Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây Lớp 3 [Nội Dung Kể Chuyện + Soạn Bài]

Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây Lớp 3 ❤️️ Nội Dung Kể Chuyện, Soạn Bài ✅ Mời Bạn Đọc Xem Thêm Về Bố Cục, Giáo Án, Đọc Hiểu.

Nội Dung Kể Chuyện Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây Lớp 3

Bài Mặt trời mọc ở đằng Tây sẽ được tìm hiểu ở trang 68 SGK Tiếng Việt lớp 3 tập 1 Kết nối tri thức. Cùng Thohay.vn đọc nội dung kể chuyện Mặt trời mọc ở đằng Tây lớp 3 bên dưới.

Mặt trời mọc ở đằng… tây!

Thi hào người Nga Pu-skin giỏi ứng tác thơ từ thuở nhỏ. Có lần, trong giờ văn ở trường, thầy giáo bảo một học sinh làm thơ tả cảnh mặt trời mọc. Anh bạn này nghĩ mãi mới ra một câu:

Mặt trời mới mọc ở đằng tây…

Cả lớp cười ồ lên vì câu thơ vô lí quá. Ai chẳng biết đằng tây là phía mặt trời lặn.

Thầy giáo bảo Pu-skin tìm cách chữa cho bạn. Pu-skin liền đứng dậy đọc tiếp :

…Thiên hạ ngạc nhiên chuyện lạ này,

Ngơ ngác nhìn nhau và tự hỏi:

“Thức dậy hay là ngủ nữa đây?”

Thế là tránh được điều vô lí, mà bốn câu lại hợp thành một bài thơ ngộ nghĩnh. Sau đó ít lâu, bài thơ được đăng trên báo Người đưa tin châu Âu với đầu đề Gửi bạn làm thơ. Bạn bè trong lớp vô cùng hãnh diện về nhà thơ của lớp mình.

Theo CHUYỆN LÀNG VĂN

Chú thích:

  • Pu-skin (1799 – 1837): nhà thơ lớn của nước Nga.
  • Thi hào: nhà thơ lớn, rất nổi tiếng.
  • Ứng tác: sáng tác và đọc ngay tại chỗ.
  • Vô lí: không hợp lẽ phải, không hợp quy luật.
  • Thiên hạ: mọi người.
  • Ngộ nghĩnh: có nét thú vị, buồn cười.
  • Hãnh diện: tỏ ra hài lòng vì cho rằng mình hơn người khác.

Có thể bạn sẽ quan tâm bài 🌱 Bàn Tay Cô Giáo 🌱 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Giáo Án

Tóm Tắt Câu Chuyện Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây

Xem thêm bản tóm tắt câu chuyện Mặt trời mọc ở đằng Tây.

Thầy giáo yêu cầu học sinh làm thơ tả cảnh mặt trời mọc. Cậu học trò này đã đọc câu thơ có nội dung vô lí: “Mặt trời mới mọc ở đằng tây…”.

Sau đó thầy giáo yêu cầu Pu-skin tìm cách chữa điều vô lí trong câu thơ của bạn. Ba câu thơ của Pu-skin kết hợp với câu thơ của người bạn trở thành một bài thơ hay. Tất cả bạn bè đều trầm trồ ngưỡng mộ.

Giới Thiệu Câu Chuyện Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây

Tham khảo thông tin giới thiệu câu chuyện Mặt trời mọc ở đằng Tây.

  • Bài đọc Mặt trời mọc ở đằng Tây được trích từ CHUYỆN LÀNG VĂN
  • Câu chuyện kể về Pu-skin đã chữa thơ giúp bạn bằng cách làm tiếp ba câu thơ khác để kết hợp với câu thơ vô lí của bạn làm thành một bài thơ hoàn chỉnh, hợp lí.

Chia sẻ cho bạn đọc 🍀 Mùa Hè Lấp Lánh 🍀 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Giáo Án

Bố Cục Câu Chuyện Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây

Bố cục câu chuyện Mặt trời mọc ở đằng Tây có thể được chia làm 2 phần:

  • Phần 1: Từ đầu đến “…đằng tây là phía mặt trời lặn.”
  • Phần 2: Còn lại

Hướng Dẫn Kể Chuyện Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây

Cùng nắm rõ hướng dẫn kể chuyện Mặt trời mọc ở đằng Tây nhé.

  • Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài
  • Đọc diễn cảm các câu thơ xuất hiện trong bài.

Cập nhật cho bạn đọc 🌿 Đi Học Vui Sao 🌿 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Giáo Án

Ý Nghĩa Câu Chuyện Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây

Ý nghĩa câu chuyện Mặt trời mọc ở đằng Tây đó là ca ngợi tài ứng tác thơ và sự sáng tạo của nhà thơ Pu-skin.

Đọc Hiểu Truyện Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây

Xem thêm phần đọc hiểu truyện Mặt trời mọc ở đằng Tây.

👉Câu 1: Bài đọc Mặt trời mọc ở đằng Tây nói về ai?

A. Đại thi hào Pu-skin

B. Nhà văn Vích-to Huy-gô

C. Lép Tôn -xtôi

D. Sếch-xpia

👉Câu 2: Cảm xúc của bạn bè đối với Pu-skin như thế nào?

A. Thấy cũng bình thường

B. Cảm thấy ganh tỵ

C. Vô cùng hãnh diện về nhà thơ của lớp mình

👉Câu 3: “Mặt trời mọc đằng đông, lặn ở đằng tây”. Câu giải thích nào sau đây là đúng?

A. Vì mặt trời chuyển động xung quanh trái đất

B. Vì mặt trời đứng yên so với trái đất

C. Vì trái đất quay quanh mặt trời

D. Vì trái đất chuyển động ngày càng ra xa mặt trời

👉👉Đáp án:

Câu123
Đáp ánACC

Nhất định đừng bỏ qua 🌼 Chó Đốm Con Và Mặt Trời 🌼 Nội Dung Kể Chuyện, Ý Nghĩa

Soạn Bài Kể Chuyện Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây Lớp 3

Đừng bỏ lỡ gợi ý soạn bài kể chuyện Mặt trời mọc ở đằng Tây lớp 3.

👉Câu 1: Câu thơ của người bạn Pu-skin có gì vô lí ?

Phương pháp giải:

Em hãy đọc câu thơ của người bạn Pu-skin và nhận xét.

Lời giải chi tiết:

Câu thơ của người bạn Pu-skin vô lí ở chỗ: anh bạn này cho rằng mặt trời mọc ở đằng tây, trong khi mặt trời mọc ở đằng đông và lặn ở đằng tây. Và câu thơ này lại đi ngược lại chân lý đó.

👉Câu 2: Pu-skin đã chữa thơ giúp bạn như thế nào ?

Phương pháp giải:

Em đọc đoạn thơ mà Pu-skin đã chữa cho bạn và nhận xét.

Lời giải chi tiết:

Pu-skin đã làm tiếp ba câu thơ khác để có thể kết hợp với câu thơ vô lí của bạn làm thành một bài thơ hoàn chỉnh, rất ngộ nghĩnh và hợp lí.

…Thiên hạ ngạc nhiên chuyện lạ này,
Ngơ ngác nhìn nhau và tự hỏi :
“Thức dậy hay là ngủ nữa đây ?”

👉Câu 3: Điều gì làm cho bài thơ của Pu-skin hợp lí ?

Phương pháp giải:

Từ một câu thơ vô lí của người bạn, Pu-skin đã biến nó trở nên hợp lí, em hãy giải thích.

Lời giải chi tiết:

Nếu câu thơ đầu tiên của người bạn nói về việc mặt trời mọc ở phía tây là vô lí thì Pu-skin đã thêm vào vế sau nói về việc mọi người ai cũng ngạc nhiên trước điều kì lạ đó, và băn khoăn khi mặt trời mọc ở hướng tây thì nên đi ngủ tiếp hay là thức dậy? Như vậy đó chỉ là tình huống hài hước và không có thật. Bài thơ do đó đã được sửa chữa vô cùng khéo léo khiến nó trở thành một bài thơ gây cười ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Chia sẻ cho bạn đọc 💚 Sự Tích Loài Hoa Của Mùa Hạ 💚 Nội Dung Kể Chuyện, Ý Nghĩa

Giáo Án Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây Lớp 3

Chia sẻ cho các bạn nội dung giáo án Mặt trời mọc ở đằng Tây lớp 3.

I. MỤC TIÊU:

1. Rèn kỹ năng đọc thành tiếng:

 – Đọc trơn cả bài. Đọc đúng tên nhà thơ Nga: Pu-skin ; đọc đúng các từ ngữ: ứng tác, vô lí, chuyện lạ, ngộ nghĩnh, hãnh diện.

 -Biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ ; biết đọc đoạn thơ khác với văn xuôi.

2. Rèn kỹ năng đọc –hiểu :

  • Hiểu các từ được các chú giải trong bài.
  • Hiểu nội dung bài: Ca ngợi tài ứng tác của nhà thơ Pu-skin.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

  • Tranh minh hoạ bài đọc trong sách giáo khoa.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

A. KIỂM TRA BÀI CŨ:

 – 4 HS tiếp nối nhau kể lại đoạn câu chuyện Đối đáp với vua và trả lời các câu hỏi về nội dung bài

 – GV nhận xét, cho điểm.

B. GIỚI THIỆU BÀI MỚI:

 Tiết tập đọc hôm nay sẽ giúp các em biết thêm một thiên tài của nền thơ ca nước Nga – đó là Pu-skin. Ông cũng đã bộc lộ tài năng thơ ca ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà truờng.

Hoạt động của GVHoạt động của HS
Luyện đọc
– GV đọc diễn cảm toàn giọng vui, nhẹ nhàng.

– GV hướng dẫn HS luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ.

+ Đọc từng câu
GV viết bảng: Pu-skin

+ Đọc từng đoạn trước lớp

-GV chia bài thành 3 đoạn

Đoạn 1: Từ đầu đến phía mặt trời lặn.
Đoạn 2: Tiếp đến ngủ nữa đây?
Đoạn 3: Còn lại.

+ Đọc từng đoạn trong nhóm

+ Thi đọc giữa các nhóm

+ Đọc đồng thanh
Hướng dẫn tìm hiểu bài

– GV chốt lại câu trả lời đúng
Luyện đọc lại
GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 3 của bài.

– GV nhận xét, tuyên dương những cá nhân đọc hay nhất.
– HS kết hợp đọc thầm

– HS đọc cá nhân- đồng thanh

– HS nối tiếp nhau đọc từng câu

-HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn

-HS đọc các từ được chú giải cuối bài.

-Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm đọc từng khổ thơ

-Cá nhân các nhóm thi đọc với nhau

-Các nhóm đọc toàn bài.

-Các nhóm thảo luận trao đổi về nội dung bài.

-1 HS đọc câu hỏi, các HS khác trả lời

1. Câu chuyện xảy ra trong hoàn cảnh nào?( Trong một giờ văn, thầy giáo bảo một HS làm thơ tả cảnh mặt trời mọc.)

2 . Câu thơ của người bạn Pu-skin có gì vô lí? (Câu thơ nói mặt trời mọc ở đằng tây là vô lí. Vì mỗi sáng, mặt trời mọc lên ở đằng đông. Buổi chiều mặt trời lặn ở đằng tây.)

3. Pu-skin đã chữ thơ giúp bạn như thế nào?(Pu-skin đã đọc tiếp 3 câu thơ khác để cùng với câu thơ vô lí của bạn hợp thành một bài thơ hoàn chỉnh rất thú vị.)

4. Điều gì đã làm cho bài thơ của Pu-skin hợp lí? (HS diễn đạt theo ý của mình. Chẳng hạn: Việc mặt trời mọc ở đằng tây được coi là một chuyện lạ, làm mọi người phải xôn xao, ngơ ngác tự hỏi: bây giờ là buổi sáng cần “thức dậy” hay là buổi chiều tối phải “ngủ nữa đây”? Đó chính là sáng tạo của Pu-skin, là điều làm cho bài thơ của thi sĩ nhỏ trở thành hợp lí, tạo nên bất ngờ thú vị)

– Một vài HS thi đoạn văn

– Cả lớp theo dõi, nhận xét những HS đọc hay, diễn cảm nhất.

IV. CỦNG CỐ –DẶN DÒ

  • Bài đọc giúp em hiểu gì về Pu-skin?
  • GV yêu cầu HS về nhà HTL 4 dòng thơ trong bài ; kể lại câu chuyện cho người thân nghe; tiếp tục chuẩn bị nội dung để làm tốt BT1 mở rộng vốn từ trong tiết LTVC tới.
  • GV nhận xét tiết học.

Khám phá thêm bài 🔻 Ăn Mầm Đá 🔻 Nội Dung Tập Đọc, Soạn Bài, Kể Lại Câu Chuyện

2 Mẫu Kể Lại Chuyện Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây

Cuối cùng là 2 mẫu kể lại chuyện Mặt trời mọc ở đằng Tây đặc sắc.

Kể Lại Chuyện Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây Nổi Bật – Mẫu 1

Pu-skin là người có tài đối đáp thơ. Trong một lần trả lời thầy, bạn của cậu lúng túng rồi nghĩ ra câu trả lời vô lí: “Mặt trời mới mọc ở đằng tây…”.

Cả lớp được một phen cười ồ lên. Nghe lời thầy, Pu-skin liền nối tiếp ý bạn:

“… Thiên hạ ngạc nhiên chuyện lạ này
Ngơ ngác nhìn nhau và tự hỏi:
Thức dậy hay là ngủ nữa đây?”.

Về sau, bài thơ ngộ nghĩnh này đã được đăng trên báo. Bạn bè vô cùng hãnh diện về tài năng của cậu bạn Pu-skin.

Kể Lại Chuyện Mặt Trời Mọc Ở Đằng Tây Chọn Lọc – Mẫu 2

Có một lần, thầy giáo yêu cầu học sinh trong lớp làm thơ tả cảnh mặt trời mọc. Một học sinh nghĩ ra câu: “Mặt trời mới mọc ở đằng tây..” khiến cả lớp cười ồ lên vì quá vô lí. Thầy giáo bèn bảo Pu-skin chữa giúp bạn, cậu đọc luôn ba câu tiếp theo:

” …Thiên hạ ngạc nhiên chuyện lạ này
Ngơ ngác nhìn nhau và tự hỏi:
Thức dậy hay là ngủ nữa đây?”

Sau đó bài thơ vừa thú vị vừa ngộ nghĩnh này đã được đăng lên báo. Bạn bè trong lớp đều tự hào về Pu-skin.

Viết một bình luận