Hơn Một Nghìn Ngày Vòng Quanh Trái Đất ❤️️ Nội Dung Tập Đọc ✅ Tham Khảo Hướng Dẫn Tập Đọc, Ý Nghĩa, Bố Cục, Giáo Án.
NỘI DUNG CHÍNH
Nội Dung Bài Hơn Một Nghìn Ngày Vòng Quanh Trái Đất Lớp 4
Tập đọc: Một nghìn ngày xung quanh trái đất được tìm hiểu trong trang 115 Tiếng Việt lớp 4. Sau đây là nội dung bài Hơn một nghìn ngày vòng quanh Trái Đất lớp 4.
Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất
Ngày 20 tháng 9 năm 1519, từ cảng Xê-vi-la nước Tây Ban Nha, có năm chiếc thuyền lớn giong buồm ra khơi. Đó là hạm đội do Ma-gien-lăng chỉ huy, với nhiệm vụ khám phá con đường trên biển dẫn đến những vùng đất mới.
Vượt Đại Tây Dương, Ma-gien-lăng cho đoàn thuyền đi dọc theo bờ biển Nam Mĩ. Tới gần mỏm cực nam thì phát hiện một eo biển dẫn tới một đại dương mênh mông. Thấy sóng yên biển lặng, Ma-gien-lăng đặt tên cho đại dương mới tìm được là Thái Bình Dương.
Thái Bình Dương bát ngát, đi mãi chẳng thấy bờ. Thức ăn cạn, nước ngọt hết sạch. Thủy thủ phải uống nước tiểu, ninh nhừ giày và thắt lưng da để ăn. Mỗi ngày có vài ba người chết phải ném xác xuống biển. May sao, gặp một hòn đảo nhỏ, được tiếp tế thức ăn và nước ngọt. Đoàn thám hiểm ổn định được tinh thần.
Đoạn đường từ đó có nhiều đảo hơn. Không phải lo thiếu thức ăn, nước uống nhưng lại nảy sinh những khó khăn mới. Trong một trận giao tranh với dân đảo Ma-tan, Ma-gien-lăng đã bỏ mình, không kịp nhìn thấy kết quả công việc mình làm.
Những thủy thủ còn lại tiếp tục vượt Ấn Độ Dương tìm đường trở về châu Âu. Ngày 8 tháng 9 năm 1522, đoàn thám hiểm chỉ còn một chiếc thuyền với mười tám thủy thủ trở về Tây Ban Nha.
Chuyến đi đầu tiên vòng quanh thế giới của Ma-gien-lăng kéo dài 1083 ngày, mất bốn chiếc thuyền lớn với gần hai trăm người bỏ mạng dọc đường. Nhưng đoàn thám hiểm đã hoàn thành sứ mạng, khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới.
Theo TRẦN DIỆU TẤN và ĐỖ THÁI
Chú thích:
- Ma-tan: một đảo thuộc quần đảo Phi-líp-pin ngày nay
- Sứ mạng: nhiệm vụ cao cả.
Chia sẻ cho bạn đọc 🌱 Trăng Ơi Từ Đâu Đến Lớp 4 🌱 Nội Dung Kể Chuyện, Soạn Bài, Giáo Án
Giới Thiệu Câu Chuyện Hơn Một Nghìn Ngày Vòng Quanh Trái Đất
Đừng bỏ lỡ thông tin giới thiệu câu chuyện Hơn một nghìn ngày vòng quanh Trái Đất.
- Bài đọc Hơn một nghìn ngày vòng quanh Trái Đất được sáng tác bởi Trần Diệu Tấn và Đỗ Thái.
- Bài đọc giới thiệu về chuyến thám hiểm của Ma-gien-lăng và đoàn thủy thủ. Tuy chuyến đi gặp nhiều khó khăn, hi sinh nhiều thủy thủ, chính bản thân Ma-gien-lăng cũng hi sinh trước khi kịp trở về Tây Ban Nha. Chuyến đi vòng quanh trái đất đã để lại nhiều phát hiện vĩ đại lúc đó.
Bố Cục Bài Hơn 1000 Ngày Vòng Quanh Trái Đất
Bố cục bài Hơn một 1000 ngày vòng quanh Trái Đất được chia làm 6 phần:
- Đoạn 1: Từ đầu đến những vùng đất mới
- Đoạn 2: Từ Vượt Đại Tây Dương đến là Thái Bình Dương
- Đoạn 3: Từ Thái Bình Dương bát ngát đến ổn định được tinh thần
- Đoạn 4: Từ Đoạn đường từ đó đến công việc mình làm
- Đoạn 5: Từ Những thủy thủ còn lại đến trở về Tây Ban Nha
- Đoạn 6: Phần còn lại
Có thể bạn sẽ quan tâm bài 🍀 Đôi Cánh Của Ngựa Trắng 🍀 Nội Dung Kể Chuyện, Ý Nghĩa
Hướng Dẫn Tập Đọc Hơn Một Nghìn Ngày Vòng Quanh Trái Đất
Ngay sau đây là hướng dẫn tập đọc Hơn một nghìn ngày vòng quanh Trái Đất.
- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài
- Đọc lưu loát các tên riêng nước ngoài như Xê-vi-la, Tây Ban Nha, Ma-gien-lăng, Ma-tan
- Đọc rõ ràng, rành mạch các chữ số chỉ ngày, tháng, năm.
Ý Nghĩa Bài Hơn Một Nghìn Ngày Vòng Quanh Trái Đất
Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.
Cập nhật cho bạn đọc 🌿 Đường Đi Sa Pa 🌿 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Giáo Án
Đọc Hiểu Tác Phẩm Hơn Một Nghìn Ngày Vòng Quanh Trái Đất
Cùng Thohay.vn tham khảo phần đọc hiểu tác phẩm Hơn một nghìn ngày vòng quanh Trái Đất.
👉Câu 1. Đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng xuất phát vào thời gian nào?
a. 20 – 9 – 1519
b. 20 – 9 – 1591
c. 20 – 9 – 1159
👉Câu 2. Đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng xuất phát từ đâu?
a. Từ cửa biển Đại Tây Dương.
b. Từ cửa biển Xê-li-va nước Tây Ban Nha.
c. Từ cửa biển Xê-li-va nước Bồ Đào Nha.
👉Câu 3. Mục đích cuộc thám hiểm của Ma-gien-lăng là gì?
a. Khám phá con đường trên sông dẫn đến những vùng đất mới.
b. Khám phá con đường trên biển dẫn đến những vùng đất mới.
c. Khám phá con đường trên biển dẫn đến Thái Bình Dương.
👉Câu 4. Đại Dương đầu tiên đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng vượt qua là gì?
a. Thái Bình Dương.
b. Ấn Độ Dương.
c. Đại Tây Dương.
👉Câu 5. Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường?
a. Đi mãi chẳng thấy bờ, thức ăn đã cạn, nước ngọt hết sạch, thuỷ thủ phải phải uống nước tiểu, ninh nhừ giày và thắt lưng da để ăn.
b. Mỗi ngày đoàn thám hiểm có vài người chết phải ném xác xuống biển.
c. Cả hai ý trên đều đúng.
👉Câu 6. Đoàn thám hiểm của Ma-gien-lăng đi theo hành trình nào?
a. Châu Âu – Đại Tây Dương – Châu Mĩ – Thái Bình Dương – Châu Á – Ấn Độ Dương – Châu Âu.
b. Châu Âu – Châu Mĩ – Đại Tây Dương – Thái Bình Dương – Châu Á – Ấn Độ Dương – Châu Âu.
c. Châu Âu – Đại Tây Dương – Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương – Châu Âu.
👉Câu 7. Đoàn thám hiểm cập bến Tây Ban Nha vào thời điểm nào?
a. 8-9-1252.
b. 8-9-1522.
c. 9-8-1522.
👉Câu 8. Hành trình của đoàn thám hiểm kéo dài bao nhiêu ngày?
a. 1081 ngày.
b. 1038 ngày.
c. 1083 ngày.
👉Câu 9. Nối ý bên trái với ý bên phải sao cho phù hợp.
👉Câu 10. Câu cảm nào đúng với tình huống sau :
Cô giáo ra một bài toán khó, cả lớp chỉ có một bạn làm được.
a. Bạn giỏi thật !
b. Bạn siêu thật đấy !
c. Cả hai ý trên đều đúng.
👉👉Đáp án Trắc nghiệm Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất:
Câu | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 |
ý đúng | a | b | b | c | c | a | b | c | a-2; b-3; c-1 | c |
Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm 🌼 Con Sẻ Lớp 4 🌼 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Giáo Án
Soạn Bài Hơn Một Nghìn Ngày Vòng Quanh Trái Đất Lớp 4
Sau đây là gợi ý soạn bài Hơn một nghìn ngày vòng quanh Trái Đất lớp 4.
👉Câu 1 (trang 115 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2) : Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì?
Trả lời:
Ma-gien-lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích khám phá những con đường trên biển dẫn đến những vùng đất mới.
👉Câu 2 (trang 115 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2) : Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường?
Trả lời:
Đoàn thám hiểm đã gặp vô vàn những khó khăn dọc đường: Lương thực và thực phẩm hết, nước ngọt hết, thủy thủ phải uống nước tiểu, phải ninh nhừ giày và thắt lưng da để ăn. Mỗi ngày có vài ba người chết phải ném xác xuống biển. Có lúc họ còn phải giao tranh với dân đảo.
👉Câu 3 (trang 115 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2) : Hạm đội của Ma-gien-lăng đã đi theo hành trình nào? Chọn ý đúng:
Trả lời:
Chọn ý (c): châu Âu – Đại Tây Dương – châu Mĩ – Thái Bình Dương – châu Á – Ân Độ Dương – châu Âu.
👉Câu 4 (trang 115 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2) : Đoàn thám hiểu đã đạt được kết quả gì?
Trả lời:
Chuyến thám hiểm kéo dài 1083 ngày đã khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và nhiều vùng đất khác.
👉Câu 5 (trang 115 sgk Tiếng Việt lớp 4 Tập 2) : Câu chuyện giúp em hiểu những gì về các nhà thám hiểm?
Trả lời:
Qua câu chuyện cho em biết các nhà thám hiểm là những con người ham hiểu biết, ham khám phá thế giới và họ có một tinh thần dũng cảm không sợ hi sinh quyết tâm đạt được mục đích đặt ra: khám phá những điều mới lạ của thế giới đặt nền móng, cơ sở cho các thế hệ sau tiếp tục tìm hiểu khám phá thế giới một cách đầy đủ hơn.
Có thể bạn sẽ cần 💚 Dù Sao Trái Đất Vẫn Quay 💚 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Giáo Án
Giáo Án Hơn Một Nghìn Ngày Vòng Quanh Trái Đất Lớp 4
Cuối cùng là nội dung giáo án Hơn một nghìn ngày vòng quanh Trái Đất lớp 4.
1. Kiến thức
– Hiểu ND: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong SGK).
2. Kĩ năng
– Đọc trôi trảy bài tập đọc. Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi.
3. Thái độ
– Giáo dục HS biết tìm tòi, khám phá.
4. Góp phần phát triển năng lực
– Năng lực tự học, NL giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL ngôn ngữ, NL thẩm mĩ.
* KNS: – Tự nhận tức, xác định giá trị bản thân
– Giao tiếp: Trình bày suy nghĩ, ý tưởng
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng
– GV: + Tranh minh hoạ bài tập đọc (phóng to nếu có điều kiện).
+ Bảng phụ viết sẵn đoạn luyện đọc
– HS: SGK, vở viết
2. Phương pháp, kĩ thuật
– Phương pháp: Hỏi đáp, quan sát, thảo luận nhóm.
– Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, động não, tia chớp, chia sẻ nhóm đôi.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. Khởi động: (5p) + Bạn hãy đọc thuộc lòng một số khổ thơ của bài Trăng ơi…từ đâu đến? + Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước như thế nào? – GV nhận xét chung, dẫn vào bài học | – TBHT điều hành lớp trả lời, nhận xét + 2- 3 HS đọc + Tác giả rất yêu trăng, yêu cảnh đẹp của quê hương đất nước. Tác giả khẳng định không có nơi nào trăng sáng hơn đất nước em. |
2. Luyện đọc: (8-10p) * Mục tiêu: Đọc trôi trảy bài tập đọc, giọng đọc mang cảm hứng ngợi ca, biết nhấn giọng các từ ngữ miêu tả các khó khăn mà đoàn thuỷ thủ gặp phải * Cách tiến hành: | |
– Gọi 1 HS đọc bài (M3) – GV lưu ý giọng đọc cho HS: Toàn bài đọc với giọng rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi. Nhấn giọng ở các từ ngữ: khám phá, mênh mông, bát ngát, mãi chẳng thấy bờ, ninh nhừ giày, thắt lưng da … – GV chốt vị trí các đoạn: – Lưu ý sửa lỗi đọc và ngắt nghỉ cho các HS (M1) | – 1 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm – Lắng nghe – Lớp trưởng điều hành cách chia đoạn – Bài được chia làm 6 đoạn(mỗi lần xuống dòng là một đoạn) – Nhóm trưởng điều hành nhóm đọc nối tiếp đoạn trong nhóm lần 1 và phát hiện các từ ngữ khó (hạm đội, Ma-gien-lăng, mỏm cực nam, ninh nhừ giày, nảy sinh, sứ mạng,…) – Luyện đọc từ khó: Đọc mẫu (M4)→ Cá nhân (M1)→ Lớp – Giải nghĩa từ khó (đọc chú giải) – HS đọc nối tiếp đoạn lần 2 theo điều khiển của nhóm trưởng – Các nhóm báo cáo kết quả đọc – 1 HS đọc cả bài (M4) |
3. Tìm hiểu bài: (8-10p) * Mục tiêu: Hiểu ND: Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3, 4 trong SGK). * Cách tiến hành: Làm việc nhóm 4 – Chia sẻ trước lớp | |
– GV yêu cầu HS đọc các câu hỏi cuối bài + Ma- gien- lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì? + Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì dọc đường? + Đoàn thám hiểm đã bị thiệt hại như thế nào? + Hạm đội của Ma- gien- lăng đã đi theo hành trình nào? – GV chốt lại: ý c là đúng. + Đoàn thám hiểm đã đạt những kết quả gì? + Câu chuyện giúp em hiểu những gì về các nhà thám hiểm. * Câu chuyện có ý nghĩa gì? * Lưu ý giúp đỡ HS M1+M2 trả lời các câu hỏi tìm hiểu bài. HS M3+M4 trả lời các câu hỏi nêu nội dung đoạn, bài. | – 1 HS đọc các câu hỏi cuối bài – HS làm việc theo nhóm 4 – Chia sẻ kết quả dưới sự điều hành của TBHT + Cuộc thám hiểm có nhiệm vụ khám phá những con đường trên biển dẫn đến những vùng đất với. + Cạn thức ăn, hết nước uống, thuỷ thủ phải uống nước tiểu, ninh nhừ giày và thắt lưng da để ăn. Mỗi ngày có vài ba người chết phải ném xác xuống biển, phải giao tranh với thổ dân. – HS đọc thầm đoạn 4 + 5. + Đoàn thám hiểm mất 4 chiếc thuyền, gần 200 người bỏ mạng dọc đường, trong đó có Ma- gien- lăng, chỉ còn một chiếc thuyền với 18 thuỷ thủ sống sót. c. Châu Âu – Đại Tây Dương – châu Mĩ – Thái Bình Dương – châu Á – Ấn Độ Dương – châu Âu+ Đoàn thám hiểm đã khẳng định được trái đất hình cầu, đã phát hiện được Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới. + Những nhà thám hiểm rất dũng cảm, dám vượt mọi khó khăn để đạt được mục đích đặt ra … Ý nghĩa: Ca ngợi Ma- gien- lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới |
4. Luyện đọc diễn cảm (8-10p) * Mục tiêu: HS đọc diễn cảm được 2 đoạn của bài với cảm hứng ngợi ca * Cách tiến hành: Hoạt động cá nhân – nhóm – cả lớp | |
– Yêu cầu HS nêu giọng đọc toàn bài, giọng đọc của các nhân vật – Yêu cầu tự chọn 2 đoạn đọc diễn cảm – GV nhận xét, đánh giá chung 5. Hoạt động ứng dụng (1 phút) – Liên hệ, giáo dục HS biết tìm tòi, khám phá cuộc sống 6. Hoạt động sáng tạo (1 phút) | – HS nêu lại giọng đọc cả bài – 1 HS M4 đọc mẫu toàn bài – Nhóm trưởng điều hành các thành viên trong nhóm + Luyện đọc diễn cảm trong nhóm + Cử đại diện đọc trước lớp – Bình chọn nhóm đọc hay. – Ghi nhớ nội dung, ý nghĩa của bài – Tìm hiểu thêm thông tin về nhà thám hiểm Ma-gien-lăng |
Khám phá thêm bài 🔻 Ga Vrốt Ngoài Chiến Lũy 🔻 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài