Viết Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Lớp 6 (16+ Mẫu)

Chia sẻ đến bạn tuyển tập 16+ mẫu gợi ý viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6 cụ thể như Lượm, À ơi tay mẹ,..

NỘI DUNG CHÍNH

Cách Diễn Tả Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Lớp 6

Diễn tả cảm xúc về một bài thơ có thể là một trải nghiệm sâu sắc và cá nhân, vì mỗi người sẽ có những phản ứng và cảm nhận riêng với tác phẩm văn học đó. Dưới đây là một số cách bạn có thể diễn đạt cảm xúc của mình về một bài thơ:

  • Từ ngữ và ngôn ngữ cảm xúc: Sử dụng từ ngữ và ngôn ngữ cảm xúc để mô tả cảm nhận của bạn đối với bài thơ.
  • Chia sẻ cảm xúc cá nhân: Chia sẻ cảm xúc của bạn dựa trên trải nghiệm cá nhân và quan điểm của bạn. Hãy mô tả cụ thể về cảm xúc bạn cảm nhận, ví dụ như niềm vui, nỗi buồn, sự bi thương hay sự kích động.
  • So sánh và liên tưởng: So sánh cảm xúc của bạn với những trải nghiệm khác trong cuộc sống hoặc với những tác phẩm văn học khác mà bạn đã từng đọc. Liên tưởng từ nội dung của bài thơ đến các tình huống hoặc trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày của bạn.

Đọc thêm tập 👉 Thơ Lục Bát Lớp 6

Cách Viết Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Lớp 6

Cách để viết một đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6 được chia sẻ sau đây:

  • Bước 1: Chia sẻ về tên bài thơ, tác giả (nếu có), cảm nghĩ chung về bài thơ.
  • Bước 2: Chỉ ra nội dung hoặc nghệ thuật cụ thể của bài thơ khiến em yêu thích và có nhiều cảm xúc, suy nghĩ.
  • Bước 3: Nêu lên các lý do khiến em yêu thích.
  • Bước 4: Khái quát và tổng hợp lại thông tin về ý nghĩa của bài thơ.

Dành tặng bạn chùm 👉 Thơ 5 Chữ Lớp 6

Dàn Ý Viết Bài Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Mà Em Yêu Thích

Đừng vội bỏ qua mẫu dàn ý viết bài văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ mà em yêu thích sau đây nhé.

1. Mở bài: Giới thiệu nhan đề, tác giả và cảm xúc chung về bài thơ.

2. Thân bài

  • Trình bày cảm xúc của người đọc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ.
  • Làm rõ cảm xúc bằng những hình ảnh, từ ngữ được trích từ bài thơ.

3. Kết bài: Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ, ý nghĩa của nó đối với người đọc.

Gửi đến bạn 👉 Bài Thơ Lớp 6 👉 với nhiều chủ đề đặc sắc

16+ Mẫu Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Lớp 6 Hay Nhất

Đón đọc ngay tuyển tập 16+ mẫu đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lớp 6 hay nhất được Thohay.vn biên soạn dưới đây.

Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Bài Thơ Bầm Ơi Ngắn

Bài thơ Bầm Ơi của nhà thơ Tố Hữu khiến em cảm thấy xúc động và nhớ những kỷ niệm xưa cũ. Bài thơ mang đến cho người đọc một cảm giác thân thương và ấm áp về tuổi thơ, về những kỷ niệm đẹp đẽ của quê hương. Em cảm thấy như được đưa về quá khứ, được sống lại những khoảnh khắc ngọt ngào và đầy hồn nhiên của tuổi thơ.

Những dòng thơ trong Bầm Ơi như một lời ru êm ái, nhẹ nhàng đưa em vào một thế giới yên bình, đẹp đẽ và đầy màu sắc của tuổi thơ. Em cảm nhận được sự chân thành, tình cảm và sự gắn bó mạnh mẽ giữa con người và quê hương, giữa người lớn và trẻ thơ.

Từng câu thơ trong Bầm Ơi như một lời nhắc nhở về tình yêu thương, về sự quan tâm và chăm sóc của người thân, của quê hương. Bài thơ khiến em nhận ra giá trị của những điều đơn giản nhưng đầy ý nghĩa trong cuộc sống, giúp em trân trọng hơn những điều nhỏ nhặt xung quanh mình.

Cuối cùng, bài thơ Bầm Ơi đã để lại trong em một cảm xúc sâu lắng về tình yêu thương, về quê hương và về tuổi thơ. Đó là một bài thơ đẹp, ý nghĩa và đáng để người đọc suy ngẫm, cảm nhận và ghi nhớ mãi trong lòng.

Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Bài Thơ Lượm Của Tố Hữu

Tố Hữu là một nhà thơ cách mạng tiêu biểu, trong các tác phẩm của ông, bài thơ Lượm để lại cho em nhiều cảm xúc. Tác phẩm kể lại câu chuyện tình cờ gặp chú bé Lượm ở hàng Bè, được trò chuyện và nghe Lượm tâm sự về công việc liên lạc. Cùng với đó, nhà thơ còn miêu tả hình ảnh cậu bé liên lạc hồn nhiên, trong sáng nhưng cũng rất dũng cảm, gan dạ.

Đó là một cậu bé khoảng chừng mười bốn, mười lăm tuổi. Dáng người bé nhỏ, với hành trang là một cái xắc xinh xinh. Đôi chân thật nhanh nhẹn, cái đầu thì nghiêng nghiêng. Cách so sánh “như con chim chích” khiến cho người đọc cảm nhận rõ hơn về tâm hồn ngây thơ của cậu. Hồn nhiên là vậy, nhưng với nhiệm vụ nguy hiểm, Lượm vẫn không hề sợ hãi.

Nhận được lá thư đề “thượng khẩn”, cậu nhanh chóng làm nhiệm vụ giao thư. Câu thơ “Sợ chi hiểm nghèo” đã cho thấy lòng dũng cảm của cậu bé. Hình ảnh lượm đã hy sinh trên cánh đồng lúa của quê hương thực sự gây ám ảnh cho em. Khi đọc bài thơ, em như cảm phục thêm về một thế hệ Việt Nam anh hùng đã cống hiến tuổi thanh xuân, tính mạng cho sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Xem thêm 👉 Bài Thơ Lượm của Tố Hữu

Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Bài Thơ Công Cha Như Núi Thái Sơn Siêu Hay

Như bạn đã biết cha mẹ sinh dưỡng và nuôi nấng ta lên người. Công lao của của cha được ví như ngọn núi Thái Sơn – ngọn núi cao và hùng vĩ, để thấy được sự hi sinh và vất vả của cha không thể kể xiết và đong đếm được. Ngọn núi ấy được lớn dần theo năm tháng nhờ sự nâng lên của người mẹ Trái Đất và tình cha cũng ngày càng đong đầy.

Sử dụng hình ảnh ngọn núi để ví với người cha cũng là ngầm ý so sánh về vai trò trụ cột, là chỗ dựa vững chắc cho cả gia đình, là người mang gánh nặng lo toan giữa cuộc đời. Ta thêm trân trọng và thấu hiểu nỗi vất vả, khó khăn mà cha gánh vác. Còn với mẹ, đó là ơn nghĩa sinh thành, mẹ đã hi sinh cả bản thân để đổi lại nụ cười và hạnh phúc của con.

Nước trong nguồn chẳng bao giờ cạn như tình mẹ mênh mang, chảy dài theo dòng sông cuộc đời của con. Dòng nước ấy khiến ta nghĩ đến dòng sữa trắng trong của mẹ, đã nuôi ta khôn lớn từ thuở lọt lòng. Mội giọt sữa thơm là bao chắt chiu, tình cảm mẹ dành cho con. Công ơn nghĩa nặng được ví như biển rộng núi cao, mênh mông và trường tồn mãi mãi theo thời gian.

Bởi vậy “cù lao chín chữ”, công lao cha mẹ ta hãy mãi khắc ghi và thể hiện tấm lòng hiếu thảo với mẹ cha. Bài ca dao bằng những hình ảnh, ngôn từ giản dị nhưng sâu sắc và thấm thía vô cùng. Đó là lời nhắc nhở với mỗi chúng ta theo suốt cuộc đời về tình cảm thiêng liêng, bất tử dành cho cha mẹ.

Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Bài Thơ Con Yêu Mẹ Ngắn Gọn

Bài thơ với đề tài về người mẹ đã không còn xa lạ. Nhiều tác phẩm viết về mẹ rất hay trong đó có bài thơ Con yêu mẹ’của nhà thơ Xuân Quỳnh. Tình mẫu tử luôn luôn là thứ tình cảm thiêng liêng, đó là thứ tình cảm đầu tiên con người được tiếp xúc, đi cùng đến hết cuộc đời, giúp cho con người ta vượt qua những trở ngại trong cuộc sống.

Tình cảm của đứa con dành cho mẹ được chọn những điều to lớn nhất để so sánh vì những thứ nhỏ bé, không thể nào chứa hết tình cảm cho mẹ. Và người con có những sự so sánh dễ thương, ngộ nghĩnh khiến cho câu thơ thêm sinh động. Đó là một thứ tình cảm trong sáng, hồn nhiên nhất trên đời.

Đọc thêm 👉 Bài Thơ Con Yêu Mẹ 👉 của Xuân Quỳnh

Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Bài Thơ Chị Sẽ Gọi Em Bằng Tên Hay

Trong bài Chị sẽ gọi em bằng tên, nhà văn đã xây dựng nhân vật người chị có vai trò là người kể chuyện, bộc lộ những suy nghĩ và tình cảm với em trai. Người em trong truyện là một cậu bé phát triển không được bình thường như bao đứa trẻ khác.

Điều đó khiến cho người chị cảm thấy xấu hổ và chán ghét em trai của mình. Để rồi cô bé đã có những hành động như “nghiến răng giận dữ”, “trừng mắt nhìn em, dọa em sợ” và thậm chí là thường đặt ra những cái tên xấu xí cho em. Nhưng sau buổi nói chuyện với em trai trên đường ra bến xe buýt, cô bé đã có những thay đổi trong suy nghĩ và hành động của mình.

Nhân vật “tôi” nhận ra em trai cũng đầy hoài bão, tốt bụng, thân thiện, cởi mở và hoạt ngôn. Đặc biệt nhất là trong chuyến du lịch cùng gia đình, người chị đã tình cờ nghe được cuộc nói chuyện của em trai và bố. Cô bé nhận ra tình cảm của em dành cho mình, và thấy cần phải thay đổi: sẽ đi cùng em giữa chốn đông người mà không cảm thấy ngượng ngùng, dạy em học và chỉ cách em sử dụng vi tính hay trò chuyện với em nhiều hơn và gọi em bằng cái tên Ê-ríc Ca-rơ-tơ thay vì những biệt danh xấu xí…

Như vậy, qua câu chuyện, tác giả muốn đưa đến bài học về sự cảm thông, chia sẻ và yêu thương mọi người, đặc biệt là những người khiếm khuyết, có số phận không may trong cuộc sống.

Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Bài Thơ Con Là Của Y Phương

Bài thơ ”Con là” của Y Phương là tâm sự của người cha dành cho con, từ đó thể hiện tình phụ tử thắm thiết. Bài thơ có ba khổ, mỗi khổ thơ đều được bắt đầu bởi cụm từ “Con là” với “nỗi buồn”, “niềm vui”, “sợi dây hạnh phúc”.

Chúng ta có thể hiểu rằng, chính con đã giúp cha cảm thấy nỗi buồn dù có “to bằng trời” cũng sẽ được lấp đầy, niềm vui dù chỉ “nhỏ bằng hạt vừng” nhưng chẳng bao giờ ăn hết. Không chỉ vậy, con còn là “sợi dây hạnh phúc” gắn kết giữa ba mẹ, hai con người không có máu mủ trở nên gắn bó, giữ gìn tổ ấm của mình. Bài thơ ngắn gọn, nhưng khi đọc lên người đọc có thể cảm nhận được tình cảm gia đình ấm cúng.

Đọc hiểu thêm về 👉 Bài Thơ Con Là 👉 của Y Phương

Viết Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Lớp 6 300 Chữ – Chiếc Lá Cuối Cùng

Mỗi khi đọc bài thơ Chiếc lá cuối cùng của nhà thơ Hàn Mặc Tử, em luôn bị cuốn hút bởi sự đơn giản và sâu lắng của nó. Bài thơ mang đến cho em cảm giác nhẹ nhàng nhưng cũng đầy ý nghĩa, như một lời nhắc nhở về sự tạm bợ trong cuộc sống.

Những dòng thơ nhẹ nhàng nhưng sâu sắc của Hàn Mặc Tử đã khiến em suy tư về ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của từng khoảnh khắc. Chiếc lá cuối cùng rơi xuống đất, như một biểu tượng cho sự kết thúc của một chu kỳ, nhưng cũng là sự bắt đầu của một chu kỳ mới.

Em cảm thấy những dòng thơ trong bài Chiếc lá cuối cùng như một lời nhắc nhở cho chúng ta biết trân trọng những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, đồng thời nhớ về những người thân yêu đã ra đi. Sự đơn giản và chân thành trong bài thơ đã khiến em cảm thấy gần gũi và ấm áp.

Đôi khi, trong cuộc sống bận rộn, chúng ta quên mất đi những giá trị đích thực và chỉ chạy theo những mục tiêu vật chất. Nhưng khi đọc bài thơ này, em nhận ra rằng, đôi khi, chỉ cần dừng lại và nhìn xung quanh, chúng ta sẽ thấy được những điều đẹp đẽ nhỏ nhặt xung quanh mình.

Với em, bài thơ Chiếc lá cuối cùng không chỉ là một bài thơ đơn thuần mà còn là một bài học về sự sống và tình yêu thương. Nó đã để lại trong em những cảm xúc sâu sắc và ý nghĩa về cuộc sống.

Viết Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Lớp 6 Về Mẹ Đặc Sắc

Bài thơ Về thăm mẹ của nhà thơ Đinh Nam Khương là một tác phẩm thơ chứa đựng những giá trị nhân văn sâu sắc về tình mẫu tử. Người mẹ trong bài thơ không trực tiếp xuất hiện, mà gián tiếp hiện lên qua hình dáng của những đồ vật trong ngôi nhà. Từ chum tương, bếp lửa, đàn gà con, đến cái áo tơi, nón mê, tất cả đều có bóng dáng tần tảo vun đắp của mẹ ở trong đó.

Chính người mẹ ấy đã thầm lặng làm tất cả, chịu đủ vất vả, để giữ gìn mái ấm đơn sơ cho người con. Tình thương của mẹ được tác giả gói trong một hình ảnh “trái na cuối vụ”. Tuy chỉ là một trái na chín bình thường, nhưng đó là biểu tượng của tình mẹ cao cả. Những thứ gì ngon, đẹp mẹ đều dành lại phần con. Sự chắt chiu, nhường nhịn ấy là kết quả của một trái tim đầy tình yêu thương của mẹ. Thật đáng trân trọng biết bao tình mẫu tử thiêng liêng cao quý ấy!

Tham khảo chi tiết 🍃Bài Thơ Về Thăm Mẹ Lớp 6🍃 ý nghĩa

Viết Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Lớp 6 Xuất Sắc – À Ơi Tay Mẹ

À ơi tay mẹ của Bình Nguyên là một trong những bài thơ hay viết về tình cảm mẫu tử thiêng liêng. Trong bài thơ, tác giả đã sử dụng hình ảnh mang tính biểu tượng – “đôi bàn tay” để nhắc về người mẹ. Đôi bàn tay kì diệu mang phép nhiệm màu che chở cho con.

Chỉ là một đôi bàn tay rất bình thường, nhưng dường như lại có sức mạnh phi thường. Điều đó xuất phát từ tình yêu sâu sắc mà người mẹ dành cho đứa con của mình. Mẹ đã bảo vệ, che chở con qua “mưa sa”, “bão mùa màng”. Không chỉ vậy, người mẹ gọi con “vầng trăng” và “mặt trời bé con”. Cách gọi đó cho thấy tình cảm yêu thương của mẹ đối với con.

Với mẹ, con chính là ánh trăng hay mặt trời, bất kể là đêm hay ngày đều đem lại nguồn sống cho mẹ. Dù vạn vật có biển chuyển không ngừng thì đôi bàn tay của mẹ vẫn sẽ ôm lấy con, lời ru của mẹ vẫn cất lên.

Tình yêu của mẹ là không có gì thay đổi. Lời ru ngọt ngào đó đã cho con giấc ngủ êm đềm, đã tác động đến vạn vật trong cuộc sống. Và đôi bàn tay của mẹ đã làm nên phép màu. Nó không những là ru con vào giấc ngủ yên lành mà còn nâng niu con trên từng bước đường đời. Quả vậy, “À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên đem đến tình cảm ngọt ngào, mà sâu lắng cho mỗi người đọc.

Viết Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Lớp 6 Hay Nhất – Bắt Nạt

Bài thơ Bắt nạt của Nguyễn Thế Hoàng Linh đã nói lên một thực trạng trong cuộc sống. Đó là vấn nạn bạo lực học đường đang diễn ra ngày càng nhiều. Nhân vật trong bài để khẳng định thái độ “không thích bắt nạt” và cho rằng “bắt nạt là xấu”.

Để từ đó, tác giả hướng người đọc đến cuộc sống lành mạnh hơn. Đồng thời, mỗi người đều có những sở thích, đam mê riêng. Và chúng ta luôn mong muốn cuộc sống của mình hạnh phúc. Những câu hỏi tu từ được lặp đi lặp lại cuối đoạn thơ “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” vừa tạo nhịp điệu cho bài thơ, vừa gửi gắm lời khuyên quý giá.

Cuối bài thơ, tác giả một lần nữa khẳng định “vẫn không thích bắt nạt” với lí do “vì bắt nạt rất hôi”. Chỉ một từ “hôi” nhưng lại đánh vào tâm lí mỗi người. Người đọc đã nhận ra cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, chúng ta cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.

Xem thêm 👉 Bài Thơ Bắt Nạt

Viết Bài Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Mà Em Yêu Thích Từ 200 Đến 300 Chữ Ngắn Hay – Quả Ngọt Cuối Cùng

Một bài thơ dù đã học từ khá lâu rồi nhưng em vẫn rất yêu mến và nhớ rõ, chính là Quả ngọt cuối mùa của Võ Thanh An. Bài thơ không quá dài, nhưng đã đủ để khắc họa hình ảnh về một người bà tảo tần, giàu tình yêu thương và đức hi sinh cho con cháu.

Người bà ấy đã tóc sương da mồi, đi lại phải chống gậy nhưng vẫn tự tay vun xới cho khu vườn để có những quả cam chín ngọt cho con cháu. Bà để dành những quả ngon nhất lại con cháu, ngày đêm ra ngóng vào trong để quả không bị chim ăn. Tình thương của bà thể hiện qua những hành động như vậy chứ không qua những lời nói ngọt ngào hoa mỹ. Sự mộc mạc ấy của bà khiến em yêu quý vô cùng.

Hình ảnh người bà trong Quả ngọt cuối mùa là hình ảnh quen thuộc của những người bà trong trái tim của mọi người, trong đó có em. Chính vì vậy, bài thơ đã ghi dấu ấn sâu đậm trong trái tim của em – điều mà khó có tác phẩm nào thay thế được.

Viết Bài Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Mà Em Yêu Thích Khoảng 400 Chữ Cực Hay – Đêm Nay Bác Không Ngủ

Bài ”Đêm nay Bác không ngủ” của Minh Huệ đã để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc. Bài thơ giống như một câu chuyện kể kể về Bác Hồ. Đồng thời qua một vài chi tiết miêu tả, chúng ta cũng thấy rõ hơn về chân dung của Người. Nhân vật trong bài thơ là anh đội viên chợt tỉnh giấc, nhìn thấy Bác vẫn ngồi đó chưa ngủ làm anh cảm thấy vô cùng ngạc nhiên.

Cả ngày hành quân vất vả, đêm đến là lúc mọi người cần ngủ để đủ sức mai tiếp tục hành quân. Nhưng Bác ngồi đó dưới mái lều tranh xơ xác, ngoài trời mưa lâm thâm gợi cho em cảm nhận sự gần gũi, giản dị của một vị lãnh tụ. Nhà thơ Minh Huệ tiếp tục khắc họa những hành động của Bác như đốt bếp lửa hồng để sưởi ấm cho các chiến sĩ ngon giấc trong đêm đông lạnh giá giữa núi rừng phương Bắc.

Hình ảnh ẩn dụ “Người cha mái tóc bạc/Đốt lửa cho anh nằm” đã cho thấy tình cảm sâu sắc dành cho Bác cũng giống như tình cảm giữa những người thân yêu ruột thịt. Dù là một vị chủ tịch nước, nhưng Bác vẫn luôn đồng cam cộng khổ, kề vai sát cánh cùng những người chiến sĩ.

Người luôn hiểu được mọi gian khổ lẫn hiểm nguy mà họ đã trải qua và dành cho những người chiến sĩ những tình cảm cùng sự quan tâm, săn sóc đặc biệt, thể hiện ngay ở những hành động nhỏ nhất như “đi dém chăn” cho từng người bằng bước chân nhẹ nhàng. Có thể thấy rằng, việc sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả đã giúp cho bài thơ trở nên hấp dẫn hơn.

Chia sẻ đến bạn bài thơ 👉 Đêm Nay Bác Không Ngủ

Viết Bài Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Mà Em Yêu Thích Ngắn Nhất – Chuyện Cổ Nước Mình

Bài thơ Chuyện cổ nước mình của Lâm Thị Mỹ Dạ đưa người đọc bước vào thế giới của những câu chuyện cổ. Từ đó, mỗi người sẽ thêm yêu mến hơn kho tàng văn học quý giá của nước mình. Những câu chuyện đó đem đến những giá trị nhân văn cao đẹp. Đó là tinh thần tương thân tương ái, tình nghĩa thủy chung son sắc và ở hiền gặp lành.

Tất cả chính là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời để thế hệ sau giữ gìn và học tập theo. Từ đó, nhà thơ khẳng định “chuyện cổ” đã trở thành hành trang quan trọng trong cuộc sống. Và những câu chuyện cổ gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc chắc chắn sẽ còn mãi với thời gian.

Chuyện cổ nước mình giúp người đọc nhận ra những bài học ý nghĩa. Với lời thơ giản dị, giọng điệu sâu lắng – bài thơ quả là một tác phẩm ý nghĩa.

Viết Bài Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Mà Em Yêu Thích Dài – Đất Nước

Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm giúp người đọc có được cái nhìn nhiều khía cạnh, đầy đủ và trọn vẹn nhất về đất nước. Trước tiên, đất nước hiện lên trong chiều dài của thời gian. Bên cạnh “thời gian đằng đẵng” là “không gian mênh mông”.

Có không gian gắn với sự sinh tồn của cả cộng đồng: “Đất nước là nơi dân mình đoàn tụ”, gắn với cuộc đời riêng tư của mỗi cá nhân; “Đất là nơi anh đến trường – Nước là nơi em tắm”… Đất nước còn hiện lên trong bề sâu văn hóa – phong tục mang đậm bản sắc Việt Nam. Từ một nét phong tục: “Tóc mẹ thì bới sau đầu” cho đến nghi thức thiêng liêng của ngày giỗ Tổ.

Lịch sử của đất nước được tác giả nhấn mạnh là lịch sử của hàng nghìn lớp người “không ai nhớ mặt đặt tên – Nhưng họ đã làm ra đất nước”. Cũng chính nhân dân là người đã sáng lập, giữ gìn dòng chảy văn hóa của đất nước: “Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng – Họ truyền lửa.. – Họ truyền giọng điệu… – Họ gánh theo tên xã, tên làng…”.

Những vần thơ sâu lắng đi vào lòng người của Đất nước để lại trong lòng em những bồi hồi, xao xuyến. Thế hệ trẻ chúng ta cần phải học tập và phát huy, cống hiến cho Tổ quốc để xứng đáng với thế hệ ông cha.

Cập nhật cho bạn bài 👉 Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm

Viết Bài Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Mà Em Yêu Thích Nhất – Việt Nam Quê Hương Ta

Bài thơ “Việt Nam quê hương ta” của tác giả Nguyễn Đình Thi đã mang đến trong em những cảm xúc sâu lắng về cảnh sắc thiên nhiên nước ta. Với ngôn từ giản dị, câu thơ mở đầu như lời mời gọi mọi người đến ngắm nhìn bức tranh làng quê yên bình. Bức tranh ấy hiện lên với cánh đồng lúa mênh mông, trù phú.

Hình ảnh đàn cò trắng như ẩn như hiện trên bầu trời trong xanh càng tô đậm vẻ đẹp thanh bình, dịu êm. Ngòi bút của nhà thơ tiếp tục vẽ nên khung cảnh hùng vĩ, thơ mộng nơi núi rừng Trường Sơn được mây mù che phủ. Chỉ qua vài nét phác họa, thiên nhiên nước ta hiện lên thật sinh động, hài hòa. Dường như, cảnh sắc ấy càng trở nên tươi đẹp, rực rỡ nhờ sự xuất hiện của con người.

Ở bốn khổ thơ tiếp theo, nhà thơ đã khắc họa chân thực vẻ đẹp con người “đậm đà bản sắc Việt Nam”. Họ là người nông dân chân lấm tay bùn, ngày ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” nhưng không than khó nhọc mà luôn chịu thương, chịu khó, cần mẫn trong lao động sản xuất. Họ còn là những người anh hùng bước ra từ cuộc sống nghèo khổ “Đất nghèo nuôi những anh hùng”.

Họ khắc ghi trong tim tình yêu nước nồng nàn cùng ý chí quyết tâm, lòng dũng cảm, gan dạ khi đối mặt với kẻ thù “Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên. Đạp quân thù xuống đất đen”. Theo dòng chảy của thời gian, những con người bình dị mà kiên cường ấy vẫn luôn cố gắng dựng xây quê hương, đất nước. Đôi bàn tay tài hoa “Trên tre lá cũng dệt nghìn bài thơ” đã để lại cho thế hệ sau biết bao giá trị tốt đẹp.

Những hình ảnh thơ thân thuộc cùng ngôn ngữ thơ giản dị đã góp phần khắc họa bức tranh thiên nhiên và con người Việt Nam ta. Qua bài thơ, em cũng cảm nhận được tấm lòng ngợi ca cùng tình yêu tha thiết mà tác giả dành cho Tổ quốc.

Viết Bài Văn Ghi Lại Cảm Xúc Về Một Bài Thơ Mà Em Yêu Thích – Mây Và Sóng

Bài thơ “Mây và sóng” là một tác phẩm đặc sắc của Ta-go. Được viết dưới hình thức của một bài thơ, nhưng “Mây và sóng” lại giống như một câu chuyện kể. Tác giả đã sử dụng kết hợp cùng với các yếu tố tự sự và miêu tả để giúp tác phẩm của mình trở nên hấp dẫn, sinh động hơn.

Nhân vật trữ tình trong bài là em bé đang kể lại cho mẹ nghe về cuộc trò chuyện của mình với người “trên mây” và “trong sóng”. Lời kể của em bé thật hồn nhiên, ngây thơ: “Mẹ ơi, trên mây có người gọi con”, “Trong sóng có người gọi con”. Và rồi, Ta-go đã khắc họa t hế giới của những người “trên mây” và “trong sóng” hiện lên rất tuyệt vời, giống như niềm mơ ước của trẻ em. Nơi đó có “bình minh vàng”, “ánh trăng bạc”.

Ở đó, trẻ em sẽ được dạo chơi từ lúc thức dậy cho đến lúc hoàng hôn, được khám phá những điều kỳ thú trên bầu trời, hay dưới mặt biển. Chính điều đó đã khơi gợi sự tò mò đối với em bé, khiến em đặt ra câu hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”, “Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được?”. Những câu hỏi đã cho thấy khao khát được chinh phục, khám phá thế giới của nhân vật này.

Đáp lại là câu trả lời của người “trên mây” và “trong sóng”: “Hãy đến nơi tận cùng trái đất, đưa tay lên trời, cậu sẽ được nhấc bổng lên tận tầng mây”; “Hãy đến rìa biển cả, nhắm nghiền mắt lại, cậu sẽ được làn sóng nâng đi”. Dù còn hồn nhiên, ham chơi nhưng khi nghe vậy, em bé đã kiên quyết từ chối: “Làm sao có thể rời mẹ mà đến được?”, “Làm sao có thể rời mẹ mà đi được?”.

Và rồi, chính em bé đã nghĩ ra một trò chơi thật kì diệu có thể thực hiện cùng với mẹ. Dù ở bất cứ nơi đâu, em bé vẫn muốn ở cùng với mẹ. Bài thơ được viết theo kiểu thơ tự sự, không bị ràng buộc bởi luật thơ, cách gieo vần. Âm điệu nhịp nhàng, hình ảnh giàu tính biểu tượng, ngôn ngữ cô động đã góp phần khiến cho bài thơ giàu cảm xúc hơn. Có thể khẳng định rằng, “Mây và sóng” giúp người đọc cảm nhận được tình cảm mẫu tử chân thành, giản dị mà đẹp đẽ đến chừng nào.

Đọc thêm bài 👉 Mây Và Sóng Của Ta-Go

Viết một bình luận