Ếch Ngồi Đáy Giếng: Nội Dung Truyện + Ý Nghĩa + Hình Ảnh

Ếch Ngồi Đáy Giếng ❤️️ Nội Dung Truyện, Ý Nghĩa, Hình Ảnh ✅ Chia Sẻ Bạn Đọc Về Tóm Tắt, Bố Cục, Đọc Hiểu, Giá Trị Tác Phẩm.

Nội Dung Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ của chú ếch, truyện ngụ ngôn “Ếch ngồi đáy giếng” đã phê phán những người có hiểu biết hạn hẹp mà lại huênh hoang. Cùng Thohay.vn đọc nội dung truyện Ếch ngồi đáy giếng sau đây.

Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Hằng ngày nó cất tiếng kêu ồm ộp làm vang động cả giếng, khiến các con vật kia rất hoảng sợ. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

Một năm nọ, trời mưa to làm nước trong giếng dềnh lên, tràn bờ, đưa ếch ta ra ngoài.

Quen thói cũ, ếch nghênh ngang đi lại khắp nơi và cất tiếng kêu ộp ộp. Nó nhâng nháo đưa cặp mắt nhìn lên bầu trời, chả thèm để ý đến xung quanh nên đã bị một con trâu đi qua giẫm bẹp.

Khám phá thêm bài 🔻 Đẽo Cày Giữa Đường 🔻 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Tóm Tắt Truyện Ngụ Ngôn Ếch Ngồi Đáy Giếng

Tiếp theo là bản tóm tắt truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng ngắn gọn.

Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng, xung quanh nó chỉ toàn những con vật nhỏ bé. Ếch cứ tưởng bản thân nó to bằng trời. Một năm nọ, trời làm mưa to đưa ếch ra bên ngoài. Quen thói cũ, nó đi nghênh ngang khắp nơi. Nó đưa cặp mắt lên nhìn bầu trời, không thèm để ý đến xung quanh nên bị một con trâu đi ngang qua giẫm chết.

Về Tác Giả Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Tìm hiểu một số thông tin về tác giả truyện Ếch ngồi đáy giếng.

  • Trang Từ (khoảng năm 369 – 286 trước Công nguyên) là một triết gia nổi tiếng của Trung Quốc.
  • Ông cũng là một nhà văn tài hoa xuất chúng. Sách của Người viết ra, chẳng cần triều đình, đế vương giới thiệu như các văn sĩ khác, cũng được tuyệt đại đa số trí thức ưa chuộng.
  • Cuốn sách Trang Tử (tên gọi khác: Nam Hoa kinh) của ông vừa chứa đựng những tư tưởng triết học uyên bác, và đậm chất văn chương với nhiều mẩu chuyện sinh động, mang tính ngụ ngôn sâu sắc.

Đón đọc thêm về 🌻Chuyện Cơm Hến🌻 Nội Dung, Nghệ Thuật

Xuất Xứ Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Xuất xứ truyện Ếch ngồi đáy giếng cụ thể như sau:

  • Truyện Ếch ngồi đáy giếng được trích trong thiên Thu thuỷ (thiên thứ 17) của sách Trang Tử.
  • Tác phẩm thuộc thể loại truyện ngụ ngôn, phê phán thói chủ quan, kiêu ngạo, hiểu biết nông cạn, hạn hẹp nhưng lại luôn tự cho bản thân mình là tài giỏi, coi thường những người xung quanh.

Ý Nghĩa Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Có thể bạn sẽ cần đến ý nghĩa truyện Ếch ngồi đáy giếng.

Qua câu chuyện về chú ếch thiếu hiểu biết về cuộc sống nhưng luôn dương dương tự đắc, ông cha ta gửi gắm nhiều bài học quan trọng về cách ứng xử cũng như cách nhìn nhận, đánh giá mọi việc trong cuộc sống.

Truyện đưa ra lời khuyên bổ ích cho mọi người, nếu muốn giỏi, muốn tiến bộ thì không thể ngồi mãi mới đáy giếng bé nhỏ mà phải vươn ra ngoài thế giới, không ngừng tích lũy tri thức, trau dồi năng lực của bản thân. Mỗi người phải ý thức được giới hạn, điểm yếu của mình và đưa ra những phương pháp vượt qua những giới hạn đó.

Xem thêm về phân tích 💌 Tháng Giêng, Mơ Về Trăng Non Rét Ngọt 💌 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích

Bố Cục Truyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Bố cục truyện Ếch ngồi đáy giếng được chia làm 2 phần chính:

  • Phần 1: Từ đầu đến “một vị chúa tể”. Ếch khi còn ở trong giếng.
  • Phần 2: Còn lại. Ếch khi ra ngoài giếng.

Đọc Hiểu Câu Chuyện Ếch Ngồi Đáy Giếng

Mời bạn xem thêm nội dung đọc hiểu câu chuyện Ếch ngồi đáy giếng.

1. Ếch khi ở trong giếng

Hoàn cảnh:

+ Xung quanh chỉ có vài con nhái, cua, ốc nhỏ.

+ Hàng ngày, Ếch cất tiếng kêu “ồm ộp” khiến các con vật kia rất sợ.

→ Không gian chật hẹp. Cuộc sống đơn giản, trì trệ.

→ Ếch tự thấy mình oai như một vị chúa tể; bầu trời chỉ bằng cái vung. Ếch hiểu biết nông cạn nhưng lại huênh hoang, kiêu ngạo.

→ Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất về mình.

2. Ếch khi ra khỏi giếng

Không gian mở rộng

+ Ếch có thể “đi lại khắp nơi”.

+ Nhâng nháo nhìn lên bầu trời, chẳng thèm để ý đến xung quanh.

→ Ếch bị một con trâu giẫm bẹp.

→ Không nhận thức rõ giới hạn của mình sẽ bị thất bại thảm hại.

3. Bài học và ý nghĩa

Bài học rút ra:

+ Dù hoàn cảnh môi trường sống hạn chế cũng không được tự bằng lòng, ngộ nhận về mình mà phải cố gắng học tập để vươn lên.

Ý nghĩa:

+ Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹn mà lại huênh hoang.

Chia sẻ cho bạn đọc ⚡ Thu Sang [Đỗ Trọng Khơi] ⚡ Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Giá Trị Tác Phẩm Ếch Ngồi Đáy Giếng

Ngay sau đây là những giá trị tác phẩm Ếch ngồi đáy giếng.

Giá trị nội dung

  • Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng phê phán những kẻ thiếu hiểu biết lại huênh hoang, tự đắc.
  • Bài học cho chúng ta phải biết cố gắng trau dồi hiểu biết, khiêm tốn, không được chủ quan kiêu ngạo.

Giá trị nghệ thuật

  • Truyện kể hết sức ngắn gọn, cô đọng, súc tích dường như không có bất cứ một chi tiết thừa nào trong tác phẩm.
  • Tình tiết và mạch truyện logic, chặt chẽ.
  • Bên cạnh đó nhân vật ngụ ngôn được nhân hóa cùng với tình huống truyện phù hợp với chủ đề truyện đã tạo nên thành công cho văn bản.

Soạn Bài Ếch Ngồi Đáy Giếng

Chia sẻ bạn đọc gợi ý soạn bài Ếch ngồi đáy giếng.

👉Câu 1 (trang 101 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

   Ếch tưởng bầu trời chỉ bé bằng cái vung và nó oai như chúa tể vì nó sống ở đáy giếng lâu ngày, nhìn bên ngoài bằng cái miệng giếng bé nhỏ. Khi kêu, giếng nhỏ vang âm, các con vật bé nhỏ xung quanh sợ hãi.

👉Câu 2 (trang 101 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

   Con ếch bị trâu giẫm bẹp vì quá huênh hoang, kiêu ngạo, kém hiểu biết, không biết thế giới xung quanh rộng lớn.

👉Câu 3 (trang 101 sgk Ngữ Văn 6 Tập 1):

   Bài học:

   – Môi trường nhỏ bé, hạn hẹp sẽ hạn chế tầm hiểu biết.

   – Khi sống lâu ở môi trường ấy, không mở rộng thì hiểu biết trở nên nông cạn.

   – Sự kiêu ngạo, chủ quan sẽ phải trả giá.

   – Phải cố gắng mở rộng hiểu biết, tầm nhìn. Khi thay đổi môi trường sống cần thận trọng, khiêm tốn để thích nghi.

   → Ý nghĩa: Phê phán kẻ kiêu ngạo, huênh hoang. Khuyên bảo, nhắc nhở con người luôn cần mở rộng hiểu biết với thế giới.

Xem bài viết đầy đủ 🍀 Con Chim Chiền Chiện [Huy Cận] 🍀 Nội Dung, Giá Trị, Phân Tích

Giáo Án Ếch Ngồi Đáy Giếng

Đừng bỏ lỡ nội dung giáo án Ếch ngồi đáy giếng sau đây nhé.

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

– Có hiểu biết bước đầu về truyện ngụ ngôn.

– Hiểu và cảm nhận được nội dung, ý nghĩa của truyện “Ếch ngồi đáy giếng”.

– Nắm được những nét chính về nghệ thuật của truyện.

2. Kĩ năng

– Đọc- hiểu văn bản truyện ngụ ngôn.

– Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế.

– Kể lại được truyện.

3. Thái độ

– Tự xác định và có thái độ đúng tìm hiểu nhân vật ngụ ngôn.

II. Chuẩn bị tài liệu

1. Giáo viên sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo chuẩn ktkn.

2. Học sinh sách giáo khoa, nháp, vở ghi

III. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức

Kiểm tra sĩ số :

2. Kiểm tra

Kể tóm tắt một truyện cổ tích đã học mà em thích nhất? Nêu ý nghĩa của truyện?

3. Bài mới

Bên cạnh các thể loại truyền thuyết ,cổ tích đẫ học ,trong ko tàng truyện dân gian còn có thể loại truyện ngụ ngôn…Đó là truyện “ Ếch ngồi đáy giếng”.Vậy truyện này ntn chúng ta cùng nhau tìm hiểu …

Hoạt động của GV và HSKiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chú thích

– GV đọc mẫu

– Gọi HS đọc

– Đọc chú thích*

– Em hiểu thế nào truyện ngụ ngôn?

– So sánh truyện cổ tích với truyện ngụ ngôn?

– Giải nghĩa từ: chúa tể, nhâng nháo?
I. Đọc và tìm hiểu chú thích:

1. Đọc: Đọc rõ ràng, chú ý lời kể.

2. Chú thích

a. Truyện ngụ ngôn:

– Là truyện kể bằng văn vần hoặc văn xuôi.

– Mượn chuyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo truyện con người.

– Khuyên nhủ, răn dạy người ta một bài học nào đó trong cuộc sống.

b. Từ khó : – Giải nghĩa từ (SGK)
Hoạt động 2 : Đọc hiểu văn bản.

– Truyên thuộc kiểu văn bản nào?

– Truyên có thể chia làm mấy phần? Nội dung từng phần?

– Câu văn nào vừa giới thiệu nhân vật, vừa giới thiệu không gian ếch sống?

– Giếng là một không gian như thế nào?

– Khi ở trong giếng, cuộc sống của ếch như thế nào?

– Em có nhận xét gì về cuộc sống đó?

– Trong cuộc sống ấy, ếch ta tự cảm thấy mình như thế nào?

– Điều đó cho em thấy đặc điểm gì trong tính cách của ếch?

– Kể về ếch với những nét tính cách như vậy, tác giả đã sử dụng NT gì?

– Em thấy cách kể về cuộc sống của ếch trong giếng gợi cho ta liên ttưởng tới một môi trường sống như thế nào?

– Với môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta có thái độ như thế nào?

– Nêu sự việc tiếp theo của câu chuyện?

– Ếch ta ra khỏi giếng bằng cách nào?( Tích hợp : Liên hệ về sự thay đổi môi trường)

– Cái cách ra ngoài ấy thuộc về ý muốn chủ quan hay khách quan?

– Không gian ngoài giếng có gì khác với không gian trong giếng?

– Ếch có thích nghi được với sự thay đổi đó không?

– Những cử chỉ nào của ếch chứng tỏ điều đó?

– Kết cục, chuyện gì đã xảy ra với ếch?

– Theo em, vì sao ếch lại bị giẫm bẹp?

* GV: Cứ tưởng mình oai như trong giếng, coi thường mọi thứ xung quanh; do sống lâu trong môi trường chật hẹp, không có kiến thức về thế giới rộng lớn.

– Mượn sự việc này, dân gian muốn khuyên con người điều gì?

– Theo em, truyện ếch ngồi đáy giếng ngụ ý phê phán điều gì?, khuyên răn điều gì?
II.Đọc hiểu văn bản :

1 .Kiểu văn bản: Tự sự:

2. Bố cục : 2 phần

– Phần 1 : Từ đầu → vị chú tể : Ếch khi ở trong giếng

– Phần 2 : Còn lại : Ếch khi ra khỏi giếng.

3- Phân tícha. Cuộc sống của ếch khi ở trong giếng

– Có một con ếch sống lâu ngày trong một giếng nọ.

– Không gian: nhỏ bé, chật hẹp, không thay đổi.

– Cuộc sống: xung quanh chỉ có một vài con nhái, cua, ốc nhỏ… Hằng ngày…khiếp sợ.→ Cuộc sống chật hẹp, trì trệ, đơn giản.

– Trong cuộc sống ấy, ếch ta oai như một vị chúa tể, coi bầu trời chỉ bằng cái vung.

→ Hiểu biết nông cạn lại huyênh hoang

→ Nghệ thuật nhân hoá- Môi trường hạn hẹp dễ khiến người ta kiêu ngạo, không biết thực chất mình.

b. Ếch ra khỏi giếng

– Mưa to, nước tràn giếng đưa ếch ra ngoài.

– Không gian mở rộng với bầu trời khiến ếch ta có thể đi lại khắp nơi.

– Ếch nhâng nháo nhìn bầu trời, chả thèm để ý xung quanh.

– Kết cục: Bị một con trâu di qua giẫm bẹp.→ Nhân dân ta muốn khuyên con người: không nhận thức rõ giới hạn của mình sẽ bị thất bại thảm hại.

* Ý nghĩa

– Phê phán những kẻ hiểu biết hạn hẹp nhưng huyênh hoang.

– Khuyên nhủ người ta phải biết mở rộng tầm hiểu biết, không được chủ quan, kiêu ngạo.( Thùng rỗng kêu to, rốt hay khoe chữ).
Hoạt động 3: Tổng kết

– Nét nghệ thuật tiêu biểu của truyện?

– Nội dung truyện?

HS đọc ghi nhớ sgk
III- Tổng kết

1. Nghệ thuật

Ngắn gọn, mượn chuyện loài vật để nói điều khuyên răn bổ ích đối với con người.

2. Nội dung

– “Ếch ngồi đáy giếng”, “coi trời bằng vung”.

* Ghi nhớ (sgk)
Hoạt động 4: Luyện tập

– Tìm hai câu trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất trong việc thể hiện nội dung, ý nghĩa?
IV. Luyện tập

– Ếch cứ tưởng … chúa tể.

– Chả thèm … bẹp dí.

( GV liên hệ hành vi ứng xử trong cuộc sống)

4. Củng cố, luyện tập

– Học bài, kể lại truyện.

– Em thấy những câu thành ngữ nào gần gũi với truyện này?

5. Hướng dẫn học ở nhà

– Soạn bài : Thầy bói xem voi.

Đừng vội bỏ lỡ phân tích tác phẩm 🔻 Lời Của Cây 🔻 Nội Dung Bài Thơ, Nghệ Thuật, Phân Tích

Hình Ảnh Ếch Ngồi Đáy Giếng

Tổng hợp cho bạn đọc những hình ảnh Ếch ngồi đáy giếng.

Hình ảnh Ếch ngồi đáy giếng nổi bật
Hình ảnh Ếch ngồi đáy giếng nổi bật
Hình ảnh Ếch ngồi đáy giếng đặc sắc
Hình ảnh Ếch ngồi đáy giếng đặc sắc
Hình ảnh Ếch ngồi đáy giếng ấn tượng
Hình ảnh Ếch ngồi đáy giếng ấn tượng
Hình ảnh Ếch ngồi đáy giếng mới nhất
Hình ảnh Ếch ngồi đáy giếng mới nhất
Hình ảnh Ếch ngồi đáy giếng độc đáo
Hình ảnh Ếch ngồi đáy giếng độc đáo
Hình ảnh truyện Ếch ngồi đáy giếng
Hình ảnh truyện Ếch ngồi đáy giếng

Viết một bình luận