Chia sẻ cho các bạn đọc nội dung, hoàn cảnh sáng tác và những mẫu phân tích bài thơ Lỡm học trò của tác giả Hồ Xuân Hương dưới đây.
NỘI DUNG CHÍNH
Hoàn Cảnh Sáng Tác Bài Thơ Lỡm Học Trò
Bài thơ được viết khi Hồ Xuân Hương đi thăm chùa Trấn Quốc về, đang lững thững bên bờ hồ Tây thì thấy mấy thần khóa bước lên theo sát ở đằng sau và trêo ghẹo mình, có trò buông cả lời thơ nửa mùa. Bà mới quay lại đáp mấy học trò dốt những câu thơ trên để chế giễu lũ trò dốt, dốt nát nhưng lại tự cao tự đại, tự mãn vào con chữ của mình, phê phán những thứ “tài năng” mua được bằng tiền.
Đón đọc thêm chùm🌿Thơ Hồ Xuân Hương Châm Biếm 🌿 Hay Nhất
Nội Dung Bài Thơ Lỡm Học Trò
Thohay.vn chia sẻ bạn nội dung bài thơ Lỡm học trò sau đây.
Lỡm học trò
Tác giả: Hồ Xuân Hương
Khéo khéo đi đâu lũ ngẩn ngơ,
Lại đây chị dạy lối làm thơ.
Bướm non ngứa lợi châm hoa rữa,
Dê bé buồn sừng húc giậu thưa.
Xem giải mã 👉 Bà Chúa Thơ Nôm Là Ai, Vì Sao
Ý Nghĩa Nhan Đề Bài Thơ Lỡm Học Trò
Bài thơ này được viết để châm chọc những học sinh lười biếng, không chăm chỉ học tập.
Đọc Hiểu Bài Thơ Lỡm Học Trò
Gửi đến bạn đọc hiểu bài thơ Lỡm học trò dưới đây. Mời bạn tham khảo.
👉 Câu 1. Xác định thể thơ của bài thơ trên?
Đáp án: Bài thơ thuộc thể thơ thất ngôn tứ tuyệt
👉 Câu 2. Nội dung chính của bài thơ trên là?
Đáp án: Bài thơ được viết để châm chọc những học sinh lười biếng, không chú ý chăm chỉ học tập, ngoài ra còn là những lời mỉa mai, châm biếm.
Tặng bạn chùm 👉 Thơ Nôm Hồ Xuân Hương
Giá Trị Nghệ Thuật Lỡm Học Trò
Bạn chưa biết giá trị nghệ thuật Lỡm học trò là gì thì hãy xem ngay bài viết sau đây nhé.
- Sử dụng những từ ngữ hài hước, giản dị cùng các hình ảnh gần gũi chân thực
- Giọng điệu ngạo nghễ cùng cái nhìn khinh khỉnh của một kẻ tay trên nhìn xuống lũ bất tài thể hiện thái độ châm biếm, mỉa mai
Bố Cục Bài Thơ Lỡm Học Trò
Bố cục bài thơ Lỡm học trò được chia làm 2 phần như sau:
- Phần 1: 2 câu đầu: Nhà thơ mỉa mai, châm biếm pha lẫn thương hại đối với những kẻ dốt nát mà học đòi nói chữ, học đòi làm thơ.
- Phần 2: 2 câu cuối: Chế giễu lũ trò dốt, dốt nát nhưng lại tự cao tự đại, tự mãn vào con chữ của mình.
Khám phá chùm 👉 Thơ Hồ Xuân Hương Tục
Dàn Ý Bài Thơ Lỡm Học Trò
Bạn đã biết lập dàn ý bài thơ Lỡm học trò như thế nào chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo ngay bài viết sau đây ngay nào.
a. Mở bài:
– Giới thiệu tác giả: tên tuổi, vị trí văn học,…
– Giới thiệu tác phẩm: hoàn cảnh ra đời, nội dung chính,…
– Nêu vấn đề cần nghị luận (phân tích bài thơ Lỡm học trò của Hồ Xuân Hương)
b. Thân bài:
– Nhan đề “Lỡm học trò” là bài thơ dùng để mắng học trò dốt
– Từ “lỡm” làm cho người ta mắc lừa với dụng ý giễu cợt, mỉa mai muốn gây hiểu lầm
– “lũ ngẩn ngơ”, trạng thái không chú ý học tập của những người học trò hay của chính lũ xâm chiếm nước ta không biết mình đang làm gì
– “chị” một bậc bề trên
– “Lại đây cho chị dạy làm thơ” giọng điệu mỉa mai, châm biếm, giễu cợt lũ cướp nước
– Mượn hình ảnh con “ong non ngứa nọc”, “dê cỏn buồn sừng” khiến cho lời thơ trở nên sinh động, gần gũi thể hiện thái độ châm biếm, mỉa mai trước sự non dại của lũ học trò dốt
c. Kết bài:
Nghệ thuật:
– Sử dụng những từ ngữ hài hước, giản dị cùng các hình ảnh gần gũi chân thực
– Giọng điệu ngạo nghễ cùng cái nhìn khinh khỉnh của một kẻ tay trên nhìn xuống lũ bất tài thể hiện thái độ châm biếm, mỉa mai
Bài học:
– Bài học cảnh tỉnh cho các em học sinh cần chú ý chăm chỉ và nghiêm túc trong việc học tập. Bởi đây là cách nhanh nhất để đưa đất nước thoát khỏi cảnh nô lệ. Hướng đến một tương lai độc lập, tự chủ.
Xem thêm chùm 👉 Thơ Hồ Xuân Hương Về Tình Yêu
Sơ Đồ Tư Duy Lỡm Học Trò
Bạn đang tìm sơ đồ tư duy bài thơ Lỡm học trò mà vẫn chưa có thì hãy tham khảo bài viết này nhé.
Soạn Bài Lỡm Học Trò
Thohay.vn hướng dẫn bạn cách soạn bài Lỡm học trò tại bài viết sau đây.
👉 Câu 1. Qua bài thơ trên, tác giả đã châm biếm những ai?
Đáp án: Tác giả đã châm biếm những học trò lười biếng, không chăm chỉ học tập
👉 Câu 2. Thông điệp tác giả muốn gửi gắm qua bài thơ
Đáp án: Cần học hành chăm chỉ, tránh ngạo mạn, khoe khoang.
Xem thêm chùm 👉 Ca Dao Về Hồ Xuân Hương
Giáo Án Bài Thơ Lỡm Học Trò
Sau đây là giáo án bài thơ Lỡm học trò cho những bạn nào đang cần nhé.
I. Mục tiêu:
- Hiểu được nội dung và ý nghĩa của bài thơ “Lỡm học trò”.
- Phân tích cấu trúc và ngôn ngữ của bài thơ.
- Rèn kỹ năng đọc hiểu và phân tích văn bản thơ.
II. Chuẩn bị:
- Bài thơ “Lỡm học trò” của Hồ Xuân Hương.
- Bảng phụ viết sẵn các câu hỏi và bài tập liên quan đến bài thơ.
III. Tiến trình:
- Giới thiệu bài thơ:
- Giới thiệu tác giả Hồ Xuân Hương và tác phẩm “Lỡm học trò”.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị tinh thần để đọc và phân tích bài thơ.
- Đọc và hiểu bài thơ:
- Yêu cầu học sinh đọc bài thơ “Lỡm học trò” lần đầu để hiểu nội dung chính.
- Hỏi học sinh về ý nghĩa của từng câu trong bài thơ.
- Phân tích cấu trúc và ngôn ngữ của bài thơ.
- Thảo luận và trả lời câu hỏi:
- Phân chia lớp thành các nhóm nhỏ để thảo luận về bài thơ.
- Hướng dẫn học sinh trả lời các câu hỏi liên quan đến bài thơ.
- Đặt câu hỏi để khuyến khích học sinh suy nghĩ và phân tích sâu hơn về bài thơ.
- Tóm tắt và kết luận:
- Yêu cầu học sinh tóm tắt lại nội dung và ý nghĩa của bài thơ.
- Kết luận bài học và nhấn mạnh vào ý nghĩa của việc giữ gìn truyền thống và giáo dục học trò.
IV. Bài tập về nhà:
- Yêu cầu học sinh viết một bài văn ngắn về ý nghĩa của bài thơ “Lỡm học trò” và cách áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày.
V. Đánh giá:
- Đánh giá sự hiểu biết và khả năng phân tích văn bản của học sinh thông qua các câu hỏi và bài tập trong giờ học.
- Nhận xét và đánh giá bài văn của học sinh về bài thơ “Lỡm học trò”.
Đừng bỏ qua chùm 🔰Thơ Hồ Xuân Hương Về Người Phụ Nữ 🔰Hay đặc sắc
4+ Mẫu Phân Tích Bài Thơ Lỡm Học Trò Hay Nhất
Dưới đây là 4+ mẫu phân tích bài thơ Lỡm học trò hay nhất mà thohay.vn đã chọn lọc. Mời bạn tham khảo.
Phân Tích Lỡm Học Trò Ngắn Gọn
Hồ Xuân Hương là một nữ sĩ khát khao sống, là một con người tài hoa, học rộng biết nhiều nhưng cuộc đời có lắm bi kịch. Trước cảnh xã hội hỗn loạn với nhiều biến tướng, con người ấy làm sao có thể nhắm mắt làm ngơ, làm sao có thể để yên cho những điều sai trái cứ mặc nhiên hoành hành.
Cái tôi khao khát sống mãnh liệt tài hoa của Hồ Xuân Hương, chính là nguyên nhân chủ quan dẫn đến sự xuất hiện của hiện tượng trào phúng Hồ Xuân Hương.
Với bà, thơ trào phúng, trước hết là sự giải tỏa nỗi lòng, sau đó còn là một thứ vũ khí để đấu tranh với các thói hư tật xấu, là tấm khiên để bảo vệ những người phụ nữ khác trong xã hội. Bài thơ “Lỡm học trò” là một trong những bài thơ trào phúng tiêu biểu của bà , đã châm biếm sâu cay lũ học trò dốt.
Trong các giai thoại tương truyền về Hồ Xuân Hương, có ý kiến cho rằng bài “Lỡm học trò” ra đời khi Hồ Xuân Hương đi thăm chùa Trấn Quốc về, đang lững thững bên bờ hồ Tây thì thấy mấy thần khóa bước rảo lên theo sát ở đằng sau.
Rồi các thầy giở giọng chớt nhả ra trêu ghẹo nàng. Có thầy lại hứng trí tung cả chữ nghĩa ra nữa. Hồ Xuân Hương thấy họ trêu ghẹo thì vẫn im lặng, nhưng đến khi nghe cái thơ thẩn nửa mùa ấy thì không nhịn được nữa, nàng mới quay lại, đọc dồn cho các thầy một bài thơ rằng: “Khéo khéo đi đâu lũ ngẩn ngơ Lại đây cho chị dạy làm thơ. Ong non ngứa nọc châm hoa rữa, Dê cỏn buồn sừng húc giậu thưa!
Trong bài thơ này, Hồ Xuân Hương luôn xuất hiện như một vị bề trên, xưng “chị”, với giọng điệu xách mé, khinh khi của một kẻ ở vị trí cao hơn. Trong mắt bà, lũ học trò dốt chẳng qua chỉ là “lũ ngẩn ngơ”, “phường lòi tói”, cái thơ văn chữ nghĩa của chúng chẳng qua là trò trẻ con, ngựa non háu đá “Ong non ngứa nọc châm hoa rữa/Dê cỏn buồn sừng húc giậu thưa!”, chẳng qua chỉ là thứ học đòi kém cỏi “Cũng đòi học nói, nói không nên”.
Bài thơ mượn hình ảnh con ong non ngừa lợi châm hoa rữa, con dê bé ngứa sừng húc giậu thưa đã miêu tả sinh động và châm biếm, mỉa mải sự bất tài, non dại của lũ học trò dốt.
Bài thơ ngắn gọn, úc tích, ứng khẩu thành thơ, ấy vậy mà giọng điệu ngạo nghễ, cái nhìn khinh khi của một kẻ có tài chiếu xuống bọn bất tài, cũng sắc bén và có sức đả thương như dao, kiếm, khiến đối tượng châm biếm nhục nhã, ê chề, nhưng đành tâm phục, khẩu phục.
Đọc hiểu tác phẩm 🌿Vịnh Cái Quạt 1,2 Hồ Xuân Hương 🌿
Phân Tích Lỡm Học Trò Hay
Hồ Xuân Hương là một trong số các nhà thơ nổi tiếng trong nền văn học trung đại Việt Nam. Bà có lối viết với tư tưởng mới mẻ, lối làm văn phá cách. Các tác phẩm của bà chua thơ Nôm đã đem lại nhiều giá trị về nghiên cứu cho giới phê bình.
Thơ Hồ Xuân Hương còn mang nặng tư tưởng chế giễu, phê phán thói hư tật xấu của xã hội lúc bấy giờ. Bài thơ “lỡm học trò” là tác phẩm tiêu biểu cho phong cách sáng tác của Hồ Xuân Hương. Đây là một bài thơ trào phúng, nổi tiếng trong nền văn học Việt Nam.
Tác phẩm được viết vào thế kỷ 19, trong thời kỳ đất nước đang chịu sự cai trị của bọn người Trung Quốc. Bài thơ được viết để châm chọc những học sinh lười biếng, không chú ý chăm chỉ học tập, ngoài ra còn là những lời mỉa mai, châm biếm:
“Khéo léo đi đâu lũ ngẩn ngơ?
Lại đây cho chị dạy làm thơ.
Ong non ngứa nọc châm hoa rữa,
Dê cỏn buồn sừng húc giậu thưa.”
“Lỡm học trò” là bài thơ dùng để mắng học trò dốt. Hồ Xuân Hương đã thể hiện phong cách viết thơ trào phúng ngay ở tiêu đề tác phẩm “lỡm học trò”. Từ “lỡm” làm cho người ta mắc lừa với dụng ý giễu cợt, mỉa mai muốn gây hiểu lầm.
Bài thơ viết về mối quan hệ giữa thầy trò nhưng thực chất Hồ Xuân Hương viết để chỉ trích những người Trung Quốc đang cai trị trên đất Việt:
“Khéo léo đi đâu lũ ngẩn ngơ?”
Mở đầu tác phẩm với cụm từ “lũ ngẩn ngơ”, đó là trạng thái không chú ý học tập của những người học trò hay của chính lũ xâm chiếm nước ta, đứng trên đất nước Việt Nam nhưng không biết mình đang làm gì, cũng chẳng chú ý đến mọi vật xung quanh. Hồ Xuân Hương xuất hiện với vai trò là một người “chị”, một bậc bề trên dạy cho các em học:
“Lại đây cho chị dạy làm thơ”
Đây là giọng điệu mỉa mai, châm biếm, giễu cợt lũ cướp nước. Trong mắt bà lũ học trò dốt chỉ là lũ ngẩn ngơ. Cũng là viết về những người học trò, thế nhưng phong cách của Hồ Xuân Hương và Tam Nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến có phần khác nhau.
Họ đều viết những dòng thơ ấy bằng những ngôn ngữ hài hước, hình ảnh gần gũi mang đến tiếng cười cho độc giả. Thế nhưng ẩn sau đó là những lời phê phán, mỉa mai châm biếm đối với xã hội thực dân phong kiến. Trong bài thơ “chế học trò ngủ gật” của Nguyễn Khuyến ông đã dùng những lời nói cử chỉ nhẹ nhàng để nhắc nhở cậu học trò của mình.
Thế nhưng ở đây Hồ Xuân Hương lại xưng mình là chị, dùng những lời nói mỉa mai sâu cay ngụ ý để chỉ bọn thực dân xâm lược. Đó là tiếng nói mạnh mẽ, thể hiện lòng yêu nước, yêu quê hương. Những con chữ ấy của chúng chẳng qua cũng là những trò trẻ con:
“Ong non ngứa nọc châm hoa rữa,
Dê cỏn buồn sừng húc giậu thưa”
Hồ Xuân Hương đã mượn hình ảnh con “ong non ngứa nọc”, “dê cỏn buồn sừng” khiến cho lời thơ trở nên sinh động, gần gũi. Từ đó dễ dàng bộc lộ những cảm xúc chân thực, thể hiện thái độ châm biếm, mỉa mai trước sự non dại của lũ học trò dốt.
Hồ Xuân Hương đã sử dụng những từ ngữ hài hước, giản dị cùng các hình ảnh gần gũi chân thực để miêu tả những hành động ngớ ngẩn của những học sinh lười biếng. Bằng giọng điệu ngạo nghễ cùng cái nhìn khinh khỉnh của một kẻ tay trên nhìn xuống lũ bất tài thể hiện thái độ châm biếm, mỉa mai.
Bên cạnh đó cũng là bài học cảnh tỉnh cho các em học sinh cần chú ý chăm chỉ và nghiêm túc trong việc học tập. Bởi đây là cách nhanh nhất để đưa đất nước thoát khỏi cảnh nô lệ. Hướng đến một tương lai độc lập, tự chủ.
Bạn xem thêm 💕 Bánh Trôi Nước (Hồ Xuân Hương) 💕 Nội Dung, Đọc Hiểu, Phân Tích
Phân Tích Lỡm Học Trò Tiêu Biểu
Bài thơ “Lỡm học trò” của Hồ Xuân Hương là một bài thơ trào phúng, nổi tiếng trong văn học Việt Nam. Bài thơ này được viết vào thế kỷ 19, trong thời kỳ đất nước đang chịu sự cai trị của người Trung Quốc.
Bài thơ bắt đầu bằng câu “Lỡm học trò, lỡm thầy đâu?” đã tạo ra một sự trào phúng ngay từ đầu. Từ “lỡm” được sử dụng để chỉ sự thiếu chất lượng, không đáng tin cậy. Bài thơ tiếp tục nhắm vào các học trò và thầy giáo, nhưng thực chất là chỉ trích những người Trung Quốc đang cai trị Việt Nam.
Hồ Xuân Hương sử dụng những từ ngữ hài hước, gợi cảm, và có tính châm biếm để miêu tả các tình huống và hành động của các học trò và thầy giáo. Bài thơ nhấn mạnh sự thiếu kiến thức và phẩm chất của họ, đồng thời chỉ trích sự tham lam, bất công và tàn bạo của người Trung Quốc đối với người dân Việt Nam.
Bài thơ “Lỡm học trò” không chỉ là một tác phẩm văn học đơn thuần, mà còn mang tính chất chính trị và xã hội. Nó phản ánh tâm tư, tình cảm và tinh thần của người dân Việt Nam trong thời kỳ đó, khi họ phải đối mặt với sự áp bức và cai trị của người Trung Quốc.
Tuy bài thơ này mang tính chất trào phúng và châm biếm, nhưng nó cũng thể hiện sự thông minh và sự khôn ngoan của người viết. Bài thơ đã góp phần làm nổi bật tài năng và tinh thần đấu tranh của Hồ Xuân Hương, và trở thành một tác phẩm văn học lớn trong lịch sử văn học Việt Nam.
Đón đọc thêm 👉 Bài Thơ Mời Trầu Của Hồ Xuân Hương
Phân Tích Bài Thơ Mắng Học Trò Dốt 2
“Mắng học trò dốt 2 củ” là một tác phẩm của nhà thơ Hồ Xuân Hương, một trong những nhà thơ nổi tiếng và tài năng của văn học Việt Nam. Tác phẩm này được viết vào thế kỷ 18, nhưng vẫn mang ý nghĩa và giá trị văn học đến ngày nay.
Tác phẩm “Mắng học trò dốt 2 củ” là một bài thơ châm biếm, mỉa mai những học trò không chịu học tập và không có kiến thức. Từ ngữ và hình ảnh trong bài thơ được sử dụng một cách sắc bén và hài hước, tạo nên sự hài hòa và sắc sảo trong việc mắng những học trò dốt.
Tác phẩm bắt đầu bằng câu “Học trò dốt 2 củ, học trò ngu 3 đồng”, ngay từ đầu đã thể hiện sự châm biếm và mỉa mai. Hình ảnh của “2 củ” và “3 đồng” được sử dụng để chỉ ra mức độ dốt và ngu của học trò. Đồng thời, những từ ngữ như “ngu”, “dốt”, “đần độn” càng làm nổi bật sự chê trách và khinh miệt của tác giả đối với những học trò không chịu học tập.
Tuy nhiên, dưới sự châm biếm và mỉa mai đó, tác giả cũng truyền đạt một thông điệp sâu sắc về tầm quan trọng của việc học tập và kiến thức. Hồ Xuân Hương muốn nhắc nhở học trò rằng, chỉ có kiến thức mới là cánh cửa dẫn đến thành công và sự phát triển cá nhân. Việc không chịu học tập và không có kiến thức sẽ dẫn đến sự ngu ngốc và hạn chế trong cuộc sống.
Tác phẩm “Mắng học trò dốt 2 củ” của Hồ Xuân Hương không chỉ là một bài thơ châm biếm mà còn là một lời nhắc nhở sâu sắc về tầm quan trọng của việc học tập và kiến thức. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ và hình ảnh một cách tinh tế để truyền đạt thông điệp của mình. Tác phẩm này vẫn còn mang giá trị và ý nghĩa trong việc khuyến khích học trò chú trọng đến việc học tập và phát triển bản thân.
Gửi đến bạn bài thơ ❤️️ Tự Tình 3 ❤️️ Nội Dung Bài Thơ + Nghệ Thuật + Phân Tích