Em Bé Thông Minh: Nội Dung Truyện Cổ Tích + Ý Nghĩa + Giá Trị

Em Bé Thông Minh ❤️️ Nội Dung Truyện Cổ Tích, Ý Nghĩa, Giá Trị ✅ Tổng Hợp Sơ Đồ Tư Duy, Tìm Hiểu Xuất Xứ Truyện, Đọc Hiểu, Giáo Án.

Nội Dung Truyện Cổ Tích Em Bé Thông Minh

Trước khi tìm hiểu sâu hơn về câu chuyện, cùng đọc nội dung truyện cổ tích Em bé thông minh bên dưới.

Ngày xưa có một ông vua sai một viên quan đi dò la khắp nước tìm người tài giỏi. Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu ông cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người, nhưng tuy mất nhiều công mà chưa thấy có người nào thật lỗi lạc.

Một hôm, viên quan đi qua một cánh đồng làng kia, chợt thấy bên vệ đường có hai cha con nhà nọ đang làm ruộng: cha đánh trâu cày, con đập đất. Ông bèn dừng ngựa lại hỏi:

– Này, lão kia! Trâu của lão cày một ngày được mấy đường?

Người cha đứng ngẩn người ra chưa biết trả lời thế nào thì đứa con chừng bảy, tám tuổi nhanh miệng hỏi vặn lại quan rằng:

– Thế xin hỏi ông câu này đã. Nếu ông trả lời được ngựa của ông đi một ngày được mấy bước tôi sẽ cho ông biết trâu của cha tôi cày một ngày được mấy đường.

Viên quan nghe nó hỏi lại như thế thì há hốc mồm sửng sốt, không biết đáp sao cho ổn. Ông thầm nghĩ, nhất định nhân tài ở đây rồi, chả phải tìm đâu mất công, bèn hỏi tên họ làng xã quê quán của hai cha con rồi phi ngựa một mạch về tâu vua.

Nghe nói, vua lấy làm mừng lắm. Nhưng, để biết đích xác hơn nữa, vua sai thử lại. Vua sai ban cho làng ấy ba thúng gạo nếp với ba con trâu đực, ra lệnh phải nuôi làm sao cho ba con trâu ấy đẻ thành chín con, hẹn năm sau phải đem nộp đủ, nếu không thì cả làng phải tội.

Khi dân làng nhận được lệnh vua thì ai nấy đều tưng hửng và lo lắng không hiểu thế là thế nào. Bao nhiêu cuộc họp làng, bao nhiêu lời bàn tán, vẫn không có cách gì giải quyết cả. Từ trên xuống dưới, mọi người đều tin là tai vạ. Việc đến tai em bé con nhà thợ cày. Em liền bảo cha:

– Chả mấy khi được lộc vua ban, bố cứ thưa với làng làm thịt hai trâu và đồ hai thúng gạo nếp để mọi người ăn một bữa cho sướng miệng. Còn một trâu và một thúng gạo, ta sẽ xin làng làm phí tổn cho bố con ta trẩy kinh lo việc đó.

– Ðã ăn thì còn lo liệu thế nào? Ðừng có làm dại mà mất đầu đó con ạ!

Nhưng đứa con quả quyết:

– Cha cứ mặc con lo liệu, thế nào cũng xong xuôi mọi việc.

Người cha vội ra đình trình bày câu chuyện. Cả làng nghe nói vẫn còn ngờ vực, bắt cha con phải làm giấy cam đoan, mới dám ngả trâu đánh chén.

Sau đó mấy hôm, hai cha con khăn gói tìm đường tiến kinh. Ðến hoàng cung, con bảo cha đứng ở ngoài, còn mình thì nhè lúc mấy tên lính canh vô ý, lẻn vào sân rồng khóc um lên. Vua sai lính điệu vào, phán hỏi:

– Thằng bé kia, có việc gì? Sao lại đến đây mà khóc?

– Tâu đức vua – em bé đáp – mẹ con chết sớm mà cha con thì không chịu đẻ em bé để chơi với con cho có bạn, cho nên con khóc. Dám mong đức vua phán bảo cha con cho con được nhờ.

Nghe nói, vua và các triều thần đều bật cười. Vua phán:

– Muốn có em thì phải kiếm vợ khác cho bố mày, chứ bố mày là giống đực, làm sao mà đẻ được!

Em bé bỗng tươi tỉnh:

– Thế sao làng chúng con lại có lệnh trên bắt nuôi ba con trâu đực cho đẻ thành chín con để nộp đức vua? Giống đực thì làm sao mà đẻ được kia chứ!

Vua cười bảo:

– Ta thử đấy thôi mà! Thế làng chúng mày không biết đem trâu ấy ra thịt mà ăn với nhau à?

Tâu đức vua, làng chúng con sau khi nhận được trâu và gạo nếp, biết là lộc của đức vua, cho nên đã làm cỗ ăn mừng với nhau rồi.

Vua và đình thần chịu chú bé là thông minh lỗi lạc. Nhưng vua vẫn còn muốn thử một lần nữa. Qua hôm sau, khi hai cha con đang ăn cơm ở nhà công quán, bỗng có sứ nhà vua mang tới cho một con chim sẻ, với lệnh bắt họ phải dọn thành ba cỗ thức ăn. Em bé bảo cha lấy cho mình một cái kim may rồi đưa cho sứ giả, bảo:

– Phiền ông cầm lấy cái này về tâu đức vua xin rèn cho tôi thành một con dao để xẻ thịt chim.

Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn.

Lập tức, vua cho gọi cả hai cha con vào, ban thưởng rất hậu.

Hồi đó, có một nước láng giềng lăm le muốn chiếm bờ cõi nước ta. Ðể dò xem bên này có nhân tài hay không, họ sai sứ đưa sang một cái vỏ con ốc vặn rất dài, rỗng hai đầu, yêu cầu xâu một sợi chỉ mảnh xuyên qua đường ruột ốc.

Sau khi nghe sứ thần trình bày mục đích cuộc đi sứ, vua quan nhìn nhau. Không trả lời được câu đó oái oăm ấy tức là tỏ ra thua kém và thừa nhận sự thần phục của mình đối với nước láng giềng. Các đại thần đều vò đầu suy nghĩ. Có người dùng miệng hút. Có người bôi sáp vào sợi chỉ cho cứng để cho dễ xâu v.v… Nhưng, tất cả mọi cách đều vô hiệu, bao nhiêu ông Trạng và các nhà thông thái triệu vào đều lắc đầu bó tay. Cuối cùng, triều đình đành mời sứ thần ra ở công quán để có thì giờ đi hỏi ý kiến em bé thông minh nọ.

Khi một viên quan mang dụ chỉ của vua đến thì em còn đùa nghịch ở sau nhà. Và khi nghe nói xâu chỉ vào vỏ ốc, em bé hát lên một câu:

Tang tình tang! Tính tình tang
Bắt con kiến càng buộc chỉ ngang lưng
Bên thời lấy giấy mà bưng
Bên thời bôi mỡ, kiến mừng kiến sang
Tang tình tang…

Rồi bảo:

– Cứ theo cách đó là xâu được ngay!

Viên quan sung sướng, lật đật trở về tâu vua. Vua và các quan triều thần nghe nói thì mừng lắm. Quả nhiên con kiến càng đã xâu được sợi chỉ xuyên qua đường ruột ốc trước con mắt thán phục của sứ giả nước láng giềng.

Rồi đó, vua phong cho em bé làm Trạng nguyên. Vua lại sai xây dinh thự ở một bên hoàng cung cho em ở, để tiện hỏi han.

Khám phá thêm🌱 Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng 🌱 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Tóm Tắt Truyện Em Bé Thông Minh

Sau đây là bản tóm tắt truyện Em bé thông minh.

Ngày xưa, có một ông vua sai viên quan đi dò la khắp nơi để tìm người tài giỏi. Một hôm, viên quan phát hiện ra dấu hiệu nhân tài ở một em bé con nhà thường dân qua lời đối đáp nhanh nhạy, thông minh. Vua hay tin đã trực tiếp tạo ra những tình huống oái oăm để thử tài em.

Lần thử thách cuối cùng, em bé đã đem trí thông minh của mình thắng điều kiện thách đố của sứ thần. Sau đó, em được phong làm trạng nguyên và giúp vua trong việc triều chính.

Về Tác Giả Truyện Em Bé Thông Minh

Về tác giả truyện Em bé thông minh, đây là câu chuyện thuộc thể loại truyện cổ tích cho nên tác giả chính là từ trí tưởng tượng của người xưa.

Truyện cổ tích là thể loại truyện kể dân gian, kết quả của trí tưởng tượng dân gian, xoay quanh cuộc đời, số phận của một số kiểu nhân vật. Qua đó thể hiện cách nhìn, cách nghĩ của người xưa đối với cuộc sống, đồng thời nói lên ước mơ về một xã hội công bằng tốt đẹp.

Xem bài viết đầy đủ 🌼 Ông Một [Vũ Hùng] 🌼 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Xuất Xứ Truyện Em Bé Thông Minh

Xuất xứ truyện Em bé thông minh cụ thể như sau:

“Em bé thông minh” là loại truyện cổ tích về nhân vật thông minh – kiểu nhân vật phổ biến trong truyện cổ tích Việt Nam và thế giới. Truyện đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian (qua hình thức giải những câu đố, vượt những thách đố oái oăm,…), từ đó tạo tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống hằng ngày

Ý Nghĩa Truyện Em Bé Thông Minh

Tiếp tục cùng Thohay.vn tìm hiểu ý nghĩa truyện Em bé thông minh.

  • Câu chuyện cổ tích “Em bé thông minh” đề cao phẩm chất trí tuệ của con người, cụ thể là người lao động nghèo. Đó là trí thông minh được đúc rút từ hiện thực cuộc sống vô cùng phong phú, qua những kinh nghiệm được tích lũy từ lao động sản xuất.
  • Câu chuyện đã đem lại tiếng cười hồn nhiên vui vẻ.
  • Thể hiện ước nguyện của người lao động: Mong muốn có người tài giỏi giúp ích cho đất nước.

Có thể bạn sẽ quan tâm 🌱 Con Hổ Có Nghĩa 🌱 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Bố Cục Truyện Em Bé Thông Minh

Bố cục truyện Em bé thông minh bao gồm 3 phần chính như sau:

  • Phần 1 (Từ đầu đến …lỗi lạc): Vua sai quan đi khắp nơi tìm người tài giỏi giúp nước.
  • Phần 2 (Tiếp theo đến …láng giềng): Sự mưu trí, thông minh của em bé qua các lần thử thách.
  • Phần 3 (Còn lại): Em bé trở thành trạng nguyên.

Đọc Hiểu Câu Chuyện Em Bé Thông Minh

Xem thêm nội dung đọc hiểu câu chuyện Em bé thông minh.

1. Vua sai quan đi tìm người tài

– Nhà vua sai viên quan đi tìm người tài giỏi ở khắp nơi

– Đến cánh đồng, quan gặp hai cha con đang làm ruộng. Quan liền ra câu hỏi “Trâu của lão cày một ngày được mấy đường”

– Cậu bé đã hỏi lại quan “ngựa của ông đi một ngày được mấy bước”

=> Quan bất ngờ, sửng sốt biết là đã tìm được người tài giỏi.

2. Những thử thách chứng tỏ sự thông minh của cậu bé

– Sự mưu trí, thông minh của cậu bé được thử thách qua bốn lần:

+ Lần 1: đáp lại câu đố của viên quan – “Trâu cày một ngày được mấy đường”

+ Lần 2: đáp lại thử thách của vua đối với dân làng – nuôi ba con trâu đực sao cho chúng đẻ thành chín con trong một năm để nộp cho vua.

+ Lần 3: cũng là thử thách của vua – từ một con chim sẻ làm thành ba mâm cỗ thức ăn.

+ Lần 4: câu đố thử thách của sứ thần nước ngoài – xâu một sợi chỉ mảnh qua ruột con ốc vặn rất dài.

– Những lần thử thách sau khó khăn hơn thử thách trước để bộc lộ sự tài trí của em bé.

– Trong những lần thử thách, em bé đã dùng những cách rất thông minh để giải đố

+ Lần 1: đố lại viên quan “ ngựa của ông đi một ngày được mấy bước”

+ Lần 2: để vua tự nói ra sự vô lí, phi lí mà điều vua đã đố.

+ Lần 3: cũng giải bằng cách đố lại lấy một cái kim để xin vua rèn thành một con dao để sẻ thịt chim.

+ Lần 4: dùng kinh nghiệm đời sống dân gian.

– Những cách giải đố của cậu bé lí thú ở chỗ:

+ Đẩy thế bí về phía người ra câu đố, lấy “ gậy ông đập lưng ông

+ Làm cho người ra câu đố tự thấy cái vô lí, phi lí của điều mà họ nói.

+ Những lời giải đố đều không dựa vào kiến thức sách vở mà dựa vào kiến thức đời sống.

3. Cậu bé được phong làm trạng nguyên.

– Cậu bé được vua phong làm trạng nguyên.

– Vua xây dinh thự ở một bên hoàng cung để tiện hỏi han.

Đón đọc thêm về 💚 Ếch Ngồi Đáy Giếng 💚 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích

Giá Trị Tác Phẩm Em Bé Thông Minh

Ngay sau đây là những giá trị tác phẩm Em bé thông minh.

Giá trị nội dung

  • Truyện đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian (qua hình thức giải những câu đố, vượt những thách đố oái oăm,…), từ đó tạo tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống hằng ngày
  • Qua truyện cổ tích này, nhân dân ta thể hiện lòng quý mến, trân trọng những con người thông minh, tài trí trong xã hội, đồng thời khẳng định: trí khôn, sự thông minh, tính sáng tạo là vô giá! Ai cũng phải rèn luyện trí thông minh.

Giá trị nghệ thuật

  • Tác phẩm tạo được tình huống truyện độc đáo, sắp xếp trình tự các thử thách hợp lý (từ đơn giản đến phức tạp) và cách em vượt qua thử thách cũng ngày càng hấp dẫn, thú vị hơn lần trước.
  • Nghệ thuật so sánh (lần đầu so sánh em với bố, lần hai với dân làng, lần ba với vua, lần cuối với sứ thần nước láng giềng) càng làm nổi bật hơn trí khôn hơn người của em bé thông minh.

Soạn Bài Em Bé Thông Minh

Tham khảo gợi ý soạn bài Em bé thông minh bên dưới.

👉Câu 1 (trang 74 Ngữ Văn 6 Tập 1):

– Dùng câu đố để thử tài nhân vật là hình thức rất phổ biến trong truyện cổ tích.

– Tác dụng: Để nhân vật bộc lộ tài năng phẩm chất. Vì câu đố có tác dụng trong việc thử tài:

     + Tạo tình huống cho câu chuyện phát triển

     + Gây hứng thú hồi hộp cho người đọc

👉Câu 2 (trang 74 Ngữ Văn 6 Tập 1):

– Sự mưu trí thông minh của em bé được thử thách qua 4 lần:

     + Lần 1: Đáp lại câu đố của viên quan: Trâu cày một ngày được mấy đường

     + Lần 2: Đáp lại thử thách của nhà vua

     + Lần 3: Đáp lại thử thách của nhà vua

     + Lần 4: Thử thách của xứ thần nước ngoài.

– Lần đố sau khó hơn lần đố trước vì:

     + Người đố: Từ viên quan → vua → xứ thần nước ngoài

     + Tính chất oái oăm của câu đố ngày một tăng: Để làm tăng sự oái oăm của câu đố và trí thông minh của em bé:

     • Lần 1: so sánh em bé với cha

     • Lần 2: Em bé với dân làng.

     • Lần 3: Em bé với vua

     • Lần 4: Em bé với xứ thần nước ngoài.

👉Câu 3 (trang 74 Ngữ Văn 6 Tập 1):

– Em bé giải những câu đố bằng cách:

     + Lần 1:Đố lại viên quan

     + Lần 2: Để nhà vua tự nhận ra sự phi lý của mình trong câu đố.

     + Lần 3: bằng cách đố lại.

     + Lần 4: Dùng kinh nghiệm đời sống dân gian.

– Lý thú:

     + Đẩy thế bí về người đố, gậy ông đập lưng ông.

     + Khiến cho người đố tự thấy những điều phi lý mà họ nói.

     + Lời giải đố không nằm trong kiến thức sách vở mà từ đời sống.

👉Câu 4 (trang 74 Ngữ Văn 6 Tập 1):

Ý nghĩa truyện Em bé thông minh:

– Đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian ⇒ tạo tiếng cười vui vẻ hồn nhiên trong đời sống hằng ngày.

Khám phá thêm 🔻 Đẽo Cày Giữa Đường 🔻 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Giáo Án Em Bé Thông Minh

Cuối cùng là nội dung giáo án Em bé thông minh.

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

– Hiểu và cảm nhận được những nét chính về nội dung và nghệ thuật của truyện cổ tích Em bé thông minh.

– Đặc điểm của truyện cổ tích qua nhân vật, sự kiện, cốt truyện ở tác phẩm Em bé thông minh.

– Truyện cổ tích và khát vọng về sự công bằng của nhân dân lao động.

2. Kĩ năng

– Đọc- hiểu văn bản truyện cổ tích theo đặc trưng thể loại

– Trình bày những suy nghĩ, tình cảm về một nhân vật thông minh.

– Kể lại một câu chuyện cổ tích.

3. Thái độ

– Tự xác định và có thái độ đúng khi tìm hiểu nhân vật thông minh.

II. Chuẩn bị tài liệu

1. Giáo viên sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo chuẩn ktkn.

2. Học sinh sách giáo khoa, nháp, vở ghi…

III. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức

Kiểm tra sĩ số :

2. Kiểm tra

– Kể lại phần diễn biến của truyện thạch Sanh bằng cách tóm tắt thành một chuỗi sự việc chính?

– Chi tiết tiếng đàn và niêu cơm thần kì có ý nghĩa gì?

3. Bài mới

Trong kho tàng cổ tích nhiều nước ( trong đó có VN) có một truyện rất lý thú : Truyện về các nhân vật tài giỏi, thông minh…trí tuệ dân gian sắc xảo và vui hài ở dây được tập trung vào việc vượt qua những thử thách của tư duy đặt và giải nhiều câu đố oái oăm , hiểm hóc trong những tình huống phức tạp .Từ đó tạo nên tiếng cười lý thú cho người nghe.

Hoạt động của GV và HSKiến thức cần đạt
Hoạt động 1: hướng dẫn học sinh đọc và tìm hiểu chú thích.

GV nêu yêu cầu đọc

– đọc mẫu

HS đọc

– Lớp nhận xét, GV sửa- Kể tóm tắt lại truyện?

– GV hỏi một số chú thích 3,4,6,13,16?

– Thế nào là “lỗi lạc”? “ Hoàng cung”?
I. Đọc và tìm hiểu chú thích:

1. Đọc và kể

* Đọc : Đọc chú ý phân biệt giọng các nhân vật, viên quan đọc với giọng hách dịch, vua giọng ngạc nhiên, hóm hỉnh. Chú bé đọc cao giọng, thể hiện vẻ hồn nhiên, vui tươi của trẻ nhỏ.

* Kể tóm tắt truyện nêu đủ các sự việc chính :

– Vua sai cận thần đi tìm người tài giỏi giúp nước.

– Cận thần gặp hai cha con đang cày ruộng, hỏi câu hỏi oái oăm.

– cậu bé đã trả lời bằng một câu đố lại.

– Quan về tâu vua, vua tiếp tục ra câu đố dưới hình thức lệnh vua ban.

– Em bé đã tìm cách đối diện vua và giải được câu đố.

– Vua quyết định thử tài em bé lần 3 bằng cách đưa một con chim sẻ bắt dọn thành 3 cỗ thức ăn.

– Em bé giải đố bằng cách đố lại.

– Nước láng giềng muốn xâm chiếm bờ cõi, bèn rò la tìm người tài bằng một câu đố.

– Vua quan đều không giải được phải nhờ đến em bé mới giải được.

– Em bé được phong là trạng nguyên.

2. Chú thích:

– Lỗi lạc: Tài giỏi khác thường.

– Hoàng cung: Nhà ở của gia đình vua.
Hoạt động 2 : Hướng dẫn học sinh đọc hiểu văn bản

Truyện thuộc kiểu văn bản nào ?

– Truyện chia làm mấy đoạn? Nội dung từng đoạn?

– HS đọc phần mở truyện

– Vua được giới thiệu qua chi tiết nào?

– Để tìm người tài giỏi, viên quan đã làm cách nào?

– Viên quan và vua là người thế nào?

– Hình thức dùng câu đố để thử tài có phổ biến trong truyện cổ tích không? tác dụng

– Sự mưu trí thông minh của em bé được thử thách qua mấy lần?

– Viên quan ra câu đố trong hoàn cảnh nào?

– Đọc lại câu đố của viên quan? Câu đố oái oăm ở chỗ nào?

– Em bé giải đố như thế nào? Nhận xét về cách giải đố của em bé?

– Qua đó em hiểu em bé là người như thế nào?

– Thái độ của viên quan?
II. Đọc hiểu văn bản:

1. Kiểu văn bản: Tự sự.

2. Bố cục : 4 đoạn

– Đoạn 1 : Từ đầu → tâu vua : Vua tìm người hiền tài và em bé giải câu đố của quan

– Đoạn 2 : → với nhau rồi : Em bé giải câu đố của vua lần 1.

– Đoạn 3 : → rất hậu : Em bé giải câu đố của vua lần 2.

– Đoạn 4 : Còn lại : Em bé giải câu đố của sứ giả nước ngoài.

3. Phân tích

a. Giới thiệu truyện:

– Vua tìm người tài giỏi giúp nước.

– Quan:

+ Đi khắp nơi để tìm.

+ ra câu đố oái oăm.→ Viên quan tận tuỵ, vua anh minh.

b. Diễn biến của truyện:

b1. Lần thử thách thứ nhất:

– Hoàn cảnh: hai cha con đang cày ruộng

– Viên quan hỏi: Trâu của lão cày một ngày được mấy đường?→ Không thể trả lời ngay một điều vớ vẩn, không ai để ý bằng một kết quả chính xác được.

– Em bé: Hỏi vặn lại viên quan.→ Cách giải bất ngờ, lí thú.Em bé không lúng túng mà đẩy thế bị động sang phía người ra câu đố.

→ Nhanh trí, thông minh (ăn miếng trả miếng, tương kế tựu kế, gậy ông đập lưng ông)

– Viên quan: bất ngờ, sửng sốt, phát hiện ra người tài.

4. Củng cố, luyện tập

– Kể tóm tắt lại truyện?

5. Hướng dẫn học ở nhà

– Học bài, tóm tắt truyện, phân tích

– Sưu tầm truyện tương tự.

– Soạn bài : Em bé thông minh (Tiếp)

Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm 🌻Chuyện Cơm Hến🌻 Nội Dung, Nghệ Thuật

Viết một bình luận