Người Mẹ Của 51 Đứa Con [Nội Dung Chính Tả + Soạn Bài + Cảm Thụ]

Người Mẹ Của 51 Đứa Con ❤️️ Nội Dung Chính Tả, Soạn Bài, Cảm Thụ ✅ Mời Bạn Đọc Xem Thêm Về Bố Cục, Giáo Án, Đọc Hiểu.

Nội Dung Chính Tả Người Mẹ Của 51 Đứa Con

Chính tả bài Người mẹ của 51 đứa con được tìm hiểu ở SGK Tiếng Việt 5 Tập 1 trang 165, 166. Qua đó, các em sẽ biết cách phân biệt các âm đệm, âm chính, âm cuối. Ngay sau đây là nội dung chính tả Người mẹ của 51 đứa con.

Người mẹ của 51 đứa con

Ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có một phụ nữ không sinh con nhưng lại được 51 người gọi bằng mẹ. Suốt 35 năm qua, bà thức khuya dậy sớm, bươn chải, quên cả hạnh phúc riêng để cưu mang, nuôi dưỡng 51 đứa trẻ mồ côi.

Đến nay, 48 người con đã trưởng thành nhờ tình yêu thương của mẹ. Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái đó là mẹ Nguyễn Thị Phú ở đội 10, thôn Đông, xã Lý Hải. Nay đã ở tuổi 62, mẹ vẫn bận rộn với 3 đứa trẻ chưa tròn 1 tuổi.

Theo ĐỖ TẤN NGỌC

Chia sẻ cho bạn đọc ⚡ Ngu Công Xã Trịnh Tường ⚡ Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Cảm Thụ

Giới Thiệu Bài Người Mẹ Của 51 Đứa Con

Xem thêm thông tin giới thiệu bài Người mẹ của 51 đứa con nhé.

  • Bài đọc Người mẹ của 51 đứa con được viết bởi tác giả Đỗ Tấn Ngọc
  • Đoạn văn nói về mẹ Nguyễn Thị Phú- bà là một phụ nữ không sinh con nhưng đã cố gắng bươn chải nuôi dưỡng 51 em bé mồ côi, đến nay nhiều người đã trưởng thành.

Bố Cục Người Mẹ Của 51 Đứa Con

Bố cục Người mẹ của 51 đứa con gồm 2 phần chính:

  • Phần 1: Từ đầu đến “…51 đứa trẻ mồ côi”
  • Phần 2: Còn lại

Đừng vội bỏ qua bài 🍀 Thầy Cúng Đi Bệnh Viện 🍀 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Giáo Án

Hướng Dẫn Nghe Viết Chính Tả Người Mẹ Của 51 Đứa Con

Cùng Thohay.vn xem hướng dẫn nghe viết chính tả Người mẹ của 51 đứa con.

  • Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả Người mẹ của 51 đứa con.
  • Làm đúng bài tập ôn mô hình cấu tạo vần. Hiểu thế nào là những tiếng bắt vầnvới nhau

Ý Nghĩa Bài Người Mẹ Của 51 Đứa Con

Ca ngợi sự hy sinh và tấm lòng nhân hậu cao cả của bà Nguyễn Thị Phú – bà mẹ của 51 đứa con trên huyện đảo Lý Sơn.

Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm 🌟 Thầy Thuốc Như Mẹ Hiền 🌟 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Cảm Thụ

Đọc Hiểu Tác Phẩm Người Mẹ Của 51 Đứa Con

Chia sẻ thêm phần đọc hiểu tác phẩm Người mẹ của 51 đứa con bên dưới.

👉Câu 1: Hoàn chỉnh khổ thơ sau:

nồng hănghuơ huơche chởsẫm biếc
Chiều đi học về

Lời giải:

Chiều đi học về
Chúng em qua ngôi nhà xây dở
Giàn giáo tựa cái lồng che chở
Trụ bê tông nhú lên như một mầm cây
Bác thợ nề ra về còn huơ huơ cái bay:
Tạm biệt!

Ngôi nhà tựa vào nền trời sẫm biếc
Thở ra mùi vôi vữa nồng hăng
Ngôi nhà giống bài thơ sắp làm xong
Là bức tranh còn nguyên màu vôi, gạch

👉Câu 2: Những trường hợp nào sau đây viết đúng chính tả:

RẻDây
GiẻRây
DẻGiây

☐ Giá rẻ/hạt dẻ/giẻ lau bảng.

☐ Rẻ quạt/thân hình mảnh dẻ/giẻ rách.

☐ Hạt rẻ/giá dẻ/than hình mảnh giẻ.

☐ Rây bột/nhảy dây/giây phút.

☐ Mưa rây/dây thừng/giây bẩn.

☐ Nhảy rây/dây phút/giây phơi.

Lời giải:

Những trường hợp viết đúng chính tả đó là:

– Giá rẻ/hạt dẻ/giẻ lau bảng.

– Rẻ quạt/thân hình mảnh dẻ/giẻ rách.

– Rây bột/nhảy dây/giây phút.

– Mưa rây/dây thừng/giây bẩn.

👉Câu 3: Tìm những từ ngữ chứa các tiếng chỉ khác nhau ở âm đầu v hoặc d được viết đúng chính tả:

VàngVào Vỗ
DàngDàoDỗ

☐ Lá vàng/dịu dàng.

☐ Ra vào/dạt dào.

☐ Dồi vào/ra dào.

☐ Dỗ dề/vỗ cánh vay.

☐ Vỗ cánh bay/dỗ dành.

☐ Vàng bạc/dịu dàng.

Lời giải:

Những trường hợp viết đúng chính tả là:

– Lá vàng/dịu dàng.

– Ra vào/dạt dào.

– Vỗ cánh bay/dỗ dành.

– Vàng bạc/dịu dàng.

👉Câu 4: Tìm các từ ngữ chứa các tiếng chỉ khác nhau ở vần iêm hay im:

ChiêmLiêm
ChimLim

A. Lúa chiêm/chim sẻ; thanh lim/gỗ liêm.

B. Chiêm tinh/con chim; liêm sỉ/gỗ lim.

C. Lúa chiêm/chim gõ kiến; lim khiết/tủ liêm.

D. Vụ chiêm/chim gáy; thanh lim/lòng liêm dạ đá.

Lời giải:

Trường hợp viết đúng chính tả là: chiêm tinh/con chim; liêm sỉ/gỗ lim.

>>Vậy chọn: B

👉Câu 5: Tìm những từ ngữ có chứa các tiếng chỉ khác nhau ở vần iêp hay ip:

DiếpKiếp
DípKíp

A. Rau diếp/dao díp.

B. Kiếp nổ/số kíp.

C. Diếp mắt/rau díp.

D. Kiếp nổ/kíp người.

Lời giải:

Trường hợp viết đúng là: Rau diếp/dao díp.

>>Vậy chọn: A

👉Câu 6: Tìm lỗi sai trong các câu sau:

a. Mẹ em mua một cân hạt giẻ với rá vô cùng dẻ.

b. Hồi bé, mỗi lần không vui em lại được mẹ ôm dào lòng dỗ dề, dỗ giành.

Lời giải:

a. Mẹ em mua một cân hạt giẻ với rá vô cùng dẻ

giẻ-> dẻ, rá -> giá, dẻ-> rẻ

b. Hồi bé, mỗi lần không vui em lại được mẹ ôm dào lòng dỗ dề, dỗ giành

dào -> vào, dỗ dề-> vỗ về, giành -> dành

👉Câu 7: Tìm lỗi sai trong các câu sau:

a. Mỗi lần đi tim em đều rất sợ, nhìn thấy kiêm tim mà tiêm cứ đập thình thịch.

b. Mớ rau díp nằm ngay cạnh con dao diếp.

Lời giải:

Các từ sai và sửa lại như sau:

a. Mỗi lần đi tim em đều rất sợ, nhìn thấy kiêm tim mà tiêm cứ đập thình thịch.

Sửa lỗi: tim -> tiêm, kiêm tim -> kim tiêm, tiêm -> tim.

b. Mớ rau díp nằm ngay cạnh con dao diếp.

Sửa lỗi: díp -> diếp, diếp -> díp.

👉Câu 8: Tiếng nào dưới đây có âm đệm ở phần vần?

A. Thái.

B. Loan.

C. Minh.

D.. Trung.

Lời giải:

Tiếng có âm đệm ở phần vần đó là: Loan.

Vậy chọn: B. Loan

👉Câu 9: Tiếng nào dưới đây không có âm đệm và âm chính ở phần vần?

A. Thu.

B. Yến.

C. Cả A và B đều đúng.

D. Cả A và B đều sai.

Lời giải:

Trong mỗi vần thì không thể thiếu được âm chính. Hai tiếng Thu và Yến đều có âm chính là u và .

Hai tiếng này đều có âm chính và không có âm đệm.

>>Vậy chọn: D. Cả A và B đều sai

👉Câu 10: Lựa chọn từ trong ngoặc thích hợp để hoàn thành câu chuyện sau:

Người mẹ của 51 đứa con

Ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có một phụ nữ không sinh con nhưng lại được 51 người gọi bằng mẹ. Suốt 35 năm qua, bà thức khuya dậy sớm, (bươn trải/ bươn chải), quên cả hạnh phúc riêng để (cưa mang/cưu mang), nuôi dưỡng 51 đứa trẻ mồ côi. Đến nay, 48 người con đã (trưởng thành/chưởng thành) nhờ tình yêu thương của mẹ. Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái đó là mẹ Nguyễn Thị Phú ở đội 10, thôn Đông, xã Lý Hải. Nay đã ở tuổi 62, mẹ vẫn (bận rộn/bận dộn) với 3 đứa trẻ chưa tròn 1 tuổi.”

Lời giải:

Người mẹ của 51 đứa con

      “Ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có một phụ nữ không sinh con nhưng lại được 51 người gọi bằng mẹ. Suốt 35 năm qua, bà thức khuya dậy sớm, bươn chải, quên cả hạnh phúc riêng để cưu mang, nuôi dưỡng 51 đứa trẻ mồ côi. Đến nay, 48 người con đã trưởng thành nhờ tình yêu thương của mẹ. Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái đó là mẹ Nguyễn Thị Phú ở đội 10, thôn Đông, xã Lý Hải. Nay đã ở tuổi 62, mẹ vẫn bận rộn với 3 đứa trẻ chưa tròn 1 tuổi.”

Tìm hiểu thêm tác phẩm 🌷 Về Ngôi Nhà Đang Xây 🌷 Chia Sẻ Nội Dung, Hướng Dẫn Soạn Bài

Soạn Bài Người Mẹ Của 51 Đứa Con Lớp 5

Đừng vội bỏ qua gợi ý soạn bài Người mẹ của 51 đứa con lớp 5.

👉Câu 1 (trang 165 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Nghe – viết: Người mẹ của 51 đứa con

Trả lời:

Học sinh tự chép vào vở

👉Câu 2 trang 166 Tiếng Việt lớp 5 Tập 1

a. Chép vần của từng tiếng trong câu thơ lục bát dưới đây vào mô hình cấu tạo vần:

Con ra tiền tuyến xa xôi
Yêu bầm yêu nước, cả đôi mẹ hiền

Tố Hữu

Mô hình cấu tạo vần

TiếngVần
Âm điệuÂm chínhÂm cuối
M: tuyếnun

b. Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong câu thơ trên.

Trả lời:

a.

TiếngVần
Âm điệuÂm chínhÂm cuối
Con……on
ra……a….……
tiền……n
tuyếnun
xa….….a….…..
xôi….…..ôi
Yêu….…êu
bầm….….âm
yêu….…êu
nước….…ươc
cả….….a….……
đôi….….ôi
mẹ….….e….…..
hiền……n

b. Những tiếng bắt vần với nhau trong câu thơ trên: xôi – đôi

Khám phá thêm 💚 Buôn Chư Lênh Đón Cô Giáo 💚 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Giáo Án Người Mẹ Của 51 Đứa Con Lớp 5

Cập nhật nội dung giáo án Người mẹ của 51 đứa con lớp 5.

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Nghe- viết đúng bài chính tả Người mẹ của 51 đứa con; trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi(BT1).

– Làm được bài tập 2

2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích mô hình cấu tạo của iếng

3. Thái độ: Giáo dục HS thức viết đúng chính tả, giữ vở sạch, viết chữ đẹp.

4. Năng lực: 

– Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

– Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng 

– Giáo viên: Bảng phụ ghi bài tập, mô hình cấu tạo vần viết sẵn trên bảng

– Học sinh: Vở viết.        

1. Phương pháp và kĩ thuật dạy học:

– Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thực hành.

– Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, động não.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

Hoạt động của thầyHoạt động của trò
1. HĐ khởi động: (5phút)
– Cho HS thi đặt câu có từ ngữ chứa tiếng rẻ/ giẻ. 

– Chia lớp thành 2 đội chơi, mỗi đội 4 bạn lần lượt lên đặt câu có từ ngữ chứa tiếng rẻ/ giẻ .

– Đội nào đặt câu đúng và nhiều hơn thì đội đó thắng.

– GV nhận xét, tuyên dương. 

– Giới thiệu bài

– Ghi đầu bài lên bảng.
– HS chơi trò chơi

– HS nghe

– Mở sách giáo khoa.
2. HĐ chuẩn bị viết chính tả. (5 phút)

*Mục tiêu: 

– Học sinh có tâm thế tốt để viết bài.

– Nắm được nội dung bài văn để viết cho đúng chính tả.

*Cách tiến hành: HĐ cả lớp
– Gọi HS đọc đoạn văn 

+ Đoạn văn nói về ai?Hướng dẫn viết từ khó

– Yêu cầu HS đọc, tìm các từ khó 

– Yêu cầu HS luyện viết các từ khó vừa tìm được
– 2 HS đọc đoạn văn

– Đoạn văn nói về mẹ Nguyễn Thị Phú- bà là một phụ nữ không sinh con nhưng đã cố gắng bươn chải nuôi dưỡng 51 em bé mồ côi, đến nay nhiều người đã trưởng thành. 

– HS đọc thầm bài và nêu từ khó: Lý Sơn, Quảng Ngãi, thức khuya, nuôi dưỡng…

– HS luyện viết từ khó.
3. HĐ viết bài chính tả. (15 phút)

*Mục tiêu: – Nghe- viết đúng bài chính tả, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi .

*Cách tiến hành: HĐ cá nhân
– GV đọc bài viết lần 2

– GV đọc cho HS viết bài

– GV quan sát, uốn nắn cho HS viết chưa đúng chưa đẹp

Lưu ý: – Tư thế ngồi:  – Cách cầm bút:  – Tốc độ:  
– HS nghe

– HS viết bài
4. HĐ chấm và nhận xét bài. (5 phút)

*Mục tiêu: 

– Giúp các em tự phát hiện ra lỗi của mình và phát hiện lỗi giúp bạn.

*Cách tiến hành: 
– Giáo viên đọc lại bài cho học sinh soát lỗi.

– Giáo viên chấm nhanh 5 – 7 bài 

– Nhận xét nhanh về bài làm của học sinh.
– HS soát lại bài, tự phát hiện lỗi và sửa lỗi.
5. HĐ làm bài tập: (8 phút)

*Mục tiêu: Làm đúng bài tập 2a, 3 

*Cách tiến hành:
Bài 2: Cá nhân=> Nhóm

– Gọi HS đọc yêu cầu bài tập và mẫu

– Yêu cầu HS tự làm bài 

– Gọi HS nhận xét bài của bạn làm trên bảng

– GV nhận xét kết luận bài làm đúng

+ Thế nào là những tiếng bắt vần với nhau?

+ Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong những câu thơ trên?

 GV: Trong thơ lục bát, tiếng thứ 6 của dòng thứ 6 bắt vần với tiếng thứ 6 của dòng 8 tiếng

– HS đọc to yêu cầu và nội dung bài tập

– HS tự làm bài

– 1 HS lên bảng chữa bài          
                           
– Những tiếng bắt vần với nhau là những tiếng có vần giống nhau.

– Tiếng xôi bắt vần với tiếng đôi
6. HĐ ứng dụng: (2 phút)
– Giáo viên chốt lại những phần chính trong tiết học 

– Chọn một số vở học sinh viết chữ sạch đẹp không mắc lỗi cho cả lớp xem. 

– Nhận xét tiết học
– Lắng nghe

– Quan sát, học tập.

– Lắng nghe
7. HĐ sáng tạo: (1 phút)
– Dặn HS nhớ mô hình cấu tạo vần và chuẩn bị bài sau.– Lắng nghe và thực hiện.

Chia sẻ cho bạn đọc 🌱 Kể Chuyện Cây Cỏ Nước Nam 🌱 Nội Dung Truyện, 5 Mẫu Tóm Tắt

2 Mẫu Kể Chuyện Người Mẹ Của 51 Đứa Con Hay Nhất

Cuối cùng là 2 mẫu kể chuyện Người mẹ của 51 đứa con hay nhất.

Kể Chuyện Người Mẹ Của 51 Đứa Con Đặc Sắc – Mẫu 1

Ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi có một người phụ nữ, trong suốt 30 năm qua đã cưu mang, chăm sóc, nuôi dưỡng 51 đứa con. Đến nay 48 đứa con đã khôn lớn, trưởng thành. Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái đó là bà Nguyễn Thị Phú, ở đội 10, thôn Đông, xã Lý Hải.

Năm 1968, khi ấy bà Phú 28 tuổi, trong một buổi đi làm đồng về, bất chợt nhìn thấy một đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi giữa đường. Không cầm lòng được, bà ẵm đứa bé về nhà và tự hứa sẽ nuôi dưỡng thằng bé tội nghiệp ấy nên người. Bảy năm tiếp theo, bà lại nhận thêm ba đứa trẻ nữa.

Đến năm 1975, mặc dù cuộc sống kham khổ, bà Phú lại dang rộng cánh tay, lần lượt đón về nuôi 47 em bé mồ côi. Để nuôi được từng ấy đứa con, mẹ Phú phải thức khuya, dậy sớm, ăn không no, mặc chẳng lành, phải xoay xở, bươn chải, tính toán đủ đường và làm bao nhiêu thứ việc.

Nhiều đứa con trưởng thành, làm ăn phát đạt, muốn mời mẹ vào sống ở thành phố hưởng tuổi già an nhàn, nhưng mẹ Phú nhất quyết không chịu đi. Năm nay mẹ Phú đã 62 tuổi, vẫn phải bận bịu, vất vả với ba đứa trẻ mồ côi chưa tròn 1 tuổi.

Bà Phú tâm sự: “Từ tấm bé tôi đã chịu cảnh mồ côi, nhiều cay cực, mất mát. Lớn lên tôi muốn làm những điều tốt đẹp cho trẻ mồ côi. Bây giờ tôi đã làm được một phần mong ước của mình…”.

Kể Chuyện Người Mẹ Của 51 Đứa Con Tiêu Biểu – Mẫu 2

Câu chuyện về người mẹ có 51 đứa con kể về một người phụ nữ sống ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đó là bà Nguyễn Thị Phú ở đội 10, thôn Đông, xã Lý Hải.

Bà không sinh con nên đã dành toàn bộ tình yêu của mình cho 51 đứa trẻ mồ côi. Suốt 35 năm qua, bà thức khuya dậy sớm, bươn trải để cưu mang và nuôi dưỡng cho 51 đứa con không phải do mình dứt ruột đẻ ra.

Bà yêu và hi sinh cho các con đến quên cả hạnh phúc của riêng mình. Bà làm tất cả mọi thứ có thể chỉ để mong các con được hưởng hạnh phúc trọn vẹn.

Cho tới hiện nay, có 48 người con đã trưởng thành nhờ tình yêu thương của mẹ Phú. Ở tuổi 62, mẹ Phú vẫn đang bận rộn chăm lo cho 3 đứa con nhỏ chưa tròn 1 tuổi. Tình yêu của mẹ Phú dành cho những đứa trẻ mồ côi thật khiến nhiều người cảm động và cảm phục.

Viết một bình luận