Ông Một Của Vũ Hùng [Nội Dung Truyện Ngắn + Giá Trị + Phân Tích]

Ông Một [Vũ Hùng] ❤️️ Nội Dung Truyện Ngắn, Giá Trị, Phân Tích ✅ Mời Bạn Đọc Xem Thêm Về Ý Nghĩa Nhan Đề, Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh, Soạn Bài.

Nội Dung Truyện Ngắn Ông Một

Văn bản Ông Một được trích từ “Phía Tây Trường Sơn” của nhà văn Vũ Hùng. Thohay.vn xin chia sẻ cho các bạn nội dung truyện ngắn Ông Một bên dưới.

Từ ngày rời căn cứ, con voi trở nên ủ rũ. Nó nhớ ông đề đốc, nhớ đời chiến trận, nhớ rừng và gầy rạc đi vì cuộc sống tù túng dưới làng. Nó vẫn giúp người quản tượng phá rẫy, kéo gỗ, nhưng chỉ khuây khoả những lúc làm việc rồi sau đó lại đứng buồn thiu. Có bận nó bỏ ăn, không đụng vòi đến một ngọn mía, một sợi cỏ.

Người quản tượng hiểu lòng con voi. Nó là nguồn an ủi của ông lúc sa cơ. Ông chưa từng sống với ai lâu như sống với nó. Ông quen nó quá, khó xa rời nó được. Vậy mà, ông vẫn quyết định thả nó về rừng, nơi nó ra đời.

– Một mình ta chịu tù túng cũng đủ rồi – Người quản tượng thường tự bảo – Còn nó, nó phải được tự do.

Người quản tượng định mình lúc gặp thời vận, Đề đốc Lê Trực sẽ lại dấy quân lúc đó ông sẽ đón con voi về. Ông để con vật nghỉ hết vụ hè, vỗ cho nó ăn. Ngày nào ông cũng cho nó ăn thêm hai vác mía to, hai thùng cháo. Ông coi con voi như con em trong nhà, giục giã nó:

– Ăn cỗ đi, ăn cho khỏe, lấy sức mà về. Rừng già xa lắm, phải có sức mới đi tới nơi. Bao giờ chủ tướng dấy quân, lúc đó ta sẽ đón em trở lại.

Con voi đã cố ăn suốt mùa hè nhưng sang đến mùa thu thì không chịu ăn nữa. Trời thu yên tĩnh, gió rì rào đưa về làng hương vị của rừng xa. Con vật cứ vươn vòi đón gió và buồn bã rống gọi. Nó héo hon đi như chiếc lá già.

Người quản tượng biết gió thu nổi lên làm con voi nhớ rừng. Ông quyết định thả ngay cho nó đi. […]

Con voi đi đầu không ai biết, chỉ thấy hàng năm khi sang thu, nó lại xuống làng. Nó rống gọi rộn ràng từ xa, trước khi lội qua bến sông. Nghe tiếng rống, người làng bảo nhau: Ông Một về. Họ nô nức cùng người quản tượng ra đón nó ở tận đầu làng.

Con voi theo người quản tượng về mái nhà cũ, quỳ ở giữa sân. Thấy con vật luyến chủ trở về, người quản tượng như trẻ lại. Ông dẫn nó đi tắm rồi hớn hở đưa nó lên nương – ông vẫn trồng sẵn cho nó một nương mía – thết đãi nó những bữa no nê.

Vào những ngày ấy, nhà ông tưng bừng và chật ních người. Lũ trẻ kéo đến xúm xít dưới chân voi, còn các bộ lão thì lại như xưa, đem đến cho nó đủ thứ quà.

Con voi thường lưu lại ở nhà người quản tượng vài hôm. Nó giúp ông đủ việc: Cuốn các ống bắng ra sông lấy nước và không cần người đưa dắt, lên nương lấy vòi quặp những cây gỗ mang về. […]

Được mười năm như thế, người quản tượng qua đời. Ông mất giữa lúc đất nước còn tối tăm, thời vận dấy quân chưa tới để ông đi đón con voi trở lại.

Lần ấy, khi con voi xuống làng thì người quản tượng không còn nữa. Không thấy ông ra đón ở đầu làng, con voi rảo bước về nhà. Nó quỳ xuống giữa sân, sống gọi, rền rĩ mãi mà vẫn không thấy người quản tượng đi ra. Khi biết mọi tiếng rống gọi đều vô ích, con voi lồng chạy vào nhà. Cái thân hình to lớn của nó làm sập khung cửa và đổ gãy các đồ đạc. Nó hít hơi cái giường cũ của người quản tượng rồi buồn bã đi ra, chạy khắp làng tìm chủ. Các bô lão mang mía đến cho nó nhưng con voi không ăn mà cứ lồng chạy như voi hoang.

Từ đó, mấy năm con voi mới lại xuống làng một lần. Nó trở nên lặng lẽ, đảo qua nhà cũ của người quản tượng, tha thẩn đi trong sân, vừa tung vòi hít ngửi khắp chỗ vừa khe khẽ rền rĩ rồi âm thầm bỏ đi…

Khám phá thêm🌱 Con Hổ Có Nghĩa 🌱 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Tóm Tắt Ông Một

Tiếp theo đây là bản tóm tắt Ông Một ngắn gọn.

Ba chiến sĩ Hưng, Sơn, Đức được giao nhiệm vụ vượt dãy Trường Sơn, đến bản Bun Mi, làng Vông Xay để học làm quản tượng rồi dong voi về. Trong chuyến đi kéo dài hơn một năm, họ được khám phá thế giới tự nhiên, học hỏi được nhiều điều mới lạ và thú vị về loài voi, những con vật thông minh, dũng cảm, trung thành và rất tình nghĩa với con người.

Đồng thời, họ được trải nghiệm những phong tục tập quán, văn hóa của “đất nước” triệu voi như tục phóng sinh, ăn Tết, té nước, lễ chào đón một em bé ra đời, cách săn voi,… Chuyến đi đã để lại cho họ nhiều bài học về cách sống hài hòa với thiên nhiên, về thái độ trân trọng sự sống của muôn loài

Về Tác Giả Vũ Hùng

Tìm hiểu một số thông tin về tác giả Vũ Hùng.

  • Nhà văn Vũ Hùng (1931) tại làng Láng, Cầu Giấy, Hà Nội
  • Là cựu học sinh trường Bưởi (Chu Văn An) và Đại học Bách khoa Hà Nội
  • Ông nhập ngũ năm 1950, phụ trách Đài trưởng Đài Vô tuyến điện của Trung đoàn
  • Ông từng là phóng viên Khoa học kỹ thuật của báo Quân đội nhân dân, biên tập viên của Nhà xuất bản Ngoại văn và nhà xuất bản Văn học.
  • Vũ Hùng nguyên là Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế – Bộ Văn hóa.
  • Năm 1989 ông định cư tại Pháp và tháng 5/2014, ông trở về Việt Nam sinh sống
  • Phong cách sáng tác: các tác phẩm của ông viết về chủ đề thiên nhiên, động vật, rừng núi, quãng thời gian quân ngũ với những cuộc hành quân đã mang lại nhiều khám phá về thiên nhiên, đất nước, phong tục tập quán của các dân tộc Việt, Lào chung sống trên dải đường Trường Sơn.
  • Các tác phẩm tiêu biểu: Mùa săn trên núi, Sống giữa bầy voi, Giữ lấy bầu mật, Sao sao, Chú ngựa đồng cỏ, Người quản tượng và con voi chiến sĩ, Bầy voi đen, Con voi xa đàn, Con culi của tôi, Vườn chim…

Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm 💚 Ếch Ngồi Đáy Giếng 💚 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích

Về Tác Phẩm Ông Một

Về tác phẩm Ông Một, văn bản này thuộc thể loại truyện ngắn. Các phương thức biểu đạt trong văn bản Ông Một là: tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm. Đoạn trích Ông Một của nhà văn Vũ Hùng kể về câu chuyện cảm động của người quản tượng và chú voi được Đề Đốc tặng.

Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh Sáng Tác Ông Một

Cùng khám phá xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác Ông Một.

  • Văn bản Ông Một được trích từ Phía Tây Trường Sơn, in trong Những truyện hay viết cho thiếu nhi – Vũ Hùng (NXB Kim Đồng, 2020, tập truyện gồm bốn truyện: Sao sao, Các bạn của Đam Đam, Phía Tây Trường Sơn, Ngày hè.
  • Phía Tây Trường Sơn kể về chuyến đi của ba chiến sĩ trẻ ở Trung đoàn quân tình nguyện Việt Nam đến vùng Nam Lào vào năm 1947. Thời điểm đó, bộ đội Lào tặng cho bộ đội Việt Nam ba con voi để vận chuyển hàng hóa, vũ khí trên dãy Trường Sơn.
  • Đoạn trích “Ông Một” nằm ở phần đầu của tác phẩm. Ba chiến sĩ cùng với ông Cao – người dẫn đường cho họ vượt Trường Sơn – tình cờ gặp con voi (mà ông trân trọng gọi nó là Ông Một) của Đề đốc Lê Trực – một lãnh tụ quan trọng trong cuộc khởi nghĩa chống Pháp vào cuối thế kỉ XIX.
  • Sau khi bị vây hãm, nghĩa quân dần tan tác, Đề đốc Lê Trực buộc phải về quê, ông tặng con voi cho người quản tượng thân tín của mình chăm sóc. Ông Cao đã kể cho ba chiến sĩ nghe về người quản tượng và con voi.

Xem bài viết đầy đủ 🔻 Đẽo Cày Giữa Đường 🔻 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Ý Nghĩa Nhan Đề Tác Phẩm Ông Một

Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Ông Một như sau:

Nhan đề “Ông Một” chính là cách gọi tên của một con voi – nhân vật chính trong truyện ngắn. Qua cách nhân hóa này giúp người đọc hiểu về mối quan hệ gắn bó, khăng khít như tình cảm ruột thịt giữa con người với thế giới tự nhiên

Bố Cục Văn Bản Ông Một

Bố cục văn bản Ông Một được chia làm 2 phần chính:

  • Phần 1 (Từ đầu đến “quắp những cây gỗ mang về”): Tình cảm quấn quýt, cảm động giữa người quản tượng và con voi.
  • Phần 2 (Còn lại): Con voi gắn bó, nhớ thương ông quản tượng.

Khám phá thêm bài 🌻Chuyện Cơm Hến🌻 Nội Dung, Nghệ Thuật

Đọc Hiểu Tác Phẩm Ông Một

Có thể bạn sẽ cần nội dung đọc hiểu tác phẩm Ông Một.

1. Tình cảm của con voi với Đề đốc Lê Trực và người quản tượng

a. Với Đề đốc Lê Trực

  • Từ ngày rời căn cứ, con voi trở nên ủ rũ.
  • Nó nhớ ông Đề đốc, nhớ đời chiến trận, nhớ rừng và gầy rạc đi vì cuộc sống tù túng dưới làng.
  • Có bận bỏ ăn, không đụng đến một sợi mía, ngọn cỏ.

=> Lưu luyến người chủ cũ

b. Với người quản tượng

  • Giúp người quản tượng phá rẫy, kéo gỗ.
  • Hằng năm khi sang thu, nó trở về làng thăm người quản tượng. Con voi sẽ ở lại nhà người quản tượng vài hôm, giúp ông đủ việc.
  • Khi người quản tượng qua đời, con voi xuống làng không thấy ông ra đón, liền rảo bước về nhà, quỳ giữa sân, rống gọi.
  • Khi biết mọi tiếng rống vô ích, nó chạy vào nhà, hít hơi cái giường cũ của người quản tượng rồi buồn bã ra đi, chạy khắp làng tìm chủ.
  • Sau này, mấy năm con voi mới trở lại, lặng lẽ đảo qua nhà cũ của người quản tượng, tha thẩn đi trong sân, vừa tung vòi hít ngửi khắp chỗ vừa khe khẽ rền rĩ rồi âm thầm bỏ đi.

=> Gắn bó, gần gũi như người một nhà.

2. Tình cảm của người quản tượng và dân làng dành cho con voi

a. Người quản tượng

  • Người quản tượng hiểu được lòng con voi, quyết định sẽ thả nó về rừng.
  • Ngày nào ông cũng cho con voi ăn hai vác mía to, hai thùng cháo.
  • Ông coi con voi như anh em trong nhà, giục giã nó cố ăn để có sức trở về rừng.
  • Khi thấy con voi héo hon như chiếc lá giá, ông đã thả nó về rừng.
  • Khi con voi trở về, ông dẫn nó đi tắm rồi hớn hở đưa nó lên nương, thiết đãi nó những bữa no nê.

=> Thấu hiểu, trân trọng con vật đã gắn bó với mình.

b. Dân làng

  • Nô nức cùng người quản tượng đi đón con voi, gọi nó là “Ông Một”.
  • Lũ trẻ kéo đến xúm xít ở dưới chân voi, còn các bô lão đem đến cho nó đủ thứ quà…

=> Yêu mến, thích thú như một người bạn.

Giá Trị Văn Bản Ông Một

Ngay sau đây là những giá trị văn bản Ông Một.

Giá trị nội dung

  • Văn bản Ông Một đã cho ta thấy tình cảm yêu thương, gắn bó nghĩa tình giữa con voi của Đề đốc Lê Trực và ông quản tượng.
  • Qua đó, văn bản đề cao tình cảm giữa con người với thế giới tự nhiên.

Giá trị nghệ thuật

  • Ngôn từ trong sáng, bình dị, gần gũi với cuộc sống đời thường
  • Lối viết hấp dẫn, thú vị
  • Ngôi kể thứ 3 khiến câu chuyện trở nên khách quan
  • Nhân hóa khiến con voi biết buồn bã, tâm trạng như con người

Đón đọc thêm về 💌 Tháng Giêng, Mơ Về Trăng Non Rét Ngọt 💌 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích

Soạn Bài Ông Một

Chia sẻ thêm gợi ý soạn bài Ông Một.

👉Câu 1 (trang 18 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Tìm một số chi tiết thể hiện tình cảm của con voi đối với Đê đốc Lê Trực và người quản tượng. Đó là tình cảm như thế nào?

Trả lời:

– Chi tiết thể hiện tình cảm của con voi với Đê đốc Lê Trực: 

+ Khi rời xa căn cứ, rời xa Đê đốc: nó ủ rũ, gầy rạc đi, đứng buồn thiu, bỏ ăn, không đụng đến một ngọn mía, một sợi cỏ…

– Chi tiết thể hiện tình cảm của con voi với người quản tượng: 

+ Khi còn chung sống: giúp người quản tượng phá rẫy, kéo gỗ

+ Khi rời làng vào rừng: hàng năm, khi sang thu nó lại xuống làng; nó rống gọi rộn ràng từ xa; con voi theo người quản tượng về mái nhà cũ, quỳ ở giữa sân; lưu lại nhà vài hôm và giúp đủ việc cho người quản tượng…

+ Khi biết người quản tượng mất: nó quỳ xuống giữa sân, rống gọi rền rĩ mãi…; con voi lồng chạy vào nhà; nó hít hơi cái giường cũ của người quản tượng rồi buồn bã đu ra; chạy khắp làng tìm chủ; không ăn mía và lồng chạy như voi hoang…

+ Sau khi người quan tượng mất: mấy năm con voi mới xuống làng một lần; nó lặng lẽ, tha thẩn đi trong sân; vừa tung vòi hít ngửi khắp chỗ vừa khe khẽ rền rĩ rồi âm thầm bỏ đi…

→ Tất cả những chi tiết ấy đã thể hiện tình cảm vô cùng chân thành và sâu sắc của con voi dành cho hai người chủ nhân của mình: đó là tình cảm yêu thương, tôn trọng, gắn bó như giữa những người thân dành cho nhau. 

👉Câu 2 (trang 18 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Người quản tưởng và dân làng đã cư xử ra sao với con voi?

Trả lời:

– Khi còn sống chung: Người quản tượng rất quan tâm, chăm chút cho con voi: hiểu lòng con voi buồn vì điều gì; quyết định thả nó về rừng; chăm cho nó ăn để có sức khoẻ về rừng

– Khi con voi về rừng:

+ Dâng làng: háo hức chào đón con voi mỗi khi nó về thăm làng: đón nó tận đầu làng; xúm xít kéo đến thăm và cho nó quà…

+ Người quản tượng: Thấy con voi về thăm như trẻ lại; dẫn nó đi tắm; thiết đãi nó cả nương mía…

→ Cả người quản tượng và dân làng đều yêu quý, quan tâm và chăm lo cho con voi như người thân của mình.

👉Câu 3 (trang 18 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 1):

Đoạn trích trên giúp em hiểu gì về mối quan hệ giữa con người với thế giới tự nhiên?

Trả lời:

– Thông quan mối quan hệ và những tình cảm tốt đẹp, sự gần gũi, thân thiết và gắn bó giữa con voi với hai người chủ và cả dân làng, em nhận ra mối quan hệ giữa con người với tự nhiên là một mối quan hệ gần gũi, thân thiết và gắn bó vô cùng. Con người với tự nhiên hoàn toàn có thể trở thành bạn bè, người thân và quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.

Xem thêm về phân tích ⚡ Thu Sang [Đỗ Trọng Khơi] ⚡ Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Giáo Án Ông Một

Đừng vội bỏ lỡ nội dung giáo án Ông Một.

TIẾT…: ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂMÔNG MỘT

(Vũ Hùng)

I. MỤC TIÊU

  1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:

– Vận dụng kĩ năng đọc để hiểu nội dung VB.

– Liên hệ, kết nối với VB Lời của cây và Sang thu để hiểu hơn về chủ điểm Tiếng nói của vạn vật.

  1. Năng lực

Năng lực chung

– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…

Năng lực riêng biệt

– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Ông Một;

– Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Ông Một;

– Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản;

– Năng lực phân tích, so sánh về nội dung của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề.

  1. Phẩm chất:

– Cảm nhận và yêu vẻ đẹp của thiên nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

  1. Chuẩn bị của giáo viên:

– Giáo án;

– Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

– Tranh ảnh về nhà văn Vũ Hùng, hình ảnh các tác phẩm của nhà văn hoặc hình ảnh về những chú voi;

– Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;

  1. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

  1. KHỞI ĐỘNG
  2. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
  3. Nội dung: GV đặt cho HS những câu hỏi gợi mở vấn đề.
  4. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
  5. Tổ chức thực hiện:

👉Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV yêu cầu HS chia sẻ về một bài hát/phim/truyện/câu chuyện về hình ảnh con voi mà em biết.

👉Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ để trả lời.

👉Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp.

👉Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Từ xa xưa, voi đã gắn bó với cuộc sống của con người. Voi không chỉ giúp con người những việc trong các gia đình, buôn làng mà còn giúp con người đánh trận. Chúng ta đã biết đến hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi để đánh đuổi giặc Đông Hán. Bài học hôm nay sẽ cho các em thấy được hình ảnh của một ông voi không chỉ biết đánh giặc mà còn rất có tình cảm với con người. Chúng ta cùng tìm hiểu văn bản Ông Một.

V. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Đọc văn bản

  1. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về tác giả Vũ Hùng và văn bản Ông Một.
  2. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
  3. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
  4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSDỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm (2 bàn/nhóm), thảo luận để nêu những thông tin chính về tác giả, tác phẩm.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– HS làm việc nhóm, thảo luận, tìm những thông tin chính về tác giả, tác phẩm.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– GV mời đại diện 2 nhóm trình bày kết quả trước lớp và mời 1 – 2 HS khác nhận xét, góp ý, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức.
I. Tìm hiểu chung

1. Tác giả

– Vũ Hùng (1931), sinh tại làng Láng, (Cầu Giấy, Hà Nội) trong một gia đình viên chức nhỏ.

– Là cựu học sinh trường Bưởi (nay là trường Chu Văn An) và Đại học Bách khoa Hà Nội.

– Nhập ngũ năm 1950 khi đang học năm thứ hai chuyên khoa toán.

– Từng là phóng viên Khoa học kỹ thuật của báo Quân đội nhân dân, biên tập viên của Nhà xuất bản Ngoại văn và nhà xuất bản Văn học.

– Nguyên là Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế – Bộ Văn hóa.

– Năm 1989, ông định cư tại Pháp. Đến tháng 5/2014, ông trở về Việt Nam sinh sống.

– Là một cây bút chuyên viết về thiên nhiên và loài vật cho trẻ em.- Hai lần nhận giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam.

2. Tác phẩm

– Cuốn sách đầu tay: Mùa săn trên núi (1961).

– Ông đã viết hơn 40 cuốn sách cho thiếu nhi, trong đó nhiều tác phẩm được dịch ra tiếng Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc.

– Cuốn Sao sao (1982) và cuốn Sống giữa bầy voi (1986) đã giúp Vũ Hùng được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng 2 lần.

– Một số tác phẩm viết về chủ đề thiên nhiên, động vật, rừng núi… được nhiều độc giả yêu thích như: Mùa săn trên núiSống giữa bầy voiGiữ lấy bầu mậtSao saoChú ngựa đồng cỏNgười quản tượng và con voi chiến sĩBầy voi đenCon voi xa đànCon culi của tôiVườn chim,…

Văn bản Ông Một

– Được trích từ Phía Tây Trường Sơn, in trong tập truyện Những truyện hay viết cho thiếu nhi 
– Vũ Hùng (NXB Kim Đồng, 2020).
– Nằm trong phần đầu của Phía Tây Trường Sơn.

Sơ Đồ Tư Duy Ông Một

Tổng hợp cho bạn đọc các sơ đồ tư duy Ông Một.

Sơ Đồ Tư Duy Ông Một Đầy Đủ
Sơ Đồ Tư Duy Ông Một Đầy Đủ
Sơ Đồ Tư Duy Tác Giả Ông Một
Sơ Đồ Tư Duy Tác Giả Ông Một

Chia sẻ cho bạn đọc 🍀 Con Chim Chiền Chiện [Huy Cận] 🍀 Nội Dung, Giá Trị, Phân Tích

2 Mẫu Cảm Nhận, Phân Tích Ông Một Hay Nhất

Cuối cùng là 2 mẫu cảm nhận, phân tích Ông Một hay nhất.

Cảm Nhận Ông Một Nổi Bật – Mẫu 1

Nhà văn Vũ Hùng từng là cựu học sinh tại trường Chu Văn An và Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 1950 ông nhập ngũ, phụ trách Đài trưởng Đài Vô tuyến điện của Trung đoàn.ư

Với phong cách sáng tác: các tác phẩm của ông viết về chủ đề thiên nhiên, động vật, rừng núi, quãng thời gian quân ngũ với những cuộc hành quân đã mang lại nhiều khám phá về thiên nhiên, đất nước, phong tục tập quán của các dân tộc Việt, Lào chung sống trên dải đường Trường Sơn. Trong đó có lẽ để lại ấn tượng với tôi nhất là đoạn trích “Ông Một”.

Đoạn trích được trích từ Phía Tây Trường Sơn, in trong Những truyện hay viết cho thiếu nhi – Vũ Hùng, tập truyện gồm bốn truyện: Sao sao, Các bạn của Đam Đam, Phía Tây Trường Sơn, Ngày hè.

Phía Tây Trường Sơn kể về chuyến đi của 3 chiến sĩ trẻ ở Trung đoàn quân tình nguyện Việt Nam đến vùng Nam Lào vào năm 1947. Thời điểm đó, bộ đội Lào tặng cho bộ đội Việt Nam ba con voi để vận chuyển hàng hóa, vũ khí trên dãy Trường Sơn.

Tác phẩm Phía Tây Trường Sơn: Ba chiến sĩ Hưng, Sơn, Đức được giao nhiệm vụ vượt dãy Trường Sơn, đến bản Bun Mi, làng Vông Xay để học làm quản tượng rồi dong voi về. Trong chuyến đi kéo dài hơn một năm, họ được khám phá thế giới tự nhiên, học hỏi được nhiều điều mới lạ và thú vị về loài voi, những con vật thông minh, dũng cảm, trung thnafh và rất tình nghĩa với con người.

Đồng thời, họ được trải nghiệm những phong tục tập quán, văn hóa của “đất nước” triệu voi như tục phóng sinh, ăn Tết, té nước, lễ chào đón một em bé ra đời, cách săn voi,… Chuyến đi đã để lại cho họ nhiều bài học về cách sống hài hòa với thiên nhiên, về thái độ trân trọng sự sống của muôn loài

Đoạn trích trong “Ông Một” nằm trong phần đầu của Phía Tây Trường Sơn. Ba chiến sĩ cùng với ông Cao – người dẫn đường cho họ vượt Trường Sơn – tình cờ gặp con voi (mà ông trân trọng gọi là ông Một) của Đề đốc Lê Trực, một lãnh tụ của nghĩa quân trong thời kì kháng chiến chống Pháp vào cuối thế kỉ XIX.

Sau khi bị giặc vây hãm, nghĩa quân dần tan tác, Đề đốc Lê Trực buộc phải về quê, ông đã tặng con voi cho người quản tượng thân tín của mình chăm sóc. Ông Cao đã kể cho ba chiến sĩ nghe câu chuyện về con voi và người quản tượng.

Con voi được dân làng thân thương gọi cho cái tên Ông Một và đối với người quản tượng con voi như một người chiến hữu, một người thân của ông. Người quản tượng hiểu cho nỗi lòng nhớ rừng của voi nên ông đã để voi về với rừng già. Không ai biết voi đi đâu hay đến đâu nhưng hễ cứ đến mùa thu thì voi lại quay về nhà cũ và thăm người quả tượng.

Cứ như vậy được mười năm thì người quản tượng mất, khi voi về không thấy chủ cũ đâu nó đã về nhà cũ quỳ xuống, rống gọi, rên rỉ mãi mà không thấy người quản tượng đi ra. Con voi như một gười thể hiện niềm chua xót của mình khi mất người thân nó chạy quanh làng để tìm ông rồi những tiếng rên rỉ nghe buồn não lòng. Cứ như vậy cách vài năm voi lại quay về thăm làng một lần.

Đối với người quả tượng voi như người thân trong gia đình của ông thì đối với voi có lẽ người quả tượng không còn là chủ nữa mà là người thân ruột thịt của mình. Họ đối xử với nhau bằng sự chân thành, tình yêu thương tha thiết và sự thấu hiểu vậy nên trong lòng người quản tượng hay chú voi thì họ chính là ruột thịt của nhau.

Cảm Nhận Ông Một Chọn Lọc – Mẫu 2

Thiên nhiên với con người luôn có những mối quan hệ gắn bó với nhau nhất định. Con người cần có thiên nhiên để có thể tồn tại và phát triển còn thiên nhiên như người mẹ hiền lành mà chăm sóc cho những đứa con loài người của mình.

Đặc biệt mối quan hệ giữa con người và động vật cũng là một sự ưu ái mà thiên nhiên dành cho con người. Có rất nhiều người đã lạm dụng thiên nhiên mà không tôn trọng động vật dẫn đến hành động săn bắn, giết hại động vật.

Thế nhưng câu chuyện về tình cảm giữa con người và động vật cũng được vô số nhà văn, nhà thơ ghi lại hết sức cảm động, đặc biệt phải nhắc đến nhà văn Vũ Hùng với đoạn trích “Ông Một” trong chương trình trung học cơ sở.

Văn bản “Ông Một” đã cho ta thấy tình cảm yêu thương, gắn bó nghĩa tình giữa con voi với Đề đốc Lê Trực và ông quản tượng. Từ ngày rời căn cứ, con voi của Đề đốc Lê Trực trở nên buồn bã vì nhớ đề đốc.

Sau này, vì muốn con voi được tự do, người quản tượng đã thả nó về rừng. Hàng năm khi sang thu, con voi lại về làng, ông quản tượng mở tiệc đón voi. Được mười năm, ông quản tượng qua đời, khi con voi về nó vô cùng buồn bã…

Qua đoạn trích “Ông Một”, em thấy được thái độ và hành vi của con người sẽ tác động không nhỏ trong mối quan hệ với thế giới tự nhiên. Chúng ta cần tôn trọng, có cách cư xử thân thiện, xây dựng một mối quan hệ qua lại đối với giới tự nhiên. Đó chính là cốt lõi về lối ứng xử biết ơn đối với tự nhiên mà con người cần hướng đến. Hãy coi động vật cũng như là một người bạn, giúp ích mình trong cuộc sống.

Viết một bình luận