Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề (Soạn Bài, Tóm Tắt, Phân Tích)

Gợi ý mẫu phân tích tác phẩm Sống hay không sống đó là vấn đề để giúp học sinh có thêm nhiều tư liệu ôn tập, trau dồi và rèn kỹ năng viết văn ngày một tiến bộ hơn.

NỘI DUNG CHÍNH

Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh Sáng Tác Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề

Đoạn trích Sống hay không sống đó là vấn đề thuộc Hồi thứ III trong vở kịch Hamlet. Đây là sáng tác đỉnh cao của Sếch-xpia, được viết trong khoảng thời gian 1599-1601.

Câu chuyện hoàng tử xứ Đan Mạch thời Trung cổ là Ăm-lét trả thù cho cha từng được ghi lại trong biên niên sử tử cuối thế kỉ XII của Xắc-xơ Gram-ma-ti-cút, được Phơ-răng-xoa đơ Ben-phóc kể lại vào năm 1576. Sếch-xpia có lẽ đã dựa vào bản kể này để xây dựng vở bi kịch của mình với nhiều sáng tạo: Ông đặt nhân vật vào bối cảnh hậu kì Phục hưng, khi lí tưởng nhân văn chủ nghĩa lâm vào tình trạng khủng hoảng sâu sắc bởi xung đột với thực tại lịch sử nghiệt ngã. Cảm quan u tối về thực tại và ý chí đấu tranh khẳng định lí tưởng nhân văn chủ nghĩa của nhân vật trong vở kịch bắt nguồn từ đó.

Đọc thêm tác phẩm 👉 Và Tôi Vẫn Muốn Mẹ

Nội Dung Đoạn Trích Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề

Nội dung đoạn trích Sống hay không sống đó là vấn đề của tác giả William Shakespeare được chia sẻ sau đây:

HỒI III

CẢNH 1

Một gian phòng trong lâu đài.

(Vua, hoàng hậu, Pô-lô-ni-út, Ô-phê-li-a. Rô-den-craq và Ghin-đơn-xtơn ra.)

VUA – Thế trong khi chuyện trò cùng thái tử, các khanh lại không lựa được cơ hội nào để tìm hiểu tại sao người rối loạn tâm thần, để cho chuỗi ngày xanh êm đẹp bị tan nát vì những cơn điên dữ dội, hiểm nghèo hay sao?

RÔ-DEN-CRAN – Tâu bệ hạ, thái tử cũng biết mình bị mất trí, nhưng duyên do tại đâu thì nhất định người không nói.

GHIN-ĐƠN-XTƠN – Thực ra thì thái tử cũng không để cho tìm hiểu sâu hơn.

Người cử đánh trống lảng bằng những cơn điên khôn khéo, mỗi khi chúng thần tìm cách gợi người tỏ bày thực trạng tâm hồn mình.

HOÀNG HẬU – Thái tử tiếp các khanh có tử tế không?

RÔ-DEN-CRAN– Thật đúng như một người lịch thiệp.

GHIN-ĐƠN-XTƠN – Nhưng bên trong vẫn có vẻ gì gượng gạo.

RÔ-DEN-CRAN – Người hỏi rất ít, nhưng trả lời những câu hỏi của chúng thần thì huyền thuyên dài dòng.

HOÀNG HẬU – Thế các khanh có kiếm cách gì cho thái tử tiêu khiển không?

RÔ-DEN-CRAN – Tâu lệnh bà, trên đường đi tình cờ chúng thần gặp một bọn đào kép. Chúng thần có thưa bày và thái tử tỏ vẻ vui thích lắm. Bọn họ hiện ở quanh quẩn trong cung này và hình như đã nhận được lệnh trình diễn đêm nay hầu thái tử.

PÔ-LÔ-NI-ÚT – Thưa, đúng như vậy. Chính thái tử có khẩn khoản nhờ thần mời bệ hạ và lệnh bà tới ngự lãm đêm nay.

VUA – Trẫm rất vui lòng. Trẫm hài lòng khi biết thái tử tìm được nguồn thích thú như vậy. Các khanh ạ, nên khuyến khích thêm thái tử nữa vào những trò giải trí ấy.

RÔ-DEN-CRAN – Tâu bệ hạ, chúng thần xin tuân thượng lệnh.

(Rô-den-crau và Ghin-đơn-xtơn vào.)

VUA – Ái khanh nữa, xin mời ái khanh cũng tạm lui. Trẫm đã ra mật lệnh cho tìm Hăm-lét tới đây, làm như thể tình cờy bắt gặp Ô-phê-li-a ở nơi này. Trẫm sẽ đích thân cùng tướng công Pô-lô-ni-út, như hai thám tử hợp pháp, ngồi vào một nơi kín, thấy hết mà không ai nhìn thấy mình, để tận mắt quan sát mọi cử chỉ của y qua cuộc gặp gỡ, xem có phải chính bệnh tương tư là nguyên nhân làm y quẫn trí chăng. 

HOÀNG HẬU – Xin vâng lệnh bệ hạ, còn Ô-phê-li-a con, ta mong rằng chính nhan sắc yêu kiều của con là nguyên nhân tốt lành của bệnh hoạn của Hăm-lét và ta hi vọng đức hạnh của con sẽ làm cho nó trở lại bình thường; vì danh dự của cả hai con đấy!

Ô-PHÊ-LI-A – Tâu lệnh bà, con cũng mong như thế.

(Hoàng hậu vào.)

PÔ-LÔ-NI-ÚT – Ô-phê-li-a, con cứ đi đi lại lại ở chỗ này – Xin Bệ hạ cùng thần lánh vào đây. (nói với Ô-phê-li-a) Con hãy cầm cuốn sách này và đọc đi. Như thế mới thêm vẻ tự nhiên trong lúc cô đơn. Đời vẫn thường chê trách rằng ta khoác cái vẻ trầm mặc thành kính và bộ điệu chân tu nhiều khi cũng đường mật đánh lừa được cả ma quỷ. Điều đó đã được chứng tỏ quá nhiều rồi.

VUA− Ôi, đúng quá thật! Lời nói như roi quất vào lương tâm ta. Đôi má của gái hồng lâu, rực rỡ vì son tô phấn điểm, cũng không thể xấu xa hơn hành động của ta được điểm phấn tô son bằng những lời hoa gấm mĩ miều. Ôi, gánh nặng của tội ác!

(Vua và Pô-lô-ni-út vào. Hăm-lét ra.)

HĂM-LÉT–Sống hay không sống – đó là vấn đề. Chịu đụng tất cả những viên đá, những mũi tên của số mệnh phũ phàng hay là cầm vũ khí vùng lên mà chống lại với sóng gió của biển khổ, chống lại để mà diệt chúng đi, đằng nào cao quý hơn? Chết, là ngủ. Không hơn. Và tự nhủ rằng ngủ đi tức là chấm dứt mọi đau khổ của cõi lòng và muôn vàn vết tử thương mà hình hài phải chịu đụng kết liễu cuộc đời như thế, chẳng đáng mong muốn sao? Chết, ngủ. Ngủ, có thể chỉ là mơ. Hừ! Đây mới là điều khó khăn.

Vì, trong giấc ngủ của cõi chết ấy, khi ta đã thoát khỏi cái thể xác trần tục này, những giấc mơ nào sẽ tới, điều đó làm cho ta phải ngừng lại mà suy nghĩ. Chính điều đó gây ra bao tai hoạ cho cuộc sống dằng dặc này! Bởi vì, ai là người có thể chịu đựng những roi vọt và khinh khi của thời đại, sự áp búc của kẻ bạo ngược, hống hách của kẻ kiêu căng, những nỗi giày vò của tình yêu tuyệt vọng, sự trì chậm của công lí, hỗn xược của cường quyền, sự miệt thị của kẻ bất tài đối với đức tài nhẫn nhục, khi chỉ cần với một mũi dùi là có thể đủ đưa mình đến chỗ yên nghỉ.

Có ai đành cam chịu, than vãn rên rỉ, đổ mồ hôi dưới gánh nặng của cuộc đời mệt mỏi, nếu không phải chỉ vì sợ một cái gì mênh mang sau khi chết, cả một thế giới huyền bí mà đã vượt biên cương thì không một du khách nào còn quay trở lại, nỗi sợ làm cho tâm trí rối bời và bắt ta phải cam chịu mọi khổ nhục trên cõi thế này còn hơn là bay tới những nỗi khổ nhục khác mà ta chưa hề biết tới?

Đấy, chính nỗi vướng mắc của tâm tư ấy làm cho chúng ta trở thành hèn mạt tất cả, và ngọn lửa của quyết tâm vừa bùng lên đã mờ nhạt ốm yếu đi trước ánh leo lắt của ý nghĩ đó, bao dự kiến lớn lao, cao quý cũng phải xoay chiều đổi hướng, chẳng thể biến thành hành động – Thôi khẽ chú! Kìa Ô-phê-li-a yêu kiểu! Nữ thần của ta ơi, khi nàng cầu nguyện, xin nàng đừng quên những tội lỗi của ta.

Ô-PHÊ-LI-A – Kính thưa Điện hạ, chẳng hay sức khoẻ của người bấy lâu nay ra sao?

HĂM-LÉT – Xin đa tạ cô em, tôi vẫn được như thường, như thường như thường.

Ô-PHÊ-LI-A – Thưa Điện hạ, thiếp còn giữ những kỉ vật người trao tặng, đã từ lâu thiếp vẫn mong được gửi lại, mong người nhận cho.

HĂM-LÉT – Không không, tôi nào có hề tặng cô em cái gì bao giờ.

Ô-PHÊ-LI-A – Thưa Điện hạ tôn kính, Điện hạ cũng thừa biết là có và Người đã gửi gắm theo những kỉ vật ấy những lời xiết bao tình tứ làm cho chúng càng tôn thêm giá. Nhưng bây giờ hương đã tàn phai, xin chàng giữ lấy; bởi vì đối với một tâm hồn cao quý, quà tặng quý giá đến đâu chăng nữa, nào còn có ý nghĩa gì một khi người trao đã thờ ơ lạnh nhạt. Thưa đây, Điện hạ.

HĂM-LÉT – A ha! Cô em

Ô-PHÊ-LIA – Thưa Điện hạ!… có phải là người đức hạnh không?

HĂM-LÉT – Cô em có phải là người nhan sắc không?

Ô-PHÊ-LI-A – Điện hạ định nói gì?

HĂM-LÉT – Nếu cô vừa là người đức hạnh lại vừa nhan sắc, thì đức hạnh làm sao có thể nói chuyện được với nhan sắc của cô?

Ô-PHÊ-LI-A – Sao, thưa Điện hạ, nhan sắc còn có thể hoà hợp với cái gì hơn là đức hạnh?

HĂM-LÉT – Chứ sao! Vì nhan sắc có mãnh lực biến nào khép nhan sắc vào khuôn khổ nết na. Ngày xưa, đó đức hạnh thành phóng đãng, nhưng đức hạnh không thể là điều nghịch lí, nhưng ngày nay thì đã được chứng thực rồi. Có một thời, tôi đã yêu cô em.

Ô-PHÊ-LI-A – Thực thế, thưa Điện hạ, chính Người đã làm cho thiếp tưởng như vậy.

Gợi ý bài thơ 👉 Con Đường Mùa Đông 👉 nổi tiếng

Về Tác Giả Tác Phẩm Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề

Thohay.vn giới thiệu đôi nét về tác giả tác phẩm Sống hay không sống đó là vấn đề, các em học sinh tham khảo ngay nhé.

Tác Giả

  • Nhà soạn kịch William Shakespeare sinh ngày 23-4-1564 tại Nước Anh. William Shakespeare xếp hạng nổi tiếng thứ 2387 trên thế giới và thứ 1 trong danh sách Nhà soạn kịch nổi tiếng.
  • Nhà viết kịch thời đại của Nữ hoàng Elizabeth và nhà thơ người được coi là nhà văn có ảnh hưởng nhất trong văn học Anh. Hầu hết các tác phẩm nổi tiếng nhất của ông được ông sáng tác trong giai đoạn từ 1589 đến 1613.
  • Những vở kịch đầu tiên của ông chủ yếu là hài kịch và kịch lịch sử, những thể loại này được ông tăng lên sự tinh tế của nghệ thuật vào cuối thế kỉ XVI. Sau đó, ông sáng tác chủ yếu là bi kịch đến năm 1608, bao gồm các tác phẩm Hamlet, Vua Lear, Othello và Macbeth, gồm một vài tác phẩm nổi tiếng nhất của ông bằng tiếng Anh. Trong giai đoạn cuối cùng của sự nghiệp sáng tác, ông sáng tác những vở kịch buồn (tragicomedies), hay còn gọi là lãng mạn, và hợp tác với một số nhà viết kịch khác.

Tác Phẩm

1. Nhân vật vua Clô-đi-út

– Hành động bên ngoài: Quan tâm, hỏi han tình hình sức khỏe và thể hiện sự lo lắng với tình trạng của Hăm-lét.

– Hành động bên trong: Cho người theo dõi, ngấm ngầm lên kế hoạch muốn trừ khử Hăm-lét.

→ Bên ngoài giả tạo để che đi sự xấu xa của con người bên trong, bản chất độc ác được che đậy bằng con người hiền lành bao dung.

2. Nhân vật Hăm-lét

– Tình thế của Hăm-lét và mục đích giả điên của chàng: Hồn ma vua cha hiện về kể cho chàng nghe sự thật về cái chết của mình – kẻ thủ phạm chính là Clô-đi-út, giết vua và chiếm ngai vàng. Hồn ma đòi Hăm-lét phải trả thù. Từ đó lòng chàng đầy căm phẫn, ghê tởm và chán ghét cuộc đời nhưng chàng cố gắng làm tròn bổn phận người con trai.

→ Hăm-lét giả điên để che mắt kẻ thù. Kẻ thù và lũ tay sai cũng cố gắng dò xét xem Hamlet có thật điên khùng hay giả tạo. Hăm-lét bắt đầu điều tra xác minh lại lời báo mộng của vua cha. Qua cơn hoảng loạn, vua khẩn trương hành động. Hắn và tên cận thần Pô-lô-ni-út bố trí cho tiểu thư Ô-phê-li-a, hoàng hậu lần lượt gặp gỡ Hăm-lét để chúng theo rình dò xét chàng. Với Ô-phê-li-a là người yêu của mình, chàng cố gắng giả điên chót lọt, nhưng khi gặp mẹ thì Hăm-lét không kìm được nỗi giận hờn, nổi nóng bộc lộ tâm trạng thật của mình

– Bi kịch của Hăm-lét: sự mâu thuẫn đối kháng giữa hiện thực xấu xa với lý tưởng nhân văn. Nhìn nhận về thực tại cuộc sống, về sự bất công tàn bạo và đầy rẫy những thủ đoạn của lòng người, Hamlet đã lựa chọn con đường “cầm vũ khí đứng lên” bằng kế hoạch chàng đã vạch sẵn. Việc phân tích nhân vật Hamlet đã cho chúng ta nhìn nhận được thực tế trong con mắt của Hamlet, để rồi từ đó thấy rằng trong tâm hồn chàng toàn những đớn đau, bi quan mà đầy trăn trở.

* Lời độc thoại nội tâm của Hăm-lét

– Sống hay không sống là hai khái niệm trừu tượng khiến Hăm-lét không biết lựa chọn ra sao giữa hai lựa chọn: Đó là chấp nhận chịu đựng mọi thứ mà người khác gây ra cho hay đấu tranh đến cùng để bảo vệ mình mà kéo theo đau thương cho bao người khác.

– Hăm-lét cho rằng “chết” đáng “mong muốn” mà cũng là “điều khó khăn” buộc người ta phải “ngừng lại mà suy nghĩ” bởi vì khi chết là hết, là không còn tồn tại cả thể xác lẫn những đau khổ, bất hạnh trong tinh thần, những hận thù cũng theo đó mà chấm dứt. Tuy nhiên Hăm-lét không muốn đem lại tự do cho bản thân mình khi mà những kẻ xấu xa, độc ác vẫn hoành hành ngoài kia, đem đến đau khổ cho người khác. Đó chính là “điều khó khăn” buộc người ta phải “ngừng lại mà suy nghĩ”, người ta ở đây chính là Hăm-lét với hình tượng trượng nghĩa.

→ Hăm-lét đã tự nhận thức được về nguyên nhân tình trạng do dự và không thể hành động quyết đoán của chính mình vì anh phân vân không biết nên tự chịu đựng những bất hạnh hay là vùng lên đấu tranh, giành lại chiến thắng cho bản thân mà mặc kệ những đau khổ của người khác.

=> Bên ngoài giả khùng nhưng bên trong lại tỉnh táo, suy nghĩ thấu đáo. Mặc dù không muốn nhưng vì hoàn cảnh mà phải đóng giả người điên để có thể bảo toàn mạng sống.

Đọc thêm 👉 Bài Thơ Con Đường Không Chọn

Ý Nghĩa Tác Phẩm Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề

Tác phẩm Sống hay không sống đó là vấn đề đã phản ánh chế độ xã hội thời trung cổ mục nát, thực dụng và tàn ác, sẵn sàng dẫm đạp lên nhau để đạt được lợi ích cho mình.

Bố Cục Văn Bản Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề

Đoạn trích văn bản Sống hay không sống đó là vấn đề được chia thành 2 phần chính:

  • Phần 1: Từ đầu đến “Ôi, gánh nặng của tội ác”: Sự dò la của nhà vua về tình tình của Hăm-lét.
  • Phần 2: Còn lại: Cuộc trò chuyện của Hăm-lét và Ô-phê-li-a.

Đọc Hiểu Tác Phẩm Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề

Phần đọc hiểu tác phẩm Sống hay không sống đó là vấn đề sau đây sẽ giúp các em học sinh nắm bắt được nội dung chính và hiểu bài hơn.

1. Lời thoại của các nhân vật trước khi Hăm-lét xuất hiện cho thấy điều gì về bầu không khí xã hội bao quanh chàng?

Bầu không khí xã hội bao quanh Hăm-lét: Mọi người người xung quanh chàng đều cố gắng dò xét xem chàng có thật điên khùng hay chỉ giả điên.

2. Sự xung đột với cả thời đại đã để lại dấu ấn như thế nào trong nội tâm Hăm-lét.

Nội tâm Hăm-lét: Tràn ngập sự căm phẫn và chán ghét cuộc sống, suy nghĩ duy nhất của chàng chỉ là trả thù. Tuy nhiên, chàng vẫn đủ sáng suốt để đề phòng trường hợp đây là một linh hồn tà ác hiện lên để xúi giục chàng làm điều bậy, hòng kéo linh hồn của chàng xuống Địa Ngục.

3. Chú ý sự khác biệt giữa lời Hăm-lét nói với Ô-phê-li-a trong độc thoại và đối thoại.

Lời nói của Hăm-lét với Ô-phê-li-a trong độc thoại và đối thoại có sự đối lập với nhau.

– Lời độc thoại cho thấy trong tâm trí của Hăm-lét đang có những suy nghĩ, đấu tranh giữa việc sống và chết; phân vân bản thân nên “chịu đựng tất cả những viên đá, những mũi tên của số mệnh phũ phàng, hay là cầm vũ khí vùng lên mà chống lại với sóng gió của biển khổ”.

– Lời đối thoại, Hăm-lét đã dùng nhiều lý lẽ để che mắt những kẻ đang theo dõi chàng: Hăm-lét đã đặt ra nhiều câu hỏi, phản bác với lời nói của Ô-phê-li-a để những kẻ đang theo dõi không tin vào lời lẽ của nàng nữa, từ đó che mắt những kẻ đang theo dõi. 

4. Chú ý việc thể hiện ý thức của Hăm-lét về mối quan hệ giữa nhan sắc và đức hạnh trong thời đại đảo điên.

Theo Hăm-lét, nhan sắc và đức hạnh là điều nghịch lí. Thế nhưng hiện tại, nhan sắc có mãnh lực biến đức hạnh thành phóng đãng, nhưng đức hạnh không thể nào kép nhan sắc vào khuôn khổ nết na.Hăm-lét là một người mang nội tâm sâu sắc, không dễ dàng chịu khuất phục trước số phận, muốn đấu tranh để vượt ra khỏi chính mình, vượt ra khỏi mọi nỗi khổ nhục để giải phóng bản thân, tìm ra sự thật đằng sau cái chết của cha.

Đọc thêm truyện thơ 👉 Nàng Ờm Nhắn Nhủ

Giá Trị Đoạn Trích Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề

Cập nhật giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật đoạn trích Sống hay không sống đó là vấn đề chi tiết dưới đây:

  • Giá trị nội dung: Đoạn trích Sống, hay không sống – đó là vấn đề được tác giả thể hiện không chỉ nêu lên tư tưởng, chủ đề của tác phẩm mà con nêu lên những suy ngẫm về bản tính của con người, những trăn trở, lo âu của con người trong cuộc sống đầy gian nan, vất vả, những rủi ro vẫn đang thường trực xảy ra.
  • Giá trị nghệ thuật: Nhờ tài năng của Shakespeare mà các tác phẩm của ông đã để lại những ấn tượng nhờ tài năng xây dựng nhân vật trong tác phẩm kịch độc đáo, tinh tế, các tình huống kịch hấp dẫn gây nên những ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người tiếp nhận, các tác phẩm kịch của ông sẽ còn mãi trong hiện tại và tương lai.

Sơ Đồ Tư Duy Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề

Share cho các em học sinh lớp 11 mẫu sơ đồ tư duy Sống hay không sống đó là vấn đề sau đây:

Sơ Đồ Tư Duy Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề
Sơ Đồ Tư Duy Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề

Dàn Ý Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề

Xem thêm mẫu dàn ý Sống hay không sống đó là vấn đề được chia sẻ sau đây để triển khai bài văn nhanh nhất.

I. Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu đoạn trích Sống hay không số đó là vấn đề. Giới thiệu sơ lược tác giả, nội dung chính tác phẩm.

II. Thân bài: Tìm hiểu kĩ hơn về đoạn trích

– Tóm tắt nội dung chính tác phẩm

– Âm mưu do thám – thời đại đảo điên:

  • Nhân vật vua Clô-đi-út
  • Nhân vật hoàng hậu Giéc-trút
  • Nhân vật Ô-phê-li-a
  • Nhân vật Pô-lô-ni-út

– Tình thế của Hăm – lét và mục đích giả điên

– Bi kịch của Hăm – lét

– Lời độc thoại nội tâm của Hăm- lét

III. Kết bài: Khẳng định giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn trích.

Xem thêm phân tích bài 🔽 Mộng Đắc Thái Liên 🔽

Soạn Bài Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Lớp 11

Hướng dẫn trả lời các câu hỏi soạn bài Sống hay không sống đó là vấn đề trang 131 SGK ngữ văn 11 tập 1 chi tiết nhất.

👉 Câu 1 (trang 131 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Xác định ý nghĩa lời thoại của các nhân vật trước khi Hăm-lét xuất hiện?

Trả lời: Các lời thoại trước khi Hăm-lét xuất hiện cho thấy được thái độ của các nhân vật đối với Hăm – lét. Nhà vua, hoàng hậu đều cố gắng tra xét xem Hăm-lét có thật sự bị điên hay không.

= > Ta thấy được sự độc ác, toan tính thâm độc của các nhân vật.

👉 Câu 2 (trang 131 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Nêu nhận xét chung về tâm trạng của Hăm-lét thể hiện qua lời độc thoại. Theo mạch suy tưởng của Hăm-lét, lời độc thoại có thể chia làm mấy phần, nội dung từng phần là gì?

Trả lời:

– Nhận xét: Tâm trạng của Hăm – lét rất hỗn loạn, chàng không biết mình nên đưa ra lựa chọn nào mới là tốt nhất.

– Theo mạch suy tưởng của Hăm-lét, lời độc thoại có thể chia ra làm 3 phần:

+ Phần 1: Từ “Sống, hay không sống-đó là vấn đề… quý hơn?”

→ Đặt ra lời mở đầu cho màn độc thoại bằng một câu hỏi tu từ

+ Phần 2: Tiếp… chưa hề biết tới?

→ Định nghĩa khái niệm cái chết và những suy ngẫm về cuộc đời của Hăm-lét

+ Phần 3: còn lại

→ Lời kết thể hiện rõ nội tâm đang giằng xé, đấu tranh kịch liệt của Hăm-lét trong hoàn cảnh éo le của chính mình.

👉 Câu 3 (trang 131 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Có thể xác định cách hiểu của Hăm-lét về “sống” và “không sống” như thế nào?

Trả lời: Theo Hăm-lét “sống” và “không sống” mang khái niệm trừu tượng: chịu đựng tất cả những sự khổ đau, bất hạnh mà người khác ban lại, hay là chúng ta đấu tranh lại nó và kéo theo bao đau khổ cho người khác.

=> Đây là xung đột về mặt nội tâm của của nhân vật Hăm-lét, đó là sự mâu thuẫn giữa việc đấu tranh để bảo vệ chính mình trước hiện thực xấu xa hay cứ sống chịu đựng với lý tưởng nhân văn.

👉 Câu 4 (trang 131 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Nêu lí do khiến Hăm-lét cho rằng “chết” đáng “mong muốn” mà cũng là “điều khó khăn” buộc người ta phải “ngừng lại mà suy nghĩ”.

Trả lời: Hăm-lét cho rằng “chết” đáng “mong muốn” mà cũng là “điều khó khăn” buộc người ta phải “ngừng lại mà suy nghĩ” vì chàng đang có những suy nghĩ, đấu tranh giữa việc sống và chết; phân vân bản thân nên chịu đựng hay là cầm vũ khí vùng lên. Theo Hăm-lét sống là phải chiến đấu để tiêu diệt khổ đau, khôi phục lại trật tư làm cho cái thời đại đảo điên tan tác trở nên ngay ngắn, vững vàng.

👉Câu 5 (trang 131 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Phân tích ý thức của Hăm-lét về những “khổ nhục trên cõi thế” mà con người phải gánh chịu. Theo bạn, Hăm-lét sợ “nỗi khổ nhục” gì ở cõi “mênh mang sau khi chết”?

Trả lời: Ý thức của Hăm-lét về những “khổ nhục trên cõi thế” mà con người phải gánh chịu là:

+ Những roi vọt, khinh bỉ của thời đại, sự áp bức, kiêu căng của kẻ bạo hành, sự trì chậm của công lí…

+ Là lời cam chịu, than vãn rên rỉ, đổ mồ hôi dưới gánh nặng của cuộc đời mệt mỏi, nếu không phải chỉ vì sợ một cái gì đó mênh mang sau khi chết.

– Những “nỗi khổ nhục” ở cõi “mênh mang sau khi chết” là: gặp lại những người thân yêu của mình, những người đã bị chết oan bởi những người tàn ác kia trong khi Hăm-lét chưa trả thù được cho họ.

👉 Câu 6 (trang 131 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Hăm-lét đã nhận thức như thế nào về nguyên nhân tình trạng do dự, không thể hành động quyết đoán của mình? Dựa vào phần tóm tắt vở kịch, hãy cho biết Hăm-lét đã làm gì sau khi nhận thức được bản chất vấn đề?

Trả lời:

– Nhận thức của Hăm-lét: Sự đấu tranh về ý nghĩa của sự sống và cái chết. Chàng băn khoăn không biết bản thân nên tiếp tục nhẫn nhục, đổi lại mọi người sẽ vẫn hạnh phúc, hoành hành hay vùng lên đấu tranh, tạo nên một cuộc mưa máu khiến nhiều người phải lầm than. Nên nghe con tim hay lý trí, lựa chọn trách nhiệm của bản thân và tiếp tục gánh vác hay buông xuôi, bỏ mặc tất cả?

– Sau khi nhận thức được vấn đề Hăm-lét dặn bạn mình kể cho người đời biết rõ ngọn ngành câu chuyện và trăng trối việc bàn giao ngai vàng cho Pho-tin-brat.

👉 Câu 7 (trang 131 sgk Ngữ văn 11 Tập 1): Chỉ ra tính chất bi kịch của xung đột được thể hiện qua lời độc thoại của Hăm-lét. Theo bạn, trong xã hội hiện đại, xung đột đó có còn tồn tại hay không? Căn cứ để ạn nêu ý kiến về vấn đề này là gì?

Trả lời:

– Bi kịch trong lời độc thoại của Hăm-lét: Sự mâu thuẫn giữa việc đấu tranh để bảo vệ chính mình trước hiện thực xấu xa hay cứ sống chịu đựng, sống với lí tưởng nhân văn.

+ Khi nghĩ về hiện thực xấu xa của xã hội, Hăm-lét muốn “cầm vũ khí vùng lên” bằng kế hoạch chàng đã tính toán sẵn. → Hăm-lét hiện lên thật đáng thương, tâm hồn của thái tử chỉ toàn những đớn đau, bi quan mà đầy trăn trở. Đồng thời tác giả cũng ngầm phản ánh hiện thực đương thời, tình trạng trì trệ tù túng của thời trung cổ với cái bể khổ của tội ác hoành hành khiến trí tuệ cũng phải “phát điên”.

+ Nhận thấy kẻ thù và tay sai của hắn là một thế lực lớn, Hăm-lét đã có những suy xét, vận dụng trí thông minh thay vì công khai trực chiến. Chàng quyết định giả điên để tay chân của kẻ địch giảm sự hoài nghi → kế hoạch mang tính chiến thuật cao → Thái tử là một người thông minh, có đầu óc suy đoán hơn người → Thể hiện vào niềm tin vào công lý của tác giả.

– Theo em, trong xã hội hiện đại, xung đột này vẫn còn tồn tại. Bởi vì ngày nay, những hiện thực xấu xa với lí tưởng nhân văn vẫn còn mâu thuẫn gay gắt, chưa có cách giải quyết triệt để.

Đọc thêm tác phẩm ✨ Kiêu Binh Nổi Loạn ✨ nội dung + nghệ thuật

Giáo Án Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Lớp 11

Chia sẻ đến các quý thầy cô giáo mẫu giáo án Sống hay không sống đó là vấn đề biên soạn bám sát chương trình học ngữ văn lớp 11.

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt

+ Nhận biết và phân tích được một số yếu tố của bi kịch như: xung đột, hành động, lời thoại, nhân vật, cốt truyện, hiệu ứng thanh lọc.

+ Phân tích được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm; nhận xét được những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản kịch.

+ Phân tích và đánh giá được chủ đề, tư tưởng, thông điệp mà tác giả muốn gửi đến người đọc thông qua hình thức nghệ thuật của tác phẩm; phân biệt chủ đề chính, chủ đề phụ trong một văn bản có nhiều chủ đề.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…

b. Năng lực riêng biệt:

– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản.  

– Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản.  

– Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.

3. Phẩm chất

– Trân trọng lẽ sống cao đẹp, có ý thức suy nghĩ và thể hiện chủ kiến trước các vấn đề của đời sống.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của giáo viên

– Giáo án;

– Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

– Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;

– Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;

2. Chuẩn bị của học sinh

 SGK, SBT Ngữ văn 11, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện

* Gợi ý một số thông tin có thể chia sẻ cho HS: 

+ Người điên: thường nói năng lung tung, giao tiếp không theo nghi thức lời nói, hành vi kì lạ…

+ Người bình thường tỉnh táo thì không như thế.

+ Người giả điên: cố tình làm ra vẻ nói năng lung tung, gioa tiếp không theo nghi thức lời nói, hành vi kì lạ…nhưng thỉnh thoảng cũng vô tình để lộ sự tỉnh táo của mình khiến có thể bị phát hiện đang giả điên.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin chung về văn bản: ý kiến, quan điểm.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSDỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
– Giáo viên yêu cầu:
– Dựa vào phần chuẩn bị trước ở nhà, hãy chia sẻ những hiểu biết của em về nội dung vở kịch, vị trí của VB (trích).
– Hoạt động nhóm đôi:
+ Đọc thông tin
+ Chú ý các từ ngữ khó
+ Tóm tắt các thông tin cơ bản về tác giả, tác phẩm, đoạn trích.
+ Hoàn thành 
Phiếu học tập 1.
– GV cho xem phimTóm tắt cốt truyện Kịch Hamlet.
+ Hoàn thành Sơ đồ tóm tắt Hăm-lét (Theo mẫu)
– HS nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
– HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
– HS trình bày sản phẩm thảo luận
– GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
– GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
I. Tìm hiểu chung
1. Tác giả: William Sheakespeare
– Được biết đến: Một trong những nhà viết kịch nổi tiếng nhất lịch sử, người đã viết ít nhất 37 vở kịch, vẫn được nghiên cứu và biểu diễn cho đến ngày nay, cũng như 154 bài sonnet, cũng được đánh giá cao- Còn được gọi là: The Bard
– Sinh: 23 tháng 4 năm 1564 tại Stratford-upon-Avon, Anh
– Qua đời: ngày 23 tháng 4 năm 1616 tại Stratford-upon-Avon- Tác phẩm đã xuất bản: ” Romeo và Juliet” (1594–1595), “A Midsummer Night’s Dream” (1595–1596), ” Many Ado About Nothing ” (1598–1599), “Henry V” (1598–1599), ” Hamlet “1600–1601,” King Lear “(1605–1606),” Macbeth “(1605–1606),” The Tempest “(1611–1612)
– Giải thưởng và Danh hiệu: Sau khi Shakespeare qua đời, một đài tưởng niệm danh dự đã được dựng lên để tôn vinh ông tại Nhà thờ Holy Trinity ở Stratford-upon-Avon, nơi ông được chôn cất. Nó mô tả một nửa hình nộm của The Bard trong hành động viết. Nhiều bức tượng và tượng đài đã được dựng lên trên khắp thế giới để tôn vinh nhà viết kịch
.2. Hăm-let (Hamlet):
– Được viết vào khoảng năm 1601
– Thể loại: Bi kịch
– Gồm: 5 Hồi
– Kịch bản phỏng theo một truyện dân gian Đan Mạch và Câu chuyện bi thảm thứ năm của nhà biên soạn Pháp
– Belleforest: thái tử Amlet (Amleth) phải giả điên để tìm cách báo thù cho cha, vì người chú ruột đã giết cha chàng, lấy mẹ chàng và cướp đoạt ngôi vua. Nhưng Sếch-xpia đã thể thiện chủ đề tư tưởng riêng.
3. Văn bản: Sống hay không sống – đó là vấn đề
– Vị trí: Trích Hồi III – Cảnh I vở kịch Hăm-let của Sếch-xpia.
– Nội dung: Hăm-lét giả điên để che giấu những suy nghĩ và toan tính liên quan đến cái chết đột ngột của vua cha và hành động ám muội của Clô-đi-út.

Xem thêm tác phẩm 👉 Cải Ơi (Nguyễn Ngọc Tư)

5+ Mẫu Tóm Tắt Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Ngắn Hay

Gợi ý các mẫu tóm tắt đoạn trích Sống hay không sống đó là vấn đề để các em học sinh có thêm tài liệu ôn tập.

Tóm Tắt Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Siêu Hay

Đoạn trích “Sống hay không sống – đó là vấn đề” trong Hồi thứ III của vở kịch “Hamlet” xoay quanh việc hồn ma của vua cha hiện về kể cho Hamlet nghe sự thật về cái chết của mình. Kẻ thủ phạm chính là Claudius và hồn ma yêu cầu Hamlet phải trả thù.

Từ đó, Hamlet giả điên để che mắt kẻ thù. Kẻ thù và đám tay sai cũng cố gắng dò xét xem Hamlet có thật sự điên hay chỉ giả vờ. Hamlet bắt đầu điều tra và xác minh lại lời của hồn ma vua cha. Trong cơn hoảng loạn, vua Claudius khẩn trương hành động. Hắn và cận thần Polonius sắp đặt cho tiểu thư Ophelia và hoàng hậu lần lượt gặp Hamlet để theo dõi và dò xét chàng. Khi gặp Ophelia, người yêu của mình, Hamlet cố gắng giả điên thành công, nhưng khi gặp mẹ, Hamlet không kìm nén được cơn giận, bộc lộ cảm xúc thật của mình. Đó là nội dung chính của đoạn trích.

Tóm Tắt Bài Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Hay Nhất

Nghi ngờ về cái chết của vua cha có liên quan đến Clô-đi-út vị vua hiện tại cũng là chú ruột của chàng, Hăm-lét đã giả điên để che mắt kẻ thù. Kẻ thù và lũ tay sai cố gắng dò xét xem Hăm-lét có điên khùng thật hay giả tạo. Cuộc trò chuyện của chàng với người yêu mình là Ô-phê-li-a đã bị vua và Pô-lô-ni-út nghe trộm. Khi nói chuyện với nàng ta, Hăm-lét đã buông ra những lời tàn nhẫn, cốt để nàng rời xa mình.

Hăm-lét đã nhận ra sự xung đột với cả thời đại, từ đó để lại dấu ấn trong nội tâm của chàng. Nội tâm chàng tràn ngập sự căm phẫn và chán ghét cuộc sống, suy nghĩ duy nhất của chàng chỉ là trả thù. Tuy nhiên, chàng vẫn đủ sáng suốt để đề phòng trường hợp đây là một linh hồn tà ác hiện lên để xúi giục chàng làm điều bậy, hòng kéo linh hồn của chàng xuống Địa Ngục. Đó cũng là điều mà chàng băn khoăn “Sống, hay không sống – đó là vấn đề”.

Tóm Tắt Văn Bản Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Đầy Đủ Ý

Hăm-lét nghi ngờ về cái chết của vua cha có liên quan đến Clô-đi-út – chú ruột của chàng, hiện là nhà vua mới. Chàng đã quyết định giả điên để tìm ra chân tướng. Nhà vua nghi ngờ chàng, vì thế đã trực tiếp cùng Pô-lô-ni-út rình nghe trộm cuộc trò chuyện của Hăm-lét với Ô-phê-li-a – con gái của Pô-lô-ni-út, cũng là người yêu của chàng. Ô-phê-lia trả lại những kỉ vật tình yêu và Hăm-lét nói với nàng những lời tàn nhẫn, cốt để nàng rời xa mình. Lúc này, trong Hăm-lét có những xung đột về nội tâm, chàng băn khoăn “Sống, hay không sống – đó là vấn đề”.

Đoạn trích Sống, hay không sống – đó là vấn đề thuộc Hồi thứ III trong vở kịch Hamlet. Nội dung chính của đoạn trích cũng chính là nói lên nhân vật có sức chịu đựng hay không để vùng lên phá tan nhà ngục để mang lại sự tự do cho con người.

Xem thêm cách 👉 Viết Văn Bản Nghị Luận Phân Tích, Đánh Giá Một Truyện Kể

Tóm Tắt Truyện Ngắn Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Ngắn Gọn

“Sống, hay không sống – đó là vấn đề”, đây chính là sự băn khoăn của Hăm-lét, chàng hoàng tử có vị vua cha vừa qua đời. Chú của chàng Clô-đi-út hiện là nhà vua mới cũng là người cùng mẹ chàng tái giá. Nghi ngờ cái chết của cha, Hăm-lét đã giả bị mất trí để tìm ra sự thật.

Để biết thực hư về bệnh tình của chàng, vua sai người dò la. Vua trực tiếp cùng Pô-lô-ni-út rình nghe trộm cuộc trò chuyện của Hăm-lét với Ô-phê-li-a – con gái của Pô-lô-ni-út, cũng là người yêu của chàng. Khi đối thoại với Ô-phê-nhi-a chàng đã có những giằng xé trong nội tâm của mình, chàng đã ý thức được mối quan hệ giữa nhan sắc và đức hạnh trong cuộc sống đảo điên.

Tóm Tắt Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề – Kết Nối Tri Thức

Với đoạn trích ‘Sống hay không sống – đó là vấn đề’ thuộc Hồi thứ III của vở kịch ‘Hamlet’ tập trung vào việc kể lại hồn ma vua cha hiện về kể cho Hamlet nghe sự thật về cái chết của mình – kẻ thủ phạm chính là Clodiut và đòi Hamlet phải trả thù.

Từ đó Hamlet giả điền để che mắt kẻ thù. Kẻ thù và lũ tay sai cũng cố gắng dò xét xem Hamet có thật điên khùng hay giả tạo. Hamlet bắt đầu điều tra xác minh lại lời báo mộng của vua cha. Qua cơn hoảng loạn, vua khẩn trương hành động. Hắn và tên cận thần Pô – lô – ni -út bố trí cho tiểu thư Ophelia, hoàng hậu lần lượt gặp gỡ Hamlet để chúng theo rình dò xét chàng. Với Ophelia là người yêu của mình, chàng cố gắng giả điên chót lọt, nhưng khi gặp mẹ thì Hamlet không kìm được nỗi giận hờn, nổi nóng bộc lộ cảm xúc thật của mình. Đó là nội dung chính của đoạn trích.

Hướng dẫn 👉 Viết Văn Bản Nghị Luận Về Một Tác Phẩm Truyện 

5+ Mẫu Phân Tích Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Hay Nhất

Tổng hợp những mẫu văn phân tích đoạn trích Sống hay không sống đó là vấn đề hay, xuất sắc nhất để các em học sinh có thể học hỏi và trau dồi thêm kĩ năng viết.

Phân Tích Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Ngắn Nhất

Đoạn trích “Sống hay không sống đó là vấn đề” là một tác phẩm thể hiện sự sâu sắc của tác giả không chỉ trong việc khám phá chủ đề và tư tưởng của tác phẩm mà còn trong việc đặt ra những câu hỏi quan trọng về bản chất của cuộc sống. Nó không chỉ đơn thuần là một câu hỏi về sự tồn tại, mà còn là một thách thức tinh thần mà con người thường phải đối mặt khi cuộc sống đem đến mọi khó khăn, nguy hiểm và thử thách.

Trong câu chuyện, nhân vật chính là Hăm-lét, người nghi ngờ về cái chết của vua cha và liên quan đến Clô-đi-út – chú ruột của anh, người nay là nhà vua mới. Để tìm ra sự thật, Hăm-lét quyết định giả điên. Nhà vua cũng nghi ngờ anh, do đó đã bí mật nghe trộm cuộc trò chuyện của Hăm-lét với Ô-phê-li-a – con gái của Pô-lô-ni-út và người yêu của anh.

Ô-phê-li-a trả lại những món đồ kỷ niệm của tình yêu và Hăm-lét đã nói những lời tàn nhẫn, muốn nàng rời xa mình. Trong tâm hồn Hăm-lét, nảy sinh những xung đột nội tâm và anh ta băn khoăn về quyết định “Sống, hay không sống – đó là vấn đề”.

Tài năng điêu luyện của Shakespeare không chỉ là khả năng kể chuyện mà còn là sự tạo ra những tác phẩm nghệ thuật sinh động và đẳng cấp. Ông xây dựng những nhân vật sống động, phong phú với những tính cách đa dạng, tạo nên những tình huống kịch tính và hấp dẫn.

Nhìn vào nhân vật Hăm-lét, ta thấy một ví dụ điển hình. Tâm trạng bi ai, mưu mẹo tinh vi, và đau khổ tinh tế của anh ta được thể hiện qua từng từ ngữ, từng hành động. Cách mà Hăm-lét tương tác với các nhân vật khác tạo nên một bức tranh phức tạp về tâm hồn và tình cảm của anh ta.

Những tác phẩm kịch của Shakespeare không chỉ là một phần của quá khứ mà còn là những tác phẩm vĩ đại, sống động và ảnh hưởng đến ngày nay và trong tương lai.

Xem thêm 👉 Viết Bài Văn Phân Tích Một Tác Phẩm Văn Học 

Phân Tích Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Ngắn Gọn

Shakespeare không chỉ là một nhà văn, mà còn là một thiên tài viết kịch vĩ đại của nước Anh, tượng trưng cho sự phát triển và đỉnh cao của nghệ thuật kịch phương Tây. Trong tác phẩm nổi tiếng “Hamlet,” ông mô tả cuộc sống của thái tử Hamlet tại Đan Mạch, nơi anh nhận được tin về cái chết của cha và việc mẹ tái hôn với Claudius, người chú ruột kiêm vua mới, điều khiến anh chấn động và đau lòng.

Linh hồn của vua cha trỗi dậy để báo thù, mở ra một chuỗi sự kiện đầy ly kỳ. Hamlet phải giả vờ điên, lừa dối kẻ thù, và bắt đầu sứ mệnh trả thù cho cha. Trích đoạn nổi tiếng “Sống hay không sống – Đó là vấn đề” trong hồi III thể hiện sâu sắc những suy nghĩ về sự giả dối và hủy hoại trong cung điện – biểu tượng cho sự suy đồi của quốc gia.

Hồi III mở đầu bằng bầu không khí xa hoa trong căn phòng lớn ở lâu đài, nơi Vua Claudius, Hoàng hậu và những nhân vật khác thảo luận về tình trạng của Hamlet. Mưu toan và âm mưu của từng nhân vật được thể hiện qua đoạn hội thoại. Hamlet, vốn được xem là hình mẫu của sự hoàn hảo, khiến mọi người kinh ngạc và nghi ngờ khi thấy anh trở nên ốm đau.

Rosencrantz và Guildenstern được gửi để theo dõi Hamlet, nhưng anh ta khôn ngoan trong việc thể hiện sự bí ẩn và khó đoán của mình. Polonius, một tân hầu cận của nhà vua và cũng là cha của Ophélia – người mà Hamlet yêu – thì giữ vai trò quan trọng. Nhà vua hài lòng khi biết thái tử tìm thấy niềm vui trong sở thích cá nhân, vì ông muốn giữ thái tử xa xa khỏi những trách nhiệm lớn. Tuy nhiên, ngôn từ của nhà vua và Polonius chỉ bộc lộ sự tham lam và độc ác đằng sau vẻ ngoài lịch lãm.

Claudius, mặc dù đứng đầu quốc gia, lại thể hiện sự tinh ranh và hèn nhát như một con chuột. Hoàng hậu, dù quan tâm đến Hamlet, đã mất hết danh dự và phẩm chất khi tham gia vào việc hãm hại vua trước. Đối mặt với sự thực, Hamlet nhận ra cung điện sang trọng nhưng đậm chất bí ẩn. Lời của anh không chỉ là một dòng chảy trong trạng thái hỗn loạn, mà còn là lúc anh biểu lộ hết cảm xúc và sự bất mãn sâu kín.

“Sống hay không sống – đó là vấn đề.” Câu hỏi này vẫn nằm trong tâm trí chúng ta ngày nay. Hamlet, đối diện với những mâu thuẫn và sự thiếu công bằng trong xã hội, mang theo bản lĩnh và sự thất vọng khôn cùng. Tâm trạng và suy nghĩ của anh được phản ánh qua mỗi từ, mỗi câu. “Hamlet” không chỉ là cuộc diễn tả về nỗi đau trong lòng nhân vật chính, mà còn phản ánh sự rối ren, bất ổn của thế giới xung quanh. Mỗi nhân vật mang đến một góc nhìn riêng biệt, từ phẩm chất và sự đức hạnh cho đến lòng tham và sự tà ác.

Phân Tích Đoạn Trích Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Đặc Sắc Nhất

Trong vở kịch “Hamlet” của William Shakespeare, câu hỏi “Sống hay không sống, đó là vấn đề” đã trở thành một đoạn độc thoại nổi tiếng và gây xúc động mạnh cho khán giả. Đoạn đối thoại này không chỉ là một sự phân vân giữa sự tồn tại và tự sát, mà còn là một biểu hiện sâu sắc của linh cảm trong tâm trạng của nhân vật Hamlet.

Khi xem xét nhân vật Hamlet, chúng ta tập trung vào những hành động và quyết định của anh ta. Tuy nhiên, ít được đề cập đến tầm quan trọng của linh cảm, mà đó là một yếu tố quan trọng trong tạo nên tính bi kịch của nhân vật. Linh cảm không chỉ thể hiện sự phân vân và đau khổ trong lòng Hamlet, mà còn làm cho anh trở thành một biểu tượng của sự bi kịch, một biểu tượng mà khán giả có thể đồng cảm và hiểu được.

Trong đoạn độc thoại “Sống hay không sống”, Hamlet đặt ra câu hỏi chính thức về ý nghĩa của cuộc sống. Nhưng không chỉ đơn thuần là câu hỏi, linh cảm của Hamlet còn lồng ghép sự trăn trở, sự khao khát kiến thức và sự lo lắng về tương lai của mình. Anh ta đặt ra câu hỏi này không chỉ vì mình, mà còn vì nhân loại và tình trạng của thế giới xung quanh. Điều này làm cho Hamlet trở thành một nhân vật bi kịch đặc biệt, trở thành tiêu biểu cho chuỗi các nhân vật bi kịch khác trong các tác phẩm của Shakespeare.

Hình thức nghệ thuật của đoạn độc thoại này cũng đáng được nhắc đến. Từ ngôn ngữ giàu hình ảnh và phong cách biểu đạt sắc sảo, Shakespeare tạo nên một diễn đạt cảm xúc chân thực và sâu sắc. Câu hỏi “Sống hay không sống” trở thành một câu thách thức, một lời kêu gọi sự tư duy và suy nghĩ sâu xa của khán giả. Điều này giúp tạo nên một sự gắn kết mạnh mẽ, khơi gợi một cuộc tranh luận về ý nghĩa của cuộc sống và giúp chúng ta tự đặt câu hỏi về ý nghĩa và giá trị của tồn tại.

Anh ta diễn tả những suy nghĩ phân tâm, lẫn lộn trong tâm trí của mình thông qua việc dùng các câu chữ chắc nịch, câu hỏi lặp lại và các từ ngữ đối lập như “sống” và “không sống”. Điều này tạo ra một hiệu ứng tiếng trong trí tưởng tượng của người đọc hoặc người xem, khiến cho họ có thể cảm nhận được sự căng thẳng và đau đớn tinh tế trong tâm trạng của Hamlet.

Câu nói cũng phản ánh sự phân vân và khả năng suy ngẫm sâu sắc của Hamlet. Anh ta không đơn thuần chấp nhận hay từ chối cuộc sống một cách dễ dàng. Thay vào đó, anh ta khám phá sâu hơn vào bản chất của cuộc sống, tìm kiếm ý nghĩa và lý do để tiếp tục sống. Và chính sự phân vân và đau khổ của Hamlet cũng là một phần của tính cách và tâm lý của anh, làm cho anh trở thành một nhân vật bi kịch đặc biệt và tiêu biểu.

Đoạn độc thoại “Sống hay không sống” trong vở kịch “Hamlet” là một điểm nhấn quan trọng trong việc tạo nên tính bi kịch và linh cảm của nhân vật. Nó không chỉ tạo ra một câu hỏi trăn trở về ý nghĩa của cuộc sống, mà còn phản ánh sự phân vân, đau khổ và suy ngẫm sâu sắc trong tâm trạng của Hamlet. Đây là một trong những yếu tố làm cho Hamlet trở thành một nhân vật bi kịch đặc biệt và tiêu biểu trong tác phẩm của Shakespeare.

Tham khảo thêm mẫu 👉 Thuyết Minh Về Một Tác Phẩm Văn Học 

Bài Văn Phân Tích Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Đạt Điểm Cao

Shakespeare là nhà văn, nhà viết kịch thiên tài của nước Anh. Những vở kịch của ông đại diện cho sự phát triển và tinh hoa của kịch phương Tây. Vở bi kịch “Hamlet” xoay quanh nhân vật trung tâm là chàng thái tử  Hamlet của đất nước Đan Mạch. Khi  Hamlet đang du học tại Đức, chàng hay tin vua cha băng hà. Về đến quê hương, Hamlet bàng hoàng khi biết mẹ chàng – hoàng hậu Gertrude sẽ tái giá lấy Claudius – chú ruột của chàng và cũng là nhà vua mới.

Một đêm nọ, linh hồn của vua cha hiện về báo cho chàng biết Claudius chính là kẻ đã giết ông để chiếm ngôi. Linh hồn đức vua mong Hamlet sẽ trả thù. Từ đó, Hamlet phải giả điên để che mắt kẻ thù, thực hiện nhiệm vụ trả thù cho cha. Đoạn trích “Sống hay không sống – Đó là vấn đề” thuộc hồi III của tác phẩm. Đây là khi  Hamlet đang giả điên nhưng những lời nói, hành động của chàng đã bộc lộ những suy nghĩ, trăn trở về cách sống giả dối và sự mục nát của cung điện – đại diện cho sự lũng đoạn của cả quốc gia.

Hồi III mở đầu với khung cảnh xa hoa trong một gian phòng ở lâu đài. Vị vua mới Claudius cùng hoàng hậu đang trò chuyện với Polonius, Ophélia, Rosencrantz, Guildenstern. Mọi người đang bàn tán về tình trạng căn bệnh của  Hamlet. Những toan tính và âm mưu của các nhân vật được thể hiện qua những lời đối thoại. Vua Claudius đã phái Rosencrantz và Guildenstern theo sát  Hamlet.

Hamlet vốn là một con người mang vẻ đẹp hoàn hảo, là “kiểu mẫu của muôn loài” nên mọi người đều lấy làm bất ngờ và nghi hoặc trước sự đổ bệnh bất ngờ này. Rosencrantz và Guildenstern đã cho thấy sự hữu dụng của mình trước mặt nhà vua, khám phá ra “thái tử cũng không để cho tìm hiểu sâu hơn”, “Người cứ đánh trống lảng bằng những cơn điên khôn khéo” và nhận thấy sự gượng gạo ẩn trong vẻ lịch thiệp của  Hamlet khi tiếp khách. Đây chính là một phần kế hoạch của Hamlet để trả thù cho cha, bảo vệ chính mình và cũng là bảo vệ tương lai cho vương quốc. 

 Hamlet ý thức được rằng cung điện đầy rẫy những điều xấu xa nên chàng không thể tin bất kì ai ngoài chính bản thân mình. Hai người bạn cũng trở thành hai tay sai cho Claudius. Polonius – kẻ hầu cận thân thiết của nhà vua lại chính là cha của nàng Ophelia dịu hiền mà chàng yêu.

Lời thoại của nhân vật Claudius cho thấy dã tâm lớn được khéo léo che đậy bằng sự quan tâm. Sau đó, nhà vua và Polonius đã sử dụng nàng Ophélia như một biện pháp để thử thách thái tử. Hai người nấp vào một nơi kín, “như hai thám tử hợp pháp” để tận mắt tìm hiểu liệu bệnh tương tư có phải nguyên nhân gây ra sự quẫn trí của  Hamlet. 

Hành động, ngôn ngữ của nhân vật được Shakespeare xây dựng khéo léo. Claudius là nhà vua nhưng lại hành động chui lủi và hèn hạ như một con chuột cống. Hoàng hậu yếu đuối, lo lắng cho  Hamlet nhưng cũng là người đã đánh mất danh dự và nhân phẩm của mình khi đồng lõa với Claudius giết hại quốc vương quá cố. Lời nói của Polonius: “Đời vẫn thường chê trách rằng ta khoác cái vẻ trầm mặc thành kính và bộ điệu chân tu nhiều khi cũng đường mật đánh lừa được cả ma quỷ.

Điều đó đã được chứng tỏ quá nhiều rồi” hay lời của nhà vua: “Đôi má của gái hồng lâu, rực rỡ vì son tô phấn điểm, cũng không thể xấu xa hơn hành động của ta được điểm phấn tô son bằng những lời hoa gấm mĩ miều. Ôi, gánh nặng của tội ác!”đã phần nào hé lộ thực trạng xã hội đảo điên cùng sự suy đồi đạo đức của con người. Tầng lớp lãnh đạo đất nước đều là những kẻ giả dối, dùng cái phù phiếm ngọt ngào để che đậy sự tham lam, nham hiểm. 

Khi các nhân vật phụ lui về, nhân vật chính  Hamlet xuất hiện trên sân khấu. Shakespeare đã cho  Hamlet rất nhiều lời thoại để bộc lộ những quan điểm của chàng về đời sống hiện thực. Trong mắt các nhân vật khác, đây là những lời được thái tử nói ra trong lúc quẫn trí nhưng với Hamlet, giả điên lại chính là lúc chàng được thể hiện những suy nghĩ, bức bối bên trong mà không sợ sự dòm ngó của kẻ khác. Những lời thoại ấy đã trở thành kinh điển: “Sống hay không sống – đó là vấn đề.

 Hamlet băn khoăn về lẽ sống, bị dày vò bởi câu hỏi “Sống hay chỉ tồn tại?”. Ta nên khom lưng chịu đựng cường quyền như sỏi đá vô tri để bảo toàn cho sinh mệnh nhỏ nhoi hay đứng lên chiến đấu trong cô độc, bất chấp những khó khăn?  Hamlet mang trong mình những lí tưởng cao đẹp, ước mơ thay đổi cục diện xã hội nhưng lại phải chọn cách giả điên để sống thật với chính mình. Đây chính là sự bất lực và tuyệt vọng đến cùng cực. Bao quanh chàng toàn là những điều giả dối và những kẻ xu nịnh, tham lam.

Đối diện với Ophélia dịu hiền và xinh đẹp,  Hamlet cũng không dám bày tỏ những điều mình đã biết. Cuộc đối thoại của hai nhân vật ở cảnh này cho thấy những suy nghĩ sâu sắc của Hamlet trước nghịch lí và bất công tồn tại trong xã hội. Hamlet – “Đôi mắt của nhà thông thái, thanh gươm của trang hiệp sĩ, miệng lưỡi của người hào hoa; niềm hi vọng, đóa hồng tươi của quốc gia gấm vóc” nay trở thành kẻ lạc loài, không thể nương tựa vào chính mình.

Lẽ sống và lý tưởng bị phỉ báng,  Hamlet chất đầy tội lỗi và oán giận trong tâm trí mà không tìm ra lối thoát. Một mặt,,  Hamlet có ý thức về những điều tốt đẹp và mong muốn phát triển hòa bình, công lí nhưng một mặt, chàng cũng không tin những điều ấy còn tồn tại. Ophélia hết mực nhẹ nhàng thì Hamlet, vì để qua mặt vua và cận thần đã phải làm đau lòng người mình yêu, chối bỏ những tình cảm đã có với Ophélia. Tuy nhiên, những lời thoại ấy đã cũng cho thấy sự sụp đổ đức tin khi đối diện với xã hội tha hóa.

Nhan sắc có thể biến đức hạnh thành thứ phóng đãng nhưng đức hạnh không thể khép nhan sắc vào khuôn khổ nết na. Điều này quả thật là nghịch lí. Và nàng Ophelia – biểu tượng cho sự trắng trong, thuần khiết cũng không thể thoát khỏi miệng lưỡi của người đời. Đoạn trích kết thúc bằng lời của nhà vua mới, hắn ta quyết định sẽ đưa vị thái tử mắc bệnh nặng. Hắn ta ý thức được sự điên loạn đáng gờm và nguy hiểm ở con người “có tài và có địa vị”. 

Như vậy, vở bi kịch “Hamlet” nói chung và đoạn trích “Sống hay không sống – Đó là vấn đề” đã diễn tả những mâu thuẫn và xung đột gay gắt trong tâm lí nhân vật,  Hamlet khi mang trong mình lý tưởng nghĩa hiệp nhưng lại đối diện với thời đại khủng hoảng, bế tắc.

Đây chính là xung đột giữa lý tưởng nhân văn cao đẹp với thời đại xấu xa. Bên cạnh đó, mâu thuẫn còn tồn tại giữa từng nhân vật trong vở kịch. Chàng  Hamlet tài năng, thông minh, đại diện cho điều thiện, mang trong mình mối thù giết cha đối lập với và vua Claudius – một tên vô lại, tham nhũng, xảo quyệt, sẵn sàng giết anh trai để cướp ngôi. Từ đó, Shakespeare đã khắc họa bức tranh về thời kì phong kiến đen tối khiến đời sống nhân dân chìm trong đau khổ. 

Hướng dẫn 👉 Viết Bài Văn Nghị Luận Phân Tích, Đánh Giá Một Tác Phẩm Văn Học 

Mẫu Phân Tích Sống Hay Không Sống Đó Là Vấn Đề Hay Nhất

“Không thể sống bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn được là tôi toàn vẹn.” Đây là quan điểm về cuộc sống mà Lưu Quang Vũ đã chia sẻ trong tác phẩm “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Sống hòa mình với cả tâm hồn và thể xác, sống chân thật với bản thân được xem là quyền tự do cơ bản nhất của mỗi con người. Nhà văn vĩ đại người Anh, Shakespeare, cũng đã đề cập đến chủ đề này trong đoạn trích “Sống hay không sống – Đó là vấn đề” từ vở bi kịch “Hamlet”, tiếp tục thể hiện sự bế tắc của cá nhân và xã hội.

Shakespeare, nhà văn và nhà viết kịch thiên tài của Anh, để lại di sản lớn trong sự phát triển và hình thành của nghệ thuật kịch phương Tây. “Hamlet” là một trong những tác phẩm nổi bật, xoay quanh cuộc sống của thái tử Hamlet ở Đan Mạch. Sau khi biết tin vua cha qua đời khi chàng đang du học ở Đức, Hamlet chấp nhận thực tế đau lòng rằng mẹ chàng tái hôn với Claudius, chú ruột và là người mới lên ngôi vua.

Một đêm, linh hồn của vua cha hiện về, tiết lộ rằng Claudius là kẻ giết hại ông. Linh hồn mong đợi Hamlet sẽ trả thù. Từ đó, Hamlet buộc phải giả điên để lừa dối kẻ thù và thực hiện sứ mệnh báo thù cho cha. Trích đoạn “Sống hay không sống – Đó là vấn đề” nằm trong hồi III, khi Hamlet, dù giả điên, vẫn bộc lộ suy nghĩ và quan ngại về sự giả dối trong cuộc sống và sự sụp đổ của cung điện, tượng trưng cho sự hỗn loạn của toàn quốc.

Hồi III mở đầu bằng một bức tranh xa hoa trong một căn phòng lâu đài, nơi Vua mới, Claudius, và Hoàng hậu đang thảo luận với Polonius, Ophélia, Rosencrantz và Guildenstern. Mọi người đang nói về tình trạng bệnh của Hamlet, và qua các đoạn đối thoại, toan tính và mưu mô của các nhân vật được tiết lộ.

Vua Claudius đã gửi Rosencrantz và Guildenstern để theo dõi Hamlet. Với vẻ đẹp hoàn hảo, là “kiểu mẫu của muôn loài,” Hamlet khiến mọi người ngạc nhiên và nghi ngờ trước sự xuất hiện của căn bệnh. Rosencrantz và Guildenstern, trước mặt vua, đã tỏ ra hữu dụng khi phát hiện ra rằng “thái tử cũng không để tìm hiểu sâu hơn,” và nhận ra sự gượng gạo trong vẻ lịch thiệp của Hamlet khi gặp khách.

Điều này là một phần của kế hoạch của Hamlet để bảo vệ chính mình, bảo vệ tương lai của vương quốc và trả thù cho cha. Hamlet nhận ra rằng cung điện đầy rẫy những bí mật xấu xa, và chàng không tin tưởng vào bất kỳ ai ngoài bản thân. Rosencrantz và Guildenstern trở thành đồng minh của Claudius. Polonius, người gần gũi với vua, lại là cha của Ophélia, người mà Hamlet yêu. Khi vua biết Hamlet quan tâm đến đào kép, ông cho rằng việc chìm Hamlet vào trò tiêu khiển sẽ khiến chàng xa rời trách nhiệm của một vị thần, làm nặng thêm tình trạng bệnh. Lời thoại của Claudius cho thấy lòng đen tối được che đậy bằng sự quan tâm.

Sau đó, vua và Polonius sử dụng Ophélia như một biện pháp thử thách Hamlet, nấp vào một nơi kín để tự mình tìm hiểu liệu bệnh tình của chàng có phải do tình yêu hay không. Shakespeare đã khéo léo xây dựng ngôn ngữ và hành động của các nhân vật. Claudius, mặc dù là vua, nhưng lại hành động như một kẻ lươn lẹo.

Hoàng hậu, mặc dù lo lắng cho Hamlet, nhưng cũng đã mất danh dự và nhân phẩm khi liên minh với Claudius giết hại vua quá cố. Polonius nói: “Người ta thường chê trách rằng ta khoác lên mình vẻ trầm mặc, nhưng bộ điệu và lời nói như kẻ hèn hạ đôi khi có thể đánh lừa được cả ma quỷ.” Lời của vua: “Đôi má của gái xinh, tô điểm bằng son phấn, không thể so với sự xấu xa của hành động. Ôi, gánh nặng của tội ác!” tiết lộ phần nào thực tế xã hội rối bời và sự đổ đốn đạo đức của con người. Lãnh đạo đất nước đều là kẻ giả dối, dùng vẻ ngoài hào nhoáng để che đậy sự tham lam.

Khi các nhân vật phụ rút lui, Hamlet, nhân vật chính, xuất hiện trên sân khấu. Shakespeare đã trao cho Hamlet nhiều lời thoại để tiết lộ quan điểm của chàng về thực tế. Trong mắt người khác, những lời Hamlet nói dường như chỉ là tâm sự của một người bị tổn thương, nhưng với chính Hamlet, đây là cơ hội để thể hiện tâm trạng mình mà không cần phải e ngại sự quan sát của người khác. Những câu từ của chàng đã trở nên bất hủ, như: “Sống hay không sống – đó là vấn đề”. Chúng ta nên chịu đựng mọi thách thức của số phận hay nổi dậy chống lại những sóng gió khắc nghiệt? Chết chỉ là sự ngủ, không hơn thế. Và có thể, ngủ cũng chỉ là một giấc mơ.

Hamlet đắn đo về ý nghĩa của cuộc sống và cảm thấy áp đặt bởi câu hỏi: “Chúng ta nên sống để tồn tại hay chống đối?” Chàng ước ao thay đổi xã hội nhưng lại chọn giả vờ điên để bảo vệ tâm hồn. Điều này biểu thị sự tuyệt vọng và bất lực tột độ. Môi trường xung quanh Hamlet đều là giả dối và sự khao khát quyền lực, và chỉ có chàng nhận ra sự thật và đau đớn đó. Ngay cả khi đối diện với cái chết, Hamlet vẫn không thể trốn thoát khỏi sự áp đặt và bức bách của thời cuộc.

Chàng phản ứng bằng cách phàn nàn: “Bởi vì, ai là người có thể chịu đựng những roi vọt và khinh khi của thời đại, sự áp bức của kẻ bạo ngược, hống hách … nếu không phải chỉ vì sợ một cái gì mênh mang sau khi chết, cả một thế giới huyền bí mà đã vượt biên cương thì không một du khách nào còn quay trở lại, nỗi sợ làm cho tâm trí rối bời và bắt ta phải cam chịu mọi khổ nhục trên cõi thế này còn hơn là bay tới những nỗi khổ nhục khác mà ta chưa hề biết tới?” Hamlet không chỉ nhận biết về thực tại mà còn nhận ra bản thân mình. Những ước mơ và tham vọng cao cả của chàng bị bóp méo bởi sự căm hận.

Trước mặt Ophélia, người con gái dịu dàng và tinh khôi, Hamlet giữ lấy lòng mình những bí mật sâu kín. Sự trao đổi giữa họ tại đoạn này phản ánh sự phẫn uất của Hamlet trước những điều không công bằng trong thế giới xung quanh. Hamlet – người trước đây được mọi người mến mộ với vẻ thông minh, tài năng và sự quý phái – bây giờ dường như đã mất đi sự tự tin.

Dù muốn một thế giới hòa bình và công bằng, nhưng chính chàng cũng băn khoăn về khả năng của nó. Dù Ophélia luôn tràn đầy sự hiền lành, nhưng Hamlet, vì phải đối mặt với sự can thiệp của những quan chức và để bảo vệ bản thân, đã từ chối tình cảm của cô. Nhưng qua lời thoại, chúng ta cảm nhận được sự mất mát và sự kiệt quệ trước thực tế mà Hamlet đang phải đối mặt.

Sự hấp dẫn bề ngoài có thể làm biến dạng đức hạnh, nhưng đức hạnh sẽ không bao giờ bị lạc hậu bởi vẻ đẹp. Điều này là một điều kỳ lạ. Và Ophélia, biểu tượng của sự thuần khiết và trong sáng, cũng không tránh khỏi những chỉ trích từ xã hội. Đoạn trích kết thúc khi vị vua mới chỉ đạo để theo dõi Hamlet, vị thái tử đang trải qua những khúc mắc và căng thẳng tinh thần. Ông nhận ra sự nguy hiểm ẩn dấu trong tâm trí của người có uy tín và quyền lực.

Vở kịch “Hamlet” và đoạn trích “Sống hay không sống – Đó là vấn đề” đã thể hiện sự đấu tranh nội tâm của Hamlet, một nhân vật với lòng nghĩa hiệp nhưng lại sống trong một thế giới đầy khó khăn và khủng hoảng. Điều này phản ánh mâu thuẫn giữa lý tưởng cao đẹp và thực tế đau lòng của thời đại.

Bên cạnh đó, sự xung đột cũng xuất hiện giữa các nhân vật khác nhau trong kịch. Hamlet, một chàng trai thông minh và tài năng, đứng đối diện với Claudius, một kẻ tham lam và xảo quyệt, người đã sẵn sàng giết chết người khác để đạt được quyền lực. Qua đó, Shakespeare đã tái hiện một thời kỳ đen tối, khi cuộc sống của người dân chìm đắm trong khổ đau.

Đọc thêm cách 👉 Viết Văn Bản Nghị Luận Phân Tích, Đánh Giá Một Tác Phẩm Thơ

Viết một bình luận