Thohay.vn chia sẽ tác phẩm Nếu mai em về Chiêm Hóa đầy đủ bố cục, tóm tắt, nội dung, soạn bài, giáo án … giúp các em học sinh học tốt môn Ngữ văn 8.
NỘI DUNG CHÍNH
Giới Thiệu Bài Thơ Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa
Bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa của nhà thơ Mai Liễu được sáng tác vào tháng Giêng, năm Ất Hợi và trích từ tập “Thơ Mai Liễu”, xuất bản bởi NXB Hội Nhà Văn, Hà Nội vào năm 2015.
Bài thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” của nhà thơ Mai Liễu là một tác phẩm đầy cảm xúc, thể hiện nỗi nhớ và tình yêu sâu đậm của tác giả dành cho quê hương Chiêm Hóa, một huyện nằm ở phía bắc tỉnh Tuyên Quang.
Bài thơ gồm sáu khổ, mỗi khổ đều mang một vẻ đẹp riêng, từ hình ảnh thiên nhiên đến con người và văn hóa nơi đây. Tác giả sử dụng những hình ảnh như cái rét tháng giêng, mùa măng, sông Gâm, Non Thần, và những cô gái dân tộc Dao và Tày để tái hiện lại vẻ đẹp và sự bình yên của Chiêm Hóa.
Một số câu thơ nổi bật:
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Cho ta gửi nỗi nhớ cùng
Tháng giêng mưa tơ rét lộc
Em về vừa kịp mùa măng.
Bài thơ không chỉ là lời mời gọi trở về quê hương mà còn là sự hoài niệm, nỗi nhớ thương của tác giả đối với mảnh đất và con người nơi đây.
Mời bạn tham khảo thêm tác phẩm 👉 Những Chiếc Lá Thơm Tho Lớp 8 [Nội dung, phân tích]
Nội Dung Bài Thơ Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa
Bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa là một tác phẩm thơ thuộc thể loại thơ sáu chữ. Bạn có thể đọc nội dung của bài thơ ngay bên dưới.
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Tác giả: Mai Liễu
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Cho ta gửi nỗi nhớ cùng
Tháng giêng mưa tơ rét lộc
Em về vừa kịp mùa măng.
Sông Gâm đôi bờ cát trắng
Đá ngồi dưới bến trông nhau
Non Thần hình như trẻ lại
Xanh lên ngút ngát một màu.
Phố đông cứ mải tìm nhau
Cô gái Dao nào cũng đẹp
Vòng bạc rung rinh cổ tay
Ngù hoa mơn mởn ngực đầy.
Con gái bản Tày duyên quá
Sắc chàm như cũng pha hương
Chỉ riêng nụ cười môi mọng
Mùa xuân e cũng lạc đường.
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Đầu xuân đi hội lùng tùng
Quả còn chạm vai thì nhặt
Ngày lành duyên tốt mừng nhau.
Tham khảo thêm 🌹 Thiên Trường Vãn Vọng Lớp 8 🌹 (Đọc Hiểu, Soạn Bài, Phân Tích)
Ý Nghĩa Nhan Đề Bài Thơ Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa
Nhan đề bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa của nhà thơ Mai Liễu mang một ý nghĩa đặc biệt bởi đây không chỉ là lời mời gọi, một ước nguyện về sự trở lại quê hương mà còn là biểu hiện của tình yêu và nỗi nhớ da diết của tác giả đối với Chiêm Hóa – một miền quê nằm ở phía bắc của tỉnh Tuyên Quang.
Đọc Hiểu Bài Thơ Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa
Nắm vững và hiểu sâu hơn về bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa qua phần đọc hiểu, trả lời câu hỏi bên dưới.
👉 Câu 1 trang 17 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Bài thơ là lời bộc lộ cảm xúc của ai và người đó hiện lên qua từ ngữ nào?
- A. Tác giả – “ta”
- B. Người em gái – “em”
- C. Các cô gái ở vùng quê Chiêm Hoá – “cô gái Dao”, “con gái bản Tày”
- D. Con người nơi vùng quê Chiêm Hoá nói chung –“em”, “ta”, “cô gái Dao”, “con gái bản Tày”
Trả lời: Đáp án A.
👉 Câu 2 trang 17 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Phương án nào nêu đúng bố cục và mạch cảm xúc của bài thơ?
- A. Khổ thơ đầu – bốn khổ thơ sau; Nỗi nhớ về quê hương Chiêm Hoá – Niềm vui trước cảnh sắc thiên nhiên mùa xuân tràn đầy sức sống ở vùng đất Chiêm Hoá
- B. Hai khổ thơ đầu – ba khổ thơ sau; Nỗi nhớ về vẻ đẹp thiên nhiên mùa xuân của vùng đất Chiêm Hoá – Cảm xúc ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tình tứ, đầy sức sống của con người vào mùa xuân nơi vùng đất quê hương
- C. Khổ thơ đầu – ba khổ thơ sau – khổ thơ cuối; Lời nhắn nhủ, hi vọng được về thăm quê hương Chiêm Hoá – Sự xúc động trước cảnh sắc của thiên nhiên nơi vùng quê Chiêm Hoá – Sự ngạc nhiên trước vẻ đẹp và sức sống của con người ở vùng quê Chiêm Hoá
- D. Bốn khổ thơ đầu – khổ thơ kết; Cảm xúc ngỡ ngàng, xúc động trước vẻ đẹp của thiên nhiên và con người Chiêm Hoá – Sự ca ngợi, tự hào về phong tục tập quán độc đáo của vùng đất quê hương
Trả lời: Đáp án B
👉 Câu 3 trang 18 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Dòng thơ “Nếu mai em về Chiêm Hoá” được điệp lại không nhằm mục đích nào?
- A. Liên kết mạch cảm xúc và tạo ra tính nhạc cho bài thơ
- B. Nhấn mạnh sự nhắn nhủ, mong chờ được trở về quê hương Chiêm Hoá của tác giả
- C. Khơi gợi cảm hứng cho tác giả chia sẻ những ấn tượng về thiên nhiên và con người Chiêm Hoá
- D. Thể hiện sự tiếc nuối của tác giả bởi bản thân không thể trở về thăm lại vùng quê Chiêm Hoá
Trả lời: Đáp án C
👉 Câu 4 trang 18 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Dòng thơ nào không sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá?
- A. Đá ngồi dưới bến trông nhau
- B. Non Thần hình như trẻ lại
- C. Sắc chàm như cũng pha hương
- D. Mùa xuân e cũng lạc đường
Trả lời: Đáp án C
👉 Câu 5 trang 18 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Hãy tưởng tượng để miêu tả lại bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ qua cảm nhận của tác giả bằng cách viết khoảng 7 – 10 dòng hoặc vẽ lại.
Trả lời:
Để tưởng tượng và miêu tả lại bức tranh thiên nhiên và con người trong bài thơ, các em cần:
- Liệt kê các chi tiết thể hiện thiên nhiên và con người trong bài thơ. Ví dụ: “Tháng Giêng mưa tơ rét lộc”, “mùa măng”, “Sông Gâm đôi bờ trắng cát”, “đá”, “bến” ngẩn ngơ “trông nhau”, màu xanh ngút ngát của “Non Thần” (thiên nhiên); các cô gái Dao với “Vòng bạc rung rinh cổ tay”, “Ngù hoa mơn mởn ngực đầy” các cô gái bản Tày duyên dáng, sắc áo chàm “như cũng pha hương”, “nụ cười môi mọng”, trò chơi ném còn trong ngày hội “lùng tùng” (con người).
- Miêu tả lại bức tranh đó trong cảm nhận của mình.
- Có thể miêu tả bằng con mắt của người đọc, ở bên ngoài như nhìn thấy, nghe thấy,… và “vẽ” lại bức tranh. Ví dụ: Đọc bài thơ, em thấy hiện ra trước mắt một bức tranh thiên nhiên mùa xuân đầy sức sống,…
- Có thể miêu tả bằng con mắt của người đang bộc lộ cảm xúc trong bài thơ – “ta”. Ví dụ: Đọc bài thơ, em thấy mình như được cùng tác giả đến với thiên nhiên và con người Chiêm Hoá trong mùa xuân,…
Đoạn văn mẫu tham khảo:
Đọc bài thơ, em thấy hiện ra trước mắt một bức tranh thiên nhiên mùa xuân đầy sức sống mãnh liệt. Những hình ảnh, chi tiết thể hiện bức tranh thiên nhiên và con người trong mùa xuân: mưa tơ rét lộc, sông Gâm đôi bờ cát trắng, đá ngồi trông nhau, Non Thần như trẻ lại, cô gái Dao, cô gái bản Tày,… Tất cả hiện lên một bức tranh thiên nhiên và con người hiện lên với những màu sắc tươi sáng, không khí tươi vui tràn đầy sức sống khi mùa xuân về.
Bức tranh đó khiến cho em cảm thấy vô cùng tươi đẹp, với những tông màu rực rỡ, tràn đầy sức sống mãnh liệt của mùa xuân, cùng với đó là những hình ảnh mà ta chỉ có thể thấy ở vùng núi phía Bắc đó là những cô gái xinh đẹp mặc những bộ trang phục truyền thống của dân tộc Dao, dân tộc Tày.
👉 Câu 6 trang 18 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: (Câu hỏi 4, SGK) Tìm các từ có thể thay thế từ “về” trong dòng thơ “Nếu mai em về Chiêm Hoá”. Theo em, vì sao nên chọn từ “về”?
Trả lời: Có thể tìm một số từ thay thế cho từ “về” như: “đến”, “tới”, “sang”,….
Ví dụ: Từ “về” gợi sự thân thuộc, gần gũi. Với từ “về”, mảnh đất Chiêm Hoá, địa danh trong bài thơ, là một phần của kí ức, là quê hương mà mỗi người con của nó, dù ở đâu cũng đau đáu hướng về – “đi thật xa để trở về”. Ngược lại, từ “đến”, hay “tới” gợi cảm nhận sự chiêm ngưỡng, khám phá một vùng đất mới với nhiều bất ngờ, thú vị.
👉 Câu 7 trang 18 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: (Câu hỏi 5, SGK): Bài thơ thể hiện tình cảm, cảm xúc gì của tác giả với quê hương.
Trả lời: Bài thơ thể hiện nỗi nhớ tha thiết về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người vào mùa xuân, là cái nhìn tình tứ, đắm đuôi, say mê, tình yêu, niềm tự hào của tác giả dành cho vẻ đẹp của quê hương mình.
👉Câu 8 trang 18 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: (Câu hỏi 6, SGK) Giả sử sau dấu ba chấm “Nếu mai em về.” là tên vùng đất quê hương em thì em sẽ chia sẻ những hình ảnh, chi tiết nào của quê hương mình Vì sao em lại chọn các hình ảnh, chi tiết ấy?
Trả lời:
- Nếu mai em về… là tên vùng đất quê hương em, thì em sẽ chia sẻ những hình ảnh cảnh vật vào mùa nước nổi.
- Em chọn hình ảnh đó là bởi đây là đặc trưng nhất cho vùng quê sông nước quê hương em. Vào mùa này, nước dâng lên hiền hòa, do đó người dân quê em gọi đó là mùa nước nổi. Mưa dần về, mưa từ ngày này sang ngày khác. Nước dần dâng lên. Do đó phương tiện đi lại chính ở quê em là những chiếc ghe. Em rất thích được ngồi trên ghe theo mẹ ra chợ và tha thẩn xuôi theo dòng nước. Em rất yêu mùa nước nổi với biết bao kỉ niệm đẹp của quê hương.
👉 Câu 9 trang 18 SBT Ngữ Văn 8 Tập 1: Tìm đọc thêm các bài thơ sáu chữ viết về đề tài quê hương, gia đình, tình người. Ghi lại những câu thơ em thấy ấn tượng.
Trả lời:
À mẹ ơi có con dế
Luôn trong bao diêm con đây
Mở ra là con thấy ngay
Con yêu mẹ bằng con dế
(Con yêu mẹ bằng con dế – Xuân Quỳnh)
Thời gian chạy qua tóc mẹ
Một màu trắng đến nôn nao
Lưng mẹ cứ còng dần xuống
Cho con ngày một thêm cao
(Trong lời mẹ hát – Trương Nam Hương)
Hạt thóc vồng như lưng cha
Thấp thoáng tháng Năm, tháng Mười
Mồ hôi về trong hạt thóc
Mẩy cong như mắt mẹ cười
(Bài thơ hạt thóc – Nguyễn Ngọc Oánh)
Xem thêm mẫu phân tích tác phẩm 👉 Mắt Sói Lớp 8
Giá Trị Bài Thơ Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa
Bài thơ là một tác phẩm tiêu biểu, phản ánh tình yêu quê hương sâu đậm và là một minh chứng cho tài năng nghệ thuật của nhà thơ Mai Liễu. Bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa của nhà thơ Mai Liễu mang nhiều giá trị nội dung và nghệ thuật sâu sắc.
👉 Giá trị nội dung
- Văn bản viết về quê hương, mảnh đất Chiêm Hóa – một huyện nằm ở phía bắc của tỉnh Tuyên Quang với những cảnh sắc khi mùa xuân về, nhằm thể hiện tình yêu quê hương, nhớ về nguồn cội của tác giả.
👉 Giá trị nghệ thuật
- Bài thơ có thể thơ sáu chữ
- Bài thơ sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ: nhân hóa, điệp từ, điệp ngữ.
- Miêu tả các hình ảnh thiên nhiên sinh động, nên thơ.
- Lời thơ có ngôn từ giản dị, giàu cảm xúc, gần gũi với người đọc.
Bố Cục Bài Thơ Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa
Bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa của nhà thơ Mai Liễu có bố cục rõ ràng, gồm 3 phần chính như sau:
- Khổ 1, 2: Bức tranh thiên nhiên vào mùa xuân ở Chiêm Hóa với những hình ảnh đẹp đẽ và sinh động.
- Khổ 3, 4: Nói về vẻ đẹp con người trong mùa xuân.
- Khổ 5: Nét riêng trong lễ hội đầu năm ở Chiêm Hóa.
Giúp bạn học môn Hóa Học dễ dàng hơn với 👉 Bài Thơ Về Bảng Tuần Hoàn Hóa Học Lớp 8 [Nguyên Tử Khối]
Dàn Ý Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa
Hy vọng với dàn ý chi tiết phân tích bài thơ Nếu em về Chiêm Hóa chi tiết bên dưới sẽ giúp bạn là một bài văn được logic, đầy đủ ý hơn.
I. Mở bài
- Giới thiệu khái quát về tác giả và tác phẩm.
II. Thân bài
Phân tích khổ 1:
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Cho ta gửi nỗi nhớ cùng
Tháng giêng mưa tơ rét lộc
Em về vừa kịp mùa măng.
- Cách xưng hô “em” – “ta”: tạo cảm giác thân thương.
- Danh từ riêng “Chiêm Hóa”: là một huyện nằm ở phía bắc của tỉnh Tuyên Quang.
- Nỗi nhớ quê hương của tác giả được thể hiện qua những hình ảnh như: nhứ về cái rét tháng giêng, mùa măng.
Phân tích khổ 2:
Sông Gâm đôi bờ cát trắng
Đá ngồi dưới bến trông nhau
Non Thần hình như trẻ lại
Xanh lên ngút ngát một màu.
- Cách nhắc đến các địa danh ở Chiêm Hóa: Sông Gâm, Non Thần đã cho thấy sự mến thương của tác giả dành cho từng cảnh vật nơi đây.
- Cách sử dụng các biện pháp tu từ: nhân hóa, đảo ngữ đã nhấn mạnh được vẻ đpẹ của thiên nhiên nơi đây.
Phân tích khổ 3 và 4
Phố đông cứ mải tìm nhau
Cô gái Dao nào cũng đẹp
Vòng bạc rung rinh cổ tay
Ngù hoa mơn mởn ngực đầy.
- Hình ảnh con phố với các cô gái dân tộc Dao đã tái hiện lại khung cảnh đường phố và người dân Chiêm Hóa.
Con gái bản Tày duyên quá
Sắc chàm như cũng pha hương
Chỉ riêng nụ cười môi mọng
Mùa xuân e cũng lạc đường.
- Không chỉ có dân tộc Dao mà nơi đây còn có dân tộc tày sinh sống. Việc liệt kê các dân tộc cùng những bản sắc văn hóa nơi đây đã cho thấy tình cảm của tác giả dành cho quê hương.
Phân tích khổ 5
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Đầu xuân đi hội lùng tùng
Quả còn chạm vai thì nhặt
Ngày lành duyên tốt mừng nhau.
- Câu thơ: “Nếu mai em về Chiêm Hóa” được lặp lại hai lần và được lấy làm tên tác phẩm đã cho thấy mong muốn được trở về của tác giả nhiều như nào.
III. Kết bài
- Khẳng định lại nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
Những tác phẩm lớp 8 hay:
- Chùm Ca Dao Trào Phúng Lớp 8
- Bức Thư Của Thủ Lĩnh Da Đỏ Lớp 8
- Bài Ca Côn Sơn Lớp 8
- Thiên Trường Vãn Vọng Lớp 8
- Bài Thơ Đảo Sơn Ca Lớp 8
- Chái Bếp Lớp 8
- Thơ 5 Chữ Lớp 7, 8, 9
Sơ Đồ Tư Duy Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa Lớp 8
Với những mẫu sơ đồ tư duy bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa mà Thohay.vn chia sẽ bên dưới sẽ giúp các em học sinh lớp 8 có thể dễ dàng hệ thống thông tin, nắm bắt các ý chính để làm được bài văn đạt được điểm cao.
Chia sẽ đến bạn trọn bộ ❣️ Bài Thơ Lớp 8 ❣️ [Hay Nhất]
Soạn Bài Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa
Với soạn bài Nếu mai em về Chiêm Hóa trang 44, 45, 46 Ngữ văn lớp 8 Cánh diều mà thohay.vn share bên dưới sẽ giúp các em học sinh lớp 8 dễ dàng trả lời câu hỏi liên quan đến bài thơ.
👉 Yêu cầu
Câu 1: (trang 44 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Đọc trước bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa; tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Mai Liễu.
Trả lời:
- Nhà thơ Mai Liễu có tên thật là Ma Văn Liễu, sinh năm 1950 tại xã Công Đa, huyện Yên Sơn tỉnh Tuyên Quang. Khi làm thơ, làm báo ông thường lấy bút danh là Mai Liễu.
- Ông là nhà thơ dân tộc Tày, nổi tiếng với những vần thơ thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước, đặc biệt là những vần thơ về đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao, biên giới. Mỗi bài thơ của ông giống như một cánh cửa mở vào cõi tâm hồn trĩu nặng tình yêu thương của nhà thơ đối với quê hương, nguồn cội của mình.
- Trong cuộc đời sáng tác của mình, nhà thơ đã đã để lại cho đời nhiều tác phẩm có giá trị với hàng chục tập thơ đã xuất bản như: “Suối làng” (1994), “Mây vẫn bay về núi” (1995), “Lời then ai buộc” (1996), “Tìm tuổi” (1998), “Giấc mơ của núi” (2001), “Đầu nguồn mây trắng” (2004), “Bếp lửa nhà sàn” (2005), “Núi vẫn còn mưa” (2013), tuyển tập “Thơ Mai Liễu”,…
👉 Câu 2 (trang 44, SGK Ngữ văn 8, tập 1): Hãy tìm hiểu và chia sẻ ấn tượng của em về cảnh sắc thiên nhiên và con người ở vùng núi phía bắc nước ta vào mùa xuân.
Trả lời:
Mùa xuân ở miền núi phía bắc nước ta rất đẹp, tràn ngập sức sống của thiên nhiên. Con người ở đây mộc mạc, giản dị.
* Trả lời câu hỏi giữa bài:
👉 Câu 1 (trang 45 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Chú ý các hình ảnh thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên.
Trả lời:
– Các hình ảnh thể hiện vẻ đẹp của thiên nhiên: Mưa tơ rét lộc, mùa măng, sông Gâm “đôi bờ cát trắng”, non Thần “xanh ngút ngát”.
👉 Câu 2 (trang 45 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Chỉ ra biện pháp tu từ nhân hóa trong khổ thơ.
Trả lời:
– Biện pháp tu từ nhân hóa trong khổ thơ: “đá ngồi dưới bến trông nhau”, “non Thần hình như trẻ lại”.
👉 Câu 3 (trang 45 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Chú ý các hình ảnh thể hiện vẻ đẹp của con người.
Trả lời:
– Các hình ảnh thể hiện vẻ đẹp con người: cô gái Dao nào cũng đẹp, vòng bạc rung rinh, ngù hoa mơn mởn, con gái bản Tây duyên quá, nụ cười môi mọng.
👉 Câu 4 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Dòng thơ nào được điệp lại trong khổ cuối?
Trả lời:
– Dòng thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” được điệp lại với câu thơ đầu tiên trong bài.
* Trả lời câu hỏi cuối bài:
👉 Câu 1 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Hãy xác định bố cục và mạch cảm xúc của bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa.
Trả lời:
– Bố cục bài thơ: 5 khổ thơ.
+ Khổ 1, 2: bức tranh thiên nhiên vào mùa xuân ở Chiêm Hóa.
+ Khổ 3, 4: vẻ đẹp con người trong mùa xuân.
+ Khổ 5: nét riêng trong lễ hội đầu năm ở Chiêm Hóa.
– Mạch cảm xúc với kết cấu giản đơn, bình dị, đi từ khung cảnh thiên nhiên đến con người và những rung cảm, nét đặc sắc riêng về cảnh sắc khi bước sang xuân tại quê hương.
👉 Câu 2 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Tác giả sử dụng những hình ảnh, chi tiết nào để thể hiện bức tranh thiên nhiên và con người trong mùa xuân? Hãy chia sẻ ấn tượng, nhận xét của em về bức tranh đó (Gợi ý: về màu sắc, sức sống, về những nét riêng của mùa xuân ở vùng núi phía bắc,…)
Trả lời:
– Những hình ảnh, chi tiết thể hiện bức tranh thiên nhiên và con người trong mùa xuân:
+ Mưa tơ rét lộc, mùa măng, sông Gâm “đôi bờ cát trắng”, non Thần “xanh ngút ngát”.
+ Cô gái Dao nào cũng đẹp, vòng bạc rung rinh, ngù hoa mơn mởn, con gái bản Tây duyên quá, nụ cười môi mọng.
– Chia sẻ ấn tượng, nhận xét của em: bức tranh được tái hiện lại khung cảnh thiên nhiên gần gũi, giản đơn nhưng có hồn tạo nên một mùa xuân tràn đầy sức sống. Cùng với đó, hình ảnh con người được miêu tả đầy khéo léo và tinh tế đã đem lại cho em những cái nhìn chân thực về cảnh sắc và con người tại mảnh đất Chiêm Hóa.
👉 Câu 3 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng trong các khổ thơ 2, 4 của văn bản.
Trả lời:
– Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng:
+ Trong khổ 2: hình ảnh “đá ngồi dưới bến trông nhau”, “non Thần hình như trẻ lại”.
+ Trong khổ 4: hình ảnh “mùa xuân e cũng lạc đường”.
– Tác dụng: phác họa lên bức tranh mùa xuân đầy hấp dẫn, giúp người đọc hình dung ra khung cảnh thiên nhiên trở nên sinh động, gần gũi hơn.
👉 Câu 4 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Tìm các từ có thể thay thế từ “về” trong dòng thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa”. Theo em, vì sao nên chọn từ “về”?
Trả lời:
– Các từ có thể thay thế từ “về” trong dòng thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa”: đi, trở lại, tới.
– Theo em, nên chọn từ “về” bởi câu thơ sẽ truyền tải được mong muốn, những hoài niệm của nhà thơ khi nhắc tới cội nguồn. Qua đó, giúp bộc lộ được tâm tư, tình cảm đầy yêu thương của nhà thơ đối với quê hương của mình.
👉 Câu 5 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Bài thơ thể hiện tình cảm, cảm xúc gì của tác giả với quê hương?
Trả lời:
– Mượn hình ảnh cảnh sắc thiên nhiên cùng con người tại mảnh đất Chiêm Hóa khi mùa xuân về, bài thơ đã thể hiện được tình cảm sâu sắc, da diết, đầy gắn bó cùng với tình yêu thương của nhà thơ đối với quê hương, nguồn cội của mình.
👉 Câu 6 (trang 46 sgk Ngữ Văn lớp 8 Tập 1): Giả sử sau dấu ba chấm Nếu mai em về… là tên vùng đất quê hương em, thì em sẽ chia sẻ những hình ảnh, chi tiết nào của quê hương mình? Vì sao em lại chọn các chi tiết, hình ảnh ấy?
Trả lời:
– Nếu mai em về… là tên vùng đất quê hương em, thì em sẽ chia sẻ những hình ảnh cảnh vật vào mùa nước nổi.
– Em chọn hình ảnh đó là bởi đây là đặc trưng nhất cho vùng quê sông nước quê hương em. Vào mùa này, nước dâng lên hiền hòa, do đó người dân quê em gọi đó là mùa nước nổi. Mưa dần về, mưa từ ngày này sang ngày khác. Nước dần dâng lên. Do đó phương tiện đi lại chính ở quê em là những chiếc ghe. Em rất thích được ngồi trên ghe theo mẹ ra chợ và tha thẩn xuôi theo dòng nước. Em rất yêu mùa nước nổi với biết bao kỉ niệm đẹp của quê hương.
Tham khảo thêm 👉 Thảo Luận Ý Kiến Về Một Vấn Đề Trong Đời Sống Lớp 8
Giáo Án Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa Lớp 8
Thohay.vn chia sẽ đến các thầy cô giáo giáo án dạy học Ngữ văn lớp 8 bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa sách Cánh diều. Hy vọng tài liệu này sẽ giúp các thầy cô dễ dàng biên soạn giáo án hơn.
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
– HS nhận biết, phân tích được một số yếu tố hình thức của bài thơ sáu chữ (số chữ ở mỗi dòng, vần, nhịp, từ ngữ, hình ảnh, bố cục, mạch cảm xúc,…) và tình cảm, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua bài thơ.
– Hiểu được những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả và các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
– Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
– Phát triển khả năng tự chủ, tự học qua việc đọc và hoàn thiện phiếu học tập ở nhà.
– Giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo trong việc chủ động tạo lập văn bản.
b. Năng lực đặc thù
– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Nếu mai em về Chiêm Hóa.
– Năng lực nhận diện các yếu tố hình thức và nội dung của thơ.
3. Về phẩm chất
– Giúp HS bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
– Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
– Hình ảnh liên quan đến lễ hội Lồng Tồng
– Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
– Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
– SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh, video và trả lời câu hỏi: Nêu những hiểu biết của em về lễ hội Lồng Tồng của người dân tộc Tày ở Chiêm Hóa – Tuyên Quang.
– HS trả lời câu hỏi, GV mời 2 -3 HS chia sẻ.
– GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt vào bài học: Suốt cuộc đời cống hiến cho nền văn thơ, Mai Liễu là một trong những nhà thơ luôn dành mối quan tâm đặc biệt cho những đề tài về quê hương và tình người miền núi. Đối với ông “quê hương và tình người miền núi là niềm trăn trở, hối thúc tôi cầm bút và nó còn trở đi trở lại mãi trong cuộc đời cầm bút”. Và Nếu mai em về Chiêm Hóa là một trong những bài thơ tiêu biểu ông viết về quê hương, mảnh đất Chiêm Hóa – một huyện nằm ở phía bắc của tỉnh Tuyên Quang mà chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu và khám phá trong tiết học ngày hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc và tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Giúp HS chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đọc hiểu văn bản, hướng dẫn đọc và rèn luyện các chiến thuật đọc.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi liên quan đến thể loại thơ bảy chữ và văn bản Nắng mới.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS: Từ phần chuẩn bị ở nhà, hãy trình bày những hiểu biết về tác giả Mai Liễu và bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, chốt kiến thức. – GV bổ sung: + Ông là nhà thơ dân tộc Tày, nổi tiếng với những vần thơ thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước, đặc biệt là những vần thơ về đồng bào các dân tộc thiểu số vùng cao, biên giới. + Thơ Mai Liễu khá phong phú về đề tài. Nhà thơ viết nhiều về Bác Hồ, về chiến tranh – người lính, về tình yêu, và gần đây viết nhiều về thế sự, nhưng đề tài mà ông quan tâm hơn cả và qua đó cũng bộc lộ “con người thơ” của mình nhiều hơn cả là quê hương và tình người miền núi. + Trong cuộc đời sáng tác của mình, ông đã đã để lại cho đời nhiều tác phẩm có giá trị với hàng chục tập thơ đã xuất bản như: “Suối làng” (1994), “Mây vẫn bay về núi” (1995),“Núi vẫn còn mưa” (2013), tuyển tập “Thơ Mai Liễu”,… NV 2 Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ – GV hướng dẫn HS đọc bài thơ diễn cảm, giọng đọc vui tươi, hứng khởi. – GV đặt tiếp câu hỏi: + Bài thơ được viết theo thể thơ nào? + Phương thức biểu đạt của bài thơ? + Bố cục của văn bản? + Xác định mạch cảm xúc của bài thơ. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ – -HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện – GV nhận xét, bổ sung, chốt kiến thức. | I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả (1949 – 2020) – Tên thật là Ma Văn Liễu. – Quê tại xã Công Đa, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. – Khi làm thơ, làm báo, ông lấy bút danh là Mai Liễu. 2. Tác phẩm – Trích trong Thơ Mai Liễu, NXB Nhà văn, Hà Nội, năm 2015. 2. Đọc văn bản – Thể thơ: thơ sáu chữ. – Phương thức biểu đạt: biểu cảm kết hợp miêu tả, tự sự. – Bố cục: 3 phần+ Phần 1 (khổ 1,2): Bức tranh thiên nhiên vào mùa xuân ở Chiêm Hóa. + Phần 2 (khổ 3, 4): Vẻ đẹp con người trong mùa xuân. + Phần 3 (khổ còn lại): nét riêng trong lễ hội đầu năm ở Chiêm Hóa. – Mạch cảm xúc: cảm xúc, nỗi nhớ mà nhà thơ dành cho vùng đất Chiêm Hóa. |
Tham khảo thêm 🌺 Trình Bày Ý Kiến Về Một Vấn Đề Xã Hội Lớp 8 🌺 (16+ Mẫu Hay)
5+ Mẫu Phân Tích Bài Thơ Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa Hay Nhất
Với những bài văn mẫu phân tích bài thơ Nếu mai em về Chiêm Hóa hay nhất dưới đây sẽ giúp các em có thêm nhiều ý tưởng cũng như trau dồi cách hành văn từ đó bài văn khi viết sẽ được mạch lạc, trôi chảy và đạt điểm cao.
Phân Tích Bài Thơ Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa Sinh Động
Mỗi nhà thơ đều mang một phong cách viết thơ khác nhau, một thể loại cùng chủ đề thơ yêu thích nhưng mấy ai viết những bài thơ về quê hương mình. Dù đã trải nghiệm ở nhiều thể loại cùng đề tài thơ nhưng Mai Liễu lại rất hay giành ngòi bút của mình cho quê hương, và ‘Nếu mai em về Chiêm Hóa’ chính là một tác phẩm mà ông giành cho quê hương mình.
Với sáu khổ thơ, tuy không ngắn nhưng cũng không dài, đủ để tác giả thể hiện nỗi nhớ và tình yêu quê hương của mình.
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Cho ta gửi nỗi nhớ cùng
Tháng giêng mưa tơ rét lộc
Em về vừa kịp mùa măng.
Cách xưng hô “anh – ta” vừa độc lạ vừa có cái hay riêng. “Em” ở đây không chỉ cụ thể một ai mà nói chung chung về những con người ở quê hương Chiêm Hóa, còn ta chính là tác giả. Thường thì mọi người sẽ trở lại quê hương vào dịp Tết. Chắc vì lý do đó mà tác giả nhắc đến tháng Giêng trong bài. Mưa tơ là những cơn mưa đầu tiên của mùa xuân, không to mà lất phất. Rét lộc tuy ẩm ướt nhưng thuận lợi cho sự hồi sinh của cây cỏ trong thời tiết mùa đông giá rét. Đây chính là điều kiện thiên nhiên của miền núi vào tầm tháng Giêng.
Sông Gâm đôi bờ cát trắng
Đá ngồi dưới bến trông nhau
Non Thần hình như trẻ lại
Xanh lên ngút ngát một màu.
Ở vùng miền núi như Chiêm Hóa, sông và núi có thể nói là hai cảnh vật chính ở đây. Cũng chính vì lý do đó mà tác giả đã giành trọn vẹn khổ thơ hai để viết về nó. Sông Gâm là một con sông có nhánh chảy qua Chiêm Hóa. Việc sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa đã khiên cho cảnh vật trở nên có hồn hơn. Sông Gâm với đôi bờ cát trắng với những tảng đá dài. Những tảng đá từ bờ này nhìn sang bờ kia như đang trông nhau. Những hòn núi nhìn như trẻ lại, khoác lên mình bộ quần áo màu xanh ngút.
Phố đông cứ mải tìm nhau
Cô gái Dao nào cũng đẹp
Vòng bạc rung rinh cổ tay
Ngù hoa mơn mởn ngực đầy.
Con gái bản Tày duyên quá
Sắc chàm như cũng pha hương
Chỉ riêng nụ cười môi mọng
Mùa xuân e cũng lạc đường.
Trong hai khổ thơ tiếp, con người và những nét văn hóa đặc sắc của Chiêm Hóa đã được thể hiện rất rõ nét. Không chỉ có dân tộc Kinh, ở nơi đây, dân tộc Dao và Tày cũng chiếm phần đông. Người xưa có câu “chè Thái gái Tuyên”. Đúng vậy quả không sai. Con gái Tuyên Quang vừa đẹp lại vừa duyên. Những cô gái Dao duyên dáng, xúng xính trong những món trang sức bạc. Những cô gái Tày lại khiến người ta mê mẩn trong sắc chàm của bộ trang phục truyền thống cùng nụ cười tỏa nắng khiến người ta lạc quên lối về.
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Đầu xuân đi hội lùng tùng
Quả còn chạm vai thì nhặt
Ngày lành duyên tốt mừng nhau.
Câu thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” được lặp lai, xuất hiện tổng cộng ba lần trong toàn bộ bài thơ, ở tên tiêu đề, ở câu đầu tiên khổ một và ở khổ thơ cuối. Toàn xuất hiện ở vị trí quan trọng chính tỏ rằng sự nhớ thương cũng như mong muốn trở về quê hương của tác giả rất mãnh liệt. Muốn trở về quê để đi hội xuân, để chơi những trò chơi dân gian, để gặp mọi người, những người có duyên.
Với lời thơ giản dị, giàu cảm xúc, ‘Nếu mai em về Chiêm Hóa” đã cho thấy tình yêu quê hương cùng mong muốn được về quê sâu sắc. Dù đi đâu thì được trở về quê hương cũng là điều hạnh phúc nhất. Nơi đó không chỉ là vùng đất nơi ta lớn lên mà còn có gia đình, có ba mẹ chờ đợi.
Chia sẽ đến bạn 👉 15+ Viết Đoạn Văn Ghi Lại Cảm Nghĩ Về Một Bài Thơ Tự Do Lớp 8 [Siêu Hay]
Phân Tích Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa Ngắn Gọn
Viết về hình ảnh quê hương không còn là một chủ đề quá xa lạ đối với chúng ta. Mỗi nhà thơ đều mang lại những cảm xúc và góc nhìn khác nhau. Mặc dù đã trải nghiệm ở nhiều thể loại cùng đề tài thơ nhưng Mai Liễu lại rất hay giành ngòi bút của mình cho quê hương, và “Nếu mai em về Chiêm Hóa” chính là một tác phẩm mà ông giành cho quê hương mình.
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Cho ta gửi nỗi nhớ cùng
Tháng giêng mưa tơ rét lộc
Em về vừa kịp mùa măng.
“Em” ở đây không chỉ cụ thể một ai mà nói chung chung về những người con vùng quê ” Chiêm Hóa” còn ” ta” ở đây chính là tác giả. Cách xưng hô ” anh- ta” vô cùng đặc biệt. Mưa tơ là những cơn mưa đầu tiên của mùa xuân, nó không phải là mưa to như cơn mưa rào ở mùa hè mà nó lất phất nhẹ nhàng. ” Rét lộc” chính là muốn nói sự rét ẩm ướt chính là khởi đầu cho sự hồi sinh của cây cỏ. Vào mua xuân thì tất các loài cây bắt đầu đâm trồi nảy lộc. Có lẽ hình ảnh mưa xuân rét buốt là hình ảnh rất đỗi quen thuộc trong ngày tết ở miền bắc.
Sông Gâm đôi bờ cát trắng
Đá ngồi dưới bến trông nhau
Non Thần hình như trẻ lại
Xanh lên ngút ngát một màu.
Ở vùng đất Chiêm Hóa thì sông và núi có thể nói là cảnh vật chính ở đây. Sông Gâm là con sông có nhánh chảy qua ở vùng Chiêm Hóa. Với việc sử dụng biện pháp nhân hóa thì hình ảnh thiên nhiên trở nên có thần hơn và sôi động hơn” Non thần nhìn như trẻ lại” ” Non Thần” được so sánh như con người, nó cũng biết trẻ và già đi, ở đây có vẻ nó đang được trẻ hóa lại mang một vẻ đẹp tươi sáng, xanh lên ngút ngát một màu, màu xanh của sự tươi mới và mát mẻ sau khi đã được hồi sinh bởi mưa tơ rét lộc. Những tảng đá được thay màu khoác lên mình những chiếc áo màu xanh tươi.
Phố đông cứ mải tìm nhau
Cô gái Dao nào cũng đẹp
Vòng bạc rung rinh cổ tay
Ngù hoa mơn mởn ngực đầy
Con gái bản Tày duyên quá
Sắc chàm như cũng pha hương
Chỉ riêng nụ cười nuôi mọng
Mùa xuân em cũng lạc đường.
Ở hai khổ thơ trên thì tác giả đã tái hiện lên hình ảnh con người đi cùng với những nét văn hóa đặc sắc của vùng đất Chiêm Hóa đã được thể hiện rõ nét. Với hình ảnh những cô gái Dao, cô gái bản Tày, tác giải đã thể hiện lên nét đặc sắc trong văn hóa của người chiêm hóa. Nếu như những cô gái Dao đẹp với những hình ảnh vòng bạc súng sính mang một vẻ đẹp đầu đặn thì cô gái bản Tay lại trở nên duyên dáng hiện lên cùng với nụ cười duyên. Cô gái tày hiện lên cùng với bộ trang phục truyền thống cùng nụ cười duyên khiến cho con người ta quên lối về.
Nếu mai em về Chiêm Hóa
Đầu xuân đi hôi lùng tùng
Quả còn chạm vai thì nhặt
Ngày lành duyên tốt mừng nhau
Với câu thơ” nếu mai em về Chiêm Hóa” nó như là một lời thủ thỉ của tác giả với những người con của Chiêm Hóa, với những người yêu và thương vùng đất chiêm hóa rằng mùa xuân thì đi hội lùng tùng, ngày hội để lên duyên…. Nó thể hiện lên nỗi nhớ thương của tác giả sâu đậm với quê hương. Nó như là một lời rặn dò tâm tình của tác giả với người về quê hương Chiêm hóa. Về Chiêm Hóa vào mùa xuân để được chơi những trò chơi dân gian.
Bài thơ với những câu thơ hết sức bình dị và quen thuộc đã tái hiện lên trước mắt người đọc, hình ảnh thiên nhiên và con người vùng đất Chiêm Hóa. Thông qua đó bộc lộ lên tình yêu thương của tác giả giành cho quê hương và con người nơi đây.
Mời bạn tham khảo thêm ❣️ Viết Văn Bản Thuyết Minh Giải Thích Một Hiện Tượng Tự Nhiên ❣️ (20+ Mẫu)
Bài Văn Phân Tích Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa Lớp 8 Siêu Hay
Bài thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” của nhà thơ Mai Liễu là một trong những tác phẩm đặc sắc, mô tả về quê hương và đất nước Chiêm Hóa – một huyện thuộc tỉnh Tuyên Quang, nằm ở phía bắc Việt Nam. Với Mai Liễu, quê hương và tình người miền núi là niềm trăn trở sâu sắc, luôn khơi gợi ý muốn viết và mãi mãi đọng lại trong tâm hồn và sự sáng tác của ông.
Trong rất nhiều bài thơ, Mai Liễu đã truyền tải một cách chân thành những kỷ niệm và tình cảm với quê hương và nguồn gốc của mình. Những tác phẩm của ông đã tạo nên một thế giới nghệ thuật riêng, không thể nhầm lẫn với bất kỳ ai khác.
Bài thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” đã thể hiện sự yêu mến đối với quê hương và nỗi nhớ da diết của tác giả. Ông nhớ về những cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp, những con người hiền hòa và những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời. Thông qua tác phẩm của mình, Mai Liễu cũng truyền tải cảm xúc tự hào và mong muốn giới thiệu quê hương của mình với độc giả.
Ông hy vọng mọi người sẽ đến Chiêm Hóa, tham quan và trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, cùng tham gia vào các lễ hội đặc sắc của vùng miền này. Bằng cách này, tác giả muốn lan tỏa tình yêu và niềm tự hào với quê hương, khám phá và truyền bá những giá trị văn hoá độc đáo mà Chiêm Hóa mang lại.
Với sự tương tác giữa tình cảm và cảm nhận sắc sảo của tác giả, bài thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” đã trở thành một tấm gương sáng, thể hiện lòng yêu mến và ghi chép lại những góc kỷ niệm đẹp của quê hương. Nó là một lời tri ân và một lời kêu gọi, mời gọi mọi người đến Chiêm Hóa, khám phá và tìm hiểu vẻ đẹp của nơi đất này, cùng nhau chia sẻ niềm vui và tự hào với quê hương Việt Nam.
Viết Đoạn Văn Cảm Nhận Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa Ngắn Hay
Bài thơ “Nếu mai em về Chiêm Hóa” của tác giả Mai Liễu để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Mở đầu bài thơ là lời bộc lộ về nỗi nhớ quê hương đầy da diết. Cách xưng hô độc đáo “em – ta” gợi cảm giác xa lạ mà cũng thân quen. Tiếp đến tác giả đã dành hẳn một khổ thơ để khắc họa vẻ đẹp của núi rừng Chiêm Hóa.
Đầu tiên là hình ảnh Sông Gâm hiện lên với đôi bờ cát trắng, cùng với đó là “đá ngồi dưới bến trông nhau”. Nhà thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa độc đáo gợi ra những tảng đá từ bờ này nhìn sang bờ kia như đang trông nhau.
Những hòn núi được gọi là “Non Thần” khi xuân sang hình như cũng trẻ lại, khoác lên mình bộ quần áo một màu màu xanh ngút. Cảnh sắc độc đáo là vậy, con người hiện lên cũng mang vẻ đẹp riêng. Đó là những cô gái người Dao, người Tày. Những cô gái Dao duyên dáng, xúng xính trong những món trang sức bạc. Những cô gái Tày lại khiến người ta mê mẩn trong sắc chàm của bộ trang phục truyền thống với nụ cười chúm chím khiến người ngắm quên lối về. Những câu thơ đọc lên thật tình, thật đẹp làm sao.
Khổ thơ cuối như một lời khép lại bộc lộ sự nhớ thương cũng như mong muốn trở về quê hương của tác giả rất thật mãnh liệt. Đó là mong muốn trở về quê để đi hội xuân, để chơi những trò chơi dân gian, để gặp mọi người, những người có duyên.
giới thiệu đến bạn những bài văn mẫu 👉 Viết Bài Văn Giới Thiệu Một Cuốn Sách Yêu Thích (Hay Nhất)
Mẫu Văn Cảm Nhận Nếu Mai Em Về Chiêm Hóa Điểm Cao
“Nếu mai em về Chiêm Hóa” của Mai Liễu là một bài thơ gợi cho em nhiều ấn tượng và cảm xúc. Câu thơ mở đầu như một lời mời gọi: “Nếu mai em về Chiêm Hóa”. Cách xưng hô “em – ta” thật độc đáo. “Em” ở đây không chỉ cụ thể một ai mà nói chung chung về những con người ở quê hương Chiêm Hóa, còn “ta” có lẽ chính là nhà thơ.
Mỗi năm, dịp Tết là lúc để những người xa quê trở về thăm quê, đón Tết. Có lẽ bởi vậy mà “ta” muốn nhờ “em” gửi nỗi nhớ thương dành cho quê hương cùng về. Tiếp đến, tác giả đã dành hẳn một khổ thơ để khắc họa vẻ đẹp của núi rừng Chiêm Hóa. Xuất hiện đầu tiên là hình ảnh sông Gâm hiện lên với đôi bờ cát trắng, cùng với “đá ngồi dưới bến trông nhau”. Biện pháp tu từ nhân hóa được sử dụng khiến cho một sự vật vô tri như đá trở nên có hồn, đá đang nhìn sang bờ kia như đang trông nhau.
Còn núi non thì như trẻ lại, khoác lên mình bộ quần áo một màu màu xanh ngút. Không chỉ có thiên nhiên, con người của vùng đất Chiêm Hóa cũng gợi nhiều ấn tượng. Đó Những cô gái Dao thật duyên dáng trong món trang sức bạc.
Những cô gái Tày lại khiến người ta mê mẩn trong sắc chàm của bộ trang phục truyền thống với nụ cười chúm chím khiến người ngắm quên lối về.
Khổ thơ cuối như một lời khép lại bộc lộ sự nhớ thương cũng như mong muốn trở về quê hương của tác giả rất thật mãnh liệt.