Bàn Chân Kì Diệu Lớp 4 [Nội Dung Kể Chuyện + Soạn Bài + Văn Mẫu]

Bàn Chân Kì Diệu Lớp 4 ❤️️ Nội Dung Kể Chuyện, Soạn Bài, Văn Mẫu ✅ Lưu Lại Các Ý Nghĩa, Bố Cục, Giáo Án, Hướng Dẫn Kể Chuyện.

Nội Dung Kể Chuyện Bàn Chân Kì Diệu

Kể chuyện – Bàn chân kì diệu giúp các em học sinh hiểu được kiến thức rút ra được bài học cho mình từ tấm gương Nguyễn Ngọc Ký. Sau đây là nội dung kể chuyện Bàn chân kì diệu.

Ký bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn được cắp sách đến trường, Ký thèm lắm. Em quyết định đến lớp xin vào học.

Sáng hôm ấy, cô giáo Cương đang chuẩn bị viết bài học vần lên bảng thì thấy một cậu bé thập thò ngoài cửa. Cô bước ra, dịu dàng hỏi:

– Em muốn hỏi gì cô phải không?

Cậu bé khẽ nói:

– Thưa cô, em xin cô cho em vào học. Có được không ạ?

Cô giáo cầm tay Ký. Hai cánh tay em mềm nhũn, buông thõng, bất động. Cô giáo lắc đầu: Khó lắm em ạ. Em hãy về nhà. Đợi lớn lên ít nữa xem sao đã.

Cô thoáng thấy đôi mắt Ký nhòe ướt. Em quay ngoắt lại, chạy về nhà. Hình như em vừa chạy, vừa khóc.

Cô giáo trở vào lớp. Suốt buổi học hôm ấy, hình ảnh cậu bé với hai cánh tay buông thõng luôn hiện lên trước mắt cô.

Mấy hôm sau, cô giáo đến nhà Ký. Bước qua cổng cô vừa ngạc nhiên, vừa xúc động: Ký đang ngồi giữa sân hí hoáy tập viết. Cậu cặp một mẩu gạch vào ngón chân và vẽ xuống đất những nét chữ ngoằn ngoèo. Cô giáo hỏi thăm sức khỏe của Ký rồi cho em mấy viên phấn.

Thế rồi, Ký lại đến lớp. Lần này em được nhận vào học. Cô giáo dọn một chỗ ở góc lớp, trải chiếu cho Ký ngồi tập viết ở đó. Em cặp cây bút vào ngón chân và tập viết vào trang giấy. Cây bút không làm theo ý muốn của Ký. Bàn chân em giẫm lên trang giấy, cựa quậy một lúc là giấy nhàu nát, mực giây bê bết. Mấy ngón chân Ký mỏi nhừ. Cô giáo thay bút chì cho Ký. Ký lại kiên nhẫn viết.

Mấy ngón chân quắp lại giữ cho được cây bút đã khó, điều khiển cho nó viết thành chữ còn khó hơn, nhưng Ký vẫn gắng sức đưa bút theo nét chữ. Bỗng cậu nằm ngửa ra, chân giơ lên, mặt nhăn nhó, miệng xuýt xoa đau đớn. Cô giáo và mấy bạn chạy vội tới. Thì ra, bàn chân Ký bị chuột rút, co quắp lại, không duỗi ra được. Các bạn phải xoa bóp mãi mới ổn.

Cái giống “chuột rút” làm khổ Ký rất nhiều. Nó đã rút một lần thì sau quen cứ rút mãi. Có lần đau tái người, Ký quăng bút vào góc lớp định thôi học. Nhưng cô giáo Cương an ủi, khuyến khích em hãy kiên nhẫn tập dần từng tí một. Các bạn cũng mỗi người nói một câu, giúp một việc. Lời khuyến khích dịu dàng của cô giáo, những cử chỉ thân thương của bè bạn tiếp sức cho Ký.

Ký lại quắp bút vào ngón chân hì hục tập viết. Ký kiên nhẫn, bền bỉ. Ngày nắng cũng như ngày mưa, người mệt mỏi, ngón chân đau nhức, có lúc chân bị chuột rút liên hồi… nhưng Ký không nản lòng. Buổi học nào cũng vậy, trong góc lớp, trên mảnh chiếu nhỏ không bao giờ vắng mặt Nguyễn Ngọc Ký.

Nhờ luyện tập kiên trì, Ký đã thành công. Hết lớp Một, Ký đã đuổi kịp các bạn. Chữ Ký viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Có lần Ký được 8 điểm, 9 điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi Ký thi đại học, trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp.

Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ còn sống, đã hai lần gửi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm giàu nghị lực ấy.

Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm 💚 Ông Trạng Thả Diều 💚 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Giáo Án

Tóm Tắt Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu

Cùng Thohay.vn xem thêm phần tóm tắt câu chuyện Bàn chân kì diệu.

Kí là một cậu bé bị liệt hai cánh tay từ nhỏ, nhưng vẫn luôn nung nấu ước mơ được đi học. Tuy nhiên, thấy tình huống của Kí, cô giáo không dám nhận em vào học. Trở về nhà, Kí rất buồn nhưng không nản lòng, vẫn dùng chân để tự tập viết. Hành động ấy đã được cô giáo nhìn thấy. Rất xúc động trước tinh thần của em, cô đã nhận em vào học.

Thời gian đầu, Kí gặp rất nhiều khó khăn. Chân của em lúc viết gặp chuột rút đau điếng, rồi làm nhàu hết giấy vở. Đau đớn, mệt nhọc, lắm lúc Kí muốn bỏ cuộc, không viết nữa. Nhưng nhờ cô giáo và bạn bè ở cạnh bên ủng hộ, em đã kiên trì đến cùng.

Dần dần chữ của em ngày càng đẹp. Điểm tập viết dần cao hơn, nhiều hôm em được điểm 9, điểm 10. Thành tích học tập của Kí cũng ngày càng tốt. Sau này, em thi đậu Đại học Tổng Hợp và hai lần được Bác Hồ gửi tặng huy hiệu, trở thành tấm gương về nghị lực và sự kiên trì cho bao người.

Giới Thiệu Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu

Tham khảo thông tin giới thiệu câu chuyện Bàn chân kì diệu.

  • Câu chuyện Bàn chân kì diệu ca ngợi tấm gương giàu nghị lực của Nguyễn Ngọc Ký. Tuy bị bại liệt hai cánh tay nhưng kiên trì, vượt khó, có ý chí vươn lên nên đã đạt được điều mình mong ước.
  • Thầy Nguyễn Ngọc Kí là một tấm gương sáng về học tập, ý chí vươn lên trong cuộc sống. Từ một cậu bé bị tàn tật, ông trở thành một nhà thơ, nhà văn.

Xem thêm về bài 💌  Điều Ước Của Vua Mi-Đát 💌 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Bố Cục Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu

Bố cục câu chuyện Bàn chân kì diệu có thể được chia làm 3 phần:

  • Phần 1: Từ đầu đến “luôn hiện lên trước mắt cô”
  • Phần 2: Tiếp theo đến “không bao giờ vắng mặt Nguyễn Ngọc Ký”
  • Phần 3: Còn lại

Hướng Dẫn Kể Chuyện Bàn Chân Kì Diệu

Xem ngay hướng dẫn kể chuyện Bàn chân kì diệu.

  • Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ kể từng đoạn và toàn bộ câu truyện Bà chân kì diệu.
  • Biết phối hợp lời kể với nét mặt, cử chỉ, điệu bộ.
  • Hiểu ý nghĩa của truyện: Dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, nếu con người giàu nghị lực, có ý chí vươn lên thì sẽ đạt được điều mình mong ước.
  • Tự rút ra bài học cho mình từ tấm gương Nguyễn Ngọc Kí bị tàn tật nhưng đã cố gắng vươn lên và thành công trong cuộc sống.

Xem bài viết đầy đủ 🔻 Thợ Rèn 🔻 Nội Dung Chính Tả, Soạn Bài, Giáo Án

Ý Nghĩa Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu

Sau đây là ý nghĩa câu chuyện Bàn chân kì diệu:

  • Bài kể chuyện “Bàn chân kì diệu” là bài học hay để lại nhiều giá trị nhân văn sâu sắc về tinh thần học tập, hiếu học vượt qua khó khăn nghịch cảnh của cậu bé Nguyễn Ngọc Ký. Khiến chúng ta thêm trân trọng cuộc sống, là tấm gương sáng để chúng ta noi theo.
  • Qua bài đọc trên em học được tinh thần kiên trì, giàu nghị lực, lòng hiếu học của Nguyễn Ngọc Ký, biết vượt lên khó khăn, khiếm khuyết cơ thể để trở thành người có ích cho xã hội.

Đọc Hiểu Truyện Bàn Chân Kì Diệu

Chia sẻ cho các bạn phần đọc hiểu truyện Bàn chân kì diệu.

👉Câu 1: Con hãy nối tranh ở cột bên trái với phần mô tả tương ứng ở cột bên phải:

Con hãy nối tranh ở cột bên trái với phần mô tả tương ứng

a. Cô giáo ngạc nhiên và cảm động thấy Ký tập viết bằng chân.

b. Ký đến lớp xin cô giáo cho vào học.

c. Cô giáo không dám nhận em vào học.

Đáp án:

Tranh 1 – b: Ký đến lớp xin cô giáo cho học

Tranh 2 – c: Cô giáo không dám nhận em vào học

Tranh 3 – a: Cô giáo ngạc nhiên và cảm động thấy Ký tập viết bằng chân

Vậy nên ghép nối phù hợp như sau: 1 – b, 2 – c, 3 – a

👉Câu 2: Con hãy nối tranh ở cột bên trái với phần mô tả tương ứng ở cột bên phải:

Con hãy nối tranh ở cột bên trái với phần mô tả tương ứng ở dưới

a. Ký được thưởng hai Huy hiệu của Bác Hồ.

b. Cô giáo và các bạn lúc nào cũng tận tình chăm sóc giúp đỡ Ký.

c.Ký được nhận vào học.

Đáp án:

Tranh 4 – c:  Ký được nhận vào học

Tranh 5 – b: Cô giáo và các bạn lúc nào cũng tận tình chăm sóc giúp đỡ Ký

Tranh 6 – a: Ký được thưởng hai Huy hiệu của Bác Hồ

Vậy nên ta ghép nối như sau: 4 – c, 5 – b, 6 – a

👉Câu 3: Ký có điều gì thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa?

A. Ký bị liệt hai chân từ nhỏ

B. Ký bị liệt hai cánh tay từ nhỏ

C. Từ nhỏ hai mắt của Ký đã bị tật bẩm sinh

D. Ký không được đi học vì phải chăm các em

Đáp án:

Từ nhỏ Ký đã bị liệt hai cánh tay, điều này khiến Ký vô cùng thiệt thòi hơn so với bạn cùng trang lứa.

Lựa chọn đáp án: B. Ký bị liệt hai cánh tay từ nhỏ

👉Câu 4: Nhìn thấy các bạn cùng trang lứa cắp sách tới trường, Ký cảm thấy như thế nào?

A. Ký cảm thấy chán nản không muốn làm gì và gặp ai nữa

B. Ký muốn đi học nên quyết tâm kiếm thật nhiều tiền

C. Ký thèm đi học nên đến lớp xin cô giáo cho học

D. Ký thèm đi học nên đến nhờ bạn dạy kèm cho mình

Đáp án:

Khi nhìn thấy các bạn cùng trang lứa cắp sách tới trường, Ký cảm thấy thèm đi học nên đến lớp xin cô giáo cho học

Lựa chọn đáp án: C. Ký thèm đi học nên đến lớp xin cô giáo cho học

👉Câu 5: Vì sao cô giáo Cương không đồng ý cho Ký theo học?

A. Vì Ký không đủ tiền đóng học

B. Vì cô giáo yêu cầu bố mẹ Ký phải tới xin học cho Ký

C. Vì cô giáo sợ nhà xa Ký không theo học kịp các bạn

D. Vì cô giáo lo ngại hai cánh tay bị liệt sẽ khiến Ký khó có thể theo học được

Đáp án:

Cô giáo cầm tay Ký. Hai cánh tay em mềm nhũn, buông thõng, bất động. Cô giáo lắc đầu:

– Khó lắm em ạ. Em hãy về nhà. Đợi lớn lên ít nữa xem sao đã.

Cô giáo Cương không đồng ý cho Ký theo học vì cô giáo lo ngại hai cánh tay bị liệt sẽ khiến Ký khó có thể theo học được

Lựa chọn đáp án: D

👉Câu 6: Ký phản ứng như thế nào trước sự từ chối nhận vào lớp của cô giáo?

A. Tức giận và oán hận cô giáo

B. Trách móc số phận của mình

C. Từ bỏ ý định theo học

D. Vừa chạy vừa khóc

Đáp án:

Cô thoáng thấy đôi mắt Ký nhòe ướt. Em quay ngoắt lại, chạy về nhà. Hình như em vừa chạy, vừa khóc.

Trước sự từ chối nhận vào lớp của cô giáo Ký chạy đi, vừa đi vừa khóc

Chọn đáp án: D

👉Câu 7: Vì sao khi tới nhà Ký cô giáo lại thấy vừa ngạc nhiên vừa xúc động?

A. Vì nhà Ký quá nghèo.

B. Vì thấy Ký đang phải vất vả làm việc nhà.

C. Vì Ký đã bỏ nhà đi.

D. Vì thấy Ký đang ngồi dưới sân hí hoáy tập với bằng chân.

Đáp án:

Mấy hôm sau, cô giáo đến nhà Kỳ. Bước qua cổng, cô vừa ngạc nhiên, vừa xúc động: Ký đang ngồi giữa sân hí hoáy tập viết. Cậu cặp một mẩu gạch vào ngón chân và vẽ xuống đất những nét chữ ngoằn ngoèo. Cô giáo hỏi thăm sức khỏe của Ký rồi cho em mấy viên phấn.

Khi tới nhà Ký cô giáo lại thấy vừa ngạc nhiên, vừa xúc động là bởi vì thấy Ký đang ngồi dưới sân hí hoáy tập với bằng chân

Lựa chọn đáp án: D

👉Câu 8: Khi quay lại lớp học , Ký gặp những khó khăn gì?

1. Khó khăn trong việc dùng chân tập viết

2. Không có tiền để theo học lâu dài

3. Dùng chân viết quá nhiều, Ký bị chuột rút

4. Các bạn trong lớp xa lánh em

Đáp án:

Khi quay lại lớp học, Ký đã gặp phải những khó khăn:

– Khó khăn trong việc dùng chân tập viết

– Dùng chân viết quá nhiều, Ký bị chuột rút

Đánh dấu tích vào ô số 1, 3

👉Câu 9: Điều gì đã khiến Ký vượt qua những khó khăn đó?

1. Ký vô cùng quyết tâm và kiên trì học chữ

2. Ký được đi chạy chữa để phục hồi chức năng ở tay

3. Ký chuyển tới một trường học có điều kiện tốt hơn

4. Ký nhận được sự động viên, khích lệ của cô giáo và bạn bè

Đáp án:

Ký vượt qua được những khó khăn ấy là do:

– Ký vô cùng quyết tâm và kiên trì học chữ

– Ký nhận được sự động viên, khích lệ của cô giáo và bạn bè

Đánh dấu tích vào ô số 1 và 4

👉Câu 10: Nhờ có sự kiên trì, Ký đã đạt được thành công như thế nào?

1. Ký đạt được nhiều thành công trong học tập

2. Ký được Bác hồ hai lần gửi tặng huy hiệu

3. Ký được cử ra nước ngoài học

4. Ký được mời ra nước ngoài làm việc

Đáp án:

Nhờ có sự kiên trì, Ký đã đạt được thành công:

– Ký đạt được nhiều thành công trong  học tập

– Ký được Bác hồ hai lần gửi tặng huy hiệu

Đánh dấu tích vào ô số 1, 2

Tìm hiểu thêm tác phẩm 🌻 Thưa Chuyện Với Mẹ 🌻 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài

Soạn Bài Kể Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Lớp 4

Có thể bạn sẽ cần gợi ý soạn bài kể chuyện Bàn chân kì diệu lớp 4.

👉Câu 1 trang 107 sgk Tiếng Việt 4

Dựa vào lời kể của thầy cô giáo kể lại từng đoạn câu chuyện trong các tranh dưới đây.

Dựa vào lời kể của thầy cô giáo kể lại từng đoạn câu chuyện trong các tranh dưới đây.

Trả lời:

  • Tranh 1: Kí bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn được cắp sách đến trường, Ký thèm lắm. Em quyết định đến lớp xin vào học.
  • Tranh 2: Khi biết được hoàn cảnh và tình trạng đôi bàn tay của Ký, cô giáo Cương không dám nhận em vào học.
  • Tranh 3: Mấy hôm sau cô giáo tới thăm Ký, nhìn thấy em đang ngồi trong sân dùng chân hí hoáy tập viết, hình ảnh ấy khiến cô giáo vô cùng ngạc nhiên và xúc động.
  • Tranh 4: Thế rồi, Ký lại đến lớp và lần này em được nhận vào học.
  • Tranh 5: Cô giáo Cương sắp xếp cho Ký một chiếc chiếu cuối lớp để ngồi học, kẹp bút vào ngón chân để tập viết trên trang giấy.Những ngày đầu gặp bao nhiêu là khó khăn khi thì cây bút không chịu nghe lời, lúc thì trang giấy nhàu nát, khi thì mực bê bết,… có khi luyện viết nhiều quá, mỏi cơ Ký bị chuột rút. Có lúc em cũng nản lòng muốn bỏ cuộc, nhưng nhờ có cô giáo Cương và bạn bè bên cạnh động viên, giúp đỡ Ký lại cố gắng, kiên trì, ngày mưa cũng như ngày nắng luôn chuyên cần đến lớp
  • Tranh 6: Nhờ luyện tập kiên trì, Ký đã thành công. Hết lớp Một, Ký đã đuổi kịp các bạn. Chữ Ký viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Có lần Ký được 8 điểm, 9 điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi Ký thi đại học, trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp. Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ còn sống, đã hai lần gởi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm giàu nghị lực ấy.

👉Câu 2 trang 107 sgk Tiếng Việt 4

Kể lại toàn bộ câu chuyện.

Kí bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn cắp sách đến trường, Kí thèm lắm. Kí quyết định đến lớp xin cô giáo vào học. Cô giáo cầm tay Kí thấy hai cánh tay mềm nhũn, buông thõng, bất động cô không dám nhận em vào học. Kí thất vọng trở về vừa đi vừa khóc.

Mấy hôm sau, cô giáo đến nhà Kí. Bất chợt cô thấy Kí ngồi ở giữa sân hí hoáy dùng chân tập viết. Cô rất cảm động cho em mấy viên phấn. Một thời gian sau, Kí lại đến lớp. Lần này, cô giáo nhận em vào học. Cô dọn cho Kí một chỗ riêng ở góc lớp, trải chiếu cho Kí ngồi tập viết ở đó. Kí cặp cây bút vào chân luyện viết.

Lúc đầu cây bút không theo ý Kí, Bàn chân dẫm lên trang giấy nhàu nát, mực giây bê bết. Mấy ngon chân mỏi chuột rút, bàn chân co quắt lại, đau điếng. Kí quẳng bút chì vào góc lớp, chán nản. Nhưng nhờ cô giáo và các bạn động viên Kí lại lao vào tập luyện một cách kiên nhẫn và bền bỉ.

Sau một thời gian Kí đã thành công. Hết lớp Một Kí đuổi kịp các bạn. Chữ của Kí mỗi ngày đẹp hơn. Bao năm khổ luyện Kí đã tốt nghiệp phổ thông và thi đậu vào trường Đại học Tổng hợp.

👉Câu 3 trang 107 sgk Tiếng Việt 4

Em học được điều gì ở Nguyễn Ngọc Ký?

Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ còn sống, đã hai lần gởi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm giàu nghị lực ấy.

Ông Nguyễn Ngọc Ký là Nhà giáo Ưu tú, dạy môn Ngữ văn của một trường trung học ở Thành phố Hồ Chi Minh. Ông là tác giả bài thơ Em thương trong sách Tiếng Việt 3, tập hai.

Khám phá thêm bài ⚡ Đôi Giày Ba Ta Màu Xanh ⚡ Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Cảm Thụ

Giáo Án Kể Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Lớp 4

Đừng vội bỏ qua nội dung giáo án kể chuyện Bàn chân kì diệu lớp 4.

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

– Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi tấm gương Nguyễn Ngọc Ký giàu nghị lực, có ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện.

2. Kĩ năng:

– Nghe, quan sát tranh để kể lại được từng đoạn, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Bàn chân kì diệu (do GV kể).

3. Thái độ

– GD HS có nghị lực, có ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện.

4. Góp phần bồi dưỡng các năng lực

– NL giao tiếp và hợp tác, NL sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng

– GV:  Tranh minh hoạ truyện trong SGK trang 107 (phóng to nếu có điều kiện).

– HS: SGK, câu chuyện

2.  Phương pháp, kĩ thuật

– PP: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm, đóng vau

– KT: đặt câu hỏi, động não, chia sẻ nhóm.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:

Hoạt động của giáo viênHoạt động của học sinh
1. Khởi động:(5p)

– Gọi HS kể lại câu chuyện về ước mơ đẹp. 

–  GV nhận xét, khen/ động viên.
– HS kể chuyện và nêu ý nghĩa chuyện. 

– Nhận xét, bổ sung. 
2. Hướng dẫn kể chuyện:(8p)

* Mục tiêu: Nghe, quan sát tranh để kể lại được từng đoạn, kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Bàn chân kì diệu (do GV kể).

* Cách tiến hành: Cá nhân-Nhóm-Lớp
+ Bạn nào còn nhớ tác giả của bài thơ Em thương đã học ở lớp 3. 

– Câu chuyện cảm động về tác giả của bài thơ Em thương đã trở thành tấm gương sáng cho bao thế hệ người Việt Nam. Câu chuyện đó kể về chuyện gì? 

– GV kể chuyện lần 1: Chú ý giọng kể chậm rãi, thong thả. Nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả hình ảnh, hành động của Nguyễn Ngọc Kí: Thập thò, mềm nhũn, buông thõng, bất động, nhoè ướt, quay ngoắt, co quắp,…

– GV kể chuyện làn 2: Vừa kể vừ chỉ vào tranh minh hoạ và đọc lời phía dưới mỗi tranh. 
+ Tác giả của bài thơ Em thương là nhà thơ Nguyễn Ngọc Kí. 

– Lắng nghe. 



– HS theo dõi. 



– HS theo dõi GV kể và kết hợp quan sát tranh minh hoạ
3 . Thực hành kể chuyện – Tìm hiểu ý nghĩa câu chuyện:(15- 20p)

* Mục tiêu: HS ghi nhớ nội dung câu chuyện và kể lại được theo lời kể của mình. Nêu được ý nghĩa câu chuyện

* Cách tiến hành: Cá nhân – Nhóm- Lớp
a/. Kể chuyện theo cặp: 

–  Yêu cầu HS kể theo nhóm, trao đổi, kể chuyện trong nhóm. GV  đi giúp đỡ từng nhóm. 
b/. Kể trước lớp: 

– Tổ chức cho HS kể từng đoạn trước lớp. (Mỗi nhóm cử 1 HS thi kể và kể một tranh)** GV khuyến khích các HS khác lắng nghe và hỏi lại bạn một số tình tiết trong truyện. 

+ Hai cánh tay của Kí có gì khác mọi người?+ Khi cô giáo đến nhà, Kí đang làm gì?

+ Kí đã cố gắng như thế nào?

+ Kí đã đạt được những thành công gì?

+ Nhờ đâu mà Kí đạt được những thành công đó?c/. Tìm hiểu ý nghĩa truyện: 

+ Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì?

+ Em học được điều gì ở Nguyễn Ngọc Kí? 

* Lưu ý giúp đỡ hs M1+M2GV: Thầy Nguyễn Ngọc Kí là một tấm gương sáng về học tập, ý chí vươn lên trong cuộc sống. Từ một cậu bé bị tàn tật, ông trở thành một nhà thơ, nhà văn, là Nhà giáo ưu tú. 

4. Hoạt động ứng dụng (1p)

5. Hoạt động sáng tạo (1p)

– HS kể chuyện theo cặp. (mỗi em nối tiếp nhau kể 2 tranh). Sau đó mỗi em kể lại toàn chuyện, trao đổi về ý nghĩa chuyện. 

– HS kể chuyện trước lớp. 

– Một vài HS kể toàn chuyện. 

– Nhận xét, đánh giá cách kể chuyên của  bạn





+ Câu chuyện khuyên chúng ta hãy kiên trì, nhẫn nại, vượt lên mọi khó khăn sẽ đạt được mong ước của mình. 

+ Em học được ở anh Kí tinh thần ham học, quyết tâm vươn lên cho mình trong hoàn cảnh khó khăn. . . . 


– Kể lại câu chuyện cho người thân nghe.

– Sưu tầm các câu chuyện khác cùng chủ đề

Cập nhật cho bạn đọc 🍀 Nếu Chúng Mình Có Phép Lạ 🍀 Nội Dung Bài Thơ, Tập Đọc, Soạn Bài

2 Bài Văn Mẫu Kể Lại Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu

Cuối cùng là 2 bài văn mẫu kể lại câu chuyện Bàn chân kì diệu.

Văn Mẫu Kể Lại Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Đặc Sắc – Mẫu 1

Kí bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn đồng trang lứa được cắp sách đến trường, Ký thèm lắm. Vì thế em quyết định đến lớp xin vào học. Khi biết được về hoàn cảnh và tình trạng đôi bàn tay của Ký, cô giáo Cương không dám nhận em vào học.

Mấy hôm sau cô giáo Cương tới thăm Ký, nhìn thấy em đang ngồi trong sân dùng chân hí hoáy tập viết, hình ảnh ấy khiến cô giáo vô cùng ngạc nhiên và xúc động. Thế rồi, Ký lại đến lớp và lần này em được cô giáo nhận vào học.

Cô giáo Cương sắp xếp cho bạn Ký một chiếc chiếu cuối lớp để ngồi học, kẹp bút vào ngón chân để tập viết trên trang giấy. Những ngày đầu gặp biết bao là khó khăn khi thì cây bút không chịu nghe lời, lúc thì trang giấy nhàu nát, khi thì mực bê bết,… có khi luyện viết nhiều quá, mỏi cơ Ký bị chuột rút.

Đã có lúc em cũng nản lòng muốn bỏ cuộc, nhưng nhờ có cô giáo Cương và bạn bè luôn bên cạnh động viên, giúp đỡ cho nên Ký lại cố gắng, kiên trì, ngày mưa cũng như ngày nắng luôn chuyên cần đến lớp

Nhờ luyện tập kiên trì, Ký đã thành công. Hết lớp Một, bạn Ký đã đuổi kịp các bạn. Chữ Ký viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Có lần Ký được 8 điểm, 9 điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi Ký thi đại học, trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp.

Nguyễn Ngọc Ký chính là một tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ còn sống, đã hai lần gửi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm giàu nghị lực ấy.

Văn Mẫu Kể Lại Câu Chuyện Bàn Chân Kì Diệu Tiêu Biểu – Mẫu 2

Tôi bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn cắp sách tới trường, tôi thèm lắm, bèn quyết định đến lớp xin vào học.

Sáng hôm ấy, cô giáo Cương đang chuẩn bị viết bài học vần lên bảng thì thấy tôi thập thò ngoài cửa. Cô bước ra, dịu dàng hỏi:

– Em muốn hỏi gì cô phải không?

Tôi rụt rè khẽ nói:

– Thưa cô, em xin cô cho em vào học, có được không ạ ?

Cô giáo cầm tay tôi, hai cánh tay mềm nhũn, buông thõng, bất động. Cô giáo lắc đầu:

– Khó lắm em ạ, hãy về nhà, đợi lớn lên ít nữa xem sao.

Cô thoáng thấy đôi mắt tôi nhoè ướt. Tôi quay ngoắt lại, chạy về nhà, vừa chạy, vừa khóc.

Mấy hôm sau, cô giáo đến nhà tôi. Chắc cô vừa ngạc nhiên, vừa xúc động khi thấy tôi đang ngồi giữa sân hí hoáy tập viết bằng cách cặp một mảnh gạch vào ngón chân và vẽ xuống đất những nét chữ ngoằn ngoèo. Cô giáo hỏi thăm sức khoẻ của tôi rồi cho mấy viên phấn.

Sau lần ấy, tôi được nhận vào học. Cô giáo dọn một chỗ ở góc lớp, trải chiếu cho tôi ngồi tập viết ở đó. Tôi cặp cây bút vào ngón chân và tập viết lên trang giấy. Cây bút không làm theo ý muốn, bàn chân giẫm trên trang giấy, cựa quậy một lúc là giấy nhàu nát, mực giây be bét.

Mấy ngón chân tôi mỏi nhừ. Cô giáo thay bút chì, tôi lại kiên nhẫn viết. Mấy ngón chân quắp lại giữ cho được cây bút đã khó, điều khiển cho nó viết thành chữ còn khó hơn, nhưng tôi vẫn gắng sức đưa bút theo nét chữ. Bỗng tôi nằm ngửa ra, chân giơ lên, mặt nhăn nhó, miệng xuýt xoa đau đớn. Cô giáo và mấy bạn chạy vội tới.

Thì ra, bàn chân tôi bị chuột rút, co quắp lại, không duỗi ra được. Các bạn phải xoa bóp mãi mới ổn. Cái bệnh “chuột rút” làm khổ tôi rất nhiều. Nó đã rút một lần thì sau quen cứ rút mãi. Có lần đau tái người, tôi quẳng bút vào góc lớp định thôi học.

Nhưng cô giáo Cương an ủi, khuyên nhủ tôi hãy kiên nhẫn tập dần từng tí một. Các bạn cũng mỗi người nói một câu, giúp một việc. Lời khuyến khích dịu dàng của cô giáo, những cử chỉ thân thương của bè bạn tiếp sức cho tôi. Tôi lại quắp bút vào ngón chân, hì hục tập viết.

Tôi kiên nhẫn, bền bỉ tập viết. Ngày nắng cũng như ngày mưa, người mệt mỏi, ngón chân đau nhức, có lúc chân bị chuột rút liên hồi…nhưng tôi không nản lòng. Buổi học nào cũng vậy, trong góc lớp, trên mảnh chiếu nhỏ, tôi không bao giờ vắng mặt.

Nhờ luyện tập kiên trì, tôi đã thành công. Hết lớp Một, tôi đã đuổi kịp các bạn. Chữ tôi viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Nhiều lần tôi được cô cho 8 điểm, 9 điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi tôi học hết phổ thông, thi vào đại học và trở thành sinh viên khoa Văn Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.

Sinh thời, Bác Hồ đã hai lần gửi tặng Huy hiệu cao quý của Bác cho tôi. Bác âu yếm gọi tôi là cậu học trò dũng cảm, giàu nghị lực.

Tôi càng thấm thía điều mà ông cha ta đã dạy: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.

Viết một bình luận