Thầy Cúng Đi Bệnh Viện [Nội Dung Tập Đọc + Soạn Bài + Cảm Thụ]

Thầy Cúng Đi Bệnh Viện ❤️️ Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Cảm Thụ ✅ Tham Khảo Hướng Dẫn Tập Đọc, Chính Tả, Gợi Ý Soạn Bài.

Nội Dung Bài Thầy Cúng Đi Bệnh Viện

Bài Thầy cúng đi bệnh viện được giới thiệu ở phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 5 trang 159. Bên dưới là nội dung bài Thầy cúng đi bệnh viện.

Thầy cúng đi bệnh viện

Cụ Ún làm nghề thầy cúng đã lâu năm. Khắp làng xa bản gần, nhà nào có người ốm cũng nhờ cụ đến cúng để đuổi tà ma. Nhiều người tôn cụ làm thầy, cắp sách theo cụ học nghề cúng bái.

Vậy mà gần một năm nay, chẳng hiểu cái ma nào làm cho cụ Ún ốm. Bụng cụ đau quặn, lắm lúc tưởng như có con dao cứa mạnh vào từng khúc ruột. Các học trò của cụ đã nhiều lần cúng cho thầy mà bệnh tình không thuyên giảm.

Thấy cha ngày càng đau nặng, con trai cụ khẩn khoản xin đưa cụ đi bệnh viện. Anh nói mãi, nể lời, cụ mới chịu đi.

Bác sĩ bảo cụ bị sỏi thận, phải mổ lấy sỏi ra. Cụ sợ mổ. Hơn nữa, cụ không tin bác sĩ người Kinh bắt được con ma người Thái. Thế là cụ trốn về nhà. Nhưng về đến nhà, cụ lại lên cơn đau quằn quại. Cụ bắt con mời thầy Vui, học trò giỏi nhất của cụ, đến cúng trừ ma. Cúng suốt ngày đêm, bệnh vẫn không lui.

Sáng hôm sau, bỗng có hai người áo trắng tất tả phi ngựa đến. Hóa ra họ là bác sĩ và y tá bệnh viện đi tìm cụ Ún. Bác sĩ tiêm thuốc giảm đau, cụ Ún thấy đỡ. Ngồi bên giường người bệnh, ông bác sĩ ôn tồn giải thích. Gia đình lại đưa cụ lên bệnh viện.

Nửa tháng sau, cụ Ún khỏi bệnh. Về nhà, cụ nói với bà con:

– Từ nay, tôi dứt khoát bỏ nghề thầy cúng. Bà con ốm đau nên đi bệnh viện.

Theo Nguyễn Lăng

Tìm hiểu thêm tác phẩm 🌟 Thầy Thuốc Như Mẹ Hiền 🌟 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Cảm Thụ

Giới Thiệu Bài Thầy Cúng Đi Bệnh Viện

Khám phá thêm thông tin giới thiệu bài Thầy cúng đi bệnh viện.

  • Tác giả của bài đọc Thầy cúng đi bệnh viện là Nguyễn Lăng
  • Nội dung chính của Thầy cúng đi viện là: đây là câu chuyện nói về sự thay đổi trong nhận thức của người dân tộc. Trước đây ai có bệnh, thầy cúng Ún luôn đi cúng ma để đuổi bệnh cho mọi người. Khi cụ bị bệnh, phải tới bệnh viện mổ mới khỏi. Từ đó cụ bỏ nghề thầy cúng, khuyên mọi người đi chữa bệnh một cách khoa học.

Bố Cục Thầy Cúng Đi Bệnh Viện

Bố cục Thầy cúng đi bệnh viện được chia làm 4 phần chính:

  • Phần 1: Từ đầu đến học nghề cúng bái
  • Phần 2: Từ Vậy mà đến không thuyên giảm
  • Phần 3: Từ Thấy cha đến vẫn không lui
  • Phần 4: Phần còn lại

Khám phá thêm 🌷 Về Ngôi Nhà Đang Xây 🌷 Chia Sẻ Nội Dung, Hướng Dẫn Soạn Bài

Hướng Dẫn Tập Đọc Thầy Cúng Đi Bệnh Viện

Chia sẻ bạn đọc hướng dẫn tập đọc Thầy cúng đi bệnh viện.

  • Đọc lưu loát, diễn cảm bài văn, giọng kể linh hoạt, phù hợp với diễn biến truyện.
  • Chú ý nhấn mạnh một số từ ngữ: khẩn khoản, nói mãi, nể lời, mổ lấy sỏi, sợ mổ, không tin, trốn, quằn quại, suốt ngày đêm, vẫn không lui.

Ý Nghĩa Bài Thầy Cúng Đi Bệnh Viện

Phê phán cách nghĩ mê tín dị đoan; giúp mọi người hiểu cúng bái không thể chữa khỏi bệnh, chỉ có khoa học và bệnh viện mới làm được điều đó.

Chia sẻ cho bạn đọc 💚 Buôn Chư Lênh Đón Cô Giáo 💚 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Đọc Hiểu Tác Phẩm Thầy Cúng Đi Bệnh Viện

Cùng tham khảo phần đọc hiểu tác phẩm Thầy cúng đi bệnh viện.

👉Câu 1. Cụ Ún làm nghề gì?

A. bác sĩ

B. thầy thuốc

C. thầy cúng

D. thầy giáo

👉Câu 2. Cụ Ún làm nghề thầy cúng được người dân trong vùng tin tưởng như thế nào?

Có thể chọn nhiều đáp án

A. Người dân trong vùng thường đem hoa quả, bánh trái đến cảm ơn cụ Ún vì đã đuổi được tà ma trong nhà họ.

B. Khắp làng xa bản gần, nhà nào có người ốm cũng nhờ cụ đến cúng để đuổi tà ma.

C. Nhiều người tôn cụ làm thầy, cắp sách theo cụ học nghề cúng bái.

D. Cụ Ún làm hẳn một cái đình ở giữa làng chỉ ngồi đó và đợi mọi người tới hỏi chuyện để trả lời.

👉Câu 3. Khi mắc bệnh, cụ đã tự chữa bệnh bằng cách nào?

A. Cụ quyết định đi tìm thầy của mình, nhờ thầy cúng cho khỏi bệnh.

B. Cụ nhờ con trai đưa đến bệnh viện để khám và chữa cho khỏi dứt điểm.

C. Các học trò của cụ đã nhiều lần cúng cho cụ mà bệnh tình không hề thuyên giảm.

D. Cụ tìm đến thầy lang trong vùng để bốc thuốc vì thầy rất sợ cái kim tiêm của các thầy thuốc tây.

👉Câu 4. Thấy cha ngày càng đau nặng, anh con trai của cụ Ún đã có hành động gì?

A. Anh con trai quyết định đích thân cúng cho cụ.

B. Anh con trai khẩn khoản xin đưa cụ đi bệnh viện.

C. Anh con trai quyết định nhờ cậy các thầy cúng giỏi khác ở trong vùng.

D. Anh con trai quyết định tìm bài thuốc gia truyền để chữa bệnh cho cụ

👉Câu 5. Sau khi đi bệnh viện, bác sĩ đã kết luận cụ Ún bị bệnh gì?

A. Cụ bị viêm phổi vì hút quá nhiều thuốc.

B. Cụ bị sỏi thận, phải mổ ra lấy sỏi.

C. Cụ bị đau dạ dày, phải thực hiện phẫu thuật để cứu lấy tính mạng.

D. Cụ chỉ bị mắc bệnh tuổi già, không có vấn đề gì nguy hiểm.

👉Câu 6. Vì sao bị sỏi thận mà cụ không chịu mổ, trốn viện về nhà?

A. Cụ sợ mổ, cụ không tin bác sĩ người Kinh bắt được con ma người Thái.

B. Cụ sợ kim tiêm, cụ sợ đau.

C. Cụ không tin vào bác sĩ dưới xuôi.

D. Cụ cảm thấy không hài lòng vì thái độ chăm sóc của bác sĩ người xuôi nên đã bỏ về.

👉Câu 7. Sau khi trốn viện về nhà, chuyện gì đã xảy ra với cụ Ún?

A. Cụ Ún bỗng dưng khỏi bệnh mà không rõ tại sao.

B. Cụ lên cơn đau quằn quại, cụ bắt con mời thầy Vui – học trò giỏi nhất của cụ tới cúng trừ ma. Nhưng cúng suốt ngày đêm những bệnh vẫn không lui.

C. Cụ Ún ngày đêm cúng bái điên đảo, cứ lúc cúng thì không đau nhưng dừng cúng cơn đau bụng quằn quại lại hành hạ cụ.

D. Dân trong làng ùn ùn kéo đến và giới thiệu cho cụ những bài thuốc quý để chữa bệnh.

👉Câu 8. Nhờ đâu cụ Ún khỏi bệnh?

A. Nhờ có bác sĩ ở bệnh viện mổ lấy sỏi thận cho cụ.

B. Nhờ có thầy Vui – học trò giỏi nhất của cụ không quản ngày đêm cúng bái.

C. Nhờ có một thầy cúng giỏi trong vùng tới cúng ma cho cụ Ún.

D. Nhờ anh con trai tìm được một vị thuốc gia truyền mới có thể cứu được thầy Ún.

👉Câu 9. Câu nói cuối bài của cụ Ún: “Từ nay, tôi dứt khoát bỏ nghề thầy cúng. Bà con ốm đau nên đi bệnh viện.” giúp con hiểu cụ Ún đã thay đổi cách nghĩ như thế nào?

A. Cụ cảm thấy mình đã già, sức khỏe kém đi nên muốn giải nghệ, không cúng bái nữa.

B. Đó chỉ là lời nói trong lúc giận dỗi của cụ Ún.

C. Cụ đã hiểu thầy cúng không chữa khỏi được bệnh cho con người. Chỉ có thầy thuốc mới làm được việc đó.

D. Cụ Ún cảm thấy mình đã già, muốn trở thành người dạy cho các học trò các phương pháp cúng bái trừ ma mà không muốn trực tiếp đi cúng nữa.

👉Câu 10. Ý nghĩa của câu chuyện Thầy cúng đi bệnh viện?

A. Phê phán cách suy nghĩ mê tín dị đoan của cụ Ún cùng một bộ phận những người dân tộc thiểu số.

B. Kể lại hành trình chữa bệnh đầy gian nan và li kì của cụ Ún.

C. Nêu lên phương pháp chữa sỏi thận một cách đơn giản và hiệu quả.

D. Phê phán cách suy nghĩ mê tín dị đoan; giúp mọi người hiểu cúng bái không thể chữa khỏi bệnh, chỉ có khoa học và bệnh viện mới làm được điều đó.

Đáp án và hướng dẫn giải Trắc nghiệm Tập đọc lớp 5

Câu12345678910
Đáp ánCB, CCBBABACD

Đón đọc thêm về 🌱 Kể Chuyện Cây Cỏ Nước Nam 🌱 Nội Dung Truyện, 5 Mẫu Tóm Tắt

Soạn Bài Thầy Cúng Đi Bệnh Viện Lớp 5

Ngay sau đây là gợi ý soạn bài Thầy cúng đi bệnh viện lớp 5.

👉Câu 1 (trang 159 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Cụ Ún làm nghề gì?

Trả lời:

Cụ Ún làm nghề thầy cúng đuổi tà ma cho người bệnh.

👉Câu 2 (trang 159 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Khi mắc bệnh, cụ đã tự chữa bằng cách nào? Chọn ý đúng để trả lời:

a) Tự mình cúng đuổi tà ma.

b) Mời học trò đến cúng đuổi tà ma.

c) Mời bác sĩ đến khám chữa bệnh.

Trả lời:

b) Mời học trò đến cúng đuổi tà ma.

👉Câu 3 (trang 159 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Vì sao bị sỏi thận mà cụ không chịu mổ, trốn bệnh viện về nhà?

Trả lời:

Cụ Ún sợ mổ và không tin bác sĩ người Kinh bắt được con ma người Thái.

👉Câu 4 (trang 159 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Nhờ đâu cụ Ún khỏi bệnh? Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ Ún đã thay đổi cách nghĩ như thế nào?

Trả lời:

Cụ Ún khỏi bệnh nhờ bệnh viện mổ lấy sỏi thận ra. Cụ tin tưởng chỉ có thầy thuốc mới chữa khỏi bệnh.

Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm 🍀 Dòng Kinh Quê Hương 🍀 Nội Dung Bài Đọc, Chính Tả, Soạn Bài

Giáo Án Thầy Cúng Đi Bệnh Viện Lớp 5

Đừng vội bỏ qua nội dung giáo án Thầy cúng đi bệnh viện lớp 5.

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

2. Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm bài văn.

3. Thái độ: Giáo dục HS có ý thức tự giác trong học tập.

4. Năng lực: 

– Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

– Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ

1. Đồ dùng  

– Giáo viên: + Tranh minh hoạ bài trong SGK

+ Bảng phụ ghi sẵn đoạn văn cần luyện đọc

– Học sinh: Sách giáo khoa 

2. Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học:

– Phương pháp vấn đáp, động não, thực hành, thảo luận nhóm.

– Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật trình bày một phút, động não.

– Hình thức dạy học cả lớp, theo nhóm, cá nhân.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

Hoạt động của thầyHoạt động của trò
1. HĐ khởi động: (3 phút)
– Tổ chức cho học sinh thi đọc và trả lời câu hỏi bài: Thầy thuốc như­ mẹ hiền.

– Giáo viên nhận xét. 

– Giới thiệu bài và tựa bài: Thầy cúng đi bệnh viện.
–  Học sinh thực hiện.

– Lắng nghe.

– Học sinh nhắc lại tên bài và mở sách giáo khoa.
2. HĐ Luyện đọc: (12 phút)

*Mục tiêu: 

– Rèn đọc đúng từ khó trong bài.

 Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn.

– Hiểu nghĩa các từ ngữ mới.

*Cách tiến hành: HĐ cả lớp
– Gọi 1 HS đọc tốt đọc bài một lư­ợt.



– Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn văn trong nhóm.

– GV sửa phát âm, giọng đọc, ngắt nghỉ cho HS.

– GV giúp HS hiểu nghĩa các từ trong bài. 


– Đọc theo cặp

– Gọi 1 HS đọc toàn bài

– GV đọc diễn cảm bài văn

Lưu ý: Quan sát và theo dõi tốc độ đọc của đối tượng M1
– Cả lớp đọc thầm theo bạn, chia đoạn: 

+ Đ1: Cụ Ún ……cúng bái. 

+ Đ2: Vậy mà….. thuyên giảm. 

+ Đ3: Thấy cha….không lui.     

+ Đ4: Sáng…..đi bệnh viện.– Nhóm trưởng điều khiển


+ HS đọc nối tiếp lần 1kết hợp luyện đọc từ khó, câu khó.

+ HS đọc nối tiếp lần 2 kết hợp giải nghĩa từ 

– HS đọc theo cặp.

– 1 HS  đọc toàn bài.

– HS nghe
3. HĐ Tìm hiểu bài: (8 phút)

*Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện( trả lời được các câu hỏi trong SGK).

*Cách tiến hành: 
– Cho HS đọc câu hỏi trong SGK, thảo luận và TLCH:

+ Cụ Ún làm nghề gì ?

+Tìm những chi tiết cho thấy cụ Ún được mọi người tin tưởng về nghề thầy cúng?

+ Khi mắc bệnh cụ tự chữa bằng cách nào? Kết quả ra sao ?

+ Cụ Ún bị bệnh gì?

+ Vì sao bị sỏi thận mà cụ không chịu mổ, trốn viện về nhà?+ Nhờ đâu cụ Ún khỏi bệnh?

+ Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ Ún đã thay đổi cách nghĩ như thế nào?


+ Nội dung chính của bài là gì ? 


+ Câu chuyện giúp chúng ta hiểu điều gì? 
– Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận và TLCH sau đó chia sẻ trước lớp:

+ Cụ Ún làm nghề thầy cúng.

+ Khắp làng xa bản gần, nhà nào có người ốm cũng nhờ đến cụ cúng. Nhiều người tôn cụ làm thầy,…

+ Cụ chữa bằng cách cúng bái nhưng bệnh vẫn không thuyên giảm.

+ Cụ bị sỏi thận.

+ Vì cụ sợ mổ, cụ không tin bác sĩ người kinh bắt được con ma người Thái.

+ Nhờ bệnh viện mổ lấy sỏi thận cho cụ.

+ Thầy cúng không chữa khỏi bệnh cho con người. Chỉ có thầy thuốc mới làm được việc đó.

– Nội dung: Phê phán cách chữa bệnh bằng cúng bái, khuyên mọi người chữa bệnh phải đi bệnh viện.

– Không nê mê tín, tin vào những điều phi lí.
4. HĐ Luyện đọc lại 

– Đọc diễn cảm: (8 phút)

*Mục tiêu:  

 Học sinh đọc đúng, ngắt nghỉ đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ ngữ cần thiết.

*Cách tiến hành:  
– Cho  HS đọc nối tiếp  4 đoạn của bài.- GV nhận xét, chốt cách đọc.

– GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3+4.

– Thi đọc diễn cảm đoạn văn tr­ước lớp.

– GV cùng HS nhận xét bình chọn HS đọc hay nhất.

 Lưu ý: 

– Đọc đúng: M1, M2
– Đọc hay: M3, M4
– HS theo dõi và nêu cách đọc.

– Đọc theo cặp

– Thi đọc diễn cảm 
4. HĐ ứng dụng: (2 phút)
– Thi đua: Ai hay hơn?Ai diễn cảm hơn? 

– Mỗi dãy cử một bạn đọc diễn cảm một đoạn mà mình thích nhất?

– Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
– Học sinh lần lượt đọc diễn cảm nối tiếp từng đoạn văn.

– 3 học sinh thi đọc diễn cảm.

– Cả lớp nhận xét – chọn giọng đọc hay nhất.
5. Hoạt động sáng tạo:(2 phút)
– Hiện nay ở địa phương em còn hiện tượng chữ bệnh bằng cúng bái nữa không? Nếu có em cần phải làm gì để mọi người từ bỏ hủ tục lạc hậu đó?– HS nghe và thực hiện

Xem thêm về bài viết 🌻Những Người Bạn Tốt🌻 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Giáo Án

2 Mẫu Kể Chuyện Thầy Cúng Đi Bệnh Viện Hay Nhất

Cập nhật cho các bạn 2 mẫu kể chuyện Thầy cúng đi bệnh viện hay nhất.

Kể Chuyện Thầy Cúng Đi Bệnh Viện Chọn Lọc – Mẫu 1

Câu chuyện kể về Cụ Ún làm nghề thầy cúng lâu năm. Khi mắc bệnh, cụ Ún đã tự chữa bệnh bằng cách cúng bái nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm.

Mặc dù bị sỏi thận mà cụ Ún không chịu mổ, trốn bệnh viện về nhà vì cụ sợ mổ, lại không tin bác sĩ nguời Kinh, bắt được con ma người Thái.

Cuối cùng Cụ Ún khỏi bệnh nhờ bệnh viện mổ lấy sỏi thận cho cụ. Câu nói cuối bài giúp cho em hiểu cụ đã nhận ra là thầy cúng không chữa khỏi bệnh cho con người, chỉ có thầy thuốc mới làm được việc đó.

Qua đó bài đọc phê phán cách suy nghĩ mê tín dị đoan, giúp mọi người hiểu cúng bái không chữa khỏi bệnh chỉ có khoa học và bệnh viện mới làm được điều đó.

Kể Chuyện Thầy Cúng Đi Bệnh Viện Ấn Tượng – Mẫu 2

Cụ Ún làm nghề thầy cúng đuổi ta ma đã lâu năm. Nhà nào có người ốm cũng nhờ cụ đến cúng để đuổi tà ma. Thế nhưng chẳng hiểu cái ma nào làm cho cụ Ún ốm, đau bụng quằn quại.

Khi được con trai đưa đến bệnh viện, bác sĩ bảo cụ bị sỏi thận, phải mổ lấy sỏi ra. Cụ không chịu và bỏ trốn về nhà. Về đến nhà, cụ lại lên cơn đau dữ dội, dù cúng thế nào cũng không giảm.

Sáng hôm sau, bác sĩ và ý tá bệnh viện đến tìm cụ Ún, tiêm thuốc giảm đau, cụ Ún thấy đỡ. Gia đình lại đưa cụ lên bệnh viện. Sau khi bệnh viện mổ lấy sỏi thận ra, Cụ Ún khỏi bệnh. Câu nói cuối bài giúp em hiểu rằng: Cụ tin tưởng chỉ có thầy thuốc mới chữa khỏi bệnh. Cách nghĩ của cụ đã thay đổi rất nhiều sau lần mổ sỏi thận.

Viết một bình luận