À Ơi Tay Mẹ ❤️️ Nội Dung Bài Thơ, Nghệ Thuật, Phân Tích ✅Hướng Dẫn Cách Lập Dàn Ý, Phân Tích Tác Phẩm Chi Tiết Nhất.
NỘI DUNG CHÍNH
Nội Dung Bài Thơ À Ơi Tay Mẹ
Bài thơ À ơi tay mẹ là những lời bày tỏ tình cảm của người mẹ với đứa con bé bỏng của mình. Tác giả đã khắc họa thành công một người mẹ Việt Nam điển hình: vất vả, chắt chiu, yêu thương, hi sinh…đến quên mình. Dưới đây là nội dung bài thơ, mời bạn cùng thưởng thức.
À ơi tay mẹ
Tác giả: Bình Nguyên
Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng.
Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi…
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru.
Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.
Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
Ru cho sóng lặng bãi bồi
Mưa không chỗ dột ngoại ngồi vá khâu
Ru cho đời nín cái đau
À ơi… Mẹ chẳng một câu ru mình.
Tìm hiểu thêm bài thơ❤️️ Con Chào Mào ❤️️ Nội Dung, Nghệ Thuật
Về Tác Giả Bình Nguyên
Chia sẻ cho bạn đọc một số thông tin về tác giả Bình Nguyên:
- Tác giả Bình Nguyên có tên thật là Nguyễn Đăng Hào. Ông sinh năm 1959.
- Quê quán: xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình.
- Ông là Chủ tịch hội Văn học nghệ thuật Ninh Bình từ năm 2004 đến nay.
- Các tác phẩm chính đã xuất bản: Hoa thảo mộc (2001), Trăng đợi (2004), Đi về nơi không chữ (2006), Lang thang trên giấy (2009).
- Giải thưởng: Nhận hai giải Thơ lục bát (Giải A – 2003; Giải Ba – 2010) trên báo Văn Nghệ.
Về Tác Phẩm À Ơi Tay Mẹ
Về tác phẩm À ơi tay mẹ, đây là bài thơ thuộc thể thơ lục bát. Bài thơ chứa đựng những tình cảm thiêng liêng mà mẹ dành cho con của mình. Vì con mẹ có thể hi sinh, chịu đựng những đau khổ, để con được bình yên và hạnh phúc suốt cuộc đời. Qua đó thể hiện tình yêu thương vô bờ bến mà mẹ dành cho con.
Đọc hiểu 🌸Bài Thơ Bắt Nạt 🌸 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích
Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Thơ À Ơi Tay Mẹ
Hoàn cảnh và xuất xứ bài thơ: Năm 2003, bài thơ được tác giả gửi dự thi Thơ lục bát trên báo Văn Nghệ. Hiện nay bài thơ À ơi tay mẹ đang được in trong sách giáo khoa Ngữ văn 6 – bộ Cánh diều.
Ý Nghĩa Nhan Đề Bài Thơ À Ơi Tay Mẹ
Nhan đề bài thơ À ơi tay mẹ có ý nghĩa như thế nào? Hình ảnh đôi bàn tay và lời ru của mẹ đã xuất hiện trong nhan đề bài thơ, qua đó làm nổi bật hình ảnh người mẹ Việt Nam điển hình luôn hi sinh cho con, vì con trọn một đời.
Tìm hiểu, phân tích bài thơ 🌊Cửu Long Giang Ta Ơi 🌊 Chi tiết
Bố Cục Bài Thơ À Ơi Tay Mẹ
Bố cục bài thơ À ơi tay mẹ có thể chia thành 2 phần như sau:
- Phần 1 (Từ đầu đến …mẹ còn hát ru): Bàn tay hát ru của mẹ
- Phần 2 (Còn lại): Bàn tay nhiệm màu của mẹ.
Giá Trị Tác Phẩm À Ơi Tay Mẹ
Lưu lại ngay các giá trị tác phẩm À ơi tay mẹ mà Thohay.vn chia sẻ cho bạn sau đây nhé!
Giá trị nội dung
- À ơi tay mẹ là bài thơ bày tỏ tình cảm của người mẹ với đứa con nhỏ bé của mình. Qua hình ảnh đôi bàn tay và những lời ru, bài thơ đã khắc họa thành công một người mẹ Việt Nam điển hình: vất vả, chắt chiu, yêu thương, hi sinh…đến quên mình.
Giá trị nghệ thuật
- Thể thơ lục bát nhịp nhàng như lối hát ru con.
- Phối hợp hài hòa các biện pháp tu từ: ẩn dụ, điệp từ, điệp cấu trúc.
Đọc hiểu 🔰Bài Thơ Khi Con Tu Hú [Tố Hữu] 🔰 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích
Dàn Ý À Ơi Tay Mẹ
Bạn có thể dựa vào dàn ý phân tích À ơi tay mẹ sau đây để triển khai bài văn của mình.
I. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về bài thơ À ơi tay mẹ của Bình Nguyên.
II. Thân bài:
1. Hình ảnh đôi bàn tay của mẹ
- Đôi bàn tay mẹ mạnh mẽ che chắn giông tố cuộc đời cho con có cuộc sống yên bình “Bàn tay mẹ chắn mưa sa/ Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng”.
- Đôi tay mẹ dịu dàng đưa con vào giấc ngủ say nồng “Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng/ À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon”.
- Đôi bàn tay của mẹ vất vả, tần tảo nuôi nấng con nên người “Mai sau bể cạn non mòn/ À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru”.
=> Tình thương yêu, sự hi sinh vất vả của mẹ.
2. Lời hát ru của mẹ
– Lời ru ngọt ngào, nhẹ nhàng của mẹ dành hết cho con. Mẹ chỉ mong rằng:
- Xua tan khắc nghiệt đời sống để con được sống hạnh phúc “Ru cho mềm ngọn gió thu/ Ru cho tan đám sương mù lá cây”.
- Con sẽ lớn lên thật khỏe mạnh và phát triển đầy đủ “Ru cho cái khuyết tròn đầy/ Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau”.
=> Đôi bàn tay cùng lời ru của mẹ được chắt chiu, gom góp từ những dãi dầu nắng mưa -> Mẹ nguyện hi sinh, làm tất cả mọi thứ để đứa con bé bỏng của mình có cuộc sống ấm êm, tươi đẹp.
=> Mẹ không giữ lại điều gì cho riêng mình mà dành hết cho con “À ơi… Mẹ chẳng một câu ru mình”.
=> Tình yêu thương mênh mông, rộng lớn cùng đức hi sinh cao đẹp của mẹ.
III. Kết bài: Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ À ơi tay mẹ.
Soạn Bài À Ơi Tay Mẹ Lớp 6
Gợi ý cách soạn bài À ơi tay mẹ lớp 6 cực chi tiết, giúp các em học sinh chuẩn bị tốt tiết học trên lớp.
👉Câu 1 trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Tìm hình ảnh, chi tiết thể hiện “phép nhiệm mầu” của bàn tay mẹ. Những dòng thơ nào nói lên đức hi sinh của người mẹ?
Đáp án:
– Hình ảnh, chi tiết thể hiện “phép nhiệm mầu” của bàn tay mẹ:
- Chắn mưa sa, chặn bao qua mùa màng.
- Thức cả một đời, mai sau thế nào tay mẹ vẫn còn hát ru, ru cho mềm ngọn gió thu, cho tan đám sương mù, cho con lớn khôn.
– Những dòng thơ nói lên đức hi sinh của người mẹ:
– Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng.
– Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con…
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru
– Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.
– Ru cho sóng lặng bãi bồi
Mưa không chỗ dột ngoại ngồi vá khâu
Ru cho đời nín cái đau
À ơi… Mẹ chẳng một câu ru mình.
👉Câu 2 trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng những từ ngữ nào? Cách gọi đó nói lên điều gì về tình cảm mẹ dành cho con?
Đáp án:
- Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng những từ ngữ: cái trăng vàng, cái trăng tròn, cái trăng, Mặt Trời bé con.
- Qua cách gọi đó, ta thấy được tình cảm yêu thương dạt dào, bao la của người mẹ dành cho đứa con của mình.
👉Câu 3 trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Trong bài thơ, cụm từ “à ơi” được lặp lại nhiều lần. Hãy phân tích tác dụng của sự lặp lại ấy.
Đáp án: Tác dụng của việc lặp lại cụm từ “à ơi” nhiều lần:
- Tạo ra âm điệu du dương, êm ái giống như một lời hát ru.
- Bộc lộ tình cảm yêu thương của người mẹ dành cho người con.
👉Câu 4 trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1: “Bàn tay mang phép nhiệm mầu / Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.”. Em có đồng ý với tác giả không? Vì sao?
Đáp án: Em có đồng ý với tác giả về câu thơ “Bàn tay mang phép nhiệm mầu / Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi” vì người mẹ đã chịu đựng những nỗi vất vả, trải qua nhiều mưa nắng, nguyện hi sinh cả cuộc đời mà không màng đến bản thân. Bàn tay ấy đã chống đỡ, gặp phải biết bao gian khó để mang đến cho người con một cuộc sống tốt đẹp nhất có thể.
👉Câu 5 trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng cho điều gì?
Đáp án: Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng cho những gian truân, vất vả mà người mẹ đã trải qua và đồng thời đó cũng là sự dịu dàng, ấm áp của tình mẫu tử thiêng liêng, vĩ đại của người mẹ dành cho người con bé bỏng của mình.
👉Câu 6 trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1: Em thích khổ thơ nào nhất trong bài thơ? Vì sao?
Đáp án: Em thích nhất khổ thơ thứ hai, vì qua đó em thấy được tình cảm yêu thương da diết của người mẹ dành cho đứa con thông qua những tên gọi hết sức chân tình.
Tham khảo thêm 🔰Bài Thơ Quê Hương [Tế Hanh] 🔰 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích
Giáo Án À Ơi Tay Mẹ
Hy vọng mẫu giáo án À ơi tay mẹ sau đây sẽ giúp ích cho các thầy cô giáo trong việc chuẩn bị bài giảng trước khi lên lớp.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1.Kiến thức: Củng cố khắc sâu kiến thức văn bản À ơi tay mẹ về yếu tố hình thức (vần, nhịp, dòng và khổ thơ), nội dung (đề tài, chủ đề, cảm xúc, ý nghĩa…) của bài thơ lục bát.
2. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, đọc tài liệu tham khảo.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện phiếu học tập, hợp tác giải quyết vấn đề để hiểu về văn bản đã học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.
b. Năng lực riêng: Đọc diễn cảm bài thơ, hiểu được các yếu tố nghệ thuật và nội dung bài thơ.
c. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và từ các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hằng ngày.
- Trách nhiệm: hiểu và trân trọng tình cảm của cha mẹ dành cho con cái.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Học liệu: Ngữ liệu/ Sách giáo khoa, phiếu học tập.
- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
- Khởi động
- Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh; tạo vấn đề vào chủ đề
- Nội dung hoạt động: HS huy động kiến thức đã học và trả lời câu hỏi
- Sản phẩm học tập: HS chia sẻ cảm nghĩ của mình về bài hát.
- Tổ chức hoạt động:
– GV yêu cầu HS: Ngày bé, em có từng được nghe bà hoặc mẹ hát ru không? Em có cảm nhận như thế nào về những lời hát ru của bà, của mẹ.
– GV nhận xét, cùng HS ôn lại kiến thức bài học.
HỆ THỐNG LẠI KIẾN THỨC
- Mục tiêu: Hệ thống lại và nắm vững những nội dung chính của văn bản À ơi tay mẹ
- Nội dung hoạt động: HS thảo luận, trả lời câu hỏi được phân công.
- Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
- Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu chung về văn bản * Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi (thời gian: 5 phút) cho HS đọc thầm lại văn bản, thảo luận và trả lời câu hỏi: + Nhắc lại những nét cơ bản về tác giả – tác phẩm. + Đọc thuộc lòng bài thơ và nêu thể thơ, bố cục của văn bản * Thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS hình thành nhóm, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. + HS hoạt động thảo luận, đưa ra ý kiến thống nhất đáp án cuối cùng. * Báo cáo kết quả: đại diện nhóm trình bày kết quả. * Nhận xét đánh giá: GV đưa ra nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. GV bổ sung: Bài thơ được viết theo thể lục bát, mang đậm âm hưởng của ca dao dân ca Việt Nam. Điều đó giúp cho tác giả bộc lộ được những tình cảm gia đình giản dị mà sâu lắng, đầy ý nghĩa. Nhiệm 2. Nhắc lại kiến thức trọng tâm của văn bản. * Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho HS hoạt động nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi: + Nhóm 1, 2: Tìm những chi tiết, hình ảnh thể hiện nỗi vất vả mà mẹ phải trải qua. Qua đó, em có cảm nhận gì về sức mạnh của đôi bàn tay mẹ? + Nhóm 3, 4: Em nhỏ trong bài thơ đã được gọi bằng những từ ngữ nào? Cách gọi đó thể hiện điều đó thể hiện tình cảm mẹ dành cho con? Bài thơ lặp lại cụm từ “à ơi”, theo em điều này có tác dụng gì? + Nhóm 5, 6 : Hãy tìm những dòng thơ nói lên vất vả, hi sinh của mẹ cho con? Trong những khổ thơ vừa tìm hiểu, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào để làm nổi bật ý thơ? + Nhóm 7,8: Đọc khổ thơ 4-6Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì trong các câu thơ? Lời ru của mẹ dành cho những ai? Mẹ mong điều gì qua những lời ru ấy? Mẹ có dành suy nghĩ cho mình hay không? * Thực hiện nhiệm vụ học tập: + Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ của nhóm mình. + HS hoạt động thảo luận, đưa ra ý kiến thống nhất đáp án cuối cùng. * Báo cáo kết quả: đại diện nhóm trình bày kết quả. * Nhận xét đánh giá: GV đưa ra nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức. GV bổ sung: Vẫn là mẹ với đôi bàn tay tảo tần, bế con trên tay với lời ru cũng là những ước mong mẹ gửi gắm. Mẹ mong cho mưa thuận gió hoà để con khoẻ mạnh; mong cho con khôn lớn trưởng thành; thương cho những ngày con phải xa hơi ấm từ mẹ. Và rồi, mẹ mong cho ngoại – người đã sinh ra và cả một đời tảo tần vì mẹ được khoẻ mạnh, bình an. Mong cho cuộc đời là những tháng ngày an yên, hạnh phúc. Trong bao gian lao, vất vả hàng ngày, mẹ vẫn suy nghĩ cho những người thân yêu bên cạnh mình nhưng mẹ lại quen đi chính mình “Mẹ chẳng một câu ru mình”. Bài thơ đã khắc hoạ đức hi sinh cao cả, lớn lao của những người mang trong mình thiên chức làm mẹ. GV tổng kết nội dung và nghệ thuật văn bản. | I. TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN 1. Tác giả – Tên thật là Nguyễn Đăng Hào. – Quê quán: xã Ninh Phúc, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. – Chức danh: Là Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình. – Giải thưởng: Nhận hai giải Thơ lục bát (Giải A – 2003; Giải Ba – 2010) trên báo Văn Nghệ. 2. Tác phẩm – Thơ lục bát: là thể thơ truyền thống của dân tộc Việt Nam. Mỗi bài thơ ít nhất gồm hai dòng với số tiếng cố định: dòng sáu tiếng (dòng lục) và dòng tám tiếng (dòng bát). – Gieo vần: gieo vần chân và vần lưng. – Nhịp: ngắt nhịp chẵn (mỗi nhịp hai tiếng). 3. Bố cục: 2 phần – P1: từ đầu… vẫn còn hát ru : Hình ảnh đôi bàn tay mẹ – P2: Tiếp… một câu ru mình: Lời ru của người mẹ hiền 4. Thể thơ – Thơ lục bát. II. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM 1. Hình ảnh đôi bàn tay mẹ * Đôi bàn tay trước giông tố cuộc đời – “mưa sa”, “bão qua mùa màng” gợi lên những gian nan, vất vả mẹ phải trải qua. – Các động từ “chắn”, “chặn” thể hiện sự mạnh mẽ, sức mạnh phi thường của mẹ để bảo vệ con trước mọi sóng gió, đêm lại cho con hạnh phúc và bình yên. => Là sức mạnh, bản năng của người làm mẹ. * Đôi bàn tay dịu dàng, nuôi nấng con nên người – Cách gọi đứa con : cái trăng vàng, cái trăng tròn, cái trăng còn nằm nôi, cái Mặt trời bé con. => thể hiện tình cảm âu yếm, dịu dàng, yêu thương con của người mẹ. * Bàn tay mẹ nhiệm màu, hi sinh vì con – Bàn tay “thức một đời”. “mai sau bể cạn non mòn”, “chắt chiu từ những dãi dầu” =>hình ảnh đã thể hiện đức hi sinh của mẹ, là những vất vả, chắt chiu, chịu thương chịu khó, cả một đời vất vả nuôi con khôn lớn. – Nghệ thuật : + Điệp từ, điệp cấu trúc : “bàn tay mẹ”, “à ơi” + Ẩn dụ: Bàn tay mẹ – người mẹ Cái trăng, mặt trời – người con => Nghệ thuật ẩn dụ làm tăng sức gợi cảm cho sự diễn đạt, biện pháp điệp từ nhấn mạnh được những hi sinh, vất vả của đôi bàn tay mẹ. Qua đó, thể hiện tình cảmyêu thương vô bờ bến của mẹ dành cho đứa con. 2. Lời ru của người mẹ hiền – Nghĩ cho đứa con yếu ớt, nhớ nhung mẹ: + “mềm ngọn gió thu”, “tan đám sương mù lá cây”: xua tan đi cái rét mướt, lạnh lẽo của thời tiết. → Sự ấm áp đến từ lời ru, từ trái tim người mẹ. + “cái khuyết tròn đầy”, “cái thương cái nhớ”: thương cho đứa con còn nhỏ, chưa phát triển đầy đủ, thương con khi phải xa mẹ. + Nghĩ cho mẹ, cho bà: “sóng lặng bãi bồi”, “mưa không dột chỗ bà ngồi khâu”. + Nghĩ cho cả mọi người, cho cuộc đời: “cho đời nín đau”. => Tình yêu thương của mẹ rộng lớn, sâu sắc, mẹ dành mọi niềm thương nỗi nhớ cho đứa con của mình. – Mẹ vì mọi người mà quên mất bản thân, chẳng một mong ước cho mình =>Đức hi sinh cao cả, tình cảm thiêng liêng của người mẹ. 1. Tổng kết a. Nội dung – Ý nghĩa: * Nội dung: Bài thơ bày tỏ tình cảm của mẹ với đứa con nhỏ bé của mình. * Ý nghĩa: Qua hình ảnh đôi bàn tay và những lời ru, bài thơ đã khắc họa thành công một người mẹ Việt Nam điển hình: vất vả, chắt chiu, yêu thương, hi sinh…đến quên mình. b. Nghệ thuật – Thể thơ lục bát nhịp |
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
- Mục tiêu: HS khái quát lại nội dung bài học thông qua hệ thống câu hỏi và bài tập trắc nghiệm.
- Nội dung hoạt động: HS thảo luận, hoàn thành phiếu học tập
- Sản phẩm học tập: Câu trả lời của các câu hỏi, bài tập.
- Tổ chức thực hiện:
*Nhiệm vụ 1: GV phát đề luyện tập theo từng bàn, các bạn trong cùng bàn thảo luận, khoanh vào đáp án đúng:
ĐỀ LUYỆN TẬP SỐ 1
Đọc và hoàn thành các yêu cầu sau đây:
Cho câu thơ : “Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng” (À ơi tay mẹ – Bình Nguyên)
Câu 1. Hãy chép tiếp 3 câu thơ tiếp theo để hoàn thành đoạn thơ.
Câu 2. Hãy chỉ ra các tiếng được gieo vần với nhau trong khổ thơ sau. Vần nào là vần chân? Vần nào là vần lưng?
Câu 3. Cụm từ “à ơi” được lặp lại nhiều lần trong khổ thơ. Hãy phân tích tác dụng của sự lặp lại ấy.
Câu 4. Từ đoạn thơ, hãy viết một đoạn văn ngắn (5-7 dòng) nêu cảm nhận của em về lời ru của mẹ dành cho con.
Gợi ý đáp án
Câu 1. Đoạn thơ đầy đủ:
Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi…
Câu 2.
- Các tiếng được gieo vần trong bài: dàng- vàng, ngon – tròn, tròn – còn
- dàng – vàng; tròn – còn là vần lưng
- ngon – tròn là vần lưng
Câu 3. Trong bài thơ, cụm từ “À ơi” được lặp lại 5 lần.
Tác dụng: Cụm từ được lặp lại nhiều lần trong bài thơ tạo nhịp điệu êm dịu nhẹ nhàng như lời ru của mẹ. Khiến em liên tưởng đến bàn tay mẹ luôn vuốt ve mái tóc hay xoa đầu trìu mến, bàn tay nhẹ nhàng quạt mát những ngày hè nóng nực, bàn tay ủ ấm những giấc ngủ đêm đông.
Câu 4. Đoạn văn trình bày đảm bảo về hình thức (số câu, đúng chính tả, đúng ngữ pháp) và nội dung (lời ru của mẹ dịu dàng, cách gọi con âu yếm. gửi gắm những yêu thương dành cho con).
*Nhiệm vụ 2: GV chia lớp thành các nhóm, thảo luận, tìm ra câu trả lời cho phiếu bài tập số 2:
ĐỀ LUYỆN TẬP SỐ 2
Câu 1. Hãy chép lại những cặp câu thơ trong bài có hình ảnh “bàn tay mẹ”.
Câu 2. Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ sử dụng biện pháp tu từ nào? Hình ảnh này tượng trưng cho điều gì?
Câu 3. Hãy chép một bài thơ khác cùng chủ đề về Mẹ mà em yêu thích.
– GV gọi bất kì một số cá nhân trình bày kết quả, sau đó chuẩn kiến thức.
Gợi ý đáp án:
Câu 1: Những cặp câu thơ trong bài có hình ảnh bàn tay mẹ
Bàn tay mẹ chắn mưa sau
Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt trời bé con.
Bày tay mẹ phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi
Câu 2: Hình ảnh “bàn tay mẹ” sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ, tượng trung cho tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ, đứa con đã tạo động lực và sức mạnh để người mẹ có thể tạo nên mọi thứ.
Câu 3:
Tóc của mẹ tôi
Mẹ tôi hong tóc buổi chiều
Quay quay bụi nước bay theo gió đồng
Tóc dài mẹ xoã sau lưng
Bao nhiêu sợi bạc chen cùng sợi đen.
Tóc sâu của mẹ, tôi tìm
Ngón tay lần giữa ấm mềm yêu thương
Bao nhiêu sợi bạc màu sương
Bấy nhiêu lần mẹ lo buồn vì tôi.
Con ngoan rồi đấy mẹ ơi
Ước gì tóc mẹ bạc rồi lại xanh.
(Phan Thị Thanh Nhàn, Con muốn mặc áo đỏ đi chơi, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2016)
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
- Mục tiêu: Giúp HS khắc sâu kiến thức đã học, vận dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày.
- Nội dung hoạt động: GV ra câu hỏi, HS hoạt động cá nhân, suy nghĩ trả lời.
- Sản phẩm học tập: Ý kiến, suy nghĩ của HS.
- Tổ chức thực hiện:
– GV đặt câu hỏi: Viết đoạn văn ngắn nêu suy nghĩ của em về tình mẫu tử.
– HS suy nghĩ, hình thành và triển khai ý tưởng, tư duy độc lập, viết đoạn văn theo yêu cầu.
– GV gọi một số HS đọc đoạn văn của mình, gọi HS khác nhận xét. GV nhận xét, kết luận.
Sơ Đồ Tư Duy À Ơi Tay Mẹ
Dựa vào các sơ đồ tư duy À ơi tay mẹ sau đây, các bạn học sinh có thể học bài nhanh hơn.
Giới thiệu cho bạn 🌿Bài Thơ Nhớ Rừng [Thế Lữ] 🌿 Nội Dung, Nghệ Thuật
5 Mẫu Phân Tích Bài Thơ À Ơi Tay Mẹ Hay Nhất
Nhất định đừng nên bỏ qua các mẫu phân tích bài thơ À ơi tay mẹ hay nhất mà chúng tôi sưu tầm cho bạn dưới đây nhé!
Mẫu Phân Tích Bài Thơ À Ơi Tay Mẹ Hay – Mẫu 1
Một trong những đề tài quen thuộc của thơ ca là tình mẫu tử. “À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên là một trong bài thơ hay viết về đề tài này.
Bài thơ được viết theo thể thơ truyền lục bát – thể thơ truyền thống của dân tộc. Bình Nguyên đã khắc họa hình ảnh người mẹ qua “đôi bàn tay”:
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng”
Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ, lấy bộ phận để chỉ toàn thể. Có lẽ nhắc đến hình ảnh người mẹ, đôi bàn tay sẽ đem đến nhiều ấn tượng sâu sắc hơn cả. Bởi đôi bàn tay nhỏ bé đó đã bế bồng khi chúng ta còn nhỏ, chăm sóc và lao động vất vả để nuôi lớn chúng ta trưởng thành. Đôi bàn tay chai sần, nhưng lại vô cùng đẹp đẽ, vì nó lưu giữ lại những nhọc nhằn của cuộc đời và gửi gắm tình yêu thương của người mẹ, bảo vệ mỗi người khỏi những giông bão.
“Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi…
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru”
Những câu thơ bắt đầu bằng từ “à ơi” mang đậm âm hưởng của lời ru ngọt ngào của mẹ. Những hình ảnh được sử dụng rất gần gũi. Đối với người mẹ, con chính là “vầng trăng” và “mặt trời bé con”. Có thể hiểu rằng, đứa con là nguồn sống của người mẹ, đem đến niềm tin và hy vọng cho người mẹ. Và dù thời gian có trôi qua, vạn vật có thay đổi, đôi bàn tay của mẹ vẫn sẽ ôm lấy con, lời ru của mẹ vẫn cất lên.
Lời ru của mẹ tuy nhẹ nhàng, êm đềm nhưng lại chứa đựng một sức mạnh phi thường đối với con:
“Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây”
Những sự vật tưởng chừng như trường tồn cùng với thiên nhiên, nay đã “mềm lòng”, đã “tan chảy” trước lời ru ngọt ngào của tình mẫu tử. Lời ru ngọt ngào biết bao, chan chứa tình yêu sâu nặng:
“Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau”
Đôi bàn tay của người mẹ đã làm lụng vất vả, chăm sóc cho đứa con suốt cả một cuộc đời. Bởi vậy với đứa con thì đó là đôi bàn tay chứa đựng những phép nhiệm màu được chắt chiu từ những khó khăn, vất vả đó. Bài thơ đã sử dụng nhiều biện pháp tu từ độc đáo, hình ảnh giàu tính biểu tượng và giọng thơ nhẹ nhàng mang đậm âm hưởng của lời ru ngọt ngào.
Qua phân tích trên, có thể thấy, “À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên đem đến những cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử đẹp đẽ.
Mẫu Phân Tích Bài Thơ À Ơi Tay Mẹ Chọn Lọc – Mẫu 2
Tình mẫu tử là tình cảm thiêng liêng nhất của con người. Một trong những bài thơ hay viết về tình cảm đó là “À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên.
Bài thơ được mở đầu với những phép nhiệm màu từ đôi bàn tay của mẹ. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ – hình ảnh “bàn tay mẹ” để chỉ người mẹ. Người mẹ đã che chắn những “bão giông” cho đứa con nhỏ:
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng”
Đó là sức mạnh phi thường của người mẹ. Những câu thơ tiếp theo giống như lời ru của người mẹ:
“Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi…
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru”
Những lời hát ru yêu thương nhẹ nhàng đã đi vào giấc ngủ của đứa con nhỏ. Người mẹ gọi con “vầng trăng” và “mặt trời bé con”. Những hình ảnh so sánh cho thấy vai trò quan trọng của đứa con với người mẹ. Con đem đến hy vọng, sự sống cho mẹ. Ta có thể cảm nhận được tình cảm của người mẹ, nâng niu và xem đứa con như vầng trăng tròn trịa, trong sáng, như mặt trời tỏa sáng và ấm áp đến cho cuộc đời mẹ. Và tình yêu thương đó của mẹ dành cho con là mãi mãi, cho dù “biển cạn non mòn”. Nhưng những lời hát ru của mẹ vẫn theo con trên từng bước chân cuộc đời.
Lời ru của mẹ dường như có một sức mạnh thần kì nào đó, tác động đến vạn vật:
“Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây”
Những thứ vốn trường tồn cùng với thiên nhiên, nay đã “mềm lòng”, đã “tan chảy” trước lời ru ngọt ngào của tình mẫu tử.
“Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau”
Theo thời gian, bàn tay của mẹ trở nên chai sần, nhăn nheo. Nhưng chính bàn tay ấy đã làm nên phép nhiệm màu, không những là ru con vào giấc ngủ yên lành mà còn nâng niu con trên từng bước đường đời. Bàn tay ấy phải chắt chiu biết bao sương gió mới tạo ra phép màu như vậy:
“Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi”
Mẹ vất vả cả đời, lo toan cho con, lo toan cho gia đình, nhưng có lẽ, chưa một lần mẹ dám ru mình vào giấc ngủ. Trong con người mẹ, lúc nào cũng đầy ắp những suy nghĩ, không phút nào an yên.
Bài thơ “À ơi tay mẹ” đã cho thấy tình mẫu tử thiêng liêng của mẹ dành cho “mặt trời bé con”. Đồng thời, nỗi khổ cực vất vả của người mẹ cũng được nhà thơ khắc họa thật cảm động.
Mẫu Phân Tích Bài Thơ À Ơi Tay Mẹ Tiêu Biểu – Mẫu 3
Một trong những bài thơ hay viết về tình mẫu tử là “À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên. Bài thơ đã đem đến cho em nhiều cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử thiêng liêng.
Bình Nguyên đã sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ với hình ảnh “bàn tay” để chỉ người mẹ. Mở đầu bài thơ là lời khẳng định về sự kì diệu của đôi bàn tay mẹ:
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng”
Bàn tay nhỏ bé nhưng lại ẩn chứa một sức mạnh phi thường. Chính mẹ là người đã bảo vệ con qua mọi bão táp mưa sa của cuộc đời. Đôi bàn tay ấy chứa chan biết bao tình yêu thương của mẹ.
“Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi…
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru”
Đọc đến đây, chúng ta bắt gặp một cụm từ quen thuộc – “à ơi”, thường thấy trong lời ru. Việc sử dụng cụm từ này giúp cho bài thơ mang âm hưởng như của một lời ru đấy ngọt ngào và da diết. Và trong lời ru đó, mẹ gọi con là “vầng trăng” và “mặt trời bé con”. Hình ảnh giúp chúng ta cảm nhận được vai trò của đứa con với người mẹ. Con chính là nguồn sống, là niềm tin của mẹ. Và dù thời gian có thay đổi đến đâu, mẹ vẫn dành cho con tình yêu thương vô bờ.
Tiếp đến, Bình Nguyên nói về sức mạnh to lớn của lời ru với những hình ảnh giàu tính biểu tượng. Lời ru của mẹ có thể làm vạn vật trở nên dịu dàng hơn, tươi sáng hơn và tròn đầu hơn.
“Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau”
Bàn tay mẹ chứa đựng phép nhiệm màu, không những là ru con vào giấc ngủ yên lành mà còn nâng niu con trên từng bước đường đời:
“Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi”
Đôi bàn tay chắt chiu những khó khăn, nhọc nhằn của cuộc đời mẹ, dành cho con điều tốt đẹp nhất. Một tình yêu thật vĩ đại đến nhường nào.
Quả thật, bài thơ À ơi tay mẹ đã đem đến cho người đọc những cảm xúc chân thực nhất. Từ đó, chúng ta thêm hiểu hơn về tình mẫu tử đẹp đẽ, biết yêu thương và trân trọng người mẹ nhiều hơn.
Mẫu Phân Tích Bài Thơ À Ơi Tay Mẹ Hay Đặc Sắc – Mẫu 4
Tình mẹ – tình cảm thiêng liêng nhất trong cuộc sống. Đã có biết bao lời thơ, câu hát nói về tình cảm đó. Một trong những bài thơ đó là “À ơi tay mẹ” của nhà thơ Bình Nguyên.
Tác giả đã sử dụng hình ảnh “đôi bàn tay” để nhắc về người mẹ. Đôi bàn tay đã tạo ra những phép màu:
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng”
Đôi bàn tay của người mẹ thật bình thường, nhưng lại ẩn chứa những điều phi thường. Điều đó xuất phát từ tình yêu sâu sắc mà người mẹ dành cho đứa con của mình. Mẹ đã bảo vệ, che chở con qua “mưa sa”, “bão mùa màng”.
Tiếp đến, tác giả đã đem lời ru của người mẹ vào những câu thơ trong bài:
“Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi…
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru”
Đôi bàn tay của mẹ bế bồng con trong giấc ngủ yên bình.Người mẹ gọi con “vầng trăng” và “mặt trời bé con”. Cách gọi đó cho thấy tình cảm yêu thương của mẹ đối với con. Với mẹ, con chính là ánh trăng hay mặt trời, bất kể là đêm hay ngày đều đem lại nguồn sống cho mẹ. Và dù thời gian có trôi qua, vạn vật có thay đổi, đôi bàn tay của mẹ vẫn sẽ ôm lấy con, lời ru của mẹ vẫn cất lên. Tình yêu của mẹ là không có gì thay đổi.
Lời ru ngọt ngào đó đã cho con giấc ngủ êm đềm, đã tác động đến vạn vật trong cuộc sống:
“Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây”
Những thứ vốn trường tồn cùng với thiên nhiên, nay đã “mềm lòng”, đã “tan chảy” trước lời ru ngọt ngào của tình mẫu tử. Lời ru ngọt ngào biết bao, chan chứa tình yêu sâu nặng:
“Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau”
Đôi bàn tay mẹ đã làm nên phép nhiệm màu, không những là ru con vào giấc ngủ yên lành mà còn nâng niu con trên từng bước đường đời. Bàn tay ấy phải chắt chiu biết bao sương gió mới tạo ra phép màu như vậy:
“Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi”
Đ ôi bàn tay của người mẹ đã làm lụng vất vả, chăm sóc cho đứa con suốt cả một cuộc đời. Bởi vậy với đứa con thì đó là đôi bàn tay chứa đựng những phép nhiệm màu được chắt chiu từ những khó khăn, vất vả đó. Hai câu thơ rất ngắn gọn, nhưng đã khẳng định được tình mẫu tử cao cả có sức mạnh to lớn, tạo nên những điều kì diệu. Cũng như chúng ta phần nào thấu hiểu hơn được sự khó nhọc của người mẹ.
Bài thơ “À ơi tay mẹ” đem đến những cảm nhận sâu sắc về tình mẫu tử. Đó là thứ tình cảm đáng trân quý nhất trong cuộc sống của mỗi người.
Mẫu Phân Tích Bài Thơ À Ơi Tay Mẹ Ngắn Hay – Mẫu 5
“À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên là một trong những bài thơ hay viết về tình cảm mẫu tử thiêng liêng. Bài thơ đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với người đọc.
Hình ảnh trung tâm trong bài thơ là “bàn tay mẹ”. Người mẹ đã che chắn những “bão giông” cho đứa con nhỏ:
“Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng”
Với hình ảnh này, người đọc có thể cảm nhận được sức mạnh phi thường của mẹ.
“Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi…
Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru”
Điệp ngữ “à ơi…” khiến cho bài thơ mang âm hưởng của một lời ru ngọt ngào. Từ đó đánh thức tình cảm của người đọc với những kí ức của tuổi thơ. Tiếp đến, người mẹ gọi con “vầng trăng” và “mặt trời bé con”. Những hình ảnh so sánh cho thấy vai trò quan trọng của đứa con với người mẹ. Con đem đến hy vọng, sự sống cho mẹ. Người đọc đã nhận ra sự nâng niu và xem đứa con như vầng trăng tròn trịa, trong sáng, như mặt trời tỏa sáng và ấm áp đến cho cuộc đời mẹ. Và tình yêu thương đó của mẹ dành cho con là mãi mãi, cho dù “biển cạn non mòn”.
Những câu thơ tiếp theo giúp người đọc hiểu được giá trị từ trong lời ru của mẹ:
“Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây”
Những thứ vốn trường tồn cùng với thiên nhiên, nay đã “mềm lòng”, đã “tan chảy” trước lời ru ngọt ngào của tình mẫu tử.
“Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau”
Bàn tay của mẹ trở nên chai sần, nhăn nheo vì những năm tháng vất vả. Nhưng bàn tay đó vẫn mang phép nhiệm màu. Bàn tay đã chắt chiu biết bao sương gió mới tạo ra phép màu như vậy:
“Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi”
Mẹ vất vả cả đời, lo toan cho con, lo toan cho gia đình, nhưng có lẽ, chưa một lần mẹ dám ru mình vào giấc ngủ. Trong con người mẹ, lúc nào cũng đầy ắp những suy nghĩ, không phút nào an yên.
Đọc bài thơ, người đọc sẽ cảm thấy xúc động về những hy sinh của người mẹ. Từ đó, mỗi người thêm yêu, thêm hiểu hơn về người mẹ của mình.
Đừng bỏ qua các mẫu phân tích 🌿Trong Lòng Mẹ 🌿 Hay đặc sắc