Gan Cóc Tía: Nội Dung Truyện + Ý Nghĩa + Giáo Án Kể Chuyện

Gan Cóc Tía ❤️️ Nội Dung Truyện, Ý Nghĩa, Giáo Án Kể Chuyện ✅ Tuyển Tập Mẫu Truyện Ngắn Hay Và Ý Nghĩa Nhất Dành Cho Các Bé.

Nội Dung Truyện Gan Cóc Tía

Thohay.vn chia sẻ thêm câu chuyện ngụ ngôn hay ý nghĩa cho các bạn cùng xem bên dưới nhé.

Trong rừng kia có một con cọp rất dữ tợn. Mọi con vật trong rừng đều phải sợ Cọp. Một hôm Cọp đi ngang qua hang Cóc Tía. Có Tía nghĩ bụng: “Mình phải dùng mưu trí để Cọp hết tính hống hách mới được”. Nghĩ vậy, Cóc Tía liền lớn tiếng quát:

– Ai đi đó? Từ nay đừng có qua đây mà chết. Chỗ này là nhà của ta!

Cọp nghe tiếng, liền hỏi:

– Ai nói chi vậy, ta là chúa sơn lâm, ta có sợ ai?

Cóc Tía thong thả trả lời:

– Ta đây, ta là Cóc Tía, cậu ông Trời đây, mày không biết tiếng của tao sao?

Cọp giận quá, nhìn thấy Cóc Tía chỉ to hơn quả trứng vịt, mới quát:

– Thằng Có Tía kia, ngươi có tài cán gì mà dám vênh váo với ta?

Cóc Tía trả lời:

– Cọp thì chỉ có tài nhảy mà thôi, còn ta, tài ta cũng có!

Cọp liền thách Có Tía nhảy thi xem ai nhảy xa. Cóc nhận lời. Hai con vậy liền đi ra bờ suối và giao hẹn ai nhảy được sang bờ bên kia suối thì thắng cuộc. Cóc Tía khôn hơn, liền nói:

Ta không thèm đứng ngang hàng với ngươi, ta đứng lùi phía sau mà vẫn nhảy xa hơn ngươi cho mà xem.

Cọp bằng lòng. Trước khi nhảy, Cọp thường phải đạp đuôi vài cái xuống đất để lấy đà. Cóc Tía liền há miệng ngậm lấy đuôi Cọp. Khi Cọp nhảu sang bên kia suối, quất đuôi mạnh, Cóc Tía liền văng ra đằng trước rất xa. Cọp đành chịu thua.

Cóc Tía còn nói:

– Ngoài tài nhảy ra, ta còn có tài bắt sống cọp để ăn thịt nữa. Ngươi xem miệng ta thì rõ!

Cóc há miệng ra, thấy đầy những lông Cọp. Cọp sợ quá, cong đuôi chạy một mạch. Khỉ đang ngồi trên cay, thấy Cọp có vẻ hoảng sợ, liền gọi Cọp và hỏi:

– Có việc gì mà anh sợ vậy?

Cọp hổn hển[3], trả lời:

– Thôi, thôi, đừng hỏi nữa, chạy nhanh kẻo chết bây giờ. Có một con vật nhỏ bằng ngón chân tớ mà ăn thịt được tất cả chúng ta. Tên nó là Cóc Tía.

Khỉ nghe thế, liền cười và nói:

– À! Cóc Tía thì sợ gì, tôi vật[4] một cái thì nó chết ngay. Nó ở đâu, anh dắt tôi lại xem nào!

Cọp không tin, tưởng Khỉ định lừa mình. Khỉ nói tiếp:

– Anh không tin thì tôi lấy dây buộc chặt tôi vào lưng anh, rồi tôi sẽ trị cho Cóc Tía một phen, cả hai ta cùng đến, anh sợ gì.

Cọp nghe nói bùi tai, liền cho Khỉ ngồi lên lưng mình và cột chặt Khỉ để Khỉ khỏi chạy trốn. Hai con vật liền đi tới hang Cóc Tía. Lúc này, Cóc Tía đã bơi qua suối để trở về nhà và thích chí vì đã làm cho Cọp hết hống hách.

Khi thấy Cọp và Khỉ trở lại, Cóc Tía nhanh trí liền quát:

– Khỉ kia, mày nợ tao mười Cọp, sao hôm nay mày chỉ trả có một con?

Cọp nghe thấy vậy, tưởng Khỉ lừa mình, liền cắm đầu chạy miết. Khỉ bị cột chặt vài lưng Cọp, đầu va vào cây, chết nhăn răng. Cọp chạy một lúc, mệt quá, liền ngồi nghỉ. Khi nhìn thấy Khỉ nhăn răng, Cọp còn tức giận mắng:

– Ngươi lừa ta, lại còn nhăn răng mà cười à?

Thohay.vn Tặng Bạn ❤️️ Đàn Kiến Con Ngoan Ngoãn ❤️️Nội Dung Truyện, Ý Nghĩa, Giáo Án

Ý Nghĩa Câu Chuyện Gan Cóc Tía

Thông qua câu chuyện bạn sẽ nhận thấy rằng đứng trước mọi khó khăn, kẻ địch dù lớn hơn thì cũng cần bình tĩnh, gan dạ và dũng cảm đối đầu chứ không vội vàng thụt chí.

Gan Cóc Tía Là Gì

Gan Cóc Tía là một câu thành ngữ chỉ sự gan góc, lì lợm, dám đương đầu với thế lực lớn hơn. Người nào không biết sợ hiểm nguy ta ví người đó có gan, gan như cóc tía.

Thành ngữ này xuất phát từ một câu chuyện ngụ ngôn giữa Cóc Tía và Cọp, bằng lòng gan dạ và trí thông minh cùng sự tháo vát của mình, Cóc Tía là giống vậy vào loại nhỏ bé, yếu ớt nhất, đã dám đương đầu và trị được cả tính hống hách của Cọp là loài “Chúa sơn lâm” có sức mạnh ghê gớm nhất và hung dữ nhất ở chốn rừng núi.

Giáo Án Kể Chuyện Gan Cóc Tía

Giáo Án Kể Chuyện Gan Cóc Tía.

I MỤC TIÊU

1. Năng lực

–    Phát triển năng lực đọc thông qua việc đọc đúng , rõ ràng một VB tự sự ngân và đơn giản, kể lại một trải nghiệm của người kể ở ngôi thứ ba ; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến VB ; quan sát , nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát ,
–    Phát triển năng lực viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong VB đọc; hoàn thiện của dựa vào những từ ngữ cho sản và viết lại đúng cầu đã hoàn thiện; nghe viết một đoạn ngắn .
–    Phát triển năng lực nói và nghe thông qua trao đổi về nội dung của VB và nội dung được thể hiện trong tranh.

2. Phẩm chất

Phát triển ý thức giữ gìn, bảo vệ môi trường thiên nhiên, khả năng làm việc nhóm, khả năng nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt câu hỏi .

II .CHUẨN BỊ

–   SGK, vở bài tập

–  Máy tính có phần mềm phù hợp, màn hình tivi.

–  Tranh câu chuyện 

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của Giáo viên 
Hoạt động của Học sinh

1. Ôn lại kiến thức cũ. Luyện đọc

–  GV yêu cầu HS luyện đọc lại bài củ vòng theo nhóm đôi và trả lời các câu hỏi trong SGK.
–  Mời một số nhóm đọc trước lớp.
–  GV cùng HS nhận xét.
–  Mời một số bạn đọc cá nhân cả bài.
–  Cả lớp đọc đồng thanh lại 1 lần.

2. Luyện viết

– GV đọc to 4 câu đầu bài Những cánh cò.
– GV lưu ý HS một số vấn đề chính tả trong đoạn viết:
– GV yêu cầu HS ngồi đúng tư thế, cầm bút đúng cách.
– GV đọc rõ ràng, chậm rãi từng cụm từ cho HS viết.
– GV đọc lại một lần toàn đoạn viết và yêu cầu HS rà soát lỗi
– HS đổi vở cho nhau để rà soát lỗi.
– GV kiểm tra và nhận xét bài của HS

3. Hoàn thiện câu và viết câu vào vở.

–  Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.
–  Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
–  Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;
–  GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.

4. Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh.

Hình thức: Cả lớp, nhóm, cá nhân.

– Phương pháp: Quan sát; Vấn đáp; Động não; Hoạt động nhóm.
– Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi; Chia nhóm;

*Nhận xét đánh giá kỹ năng quan sát, kỹ năng hợp tác nhóm, giải quyết vấn đề

5. Viết chính tả

–  Hình thức: cá nhân.
–  Phương pháp: Thực hành
–  Kĩ thuật dạy học:Trình bày
–  GV kiểm tra và nhận xét bài của một số HS.

6. Củng cố,dặn dò

–   Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS trong quá trình tiếp thu bài học.         
–   Mục tiêu: Ôn lại kiến thức cũ
–  HS đọc lại bài  đọc: vừa mới học 
–  Mời HS nhận xét tiết học
–  GV nhận xét, khen ngợi HS. Dặn dò HS đọc lại bài và trả lời câu hỏi.      

Thohay.vn Chia Sẽ ❤️️ Cả Nhà Đi Chơi Núi ❤️️ Nội Dung, Giáo Án, Soạn Bài Tập

Viết một bình luận