Những Cánh Buồm Lớp 5 [Nội Dung Tập Đọc + Soạn Bài + Cảm Thụ]

Những Cánh Buồm Lớp 5 ❤️️ Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Cảm Thụ ✅ Lưu Lại Các Mẫu Cảm Thụ, Hướng Dẫn Tập Đọc, Ý Nghĩa Tác Phẩm.

Nội Dung Bài Thơ Những Cánh Buồm Lớp 5

Bài thơ Những cánh buồm lớp 5 nêu lên cảm xúc, ước mơ của hai cha con khi muốn khám phá những vùng đất xa xôi. Sau đây là nội dung của bài thơ:

Những cánh buồm
Tác giả: Hoàng Trung Thông

Hai cha con bước đi trên cát
Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch,

Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng
Nghe con bước, lòng vui phơi phới.

Con bỗng lắc tay cha khẽ hỏi:
“Cha ơi, sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời,
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”

Cha mỉm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa,
Sẽ có cây, có cửa, có nhà
Vẫn là đất nước của ta
Ở nơi đó cha chưa hề đi đến.”

Cha lại dắt con đi trên cát mịn,
Ánh nắng chảy đầy vai
Cha trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời
Con lại trỏ cánh buồm xa hỏi khẽ:
“Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé,
Để con đi!”

Lời của con hay tiếng sóng thầm thì
Hay tiếng của lòng cha từ một thời xa thẳm
Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận
Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con.

Tìm hiểu văn bản 🌹Chuỗi Ngọc Lam Lớp 5 🌹Nội dung, nghệ thuật

Giới Thiệu Bài Thơ Những Cánh Buồm

Giới thiệu một số thông tin về bài thơ Những cánh buồm lớp 5

  • Bài thơ Những cánh buồm được Hoàng Trung Thông sáng tác vào năm 1964, là bài thơ thuộc thể thơ tự do, có phương thức biểu đạt là biểu cảm.
  • Hiện bài thơ này được đưa vào chương trình tập đọc lớp 5, in trong SGK Tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 141
  • Nội dung chính: Bài thơ nói về mơ ước của cha và con. Đứng trước biển thấy những cánh buồm kiêu hãnh ngoài biển khơi, người con muốn có một cánh buồm trắng, sẽ đi thật xa để khám phá. Đó cũng là mơ ước thuở bé của người cha.

Bố Cục Bài Thơ Những Cánh Buồm

Bố cục bài thơ Những cánh buồm lớp 5 có thể chia thành 3 phần:

  • Phần 1: Từ đầu đến “chắc nịch”: Cảnh hai cha con dạo trên bãi biển.
  • Phần 2: Tiếp đến “để con đi…” : Cuộc trò chuyện giữa hai cha con. 
  • Phần 3: Đoạn còn lại: Ý nghĩa những ước mơ của con. 

Đọc hiểu tác phẩm🌷 Về Ngôi Nhà Đang Xây 🌷Nội dung,soạn bài

Hướng Dẫn Tập Đọc Những Cánh Buồm

Hướng dẫn các em học sinh tập đọc bài thơ Những cánh buồm lớp 5 sao cho hay nhất.

  • Đọc lưu loát, diễn cảm bài thơ; giọng chậm rãi, dịu dàng, trầm lắng, diễn tả đúng tình cảm của cha với con. Chú ý ngắt nghỉ
  • Lời của con đọc với giọng ngây thơ, háo hức, khát khao hiểu biết. lời của cha ấm áp, dịu dàng.

Ý Nghĩa Bài Thơ Những Cánh Buồm

Ý nghĩa bài thơ Những cánh buồm: Cảm xúc tự hào của người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ đẹp như ước mơ của mình thời thơ ấu. Ca ngợi ước mơ khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những ước mơ làm cho cuộc sống không ngừng tốt đẹp hơn.

Xem thêm về bài viết 🌱 Kể Chuyện Cây Cỏ Nước Nam 🌱 Nội Dung Truyện, 5 Mẫu Tóm Tắt

Đọc Hiểu Những Cánh Buồm

Học sinh có thể tham khảo nội dung đọc hiểu bài thơ Những cánh buồm sau đây

👉Câu 1. Điền vào chỗ trống các câu thơ phù hợp miêu tả:

a. Cảnh đẹp của biển:………….

b. Cảnh hai cha con đi dạo trên biển:………….

👉Câu 2. Khổ thơ 1 có bao nhiêu từ lấy?

a. 1 từ láy. Đó là từ….

b. 2 từ láy. Đó là những từ….

c. 3 từ láy. Đó là những từ….

👉Câu 3. Qua cuộc trò chuyện giữa hai cha con, em thấy người con có ước mơ gì?

a. Được đi biển bằng thuyền buồm.

b. Nhìn thấy nhà cửa, cây cối, con người ơ phía chân trời xa.

c. Khám phá những điều mới lạ trong thế giới xung quanh.

👉Câu 4. Từ “Chảy” trong câu “Ánh nắng chảy đầy vai” được hiểu theo nghĩa nào?

a. Nghĩa chuyển.

b. Nghĩa gốc.

👉Câu 5. Dấu hai chấm trong chuỗi câu sau có tác dụng gì?

Con lại trỏ cánh buồm nói khẽ:
“Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé, để con đi…”

a. Báo hiệu một sự liệt kê.

b. Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận trước.

c. Để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.

👉Câu 6. Dấu ngoặc kép trong chuỗi câu sau có tác dụng gì?

Cha mĩm cười xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa
Sẽ có cây, có cửa, có nhà
Nhưng nơi đó cha chưa hề đi đến”

a. Đánh dấu từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.

b. Đánh dấu ý nghĩ của nhân vật.

Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.

👉Câu 7. Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì?

a. Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến ước mơ thuở nhỏ của mình

b. Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến tuổi học trò của mình.

c. Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến tuổi thơ của mình.

d. Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến kí ức của mình.

👉Câu 8. Đâu là câu hỏi của đứa con dành cho người cha của mình?

a. Bóng con tròn chắc nịch. – Sau trận mưa đêm rả rích – Cát càng mịn, biển càng trong – Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng.

b. Cha ơi! – Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời – Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?

c. Hai cha con bước đi trên cát – Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh – Bóng cha dài lênh khênh

d. Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa – Sẽ có cây, có cửa, có nhà, – Nhưng nơi đó cha chưa hề đi đến.

👉Đáp án:

Câu12345678
Đáp ánbaaccdb

Câu 1:

a. Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh.
b. Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng.

Soạn Bài Những Cánh Buồm Lớp 5

Tham khảo cách trả lời các câu hỏi trong phần soạn bài Những cánh buồm lớp 5:

👉Câu 1 (trang 141 sgk Tiếng Việt 5): Dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ, hãy tưởng tượng và miêu tả cảnh hai cha con dạo trên bãi biển.

Đáp án: Sau trận mưa đêm rả rích, bầu trời và bãi biển sạch bóng. Có hai cha con dạo chơi dưới ánh mặt trời hồng rực rỡ ban mai. Bóng họ trải dài trên cát. Người cha cao gầy bóng lênh khênh, còn người con trai bạ bẫm, lon xon bước bên cha làm nên một cái bóng tròn chắc nịch.

👉Câu 2 (trang 141 sgk Tiếng Việt 5): Thuật lại cuộc trò chuyện giữa hai cha con.

Đáp án:

Đang đi, bỗng cậu bé lắc tay cha khẽ hỏi: “Sao ờ xa kia chỉ thấy nước, thấy trời, không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người?”. Người cha mỉm cười bảo: Cứ theo cánh buồm kia, đi mãi ta sẽ thấy cây, thấy nhà, thấy người. Nhưng nơi đó cha cũng chưa hề đi đến. Người cha bất chợt trầm ngâm nhìn mãi cuối chân trời. Cậu bé lại chỉ cánh buồm bảo: “Cha hãy mượn cho con những cánh buồm trắng kia nhé, để con đi…”. Lời chân thành của đứa con làm người cha bồi hồi cảm động – đó là lời của người cha, là mơ ước của ông thời ông còn là một cậu bé bằng tuổi con ông bây giờ, lần đầu được đứng trước biển khơi vô tận. Người cha đã bắt gặp lại mình trong mơ ước của con.

👉Câu 3 (trang 141 sgk Tiếng Việt 5): Những câu hỏi ngây thơ cho thấy con có ước mơ gì?

Đáp án: Những câu hỏi ngây thơ cho thấy người con khao khát hiểu biết mọi thứ trên đời.

👉Câu 4 (trang 141 sgk Tiếng Việt 5): Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì?

Đáp án: Ước mơ của con gợi cho người cha nhớ đến ước mơ thuở nhỏ của mình.

Đón đọc bài 🍀 Dòng Kinh Quê Hương 🍀 Nội Dung Bài Đọc, Chính Tả, Soạn Bài

Giáo Án Những Cánh Buồm Lớp 5

Chia sẻ nội dung giáo án bài thơ Những cánh buồm lớp 5 chi tiết.

I. Mục đích – yêu cầu:

  • Biết đọc diễn cảm bài thơ, ngắt giọng đúng nhịp thơ.
  • Hiểu nội dung ý nghĩa: cảm xúc tự hào của người cha, ước mơ về cuộc sống tốt đẹp của người con. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK; thuộc 1, 2 khổ thơ trong bài).
  • Học thuộc lòng bài thơ.

II. Chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. Bảng phụ chép đoạn thơ “Cha ơi … để con đi”.

III. Các hoạt động dạy- học:

Hoạt động của GVHoạt động của HS
1. KT bài cũ:
– Yêu cầu 3 học sinh đọc bài Út Vịnh, trả lời câu hỏi.
2. Bài mới: Giới thiệu bài:
Giáo viên giới thiệu: Bài thơ Những cánh buồm thể hiện cảm xúc của một người cha trước những câu hỏi, những lời nói ngây thơ, đáng yêu của con cùng mình đi ra biển.
*Hoạt động 1: Hướng dẫn luyện đọc.
– Yêu cầu học sinh đọc toàn bài thơ. Sau đó, 5 em tiếp nối nhau đọc từng khổ cho đến hết bài.
Giáo viên ghi bảng các từ ngữ mà học sinh địa phương dễ mắc lỗi khi đọc.
– Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa từ (nếu có).
– YC học sinh luyện đọc theo cặp.
– Mời 1 học sinh đọc toàn bài.
– Giáo viên hướng dãn đọc và đọc diễn cảm bài thơ (giọng đọc là giọng kể chậm rãi, dịu dàng, lo lắng, thể hiện tình yêu con, cảm xúc tự hào về con của người cha, suy nghĩ và hồi tưởng của người cha về tuổi thơ của mình, về sự tiếp nối cao đẹp giữa các thế hệ.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu bài.
– Yêu cầu học sinh trao đổi, thảo luận, tìm hiểu nội dung bài thơ dựa theo những câu chuyện trong SGK.
+ Hãy tưởng tượng và tả cảnh hai cha con dạo trên bãi biển dựa vào những hình ảnh đã được gợi ra trong bài thơ.
– Giáo viên nhắc học sinh dựa vào những hình ảnh thơ và những điều đã học về văn tả cảnh để tưởng tượng và miêu tả.
+ Nêu những câu thơ dẫn lời nói trực tiếp của cha và của con trong bài?
+ Những câu thơ nào tả hình dáng, hoạt động của hai cha con trên bãi biển?
– YC học sinh thuật lại bằng lời cuộc trò chuyện giữa hai cha con.
+ Những câu hỏi ngây thơ của con cho thấy con có ước mơ gì?
+ Ước mơ của con gợi cho cha nhớ đến điều gì?
(Giáo viên giúp học sinh hiểu câu hỏi: Để nói được ý nghĩ của người cha về tuổi trẻ của mình, về ước mơ của con mình, các em phải nhập vai người cha, đoán ý nghĩ của nhân vật người cha trong bài thơ.
– Bài thơ muốn nói lên điều gì?
vHoạt động 3: Đọc diễn cảm.
– Giáo viên yêu cầu học sinh: đọc thầm lại những câu đối thoại giữa hai cha con, tìm giọng đọc của từng nhân vật.
– Giáo viên chốt: Giọng con: ngây thơ, háo hức, thể hiện khao khát hiểu biết. Giọng cha: dịu dàng, trầm ngâm, đầy hồi tưởng, thể hiện tình yêu thương, niềm tự hào về con, xen lẫn sự nuối tiếc tuổi thơ của mình.).
Giáo viên hướng dẫn học sinh đánh dấu ngắt nhịp, nhấn giọng đoạn thơ sau:
Sau trận mưa đêm rả rích
Cát càng mịn, biển càng trong
Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng
Con bỗng lắc tay cha/ khẽ hỏi:
“Cha ơi!
Sao xa khia chỉ thấy nước, / thấy trời
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”
Cha mỉm cười,/ xoa đầu con nhỏ:
“Theo cánh buồm / đi mãi đến nơi xa
Sẽ có cây, có cửa, / có nhà
Nhưng nơi đó/ cha chưa hề đi đến.”
Giáo viên đọc mẫu đoạn thơ.
– YC học sinh luyện đọc, thi đọc diễn cảm.
– YC học sinh thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ.
Giáo viên nhận xét, khen ngợi những học sinh hiểu bài thơ, đọc hay.
3. Củng cố.
– Yêu cầu 1, 2 học sinh nêu lại ý nghĩa của bài thơ.
4. Dặn dò:
Yêu cầu học sinh về nhà tiếp tục học thuộc lòng bài thơ, đọc trước bài tập đọc mở đầu tuần 33:
Chuẩn bị bài: Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.
– 3 Học sinh đọc từng đoạn trả lời về nội dung và nêu ý nghĩa của câu chuyện.

– 1 học sinh đọc toàn bài; 5 học sinh đọc nối tiếp.

– HS luyện đọc từ khó: trên cát, biển xanh, trời, chân trời,…

– Học sinh đọc các từ phần chú giải.

– Học sinh đọc lướt bài thơ, phát hiện những từ ngữ các em chưa hiểu.

– HS luyện đọc theo cặp.

– 1 học sinh đọc.

– HS lắng nghe

– Sau trận mưa đêm, bầu trời và bãi biển như được gột rửa sạch bong. Mặt trời nhuộm hồng cả không gian bằng những tia nắng rực rỡ, cát như càng mịn, biển như càng trong hơn. Có hai cha con dạo chơi trên bãi biển. Bóng họ trải trên cát. Người cha cao, gầy, bóng dài lênh khênh. Cậu con trai bụ bẫm, lon ton bước bên cha làm nên một cái bóng tròn chắc nịch.

– Con:

– Cha ơi!
Sao xa kia chỉ thấy nước thấy trời.
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?
Cha:

– Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa.
Sẽ có cây, có cửa có nhà.
Nhưng nơi đó cha chưa hề đi đến.
Con:

– Cha mượn cho con cánh buồm trắng nhé,
Để con đi …

– HS thuật lại bằng lời cuộc trò chuyện giữa hai cha con.

*Thuật lại:

Ý a) Thằng bé rất hay hỏi. Mong muốn của nó thật đáng yêu./ Những mơ ước của trẻ con thật đáng yêu./ Trẻ con thật tuyệt vời với những ước mơ đẹp đẽ…

Ý b)Lời đứa con làm người cha bồi hồi, cảm động nhớ lại chính mình ngày nhỏ. Lần đầu đứng trước mặt biển mênh mông, vô tận, mình cũng từng nói với cha y như thế.

+ Con ước mơ được nhìn thấy nhà cửa, cây cối, con người ở nơi tận xa xôi ấy.

+ Con khao khát hiểu biết mọi thứ trên đời.

+ Con ước mơ được khám phá những điều chưa biết về biển, những điều chưa biết trong cuộc sống.

+ Thằng bé đúng là mình ngày nhỏ. Ngày ấy, mình cũng từng mơ ước như thế./ Mình đã từng như con trai mình – mơ ước theo cánh buồm đến tận phía chân trời. Nhưng không làm được…

* Học sinh nêu

– Học sinh thảo luận, tìm giọng đọc thể hiện tâm trạng khao khát muốn hiểu biết của con, tâm trạng trầm tư suy nghĩ của cha trong những câu thơ dẫn lời đối thoại giữa cha và con.
– Học sinh luyện đọc diễn cảm bài thơ, sau đó học sinh thi đọc diễn cảm đoạn thơ, cả bài thơ.
– Học sinh thi đọc thuộc lòng từng khổ, cả bài thơ.

5 Mẫu Cảm Thụ Bài Thơ Những Cánh Buồm Hay Nhất

Nhất định không nên bỏ lỡ các mẫu cảm thụ bài thơ Những cánh buồm lớp 5 hay nhất.

Mẫu Cảm Thụ Bài Thơ Những Cánh Buồm Hay – Mẫu 1

Những cánh buồm của Hoàng Trung Thông là Bài thơ giàu chất suy tư, trầm lắng trong hình ảnh thơ hai cha con với những hoài bão trong sáng làm xúc động lòng người.

Hình ảnh những cánh buồm là hình tượng thể hiện ước mơ được bay xa của nhà thơ. Nó xuyên suốt cả bài thơ.

Hình ảnh hai cha con giữa thiên nhiên, chan hòa màu sắc rực rỡ:

Hai cha con bước đi trên cát
Ánh mặt trời rực rỡ biển xanh
Bóng cha dài lênh khênh
Bóng con tròn chắc nịch

Hai cha con bước đi trên cát, chan chứa một hơi ấm lan truyền chan hòa trong sắc trời đại dương thật kỳ diệu. Bóng hai cha con nổi bật hẳn với sự bé nhỏ của con người trước khung cảnh thiên nhiên bao la. Hình ảnh đối lập thật dễ thương đó là bóng lênh khênh của cha bên cái bóng tròn chắc nịch thể hiện sự khác biệt giữa hai thế hệ cha con đang trên cùng một hướng đi.

Đại dương chứa chang huyền diệu, sau trận mưa biển càng đẹp càng trong, cũng như hai cha con trong bóng chân dài và gầy để cho con sự chắc nịch khỏe khoắn đó là quy luật của tạo hóa. Những gì cha mơ ước ngày trước sự rả rích của trận mưa thì ngày sau người con lại tiếp tục đưa ước mơ bay xa. Người cha chỉ dẫn cho con đi trong thế giới màu hồng của một chân trời trong tương lai rộng mở.

Với tâm trạng náo nức của người con làm cho người cha muốn đưa con trai mình đi tìm ước mơ mới. bay xa hơn.

Những lời tâm sự của người cha làm cho người con thêm một tí hi vọng, một tí mơ ước và những hình ảnh bền bỉ bước đi của cha và con.

Đó chính là những ước muốn táo bạo của người con muốn khám phá một trong những cánh buồm đầy ước mơ của trẻ thơ. Muốn đi khắp nơi, muốn xông pha trên biển cả đó chính là những lời nói hôn nhiên ấp ủ một hoài bão ước mơ. Tác giả đã thể hiện một cách tinh tế và đặc sắc một cách khát vọng sống đang cháy bổng trong mỗi con người.

Bài thơ đặc sắc với những hình ảnh tượng thơ độc đáo, nhịp thơ vừa trầm vừa lắng, vừa bay bổng như dàn trải ào ạt những cảm xúc dào dạt của tác giả. Đó là tầm cao của ước mơ, của khát vọng được chinh phục, được khám phá thiên nhiên được làm chủ nó.

Bài thơ đã gieo vào lòng thế hệ trẻ những ước mơ bay bổng, thúc giục chúng ta tìm tòi, học hỏi và khám phá để vươn tới chiếm lĩnh chinh phục thế giới vũ trụ. Nó động viên chúng ta phấn đấu không ngừng để vươn tới tầm cao của thời đại.

Bài thơ đã gây xúc động lòng người nhà thơ đã thổi cho cánh buồm của tuổi thơ một phần nào hơi gió của cuộc sống mà tương lai lớp trẻ sẽ căng phồng vượt xa trong chân trời mới đang rộng mở.

Mẫu Cảm Thụ Bài Thơ Những Cánh Buồm Chọn Lọc – Mẫu 2

Trải qua biết bao nếp gấp của cuộc đời, con người dễ dàng bị chìm đắm trong cõi nhân gian nhưng những mơ ước một thời vẫn mãi đeo đuổi, bay bổng vượt thời gian đến với các thế hệ sau một cách tuyệt vời. Hương vị của tinh thần tốt đẹp ấy được thể hiện sâu sắc trong bài thơ Những cánh buồm của nhà thơ Hoàng Trung Thông:

Hai cha con bước đi trên cát

Cha gặp lại mình trong tiếng ước mơ con.

Bài thơ giàu chất suy tư, trầm lắng trong từng nhịp thơ, thầm thì như tiếng vỗ êm đềm của đại dương, nhưng vẫn huyền diệu trong hình ảnh thơ hai cha con với những hoài bão trong sáng như một huyền thoại.

Hoàng Trung Thông gửi gắm ước mơ được bay xa tới những vùng trời mơ ước của hai thế hệ trong hình tượng cánh buồm căng phồng lao đi trên mặt biển trong hơi gió. Hình ảnh hai cha con tiếp bước song song nhau trên bãi cát làm chan chứa một hồi âm lan truyền chan hòa trong sắc trời đại dượng thật kì diệu.

Không gian khoáng đãng rực rỡ, long lanh màu màu hạnh phúc như mở ra, mời gọi con người. Chính người cha đã dệt cả vẻ đẹp tiềm ẩn của biển vào lòng con mình khi dìu dắt cậu bé bước đi trên nền của biển mà chỉ cần một chút nữa thôi con mình sẽ ùa ra hiến được. Thật hạnh phúc khi cả hai cha con đều trong một tâm trạng phơi phới, háo hức muốn tìm hiểu về biển.

Khổ thơ là lời tâm sự trìu mến của người cha đối với con. Mỗi một con người, ai cũng từng trải qua tuổi thơ ngây ngô với những ước mơ vô tận và đẹp đẽ. Với tư cách người dẫn đường, người cha từng bước tiếp tục tạo điều kiện chắp cánh cho ước mơ của con trên nền của một hoài bão lớn. Họ đã bước đi rất lâu, như hòa nhập trong lòng biển, trong nhịp bước song song trên cát từ buổi bình minh của ngày mới đến lúc nắng đã lên cao.

Hi vọng rằng sẽ có thật nhiều, thật nhiều cánh buồm no gió lao đi trên biển, khơi quê hương Việt Nam dấu yêu như ước mơ của cậu bé đã được người cha ủng hộ và chắp cánh bay cao.

Mẫu Cảm Thụ Bài Thơ Những Cánh Buồm Ngắn Hay – Mẫu 3

Bài thơ “Những cánh buồm” của tác giả Hoàng Trung Thông đã để lại cho em rất nhiều cảm xúc.

Trước hết là hình ảnh người cha “dắt con đi” được lặp lại nhiều lần cho thấy tình yêu thương, sự che chở dẫn dắt của người cha trên hành trình đến tương lai.

Tiếp theo hình ảnh đứa con thể hiện sự tin tưởng, yêu thương dành cho cha. Người con đề nghị “Cha mượn cho con buồm trắng nhé/Để con đi”. Những cánh buồm chính là nơi để gửi gắm ước mơ của con. Cánh buồm kiêu hãnh ngoài biển khơi thể hiện khao khát được đi xa để khám phá, hay cũng chính là nơi chất chứa hình cha thuở trước.

Người cha cảm thấy tự hào khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ, lí tưởng cao đẹp. Qua bài thơ, tác giả cũng ca ngợi ước mơ được khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những ước mơ làm cho cuộc sống trở nên tươi sáng hơn.

Bằng giọng thơ chân thành giản dị, “Những cánh buồm” đã lưu lại dấu ấn sâu sắc trong lòng em.

Mẫu Cảm Thụ Bài Thơ Những Cánh Buồm Tiêu Biểu – Mẫu 4

Thơ đích thực nói lên thật xúc động niềm vui, nỗi đau của con người. Thơ hay diễn tả được ước mơ, khát vọng về hạnh phúc của đồng loại. Bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông là một bài thơ hay.

Cánh buồm là một biểu tượng. Bài thơ vừa ca ngợi tình cha – con, vừa nói lên ước mơ và hạnh phúc của thiếu nhi, người chủ tương lai của đất nước.

Sau trận mưa đêm rả rích, cảnh bình minh trên biển rất đẹp, ấm áp, tráng lệ, tinh khôi:

“Anh mặt trời rực rỡ biển xanh
(…) Cát càng mịn, biển càng trong”.

Hai cha con dạo chơi trên bãi biển vào “một sớm mai hồng”. Cảnh biển bình minh sau cơn mưa đêm rả rích mang hàm nghĩa đất nước ta trong khung cảnh hòa bình:

“Cha dắt con đi dưới ánh mai hồng”.

Một hình ảnh thể hiện tình cha con thân thiết. Hạnh phúc đơn sơ, bình dị mà sâu nặng nghĩa tình. Tình cảm gia đình chan hòa trong tình đất nước. Phải nhiều máu đổ xương rơi mới có cảnh yêu thương ấy.

Con lần đầu tiên đến với biển. Ngạc nhiên và ngỡ ngàng trước cảnh biển rộng mênh mông. Con “chỉ thấy…” và “không thấy…”:

“Cha ơi! Sao xa kia chỉ thấy nước, thấy trời
Không thấy nhà, không thấy cây, không thấy người ở đó?”

Người cha sung sướng “lòng vui phơi phới” khi nghe con bước. Cha âu yếm “mỉm cười xoa đầu con nhỏ”. Hai cuộc đời nối tiếp. Hai thế hệ cha và con. Con sẽ đi tiếp hành trình của cha. Con đường cách mạng của cha anh sẽ được các thế hệ trẻ đi tiếp. Phía trước là chân trời Tổ quốc bao la:

Theo cánh buồm đi mãi đến nơi xa
Sẽ có cây, có cửa, có nhà
Vẫn là đất nước của ta
Những nơi đó cha chưa hề đi đến

Hình ảnh “cánh buồm” trong đoạn thơ tượng trưng cho lí tưởng cách mạng và sức mạnh của thời đại mà Đảng và Bác Hồ sẽ nâng cánh ước mơ cho thế hệ trẻ Việt Nam đi tới mọi chân trời. Hoàng Trung Thông đã sử dụng hình thức đối thoại tâm tình để nói lên mơ ước tốt đẹp của tuổi trẻ Việt Nam. Các điệp từ: “sẽ có… có… có”, và từ “vẫn là” đã khẳng định niềm tin mạnh mẽ vào ước mơ sẽ trở thành hiện thực.

“Cánh buồm xa”, “buồm trắng” ở đoạn cuối tượng trưng cho khát vọng lên đường của con, của thế hệ trẻ để hiến dâng và phục vụ, để lao động và sáng tạo xây dựng Tổ quốc phồn vinh:

“Con lại trỏ cánh buồm xa, nói khẽ:
Cha mượn cho con buồm trắng nhé,
Để con đi…”

Câu cuối bài thơ: “Lần đầu tiên trước biển khơi vô tận – Cha gặp lại mình trong ước mơ con” đã thể hiện một cách cảm động niềm hạnh phúc lớn lao của cha anh, những người mở đường sung sướng, tự hào về cháu con, về thế hệ trẻ Việt Nam sẽ biến ước mơ đẹp thành hiện thực. Cha và mẹ, thầy giáo và cô giáo cùng với nhân dân vĩ đại sẽ làm hết mình để nâng cánh ước mơ tuổi thơ.

Ngoài tình cảm cha – con, bài thơ “Những cánh buồm” đã nói lên thật hay, thật gợi cảm ước mơ và khát Vọng lên đường của tuổi trẻ Việt Nam trong thời đại mới.

Mẫu Cảm Thụ Bài Thơ Những Cánh Buồm Hay Đặc Sắc – Mẫu 5

Bài thơ “Những cánh buồm” của Hoàng Trung Thông đã đem đến cho người đọc nhiều cảm xúc. Tác phẩm được rút ra từ tập thơ cùng tên, được đánh giá là một trong những tác phẩm hay về ngôn từ, âm hưởng và có sức gợi cảm.

Giọng thơ trầm lắng giống như tiếng vỗ êm đềm của đại dương cùng với hình ảnh thơ hai cha con được nhà thơ khắc họa vô cùng chân thực. Người cha dắt con bước đi trên biển với chiếc bóng của cha dài lênh khênh, còn bóng con tròn chắc nịch – một hình ảnh đáng yêu cho thấy sự gắn bó, yêu thương của cha và con.

Khi lắng nghe tiếng chân con bước, lòng cha cảm thấy sung sướng. Khát vọng được khám phá thế giới của con khiến cha cảm thấy bồi hồi, hạnh phúc khi bắt gặp chính mình của trước đây. Lời của con hay cũng chính là tiếng lòng của cha khi còn là một cậu bé cũng từng mong ước được khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia.

Những ước mơ chưa thể thực hiện của người cha nay được gửi gắm trong con. Và đứa con sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ đó thay cho người cha. Như vậy, bài thơ “Những cánh buồm” đã thể hiện niềm tự hào của người cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ cao đẹp.

Qua đó, Hoàng Trung Thông còn muốn ca ngợi ước mơ được khám phá cuộc sống của trẻ thơ – đó là những ước mơ làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Từ đó, người đọc cũng cảm nhận được tình cảm gia đình thật thiêng liêng, quan trọng trong cuộc sống của mỗi người.

Lưu lại bài đọc 🌻Những Người Bạn Tốt🌻 Nội Dung Tập Đọc, Giáo Án

Viết một bình luận