Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng: Nội Dung Truyện + Ý Nghĩa + Giá Trị

Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng ❤️️ Nội Dung Truyện, Ý Nghĩa, Giá Trị ✅ Cập Nhật Xuất Xứ, Bố Cục, Giáo Án, Sơ Đồ Tư Duy, Tóm Tắt Truyện.

Nội Dung Truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Câu chuyện “Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng” nêu ra bài học rằng trong một tập thể mỗi thành viên đều không thể sống tách biệt mà phải nương tựa vào nhau, gắn bó với nhau để cùng tồn tại, do đó cần biết hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau. Cùng đọc nội dung truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng bên dưới.

Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay, bác Tai và lão Miệng từ xưa vẫn sống với nhau rất thân thiết. Bỗng một hôm, cô Mắt đến than thở với cậu Chân, cậu Tay rằng:

– Bác Tai, hai anh và tôi làm việc mệt nhọc quanh năm, còn lão Miệng chẳng làm gì cả, chỉ ngồi ăn không. Nay, chúng ta đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không.

Cậu Chân, cậu Tay cũng nói:

– Phải đấy! Chúng ta phải đi nói cho lão Miệng biết để lão tự lo lấy. Chúng ta vất vả nhiều rồi. Nay đã đến lúc lão phải tự mình đi tìm lấy thức ăn, xem lão có làm nổi không nào.

Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay cùng kéo nhau đến nhà lão Miệng. Đi ngang qua nhà bác Tai, họ thấy bác ngồi im lặng như nghe ngóng điều gì. Cả ba cùng chạy vào nói:

– Bác Tai ơi, bác có đi cùng chúng cháu đến nhà lão Miệng không? Chúng cháu đến nói cho lão biết từ chúng cháu không làm cho lão ăn nữa. Chúng cháu cũng như bác, lâu nay vất vả nhiều rồi, nay phải nghỉ ngơi mới được.

Bác Tai gật đầu lia lịa:

– Phải, phải… Bác sẽ đi cùng các cháu!

Bốn người hăm hở đến nhà lão Miệng. Đến nơi họ không chào chẳng hỏi gì cả, cậu Chân, cậu Tay nói thẳng với lão:

– Chúng tôi hôm nay đến không phải để thăm hỏi, trò chuyện gì với ông, mà để nói cho ông biết: Từ nay chúng tôi không làm để nuôi ông nữa. Lâu nay, chúng tôi đã cực khổ, vất vả vì ông nhiều rồi.

Lão Miệng nghe nói, rất lấy làm ngạc nhiên. Lão nói:

– Có chuyện gì muốn bàn với nhau thì hãy vào nhà đã, làm gì mà nóng thế?

Bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay đều lắc đầu mà rằng:

– Không, không phải bàn bạc gì nữa, từ nay trở đi, ông phải lo lấy mà sống. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ không làm gì cả. Xưa nay, chúng tôi có biết cái gì ngọt bùi ngon lành mà làm cho cực!

Nói rồi, cả bọn kéo nhau về.

Từ hôm đó, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay không làm gì nữa. Một ngày, hai ngày, rồi ba ngày, cả bọn thấy mệt mỏi, rã rời. Cậu Chân, cậu Tay không còn muốn cất mình lên để chạy nhảy, vui đùa như trước nữa; cô Mắt thì ngày cũng như đêm lúc nào cũng lờ đờ, thấy hai mi nặng trĩu như buồn ngủ mà ngủ không được. Bác Tai trước kia hay đi nghe hò nghe hát, nghe gì cũng rõ, nay bỗng thấy lúc nào cũng ù ù như xay lúa ở trong. Cả bọn lừ đừ mệt mỏi như thế, cho đến ngày thứ bảy thì không thể chịu được nữa, đành họp nhau lại để bàn. Bác Tai cố nói với cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay:

– Chúng ta lầm rồi các cháu ạ! Chúng ta nếu không làm cho lão Miệng có cái ăn thì chúng ta sẽ bị tê liệt cả. Lão Miệng không đi làm, nhưng lão có công việc là nhai. Như vậy cũng là làm việc chứ không phải là ăn không ngồi rồi. Trước kia sống với nhau thân thiết như thế, nay tự dưng chúng ta gây nên chuyện. Lão Miệng có cái ăn thì chúng ta mới khoẻ khoắn được. Chúng ta nên đến nói lại với lão Miệng, các cháu có đi không?

Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay cố gượng dậy đi theo bác Tai đến nhà lão Miệng. Đến nơi, họ thấy lão Miệng cũng nhợt nhạt cả hai môi, hai hàm khô như rang, không buồn nhếch mép. Bác Tai, cô Mắt vực lão Miệng dậy. Còn cậu Chân, cậu Tay vội vã đi tìm thức ăn. Lão Miệng ăn xong, dần dần tỉnh lại. Bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay tự nhiên thấy đỡ mệt nhọc, rồi thấy trong mình khoan khoái như trước. Từ đó, lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay lại thân mật sống với nhau, mỗi người một việc, không ai tị ai cả.

Có thể bạn sẽ quan tâm 🌼 Ông Một [Vũ Hùng] 🌼 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Tóm Tắt Truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Thohay.vn chia sẻ bạn đọc bản tóm tắt truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.

Chân, Tay, Tai, Mắt đều cho rằng mình phải làm việc vất vả còn lão Miệng chỉ việc ăn không ngồi rồi nên họ đã quyết định đến nhà lão Miệng và bảo lão tự lo lấy mà sống, còn họ thì không làm gì nữa. Nhưng chỉ sau mấy ngày, họ nhận ra tầm quan trọng của lão Miệng và quyết định tiếp tục sống hòa thuận và thân mật, không ai tị ai cả.

Về Tác Giả Truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Sau đây là một vài nét chính về tác giả truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.

  • Truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng thuộc thể loại truyện ngụ ngôn của tác giả dân gian.
  • Tác giả dân gian đã sáng tạo ra một tình huống truyện đặc sắc, có ý nghĩa với kích tính phát triển ngày càng cao và giải quyết một cách hợp lí, tự nhiên để bài học bộc lộ một cách sâu sắc. Biết quan sát và miêu tả đúng đặc điểm của các bộ phận của cơ thể người khiến câu chuyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng càng thêm sinh động, thú vị.

Đón đọc thêm về 🌱 Con Hổ Có Nghĩa 🌱 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Xuất Xứ Truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Xuất xứ truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng như sau:

  • Văn bản Chân, tay, tai, mắt, miệng được in trong Tuyển tập Văn học dân gian Việt Nam, tập III, Truyện cười – truyện trạng cười – truyện ngụ ngôn, năm 2007
  • Chân, tay, tai, mắt, miệng thuộc thể loại truyện ngụ ngôn. Truyện ngụ ngôn là loại truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, mượn truyện về loài vật, đồ vật hoặc về chính con người để nói bóng gió, kín đáo chuyện con người nhằm khuyên nhủ, răn dạy người ta bài học nào đó trong cuộc sống.

Ý Nghĩa Truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Cùng tìm hiểu ý nghĩa truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng bên dưới.

Từ câu chuyện của Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng, truyện nêu ra bài học: Trong một tập thể, mỗi thành viên không thể sống tách biệt mà phải nương tựa vào nhau, gắn bó với nhau để cùng tồn tại; do đó phải biết hợp tác với nhau và tôn trọng công sức của nhau.

Khám phá thêm 💚 Ếch Ngồi Đáy Giếng 💚 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích

Bố Cục Truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Bố cục truyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng bao gồm 3 phần chính:

  • Phần 1: Từ đầu đến “cả bọn kéo nhau về”: Chân, Tay, Tai, Mắt so bì với lão Miệng
  • Phần 2: Tiếp theo đến “ họp nhau lại để bàn” : Hậu quả của việc quyết định sai.
  • Phần 3: Phần còn lại: Sửa chữa lại hậu quả.

Đọc Hiểu Câu Chuyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Chia sẻ nội dung đọc hiểu câu chuyện Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.

1. Chân, Tay, Tai, Mắt so bì với lão Miệng

– Cô Mắt đưa ra ý kiến với cậu Chân, cậu Tai “ Bác Tai, hai anh và tôi làm việc mệt nhọc quanh năm, còn lão Miệng chẳng làm gì cả, chỉ ngồi ăn không. Nay chúng ta đừng làm gì nữa, thử xem lão Miệng có sống được không?”

– Cậu chân, cậu Tai đều rất đồng tình. Họ dẫn nhau đi và qua nhà bác Tai và cũng nói như vậy. Bác Tai cũng rất đồng ý và cả bọn đến nhà lão Miệng.

– Họ kéo nhau đến nhà lão Miệng, đến không chào hỏi và nói luôn ý định “ Từ nay, chúng tôi không làm gì để nuôi ông nữa” của mình mặc cho lão Miệng có nhẹ nhàng, từ tốn.

2. Hậu quả của việc quyết định sai

– Một ngày, hai ngày, ba ngày cả bọn đều thấy mệt mỏi, rã rời.

– Cậu Chân, cậu Tay không còn muốn cất mình lên để chạy nhảy, vui đùa như trước.

– Cô Mắt thì ngày cũng như đêm lúc nào cũng lờ đờ, thấy hai mi nặng trĩu như buồn ngủ mà ngủ không được

→ Cả bọn lừ đừ mệt mỏi suốt bảy ngày liền.

3. Cách sửa chữa hậu quả

– Cả bọn đành họp nhau lại để bàn và quyết định đến nhà lão Miệng. Chúng nhận là đã lầm. Lão Miệng cũng có làm việc đó là nhai và Miệng ăn thì chúng mới khỏe được.

– Đến nhà lão Miệng, không ai bảo ai, họ đi tìm thức ăn cho Miệng ăn. Cả bọn lại thấy mình khoai khoái.

→ Từ đó, lão Miệng, bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tai sống hòa thuận, không ai tị ai.

Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm 🔻 Đẽo Cày Giữa Đường 🔻 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Giá Trị Tác Phẩm Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Sau đây là những giá trị tác phẩm Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.

Giá trị nội dung

  • Từ câu chuyện của Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng, truyện nêu ra bài học: về lối sống tập thể mỗi người cần phải có trách nhiệm với mọi người, cộng sinh để cùng tồn tại, phải biết tôn trọng và cùng nhau xây dựng cuộc sống chung.
  • Con người không thể tách mình sống riêng biệt mà tồn tại được, mỗi người, như một bộ phận trong một cỗ máy tập thể, thiếu đi một bộ phận dù nhỏ cũng không thể hoàn thành cỗ máy hoàn chỉnh.

Giá trị nghệ thuật

  • Cách kể chuyện hấp dẫn, đầy ngụ ý.
  • Mượn chuyện về các bộ phận cơ thể con người để đưa ra lời khuyên, bài học.

Soạn Bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Có thể bạn sẽ cần gợi ý soạn bài Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng.

👉Câu 1 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Tóm tắt ngắn gọn văn bản Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng 

Trả lời: 

 Cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai vì ghen tị với lão Miệng chỉ ăn mà không làm gì cả nên bàn nhau để mặc lão Miệng, không cho lão ăn gì nữa. Mặc lão Miệng tha hồ ngạc nhiên, sửng sốt, sau khi thông báo cho lão Miêng biết, cả bọn kéo nhau ra về. 

 Một ngày, hai ngày, ba ngày… cả bọn đã thấy mệt mỏi rã rời. Không ai làm nổi việc gì nữa. Đến ngày thứ bảy thì không ai còn chịu nổi. Bác Tai là người nhận ra sai lầm đầu tiên, bèn nói rõ phải trái, rủ cả bọn đến xin lỗi lão Miệng và lại cho lão ăn như xưa. Ăn xong ai nấy đều khoẻ trở lại. Chúng hiểu rằng lão Miệng tuy thế nhưng cũng có công việc của lão, một công việc rất quan trọng, liên quan đến tính mạng của cả bọn. 

 Từ đó lão Miệng, cô Mắt, cậu Chân, cậu Tay và bác Tai lại sống hoà thuận, ai làm việc nấy, không ai còn ghen tị với ai nữa. 

👉Câu 2 (trang 44 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Liệt kê những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng là truyện ngụ ngôn

Các yếu tố cần xem xétDấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Đề tài
Sự kiện, tình huống
Cốt truyện
Nhân vật
Không gian, thời gian

Trả lời: 

Các yếu tố cần xem xétDấu hiệu nhận biết yếu tố của truyện ngụ ngôn trong Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng
Đề tàiBài học về tình đoàn kết, cộng đồng. 
Sự kiện, tình huốngCuộc tranh cãi giữa các nhân vật. 
Cốt truyệnCốt truyện đơn giản, bắt đầu bằng việc trình bàu tình huống. 
Nhân vậtNhân vật hài hước, các bộ phận trên cơ thể người. 
Không gian, thời gianTương đối

👉Câu 3 (trang 45 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1): Sai lầm trong cách đối xử của các nhân vật Chân, Tay, Tai, Mắt đối với lão Miệng giúp em rút ra bài học gì?

Trả lời: 

Sai lầm trong cách đối xử của các nhân vật Chân, Tay, Tai, Mắt đối với lão Miệng giúp em rút ra bài học về sự tính cộng đồng, xã hội trong cuộc sống. 

Xem bài viết đầy đủ 🌻Chuyện Cơm Hến🌻 Nội Dung, Nghệ Thuật

Giáo Án Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng

Tham khảo nội dung giáo án Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng bên dưới.

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức

– Hiểu nội dung, ý nghĩa của truyện “Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng”.

– Hiểu một số nét chính về nghệ thuật của truyện.

2. Kĩ năng

– Đọc- hiểu văn bản truyện ngụ ngôn.

– Liên hệ các sự việc trong truyện với những tình huống, hoàn cảnh thực tế.

– Kể lại được truyện.

3. Thái độ

– Tự xác định và có thái độ nghiêm túc, tích cực khi tìm hiểu nhân vật ngụ ngôn.

II. Chuẩn bị tài liệu

1. Giáo viên sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án, tài liệu tham khảo chuẩn ktkn.

2. Học sinh sách giáo khoa, nháp, vở ghi

III. Tiến trình tổ chức dạy học

1. Ổn định tổ chức

Kiểm tra sĩ số :

2. Kiểm tra

Kể lại truyện “Thầy bói xem voi”? Nêu bài học rút ra từ truyện?

3. Bài mới

Trong cuộc sống mỗi con người có một công việc khác nhau , một vai trò khác nhau.Vì vậy bài Chân ,Tay ,Tai ,Mắt ,Miệng…

Hoạt động của GV và HSKiến thức cần đạt
* Hoạt động 1 : Đọc và tìm hiểu chú thích

GV: cần đọc linh động và có sự thay đổi thích hợp với từng nhân vật.

– Gọi 3HS lần lượt đọc.

– Hãy tóm tắt lại truyện?- Thế nào là “ hăm hở”? “ lờ đờ”?
I. Đọc và tìm hiểu chú thích

1. Đọc , kể

Kể tóm tắt:

– Chân, Tay, Tai, Mắt tị với lão Miệng là lão chẳng làm gì mà được ăn ngon.

– Cả bọn quyết định không chịu làm gì để cho lão Miệng không còn gì ăn.

– Qua đôi ba ngày, Chân, Tay, Tai, Mắt thấy mệt mỏi không buồn làm gì cả. Sau đó chúng mới vỡ lẽ ra là nếu Miệng không được ăn thì chúng không có sức.

– Thế rồi, chúng cho lão Miệng ăn và chúng lại có sức khoẻ, tất cả lại hoà thuận như xưa.

2- Chú thích

– Hăm hở : Dáng bộ hăng hái.

– Lờ đờ : Chậm chạp, thiếu tinh nhanh.
Hoạt động 2 : Đọc hiểu văn bản

– xác định kiểu văn bản ?

– Văn bản có thể chia làm mấy phần?

– Hãy nêu nội dung chính được kể trong mỗi phần?

– Truyện có bao nhiêu nhân vật? Có gì độc đáo trong hệ thống các nhân vật?

– 5 nhân vật, không có nhân vật nào là chính.

– Theo em, cách ngụ ngôn trong truyện này là gì?

– Các nhân vật đều là những bộ phân cơ thể người được nhân hoá.

– Đang sống hoà thuận với nhau, cả 5 người bỗng xảy ra chuyện gì?

– Ai là người phát hiện ra vấn đề?

– Thái độ của cậu Chân, cậu Tay, bác Tai được thể hiện qua chi tiết nào?

– Thể hiện thái độ của các nhân vật như thế nào?

– Cách kể để cô Mắt phát hiện ra vấn đề có hợp lí không? vì sao?

– Tại sao phát hiện của cô Mắt lại được cậu Chân, cậu Tay, bác Tai đồng tình ủng hộ?

– Lòng ghen ghét, đố kị đã khiến họ đi đến quyết định gì?

– Thái độ của cả bọn khi đi đến nhà lão miệng?

– Thế nào là hăm hở? Nói thẳng?

– Tại sao lão Miệng lại ngạc nhiên?

– Em có nhận xét gì về thái độ của cả bọn sau khi nói thẳng với lão Miệng?

* GV: cuộc tổng đình công diễn ra thực sự quyết liệt, thời gian kéo dài 7 ngày.

– Dùng lời văn của em, kể lại diễn biến và kết quả cuộc đình công?

– Cả bọn quyết định thực hiện hành động gì? Nguyên nhân?(do tị nạnh so bì với lão Miệng)- Chuyện gì đã xảy ra? Thể hiện qua chi tiết nào?

– Hậu quả của việc làm vội vã ấy được thể hiện qua chi tiết nào?

– Hậu quả ấy do đâu?- Tình huống truyện như thế nào? Nhận xét cách kể tả?

– Nghệ thuật đặc sắc của đoạn truyện này là gì?

– “Cơ thể người” ở đây tác giả dân gian còn ngầm chỉ điều gì?

– Em nhận ra ý nghĩa ngụ ngôn nào từ sự việc này?

– Nguyên nhân của tình trạng cả bọn bị tê liệt sức sống đã được bác Tai nhận ra. Lời nói của bác Tai, cô Mắt, cậu Chân, Cậu tay có ý nghĩa gì? Phân tích câu: “Lão miệng không ăn chúng ta cũng bị tê liệt.”?

* GV: Bác Tai chuyên lắng nghe và bác đã nhận ra sai lầm. Lời nói của bác Tai thể hiện sự ăn năn hối lỗi. Câu nói…sự thống nhất giữa các bộ phận trong cơ thể con người suy rộng hơn là trong cộng đồng, trong xã hội.

– Lời khuyên của bác Tai được cả bọn hưởng ứng như thế nào?

– Truyện kết thúc như thế nào?

– Bài học rút ra từ câu chuyện là gì?

* GV: Hợp tác. tôn trọng lẫn nhau là con đường sống, phát triển của XH ta hiện nay. So bì, tị nạnh, kèn cựa nhỏ nhen là những tính xấu cần tránh, cần phê phán.
II.Đọc hiểu văn bản :

1. Kiểu văn bản: Tự sự

2- Bố cục : 3 đoạn

– Đoạn 1 : Từ đầu → kéo nhau về : Nguyên nhân và tình huống truyện.

– Đoạn 2 : Tiếp → họp nhau lại để bàn : Hành động và kết quả.

– Đoạn 3 : Còn lại : Bài học rút ra.

3- Phân tích

a. Nguyên nhân và tình huống truyện

– Cô Mắt than thở: Bác Tai, hai anh và tôi làm việc quanh năm còn lão Miệng chẳng làm gì cả…Đừng làm gì… xem lão Miệng có sống được không.
→ Cô mắt khơi chuyện, tìm cách kích động cậu Chân, cậu Tay.

– Cậu Chân, Tay: phải đấy… qua nhà bác Tai.

– Bác Tai: Phải phải … bác sẽ đi với các cháu.→ Đồng tình, nhất trí cao.

→ Hợp lí vì mắt vốn chuyên để trông nhìn quan sát.→ Vì đó là sự thật hiển nhiên mà hàng ngày bận làm việc nên họ không nhận ra. Họ đều có lòng ghen ghét, đố kị.

– Hăm hở, nói thẳng: “ chúng tôi… chúng tôi từ nay không làm để nuôi ông nữa … không phải bàn gì nữa.” (Tình huống truyện mở ra).

→ Biểu hiện thái độ hăng hái quyết làm cho bằng được việc, cho hả giận.→ Lão Miệng hoàn toàn bị bất ngờ, bị áp đặt nên ớ ra ngạc nhiên nhưng không được thanh minh, giãi bày đành cam chịu.

→ Hả hê, hân hoan vì thắng lợi. Có vẻ như công lí đã được thi hành.(Tình huống truyện chùng xuống.

b. Hậu quả của quyết định không cùng chung sống

– Không làm gì nữa.

– Một ngày, hai ngày, rồi ba ngày, cả bọn thấy mệt mỏi rã rời.

+ Cậu Chân, Tay: không muốn chạy nhảy…

+ Cô Mắt: lờ đờ… hai mi nặng trĩu.

+ Bác Tai: lúc nào cũng ù ù như xay lúa.

+ Lão Miệng: nhợt nhạt cả hai môi, hai hàm khô rang, không buồn nhếch mép.

– Tất cả mệt mỏi, uể oải, chán chường gần như sắp chết.→ Suy bì tị nạnh, chia rẽ, không đoàn kết làm việc.

→ Tình huống truyện căng thẳng. Kể, tả phù hợp, cụ thể từng biểu hiện thiếu ăn của từng bộ phận cơ thể, mặt khác còn cho thấy sự thống nhất cao của từng bộ phận cơ quan trên cơ thể.

→ Cụ thể hoá cảm giác đói thành dáng vẻ của các cơ quan rất hợp lí.→ Cộng đồng xã hội.

→ Sự thống nhất của xã hội cộng đồng. Muốn sống được thì phải gắn bó nương tựa lẫn nhau.

c- Cách sửa chữa hậu quả- Bác Tai: Chúng ta lầm … không làm cho lão Miệng có cái ăn thì chúng ta sẽ bị tê liệt.

– Họ đã nhận ra sai lầm của mình, săn sóc, chăm chút cho lão Miệng, ai làm việc ấy, không suy bì tị nạnh nữa.

→ Cá nhân không thể tách rời tập thể, từng cá nhân phải biết nương tựa, giúp nhau đoàn kết để cùng tồn tại.( Không nên suy bì, tị nạnh, phải biết tôn trọng công sức của nhau).
Hoạt động 3. Tổng kết

– Nét nghệ thuật đặc sắc của truyện?

– Nội dung của truyện?

– Đọc phần ghi nhớ trong SGK

* Hoạt động 4 Luyện tập

GV hướng dẫn HS làm bài tập

HS trình bày, lớp nhận xét

GV sửa
III- Tổng kết

1. Nghệ thuật

Trí tưởng tượng phong phú, truyện kể hấp dẫn, biện pháp nhân hóa, tình huống bất ngờ.

2. Nội dung

Mỗi cá nhân không tách rời tập thể, phải nương tựa, đoàn kết, tôn trọng để cùng tồn tại. ( Sống vì mọi người).

* Ghi nhớ (sgk)

IV. Luyện tập

Em hãy tìm truyện hoặc câu nói có nội dung gần giống truyện “ Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng”?

– Lục súc tranh công.

– Mỗi người vì mọi người.

4. Củng cố, luyện tập

– Ngụ ngôn là gì?

– So sánh với truyền thuyết và cổ tích có gì giống và khác nhau?

5. Hướng dẫn học ở nhà

– Học bài, kể lại truyện.

– Ôn tập phần Tiếng Việt đã học

– Giờ sau kiểm tra 1 tiết Tiếng Việt.

Khám phá thêm bài 💌 Tháng Giêng, Mơ Về Trăng Non Rét Ngọt 💌 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích

Viết một bình luận