Kể Chuyện Bữa Ăn Trưa Lớp 2 [Nội Dung Câu Chuyện + Soạn Bài]

Kể Chuyện Bữa Ăn Trưa Lớp 2 ❤️️ Nội Dung Câu Chuyện, Soạn Bài ✅ Tham Khảo Hướng Dẫn Tập Đọc, Ý Nghĩa, Bố Cục, Giáo Án.

Nội Dung Kể Chuyện Bữa Ăn Trưa Lớp 2

Câu chuyện Bữa ăn trưa sẽ được tìm hiểu ở sách Tiếng Việt lớp 2 tập 1 trang 57 sách Kết nối tri thức với cuộc sống. Bên dưới là nội dung kể chuyện Bữa ăn trưa lớp 2.

(1) Đã đến giờ ăn trưa. Khi học sinh đã ngồi vào bàn ăn, thầy hiệu trưởng hỏi: “Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?”. “Có ạ!”, tất cả đồng thanh đáp rồi mở hộp đồ ăn trưa mà mẹ đã chuẩn bị từ sáng. “Cái gì đó của biển” tức là hải sản; ví dụ cá, tôm. Cái gì đó của đồi núi là rau, thịt,…

(2) Thầy hiệu trưởng đi xem xét từng hộp ăn trưa. Thầy hỏi từng bạn: “Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?”. Cô nhà bếp đi sau thầy, tay bê khay thức ăn. Nếu thấy dừng lại trước một bạn và nói “biển” thì cô sẽ gắp cho lát cá. Nếu thấy nói “đồi núi” thì cô sẽ gắp thịt hoặc rau.

(3) Bữa trưa hôm nay của Chi có trứng rán, ruốc cá, su hào luộc cùng cà rốt. Trông sặc sỡ như một vườn hoa. Thầy hiệu trưởng nói: “Đẹp đấy!”. Chi thích lắm.

“Mẹ em nấu ăn giỏi lắm ạ”. Chi tự hào nói.

“Vậy à?”, thầy chỉ tay vào món ruốc và hỏi, “Thế món này là gì nhỉ? Món này là của biển hay của đồi núi?”.

Chi đoán là của đồi núi nhưng em không chắc lắm bèn đáp: “Em không biết ạ”

Thầy cười và nói: Ruốc cá là từ biển mà ra. Rồi thầy giải thích cách làm ruốc cá.

(4) Cả lớp ồ lên. Còn Chi thấy rất vui khi biết đồ ăn của mình đã thoả mãn hai yêu cầu biển và đồi núi. Thế là em ăn luôn và thấy thức ăn mẹ làm ngon tuyệt.

(Phỏng theo Tốt-tô-chan, cô bé bên của số)

Cùng xem thêm về 🍃 Yêu Lắm Trường Ơi 🍃 Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài

Tóm Tắt Câu Chuyện Bữa Ăn Trưa

Đừng bỏ qua bản tóm tắt câu chuyện Bữa ăn trưa.

Qua những lời giảng giải của thầy hiệu trưởng mà Chi và các bạn cùng lớp đã cảm thấy thích thú hơn với các món ăn của bữa trưa, biết trân trọng đồ ăn hơn. Đặc biệt là thông qua đó, các bạn nhỏ cũng đã biết ơn bố mẹ nhiều hơn vì đã chuẩn bị bữa ăn cho mình.

Giới Thiệu Câu Chuyện Bữa Ăn Trưa

Xem thêm thông tin giới thiệu câu chuyện Bữa ăn trưa.

  • Bài đọc phỏng theo truyện Tốt-tô-chan, cô bé bên của số
  • Câu chuyện nhắn nhủ các bạn nhỏ nên trân trọng đồ ăn. Đừng bỏ phí các món ăn và phụ công lao mà bố mẹ đã phải vất vả chuẩn bị cho mình.

Tổng hợp cho bạn đọc ⚡ Cái Trống Trường Em ⚡ Nội Dung Bài Thơ, Soạn Bài

Bố Cục Kể Chuyện Bữa Ăn Trưa

Bố cục kể chuyện Bữa ăn trưa có thể được chia làm 3 phần:

  • Phần 1: Đầu tiên đến “của đồi núi là rau, thịt,…”
  • Phần 2: Tiếp theo đến “cô sẽ gắp thịt hoặc rau.”
  • Phần 3: Tiếp theo đến “cách làm ruốc cá.”
  • Phần 4: Còn lại

Hướng Dẫn Kể Chuyện Bữa Ăn Trưa

Sau đây là hướng dẫn kể chuyện Bữa ăn trưa.

  • Đọc đúng các tiếng dễ đọc sai, lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương.
  • Bước đầu biết cách đọc lời đối thoại của các nhân vật trong bài.

Cập nhật cho bạn đọc 🍀 Cầu Thủ Dự Bị 🍀 Nội Dung Bài Đọc, Soạn Bài

Ý Nghĩa Câu Chuyện Bữa Ăn Trưa

Ý nghĩa câu chuyện Bữa ăn trưa cụ thể như sau:

  • Giúp các em hiểu về đồ ăn của núi và biển.
  • Biết ơn bố mẹ nhiều hơn vì đã chuẩn bị bữa ăn cho mình
  • Các bạn học sinh thêm yêu trường lớp

Đọc Hiểu Truyện Bữa Ăn Trưa

Xem thêm phần đọc hiểu truyện Bữa ăn trưa.

👉Câu 1: “Cái gì đó của biển” tức là những loại thức ăn gì?

A. Cá, tôm

B. Rau

C. Thịt

D. Tất cả đều đúng

👉Câu 2: “Đồi núi” tức là những loại thức ăn gì?

A. Rau

B. Thịt

C. Cả 2 ý trên

👉Câu 3: Hộp cơm của bạn Chi có những món ăn nào?

A. Trứng rán

B. Ruốc cá

C. Su hào, cà rốt

D. Tất cả các ý trên

Đón đọc thêm về 🔥 Cây Xấu Hổ 🔥 Nội Dung Bài Đọc, Soạn Bài, Giáo Án

Soạn Bài Bữa Ăn Trưa Lớp 2

Thohay.vn chia sẻ bạn đọc gợi ý soạn bài Bữa ăn trưa lớp 2.

👉Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 57 Câu 2: Chọn kể  1 – 2 đoạn của câu chuyện theo tranh

Phương pháp giải:

Em quan sát tranh, dựa vào phần nội dung câu chuyện vừa được nghe để kể lại.

👉Tiếng Việt lớp 2 Tập 1 trang 57 Vận dụng: Chọn a hoặc b:

a. Kể cho người thân về giờ ăn trưa ở lớp em.

b. Kể cho bạn về bữa ăn trưa của em

Phương pháp giải:

Em lựa chọn kể cho các đối tượng (người thân, bạn) về bữa ăn trưa của em theo gợi ý:

– Bữa ăn trưa gồm những món gì?

– Em có cảm thấy ngon miệng không?

– Em có suy nghĩ gì khi được ăn những bữa ăn đó?

Lời giải:

Tham khảo:

a. Kể với người thân

Bố mẹ ơi, hôm nay con sẽ kể cho bố mẹ về bữa ăn trưa ở trường con nhé. Đến giờ ăn, chúng con ngồi vào chỗ tại bàn ăn và nhận được những hộp cơm xinh xắn. Khi mở ra, con thấy rất vui, hộp cơm của con giống như một biển hoa đầy màu sắc. Có màu trắng tinh của cơm, màu xanh của canh rau, có màu vàng tươi của trứng rán, và cả màu thịt kho tàu chín vào thơm nức.

Con đã ăn hết suất cơm đó. Chúng con còn được uống sữa đậu tráng miệng nữa. Bữa cơm thật ngon miệng. Con thấy biết ơn các cô chú nhà ăn đã chuẩn bị cho chúng con bữa cơm ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng như thế.

b. Kể với bạn

Minh ơi, hôm nay bữa trưa cậu ăn gì thế? Hôm nay ở trường, tớ được ăn cơm với canh rau củ. Ngon lắm! Tớ thích ăn canh rau củ nhất luôn. À, tớ còn được ăn cả trứng rán nữa. Hôm nay tớ đã ăn cơm xong sớm nhất lớp đấy. Tớ sẽ bảo mẹ tớ bữa sau nấu canh rau củ cho tớ ăn. 

Chia sẻ cho bạn đọc 🌺 Một Giờ Học 🌺 Nội Dung Bài Đọc, Soạn Bài, Giáo Án

Giáo Án Bữa Ăn Trưa Lớp 2

Có thể bạn sẽ cần nội dung giáo án Bữa ăn trưa lớp 2.

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: 

Nhận biết được các món ăn gắn với đồi núi và biển. Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật, nêu được đặc điểm của nhân vật trong câu chuyện dựa vào hành động, việc làm của nhân vật. Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: chúng ta nên trân trọng đồ ăn. Đừng bỏ phí các món ăn và phụ công lao mà bố mẹ đã phải vất vả chuẩn bị cho mình.

2. Kĩ năng: 

Năng lực chung:

  • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

Năng lực riêng: Hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.

  • Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bữa ăn trưa, biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu.
  • Kể lại được từng đoạn câu chuyện Bữa ăn trưa dựa theo tranh và lời gợi ý (không bắt buộc kể đúng nguyên văn câu chuyện trong bài đọc).
  • Viết đúng chính tả một đoạn trong câu chuyện Bữa ăn trưa (theo hình thức nghe – viết) trong khoảng 15 phút.

3. Phẩm chất

– Bồi dưỡng tình cảm yêu quý, trân trọng đối với đồ ăn. Biết kể lại những chi tiết yêu thích trong câu chuyện Bữa ăn trưa cho người thân nghe.

II. CHUẨN BỊ:

1. Đồ dùng:        

– Giáo viên: Giáo án, Tranh ảnh minh họa câu chuyện Bữa ăn trưa; đặc biệt là tranh phục vụ cho hoạt động kể chuyện, Máy tính, máy chiếu (nếu có).

– Học sinh: Sách giáo khoa, Các loại vở ghi, bút mực, bút chì, thước kẻ.

2. Phương pháp, kĩ thuật: 

– Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực, đóng vai.

Có thể bạn sẽ quan tâm bài 💚 Em Có Xinh Không 💚 Nội Dung Kể Chuyện, Soạn Bài

2 Mẫu Kể Chuyện Bữa Ăn Trưa Hay Nhất

Tổng hợp cho các bạn 2 mẫu kể chuyện Bữa ăn trưa hay nhất.

Kể Chuyện Bữa Ăn Trưa Đặc Sắc – Mẫu 1

Ở trường mà Chi theo học, bữa trưa của học sinh cần phải đầy đủ món ăn của biển và món ăn của đồi núi. Mỗi ngày bố mẹ sẽ chuẩn bị cho các học sinh những món ăn xuất xứ từ biển và những món ăn xuất xứ từ đồi núi. Khi học sinh đã ngồi vào bàn, thầy hiệu trưởng sẽ hỏi:

– Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?

– Có ạ!

Thế rồi tất cả sẽ mở hộp đồ ăn mà mẹ đã chuẩn bị sẵn cho mình. Nhất định thầy sẽ rất vui nếu như các học sinh mang đầy đủ món ăn của biển và món ăn của đồi núi. Cái gì đó của biển tức là hải sản, ví dụ: cá, tôm,… Cái gì đó của đồi núi là rau, thịt,…

Thầy hiệu trưởng đi kiểm tra hộp cơm của từng bạn. Tới mỗi một bạn thầy đều nhẹ nhàng hỏi: “Các em có đem theo món ăn của biển và của đồi núi không?”

Nhưng nếu có bạn nào đó mà phụ huynh chưa kịp chuẩn bị món ăn của biển hoặc món ăn của núi thì cũng không sao cả. Cô nhà bếp đi sau thầy, tay bê khay thức ăn. Nếu thầy dừng lại trước một bạn và nói “biển” thì cô sẽ gắp cho lát cá. Nếu thầy nói “đồi núi” thì cô sẽ gặp thịt hoặc rau.

Đến lượt Chi, cô bé rất hồi hộp. Bữa trưa hôm nay của Chi có trứng rán, ruốc cá, su hào luộc cùng cà rốt. Trông sặc sỡ như một vườn hoa. Thầy hiệu trưởng dành lời khen cho chiếc hộp cơm xinh xắn. Chi tự hào nói:

– Mẹ em nấu ăn giỏi lắm ạ.

“Vậy à”, thầy hiệu trưởng vui vẻ đáp rồi chỉ tay vào một món ruốc cá trong hộp cơm của Chi:

– Thế món ăn này là gì nhỉ? Món ăn của biển hay của đồi núi.

Chi đoán là của đồi núi, nhưng em không chắc lắm nên đã đáp rằng: “Em không biết ạ.”

Thầy cười nói: Ruốc cá làm từ biển mà. Rồi thầy giải thích cụ thể cách làm ruốc cá.

Các bạn trong lớp cùng xôn xao bàn luận về những món ăn của biển và của núi đồi. Chi cũng cảm thấy rất vui vì hộp cơm của mình đã thỏa mãn yêu cầu. Từ đây, cô bé hiểu thêm về những món ăn đến từ biển và đến từ núi. Thế là cô bé ăn luôn và thấy thức ăn của mẹ làm ngon tuyệt.

Kể Chuyện Bữa Ăn Trưa Tiêu Biểu – Mẫu 2

Đã đến giờ ăn trưa, khi học sinh đã ngồi vào bàn, thầy hiệu trưởng hỏi: “Các em có đem theo món ăn của biển cả và của đồi núi không?”. “Có ạ!”, tất cả đồng thanh đáp rồi mở hộp đồ ăn trưa mà mẹ đã chuẩn bị từ sáng.

Thầy hiệu trưởng đi xem xét từng hộp ăn trưa. Cô nhà bếp đi sau, tay bê khay thức ăn. Nếu thầy dừng lại trước một bạn và nói “biển” thì cô sẽ gắp cho lát cá. Nếu thầy nói “đồi núi” thì cô sẽ gắp thịt hoặc rau.

Bữa trưa hôm nay của bạn Chi có món trứng rán, ruốc cá, su hào luộc cùng cà rốt. Trông rất sặc sỡ như một vườn hoa. Thầy hiệu trưởng liền nói: “Đẹp đấy!”. Chi thích lắm.

“Mẹ em nấu ăn giỏi lắm ạ”. Chi tự hào nói.

“Vậy à?”. Sau đó thầy chỉ tay vào món ruốc và hỏi, “Thế món này là gì nhỉ? Món này là của biển hay của đồi núi?”.

Chi đoán là của đồi núi nhưng em không chắc lắm nên đáp: “Em không biết ạ”

Thầy cười hiền và nói: Ruốc cá là từ biển mà ra. Rồi thầy giải thích cho cả lớp cách làm ruốc cá.

Cả lớp bỗng ồ lên. Còn Chi thấy rất vui khi biết đồ ăn của mình đã thoả mãn hai yêu cầu biển và đồi núi. Thế là em ăn luôn và cảm thấy thức ăn mẹ làm ngon tuyệt.

Viết một bình luận