

Từ khó:

  • Xả thân: Không tiếc thân mình vì việc nghĩa.
  • Quyên góp: Vận động mọi người góp tiền để làm việc nghĩa hay ích lợi chung.
  • Khắc phục: Vượt qua (khó khăn, trở ngại)

Ý Nghĩa Bài Thư Thăm Bạn Lớp 4

Ý nghĩa bài Thư thăm bạn lớp 4 nhằm ca ngợi tình bạn tốt đẹp, tình cảm của bạn Lương dành cho bạn Hồng thật đáng quý, thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn. Qua đó khuyến khích các bạn nhỏ hãy biết yêu thương, đùm bọc, san sẻ cùng bạn của mình khi bạn gặp khó khăn. Đó là bài học quý mà ai trong chúng ta cũng cần phải học. Hạnh phúc là khi chúng ta biết cho đi, biết sẻ chia.

Đón đọc câu chuyện ngắn ❤️️Dế Mèn Bênh Vực Kẻ Yếu Lớp 4 ❤️️Nội dung, ý nghĩa

Đọc Hiểu Tác Phẩm Thư Thăm Bạn

Đừng nên bỏ qua nội dung đọc hiểu tác phẩm Thư thăm bạn dưới đây nhé!

👉Câu 1. Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì?

A. Lương viết thư để kể cho Hồng nghe về đợt quyên góp ở trường

B. Lương viết thư để chia buồn cùng Hồng

C. Lương viết thư để thông báo rằng mình gửi cho Hồng một khoản tiền

D. Lương viết thư để kể cho Hồng nghe về đợt lũ lụt vừa qua

👉Câu 2. Lương đã giới thiệu về mình như nào?

A. Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B Trường tiểu học Cù Chính Lan, thị xã Hòa Bình

B. Mình là Lương, học sinh lớp 4 ở Hòa Bình

C. Mình là Quách Tuấn Lương, người muốn kết bạn với bạn

D. Mình là Quách Tuấn Lương, bạn mới của bạn

👉Câu 3. Lương đọc báo và biết được điều gì?

A. Bạn Hồng đã chịu đau đớn thiệt thòi trong trận lũ

B. Ba Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi

C. Ba Hồng đã cứu rất nhiều người trong trận lũ lụt

D. Ba Hồng đã hi sinh anh dũng trên chiến trường

👉Câu 4. Lương đã có hành động gì để san sẻ nỗi đau cùng bạn Hồng?

A. Kể cho bạn nghe về hoạt động quyên góp ở trường

B. Dành tặng bạn số tiền tiết kiệm của bản thân

C. Vận động các bạn cùng tham gia ủng hộ, quyên góp

D. Xin bố mẹ tiền để tặng cho Hồng

👉Câu 5.Tác dụng của dòng đầu thư là gì?

” Bạn Hồng thân mến,

Mình là Quách Tuấn Lương, học sinh lớp 4B trường Tiểu học Cù Chính Lan, thị xã Hòa Bình. Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền phong, mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gửi bức thư này chia buồn với bạn.”

A. Nêu ra mục đích viết thư.

B. Lời chào hỏi, giới thiệu bản thân và mục đích viết thư.

C. Thuật lại hoàn cảnh và lí do viết thư.

D. Lời chào hỏi và giới thiệu bản thân

👉Câu 6. Nêu tác dụng của những dòng kết thúc bức thư?

“Chúc Hồng khỏe. Mong nhận được thư bạn.

Bạn mới của Hồng
Quách Tuấn Lương”

A. Lời chúc, mong muốn của người viết và Kí tên.

B. Kí tên người viết

C. Lời chúc, lời chào hỏi của người viết

D. Mong nhận được hồi âm từ bạn

👉Câu 7. Nêu tác dụng của dòng đầu của bức thư:

“Hòa Bình, ngày 5 tháng 8 năm 2000”

A. Nêu rõ hoàn cảnh viết bức thư

B. Nêu ra nguồn gốc của bức thư

C. Nêu ra địa điểm, thời gian viết thư

D. Nêu vị trí của người viết thư

👉Câu 8. Lương viết thư cho Hồng để làm gì?

A. Để kể cho bạn nghe ước mơ của mình

B. Để chia buồn với nỗi đau của bạn

C. Để chúc mừng sinh nhật bạn

D. Để muốn kết bạn, làm quen với Hồng

👉Câu 9. Thái độ của Lương đối với Hồng như thế nào khi viết bức thư?

A. Muốn kết bạn với Hồng để có thêm bạn mới

B. Khẳng định cha của Hồng là người rất dũng cảm

C. Thương bạn, muốn chia sẻ đau buồn cùng bạn

D. Thương hại bạn, nói rằng mình đã giúp đỡ bạn

👉Câu 10. Tuy gửi tiền quyên góp giúp đỡ Hồng nhưng câu văn nào thể hiện sự tế nhị, tôn trọng bạn của Lương?

A. Chúc Hồng chóng khỏe.

B. Mong nhận được thư bạn.

C. Bên cạnh bạn còn có má, có cô bác và có cả những người bạn như mình.

D. Hồng nhận cho mình nhé!

Đáp án:

Câu12345678910
Đáp ánBBCCBACBCD

Soạn Bài Thư Thăm Bạn Lớp 4

Gợi ý cách trả lời câu hỏi trong phần soạn bài Thư thăm bạn lớp 4 dưới đây:

👉Câu 1 trang 26 Tiếng Việt 4 tập 1: Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì?

Đáp án: Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để chia sẻ nỗi buồn khi được tin ba bạn hi sinh cứu người giữa dòng nước lũ, đồng thời để động viên bạn vượt qua nỗi đâu mất mát lớn lao ấy mà vươn lên trong học tập, cuộc sống.

👉Câu 2 trang 26 Tiếng Việt 4 tập 1: Tìm những câu cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng

Đáp án: Những câu cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng:

  • Hôm nay đọc báo Tiền Phong, mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh trong đợt lũ vừa rồi. Mình gửi bức thư này chia buồn với bạn.
  • Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi.

👉Câu 3 trang 26 Tiếng Việt 4 tập 1: Tìm những câu cho thấy bạn Lương biết cách an ủi bạn Hồng

Đáp án: Những câu cho thấy bạn Lương biết cách an ủi bạn Hồng là:

  • “Những chắc là Hồng cũng tự hào về tấm gương dũng cảm của ba xả thân cứu người giữa dòng nước lũ (Khơi gợi niềm tự hào về hành động của người cha dũng cảm)
  • Mình tin rằng theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này. (Khuyến khích động viên Hồng noi theo gương dũng cảm của người ba)
  • Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và có cả những người bạn mới như mình (an ủi Hồng để Hồng vượt qua nỗi đau)

👉Câu 4 trang 26 Tiếng Việt 4 tập 1: Nêu tác dụng những dòng mở đầu và kết thúc bức thư

Đáp án:

  • Những dòng mở bài có tác dụng ghi rõ địa điểm, thời gian viết thư, lời xưng hô chào hỏi người nhận thư.
  • Những dòng kết thúc bức thư có tác dụng: nêu lời chúc, lời nhắn nhủ, hứa hẹn, kí tên và ghi rõ họ tên người viết thư.

=> Đại ý: Bức thư bộc lộ rõ tình cảm của Lương đối với Hồng muốn chia sẻ nỗi đau buồn cùng bạn và động viên bạn vượt qua nỗi đau để vươn lên với cuộc sống.

Tham khảo tác phẩm ❤️️Lớp Học Trên Đường Lớp 5 ❤️️Tìm hiểu chi tiết

Giáo Án Thư Thăm Bạn Lớp 4

Tham khảo nội dung giáo án Thư thăm bạn lớp 4 sau đây.

I. Mục tiêu:

1. Đọc thành tiếng:

  • Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: mãi mãi, tấm gương, xả thân, khắc phục, quyên góp,..
  • Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
  • Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.

2. Đọc – Hiểu

  • Hiểu các từ ngữ khó trong bài: xả thân, quyên góp, khắc phục,…
  • Hiểu nội dung câu chuyện: Tình cảm bạn bè: thương bạn, muốn chia sẻ cùng bạn khi bạn gặp chuyện buồn, khó khăn trong cuộc sống.

3. Nắm được tác dụng của phần mở đầu và kết thúc bức thư.

II. Đồ dùng dạy học:

  • Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 25, SGK (phóng to nếu có điều kiện).
  • Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn hướng dẫn luyện đọc.
  • Các tranh, ảnh, tư liệu về cảnh cứu đồng bào trong cơn lũ lụt.

III. Hoạt động trên lớp:

Hoạt động của thầyHoạt động của trò
1. KTBC:
– Gọi 3 HS lên bảng, đọc thuộc lòng bài thơ Truyện cổ nước mình và trả lời câu hỏi:
1) Bài thơ nói lên điều gì?
2) Em hiểu nhận mặt nghĩa như thế nào?
3) Em hiểu ý hai dòng thơ cuối như thế nào?
– Nhận xét và cho điểm HS.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
– Treo tranh minh họa bài tập đọc và hỏi HS:
+ Bức tranh vẽ cảnh gì?
– Động viên, giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt là một việc làm cần thiết. Là HS các em đã làm gì để ủng hộ đồng bào bị lũ lụt? Bài học hôm nay giúp các em hiểu được tấm lòng của một bạn nhỏ đối với đồng bào bị lũ lụt.
– Ghi tên bài lên bảng.
b) Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Luyện đọc:
– Yêu cầu HS mở SGK trang 25, sau đó gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc bài trước lớp (3 lượt).
– Gọi 2 HS khác đọc lại toàn bài. GV lưu ý sửa chữa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS.
– Gọi 1 HS đọc phần chú giải trong SGK.
– GV đọc mẫu lần 1. Chú ý giọng đọc:
Toàn bài: đọc với giọng trầm, buồn, thể hiện sự chia sẻ chân thành. Thấp giọng hơn khi nói đến sự mất mát:
“ … mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gởi bức thư này chia buồn với bạn”.
Cao giọng hơn khi đọc những câu động viên, an ủi: “Nhưng chắc Hồng cũng tự hào … vượt qua nỗi đau này ”.
Nhấn giọng ở những từ ngữ: xúc động, chia buồn, xả thân, tự hào, vượt qua, ủng hộ,…
* Tìm hiểu bài:
– Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi:
+ Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước không?
+ Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để làm gì?
+ Bạn Hồng đã bị mất mát, đau thương gì?
+ Em hiểu “hi sinh” có nghĩa là gì?
+ Đặt câu hỏi với từ “hi sinh ”.
+ Đoạn 1 cho em biết điều gì?
– Tóm ý chính đoạn 1.
Trước sự mất mát to lớn của Hồng, bạn Lương sẽ nói gì với Hồng? Chúng em tìm hiểu tiếp đoạn 2.
Yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn 2 và trả lời câu hỏi:
+ Những câu văn nào trong 2 đoạn vừa đọc cho thấy bạn Lương rất thông cảm với bạn Hồng?
+ Những câu văn nào cho thấy bạn Lương biết cách an ủi bạn Hồng?
+ Nội dung đoạn 2 là gì?
+ Tóm ý chính đoạn 2.
– Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3 và trả lời câu hỏi:
+ Ở nơi bạn Lương ở, mọi người đã làm gì để động viên, giúp đỡ đồng bào vùng lũ lụt?
+ Riêng Lương đã làm gì để giúp đỡ Hồng?
+ “Bỏ ống” có nghĩa là gì?
+ Ý chính của đoạn 3 là gì?
– Yêu cầu HS đọc dòng mở đầu và kết thúc bức thư và trả lời câu hỏi: Những dòng mở đầu và kết thúc bức thư có tác dụng gì ?
+ Nội dung bức thư thể hiện điều gì?
– Ghi nội dung của bài thơ.
c) Thi đọc diễn cảm
– Gọi 3 HS tiếp nối nhau đọc lại bức thư.
– Yêu cầu HS theo dõi và tìm ra giọng đọc của từng đoạn.
– Gọi 3 HS tiếp nối đọc từng đoạn
– Gọi HS đọc toàn bài
– Đưa bảng phụ yêu cầu HS tìm cách đọc diễn cảm và luyện đọc đoạn văn.
Mình hiểu Hồng đau đớn / và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi.
Nhưng chắc là Hồng cũng tự hào / về tấm gương dũng cảm của ba / xả thân cứu người giữa dòng nước lũ. Mình tin rằng theo gương ba, Hồng sẽ vượt qua nỗi đau này. Bên cạnh Hồng còn có má, có cô bác và cả những người bạn mới như mình.
3. Củng cố, dặn dò:
– Hỏi:
+ Qua bức thư em hiểu bạn Lương là người như thế nào?
+ Em đã làm gì để giúp đỡ những người không may gặp hoạn nạn, khó khăn?
– Nhận xét tiết học.
– Dặn HS luôn có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ mọi người khi gặp hoạn nạn, khó khăn.
– 3 HS lên bảng thực hiện yêu cầu.
– Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
+ Bức tranh vẽ cảnh một bạn nhỏ đang ngồi viết thư và dõi theo khung cảnh mọi người đang quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt.
– Lắng nghe.
– HS đọc theo trình tự:
+ HS 1: Đoạn 1: Hòa bình … với bạn
+ HS 2: Đoạn 2: Hồng ơi … bạn mới như mình
+ HS 3: Đoạn 3: Mấy ngày nay … Quách Tuấn Lương
– 2 HS tiếp nối đọc toàn bài.
– 1 HS đọc thành tiếng.
– Lắng nghe.
– Đọc thầm, thảo luận, tiếp nối nhau trả lời câu hỏi:
+ Bạn Lương không biết bạn Hồng. Lương chỉ biết Hồng khi đọc báo Thiếu niên Tiền Phong.
+ Bạn Lương viết thư cho bạn Hồng để chia buồn với Hồng.
+ Ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi.
+ “Hi sinh”: chết vì nghĩa vụ, lí tưởng cao đẹp, tự nhận về mình cái chết để giành lấy sự sống cho người khác.
+ Các anh bộ đội dũng cảm hi sinh để bảo vệ Tổ Quốc.
+ Đoạn 1 cho em biết nơi bạn Lương viết thư và lí do viết thư cho Hồng.
– Lắng nghe.
– Đọc thầm, trao đổi, trả lời câu hỏi:
+ Những câu văn: Hôm nay, đọc báo Thiếu niên Tiền Phong, mình rất xúc động được biết ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi. Mình gửi bức thư này chia buồn với bạn. Mình hiểu Hồng đau đớn và thiệt thòi như thế nào khi ba Hồng đã ra đi mãi mãi.
+ Những câu văn:
Nhưng chắc là Hồng … dòng nước lũ.
Mình tin rằng … nỗi đau này.
Bên cạnh Hồng … như mình.
+ Nội dung đoạn 2 là những lời động viên, an ủi của Lương với Hồng.
– Đọc thầm, trao đổi, trả lời câu hỏi:
+ Mọi người đang quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt, khắc phục thiên tai. Trường Lương góp đồ dùng học tập giúp các bạn nơi bị lũ lụt.
+ Riêng Lương đã gửi giúp Hồng toàn bộ số tiền Lương bỏ ống từ mấy năm nay.
+ “Bỏ ống” là dành dụm, tiết kiệm.
+ Tấm lòng của mọi người đối với đồng bào bị lũ lụt.
– 1 HS đọc thành tiếng trước lớp. Trả lời:
+ Những dòng mở đầu nêu rõ địa điểm, thời gian viết thư, lời chào hỏi người nhận thư.
+ Những dòng cuối thư ghi lời chúc, nhắn nhủ, họ tên người viết thư.
Tình cảm của Lương thương bạn, chia sẻ đau buồn cùng bạn khi bạn gặp đau thương, mất mát trong cuộc sống
– 2 đến 3 HS nhắc lại nội dung chính
– Mỗi HS đọc 1 đoạn.
– Tìm ra giọng đọc.
+ Đoạn 1: giọng trầm, buồn
+ Đoạn 2: giọng buồn nhưng thấp giọng
+ Đoạn 3: giọng trầm buồn, chia sẻ
– 3 HS đọc
– 2 HS đọc toàn bài
– Tìm cách đọc diễn cảm và luyện đọc.
+ Bạn Lương là một người bạn tốt, giàu tình cảm. Đọc báo thấy hoàn cảng đáng thương của Hồng đã chủ động viết thư thăm hỏi, giúp bạn số tiền mà mình có.
+ Tự do phát biểu.
– HS cả lớp.

2 Mẫu Cảm Nhận Bài Thư Thăm Bạn Hay Nhất

Thohay.vn vừa sưu tầm thêm 2 mẫu cảm nhận về bài Thư thăm bạn hay nhất, cùng xem ngay nhé!

Mẫu Cảm Nhận Bài Thư Thăm Bạn Ngắn Hay – Mẫu 1

Có thể nói sự giúp đỡ, chia sẻ giữa người với người trong cuộc sống là vô cùng quan trọng và mang ý nghĩa lớn. Sự giúp đỡ, chia sẻ sẽ giúp người gặp khó khăn có thêm niềm tin động lực để vượt qua chông gai. Và điều này đã thể hiện rõ trong bài tập đọc Thư thăm bạn lớp 4.

Bức thư thể hiện tình cảm sâu sắc của cậu học trò nhỏ Quách Tuấn Lương dành cho người bạn đáng thương của mình. Vì ba của bạn không may hi sinh trong lúc cứu người giữa trận lũ lụt vừa qua.

Dù không quen biết, thân thiết nhưng khi nghe tin trên báo đài về việc ba bạn hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ cứu người thì cậu bạn Tuấn Lương đã nhanh tay viết thư hỏi thăm bạn và quyết tâm gửi hết số tiền bỏ ống heo của mình cho bạn nhằm mong bạn nguôi ngoa nỗi buồn phần nào.

Qua bài tập đọc lớp 4 Thư thăm bạn, chúng ta cảm nhận được tình cảm chân thành của cậu học trò nhỏ đối với bạn mình. Đó là một bài học sâu sắc về tình yêu thương, sự sẻ chia, đồng cảm. Đó là bài học quý mà ai trong chúng ta cũng cần phải học. Hạnh phúc là khi chúng ta biết cho đi, biết sẻ chia.

Mẫu Cảm Nhận Bài Thư Thăm Bạn Hay – Mẫu 2

Một trong những điều có giá trị và giúp gắn kết cuộc sống này đó chính là lòng tốt. Lòng tốt là sự tốt bụng, bao dung, quan tâm, sẻ chia, giúp đỡ người khác mỗi khi khó khăn. Lòng tốt rất quan trọng vì trước hết với mỗi các nhân, nó giúp rèn luyện một phẩm chất tốt đẹp. 

Đối với bài đọc Thư thăm bạn trong chương trình tập đọc lớp 4, ta cũng bắt gặp một tấm gương đẹp về lòng tốt như thế, đó chính là cậu bạn Quách Tuấn Lương.

Khi nghe tin ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt vừa rồi, dù chưa thân thiết nhưng Lương vẫn gửi thư động viên, chia buồn và chân thành giúp đỡ bạn bè lúc bạn khó khăn nhất.

Không chỉ động viên về mặt tinh thần mà Lương còn giúp đỡ bạn về mặt vật chất, dù cho đó chỉ là một số tiền không quá lớn nhưng cũng đủ cho ta thấy được tấm lòng cao cả của Lương

Qua bức thức này, các em học được cách quan tâm, chia sẻ, yêu thương, đồng cảm với bạn bè và mọi người. Đặc biệt là khi khó khăn, hoạn nạn.

Mỗi người trong chúng ta mở rộng tấm lòng mình hơn để thấy cuộc đời này vẫn còn rất nhiều những số phận cần giúp đỡ. Sự giúp đỡ ấy không cần phải là những khối tài trợ lớn, những vật phẩm giá trị mà đôi khi chỉ cần những hành động nhỏ, những lời hỏi thăm động viên từ tấm lòng là đủ

Chia sẻ cho bạn đọc 🌻 Người Mẹ Của 51 Đứa Con 🌻Tìm hiểu chi tiết

Viết một bình luận