Khi Trang Sách Mở Ra Lớp 2 [Nội Dung Bài Thơ + Soạn Bài + Cảm Nhận]

Khi Trang Sách Mở Ra Lớp 2 ❤️️ Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Cảm Nhận ✅ Mời Bạn Đọc Xem Thêm Về Bố Cục, Đọc Hiểu, Hướng Dẫn Tập Đọc.

Nội Dung Bài Thơ Khi Trang Sách Mở Ra

Khi trang sách mở ra là một bài thơ hay được giới thiệu trong chương trình SGK Tiếng Việt lớp 2 tập 1 trang 66. Ngay sau đây là nội dung bài thơ Khi trang sách mở ra.

Bài thơ Khi trang sách mở ra
Tác giả: Nguyễn Nhật Ánh

Khi trang sách mở ra
Khoảng trời xa xích lại
Bắt đầu là cỏ dại
Thứ đến là cánh chim
Sau nữa là trẻ con
Cuối cùng là người lớn.

Trong trang sách có biển
Em thấy những cánh buồm
Trong trang sách có rừng
Với bao nhiêu là gió.
Trang sách còn có lửa
Mà giấy chẳn cháy đâu
Trang sách có ao sâu
Mà giấy không hề ướt.

Trang sách không nói được
Sao bé nghe điều gì
Dạt dào như sóng vỗ
Một chân trời đang đi.

Nguồn: Tiếng Việt 2, tập 1, trang 66, bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”, NXB Giáo dục Việt Nam – 2021

Chú thích:

  • Có dại: cỏ mọc tự nhiên.
  • Thứ đến: sau đó.
  • Dạt dào: tràn đầy do dâng lên nhiều và liên tục.

Cùng xem thêm về 💚 Cuốn Sách Của Em 💚 Nội Dung Bài Đọc, Soạn Bài

Giới Thiệu Bài Thơ Khi Trang Sách Mở Ra

Tiếp theo là thông tin giới thiệu bài thơ Khi trang sách mở ra.

  • Bài thơ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh, được in trong Sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 2, tập 1, NXB Giáo dục.
  • Nội dung chính: Sách là một người bạn mang đến cho chúng ta những hiểu biết mới mẻ, thú vị.

Bố Cục Bài Thơ Khi Trang Sách Mở Ra

Bố cục bài thơ Khi trang sách mở ra có thể được chia làm 4 phần:

  • Phần 1: Khổ thơ 1
  • Phần 2: Khổ thơ 2
  • Phần 3: Khổ thơ 3
  • Phần 4: Khổ thơ cuối

Xem thông tin đầy đủ về 🔻 Em Học Vẽ 🔻 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài, Cảm Nhận

Hướng Dẫn Tập Đọc Khi Trang Sách Mở Ra Lớp 2

Sau đây là hướng dẫn tập đọc Khi trang sách mở ra lớp 2.

  • Đọc trôi chảy bài đọc
  • Ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa.

Ý Nghĩa Bài Thơ Khi Trang Sách Mở Ra

Bật mí cho bạn đọc ý nghĩa bài thơ Khi trang sách mở ra.

  • Trong mỗi trang sách đều chứa đựng vô vàn những điều kì thú của cuộc sống xung quanh em.
  • Liên hệ bản thân: biết yêu quý, bảo quản và giữ gìn sách, chăm đọc sách.

Cập nhật cho bạn đọc 🌻 Kể Chuyện Bữa Ăn Trưa 🌻 Nội Dung Câu Chuyện, Soạn Bài

Đọc Hiểu Bài Thơ Khi Trang Sách Mở Ra

Cùng xem thông tin đọc hiểu bài thơ Khi trang sách mở ra.

👉Câu 1: Sắp xếp các sự vật sau theo thứ tự được nhắc đến trong khổ thơ đầu

a. Cánh chim

b. Cỏ dại

c. Người lớn

d. Trẻ con

Trả lời: 

1-b, 

2-a, 

3-d,

4-c. 

👉Câu 2: Ở khổ thơ thứ 2 và thứ 3, bạn nhỏ thấy những gì trong trang sách?

Trả lời: 

– Khổ 2: Bạn nhỏ thấy biển, cánh buồm, rừng, gió.

– Khổ 3: Bạn nhỏ thấy lửa, ao, giấy. 

👉Câu 3: Theo em, khổ thơ cuối ý nói gì:

a. Trong trang sách có tiếng sóng vỗ.

b. Trong trang sách có mây trời đang bay.

c. Trong trang sách có nhiều điều thú vị về cuộc sống

Trả lời: 

Đáp án c. 

👉Câu 4: Tìm những tiếng có vần giống nhau ở cuối các dòng thơ của bài thơ Khi trang sách mở ra.

Trả lời: 

Lại – dại 

Đâu – sâu 

Gì – đi 

Đón đọc thêm về bài 🍃 Yêu Lắm Trường Ơi 🍃 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài

Soạn Bài Khi Trang Sách Mở Ra Lớp 2

Ngay sau đây là gợi ý soạn bài Khi trang sách mở ra lớp 2.

👉Câu 1 trang 67 Tiếng Việt lớp 2:

Nghe – viết: Khi trang sách mở ra (2 khổ cuối)

Gợi ý trả lời:

Trang sách còn có lửa
Mà giấy chẳng cháy đâu
Trang sách có ao sâu
Mà giấy không hề ướt.

Trang sách không nói được
Sao bé nghe điều gì
Dạt dào như sóng vỗ
Một chân trời đang đi.

👉Câu 2 trang 67 Tiếng Việt lớp 2: 

Viết tên 2 tác giả của những cuốn sách em đã học.

Gợi ý trả lời:

  • Cuốn sách Dế Mèn phiêu lưu kí của nhà văn Tô Hoài
  • Cuốn sách Gió lạnh đầu mùa của nhà văn Thạch Lam.

👉Câu 3 trang 68 Tiếng Việt lớp 2: 

Chọn a hoặc b:

a. Chọn l hoặc n thay cho ô vuông:

– Dao có mài mới sắc, người có học mới ■ ên.

– Hay học thì sang, hay ■ àm thì có.

– ■ ật từng trang từng trang
Giấy trắng sờ mát rượi
Thơm tho mùi giấy mới
■ ắn ■ ót bàn tay xinh.

(Theo Nguyễn Quang Huy)

b. Chọn tiếng trong ngoặc đơn thay cho ô vuông:

– (gắn/ gắng): ■ bó, cố ■ , ■ sức

– (nắn/ nắng): ánh ■ , uốn ■ , ■ nót

– (vần/ vầng): ■ thơ, ■ trăng, ■ trán

– (vân/ vâng): ■ gỗ, ■ lời, ■ tay

Gợi ý trả lời:

a. lên/ làm/ Lật/ nắn nót

b. gắn bó, cố gắng, gắng sức

ánh nắng, uốn nắn, nắn nót

vần thơ, vầng trăng, vầng trán

vân gỗ, vâng lời, vân tay

Chia sẻ cho bạn đọc ⚡ Cái Trống Trường Em ⚡ Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài

Giáo Án Khi Trang Sách Mở Ra Lớp 2

Chia sẻ bạn đọc nội dung giáo án Khi trang sách mở ra lớp 2.

I. MỤC TIÊU: Sau bài học, học sinh:

1. Kiến thức:

– Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp, dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa.

– Hiểu nội dung bài đọc: Sách là người bạn đem lại cho em những hiểu biết mới mẻ, thú vị; biết liên hệ bản thân: yêu quý, bảo quản và giữ gìn sách, chăm đọc sách.

Nêu được nội dung về sách, bao theo màu.

2. Kĩ năng:

– Rèn đọc đúng, rõ ràng, rành mạch.

– Nói với bạn một việc nhà mà em đã làm; nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài và tranh minh hoạ.

3. Thái độ:

  • Yêu thích sách, biết cách bảo quản, giữ gìn sách.

4. Năng lực:

Hình thành năng lực hợp tác qua việc thực hiện các hoạt động nhóm, năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo qua các hoạt động đọc, viết.

5.Phẩm chất: Rèn luyện phẩm chất chăm chỉ qua hoạt động viết, rèn luyện phẩm chất trung thực qua việc thực hiện các nội dung kiểm tra, đánh giá.

II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:

Giáo viên: SHS, VBT, SGV.

+ Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).

+ Mẫu chữ viết hoa O .

+ Bảng phụ ghi 2 khổ thơ cuối.

+ Thẻ từ ghi các từ ngữ ở BT 3.

+ Tranh hoặc mô hình viên gạch để chơi trò chơi viết tên người thân.

Học sinh: Sách, vở bài tập, bảng con, …

III. PHƯƠNG PHÁP V À HÌNH THỨC DẠY HỌC:

1.Phương pháp dạy học: Đàm thoại, trực quan,vấn đáp, trò chơi,…

2.Hình thức dạy học: Cá nhân, nhóm, lớp

IV.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GVHOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Khởi động (4 – 5 phút):

Mục tiêu:

– GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm: Bạn than ở nhà trường. 
– Phương pháp, hình thức tổ chức: Đàm thoại, trực quan, vấn đáp, thảo luận nhóm đôi.
Cách tiến hành:

Giáo viên hướng dẫn học sinh mở sách, lưu ý tư thế cầm sách khi đọc.
Giáo viên giới thiệu bài mới và viết bảng.
Giáo viên nêu mục tiêu của bài học

2.Khám phá và luyện tập:

Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

Mục tiêu: Giúp học sinh đọc đúng, lưu loát từ ngữ,câu, đoạn, bài.

Phương pháp, hình thức tổ chức: đọc cá nhân (từ khó, câu) , nhóm (đoạn) .

Cách tiến hành:

Hướng dẫn luyện đọc từ khó:

– Giáo viên đọc mẫu lần 1

-GV yêu cầu học sinh đọc nối tiếp nhau từng câu.

-Nghe và chỉnh sửa lỗi các em phát âm sai.

– Yêu cầu HS tìm từ khó có trong bài.

– Gạch dưới những âm vần dễ lẫn

– Cho HS đọc từ khó
– HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, chia sẻ với bạn một vài điều thú vị mà em đọc được từ sách

– Đọc tên bài kết hợp với quan sát tranh minh hoạ để phán đoán nội dung bài đọc: cảnh đẹp, cuộc sống bình yên, những điều mới lạ… từ sách

– HS nghe GV đọc mẫu (Gợi ý: tình cảm, chậm rãi, nhấn giọng các từ ngữ chỉ tình cảm: yêu cháu, lại thương, thiết tha,…).
hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu dài:
Bé lại còn đeo
túi xách / và đồng hồ nữa. //;
Nhưng / bố mẹ đều nói rằng / em đã lớn. // ;…

-HS nghe GV hướng dẫn đọc và luyện đọc một số từ khó:
cánh buồm, ướt, dạt d  ào, sóng vỗ,…; hướng dẫn cách ngắt nghỉ hơi sau các dòng thơ,
khổ thơ.

Có thể bạn sẽ quan tâm bài 🍀 Cầu Thủ Dự Bị 🍀 Nội Dung Bài Đọc, Soạn Bài

Tranh + Hình Ảnh Bài Thơ Khi Trang Sách Mở Ra

Tham khảo các tranh + hình ảnh bài thơ Khi trang sách mở ra bên dưới.

Thơ khi trang sách mở ra
Thơ khi trang sách mở ra
Thơ khi trang sách mở ra hay nhất
Thơ khi trang sách mở ra hay nhất
Thơ khi trang sách mở ra mới nhất
Thơ khi trang sách mở ra mới nhất
Trang Thơ khi trang sách mở ra
Trang Thơ khi trang sách mở ra
Vần Thơ khi trang sách mở ra
Vần Thơ khi trang sách mở ra
Tranh Thơ khi trang sách mở ra
Tranh Thơ khi trang sách mở ra
Tranh lời Thơ khi trang sách mở ra
Tranh lời Thơ khi trang sách mở ra
Ảnh Thơ khi trang sách mở ra
Ảnh Thơ khi trang sách mở ra

2 Cảm Nhận Bài Thơ Khi Trang Sách Mở Ra

Đừng bỏ lỡ 2 mẫu phân tích bài thơ Khi trang sách mở ra bên dưới.

Cảm Nhận Về Bài Thơ Khi Trang Sách Mở Ra Đặc Sắc – Mẫu 1

Khi trang sách mở ra của Nguyễn Nhật Ánh là bài thơ trích trong sách Tiếng Việt lớp 2 hé mở cho ta biết trong mỗi trang sách chứa đựng rất nhiều tri thức và những điều lí thú.

Kiến thức giống như một đại dương mênh mông. Mà những hiểu biết của con người chỉ là một giọt nước nhỏ bé. Nhưng nhờ có những cuốn sách, chúng ta đã tìm tòi, khám phá ra được những chân trời kiến thức mới mẻ.

Đọc một cuốn sách hay, cũng giống như đang trò chuyện với một người uyên bác, chúng ta sẽ học thêm những kiến thức bổ ích. Không chỉ vậy, sách còn giúp bồi dưỡng tâm hồn, tình cảm cho mỗi người giữa cuộc sống nhiều bộn bề, lo toan này.

Cảm Nhận Về Bài Thơ Khi Trang Sách Mở Ra Tiêu Biểu – Mẫu 2

Tôi đã từng nghe nói ở đâu rằng “sách là thế giới”. Quả thật đúng như vậy, sách là thế giới thu nhỏ, cho phép ta trải nghiệm, cảm nhận rất nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.Qua những câu chuyện đầy xúc động mỗi người lại tự rút ra những bài học cho riêng mình. Bài thơ Khi trang sách mở ra của Nguyễn Nhật Ánh giúp chúng ta hiểu rõ điều đó.

Lưu giữ toàn bộ kiến thức của nhân loại, sách giúp con người mở mang tri thức. Có rất nhiều loại sách khác nhau như sách khoa học, sách nghệ thuật, sách đời sống… Từ đó, chúng ta có thể lựa chọn ra những lĩnh vực cần tìm hiểu, khám phá.

Trang sách không nói được
Sao bé nghe điều gì
Dạt dào như sóng vỗ
Một chân trời đang đi.

Khi đọc một cuốn sách, chúng ta giống như đang được đi du lịch miễn phí đến những miền đất xa xôi, hay ra ngoài vũ trụ kì bí. Thậm chí, chúng ta còn có thể xuyên không để trở về quá khứ hay bước vào thế giới viễn tưởng để hình dung về cuộc sống trong tương lai. Những cuốn sách giúp kết nối các thời đại với nhau.

Viết một bình luận