Trong Mắt Trẻ: Nội Dung, Soạn Bài, Tóm Tắt, Phân Tích

Thohay.vn giới thiệu đến bạn đọc nội dung đoạn trích Trong mắt trẻ được trích trong tác phẩm Hoàng Tử Bé của nhà văn Pháp nổi tiếng Saint-Exupéry, đọc hiểu, soạn bài, giáo án, phân tích chi tiết.

Giới Thiệu Tác Phẩm Trong Mắt Trẻ

“Trong Mắt Trẻ” là một đoạn trích từ tác phẩm nổi tiếng “Hoàng Tử Bé” của nhà văn người Pháp Antoine de Saint-Exupéry. Tác phẩm kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa một phi công gặp nạn trên sa mạc và một cậu bé đến từ hành tinh khác.

Trong Mắt Trẻ được trích trong tác phẩm truyện Hoàng tử bé bao gồm chương I, chương II và chương cuối (chương XXVII) của tác giả Ê-xu-pe-ri.

Tác phẩm Hoàng tử bé từng được bình chọn là tác phẩm văn học hay nhất thế kỉ XX của Pháp, được dịch ra hơn 250 thứ tiếng và đã phát hành hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới và vẫn tiếp tục được in khoảng 2 triệu bản mỗi năm, được chuyển thể thành truyện tranh, phim… Tại Việt Nam hiện tác phẩm này có khoảng 8 bản dịch.

Nội Dung Chính

  • Câu chuyện xoay quanh những cuộc trò chuyện giữa phi công và cậu bé, qua đó khám phá những bài học sâu sắc về cuộc sống, tình yêu và sự trưởng thành. Cậu bé chia sẻ về hành trình của mình qua các hành tinh khác nhau và những điều cậu học được từ những người cậu gặp.

Giá Trị Nghệ Thuật

  • Phong cách viết: Saint-Exupéry sử dụng ngôn ngữ đơn giản nhưng đầy chất thơ, tạo nên một câu chuyện vừa mang tính triết lý vừa dễ tiếp cận cho mọi lứa tuổi.
  • Thông điệp: Tác phẩm nhấn mạnh tầm quan trọng của tình yêu, sự quan tâm và những giá trị tinh thần trong cuộc sống

Mời bạn thưởng thức tác phẩm 👉 Bức Thư Của Thủ Lĩnh Da Đỏ 

Nội Dung Đoạn Trích Trong Mắt Trẻ

Chia sẽ đến bạn đọc nội dung đoạn trích Trong mắt trẻ được trích ở tác phẩm Hoàng tử bé – Ê-xu Pe-ri.

I

Hồi lên sáu tuổi, có lần tôi thấy một hình ảnh lộng lẫy trong một cuốn sách viết về rừng hoang, tựa là Những chuyện từng trải. Nó vẽ một con trăn đang nuốt chửng một con mãnh thú. Bức tranh đó tôi vẽ lại ở đây. 

Sách viết rằng: “Những con trăn này nuốt chửng lấy con mồi mà chẳng cần nhai. Sau đó, chúng nằm ườn ra ngủ suốt sáu tháng trời để tiêu hóa cho hết con mồi”.

Từ đó, tôi hay tưởng tượng về những chuyến thám hiểm trong rừng sâu, và cuối cùng, với cây chì màu, tôi đã vẽ được một bức tranh cho chính mình. Bức tranh số 1. Nó như thế này:

Tôi đem khoe tuyệt tác của mình cho người lớn xem và hỏi họ có sợ không. Vậy mà họ bảo: “Một cái mũ thì có gì đáng sợ?”.

Tôi nào có vẽ cái mũ. Đó là một con trăn đang ăn thịt một con voi đấy chứ. Đành phải vẽ cả bên trong bụng con trăng cho người lớn hiểu. Họ lúc nào cũng cần phải được giải thích. Và rồi bức tranh số 2 ra đời:

Người lớn lại khuyên tôi quên những con trăn bụng đóng hay bụng mở đi, mà nên tập trung vào học Địa lí, Lịch sử, làm tính và ngữ pháp. Xem như tôi từ bỏ sự nghiệp hoạ sĩ rực rỡ từ dạo ấy, khi chỉ vừa sáu tuổi. Bức tranh số 1 rồi bức tranh số 2 lần lượt thất bại đã làm tôi nản lòng. Người lớn có bao giờ tự mình hiểu được chuyện gì đâu, và thật là mệt cho trẻ con lúc nào cũng cứ phải giải thích cho họ….

Lớn lên tôi phải chọn một nghề khác và đã học làm phi công. Tôi đã bay gần như cùng trời cuối đất. Và quả thật là môn Địa lí lúc bấy giờ đã phát huy tác dụng. Chỉ cần nhìn loáng một cái, tôi đã nhận ra ngay nước Trung Hoa hay là vùng A-ri-dô-na (Arizona). Điều đó thật có ích, nếu người ta lỡ lạc hướng bay vào ban đêm.

Cứ như thế tôi đã lớn lên, đã gặp vô khối những người lớn nghiêm túc. Tôi đã nhiều lần sống cùng với họ. Tôi từng nhìn họ rất gần. Điều đó vẫn không làm tôi nghĩ khác đi gì mấy.

Mỗi lần gặp ai có vẻ sáng láng một chút, tôi lại thử đưa cho họ xem bức tranh số 1 mà tôi luôn mang theo bên người. Tôi muốn biết phải chăng họ thật sự thông hiểu. Nhưng ai cũng phán: “Đây là cái mũ.”. Thôi thì tôi khỏi bàn đến những con trăn khổng lồ, khỏi cánh rừng hoang sơ, và khỏi cả sao trời. Tôi hạ mình xuống ngang tầm của họ. Tôi cùng họ khảo chuyện chơi bài, chuyện đánh gôn, chuyện chính trị, chuyện cra-vát. Và người lớn ấy thật hài lòng vì đã gặp một con người lễ độ đến vậy…

II

Tôi đã sống cô độc như thế, không có ai thật sự đáng nói chuyện, cho đến khi xảy ra một tai nạn trên sa mạc Sa-ha-ra (Sahara), cách đây sáu năm. Có gì đó bị vỡ trong động cơ. Và vì bên cạnh chẳng có ai, thợ máy không, hành khách cũng không, tôi đành tự mình xoay xở với công việc sửa chữa nhọc nhằn này. Với tôi, đó là chuyện sống còn. Tôi chỉ còn đủ nước uống cho tám ngày.

Đêm đầu tiên, tôi đã thiếp đi trên cát, giữa chốn hoang vu hiu quạnh không một bóng người. Tôi còn cô độc hơn cả một kẻ đắm tàu lênh đênh giữa đại dương mênh mông. Thế nên các bạn nghĩ xem tôi ngạc nhiên đến nhường nào, khi trời vừa hửng sáng, có một giọng nói lạ kì đã đánh thức tôi dậy. Có ai đó gọi tôi:

−Chú ơi! Làm ơn vẽ giùm cháu một con cừu!

− Ha?

– Nhờ chú vẽ giùm cháu một con cừu…

Tôi giật bắn người dậy như bị sét đánh. Tôi dụi mắt rồi nhìn lại. Trước mặt là một cậu bé dáng vẻ rất lạ thường đang nhìn tôi chăm chú. Dưới đây là bức chân dung đẹp nhất mà sau này tôi vẽ lại được về cậu. Nói thế nhưng bức vẽ của tôi so với cậu ngoài đời thì hãy còn thua xa lắm. Tuyệt nhiên đỏ không phải do lỗi của tôi. Người lớn đã làm tôi nàn chí trong sự nghiệp hội hoạ tận từ độ sáu tuổi, và tôi nào có học vẽ gì khác ngoài những con trăn bụng đóng và trăn bụng mở đâu.

Tôi tròn mắt sững sờ nhìn cậu bé mới xuất hiện. Đừng quên rằng tôi đang ở giữa chốn hoang vu quạnh quẽ không một bóng người. Thế mà anh bạn nhỏ của tôi chẳng có vẻ gì là lạc đường hay mệt mỏi, không là người vì đói khát, cũng chẳng hề tỏ ra sợ sệt. Trông cậu không giống một em bé đi lạc giữa sa mạc hoang vu quạnh quẽ không một bóng người. Mãi tôi mới cất được tiếng, và nói với cậu bé:

– Nhưng cháu làm gì ở đây?

Cậu bé lặp lại một cách chậm rãi nhưng hết sức nghiêm túc:

– Chú làm ơn… Vẽ giùm cháu một con cửu…

Khi gặp điều bí hiểm quả sức tưởng tượng, ta không còn biết từ chối làm sao. Chuyện càng khó tin hơn nữa khi giữa chốn hoang liêu quạnh quẽ chết người như thế tôi lại lôi được từ trong túi ra một tờ giấy và một cây bút vẽ. Đến đây tôi mới sực nhớ ra rằng mình chỉ học Địa lí, Lịch sử, làm tính và ngữ pháp, nên bảo anh bạn nhỏ (với thái độ hơi cáu bắn) rằng tôi không biết vẽ. Cậu bé từ tốn nói:

– Không sao cả. Xin vẽ giùm cháu một con cừu.

Vì chưa bao giờ vẽ cửu nên tôi vẽ lại cho cậu một trong hai bức vẽ của tôi. Bức con trăn bụng đóng. Và tôi sửng sốt khi nghe cậu trả lời:

− Không phải! Cháu không muốn một con voi bị trăn nuốt trong bụng. Con trăn rất nguy hiểm, còn con voi thì quá kềnh càng. Ở chỗ cháu rất nhỏ. Cháu muốn có một con cừu. Xin vẽ giùm cháu một con cừu.

Tôi đành vẽ theo ý cậu.

Cậu bé chăm chú quan sát, rồi nói:

– Không được! Con này bị bệnh rồi. Chú vẽ con khác đi.

Tôi lại vẽ.

Anh bạn nhỏ mỉm cười, vẻ rất độ lượng:

— Chú xem này… Đây là con cừu đực mất rồi. Nó có sừng…

Tôi lại vẽ tiếp.

Cậu bé vẫn một mực không chịu:

− Con này già quá. Cháu muốn một con cừu sống được thật lâu.

Đến đây thì tôi không còn đủ kiên nhẫn nữa, vì còn phải sửa gấp cái máy, tôi quẹt nguệch ngoạc vài đường rồi đưa cho cậu bé:

− Đây là cái thùng. Con cửu của cháu ở trong đó.

Nhưng tôi thật không còn tin vào mắt mình nữa khi nhìn thấy vẻ mặt ông quan toà nhỏ rạng rỡ hẳn lên:

– Đây đúng là cái cháu muốn. Chú nghĩ có tốn nhiều có cho con cừu này lắm không?

– Chi vậy?

– Vì ở chỗ cháu rất nhỏ…

– Chắc chắn sẽ đủ mà. Chú chỉ cho cháu con cừu nhỏ xíu.

Cậu bẻ nghiêng đầu ngắm nghía bức tranh:

– Đâu có nhỏ tới vậy… ! Nó ngủ rồi kìa…

Và như thế, tôi đã làm quen với hoàng tử bé. […]

XXVII

Và bây giờ, dĩ nhiên, đã sáu năm trời trôi qua… Tôi chưa kể cho ai nghe câu chuyện này. Bạn bè khi gặp lại đã rất vui mừng thấy tôi trở về nguyên vẹn. Tôi buồn lắm nhưng bảo với họ: “Mệt quá…”.

Bây giờ, tôi đã phần nào nguôi ngoại. Có nghĩa là… không hoàn toàn thế. Nhưng tôi biết chắc rằng cậu đã trở về hành tinh của mình, bởi vì, bình minh hôm sau tôi đã không còn thấy thân thể của cậu. Một thân thể chẳng nặng nề gì mấy… Và ban đêm tôi thích lắng nghe sao trời. Giống như là năm trăm triệu cái lục lạc…

Nhưng còn có một điều bất thường xảy ra. Cái rọ mõm” tôi vẽ cho hoàng tử bé, tôi đã quên cho nó một cái vòng da. Cậu sẽ không thể nào buộc nó vào mõm con cừu được. Nên tôi tự hỏi: “Chuyện gì đã xảy ra trên hành tinh của cậu? Có thể là con cừu đã ăn mất bông hoa…”.

Lúc này thì tôi tự nhủ: “Chắc chắn không! Hoàng tử bé đêm nào cũng đặt bông hoa trong lồng kính, và cậu trông chừng con cừu rất kĩ..”. Thế là tôi cảm thấy hạnh phúc. Và các ngôi sao đều cười hiền lành.

Lúc khác thì tôi nghĩ bụng: “Người ta cũng có lúc này lúc khác lơ đãng, và chỉ một lần là xong! Hôm nào đó, cậu quên mất cái lồng kính, hay con cừu thoát ra ngoài không một tiếng động giữa đêm khuya…”. Vậy là những chiếc lục lạc lại biến hết cả thành nước mắt…

Đó chính là một nỗi bí hiểm khôn cùng. Với các bạn, những người cũng yêu mến hoàng tử bé, lẫn với tôi, sự thể tỏng khắp vũ trụ này chẳng hề giống nhau, giữa việc ở một chốn nào đó không ai hay, một con cừu nào đó ta không biết, đã có ăn mất một bông hoa hồng hay không…

Hãy ngước nhìn bầu trời! Hãy tự hỏi: “Con cừu đã có ăn mất bông hoa hay không?”. Rồi bạn sẽ thấy tất cả đều thay đổi…

Và không một người lớn nào có thể hiểu được điều đó quan trọng đến thế!

Đối với tôi, đây là quang cảnh đẹp nhất và buồn nhất thế gian. Đó chính là quang cảnh đã thấy trong trang trước, nhưng tôi vẽ nó lại một lần nữa để các bạn nhớ rõ. Chính nơi đây, hoàng tử bé đã xuất hiện trên Trái Đất, rồi sau đó đã biến mất.

Hãy nhìn kĩ quang cảnh này để chắc chắn có thể nhận ra, nếu một ngày nào đó bạn đi du lịch châu Phi, trên sa mạc. Và nếu như bạn có thể ghé ngang qua đó, tôi xin bạn đừng vội vã, hãy cố đợi một chút ngay phía dưới ngôi sao! Nếu khi ấy có một cậu bé đi về phía bạn, nếu cậu cười, nếu cậu có mái tóc vàng, óng, nếu cậu không trả lời khi người ta hỏi cậu, bạn sẽ đoán ra ngay đó là ai. Khi ấy xin hãy giúp tôi! Đừng để tôi buồn đến vậy: hãy nhanh tay viết thư cho tôi biết là cậu đã trở lại…

Xem thêm 🍁 Bài Ca Côn Sơn Lớp 8 🍁 (Đọc Hiểu, Soạn Bài, Phân Tích)

Về Tác Giả Tác Phẩm Trong Mắt Trẻ

Tác phẩm Trong mắt trẻ là của nhà văn Pháp nổi tiếng Antoine Marie Jean-Baptiste Roger de Saint-Exupéry, thường được biết tới với tên gọi Antoine de Saint-Exupéry hay gọi tắt là Saint-Ex người Pháp. Cùng Tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp của ông qua phần nội dung bên dưới.

👉 Tiểu sử

  • Antoine de Saint-Exupéry (Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri) hay gọi tắt là Saint sinh ngày 29/6/1900 – Mất ngày 31/7/1944 là một nhà văn và phi công Pháp nổi tiếng.
  • Nơi sinh: Tại thành phố Lyon trong một gia đình quý tộc địa phương, ông là con thứ 3 trong số 5 người con của Bá tước Jean de Saint-Exupéry, một nhà buôn cổ phiếu.
  • Antoine de Saint-Exupéry học kiến trúc tại École des Beaux-Arts (Trường Mỹ thuật).
  • Vào năm 1921, ông bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự và được điều đến Strasbourg để học nghề phi công. Sau khi tốt nghiệp một năm thì Saint-Exupéry được đề nghị gia nhập không quân tuy nhiên do gia đình vợ chưa cưới phản đối nên ông phải trở lại Paris để làm công việc bàn giấy.

👉 Sự nghiệp văn học

Các tác phẩm của ông chủ yếu làm về đề tài phi công, lấy cảm hứng từ những chuyến bay và cuộc sống của người phi công.

Một số tác phẩm nổi bật của ông phải kể đến như:

  • Hoàng tử bé  (Le Petit Prince).
  • Bay đêm
  • Cõi người ta
  • Phi công thời chiến
  • Chuyến thư miền Nam” được xuất bản năm 1929
  • Pilote de Guerre (Phi công thời chiến, xuất bản năm 1942)
  • Lettre à un Otage (Thư gửi một con tin, xuất bản năm 1943), sách thuộc thể loại chính luận
  • Citadelle (Cung thành, viết năm 1936, xuất bản 1948 )

Ý Nghĩa Tác Phẩm Trong Mắt Trẻ

Đoạn trích này thể hiện cái nhìn sâu sắc và sáng tạo của những người trẻ, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của hội họa và trí tưởng tượng. Nó cũng phản ánh sự đối mặt của con người với sự thật mất mát đi người thân yêu tuy nhiên qua đó cũng thể hiện rằng họ sẽ càng luôn yêu quý và trân trọng người mình yêu hơn.

Chia sẽ đến bạn những bài văn phân tích ❣️ Chái Bếp ❣️ hay nhất

Bố Cục Văn Bản Trong Mắt Trẻ

Bố cục của văn bản Trong mắt trẻ được chia thành ba phần chính như sau:

  • Phần 1: (Từ đầu đến “lễ độ đến vậy…”): Phần này nhân vật “tôi” nhớ lại kỉ niệm vẽ tranh hồi nhỏ của mình
  • Phần 2: (Tiếp đến “hoàng tử bé […]”): Cuộc gặp gỡ bất ngờ của nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé.
  • Phần 3: (còn lại): Suy nghĩ của anh phi công sau nhiều năm khi cậu bé đã trở lại hành tinh của mình

Đọc Hiểu Tác Phẩm Trong Mắt Trẻ

Sau đây là phần đọc hiểu đoạn trích Trong mắt trẻ, với phần đọc hiểu này sẽ giúp bạn có thể tiếp cận tác phẩm một cách sâu sắc hơn.

👉 Câu 1 (trang 4, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 2): Phương án nào sau đây không phù hợp khi nhận xét về ý nghĩa của sự gắn kết giữa các chương I, II và XXVII trong văn bản?

  • A. Tạo sự gắn kết chặt chẽ trong cốt truyện
  • B. Làm sáng tỏ vai trò của nhân vật hoàng tử bé
  • C. Góp phần thể hiện ý nghĩa của văn bản
  • D. Thể hiện rõ những cảm xúc của “tôi” khi gặp hoàng tử bé

Trả lời: Đáp án D

👉 Câu 2 (trang 4, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 2): Phương án nào sau đây không phù hợp khi nhận xét về vai trò của nhân vật hoàng tử bé?

  • A. Đây là một người tri kỉ đáng quý mà nhân vật “tôi” bất ngờ có được
  • B. Khơi gợi cho nhân vật “tôi” phần hồn nhiên, tươi tắn, vô tư ngỡ đã bị vùi lấp theo thời gian
  • C. Nhắc nhở nhân vật “tôi” và cả người đọc về ý nghĩa to lớn của trí tưởng tượng trong thế giới tuổi thơ
  • D. Phê phán những người lớn đã thiếu tôn trọng ước mơ của trẻ em

Trả lời: Đáp án D

👉 Câu 3 (trang 4, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 2): Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?

Trả lời:

Sáu năm sau cuộc gặp gỡ, nhân vật “tôi” vẫn chưa kể cho ai nghe về câu chuyện này. Anh cảm thấy buồn vì cuộc gặp gỡ ngắn ngủi, buồn vì không còn được gặp lại hoàng từ bé nữa. Có lẽ, anh coi hoàng tử bé như một người bạn tâm dao, một người duy nhất trên thế gian thấu hiểu anh. Anh mãi chẳng quên được cuộc gặp gỡ này. Anh vẫn luôn nghĩ về cậu rồi tự hỏi liệu cậu đã trở về hành tinh của mình. Trong những đêm tối, anh lại thích nhìn bầu trời đầy sao và lắng nghe sao trời như thể qua nó anh có thể nghe được âm thanh quen thuộc của cậu.

Anh nhớ đến cậu và nhận ra những điều anh đã quên phải vẽ, anh mặc sức tưởng tượng những điều sẽ xảy ra do sự thiếu sót của anh trong quá trình vẽ, về bông hoa và con cừu. Nhân vật “tôi” vẫn luôn tự tưởng tượng như vậy rồi tự thấy thú vị, hạnh phúc, rồi lại lo lắng, tự hỏi. Đối với mọi người lớn khác, đó có thể chỉ là điều tầm phào không đáng quan tâm, nhưng với anh, nó quan rất quan trọng, bởi nó luôn nhắc nhở anh nhớ đến cuộc gặp gỡ ngắn ngủi đó, nhớ đến người bạn nhỏ có thể xem hiểu các bức tranh của anh như xem hiểu tâm hồn anh.

Đối với nhân vật “tôi”, việc phải sống cô độc giữa sa mạc hoang vu thật đáng buồn. Những khung cảnh đó của là quang cảnh anh cho là đẹp nhất. Bởi tại nơi đó, anh gặp cậu, gặp được người bạn nhỏ lướt qua cuộc đời anh nhanh như một cơn gió. Cũng vì thế mà anh đã nhắn nhủ với những ai đã ghé ngang nơi đây, nếu một lần nhìn thấy hoàng tử bé, hãy viết thư cho anh ngay. Có lẽ, anh vẫn đang mong ngóng ngày gặp lại cậu.

→ Nguyên nhân khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé là vì cậu là người duy nhất hiểu anh, được anh coi như một người bạn tâm giao, tri kỉ.

👉 Câu 4 (trang 4, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 2):  Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ, Em ấn tượng với bức tranh nào nhất? Vì sao?

Trả lời:

Văn bản Trong mắt trẻ sử dụng ngôi kể thứ nhất giúp cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn. Bên cạnh lời kể, văn bản còn sử dụng các bức tranh tạo sự sinh động thu hút người xem. Các bức tranh giúp người xem dễ hình hình dung về nội dung câu chuyện.

Em ấn tượng với bức tranh đầu tiên nhất bởi nó thể hiện nhiều góc nhìn của người lớn và trẻ nhỏ với cùng một bức tranh.

👉 Câu 5 (trang 4, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 2):  Em rút ra được thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên? 

Trả lời: Những đứa trẻ luôn có những góc nhìn mới mẻ, phong phú. Ở mỗi độ tuổi ta sẽ có một cái nhìn khác với các sự vật hiện tượng nhưng góc nhìn của những đứa trẻ luôn đầy những bất ngờ thú vị.

👉 Câu 6 (trang 4, SBT Ngữ văn 8 Cánh diều, tập 2): Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với nhận xét này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng)

Trả lời:

Văn bản “Trong mắt trẻ” của tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đã đem đến cho chúng ta những sự thật thú vị về vấn đề góc nhìn. Ai trong chúng ta cũng từng là những đứa trẻ, với trí óc của trẻ nhỏ ta cảm nhận và khám phá mọi thứ xung quanh bằng tâm thế vô tư, hồn nhiên nhất đồng thời ta còn thấy rằng tác giả đã kín đáo lưu ý về cách tiếp nhận đối với một văn bản văn học qua việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh. Ở mỗi độ tuổi ta sẽ có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, khi cảm thụ một tác phẩm văn học cũng vậy.

Ta cần đọc, suy ngẫm về tác phẩm, đặt cái nhìn đa diện nhiều chiều để hiểu được ý nghĩa của tác phẩm có như vậy mọi lớp nghĩa trong văn bản mới được tường minh và ta cũng thành công trong việc tiếp nhận một tác phẩm văn học.

Tham khảo thêm 👉 Phân Tích Một Tác Phẩm Truyện (20+ mẫu hay)

Giá Trị Đoạn Trích Trong Mắt Trẻ

Đoạn trích Trong mắt trẻ không chỉ là một phần của tác phẩm văn học kinh điển mà còn là một bài học sâu sắc về cách nhìn nhận và giá trị tâm hồn trẻ thơ, cũng như là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo với phong cách kể chuyện và hình ảnh minh họa đặc sắc.

👉 Giá trị nội dung

Tác phẩm thể hiện cái nhìn sáng tạo sâu sắc của những người trẻ, sự quan trọng của hội họa và trí tưởng tượng cùng với đó là sự đối mặt của con người đối với sự thật mất mát đi người thân yêu của mình. Nhưng qua đó cũng thể hiện rằng họ sẽ càng trân trọng và yêu quý người mình yêu hơn.

👉 Giá trị nghệ thuật

  • Sử dụng ngôi kể thứ nhất giúp cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn.
  • Bên cạnh lối kể truyện gần gũi, hấp dẫn, văn bản còn sử dụng các hình ảnh ẩn dụ tinh tế tạo sự sinh động thu hút người xem. Những hình ảnh giúp người xem dễ hình hình dung về nội dung câu chuyện.
  •  Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hóa thành rất phù hợp với thể loại truyện đồng thoại. 

Sơ Đồ Tư Duy Trong Mắt Trẻ

Giúp bạn nắm vững cốt truyện, giá trị của tác phẩm Trong mắt trẻ một cách logic với những mẫu sơ đồ tư duy bên dưới.

Sơ đồ tư duy Trong Mắt Trẻ
Sơ đồ tư duy Trong Mắt Trẻ
Sơ đồ tư duy Trong Mắt Trẻ tổng quan
Sơ đồ tư duy Trong Mắt Trẻ tổng quan
Sơ đồ tư duy Trong Mắt Trẻ đơn giản
Sơ đồ tư duy Trong Mắt Trẻ đơn giản

Xem thêm 🌺 Thiên Trường Vãn Vọng Lớp 8 🌺 [Nội dung + phân tích]

Soạn Bài Trong Mắt Trẻ Lớp 8

Dưới đây thohay.vn hướng dẫn soạn bài Trong Mắt Trẻ cho học sinh lớp 8, giúp các em học sinh cái nhìn sâu sắc hơn về tác phẩm.

* Trả lời câu hỏi giữa bài:

👉 Câu 1 (trang 14 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Chú ý cách nhìn của người lớn về bức tranh số 1

Trả lời: “Một cái mũ thì có gì đáng sợ”. Cái nhìn khác với trẻ em.

👉 Câu 2 (trang 15 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Nguyên nhân nào đã khiến nhân vật “tôi” trở thành phi công?

Trả lời: Nhân vật “tôi” cho rằng việc chỉ cần nhìn loáng một cái đã nhận ra ngay nước nào là điều có ích, nếu người ta có lỡ lạc hướng bay vào ban đêm.

👉 Câu 3 (trang 15 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Chú ý tình huống gặp gỡ giữa “tôi” và hoàng tử bé.

Trả lời: Tình huống: Xảy ra một tai nạn trên sa mạc Sa-ha-ra. Tôi gặp gỡ hoàng tử bé trong lúc mình thiếp đi.

👉 Câu 4 (trang 16 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Vì sao có thể cho rằng nhận xét của hoàng tử bé về những bức vẽ của “tôi” là rất bất ngờ, đầy thú vị?

Trả lời:

–  Vì hoàng tử bé là người đầu tiên nhận ra nội dung thật sự của bức tranh mà không cần qua giải thích. Trước đây, mỗi khi nhân vật “tôi” đưa bức tranh của mình cho người khác xem, không ai có thể nhận ra nội dung thật sự mà anh muốn vẽ cả.

👉 Câu 5 (trang 17 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Chú ý thời điểm tác giả kể lại chuyện ở chương này.

Trả lời: Đã 6 năm trôi qua.

* Trả lời câu hỏi cuối bài:

👉 Câu 1 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Đoạn trích trên kể về sự kiện gì? Nội dung các chương I, II và XXVII liên quan với nhau như thế nào?

Trả lời:

– Đoạn trích trên kể về sự kiện nhân vật “tôi” gặp được hoàng tử bé khi đang gặp sự cố trên hoang mạc.

– Nội dung các chương I, II và XXVII đều đề cập đến việc nhân vật “tôi” gặp sự cố ở hoang mạc và những bức tranh của nhân vật “tôi”.

👉 Câu 2 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Xác định và nêu ý nghĩa của hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé.

Trả lời:

– Nhân vật “tôi” gặp hoàng tử bé khi đang ở trong tỉnh huống sống còn: cô độc trên sa mạc rộng lớn, nước chỉ còn dùng đủ tám ngày, tự mình sửa chữa máy bay để mong thoát khỏi nơi đây, đang thiếp đi vì mệt mỏi.

– Trong bối cảnh ấy, khi cạn dần sức lực, hi vọng, con người rất cần một chỗ dựa. Có thể nói hoàng tử bé xuất hiện rất đúng lúc, xuất hiện một cách đối lập hoàn toàn với những gì mà nhân vật “tôi” đang gặp (ngoại hình đẹp đẽ, “chẳng có vẻ gì là lạc đường hay mệt mỏi, không là người vì đói khát, cũng chẳng hề tỏ ra sợ sệt”, lời nói và phản ứng rất nhẹ nhàng, yêu cầu một vấn đề thiên về khía cạnh tinh thần chứ không phải những thứ giúp thoát khỏi tình trạng cô đơn, lạc lõng nơi sa mạc) để thực sự trở thành một điểm tựa tinh thần cho nhân vật “tôi”. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, đầy thử thách như vậy, giá trị của việc hoàng tử bé xuất hiện càng được thể hiện rõ.

👉 Câu 3 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ? Điều này có tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu hay không? Vì sao?

Trả lời:

– Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng từ bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ đó là ở chỗ người lớn không còn / không có khả năng tưởng tượng. liên tưởng phong phú như trẻ thơ. Người lớn đã nhìn bức tranh ở bề mặt chứ không chú tâm đến sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện mà trẻ con muốn trình bày. Nói đúng hơn, người lớn đã không nhìn tranh vẽ của trẻ con bằng đôi mắt của trẻ con.

– Điều này đã tác động sâu sắc đến cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cửu vì bằng sự phát hiện tinh tế, khả năng tưởng tượng, liên tưởng phong phú, sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, cậu đã nhận ra những điều mà nhiều người khó có thể thấy:

+ Cậu chỉ ra một vài thay đổi nhỏ trong nét vẽ của nhân vật “tôi” cũng đủ biến con cừu này thành con cừu khác về trạng thái, giới tính, độ tuổi.

+ Cậu chỉ nhìn cái hộp mà hình dung ra cả một chú cừu đang ở trong hộp ấy, tưởng tượng được cả vẻ ngoài lẫn trạng thái của chú cừu đó.

👉 Câu 4 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Phân tích diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà. Theo em, nguyên nhân nào khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé?

Trả lời:

– Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà:

+ Buồn: “buồn lắm”, “những chiếc lục lạc lại biến hết cả thành nước mắt”, cho rằng nơi từng gặp hoàng tử bé là “quang cảnh đẹp nhất và buồn nhất thế gian”.

+ Ngổn ngang nhiều cảm giác khó tả: lo lắng vì mình đã quên vẽ vòng da của rọ mõm cho con cừu nên nó có thể ăn mất bông hoa; tuy nhiên, anh vẫn yên tâm, hạnh phúc vì tin tưởng vào sự cẩn thận của cậu bé.

+ Khát khao được gặp lại hoàng tử bé: cứ nghĩ mãi về cậu bé, về nơi cậu xuất hiện, về chốn cậu sinh sống, về những thứ nhỏ nhoi xung quanh cậu như con cừu và bông hoa; mong muốn mọi người nếu có đi qua nơi tác giả từng gặp hoàng tử bé và vô tình gặp được cậu ấy thì “hãy nhanh tay viết thư cho tôi biết là cậu đã trở lại”.

– Nguyên nhân khiến nhân vật “tôi” mong gặp lại hoàng tử bé:

+ Gặp gỡ hoàng tử bé là một kỉ niệm không thể quên trong đời.

+ Hoàng tử bé như là một tri kỉ vô cùng quan trọng đối với nhân vật “tôi”.

+ Hoàng tử bé là tấm gương phản chiếu những giấc mộng ấu thơ chưa thành, là động lực làm sáng lại đôi mắt trẻ thơ hồn nhiên, vô tư, lạc quan nhìn cuộc đời mà nhân vật “tôi” đã đánh mất, là chất xúc tác làm thăng hoa sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện đã từng có.

👉 Câu 5 (trang 18 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Nhận xét về hình thức trình bày của văn bản Trong mắt trẻ. Em ấn tượng với bức tranh nào nhất? Vì sao?

Trả lời:

– Điểm đặc sắc về hình thức trình bày của văn bản là có những tranh vẽ minh họa bám sát diễn biến câu chuyện.

– Em ấn tượng với bức tranh đầu tiên nhất bởi nó thể hiện nhiều góc nhìn của người lớn và trẻ nhỏ với cùng một bức tranh.

👉 Câu 6 (trang 19 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Em rút ra được thông điệp gì sau khi đọc đoạn trích trên?

Trả lời:

Thông điệp:

– Trẻ em rất cần sự động viên, khuyến khích của người lớn đối với những nguyện vọng, mơ ước của mình vì điều đó thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ, thấu hiểu và đồng cảm của người lớn với các em.

– Trẻ em cần lắng nghe những khuyên bảo của người lớn trên con đường thực hiện mơ ước, cần nhận thức được ý nghĩa của sự hỗ trợ từ gia đình. Các em cũng cần học cách thuyết phục người khác chấp nhận những ước mơ của mình bằng tất cả sự cầu thị, tự tin và kiên định.

– Mỗi người đều cần học cách chấp nhận những quan điểm khác biệt, có sự tôn trọng cần thiết đối với góc nhìn riêng của từng cá nhân về một sự vật, hiện tượng.

– Đừng bao giờ đánh mất sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện đã từng có ở thời thơ ấu vì đây chính là những nền tảng quan trọng để giúp mỗi cá nhân có thể trưởng thành nhanh chóng.

👉 Câu 7 (trang 19 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 2): Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích. Em có đồng ý với quan điểm này không? Vì sao? (Trình bày thành một đoạn văn khoảng 8 – 10 dòng)

Trả lời:

Tham khảo

      Văn bản “Trong mắt trẻ” của tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri đã đem đến cho chúng ta những sự thật thú vị về vấn đề góc nhìn. Và em hoàn toàn đồng ý với nhận xét “Việc tái hiện sự khác nhau trong cách nhìn những bức tranh liên quan chặt chẽ đến ý nghĩa của đoạn trích.”

Bởi vì đoạn trích đặt ra vấn đề cách nhìn của trẻ con nói riêng và vấn đề góc nhìn nói chung. Ai trong chúng ta cũng từng là những đứa trẻ, với trí óc của trẻ nhỏ ta cảm nhận và khám phá mọi thứ xung quanh bằng tâm thế vô tư, hồn nhiên nhất.

Đồng thời đoạn trích khiến người đọc lưu tâm đến việc cùng một vấn đề sẽ có những cách tiếp cận, những góc nhìn khác nhau. Bởi ở mỗi độ tuổi chúng ta ta sẽ có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau, khi cảm thụ một tác phẩm văn học cũng vậy.

Giới thiệu đến bạn những bài văn phân tích tác phẩm 🍁 Mắt Sói Lớp 8 🍁 (Siêu Hay)

Giáo Án Trong Mắt Trẻ Lớp 8

Thohay.vn xin giới thiệu đến các thầy cô giáo giáo án tác phẩm Trong mắt trẻ Ngữ văn 8, quý thầy cô có thể tham khảo để sử dụng trong quá trình biên soạn bài giảng.

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ yêu cầu cần đạt

– HS nhận biết được một số yếu tố hình thức (cốt truyện, nhân vật, chi tiết, ngôi kể, ngôn ngữ, …) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa của văn bản; tư tưởng, tình cảm, thái độ của người kể chuyện, …) của văn bản Trong mắt trẻ

– HS nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc Trong mắt trẻ

2. Năng lực

2.1 Năng lực chung

– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, …

2.2 Năng lực riêng

– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Trong mắt trẻ

– Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Trong mắt trẻ

– Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản

– Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề

3. Phẩm chất

– Trân trọng, cảm thông, chia sẻ với người khác

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

– Giáo án

– Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi

– Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh

– Bảng phân công nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp

– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà

2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ Văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn bài học, vở ghi

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập từ đó khắc sâu kiến thức nội dung bài học Trong mắt trẻ
  3. Nội dung: GV cho HS thảo luận câu hỏi ở phần Chuẩn bị (sgk, trang 13)
  4. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về những hiểu biết về góc nhìn, cách đánh giá giữa trẻ con và người lớn
  5. Tổ chức thực hiện
  • Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi sau: Theo em, trẻ con và người lớn đều có góc nhìn, cách đánh giá giống nhau dưới cùng một sự vật, hiện tượng hay không? Vì sao?

  • Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

HS tiếp nhận nhiệm vụ và tiến hành chuẩn bị câu trả lời theo hình thức cá nhân

  • Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

GV mời một số HS đứng dậy để trả lời câu hỏi

– Theo em, trẻ con và người lớn sẽ có sự khác nhau về góc nhìn, cách cảm nhận về các sự vật, hiện tượng xung quanh mình. Vì thường trẻ con sẽ nhìn cuộc đời bằng cái nhìn hồn nhiên, vui tươi hơn người lớn

– …

  • Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS

– GV dẫn dắt vào bài mới: Các em thân mến, Hoàng Tử Bé của Ê-XU-PE-RI là cuốn sách của những giấc mơ, nhẹ nhàng và trong trẻo. Nhưng có lẽ mỗi người khi đọc cuốn sách này có những cảm nhận khác nhau ứng với những thời điểm khác nhau trong cuộc đời. Kết hợp với những dự đoán của các em chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu văn bản Trong mắt trẻ trích Hoàng Tử Bé viết về sự kiện gì và những đặc sắc xoay quanh sự kiện đó.

IV. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

  1. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về thể loại và đọc văn bản Trong mắt trẻ
  2. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức và tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến văn bản Trong mắt trẻ
  3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến văn bản Trong mắt trẻ
  4. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HSDỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về tác giả
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập cho HS
GV mời HS dựa vào nội dung chuẩn bị ở nhà:
+ Trình bày hiểu biết của em về tác giả Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri?
– Em hãy trình bày xuất xứ của văn bản “Trong mắt trẻ”
– Tóm tắt nội dung chính của Hoàng tử bé. Văn bản Trong mắt trẻ được chia ra làm mấy phần? Nêu nội dung chính của từng phần
– Nội dung các phần trên liên quan với nhau như thế nào?
Bước 2: Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ
Các nhóm thảo luận để vẽ sơ đồ tóm tắt những nội dung chính về tác giả và tác phẩm
Bước 3: HS tiến hành thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV mời đại diện 1 nhóm lên bảng vẽ sơ đồ, yêu cầu các nhóm khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV nhận xét, chốt kiến thức. 
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả, tác phẩm
a. Tác giả
– Ê-xu-pe-ri (1900 – 1944) sinh tại thành phố Li-on, Pháp trong một gia đình quý tộc tại địa phương.
– Là một nhà văn và phi công Pháp nổi tiếng.
– Ông mất tích trong một chuyến bay ở thế chiến thứ hai khi đang thu thập thông tin về quân Đức.
– Tác phẩm của Ê-xu-pe-ri thường tập trung vào đề tài phi công hoặc lấy cảm hứng từ những chuyến bay của chính tác giả.
– Đạt giải thưởng văn học Pháp Femina năm 1931.
– Tác phẩm chính: Chuyến thư miền Nam (1929), Thư gửi một con tin (1943), Cung thành (1936),…
b. Tác phẩm
– Về Hoàng tử bé: Tác phẩm là một câu chuyện đầy hấp dẫn về cuộc gặp gỡ tình cờ của một phi công gặp nạn trên sa mạc với một cậu bé tình cờ đến thăm Trái đất từ một hành tinh khác, nơi cậu sống một mình cùng với một bông hồng. Bông hồng đã khiến cậu buồn khổ đến nỗi cậu đã đi theo một đàn chim đến một hành tinh khác. Một chú cáo sa mạc xuất hiện và khuyên cậu nên yêu thương chính bông hoa mà cậu có trên hành tinh của mình, cậu sẽ nhận ra ý nghĩa thực sự của cuộc đời mình sống. Nhận ra điều đó, hoàng tử bé quay trở về hành tinh của mình khi đã có một chuyến phiêu lưu qua rất nhiều hành tinh và những câu chuyện mới mẻ
– Về Trong mắt trẻ: phần trích này gồm:
+ Chương I: Nhân vật “tôi” nhớ lại kỉ niệm vẽ tranh hồi còn nhỏ của mình
+ Chương II: Cuộc gặp gỡ bất ngờ của nhân vật “tôi” và cậu bé.
+ Chương XXVII: Suy nghĩ của nhân vật “tôi” sau nhiều năm khi cậu bé trở lại hành tinh của mình- Tóm tắt:
Nhân vật “tôi” phải từ bỏ ước mơ trở thành hoạ sĩ để làm một phi công, cố trở thành một người sống không mơ mộng, không tưởng tượng vơi những chuyện nhạt nhẽo trong thế giới của người lớn. Bất chợt, lúc gặp tai nạn trên sa mạc, những gì nhân vật “tôi” ngày xưa mong muốn người khác hiểu mình đã được như ý khi anh gặp hoàng tử bé. Cuộc gặp gỡ ấy đã cho anh rất nhiều ngạc nhiên để rồi nhiều năm sau khi đã chia tay hoàng tử bé, anh vẫn còn thấy đầy nuối tiếc và mong gặp lại cậu ấy.
– Những nội dung này đã kết hợp với nhau nhằm mục đích:
+ Tạo một sự gắn kết chặt chẽ trong cốt truyện
+ Làm sáng tỏ vai trò của nhân vật hoàng tử bé
+ Góp phần thể hiện ý nghĩa của văn bản

Hoạt động 2: Khám phá văn bản

  1. Mục tiêu: Nhận biết và phân tích được văn bản Trong mắt trẻ
  2. Nội dung: Sử dụng SGK chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời các câu hỏi liên quan đến văn bản Trong mắt trẻ
  3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS và kiến thức HS tiếp thu được liên quan đến văn bản Trong mắt trẻ

d.Tổ chức thực hiện

HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HSDỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Nhân vật “tôi” nhớ lại kỉ niệm vẽ tranh hồi còn nhỏ của mình
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV mời đại diện các nhóm dựa vào nội dung đã đọc ở nhà để trả lời các câu hỏi liên quan đến văn bản Trong mắt trẻ:
Trong phần I, tác giả tập trung nói về vấn đề gì?
+ Theo em, điều gì đã dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ?
+ Điều trên có tác động đến cách nhìn của hoàng tử bé đối với những bức tranh con cừu hay không? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– Các nhóm thảo luận để trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV mời đại diện các nhóm lên bảng yêu cầu các nhóm khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV nhận xét, chốt kiến thức.      
Nhiệm vụ 2:
2. Cuộc gặp gỡ của nhân vật “tôi” và Hoàng Tử Bé
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Dựa vào văn bản cùng với phần chuẩn bị ở nhà, yêu cầu HS làm việc theo nhóm đôi để các câu hỏi sau:
+ Xác định hoàn cảnh diễn ra cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé
+ Nêu ý nghĩa của  cuộc gặp gỡ giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Hs làm việc theo cặp đôi hoặc đọc lại văn bản theo yêu cầu suy nghĩ để hoàn thành nhiệm vụ
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
GV mời 2-3 HS trình bày trước lớp yêu cầu cả lớp nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV nhận xét đánh giá chốt kiến thức
– GV cho HS đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả     
Nhiệm vụ 3: Suy nghĩ của nhân vật “tôi” sau nhiều năm khi cậu bé trở lại hành tinh của mình. 
II. Tìm hiểu chi tiết
1. Nhân vật “tôi” nhớ lại kỉ niệm vẽ tranh hồi còn nhỏ của mình
– Tác giả đã đưa ra nhận định rằng ý thức về một đồ vật thay đổi theo từng con người bằng việc thảo luận về bức tranh thời thơ ấu của mình. Rõ ràng nhân vật “tôi” muốn cho mọi người xem bức tranh vẽ con trăn nuốt chửng con voi vào bụng của mình vẽ nhưng hầu hết người lớn đều bảo với cậu rằng đó là bức tranh vẽ chiếc mũ
– Nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau trong cách nhìn của hoàng tử bé và những người lớn đối với bức tranh con trăn mà nhân vật “tôi” đã vẽ ở chỗ người lớn không còn/ không có khả năng liên tưởng, tưởng tượng phong phú như trẻ thơ. Người lớn đã nhìn bức tranh ở bề mặt chứ không chú tâm đến sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện mà trẻ con muốn trình bày. Nói đúng hơn, người lớn đã không nhìn tranh vẽ của trẻ con bằng đôi mắt của trẻ con
– Điều này đã tác động sâu sắc tới cách nhìn của hoàng tử bé với những bức tranh con cừu vì sự phát hiện tinh tế, khả năng tưởng tượng, liên tưởng phong phú, sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, cậu đã nhận ra những điều mà nhiều người khó có thể thấy
2. Cuộc gặp gỡ của nhân vật “tôi” và Hoàng Tử Bé
– Nhân vật “tôi” gặp hoàng tử bé khi đang ở trong tình huống sống còn: cô độc trên sa mạc rộng lớn, nước chỉ còn dùng được tám ngày, tự mình sửa chữa máy bay để mong thoát khỏi nơi đây, đang thiếp đi vì mệt mỏi
– Trong bối cảnh ấy, khi đang cạn đi sức lực và hi vọng, con người cần một chỗ dựa. Có thể nói hoàng tử bé xuất hiện rất đúng lúc, xuất hiện đối lập hoàn toàn với những gì nhân vật “tôi” đang gặp (ngoại hình đẹp đẽ, “chẳng có vẻ gì là lạc đường hay mệt mỏi, không phải là người vì đói khát, cũng chẳng hề tỏ ra sợ sệt”, lời nói và phản ứng rất nhẹ nhàng, …) để thực sự tạo thành một điểm tựa tinh thần cho nhân vật “tôi”. Trong bối cảnh nhiều khó khăn, thử thách như vậy, giá trị của việc hoàng tử bé xuất hiện được thể hiện rõ
=> Đến đây tác giả còn muốn nói đến tầm quan trọng của mối quan hệ. Từ cô độc ban đầu trên sa mạc mà anh lại gặp được người bạn định mệnh của cuộc đời mình. Tác phẩm cũng cho thấy cái nhìn chiều sâu của tác giả, rằng tuổi tác cũng không hẳn ảnh hưởng đến suy nghĩ, rõ ràng tác giả là người lớn nhưng lại có cái nhìn của một người trẻ.
3. Suy nghĩ của nhân vật “tôi” sau nhiều năm khi cậu bé trở lại hành tinh của mình.
– Diễn biến tâm trạng của nhân vật “tôi” sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà.

Mời bạn tham khảo thêm những mẫu văn 👉 Giới Thiệu Về Một Cuốn Sách (Truyện) Hay

5+ Mẫu Tóm Tắt Trong Mắt Trẻ Ngắn Hay

Với những mẫu tóm tắt ngắn hay mà thohay.vn chia sẽ bên dưới sẽ giúp bạn nắm rõ cốt truyện một cách đơn giản nhất.

Tóm Tắt Bài Trong Mắt Trẻ Ngắn Gọn

Nhân vật “tôi” trải qua một sự cố máy bay đáng sợ, bị cuốn vào một môi trường cô đơn và sa mạc hoang vu. Tại đó, anh phải đối mặt với sự cô đơn và hoang tàn của môi trường xung quanh. Cuộc sống trên sa mạc là một thử thách lớn đối với bất kỳ ai, và sự cô đơn thêm vào đó khiến tâm hồn anh trở nên đau đớn.

Thế nhưng, điều không thể tin nổi xảy ra: hoàng tử bé xuất hiện bất ngờ giữa sa mạc. Sự hiện diện của cậu bé là một điều kỳ diệu và đầy bí ẩn. Không ai có thể ngờ rằng giữa cảnh hoang vu ấy lại có một vị khách không mời đã đến. Điều này đã khiến nhân vật “tôi” không khỏi ngạc nhiên và thắc mắc về nguồn gốc và mục đích của hoàng tử bé.

Hơn nữa, hoàng tử bé có khả năng đặc biệt: anh ta có thể xem và hiểu những bức tranh mà nhân vật “tôi” đã vẽ. Điều này là điều tuyệt vời và quý báu. Hoàng tử bé nhìn vào các bức tranh không chỉ để nhận biết hình ảnh, mà còn để nhìn thấy những điều ẩn chứa bên trong đó, điều mà phần lớn mọi người không thể nhìn thấy.

Cuộc gặp gỡ này trong bối cảnh cô đơn và khó khăn khiến sự kết nối giữa nhân vật “tôi” và hoàng tử bé trở nên đặc biệt hơn bao giờ hết. Sự đồng điệu trong tâm hồn, sự chia sẻ những khó khăn và niềm tin cùng lớn mạnh trong tình bạn giữa họ. Trong những thời điểm khó khăn, khi cảm thấy mệt mỏi và tuyệt vọng, hoàng tử bé đã trở thành người bạn đáng tin cậy, người luôn hiểu và đồng cảm với nhân vật “tôi”.

Tóm Tắt Bài Trong Mắt Trẻ Ngắn Nhất

Câu chuyện ‘Trong mắt trẻ’ được trích trong tác phẩm “Hoàng tử bé”. Đây là một tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn người Pháp Antoine De Saint-Expéry, kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa một cậu bé đến thăm Trái Đất từ một hành tinh khác và người phi công gặp nạn trên sa mạc.

Câu chuyện ‘Trong mắt trẻ’ bao gồm chương một, hai và hai mươi bảy của tác phẩm nổi bật với thông điệp về sự khác biệt giữa cách nhìn của trẻ em và người lớn. Tác giả cũng đề cập đến tầm quan trọng của các mối quan hệ và đưa ra cái nhìn sâu sắc của tác giả về tuổi tác và cách suy nghĩ.

Câu chuyện được kết thúc đầy bí ẩn, kết truyện tập trung vào tình bạn đặc biệt giữa Hoàng tử bé và nhân vật chính. Tác giả muốn gửi tới thông điệp khi con người đối mặt với nỗi buồn khi mất đi người mình yêu thương.

Mời bạn xem thêm 👉 Viết Bài Văn Giới Thiệu Một Cuốn Sách Yêu Thích [20+ mẫu hay nhất]

Tóm Tắt Bài Trong Mắt Trẻ Ngữ Văn 8 Siêu Ngắn

Trong Mắt Trẻ là đoạn trích từ tác phẩm “Hoàng tử bé”, kể về cuộc gặp gỡ giữa một phi công gặp nạn trên sa mạc và một cậu bé đến từ hành tinh khác. Đoạn trích bắt đầu bằng kỷ niệm tuổi thơ của nhân vật “tôi” khi ông vẽ một bức tranh mà người lớn chỉ thấy là một cái mũ, trong khi đó là hình ảnh của một con rắn boa nuốt chửng một con voi.

Sự khác biệt trong cách nhìn của trẻ em và người lớn được thể hiện rõ nét qua tình huống này. Cuộc gặp gỡ với Hoàng tử bé mở ra một tình bạn đặc biệt, khi cậu bé là người duy nhất nhận ra nội dung thực sự của bức tranh mà không cần giải thích.

Đoạn trích kết thúc bằng sự suy tư của nhân vật “tôi” sau nhiều năm, nhớ lại cuộc gặp gỡ và tình bạn quý giá với Hoàng tử bé, cũng như thông điệp về sự trong sáng và trí tưởng tượng phong phú của trẻ em

Tóm Tắt Bài Trong Mắt Trẻ Lớp 8 Cánh Diều Đơn Giản

Văn bản “Trong mắt trẻ” của nhà văn Ê-xu-pe-ri trích từ tác phẩm “Hoàng tử bé”. Văn bản kể về cuộc gặp gỡ giữa một phi công gặp nạn trên sa mạc với một cậu bé đến từ hành tinh khác. Cậu bé được gọi là Hoàng tử bé. Hoàng tử bé có một tâm hồn hồn nhiên, trong sáng, yêu đời. Cậu quan sát thế giới xung quanh bằng đôi mắt tinh khôi, đầy tò mò và thám hiểm. Cậu thấy được những vẻ đẹp giản dị, bình dị mà người lớn thường bỏ qua.

Chẳng hạn, khi nhìn thấy một bông hồng, Hoàng tử bé không thấy chỉ là một bông hoa đẹp mà còn thấy được những vẻ đẹp tinh tế, đáng yêu của nó. Cậu thấy được những gai nhọn của bông hồng là để bảo vệ vẻ đẹp của mình. Cậu thấy được những cánh hoa của bông hồng là để đón nhận ánh nắng mặt trời.

Hoàng tử bé cũng có một trái tim nhân hậu, biết yêu thương và trân trọng những người thân yêu. Cậu yêu quý bông hồng trên hành tinh của mình và cậu cũng yêu quý người phi công đã giúp đỡ mình trên sa mạc. Văn bản “Trong mắt trẻ” đã thể hiện một cách sâu sắc vẻ đẹp của tâm hồn trẻ thơ. Thế giới của trẻ thơ thật hồn nhiên, trong sáng, tràn đầy tình yêu thương và sự sáng tạo.

Những đứa trẻ luôn nhìn thế giới bằng đôi mắt tinh khôi, đầy tò mò và thám hiểm. Chúng luôn biết yêu thương và trân trọng những người thân yêu. Văn bản cũng là một lời nhắc nhở chúng ta hãy luôn giữ gìn và trân trọng thế giới của trẻ thơ.

Xem thêm 🌺 Viết Bài Văn Phân Tích Một Tác Phẩm Văn Học 🌺 (16 Mẫu)

Bài Tóm Tắt Trong Mắt Trẻ Lớp 8 Cánh Diều Hay Ngắn

Tác phẩm Hoàng tử bé của Antoine De Saint-Expéry, một tác giả người Pháp, là một kiệt tác văn học. Nó kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa một cậu bé đến từ một hành tinh khác và một phi công gặp nạn trên sa mạc.

Trong đó, đoạn trích ‘Trong mắt trẻ’ bao gồm chương một, chương hai và chương hai mươi bảy là nổi bật. Tác giả bắt đầu bằng việc nhấn mạnh rằng ý thức về đồ vật có thể thay đổi theo từng người qua việc kể về tranh thơ ấu của mình.

Rõ ràng tác giả muốn chỉ ra sự khác biệt giữa cách nhìn của trẻ em và người lớn. Chương hai đưa ra cuộc gặp gỡ định mệnh giữa nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé. Hoàng tử bé có cái nhìn sâu sắc hơn về bức tranh số 1 của nhân vật “tôi”, vượt xa vẻ bề ngoài của nó.

Đây cũng là lúc tác giả muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ. Kết thúc của câu chuyện đầy bí ẩn, để người đọc tự do diễn đoạn tiếp theo. Tác giả lưu luyến sự ra đi của Hoàng tử bé và không xem nhẹ nỗi đau sâu sắc trong tình bạn của họ.

4+ Mẫu Phân Tích Trong Mắt Trẻ Hay Nhất

Thohay.vn chia sẽ những bài văn mẫu phân tích tác phẩm Trong mắt trẻ hay nhất bên dưới giúp các em học sinh có thêm nguồn tư liệu tham khảo hữu ích để làm được một bài văn phân tích hay và sâu sắc nhất.

Phân Tích Trong Mắt Trẻ Lớp 8 Hay Nhất

“Hoàng tử bé” là một tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn người Pháp Antoine De Saint-Expéry. Chuyện kể về cuộc gặp gỡ tình cờ của cậu bé đến thăm Trái Đất từ một hành tinh khác và người phi công gặp nạn trên sa mạc.Trong đó nổi bật lên đoạn trích “Trong mắt trẻ” bao gồm chương một, chương hai và chương hai mươi bảy của tác phẩm.

Ngay bắt đầu chương một, tác giả đã đưa ra nhận định rằng ý thức về một đồ vật thay đổi theo từng con người bằng việc thảo luận về bức tranh thời thơ ấu của mình. Rõ ràng nhân vật tôi muốn cho mọi người xem bức tranh vẽ con trăn nuốt chửng con voi vào bụng của mình vẽ nhưng hầu hết người lớn đều bảo với cậu rằng đó là bức tranh vẽ chiếc mũ.

Ở đây tác giả muốn bàn về khái niệm mà ông không thể diễn tả được hết bằng lời ví dụ điển hình là bức họa số 1. Nhìn bề ngoài thì đó là bức tranh chiếc mũ nhưng để biết đúng ý nghĩa của bức tranh thì phải có trí tưởng tượng để phát hiện ra.

Sang đến chương số hai thì là cuộc gặp gỡ định mệnh của nhân vật “tôi” và Hoàng tử bé. Hoàng tử bé đã có cái nhìn nhận bức họa số 1 của nhân vật “tôi” sâu xa hơn vẻ bề ngoài của nó. Hoàng tử bé đã cho chúng ta thấy sự khác nhau trong cách nhìn nhận của trẻ em và người lớn.

Ở chương một thì cái nhìn của người lớn quá thực dụng, không có trí tưởng tượng và nhàm chán còn đến chương hai cách nhìn của trẻ em thật ngạc nhiên, sang tạo đầy cởi mở trước vũ trụ rộng lớn. Đến đây tác giả còn muốn nói đến tầm quan trọng của mối quan hệ. Từ cô độc ban đầu trên sa mạc mà anh lại gặp được người bạn định mệnh của cuộc đời mình.

Tác phẩm cũng cho thấy cái nhìn chiều sâu của tác giả, rằng tuổi tác cũng không hẳn ảnh hưởng đến suy nghĩ, rõ ràng tác giả là người lớn nhưng lại có cái nhìn của một người trẻ.

Để rồi đến cuối chuyện là một kết thúc đầy bí ẩn, chúng ta phải tự đoán xem Hoàng tử bé có bảo vệ được bông hồng của mình hay không. Một lúc thì tưởng tượng cuộc sống hạnh phúc của Hoàng tử bé ở hành tinh khác, lúc thì lại nghi vấn rằng tự hỏi rằng con cừu có ăn mất bông hoa hồng hay không.

Trong tác giả lưu luyến sự rời đi của Hoàng tử bé, tác giả không xem nhẹ nỗi đau sâu sắc có trong tình bạn của Hoàng tử bé với mình. Rằng mất đi người mình yêu thương hẳn sẽ rất đau đớn, kết chuyện cũng không nói đến sự chữa lành của vết thương sẽ lành sau đó. Có thể thấy, ở một góc độ khác, với cái nhìn có chiều sâu hơn, tác giả muốn nói tới thông điệp con người đối mặt với sự mất đi của người mình yêu thương.

Tác phẩm Trong Mắt Trẻ thể hiện cái nhìn sáng tạo đầy sâu sắc của các người trẻ, sự quan trọng của hội họa cũng như trí tưởng tượng cùng với đó là sự đối mặt của con người đối với sự thật mất mát đi người thân yêu của mình. Tuy nhiên qua đó tác phẩm cũng thể hiện rằng họ sẽ càng trân trọng và yêu quý những người mình yêu hơn.

Tiết lộ bạn những bài văn hay nói về chủ đề 🎁 Trình Bày Ý Kiến Về Một Vấn Đề Xã Hội Lớp 8 🎁 (16+ Mẫu Hay)

Phân Tích Bài Trong Mắt Trẻ Lớp 8 Điểm Cao

Trong mắt trẻ được trích trong một tác phẩm văn học kinh điển của nhà văn người Pháp Antoine De Saint-Expéry đó là Hoàng tử bé. Đoạn trích này kể về cuộc gặp gỡ tình cờ của cậu bé đến thăm Trái Đất từ một hành tinh khác và người phi công gặp nạn trên sa mạc. Nhân vật “tôi” – người phi công là điểm nhìn trần thuật chính của đoạn trích, đã thể hiện được thông điệp của văn bản.

Nhân vật “tôi” là một phi công đã gặp sự cố máy bay và phải sống cô đơn trên sa mạc. Trong lúc anh cô đơn nhất, hoàng tử bé đã xuất hiện. Sự xuất hiện bất thường của hoàng tử bé giữa sa mạc hoang vu khiến nhân vật tôi phải ngạc nhiên, rồi lại bất ngờ khi tìm ra người có khả năng xem hiểu các bức tranh mà anh vẽ, nhận ra điều quan trọng của mỗi bức tranh.

Cuộc gặp gỡ trong hoàn cảnh éo le càng khiến nó khắc sâu vào tâm trí nhân vật “tôi”, anh đã tìm ra một người bạn, một người đủ khả năng để thấu hiểu anh trong lúc anh cảm thấy mệt mỏi, tuyệt vọng vì phải sống cô độc giữa sa mạc. Hoàng tử bé là tấm gương phản chiếu những giấc mộng ấu thơ chưa thành, là động lực làm sáng lại đôi mắt trẻ thơ hồn nhiên, vô tư, lạc quan nhìn cuộc đời mà nhân vật “tôi” đã đánh mất, là chất xúc tác làm thăng hoa sự bay bổng của ý tưởng, sự đột phá trong suy nghĩ, sự thú vị trong những phát hiện đã từng có.

Vì vậy, sau khi đã chia tay hoàng tử bé và trở về nhà, nhân vật tôi cảm thấy “buồn lắm”, “những chiếc lục lạc lại biến hết cả thành nước mắt”, cho rằng nơi từng gặp hoàng tử bé là “quang cảnh đẹp nhất và buồn nhất thế gian”. Anh cũng ngổn ngang nhiều cảm giác khó tả: lo lắng vì mình đã quên vẽ vòng da của rọ mõm cho con cừu nên nó có thể ăn mất bông hoa; tuy nhiên, anh vẫn yên tâm, hạnh phúc vì tin tưởng vào sự cẩn thận của cậu bé.

Anh khát khao được gặp lại hoàng tử bé: cứ nghĩ mãi về cậu bé, về nơi cậu xuất hiện, về chốn cậu sinh sống, về những thứ nhỏ nhoi xung quanh cậu như con cừu và bông hoa; mong muốn mọi người nếu có đi qua nơi tác giả từng gặp hoàng tử bé và vô tình gặp được cậu ấy thì “hãy nhanh tay viết thư cho tôi biết là cậu đã trở lại”.

Trong mắt trẻ là đoạn trích ngắn gọn nhưng ý nghĩa sâu sắc, đã thể hiện góc nhìn khác nhau giữa người lớn và trẻ con. Cách nhìn của hoàng tử bé là cách nhìn hồn nhiên, trong sáng, giàu trí tưởng tượng, đáng trân trọng. Cách nhìn của người lớn là cách nhìn thực dụng, khô khan, thiếu tinh tế, cần được thay đổi. Đoạn trích là lời nhắc nhở chúng ta hãy giữ gìn tâm hồn trẻ thơ, biết yêu thương và trân trọng những vẻ đẹp giản dị của cuộc sống.

Tham khảo thêm 👉 Viết Văn Bản Kiến Nghị Về Một Vấn Đề Của Đời Sống

Phân Tích Đoạn Trích Trong Mắt Trẻ Sinh Động

Có một người đã từng nói : “Trẻ nhỏ không phải là một cái lọ hoa để bạn có thể cố gắng đổ đầy, mà chúng là những ngọn lửa cần được thắp sáng”. Quả thực, trẻ em vốn là những tờ giấy trắng tinh, trong quá trình lớn lên tờ giấy ấy sẽ chi chít những dấu vết của thời gian và sự trải nghiệm. Nhưng, thứ tờ giấy ấy cần là được châm mồi lửa để có thể bốc cháy một cách bứt phá, để có thể tỏa sáng theo sức của chúng.

Quan tâm đến góc nhìn riêng biệt của những đứa trẻ, nhà văn Antoine de Saint-Exupéry đã viết tác phẩm “Hoàng tử bé”, đó là một câu chuyện nhẹ nhàng, sâu sắc và đầy ý nghĩa nhân vân. Đặc biệt, đoạn trích “Trong mắt trẻ” là một trong những phần nổi trội nhất, đoạn trích kể về cuộc trò chuyện giữa hoàng tử bé và phi công về cách nhìn của hoàng tử bé về thế giới.

Hoàng tử bé nhìn thế giới một cách đơn giản, hồn nhiên, ngây thơ, giàu trí tưởng tượng, sáng tạo và sâu sắc, thấu hiểu bản chất của sự vật, hiện tượng.

Tác giả Antoine de Saint-Exupéry (Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri) sinh năm 1900 tại thành phố Lyon trong một gia đình quý tộc địa phương, ông là con thứ ba trong số năm người con của Bá tước Jean de Saint-Exupéry, một nhà buôn cổ phiếu. Cha ông qua đời khi ông mới ba tuổi, để lại mẹ ông phải một mình nuôi dưỡng năm người con nhỏ.

Tuy nhiên, bà đã dạy cho các con của mình rất tốt về kiến thức và đạo đức. Năm 1921, ông bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự và được điều đến Strasbourg để học nghề phi công. Sau khi tốt nghiệp một năm, Saint-Exupéry được đề nghị gia nhập không quân, nhưng do gia đình vợ chưa cưới phản đối, ông phải trở lại Paris để làm công việc bàn giấy.

Tác phẩm “Hoàng tử bé” đã được dùng để đặt cho một thiên thể : Hành tinh 2578 Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri. “Hoàng tử bé” từng được bình chọn là tác phẩm văn học hay nhất thế kỉ XX của Pháp, được dịch ra hơn 250 thứ tiếng, đã phát hành hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới và vẫn tiếp tục được in khoảng 2 triệu bản mỗi năm, được chuyển thể thành truyện tranh, phim… Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 8 bản dịch tác phẩm “Hoàng tử bé”. Đoạn trích “Trong mắt trẻ” trong tác phẩm thuộc chương I và chương II.

Đoạn trích kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa một cậu bé đến thăm Trái Đất từ một hành tinh khác và người phi công gặp nạn trên sa mạc. Hoàng tử bé đã xuất hiện đúng lúc và trở thành điểm tựa tinh thần cho nhân vật tôi. Khi nhờ anh phi công vẽ một con cừu, nhờ trí tưởng tượng phong phú mà Hoàng tử bé đã phát hiện ra chỉ cần khác nhau những nét vẽ nhỏ cũng đủ để biến con cừu này thành một con cừu khác hoàn toàn.

Câu chuyện “Trong mắt trẻ” bao gồm chương một, hai và hai mươi bảy của tác phẩm nổi bật với thông điệp về sự khác biệt giữa cách nhìn của trẻ em và người lớn. Tác giả cũng đề cập đến tầm quan trọng của các mối quan hệ và đưa ra cái nhìn sâu sắc của tác giả về tuổi tác và cách suy nghĩ.

Câu chuyện được kết thúc đầy bí ẩn, kết truyện tập trung vào tình bạn đặc biệt giữa Hoàng tử bé và nhân vật chính. Tác giả muốn gửi tới thông điệp khi con người đối mặt với nỗi buồn khi mất đi người mình yêu thương.

Khi nhớ lại những kí niêm hồi nhỏ của mình, nhân vật tôi vẫn không khỏi ấm ức. 6 tuổi, nhân vật tôi đã tự vẽ một bức tranh theo chủ đề con trăn nuốt con mồi trong trí tưởng tượng của mình. Anh đã mang tuyệt tác của mình đi khoe với tất cả mọi người và hỏi họ nó trông có đáng sợ không. Nhưng bất ngờ thay, tất cả mọi người chỉ nhìn bức tranh như một bức tranh vẽ một cái mũ bình thường.

Điều đó làm đứa trẻ thất vọng vô cùng vì không ai có thể hiểu nó. Tiếp tục với bức tranh khác, kết quả vẫn tương tự. Với góc nhìn của người lớn, nhân vật tôi chỉ đang làm những việc vô ích và khuyên anh học hành như những đứa trẻ khác. Sau những thất bại qua hai bức tranh, nhân vật tôi đã từ bỏ sự nghiệp họa sĩ mới chớm nhưng rực rỡ ấy. Có thể nói, trí tưởng tượng của trẻ em là một thứ kì diệu, nó phi thường hơn người lớn rất nhiều.

Đó là trí tượng tượng phong phú và bay bổng nhưng thường không được công nhận từ người lớn, họ chỉ xem đó là ba trò nghịch ngợm của những đứa trẻ. Tuy mỗi đứa trẻ sinh ra đều được ban cho trí tưởng tượng sống động. Nhưng cũng giống như cơ bắp trở nên mềm yếu khi không được sử dụng, trí tưởng tượng rực rỡ nhất của đứa trẻ đã mờ nhạt đi như thế.

Cuộc gặp gỡ định mệnh của nhân vật tôi và Hoàng tử bé ở nơi khô tàn nhất và trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thử thách một mình trên sa mạc rộng lớn, nhân vật tôi đã dần cạn sức lực và hi vọng. Vào khoảnh khắc đó, Hoàng tử bé xuất hiện đối lập hoàn toàn với tình cảnh nhân vật tôi gặp phải.

Sự xuất hiện kịp thời của Hoàng tử bé lúc ấy đã trở thành một điểm tựa tinh thần lớn cho nhân vật tôi. Nhưng điều đáng làm nhân vật tôi ngạc nhiên hơn là đứa trẻ ấy có thể hiểu được bức tranh mà anh đã vẽ lúc 6 tuổi. Trong tình cảnh ấy, nhân vật tôi sau suốt bao nhiêu năm dường như cuỗi cùng cũng tìm được người đứng về phía mình. Hoàng tử bé là một sự an ủi rất lớn đối với nhân vật tôi. Sau đấy là hàng tá bức tranh vẽ cừu mà cậu bé nhờ anh vẽ, chỉ với vài thay đổi nhỏ trong nét vẽ cậu bé vẫn nhận ra.

Với khả năng tưởng tượng bay bổng phong phú, hoàng tử bé đã có những cách nhìn nhận các bức vẽ và sự vật khác với người lớn, cậu nhận ra những điều người khác khó nhận ra như chỉ cần vài thay đổi nhỏ trong nét vẽ của nhân vật “tôi” cũng đủ biến con cừu này thành con cừu khác về trạng thái, giới tính, độ tuổi,… Có thể nói, ngay lúc ấy tại đó là nơi hội tụ 2 họa sĩ trẻ tài năng.

Sau khi chia tay Hoàng tử bé, tâm trạng nhân vật tôi đã bị sa sút, anh vẫn luôn muốn có thể gặp lại cậu bé. Trong nhân vật tôi bây giờ ngổn ngang những cram xúc khó tả, vừa buồn, vừa tiếc nuối vì anh cho rằng nơi từng găp hoàng tử bé là “quang cảnh đẹp nhất và buồn nhất thế gian”, vừa lo lắng vì quên vẽ vòng da của rọ mõm cho con cừu nên nó có thể mất bông hoa.

Nhưng anh vẫn hạnh phúc và tin tưởng vào sự cẩn thận của cậu bé. Có thể nói, tuy chỉ gặp nhau một quãng thời gian khá ngắn nhưng lần gặp ấy lại làm nhân vật tôi luôn nhớ nhung khôn nguôi. Gặp Hoàng tử bé là một kỉ niệm không thể quên trong đời anh. Hoàng tử bé không chỉ là tri kỉ mà còn là tấm gương phản chiếu những giấc mộng chưa thành của anh.

Tác giả đã sử dụng ngôi kể thứ nhất giúp cho người đọc nắm bắt tâm trạng nhân vật sâu sắc, sinh động, chân thật và gần gũi hơn. Bên cạnh lời kể, văn bản còn sử dụng các bức tranh tạo sự sinh động thu hút người xem. Các bức tranh ấy giúp người xem dễ hình hình dung về nội dung câu chuyện hơn cũng như có thể dễ dàng tham gia vào câu chuyện hơn.

Tác phẩm “Hoàng tử bé” nói chung và đoạn trích “Trong mắt trẻ” nói riêng đều đã thể hiện cái nhìn sáng tạo sâu sắc của những người trẻ, sự quan trọng của hội họa và trí tưởng tượng cùng với đó là sự đối mặt của con người đối với sự thật mất mát đi người thân yêu của mình. Hãy dành một chút thời gian mỗi ngày để trân trọng người mình yêu thương.

Xem thêm những bài văn mẫu siêu hay nói về chủ đề 👉 Viết Văn Bản Thuyết Minh Giải Thích Một Hiện Tượng Tự Nhiên

Phân Tích Văn Bản Trong Mắt Trẻ Xuất Sắc

Nhân vật “tôi” trong đoạn trích “Trong mắt trẻ” của tác phẩm “Hoàng tử bé” được xây dựng bởi tác giả Ê-xu-pe-ri là người kể chuyện và cũng là nhân vật chính trong câu chuyện. Nhân vật “tôi” được miêu tả là một người lớn, có thể là phi công Antoine de Saint-Exupéry – chính tác giả Ê-xu-pe-ri.

Nhân vật “tôi” mang trong mình sự khao khát muốn hiểu và ghi lại những điều quan trọng từ cuộc sống của Hoàng tử bé. Tuy nhiên, nhân vật “tôi” ban đầu không hiểu rõ và không thể đồng cảm với cái nhìn của Hoàng tử bé. Nhưng qua việc tiếp xúc và trò chuyện với Hoàng tử bé, nhân vật “tôi” dần dần nhận ra sự quý giá của cái nhìn của trẻ thơ và học được nhiều bài học quan trọng.

Vai trò của nhân vật “tôi” trong câu chuyện là thông qua suy nghĩ và cách tiếp thu của mình, tác giả Ê-xu-pe-ri muốn gửi gắm thông điệp về sự quan trọng của việc giữ gìn và tôn trọng cái nhìn độc đáo của trẻ thơ. Nhân vật “tôi” cũng giúp khán giả hiểu rõ hơn về vai trò và ý nghĩa của Hoàng tử bé trong câu chuyện.

Nhân vật “tôi” trong đoạn trích “Trong mắt trẻ” là người kể chuyện và cũng là người có vai trò quan trọng trong việc phản ánh và thể hiện ý nghĩa của tác phẩm “Hoàng tử bé”.

Viết một bình luận