Con Chuồn Chuồn Nước Lớp 4 [Nội Dung Tập Đọc + Soạn Bài]

Con Chuồn Chuồn Nước Lớp 4 ❤️️ Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài ✅ Mời Bạn Đọc Xem Thêm Về Bố Cục, Giáo Án, Đọc Hiểu, Cảm Nhận.

Nội Dung Tập Đọc Con Chuồn Chuồn Nước Lớp 4

Bài viết hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu bài Con chuồn chuồn nước trong phần Tập đọc SGK Tiếng Việt 4 tập 2 trang 127. Sau đây là nội dung tập đọc Con chuồn chuồn nước lớp 4.

Con chuồn chuồn nước

Ôi chao! Chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao! Màu vàng trên lưng chú lấp lánh. Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thủy tinh. Thân hình chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu. Chú đậu trên một cành lộc vừng ngả dài trên mặt hồ. Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân.

Rồi đột nhiên, chú chuồn chuồn nước tung cánh bay vọt lên. Cái bóng chú nhỏ xíu lướt nhanh trên mặt hồ. Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng. Chú bay lên cao hơn và xa hơn. Dưới tầm cánh chú bây giờ là lũy tre xanh rì rào trong gió, là bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh. Rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra: cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ; dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi. Còn trên tầng cao là đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.

NGUYỄN THẾ HỘI

Lưu lại thông tin về bài 💚 Ăng-Co Vát 💚 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Giáo Án

Giới Thiệu Bài Con Chuồn Chuồn Nước

Cùng Thohay.vn xem thêm thông tin giới thiệu bài Con chuồn chuồn nước.

  • Bài đọc Con chuồn chuồn nước được viết bởi tác giả Nguyễn Thế Hội. Ông là nhà văn, nhà báo, nhà thơ, ông từng làm biên kịch trong Xưởng phim hoạt hình Việt Nam.
  • Bài đọc miêu tả về chú chuồn chuồn nước. Chuồn chuồn mang một vẻ đẹp đặc biệt, mỏng manh, nhỏ xinh. Từ con mắt chuồn chuôn trên mặt nước, khung cảnh tuyệt đẹp hiện ra.

Bố Cục Bài Con Chuồn Chuồn Nước

Bố cục bài Con chuồn chuồn nước có thể được chia làm 2 phần:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến đang còn phân vân
  • Đoạn 2: Phần còn lại

Khám phá thêm về 🌟 Dòng Sông Mặc Áo 🌟 Nội Dung Bài Thơ, Tập Đọc, Soạn Bài

Hướng Dẫn Tập Đọc Con Chuồn Chuồn Nước

Xem thêm hướng dẫn tập đọc Con chuồn chuồn nước.

  • Đọc lưu loát toàn bài.
  • Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng nhẹ nhàng, thể hiện sự ngạc nhiên; đổi giọng linh hoạt phù hợp với nội dung từng đoạn (lúc tả chú chuồn đậu một chỗ, lúc tả chú tung cánh bay).

Ý Nghĩa Bài Con Chuồn Chuồn Nước

Sau đây là ý nghĩa của bài Con chuồn chuồn nước:

  • Ca ngợi vẻ đẹp của chú chuồn nước với những cảnh đẹp của quê hương theo cánh bay của chú chuồn chuồn.
  • Qua đó, tác giả bộc lộ tình yêu quê hương đất nước.

Tham khảo thêm bài 🌺 Hơn Một Nghìn Ngày Vòng Quanh Trái Đất 🌺 Nội Dung, Bài Học, Tóm Tắt

Đọc Hiểu Tác Phẩm Con Chuồn Chuồn Nước

Đừng bỏ qua phần đọc hiểu tác phẩm Con chuồn chuồn nước.

👉Câu 1. Ai là tác giả của bài văn?

a. Nguyễn Thế Hội.

b. Xuân Quỳnh.

c. Võ Quảng.

👉Câu 2. Màu vàng trên lưng chú chuồn chuồn nước được miêu tả bằng từ nào?

a. Lóng lánh.

b. Lấp lánh.

c. Lung linh.

👉Câu 3. Bốn cái cánh mỏng của chú chuồn chuồn nước được miêu tả như thế nào?

a. Mỏng như giấy quyến.

b. Mỏng như lá lúa.

c. Mỏng như giấy bóng.

👉Câu 4. Cái đầu và hai con mắt của chú chuồn chuồn nước được so sánh với vật gì?

a. Thuỷ tinh.

b. Viên ngọc.

c. Hạt huyền.

👉Câu 5. Thân của chú chuồn chuồn nước được miêu tả như thế nào?

a. Nhỏ và thon vàng như nắng mùa hè.

b. Nhỏ và thon vàng như nắng mùa thu.

c. Nhỏ và thon vàng như nắng mùa xuân.

👉Câu 6. Từ nào dưới đây được dùng để tả đôi cánh đang khẽrung của chuồn chuồn nước?

a. Băn khoăn.

b. Phân vân.

c. Ngập ngừng.

👉Câu 7. Khi chú chuồn chuồn nước cất cánh bay cao, những cảnh đẹp nào hiện ra dưới tầm cánh của chú?

a. Luỹ tre xanh rì rào trong gió, bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh.

b. Cánh đồng với những đàn trâu thủng thẳng gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi.

c. Trên tầng cao là đàn cò đang bay, là trời xanh trong và cao vút.

👉Câu 8. Dòng nào dưới đây nêu nội dung chính của bài?

a. Miêu tả vẻ đẹp của chuồn chuồn nước và vẻ đẹp của phong cảnh làng quê, qua đó thể hiện tình yêu đối với con chuồn chuồn nước của tác giả.

b. Miêu tả vẻ đẹp của con chuồn chuồn nước và vẻ đẹp của làng quê, qua đó thể hiện tình yêu của tác giả với mọi người.

c. Miêu tả vẻ đẹp của con chuồn chuồn nước và vẻ đẹp của phong cảnh làng quê, qua đó thể hiện tình yêu quê hương đất nước của tác giả.

👉Câu 9. Trạng ngữ trong câu sau trả lời cho câu hỏi nào?

Ngày xưa, có một chàng Mồ Côi được dân tin cậy giao cho việc xử kiện.

a. Khi nào?

b. Ở đâu?

c. Vì sao?

d. Để làm gì?

👉Câu 10. Trạng ngữ sau xác định điều gì?

Ở chiến trường, bệnh sốt rét hoành hành, đồng bào và chiến sĩ cần có ông.

a. Nguyên nhân.

b. Nơi chốn.

c. Thời gian

d. Mục đích.

👉👉Đáp án Trắc nghiệm Con chuồn chuồn nước:

Câu12345678910
ý đúngabcabbacab

Xem thêm chi tiết về 🌱 Trăng Ơi Từ Đâu Đến Lớp 4 🌱 Nội Dung Kể Chuyện, Soạn Bài, Giáo Án

Soạn Bài Con Chuồn Chuồn Nước Lớp 4

Chia sẻ bạn đọc gợi ý soạn bài Con chuồn chuồn nước lớp 4.

👉Câu 1 (trang 128 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2) : Chú chuồn chuồn được miêu tả nhờ những hình ảnh so sánh nào?

Trả lời:

Chuồn chuồn nước được miêu tả thông qua những hình ảnh so sánh: Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng, đầu tròn và hai con mắt long lanh như thủy tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu. Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân.

👉Câu 2 (trang 128 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2) : Em thích hình ảnh so sánh nào? Vì sao?

Trả lời:

Hình ảnh so sánh nào cũng đẹp cũng hay, nhưng em thích nhất hình ảnh “Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu”. Gợi nên một cảm nhận về màu vàng của thân chú thật dịu dàng, êm dịu mát mắt, ưa nhìn một màu vàng độc đáo mà chỉ có mùa thu mới có màu nắng ấy.

👉Câu 3 (trang 128 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2) : Cách miêu tả chú chuồn bay có gì hay?

Trả lời:

Cách miêu tả chú chuồn bay rất hay rất độc đáo và cũng rất đúng với hiện thực: baỵ vọt lên và vẻ đẹp của cảnh vật hiện lên theo cánh bay của chú.

👉Câu 4 (trang 128 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2) : Tình yêu quê hương đất nước của tác giả thể hiện qua những câu văn nào?

Trả lời:

Thể hiện qua những câu văn: “Mặt hồ trải rộng mênh mông và lặng sóng, lũy tre xanh rì rào trong gió, bờ ao với những khóm khoai nước rung rinh, rồi những cảnh tuyệt đẹp của đất nước hiện ra, cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi, trên tầng cao là đàn cò bay, là trời xanh trong và cao vút”.

Chia sẻ cho bạn đọc 🍀 Đôi Cánh Của Ngựa Trắng 🍀 Nội Dung Kể Chuyện, Ý Nghĩa

Giáo Án Con Chuồn Chuồn Nước Lớp 4

Ngay sau đây là nội dung giáo án Con chuồn chuồn nước lớp 4.

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Kiến thức: Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.

– Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước cảnh đẹp của quê hương. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)

2. Kĩ năng: Hiểu nghĩa các từ ngữ: giấy bóng, phân vân, lộc vừng,…

3. Thái độ: Giáo dục HS luôn yêu quê hương, đất nước.

II. Đồ dùng dạy học:

Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK. Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc

III. Hoạt động dạy – học:

Hoạt động của GVHoạt động của HS
1. Kiểm tra bài cũ:

– Gọi HS lên bảng tiếp nối nhau đọc bài “Ăng – co vát” và trả lời câu hỏi về nội dung bài.- Nhận xét và cho điểm từng HS.

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài:

b.Luyện đọc, tìm hiểu bài:

– GV gọi 1 HS đọc bài

– GV phân đoạn đọc nối tiếp

+ Đoạn 1: Ôi! chao chú chuồn chuồn nước mới đẹp làm sao…đến ngả dài trên mặt sông

+ Đoạn 2: Rồi đột nhiên chú chuồn chuồn nước cất cánh bay vọt lên…đến hết.

-Yêu cầu 2 HS tiếp nối nhau đọc từng đoạn của bài (3 lượt HS đọc).

GV chú ý sửa lỗi phát âm, ngắt giọng cho từng HS. Giải nghĩa từ.

+ Yêu cầu HS luyện đọc theo cặp.

– GV đọc mẫu,

* Tìm hiểu bài:

-Yêu cầu HS đọc đoạn đầu

+ Chú chuồn chuồn nước được miêu tả bằng những hình ảnh so sánh nào?

+ Em hiểu “phân vân ” có nghĩa là gì?

– Em thích nhất hình ảnh so sánh nào ?

+ Đoạn 1 cho em biết điều gì?

-Yêu cầu HS đọc đoạn tiếp

– Cách miêu tả chú chuồn chuồn nước bay có gì hay?

+ Tình yêu quê hương đất nước của tác giả được thể hiện qua những câu văn nào?

– Đoạn 2 cho em biết điều gì?

+ Nội dung bài thơ nói lên điều gì?

* Đọc diễn cảm:

– Giới thiệu các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.

– Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm.

– Nhận xét và cho điểm từng HS.

3. Củng cố – dặn dò:

– Nhận xét tiết học.

– Dặn HS về nhà học thuộc bài thơ và chuẩn bị tốt cho bài học sau: Vương quốc vắng nụ cười và trả lời các câu hỏi SGK
– HS lên bảng thực hiện yêu cầu.

– Lắng nghe.

– 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm

– HS tiếp nối nhau đọc theo trình tự:

– 2 HS đọc

+ Luyện đọc theo cặp.

+ Lắng nghe.

+ Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng, hai con mắt long lanh như thuỷ tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu. Bốn cánh khẽ rung rung như còn đáng phân vân.

– Là như có ý còn suy nghĩ không quyết đoán

– Em thích hình ảnh chú chuồn chuồn với bốn cái cánh mỏng như giấy bóng

– Em thích hình ảnh chú chuồn chuồn với thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu vì đó là hình ảnh so sánh đẹp giúp em hình dung ra được màu sắc hài hoà mát dịu của chú chuồn chuồn nước.

– Nói lên vẻ đẹp rực rỡ của chú chuồn chuồn nước.

-1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm

– Đây là hình ảnh miêu tả rất thực tế về cách bay lên rất bất ngờ, tả theo cánh bay của chú chuồn chuồn nhờ vậy mà tác giả đã kết hợp để tả được cảnh thiên nhiên một cách tự nhiên về phong cảnh làng quê.

+ Tiếp nối phát biểu

– Bài văn ca ngợi vẻ đẹp sinh động của chú chuồn chuồn nước và cảnh đẹp của quê hương.

– HS tiếp nối nhau đọc

– Cả lớp theo dõi tìm cách đọc

-HS luyện đọc trong nhóm 2 HS.

– Thi đọc từng khổ theo hình thức tiếp nối

+ HS cả lớp.

Có thể bạn sẽ cần 🌿 Đường Đi Sa Pa 🌿 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Giáo Án

4 Mẫu Cảm Nhận Về Bài Con Chuồn Chuồn Nước Hay Nhất

Cuối cùng là 4 mẫu cảm nhận về bài Con chuồn chuồn nước hay nhất.

Cảm Nhận Về Bài Con Chuồn Chuồn Nước Nổi Bật – Mẫu 1

Bài Tập đọc Con chuồn chuồn nước của tác giả Nguyễn Thế Hội là một trong những bài tập đọc hay mang nhiều ý nghĩa sâu xa thuộc chương trình SGK Tiếng Việt 4.

Bài tập đọc không đơn thuần miêu tả lại hình ảnh cánh chuồn chuồn bay lượn giữa khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Mà thông qua đó còn nói lên tình yêu quê hương đất nước vô bờ của tác giả. Qua đó, chúng ta càng thêm yêu và thêm tự hào về vẻ đẹp quê hương, đất nước.

Để có được cuộc sống tự do, hạnh phúc như hôm nay, các bậc cha anh đã phải hy sinh biết bao xương máu để xây dựng. Từ đó, chúng ta càng phải phấn đấu hơn nữa để xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp trong tương lai không xa.

Với ngòi bút tài hoa của mình, tác giả đã vẽ nên bức tranh thật đẹp về hình ảnh chú chuồn chuồn nước đang bay lượn. Chú chuồn chuồn đang bay lượn tự do giữa một khung cảnh thiên nhiên vô cùng tươi đẹp.

Khung cảnh tươi đẹp ấy chính là đại diện cho vẻ đẹp quê hương, đất nước. Một vẻ đẹp bình dị của quê hương Việt Nam. Qua đó, chúng ta còn cảm nhận được tình yêu quê hương vô bờ của chính tác giả. Chính tình yêu ấy đã giúp tác giả vẽ nên bức tranh tuyệt vời ấy.

Cảm Nhận Về Bài Con Chuồn Chuồn Nước Chọn Lọc – Mẫu 2

Hình ảnh chú chuồn chuồn nước bình dị gắn liền với làng quê Việt Nam và những đứa trẻ thơ đã trở nên đặc biệt qua ngòi bút miêu tả tài hoa của tác giả. Và điều làm nên điểm khác biệt đó chính là thủ pháp so sánh.

Trong bài đọc có một số hình ảnh so sánh được sử dụng để miêu tả chú chuồn chuồn nước đáng yêu như sau: Bốn cái cánh mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai con mắt long lanh như thuỷ tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu. Bốn cánh khẽ rung rung như đang còn phân vân.

Những hình ảnh so sánh ấy đã giúp bài đọc sinh động hơn. Việc miêu tả chú chuồn chuồn nước cũng trở nên chân thật hơn. Chính vì vậy, trong các bài văn miêu tả của mình, các em nên sử dụng các thủ pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa,… để giúp bài văn trở nên hay hơn.

Bài đọc Con chuồn chuồn nước đã giúp em nhớ đến tuổi thơ tuyệt đẹp của mình. Hồi nhỏ, em thường cùng chúng bạn rong chơi, đuổi bắt những cánh chuồn chuồn trong gió. Đó đã trở thành ký ức không thể xóa nhòa trong tâm trí của em.

Cảm Nhận Về Bài Con Chuồn Chuồn Nước Ấn Tượng – Mẫu 3

Cách miêu tả chú chuồn chuồn trong bài đọc Con chuồn chuồn nước không chỉ hay, tinh tế mà còn vô cùng chân thật. Tác giả đã khắc họa thành công hình ảnh chú chuồn chuồn với đôi cánh mong manh như giấy, đôi mắt to tròn và thân mình vàng óng như nắng mùa thu.

Thứ nhất, thủ pháp nghệ thuật so sánh những đặc điểm riêng có của chú chuồn chuồn đạt đến độ chân thật tuyệt đối. Khi đọc vào đoạn văn miêu tả ấy, người đọc có thể hình dung ra ngay hình ảnh chú chuồn chuồn trong thực tế như thế nào.

Thứ hai, bên cạnh việc miêu tả hình ảnh chú chuồn chuồn thì tác giả còn miêu tả cả cảnh vật xung quanh nơi chú chuồn chuồn đang bay lượn. Đó là những hình ảnh tuyệt đẹp của quê hương mà tác giả tâm đắc nhất. Tất cả đã tạo nên bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp, hài hòa.

Thứ ba, trong cách miêu tả của tác giả không đơn thuần chỉ là miêu tả lại một cách chi tiết hình ảnh chú chuồn chuồn và cảnh vật. Mà tác giả còn lồng ghép tâm tư, tình cảm của mình vào trong bài viết. Đó là tình yêu quê hương, đất nước luôn ngự trị trong lòng tác giả.

Qua cách miêu tả của tác giả, chúng ta cảm nhận được tuổi thơ vô cùng tươi đẹp của tác giả. Điều đó đã kết tinh tinh thành tình yêu quê hương đất nước to lớn, đẹp đẽ. Một tuổi thơ mà ai ai cũng muốn có được một lần trong đời.

Cảm Nhận Về Bài Con Chuồn Chuồn Nước Đặc Sắc – Mẫu 4

Bài đọc Con chuồn chuồn nước đã cho chúng ta những cảm nhận mới vô cùng tươi đẹp và bình dị. Đó là hình ảnh những chú chuồn chuồn tự do bay lượn. Là khung cảnh quê hương bình dị và tuyệt đẹp. Tất cả đã làm nên bức tranh phong cảnh hữu tình mà ai đến đó cũng sẽ hoài niệm và nhớ hoài trong tiềm thức.

Chú chuồn chuồn nước được miêu tả bằng nhiều hình ảnh so sánh: bốn cánh mỏng như giấy bóng. Cái đầu tròn và hai mắt long lanh như thủy tinh. Thân chú nhỏ và thon vàng như màu vàng của nắng mùa thu.

Hình ảnh cánh đồng với những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, lũy tre, mặt hồ, bờ ao,… Đó là những hình ảnh rất đỗi bình dị, thân thương và quen thuộc với làng quê Việt Nam. Những hình ảnh tuy đơn sơ, bình dị nhưng không phải ai cũng được chứng kiến, cảm nhận và trải nghiệm chúng.

Ai trong chúng ta cũng có quê hương, có cội nguồn. Điều quan trọng là chúng ta phải luôn nhớ về chúng. Vì đó là nơi thiêng liêng nhất và tình cảm đó cũng chính là tình cảm cao đẹp nhất.

Viết một bình luận