Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác (Tóm Tắt, Soạn Bài, Giáo Án, Phân Tích)

Giới thiệu đến bạn tác phẩm Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác, đây là đoạn trích trong sử thi I-li-át nổi tiếng của tác giả Hô-me-rơ.

NỘI DUNG CHÍNH

Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh Sáng Tác Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác

Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác được trích từ sử thi I-li-át, là đoạn trích từ câu thơ 370 đến 496, khúc ca VI, sử thi I-li-at.

Sử thi I-li-at được cho là ra đời từ thế kỉ VIII trước Công nguyên. Đây là thiên sử thi đồ sộ gồm 15693 câu thơ, chia làm 24 khúc ca, kể về những sự kiện diễn ra trong 51 ngày, năm thứ mười cuộc chiến trang của những người Hy Lạp tấn công thành Tơ-roa ở vùng tây bắc bán đảo Tiểu Á, cuộc chiến tranh được xác định là đã diễn ra vào khoảng thế kỉ XII trước Công nguyên Với cốt truyện được huyền thoại hóa, I-li-at ngợi ca vẻ đẹp lý tưởng của con người trong chiến tranh.

Xem thêm tác phẩm 👉 Chiến Thắng Mtao Mxây

Nội Dung Đoạn Trích Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác

Thohay.vn chia sẻ đầy đủ nội dung đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác sau đây, hãy cùng đón đọc trước khi phân tích kĩ hơn về tác phẩm nhé

Cuộc chiến vây hãm thành Tơ-roa (Troy) của quân A-kê-en (Achaean ), tức quân Hy Lạp, bước sang năm thứ mười vẫn không phân thắng bại.

A-khin (Achilles), dũng tướng tài giỏi nhất của quân Hy Lạp, tức giận vì bị chủ soái A-ga-mem-nông (Agamemnon) tước mất chiến lợi phẩm là nàng Bri-dê-ít (Briseis), quyết không tham chiến, đồng thời qua mẹ của mình là nữ thần Thê-ti-xơ (Thetis), cầu xin thần Dớt (Zeus) làm cho quân Hy Lạp thất bại. Thần Dớt (Zeus) hứa hẹn, nhưng chưa thực hiện lời hứa.

Thoả thuận về một cuộc chiến tay đôi chấm dứt chiến tranh không thành, quân Hy Lạp và quân Tơ-roa lại tiếp tục giao chiến. Cuộc chiến nơi hạ giới luôn có sự can thiệp của các vị thần chia làm hai phe ủng hộ hai bên. Quân Hy Lạp nhất thời giành thế áp đảo. Hoàng tử Héc-to (Hector), chủ soái quân đội thành Tơ-roa, quay vào thành thúc giục binh sĩ, khẩn cầu nữ thần A-tê-na giúp đỡ. Chàng ghé về nhà thăm vợ con.

Héc-to về tới ngôi nhà êm ấm của mình, nhưng không thấy Ăng-đrô-mác cánh tay trắng ngần trong buồng như thường lệ. Nàng cùng con thơ với cô hầu gái xống áo thướt tha, đứng trên tháp canh nức nở, lòng đắng cay chan chứa nỗi buồn. Vào nhà, Héc-to không trông thấy phu nhân hiền thục của mình. Chàng bước qua ngưỡng của, dùng lại, hỏi mấy nô tì: “Này, các ngươi mau nói hết ta hay, phu nhân Ăng-đrô-mác đâu rồi?

Nàng đi gặp chị gặp em, qua chỗ những cô dâu trang phục diễm lệ, hay tới đền thờ A-tê-na cùng các phu nhân thành To-roa vấn tóc chỉnh tề dâng lễ cầu xin nữ thần rủ lòng thương, nguôi cơn thịnh nộ””. Đáp lời Héc-to, tì nữ quản gia nhanh nhảu nói: “Bẩm, ngài đã yêu cầu, con xin thưa rõ. Không phải phu nhân đi gặp chị gặp em, hay qua chỗ những cô dâu trang phục diễm lệ.

Cũng không phải bà tới đền thờ A-tê-na, cùng các phu nhân thành Tơ-roa vấn tóc chỉnh tề dâng lễ cầu xin nữ thần nguôi cơn thịnh nộ. Nghe tin quân A-ke-en khí thế áp đảo, những chiến binh To-roa của chúng ta buộc phải thoái lui, phu nhân vội vã tới toà tháp lớn thành I-li-ông (llion), Như người mất trí, bà vừa đi vừa chạy lên thành, đầu không ngoảnh lại. Nhũ mẫu bông con thơ tất tả theo sau”.

Tì nữ đáp vậy. Héc-to tức thì rời nhà, chạy ngược theo những dãy phố thành Tơ-roa xây dựng khang trang. Xuyên qua phố xá thành Tơ-roa rộng lớn, chàng tới cổng Xkê (Skey) (qua đó là bước ra bình nguyên ngoài thành luỹ). Chính tại đây phu nhân Ăng-đrô-mác nhào tới đón chàng.

Trong phục trang diễm lệ, Ăng-đrô-mác toát lên vẻ cao quý của nàng công chúa con vua Ê-ê-xi-ông (Eetion) quả cảm. Vua Ê-ê-xi-ông sống ở dưới chân núi rừng Pla-cốt (Placos). Ông là đại thống lãnh của những người Ki-li-kiêng (Cilician) thành Te-bo. Người con gái được nhà vua gả cho Héc-to sáng loáng khiên đồng chính là nàng Ăng-đrô-mác.

Ăng-đrô-mác tới bên chàng, theo sau là cô hầu gái bỗng một hài nhi vô tư, thơ dại. Cậu bé đẹp như một vì sao sáng trên trời ấy chính là con trai thương yêu, duy nhất của họ. Héc-to đặt tên cho cậu là Xca-măng-đri-ốt (Skamandrios), còn với mọi người – cậu là A-xchi-a-nắc (Astyanax), con của người trấn giữ thành To-roa.

Trông thấy con thơ, người cha mỉm cười, không nói. Phu nhân lại bên chàng nước mắt đầm đìa. Xiết chặt tay chàng, nàng núc nở: “Ôi, chàng thật tệ! Lòng can đảm của chàng sẽ huỷ hoại chàng! Chàng chẳng biết thương cả con trai thơ dại, cả người mẹ thiểu não này. Ra trận, bọn A-kê-en nhất loạt xông lên sẽ tức khắc hạ sát chàng, chẳng mấy nữa thiếp thành giá phụ. Thiếp nguyện xuống mồ sâu còn hơn để mất chàng. Chàng bỏ thiếp lại một mình, còn gì thiết tha trên cõi đời này nữa.

Phận thiếp toàn những khổ đau. Thiếp chẳng còn cha, mẹ hiền cũng không còn nữa. A-khin có đôi chân nhanh đã hạ sát lão vương cha thiếp, triệt phá tận nền móng thành Te-bơ cổng lớn tường cao, đô thị đẹp đẽ của những người Ki-li-kiêng. Tự tay hắn đã hạ sát vua Ê-ê-xi-ông, song không dám tước vũ khí, bởi hãi sợ hành vi không chính trục tự tâm can. Hắn thiêu nguyên thi hài của người cùng vũ khí tinh xảo, vun đất thành gò chôn cất.

Quanh gò mọc lên những cây tiểu dư” do những nàng con gái thần Dớt choàng áo da dê, những tiên nữ nanh-phơ (nymphe) chăm sóc. Rồi cả bảy người anh cùng cha với thiếp, chỉ trong một ngày, lần lượt đi về thế giới bên kia. Họ bị A-khin sáng láng, con trai của Pê-lê (Peleus), đánh bại tại bãi chăn những đàn bò đủng đỉnh và những đàn cừu lông trắng như mây. Còn mẹ thiếp, nữ hoàng xứ Pla-cốt đại ngàn, bị hắn bắt giải đi cùng những chiến lợi phẩm của mình.

Hắn chỉ trả lại tự do cho bà khi nhận được khoản chuộc lớn không kể xiết. Về tới cung vua cha, bà lại đột ngột bị nữ thần xạ thủ Ác-tê-mít (Artemis) cướp đi sinh mệnh. Héc-to chàng hỡi, giờ đây với thiếp, chàng là cha và cả mẹ kính yêu; chàng là cả anh trai duy nhất, cả đức lang quân cao quý của thiếp. Xin chàng hãy rủ lòng thương thiếp và con mà đùng ra trận, hãy ở lại trên tháp canh này, đừng để trẻ thơ phải mồ côi, vợ hiền thành giá phụ.

Hãy bố trí một toán quân chốt chặn chỗ cây vả, nơi dễ leo lên tường thành, dễ vào thành nhất. Đã ba lần, những dũng sĩ quả cảm dưới sự chỉ huy của I-đô-mê-nê (Idomeneus)4) danh tiếng, của hai gã A-giắc (Ajax)5), hai người con lừng danh của A-to-rê (Atreus)%) và người con trai dũng mãnh của Ti-đê (Tydeus)) tấn công vào chính chỗ này. Chắc hẳn, có vị tiên tri nào phán bảo, hay linh tính thôi thúc chúng xông vào nơi đó”.

Héc-to lẫy lừng, mũ trụ sáng loáng đáp lời nàng. “Phu nhân ơi, cả ta cũng lo lắng khôn nguôi về mọi điều nàng nói. Nhưng sẽ hổ thẹn xiết bao với những chiến binh và những người phụ nữ thành Tơ-roa xống áo thướt tha, nếu ta ở lại đây, như kẻ hèn nhát, đứng nhìn từ xa, tránh không xung trận. Hơn nữa, bầu nhiệt huyết trong ta không cho phép ta làm vậy: từ lâu ta đã học cách luôn ở tuyến đầu, can trường chiến đấu, giành vinh quang cho thân phụ và bản thân.

Ta biết, bằng cả trái tim và lí trí, tự ta biết rõ: sẽ tới ngày thành Tơ-roa thiêng liêng thất thủ. Cả vua Pri-am (Priam) cùng thần dân giương cao ngọn giáo của người cũng sẽ bị tiêu diệt. Song điều làm tim ta tan vỡ không chỉ là nỗi thống khổ sẽ tới của những thần dân thành To-roa, của chính hoàng hậu He-cu-ba (Hecuba)? và quốc vương Pri-am, không chỉ là nỗi thống khổ của đàn em trai ta rồi đây sẽ bị đòn thù ác nghiệt quật ngã xuống đất bụi mịt mờ, mà còn là nỗi thống khổ của nàng!

Một gã A-ke-en sáng loáng khiến đồng sẽ tới bắt nàng đi. Lã chã tuôn dòng lệ đắng, nàng sẽ không còn ngày tháng tự do. Nàng sẽ phải làm nô lệ, ở Ác-gốt (Argos) dệt vải cho người, hay phải lặn lội tới tận lạch nguồn sông Mét-xê-ít (Messeis)), Hi-pê-rê (Hypereia)5) lấy nước: cục nhọc trăm bề, đắng cay muôn nỗi. Một ngày, thấy nàng tuôn rơi hàng lệ, ai đó sẽ bảo: “Đó là vợ của Héc-to, kẻ can trường nhất trong số những người To-roa giỏi luyện ngựa từng chiến đấu giữ thành I-li-ông năm xưa.

Người nói vậy lại là đánh thức nỗi thống khổ luôn mới lại trong lòng nàng. Nàng quặn nhớ người chồng lẽ ra có thể cứu nàng khỏi kiếp tôi đòi. Song lúc ấy ta đã không còn, đã bị vùi dưới đất dày từ trước khi thấy nàng bị đoạ đày ô nhục và nghe được tiếng than xé ruột của nàng!”

Dứt lời, Héc-tolùng danh cúi xuống muốn ôm con trai vào lòng. Nhưng cậu bé khóc ré lên, nhao người về phía nhũ mẫu xống áo thướt tha. Ánh đồng sáng loá và cái ngù bờm ngựa cong cong trên mũ trụ của cha làm nó e sợ, Người cha hồn hậu và người mẹ dịu hiền bật cười. Héc-to tháo ngay mũ trụ sáng loáng của mình đặt xuống đất.

Rồi chàng bổng cậu con trai thân yêu lên tay, thơm nó, vừa nâng nó lên cao, đu đưa, vừa khẩn cầu con trai của thần Cro-nốt (Cronos)%) và các vị thần khác:“Hỡi thần Dớt và các vị thần vĩ đại! Xin Hãy cho con trai tôi, cũng được như cha, nổi danh giữa những người To-roa về sức mạnh và trị vì thành I-li-ông thật oai hùng. Để một ngày kia, thấy chàng trở về từ trận chiến, người ta phải thốt lên: “Chà, chàng đã vượt xa thân phụ của mình!”. Để với chiến lợi phẩm vấy máu, sau khi đánh bại kẻ thù, chàng trai từ chiến trận trở về làm vui lòng người mẹ”.

Nói rồi, chàng trao cậu con trai yêu quý tận tay cho vợ. Người mẹ ôm chặt con vào bầu ngực thơm tho, cười qua hàng lệ. Lòng Héc-to nhói buốt. Chàng đưa tay vuốt ve nàng rồi cất lời an ủi: “Phu nhân khốn khổ của ta ơi! Nàng đừng dằn vặt lòng mình quá thế! Một người trần mắt thịt không thể bất chấp số phận mà bắt ta xuống địa phủ của thần Ha-đét (Hades) được.

Và đã sinh ra trên mặt đất này, chẳng một ai, dù quả cảm hay rụt rè, có thể trốn chạy được số phận. Nàng hãy về nhà chăm lo công việc của mình, quay xa kéo sợi, dệt vải, sai bảo nữ tì chăm chỉ. Chiến tranh là bổn phận của mỗi người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông này, nhất là ta”.

Dứt lời, chàng nâng mũ trụ đồng thau sáng loáng lên. Còn Ăng-đrô-mác bước về nhà, hàng lệ tuôn rơi, chốc chốc lại ngoái nhìn theo bóng hình phu quân yêu quý.

Đọc thêm về phân tích 🌸 Prô Mê Tê Và Loài Người 🌸

Về Tác Giả, Tác Phẩm Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác

Đôi nét về tác giả tác phẩm Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác để các em học sinh có thể nắm bắt được các thông tin cần thiết.

Tác Giả

  • Hô-me-rơ là nhà thơ huyền thoại của Hy Lạp cổ đại, được coi là tác giả của sử thi I-li-át và Ô-đi-xê. Ông được coi là một trong những nhà thơ Hy Lạp cổ đại xuất sắc nhất.
  • Một số tài liệu từ thời cổ đại ước định Hô-me-rơ sống trong khoảng thế kỉ VIII – VII trước Công nguyên, nhưng không thống nhất về quê quán của nhà thơ, không rõ ở Hy Lạp hay ở Tiểu Á.
  • Theo truyền thuyết, ông bị mù và là một người hát rong – kể chuyện tài năng. Một số học giả cho rằng Hô-me-rơ có thể là một cái tên hư cấu, hoặc là tên gọi chung cho một tập thể người hát rong – kể chuyện từ thời cổ đại
  • Hai tác phẩm nổi tiếng của ông là I-li-at và Ô-đi-xê được ghi chép lại chính thức vào thế kỉ thứ VI trước công nguyên theo lệnh của bạo chúa Athena lúc bấy giờ là Peisistrator. Tác phẩm I-li-at có nội dung dựa trên các thần thoại về cuộc chiến thành Troy, còn nội dung của Ô-đi-xê là trường ca kể về cuộc phiêu lưu của nhân vật chính Ô-đi-xê và hành trình trở về quê hương gian nan của người anh hùng này.

Tác Phẩm

Nội dung đoạn trích: Héc-to về nhà từ biệt Ăng-đrô-mác và con trai để quyết tâm ra trận. Vợ chồng gặp nhau mừng mừng tủi tủi, Ăng-đrô-mác khuyên Héc-to ở lại đừng ra trận vì không muốn mẹ góa con côi nhưng Héc-to quyết định dứt áo ra đi sau khi nói rõ lòng mình với Ăng-đrô-mác. Sau khi từ biệt Ăng-đrô-mác, Héc-to ra trận, dũng cảm chiến đấu với dũng tướng A-giắc của quân Hy Lạp.

Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm ✨ Thần Trụ Trời ✨ nội dung+ nghệ thuật

Ý Nghĩa Tác Phẩm Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác

Tác phẩm Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác đặt ra vấn đề trách nhiệm và bổn phận của con người với cộng đồng. Con người dù sống ở bất cứ thời đại nào đều là một cá thể trong cộng đồng, đều có những nghĩa vụ và trách nhiệm nhất định với cộng đồng của mình.

Bố Cục Đoạn Trích Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác

Bố cục của đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác được chia thành các đoạn cụ thể sau đây:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến “xông vào nơi đó”: Hành động và tâm trạng của Ăng-đrô- mác.
  • Đoạn 2: Tiếp theo đến “than xé ruột của nàng”: Hành động và tâm trạng của Héc-to.
  • Đoạn 3: Còn lại: Quyết định dứt khoát, thể hiện tinh thần trách nhiệm của anh hùng Héc-to.

Đọc Hiểu Tác Phẩm Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác

Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là một trong những đoạn trích tiêu biểu trong sử thi I-li-át. Hãy đón đọc phần đọc hiểu tác phẩm dưới đây để có thể cảm nhận hết được giá trị của tác phẩm đem lại.

👉 Câu 1. Lưu ý những chi tiết miêu tả hành động và tâm trạng của Ăng-đrô-mác là gì?

Trả lời:

  • Phu nhân vội vã tới tòa tháp lớn thành I-li-ông.
  • Như người mất trí, bà vừa đi vừa chạy lên thành, đầu không ngoảnh lại.

👉 Câu 2. Lý do nào khiến Ăng-đrô-mác không muốn Héc-to ra trận?

Trả lời: Ăng-đrô-mác lo sợ Héc-to sẽ bị bọn A-kê-en nhất loạt xông lên tức khắc sẽ hạ sát chàng. Nàng sẽ trở thành góa phụ, con thơ sẽ mất cha.

👉 Câu 3. Những lý lẽ khiến Héc-to vẫn quyết định ra trận?

Trả lời:

  • Không muốn trở thành kẻ hèn nhát, đứng nhìn từ xa, tránh không xung trận.
  • Bầu nhiệt huyết, lí tưởng sống cao đẹp.
  • Không muốn thần dân thành Tơ-roa chịu nỗi thống khổ, người em trai của mình bị đòn thù ác nghiệt quật ngã, Ăng-đrô-mác phải trở thành nô lệ…

👉 Câu 4. Ý thức của Héc-to về số phận và bổn phận?

Trả lời:

  • Vì đã sinh ra trên mặt đất này, chẳng một ai, dù quả cảm hay rụt rè, có thể chạy trốn được số phận.
  • Chiến tranh là bổn phận của mỗi người đàn ông sinh ra tại thành I-li-ông này, nhất là ta.

Đừng bỏ lỡ tác phẩm 💚 Gặp Ka Díp Và Xi La 💚nổi tiếng

Giá Trị Đoạn Trích Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác

Đón đọc thêm phần giá trị của đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác dựa trên hai khía cạnh cụ thể đó là nội dung và nghệ thuật, xem ngay nhé!

Giá Trị Nội Dung

  • Đoạn trích đã khắc họa thành công hình ảnh người anh hùng Héc-to – bức tranh đại diện cho những người anh hùng Hy Lạp cổ đại với những phẩm chất tiêu biểu như can đảm, dũng cảm, tự trọng và không sợ cường quyền.
  • Thấy được sự kiên cường, dũng cảm và công tâm của người anh hùng khi phải lựa chọn giữa lợi ích gia đình và cộng đồng, cảm nhận được tấm lòng và sự cương quyết của người anh hùng với những giẳng co nhưng cuối cùng vẫn nhất quyết lựa chọn ra chiến trận vì lợi ích của cộng đồng
  • Gợi ra bài học về việc phải lựa chọn giữa việc thực hiện bổn phận với cộng đồng và gia đình cho mỗi cá nhân
  • Ngoài ra, đoạn trích giúp ta cảm nhận được phần nào không khí chiến tranh ác liệt gay go thời kì đó và thái độ tôn trọng, ngưỡng mộ đối với các nhân vật anh hùng.

Giá Trị Nghệ Thuật

  • Đoạn trích xây dựng nhân vật người anh hùng Héc-to theo đúng motip của người anh hùng trong sử thi, thể hiện được những nét đặc trưng điển hình của kiểu nhân vật người anh hùng
  • Ngôn từ, giọng văn rành mạch, kết hợp nhuần nhuyễn giữa miêu tả và biểu cảm, tự sự
  • Đoạn trích còn thể hiện được những đặc trưng cơ bản của thể loại sử thi, nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật.

Tìm hiểu thêm tác phẩm 👉 Đăm Săn Đi Chinh Phục Nữ Thần Mặt Trời

Sơ Đồ Tư Duy Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác

Tham khảo mẫu sơ đồ tư duy Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác chi tiết dưới đây để các em có thể hệ thống lại kiến thức đầy đủ nhất.

Sơ Đồ Tư Duy Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác
Sơ Đồ Tư Duy Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác

Soạn Bài Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Lớp 10

Hướng dẫn trả lời các câu hỏi trong phần soạn bài Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác trong 104 SGK Ngữ văn lớp 10 tập 1 Kết nối tri thức chi tiết nhất dưới đây:

👉 Câu 1 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Kết nối tri thức): Biến cố nào dẫn đến việc Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác? Vì sao có thể xem đó là biến cố đặc trưng cho thể loại sử thi?

Trả lời:

– Biến cố khiến Héc-to phải từ biệt Ăng-đrô-mác: cuộc giao chiến giữa quân Hy Lạp và quân Tơ-roa tiếp tục bước sang năm thứ 10 không phân thắng bại. Quân Hy Lạp nhất thời giành thế áp đảo. Hoàng tử Héc-to phải quay vào thành giục binh sĩ, cầu khẩn nữ thần A-tê-na giúp đỡ và từ biệt vợ con.

– Chiến tranh là một trong những biến cố trọng đại liên quan đến vận mệnh của toàn thể cộng đồng (đặc điểm tiêu biểu của cốt truyện sử thi).

👉 Câu 2 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Kết nối tri thức): Xác định những từ ngữ lặp lại khắc họa đặc điểm cố định của nhân vật trong đoạn trích. Theo bạn, vì sao sử thi lại có cách khắc họa nhân vật như vậy?

Trả lời: Những từ ngữ lặp lại:

Nhân vật namNhân vật nữ
+ sáng loáng khiên đồng (Héc-to, gã A-kê-en)
+ quả cảm (vua Ê-ê-xi-ông, những dũng sĩ)
+ xống áo thướt tha (cô hầu gái, Ăng-đrô-mác, nhũ mẫu)
+ trang phục diễm lệ (cô dâu)
+ vấn tóc chỉnh tề (phu nhân thành Tơ-roa)

– Vì nhân vật nam trong sử thi là nhân vật anh hùng. Phẩm chất cao quí của nhân vật là lòng dũng cảm xả thân vì cộng đồng trong việc chiến đấu chống kẻ thù. Nhân vật nữ là những công nương, công chúa,… dịu dàng, trong sáng, hiền dịu. Cả hai nhân vật đều tượng trưng cho những phẩm chất tốt đẹp nhất trong cộng đồng.

👉 Câu 3 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Kết nối tri thức): Phân tích những đặc trưng của không gian sử thi trong đoạn trích.

Trả lời: Những không gian trên được miêu tả bằng những tính từ lớn lao, hùng vĩ, đồ sộ:

+ dãy phố thành Tơ-roa xây dựng khang trang

+ phố xá thành Tơ-roa rộng lớn 

+ thành Te-bơ cổng lớn tường cao, đô thị đẹp đẽ

+ xứ Pla-cốt đại ngàn

→ Thể hiện đặc trưng thể loại sử thi: Không gian sử thi kì vĩ, cao rộng, mang tính cộng đồng, có thể bao quát cả thế giới thần linh và con người.

👉 Câu 4 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Kết nối tri thức): Những lời nói, hành động của Ăng-đrô-mác thể hiện phẩm chất gì của nhân vật?

Trả lời: Những lời nói, hành động của Ăng-đrô-mác thể hiện nàng là một người phụ nữ dịu dàng, hiền hậu khi thuyết phục, khuyên nhủ chồng đừng đi chinh chiến. Nàng đã nhẹ nhàng dùng nhưng lời lẽ mềm mỏng, những câu chuyện từ những người thân yêu nhất để thuyết phục Héc-to. Bên cạnh đó, nàng còn một người vợ hết mực quan tâm yêu thương chồng con tha thiết, lo lắng cho chồng khi nghe tin từ chiến trận; khi chia tay Héc-to nàng chốc chốc lại ngoái lại nhìn theo bóng hình của chồng mà thương nhớ khôn xiết. 

👉 Câu 5 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Kết nối tri thức): Vì sao Héc-to vẫn quyết định mở cổng thành nghênh chiến với quân Hy Lạp? Bạn suy nghĩ gì về hành động đó của nhân vật?

Trả lời: Vì Héc-to là chủ soái thành Tơ-roa mang trong mình trách nhiệm và bổn phận. Chàng cảm thấy hổ thẹn với những chiến binh và những người phụ nữ nếu chỉ là kẻ hèn nhát, đứng từ xa, tránh không xung trận. Hơn thế nữa bầu nhiệt huyết không cho phép Héc-to làm như vậy, chàng đã học cách can trường chiến đấu, dũng cảm ở tuyến đầu. Dù thất bại hay thành công thì vẫn phải hoàn thành bổn phận của mình, phải dũng cảm chiến đấu.

=> Hành động đó cho ta thấy sự dũng cảm, can trường của Héc-to.

👉 Câu 6 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Kết nối tri thức): Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác đã đặt ra những vấn đề nhân sinh nào? Những vấn đề đó còn có ý nghĩa đối với đời sống ngày nay không? Vì sao?

Trả lời:

– Đoạn trích đặt ra vấn đề con người ở giữa tình cảm gia đình và bổn phận, trách nhiệm với đất nước.

– Vấn đề này đến ngày nay vẫn còn xảy ra rất nhiều. Vì hiệ nay khi xã hội phát triển, con người càng chăm lo tới đời sống cá nhân nhiều hơn và đặt lợi ích của mình lên trên cao so với lợi ích chung của xã hội.

👉 Câu 7 (trang 104 sgk Ngữ văn lớp 10 Tập 1 – Kết nối tri thức): Qua những lời nói, hành động của Héc-to, hãy xác định những phẩm chất tạo dựng nên hình mẫu người anh hùng của Hy Lạp thời cổ đại.

Trả lời: Những phẩm chất của người anh hùng Hy Lạp thời cổ đại là anh hùng chiến trận. Phẩm chất cao quí của nhân vật là lòng dũng cảm, can trường, luôn ở tuyến đầu xả thân vì cộng đồng trong việc chiến đấu chống kẻ thù, không sợ thất bại. Con người anh hùng có vẻ đẹp cường tráng của thể chất. Nhân vật anh hùng là hiện thân của ý chí và sức mạnh cộng đồng. Đó là hình tượng khái quát hóa, lý tưởng hóa, mang ý thức và sức mạnh cộng đồng.

Khám phá thêm 🔻 Đi San Mặt Đất 🔻 nội dung + nghệ thuật

Giáo Án Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Lớp 10

Hi vọng với mẫy giáo án Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác được biên soạn chi tiết theo chương trình học lớp 10 dưới đây sẽ giúp các thầy cô có được tiết dạy hiệu quả.

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

– Học sinh nhận biết và phân tích được một số yếu tố đặc trưng của thể loại sử thi được thể hiện trong văn bản như nhân vật, cốt truyện, không gian, thời gian, lời kể sử thi.

– Học sinh nhận xét được đặc sắc của văn hóa Hy Lạp cổ đại qua sử thi I-li-át.

– Học sinh nhận xét nội dung bao quát của văn bản, biết phân tích các chi tiết tiêu biểu trong văn bản, phân tích hình tượng người anh hùng trong sử thi Hy Lạp

– Học sinh xác định được ảnh hưởng của sử thi I-li-át trong văn hóa của nhân loại và ý nghĩa, giá trị của sử thi đối với đời sống đương đại.

2. Về năng lực:

– Học sinh vận dụng tri thức đọc hiểu để tìm hiểu các yếu tố: nhân vật, cốt truyện, không gian, thời gian, lời kể sử thi trong văn bản “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác”.

– Học sinh vận dụng năng lực viết để thực hành viết kết nối đọc sau bài học

3. Về phẩm chất: Biết trân trọng các giá trị tinh thần to lớn được thể hiện trong những sáng tác ngôn từ thời cổ đại truyền đến ngày nay.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập

2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần.

III. Tiến trình dạy học

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSDỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV mời đại diện các nhóm dựa vào nội dung đã đọc ở nhà:
Nhóm 1
+ Hãy trình bày khái niệm về thể loại sử thi.
+ Các đặc điểm của thể loại sử thi: nhân vật, không gian, thời gian, lời kể trong sử thi.
– Các nhóm tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– Các nhóm thảo luận để vẽ sơ đồ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV mời đại diện 1 nhóm lên bảng vẽ sơ đồ, yêu cầu các nhóm khác nhận xét, góp ý, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức ghi bảng.
– GV bổ sung: Sử thi cổ sơ được diễn xướng trong không gian nghi lễ, gắn liền với những hoạt động tín ngưỡng của một nền văn hoá, ví dụ sử thi của Hô-me-rơ từ khi ra đời cho đến tận thế kỉ thứ III trước Công nguyên được diễn xướng bởi các ca sĩ kể chuyện. Sử thi cổ đại chịu sự chi phổi của tư duy thần linh chủ nghĩa, coi sự hiện hữu của những thế lực siêu nhiên (thần linh, quái vật, phép thuật,…) như một phần của chính cuộc sống con người. Tuy nhiên, con người với ý thức về bổn phận, danh dự, tinh thần cộng đồng vẫn là trọng tâm của truyện kể sử thi. Người anh hùng sử thi có thể một phần mang dòng máu thần linh, có sức mạnh siêu nhiên (A-khin), song dù sao vẫn là đại diện cho những phẩm chất lí tưởng mà cả cộng đồng thế giới con người hướng tới trong cuộc đấu tranh sinh tồn của mình. Nhân vật sử thi là con người cùa cộng đồng, hành xử theo nguyên tắc đại diện cho danh dự cộng đồng.Trong sử thi cổ đại, nhân vật chủ yếu được miêu tả từ điểm nhìn bên ngoài, thông qua hình dáng, cử chỉ, hành động, lời nói phần nhiều mang tính chất khuôn mẫu, thường không có diễn biến nội tâm.
Giá trị của sử thi: Sử thi được coi là bách khoa tri thức, là bảo tàng sống động vế địa lí, lịch sử, phong tục tập quán,… của một cộng đồng người. Đọc sử thi Đăm Săn, ta biết thêm vể những câu chuyện thần thoại, truyền thuyết của người Ê-đê, hình dung được không gian sống, cách ăn mặc, tục lệ tang ma, cưới hỏi, những mối quan hệ trong gia đình của người Ê-đê. Thông qua sử thi I-li-át của Hô-me-rơ, ta hiểu được bức tranh lịch sử địa lí rộng lớn của Hy Lạp thời cổ đại.
Ảnh hưởng của sử thi: Sử thi có ảnh hưởng lớn tới nền văn hoá nhân loại. Sr thi I-li-át của Hô-me-rơ là nguồn cảm hứng cho rất nhiều tác phẩm nghệ thuật từ thời cổ đại cho đến hiện đại.
Nhiệm vụ 2: Đọc văn bản
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV yêu cầu HS đọc văn bản. GV có thể phân vai cho HS thực hiện.
– GV lưu ý HS trong khi đọc theo dõi các box chỉ dẫn bên phải của văn bản
.- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS đọc thông tin trong SGK, chuẩn bị trình bày trước lớp.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV mời 2 – 3 HS phát biểu, yêu cầu cả lớp nhận xét, bổ sung.
Dự kiến sản phẩm: HS dựa vào SGK, nêu được khái niệm, phân loại, đặc điểm sử thi.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập– GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu tác giả, tác phẩm
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
– GV yêu cầu nhóm tiếp theo trình bày
Nhóm 2: Dựa vào SGK và tìm hiểu của bản thân, hãy giới thiệu ngắn gọn về tác giả, tác phẩm
– HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
– HS đọc thông tin trong SGK, chuẩn bị trình bày trước lớp.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– GV mời 2 – 3 HS phát biểu, yêu cầu cả lớp nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
– GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
I. Tìm hiểu chung
1. Thể loại
a. Khái niệm
– Sử thi (anh hùng ca) là thể loại tự sự dài, dung lượng đồ sộ, ra đời vào thời cổ đại.
– Cốt truyện của sử thi xoay quanh những biến cố trọng đại liên quan đến vận mệnh của toàn thể cộng đồng như chiến tranh hay công cuộc chinh phục thiên nhiên để ổn định và mở rộng địa bàn cư trú.
 b. Đặc điểm
– Nhân vật sử thi là người anh hùng đại diện cho sức mạnh, phẩm chất lí tưởng và khát vọng chung của cộng đồng.
– Không gian sử thi kì vĩ, cao rộng, mang tính cộng đồng, có thể bao quát cả thế giới thần linh và con người.
– Thời gian sử thi là quá khứ thiêng liêng, thuộc về một thời đại xa xưa được cộng đồng ngưỡng vọng.
– Lời kể trong sử thi thành kinh, trang trọng; nhịp điệu chậm rãi; trần thuật tỉ mỉ, lặp đi lặp lại những từ ngữ khắc hoạ đặc điểm cố định của nhân vật. sự vật; thường xuyên sử dụng biện pháp tu từ so sánh và điệp ngữ. Lời người kể chuyện và cả lời nhân vật nhiều khi mang tính khoa trương, cường điệu.                             
2. Đọc văn bản 
– Thể loại: sử thi
– Bố cục: 3 phần
+ Phần 1 (từ đầu đến “tất tả theo sau”): Hec-to về nhà tìm Ăng-đrô-mác.
+ Phần 2 (tiếp theo đến “vui lòng người mẹ”): Cuộc nói chuyện giữa Hec-to và Ăng-đrô-mác.
+ Phần 3 (còn lại) Ăng-đrô-mác trở về nhà.                                
3. Tác giả, tác phẩm
a. Tác giả– Hô-me-rơ là nhà thơ huyền thoại của Hy Lạp cổ đại, được coi là tác giả của sử thi I-li-át và Ô-đi-xê. Ông được coi là một trong những nhà thơ Hy Lạp cổ đại xuất sắc nhất.- Một số tài liệu từ thời cổ đại ước định Hô-me-rơ sống trong khoảng thế kỉ VIII – VII trước Công nguyên, nhưng không thống nhất về quê quán của nhà thơ, không rõ ở Hy Lạp hay ở Tiểu Á.- Theo truyền thuyết, ông bị mù và là một người hát rong – kể chuyện tài năng.
– Một số học giả cho rằng Hô-me-rơ có thể là một cái tên hư cấu, hoặc là tên gọi chung cho một tập thể người hát rong – kể chuyện từ thời cổ đại- Hai tác phẩm nổi tiếng của ông là I-li-at và Ô-đi-xê được ghi chép lại chính thức vào thế kỉ thứ VI trước công nguyên theo lệnh của bạo chúa Athena lúc bấy giờ là Peisistrator
. b. Tác phẩm
* Sử thi I-li-at– I-li-at được cho là ra đời từ thế kỉ VIII trước Công nguyên.- Đây là thiên sử thi đồ sộ gồm 15693 câu thơ, chia làm 24 khúc ca, kể về những sự kiện diễn ra trong 51 ngày, năm thứ mười cuộc chiến trang của những người Hy Lạp tấn công thành Tơ-roa ở vùng tây bắc bán đảo Tiểu Á, cuộc chiến tranh được xác định là đã diễn ra vào khoảng thế kỉ XII trước Công nguyên.- Với cốt truyện được huyền thoại hóa, I-li-at ngợi ca vẻ đẹp lý tưởng của con người trong chiến tranh
* Văn bản Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác
– Vị trí: Được trích từ sử thi I-li-át, là đoạn trích từ câu thơ 370 đến 496, khúc ca VI, sử thi I-li-at.
– Nội dung đoạn trích: Héc-to về nhà từ biệt Ăng-đrô-mác và con trai để quyết tâm ra trận. Vợ chồng gặp nhau mừng mừng tủi tủi, Ăng-đrô-mác khuyên Héc-to ở lại đừng ra trận vì không muốn mẹ góa con côi nhưng Héc-to quyết định dứt áo ra đi sau khi nói rõ lòng mình với Ăng-đrô-mác. Sau khi từ biệt Ăng-đrô-mác, Héc-to ra trận, dũng cảm chiến đấu với dũng tướng A-giắc của quân Hy Lạp.

Đón đọc thêm tác phẩm 💚 Truyện Về Các Vị Thần Sáng Tạo Thế Giới 💚

5+ Mẫu Tóm Tắt Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Ngắn Nhất

Chia sẻ đến bạn top 5 mẫu tóm tắt Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ ý trong tác phẩm, đừng vội bỏ qua nhé.

Mẫu Tóm Tắt Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Siêu Ngắn

Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác kể về việc Héc-to từ giã vợ và con trai của mình để tiếp tục tham gia chinh chiến bảo vệ thành Tơ-roa. Trong cuộc từ biệt cảm động và thiêng liêng, Héc-to đã khẳng định bổn phận và trách nhiệm của người trước sự khuyên nhủ của vợ.

Tóm Tắt Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Đầy Đủ Ý

Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là đoạn trích trong sử thi I-li-át kể về sự việc người anh hùng Héc-to về thăm và chia tay vợ con trước khi lên đường ra chiến trận. Chàng trở về nhà sau chiến trận nhưng không tìm thấy vợ con, không thấy phu nhân Ăng-đrô-mác của mình ra đón như thường lệ, nàng đã lên thành Tơ-roa cầu nguyện, Héc-to vội đuổi theo đến tận nơi để được thấy mặt hai mẹ con.

Cả gia đình gặp nhau, hờn tủi xúc động không nói nên lời. Ăng-đrô-mác tha thiết cầu xin chàng đừng ra trận vì không muốn gia đình tan vỡ, không muốn Héc-to phải mạo hiểm. Nhưng với lòng kiêu hãnh, dũng cảm và sự cương quyết của mình, Héc-to vẫn quyết tâm ra trận vì không muốn để nỗi thống khổ đến với thành Tơ-roa và những người chàng yêu thương. Hai vợ chồng từ biệt nhau, chàng ôm con trai và cầu nguyện cho đứa trẻ những điều tốt đẹp nhất trước khi rời đi trong sự lưu luyến của Ăng-đrô-mác.

Chia sẻ bài viết 👉 Nghe Và Tóm Tắt Nội Dung Thuyết Trình Của Người Khác

Tóm Tắt Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Chi Tiết

“Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” là đoạn trích trong sử thi I-li-át kể về sự việc người anh hùng Héc-to về thăm và chia tay vợ con khi phải lên đường ra chiến trận. Khi trở về nhà sau chiến trận, Héc-to không tìm thấy vợ con, cũng không thấy phu nhân Ăng-đrô-mác của mình ra đón như thường lệ. Lúc này, nàng đã lên thành Tơ-roa cầu nguyện, và Héc-to vội đuổi theo để gặp mặt hai mẹ con.

Cả gia đình gặp nhau trong niềm xúc động, hờn tủi không nói nên lời. Ăng-đrô-mác tha thiết cầu xin Héc-to đừng ra trận vì không muốn gia đình tan vỡ và lo sợ cho sự an nguy của chàng. Tuy nhiên, với lòng kiêu hãnh sự cương quyết và dũng cảm của mình, Héc-to vẫn quyết tâm ra trận để bảo vệ thành Tơ-roa và người chàng yêu thương khỏi nỗi thống khổ. Hai vợ chồng từ biệt nhau trong nỗi lưu luyến, Héc-to ôm con trai và đã cầu nguyện rằng cho đứa trẻ những điều tốt đẹp nhất trước khi rời đi.

Tóm Tắt Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Hay Nhất

Héc-to đã từ biệt vợ và con trai để tham gia chiến đấu và bảo vệ thành Tơ-roa, mặc dù vợ anh đã khuyên ngăn và vật vã. Hành động của Héc-to thể hiện lòng hy sinh và trách nhiệm cao cả của một người anh hùng trong cuộc chiến tranh. Anh đã cố gắng giải thích cho vợ về bổn phận và trách nhiệm của mình đối với gia đình và đất nước. Ăng-đrô-mác, người vợ của Héc-to, cũng là một người hiểu chuyện và biết rằng chồng mình phải ra trận để bảo vệ thành Tơ-roa. Dù lòng của cô đau đớn và xót xa, nhưng cô đã đồng ý để chồng mình tiếp tục chiến đấu. Điều này thể hiện sự hiểu biết và lòng hy sinh của cả hai người trong mối quan hệ của họ, và họ đã cùng nhau đối mặt với khó khăn và thách thức của cuộc chiến tranh.

Tóm Tắt Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Đơn Giản

Héc-to chia tay vợ và con trai mình đã tham gia chiến chinh bảo vệ cho thành Tơ – roa mặc cho vợ anh có khuyên ngăn, xót thương, vật vã. Anh đã giải thích cho vợ hiểu bổn phận và trách nhiệm của mình. Ăng – đrô – mác cũng là người hiểu chuyện nên khi nghe Héc – to giãi bày đã đồng ý để chồng ra đi.

Gửi đến bạn các bài 👉 Trình Bày Ý Kiến Về Một Vấn Đề Xã Hội 👉 ấn tượng

5+ Mẫu Phân Tích Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Hay Nhất

Đọc thêm những mẫu phân tích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác dưới đây để có thể trau dồi thêm kĩ năng viết cũng như cách dùng từ ngữ sao cho thật hay và sinh động.

Phân Tích Đoạn Trích Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Đặc Sắc

Sử thi “I-li-át” là một sáng tác tiêu biểu của nhà thơ người Hy Lạp cổ đại – Hô-me-rơ. Trong đó, đoạn trích “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” được trích từ khúc ca VI đã khắc họa chân thực vẻ đẹp lí tưởng của con người trong hoàn cảnh chiến tranh thông qua hai nhân vật Héc-to và Ăng-đrô-mác.

Sau khi quân A-kê-en nhất thời giành khí thể áp đảo, Héc-to vội vàng quay trở về nhà để nói lời chia tay vợ con. Tuy nhiên, lúc về tới nhà, nàng Ăng-đrô-mác đã mang theo con thơ tới tòa tháp lớn trong thành. Biết được chuyện này, Héc-to nhanh chóng ngược xuôi kiếm tìm.

Cuối cùng, chàng gặp vợ tại cổng Xkê – bước qua đó là bình nguyên ngoài lũy thành. Trong giây phút gặp gỡ ngắn ngủi, hai vợ chồng đã bày tỏ nỗi lo lắng cùng suy nghĩ của bản thân. Nhờ cuộc đối thoại này, phẩm chất, tính cách ở hai nhân vật được bộc lộ một cách chân thực. Qua đó, tác giả Hô-me-rơ gửi gắm lời ngợi ca vẻ đẹp lí tưởng của con người trong hoàn cảnh chiến tranh. Và đây cũng là chủ đề bao trùm toàn bộ đoạn trích.

Trước hết, Hô-me-rơ tập trung miêu tả vẻ đẹp lí tưởng ấy thông qua người anh hùng Héc-to. Là vị hoàng tử một đất nước, là chủ soái quân đội, Héc-to luôn ý thức sâu sắc về trách nhiệm và bổn phận bảo vệ thần dân, quốc gia. Mặc dù biết chắc con đường phía trước sẽ có chông gai, nguy hiểm “Phu nhân ơi, cả ta cũng lo lắng khôn nguôi về mọi điều nàng nói” nhưng chàng không lựa chọn khuất phục.

Lòng nhiệt huyết chiến đấu không cho phép chàng làm như vậy. Bản lĩnh can trường của vị anh hùng đã thôi thúc Héc-to chiến đấu. Đó là chiến đấu vì thần dân thành Tơ-roa. Đó còn là chiến đấu vì gia đình thân yêu, vì vinh quang của đức vua cha và chính bản thân. Như vậy, vẻ đẹp lí tưởng ở người anh hùng cộng đồng càng thêm sáng ngời. Héc-to đã vô cùng sáng suốt khi đưa ra lựa chọn đặt lợi ích tập thể lên trên tình cảm cá nhân.

Mặc dù rất yêu vợ con, gia đình nhưng chàng không vì thế mà mù quáng. Héc-to học được cách cân bằng các mối quan hệ, biết phân chia rạch ròi việc riêng và việc chung. Từ đây, suy nghĩ, hành động thấu đáo, lòng can đảm đã khắc họa thành công vẻ đẹp lí tưởng của vị hoàng tử Héc-to khi đứng trước tình cảnh chiến trận.

Ngoài nhân vật Héc-to, tác giả Hô-me-rơ còn gợi lên vẻ đẹp lí tưởng qua nhân vật nàng Ăng-đrô-mác. Nàng không chỉ là người phụ nữ yêu chồng con, gia đình thắm thiết mà còn là người có ý thức sâu sắc về trách nhiệm. Với thân phận cao quý – vợ của hoàng tử Héc-to, nàng luôn nhận thức được bổn phận ở bản thân.

Chính vì thế, nàng thường cùng các phu nhân thành Tơ-roa đi đến đền thờ A-tê-na dâng lễ cầu xin nữ thần nguôi giận mà rủ lòng thương. Khi đứng trước lựa chọn hạnh phúc gia đình và vận mệnh dân tộc, nàng cũng có sự lựa chọn đúng đắn. Nàng đã tiễn biệt phu quân yêu dấu ra chiến trận dù trong lòng vẫn còn lưu luyến, ngổn ngang.

Với cốt truyện hấp dẫn, thú vị, Hô-me-rơ đã mang đến một câu chuyện ý nghĩa về tình cảm gia đình và đất nước. Ông còn rất thành công trong việc xây dựng nhân vật thông qua hành động, lời nói. Điều này giúp các nhân vật dễ dàng bộc lộ suy nghĩ, tình cảm và phẩm chất của bản thân. Ngoài ra, nhịp điệu chậm rãi, lời kể tỉ mỉ, thường xuyên lặp lại các từ ngữ miêu tả đặc điểm cố định của nhân vật như “Héc-to sáng loáng khiên đồng”, “trang phục diễm lệ”,… cũng là yếu tố góp phần làm nổi bật chủ đề tác phẩm.

Đoạn trích “Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” sẽ mãi in sâu trong lòng bạn đọc bởi những vẻ đẹp lí tưởng tốt đẹp của con người. Thông qua đây, người đọc có thể hình dung được về thời đại đã qua một cách chân thực, sống động.

Xem thêm 👉 Viết Bài Văn Phân Tích Một Tác Phẩm Văn Học 

Phân Tích Đoạn Trích Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Ngắn Hay

Trong tác phẩm ‘I-li-át’, nhà thơ cổ Hy Lạp – Hô-me-rơ đã khắc họa một cách sống động về vẻ đẹp tinh thần của con người trong thời chiến tranh thông qua câu chuyện chia ly đầy xúc động giữa Héc-to và Ăng-đrô-mác.

Sau khi quân A-kê-en chiếm ưu thế trên chiến trường, Héc-to vội vã trở về để chia tay vợ con. Tuy nhiên, khi đến nhà, Ăng-đrô-mác đã đưa con tới tháp lớn. Héc-to dặn lòng, vội vã đi tìm và cuối cùng gặp vợ trước cổng Xkê. Cuộc trò chuyện ngắn ngủi giữa họ đã thể hiện sự quan tâm và lo lắng chân thành, từ đó, vẻ đẹp tinh thần của họ được khẳng định trong hoàn cảnh khó khăn.

Tác giả Hô-me-rơ đã tập trung mô tả vẻ đẹp tinh thần thông qua nhân vật anh hùng Héc-to. Là hoàng tử, Héc-to luôn nhận thức rõ trách nhiệm bảo vệ dân và quốc gia. Mặc dù đầy những lo ngại, nhưng Héc-to không chịu khuất phục, mà luôn dũng cảm đối mặt với thử thách. Sự hy sinh và can đảm của anh đã làm nên vẻ đẹp tinh thần trong cuộc chiến tranh.

Ngoài Héc-to, tác giả còn thể hiện vẻ đẹp tinh thần qua nhân vật Ăng-đrô-mác. Là người vợ yêu thương, Ăng-đrô-mác luôn hiểu rõ trách nhiệm của mình. Dẫu lòng đau đớn, nhưng khi cần, nàng vẫn dũng cảm đưa chồng ra trận đánh. Sự hy sinh và trách nhiệm của Ăng-đrô-mác là minh chứng cho vẻ đẹp tinh thần trong tình yêu và gia đình.

Với cốt truyện đầy cuốn hút, Hô-me-rơ đã mang đến một câu chuyện sâu sắc về tình thân và đất nước. Việc xây dựng nhân vật thông qua hành động, lời nói giúp cho họ bộc lộ tâm hồn và phẩm chất một cách tự nhiên. Nhịp điệu chậm rãi, miêu tả tỉ mỉ làm nổi bật hơn nữa chủ đề của tác phẩm.

Đoạn trích ‘Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác’ sẽ luôn ấn tượng với độc giả bởi vẻ đẹp tinh thần cao quý của con người. Đó là một phần nhỏ thể hiện sự sống động của thời đại đã qua.

Phân Tích Một Chi Tiết Trong Đoạn Trích Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mac Siêu Hay

Đoạn trích Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác là 1 trong các đoạn trích tiêu biểu trong sử thi I-li-át. Đây được coi là một trong những cảnh ấn tượng nhất khi khắc họa thành công sự tương phản giữa bầu không khí chiến tranh ác liệt và cuộc sống gia đình êm ấm.

Trong đoạn trích, người đọc ấn tượng sâu sắc với chi tiết Héc-to ôm con trai vào lòng để từ biệt. Một người chủ soái kiên cường, dũng mãnh khi trở về nhà, đứng trước gia đình của mình, chàng chính là một người cha yêu thương vợ con tha thiết. Chi tiết “cậu bé khóc ré lên, nhao người về phía nhũ mấu xống áo thướt tha” vì sợ chiếc mũ bờm ngựa ánh đồng sáng lóa của Héc-to đã khiến chàng ngay lập tức cởi bỏ chiếc mũ của mình, rồi nhẹ nhàng bồng cậu con trai thân yêu, “thơm nó, vừa nâng nó lên cao, đu đưa, vừa khẩn cầu con trai của thần Crô-nốt”.

Từng hành động, cử chỉ chàng trao cho đứa con bé bỏng của mình đã thể hiện nỗi lòng thương xót và yêu con đến nhường nào. Héc-to mong đứa bé có được sự dũng cảm và can trường hơn cha của nó để có thể trở thành một anh hùng vĩ đại. Hình ảnh người cha và hình tượng người anh hùng chủ soái của Héc-to dường như chẳng đối lập mà còn làm bật lên khí thế, ý chí chiến đấu và tình cảm gia đình cao cả.

Chia sẻ đến bạn những bài văn mẫu về 👉 Phân Tích Một Tác Phẩm Truyện

Phân Tích Nhân Vật Héc-to Trong Đoạn Trích Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mac Ngắn Gọn

“Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác” là đoạn trích trong sử thi I-li-át nói về sự việc người anh hùng Héc-to về thăm và chia tay vợ con trước khi lên đường ra chiến trận, nổi bật hình tượng người anh hùng sử thi với những vẻ đẹp không ai sánh bằng.

Biến cố trong văn bản chính là một biến cố đặc trưng trong sử thi, người chiến binh anh hùng luôn phải tự lựa chọn giữa tình cảm gia đình và lý tưởng chiến đấu vì tổ quốc. Người vợ Ăng-đrô-mác muốn chàng từ bỏ chiến trận về đoàn tụ với vợ con, còn Héc to thì không muốn từ bỏ lí tưởng anh hùng của mình, chàng muốn ra trận để không phải hổ thẹn với những người anh em với những chiến binh khác và phu nhân của họ.

Khi Ăng-đrô-mác lo ở chiến trường khốc liệt, lo chồng mình không thể giữ được cái mạng nhưng Héc-to là người đã quen ở tuyến đầu chàng là người mang vinh quang dành cho bản thân và gia đình vậy nên lòng tự tôn và kiêu hãnh càng không cho phép chàng ở lại với vợ con. Biến cố lớn nhất có thể kể đến đó là việc người anh hùng phải cân bằng hay lựa chọn giữa và hi sinh vì sự an nguy của tổ quốc.

Héc-to là một người anh hùng với những đặc điểm nổi bật “lẫy lừng” “mũ trụ sáng loáng ánh đồng sáng loá”, cái ngủ bờm ngựa cong cong, hồn hậu, mũ trụ đồng thau sáng loáng. Là một người anh hùng dũng cảm và có lí tưởng chiến đấu. Chàng quyết định nghênh chiến với quân Hi Lạp dù vợ của mình là Ăng-đrô-mác hết mực ngăn cản là bởi lòng tự tôn và ý chí người anh hùng không cho phép chàng làm kẻ hèn mọn nhát gan đứng ngoài cuộc chiến, chàng không muốn phải hổ thẹn với anh em, với những chiến binh và bao người phụ nữ thành Tơ roa.

Chàng quen là người đứng đầu luôn giành chiến thắng về cho thân phụ và bản thân nên không thể trở thành kẻ hèn mọn. Chàng muốn chiến đấu vì thành tơ roa bởi chàng biết một khi thành tơ roa thất thủ thì em trai với chàng và những người thân thiết bên cạnh chàng sẽ mất hết tự do phải đi làm nô lệ tù đày chàng không muốn để họ phải khổ sở nên phải đi chinh chiến cho cuộc sống bình yên. Vị anh hùng ấy thật ra cũng là một người chồng hết mực thương vợ, người cha mẫu mực.

Những hành động chàng nhanh đi tìm kiếm người vợ Ăng-đrô-mác của mình, đến và ôm người con vào lòng, những cử chỉ thân mật, lời nói ấm áp chân thành dành cho vợ con đều xuất phát từ nội tâm đẹp đẽ của chàng, là một người anh hùng nhưng chàng cũng biết yêu, cũng có tình cảm riêng của mình nhưng lại sáng suốt, lại là một người biết phân biệt rạch ròi giữa tình cảm cá nhân và lợi ích của cộng đồng dân tộc biết cân bằng các mối quan hệ xung quanh.

Là một người có trách nhiệm, kiên cường và có lòng tự tôn cùng sự kiêu hãnh, chàng không thể ích kỷ, thỏa mãn cái lợi ích cá nhân để bỏ mặc đồng đội, bỏ mặc những người dân người anh em tin tưởng mình. Hành động dũng cảm và dứt khoát ấy thể hiện lí tưởng của anh hùng trong hoàn cảnh khó khăn. Chính tính cách quả cảm cương trực và quyết đoán là đại diện cho hình tượng người anh hùng thời cổ đại, là người lí trí, dũng cảm và không ngại hi sinh cho nghiệp lớn.

Tóm lại, qua nhân vật Héc-to, tác giả đã khắc họa những nét tiêu biểu và đặc trưng nhất của người anh hùng sử thi cổ đại như can đảm, dũng cảm, tự trọng và không sợ cường quyền. Văn bản xây dựng nhân vật Héc-to theo đúng mô típ của người anh hùng sử thi, thể hiện rõ những đặc điểm điển hình của kiểu nhân vật này. Ngôn từ và giọng văn rành mạch, kết hợp nhuần nhuyễn giữa miêu tả và biểu cảm, tự sự, đã thể hiện được những đặc trưng cơ bản của thể loại sử thi cũng như nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật.

Gợi ý cách 👉 Viết Bài Văn Giới Thiệu Một Cuốn Sách Yêu Thích

Phân Tích Héc-to Từ Biệt Ăng-đrô-mác Lớp 10 Nâng Cao

Sử thi luôn là thể loại văn học được nhiều người yêu thích. Và trong số đó, không thể không nhắc đến ‘I-li-át’ của Hô-me-rơ. Đoạn trích ‘Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác’ không chỉ vẽ nên hình ảnh vĩ đại của Héc-to mà còn ca ngợi vẻ đẹp tinh thần của con người trong cuộc chiến tranh.

‘Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác’ là đoạn trích đầy cảm xúc từ sử thi kể về sự chia ly của Héc-to và Ăng-đrô-mác trước khi anh ra trận. Cảnh này vẽ nên vẻ đẹp tinh thần cao quý và lòng quyết tâm kiên cường trong cuộc chiến tranh.

Héc-to, vị hoàng tử của thành Tơ-roa, luôn biết giữ vững trách nhiệm và can đảm trước mọi khó khăn. Ý chí và lòng can đảm của anh là điển hình cho vẻ đẹp tinh thần cao cả trong cuộc chiến tranh.

Ăng-đrô-mác, vợ của Héc-to, cũng là biểu tượng của sự hi sinh và trách nhiệm với gia đình và cộng đồng. Sự hy sinh của nàng là minh chứng cho vẻ đẹp tinh thần trong tình yêu và sự đồng lòng với chồng.

Héc-to và Ăng-đrô-mác, hai nhân vật chính trong đoạn trích, đều mang trong mình vẻ đẹp tinh thần cao cả. Sự hi sinh và trách nhiệm của họ là minh chứng cho tình yêu và lòng dũng cảm trong cuộc chiến tranh.

Trong những đoạn văn này, Hô-me-rơ đã thổi hồn vào nhân vật bằng cách mô tả tinh tế những hành động, lời nói. Nhờ đó, các nhân vật trở nên sống động, rực rỡ với những phẩm chất đẹp đẽ. Cốt truyện hấp dẫn cũng là một yếu tố quan trọng giúp lộ rõ tâm trạng, tình cảm của họ.

Trích đoạn ‘Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác’, Hô-me-rơ đã đặt ra những câu hỏi sâu sắc về ý nghĩa của cuộc sống. Ta cảm ơn tác giả đã tạo ra một tác phẩm đáng giá như thế. Hy vọng mỗi người chúng ta đều có thể học hỏi và giữ gìn những thông điệp ý nghĩa từ đó.

Hướng dẫn làm bài 👉 Nghe Và Tóm Tắt Nội Dung Thuyết Trình Về Một Tác Phẩm Thơ

Viết một bình luận