Hang Én Lớp 6: Nội Dung Văn Bản Hang Én + Giá Trị + Phân Tích

Hang Én Lớp 6 ❤️️ Nội Dung Văn Bản Hang Én, Giá Trị, Phân Tích ✅ Cập Nhật Tóm Tắt, Bố Cục, Giáo Án, Sơ Đồ Tư Duy, Xuất Xứ.

Nội Dung Văn Bản Hang Én Lớp 6

Văn bản Hang Én sẽ được giới thiệu đến các bạn học sinh trong sách Ngữ Văn lớp 6, thuộc sách Kết nối tri thức, tập 1. Cùng đọc nội dung văn bản Hang Én lớp 6 bên dưới.

Nội dung tác phẩm Hang Én
Nội dung tác phẩm Hang Én
Nội dung văn bản Hang Én
Nội dung văn bản Hang Én
Nội dung tác phẩm Hang Én đầy đủ
Nội dung tác phẩm Hang Én đầy đủ
Nội dung của văn bản Hang Én
Nội dung của văn bản Hang Én

Khám phá thêm bài 🔻 Truyện Thánh Gióng 🔻 Nội Dung, Giá Trị, Đọc Hiểu

Tóm Tắt Hang Én Lớp 6

Đừng bỏ lỡ bản tóm tắt Hang Én lớp 6 ngắn gọn.

Văn bản miêu tả lại hành trình khám phá Hang Én đầy mới mẻ và thú vị của tác giả. Hành trình khởi đầu từ con dốc Ba Giàn rồi tới thung lũng Rào Thương. Khi đến Hang Én ta vô cùng bất ngờ tới vẻ đẹp hoang sơ, trong lành, tinh khiết ở nơi đây.

Trong Hang Én hàng vạn con chim én vẫn hồn nhiên cư ngụ và không hề sợ con người. Nhưng cảm nhận của tác giả khi ở Hang Én trong một đêm cũng rất đặc biệt tiếng chim ríu rít cả đêm, năm giờ sáng lòng hang đã sáng bừng như bật điện, không khí trong lành tinh khiết vô cùng.

Về Tác Giả Hà My

Khám phá một số thông tin chính về tác giả Hà My:

  • Tên thật: Hà My
  • Nghệ danh: Hà My
  • Ngày sinh: 1968
  • Quê quán: Cà Mau
  • Quốc gia: Việt Nam
  • Giải thưởng: Sở trường của Hà My được tỏa sáng khi thể hiện những ca khúc mang âm hưởng dân ca Nam Bộ.
  • Hà My đã có mặt trong nhiều vở cải lương: Lan và Điệp, Nửa đời hương phấn, Tình đời, Quê mẹ, Tô Hiến Thành xử án…
  • Được biết đến như một người đại diện cho thế hệ thứ ba nối nghiệp gia đình bà Năm Cần Thơ một tài tử cải lương trứ danh miền Nam thời Út Trà Ôn, Năm Nghĩa, Ba Trà Vinh, Sáu Thoàng…
  • Hà My vào nghề nhờ uy danh của bà ngoại và lòng yêu nghề của cha mẹ (nghệ sĩ tài danh Tấn Đạt Kim Hà).
  • Sinh ra và lớn lên tại Cà Mau, Hà My thừa hưởng tinh thần hào sảng của người dân cuối miền đất nước.
  • Tác phẩm chính: Hang Én

Chia sẻ cho bạn đọc 🌻 Cô Tô Lớp 6 🌻 Nội Dung, Nghệ Thuật

Về Tác Phẩm Hang Én

Về tác phẩm Hang Én lớp 6, đây là một bài kí kể lại cuộc hành trình khám phá hang én của nhân vật tôi. Tác phẩm đã cung cấp cho người đọc những thông tin từ khung cảnh, thảm thực vật,… vừa hùng vĩ, vừa mơ mộng của địa điểm này.

Người đọc nhận biết được vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Vẻ đẹp đó khiến con người vừa ngỡ ngàng vừa thán phục, nó đánh thức bản tính tự nhiên, khát vọng hòa đồng với tự nhiên của con người.

Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh Sáng Tác Hang Én

Tìm hiểu thêm về xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác Hang Én lớp 6.

  • Trích dẫn văn bản viết giới thiệu về hang Én trên trang thông tin điện tử Sở Du lịch Quảng Bình; truy cập: 14/10/2020
  • Văn bản cho thấy vẻ đẹp hoang dã, nguyên sơ của hang Én và thái độ của con người trước vẻ đẹp của tự nhiên.

Xem thêm về phân tích 💌 Gió Lạnh Đầu Mùa 💌 Nội Dung, Nghệ Thuật, Đọc Hiểu

Ý Nghĩa Nhan Đề Tác Phẩm Hang Én

Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Hang Én lớp 6 cụ thể như sau:

Nhan đề Hang Én gợi cho người đọc liên tưởng tới một hang động nơi sinh sống, trú ngụ của loài chim én. Nơi đây sẽ cao, rộng và có rất nhiều tổ én, chim én bay lượn.

Bố Cục Văn Bản Hang Én

Bố cục văn bản Hang Én lớp 6 bao gồm 4 phần chính:

  • Phần 1: (từ đầu cho đến “khám phá thú vị”) Giới thiệu sơ lược về hành trình khám phá Hang Én.
  • Phần 2: (tiếp theo đến “giấc mộng đẹp”) Hành trình vào Hang Én.
  • Phần 3: (tiếp theo đến “giấc mộng đẹp”) Vẻ đẹp của Hang Én.
  • Phần 4: (đoạn còn lại) Cảm nhận của tác giả về Hang Én.

Có thể bạn sẽ quan tâm tác phẩm ⚡ Bức Tranh Của Em Gái Tôi ⚡ Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Đọc Hiểu Tác Phẩm Hang Én

Xem thêm phần đọc hiểu tác phẩm Hang Én lớp 6 nhé.

1. Hành trình đến hang Én

– “Phải xuyên qua rừng nguyên sinh, vượt qua nhiều đoạn dốc cao, ngoằn ngoèo, lội khoảng ba mươi quãng suối và sông”

→→ Đến được hang Én là một thách thức, đòi hỏi con người có nghị lực, sự quyết tâm, kiên trì và khát vọng chinh phục

– Chỉ có cách đi bộ →→ cách duy nhất để đến được hang Én →→ có thời gian để khám phá và hòa mình vào thiên nhiên:

+ Thách thức, nguy hiểm: dốc cao gập ghềnh; đường mòn, trơn; cây cổ thụ chắn ngang, vòm dây leo giăng kín; lội sông, trèo ngược vách đá cao hiểm trở;

+ Vẻ đẹp:

+ một cuộc “ngược dòng” tìm về thuở sơ khai;

+ cây cổ thụ tán cao vút, hoa phong lan nở, nhiều côn trùng, chim chóc;

+ con đường, thảm cỏ (cách dùng từ “thảm”, không phải “bãi), tiếng chim, đàn cá bơi, đàn bướm quấn quýt cả vào chân người;

+ các từ, cụm từ chỉ cảm xúc: thích nhất, yêu vô cùng, ngỡ mình đang đi trong một giấc mộng đẹp;

→→ Các từ ngữ miêu tả thiên nhiên có độ gợi cảm cao, thể hiện thái độ, tình cảm yêu mến của người viết.

2. Vẻ đẹp bên trong hang Én

a. Kích thước

– Số đo: rộng nhất là 110m2, cao nhất là 120m, sông ở hang chính len lỏi qua hang ngầm khoảng 4 km;

– Cách so sánh để cụ thể hóa, dễ hình dung: có thể chứa được hàng trăm người, tương đương với tòa nhà  bốn mươi tầng.

→→ Cụ thể hóa hang Én cho người đọc: Hang Én rất cao, rộng, dài →→ Con người trở nên nhỏ bé trước thiên nhiên rộng lớn

b. Vẻ đẹp trong hang Én

– Sự kiến tạo của tự nhiên:

+ Trần hang đẹp như mái vòm của một thánh đường;

+ “Bờ sông cát mịn, nước mát lạnh, trong veo, đáy toàn sỏi đá đã bào nhẵn tạo thành một bãi tắm thiên nhiên hoàn hảo”;

+ Dải hóa thạch sò, ốc, san hô; nhũ đá, măng đá, ngọc động

→→ tuyệt đẹp, trăm triệu năm bào mòn hay bồi đắp mới nên

→→ Những vật vô tri nhưng đều có sự sống, sinh thành, biến hóa qua chiều dài của lịch sử địa chất.

→→ Chiều sâu của lịch sử, cội nguồn của sự sống trên hành tinh.

– Sinh vật tự nhiên sống trong hang Én: chim én

+ Tính từ: “dày đặc”;

+ Nhân hóa, cách dùng từ, viết câu thể hiện tình cảm, cảm xúc:

Én bố mẹ, én anh chị, én ra ràng, bạn én thiếu niên

Ngủ nướng; say giấc;

“Nếu đặt lên vai, bạn sẽ rúc vào tóc hoặc đậu trên đầu mình để… ngủ tiếp!” →→ dấu ba chấm để thể hiện sự bất ngờ ở phía sau: bạn én thiếu niên ham ngủ →→ lối viết giàu cảm xúc, tình cảm;

Không mảy may để ý đến sự hiện diện của nhóm du khách; ung dung mổ cơm trong lòng bàn tay

– Khung cảnh trong hang Én thay đổi theo thời gian:

+ Tối:

Bóng tối trùm trong hang, khoảng trời trên cửa hang vẫn sáng rất lâu;

Đàn én bay về hang; tứ bề tiếng chim líu ríu, chíu chít, tiếng phân chim rơi lộp độp trên mái lều;

Tiếng nước chảy âm âm.

+ Sáng:

Năm giờ: luồng nắng ban mai rực rỡ→→ sáng bừng cả lòng hang, tương bật điện →→ từ tối sang sáng, con người chưa kịp thích nghi;

Khói mơ lãng đãng trên mặt nước do nắng và hơi nước mỏng cộng lại →→ vẻ đẹp thơ mộng, bình yên, trong trẻo của buổi sáng. Cách dùng từ đảo ngữ: không phải “khói mơ lãng đãng” mà là “lãng đãng khói mơ”;

Không khí mát lành, tinh khiết.

c. Sự hòa mình của con người với tự nhiên

– Cách con người tương tác với tự nhiên:

+ Cách gọi hang Én: cái tổ được Mẹ Thiên Nhiên ban tặng. “Cái tổ” →→ gợi cảm giác nguyên thủy, ấm áp, gần gũi. “Mẹ Thiên Nhiên”: gọi thiên nhiên là “Mẹ”, viết hoa các tiếng →→ thái độ ngưỡng vọng, biết ơn, trân trọng sự dồi dào, phong phú, vẻ đẹp của thiên nhiên;

+ Thời xa xưa, tộc người A-rem đã sống trong hang Én, có bàn chân mỏng, ngón dẹt – dấu tích của bao thế hệ leo vách đá →→ con người sống giữa thiên nhiên, hòa hợp và thích ứng với thiên nhiên;

+ Tộc người A-rem khi ra ngoài sinh sống: vẫn giữ lễ hội “ăn én”;

+ Cư xử với đàn bướm: thái độ yêu thích, bước đi cùng đàn bướm, ngắm cánh hồ điệp monh manh →→ thái độ trân trọng, nâng niu vẻ đẹp mong manh;

+ Cư xử với chim én: đặt lên vai, cho ăn trong lòng bàn tay →→ sự gần gũi, thân thiện;

+ Sống trong hang:

Ngồi bệt trên cát, chân trần →→ trực tiêp tiếp xúc với thiên nhiên, không cần vật bảo hộ, ngăn, kê, lót.

Tối: Ngắm sông, ngắm trời;

Sáng: ngoài người ra khỏi lều

→→ Tâm trạng, thái độ: yêu thích, cảm phục, ngưỡng vọng, kết giao với tự nhiên, cảm thấy được sống an nhiên trong cái “tổ” của “Mẹ Thiên Nhiên”.

Giá Trị Văn Bản Hang Én

Đừng bỏ lỡ những giá trị văn bản Hang Én lớp 6 sau đây.

Giá trị nội dung

  • Hang Én là một bài kí kể lại cuộc hành trình khám phá hang én của nhân vật tôi.
  • Tác phẩm đã cung cấp cho người đọc những thông tin từ khung cảnh, thảm thực vật,… vừa hùng vĩ, vừa mơ mộng của địa điểm này.

Giá trị nghệ thuật

  • Sử dụng các từ ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc → tăng khả năng liên tưởng, tưởng tượng và khơi lên tình cảm trong lòng người đọc;
  • Lối kể tuyến tính phù hợp với thể kí giúp câu chuyện trở nên gần gũi, sống động, chân thực với người đọc

Xem bài viết đầy đủ 🍀 Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn 🍀 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích

Soạn Bài Hang Én Lớp 6

Tham khảo gợi ý soạn bài Hang Én lớp 6 bên dưới.

👉Câu 1 (trang 117 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống):

– Theo trình tự không gian và thời gian: 

+ Không gian: Xuyên qua rừng nguyên sinh, vượt nhiều dốc, suối – Khởi đầu từ con dốc Ba Giàn – thung lũng Rào Thương – Hang Én – lòng hang Én – trong hang Én – vòng ra sau hang Én. 

+ Thời gian: Khi bóng tối trùm kín – nửa đêm – năm giờ sáng. 

👉Câu 2 (trang 117 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống):

Những chi tiết miêu tả địa hình, cây cối, loài vật trên đường đến hang Én: 

– Từ dốc Ba Giàn: 

+ Tận mắt nhìn những cây cổ thụ tán cao vút, thân đầy các loài tầm gửi, có cả phong lan rừng đang nở hoa. 

+ Có sên, vắt, nhiều loài côn trùng và chim chóc không biết tên. 

+ Cảm giác về một cuộc ngược dòng tìm về thủa sơ khai. 

– Tới thung lũng Rào Thương: 

+ Tiếng suối róc rách, thảm cỏ, cây cối rậm rạp, lúp xúp, vẳng ra tiếng chim kêu đủ giọng. 

+ Lội qua suối nước trong vắt, mát lạnh, nhìn rõ cá bơi,…

+ Những đàn bướm đủ màu sắc, 

– Hang Én: 

+ Giống như cái tổ khổng lồ và an toàn với không gian trú ẩn, nước, không khí, ánh sáng, có hàng vạn con chim én, … 

→ Qua cách miêu tả của tác giả, cảnh vật rừng nguyên sinh không hiện lên như một tài liệu khoa học mà thấm đẫm niềm háo hức, say mê, sự ngạc nhiên, bất ngờ của người lần đầu đặt chân đến nơi đây. Thiên nhiên hoang sơ, xa lạ, hiểm trở, đầy thử thách mà cũng gần gũi, bao dung và đầy mê hoặc. 

👉Câu 3 (trang 117 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống):

– Én ở đây chưa từng biết sợ con người bởi con người và loài vật từ thủa khai thiên lập địa là bạn hữu, sống hòa hợp. 

– Những nhũ đá, măng đá, ngọc động tưởng là những vật vô tri nhưng chúng đều có sự sống sinh thành, biến hóa qua chiều dài của lịch sử địa chất. 

→ Trong những hang động như hang Én, sự sống ấy hiển hiện rất rõ. Những tín hiệu của tự nhiên qua cách miêu tả của tác giả, trở nên có hồn, thân thiết, gần gũi với con người, cho con người cảm nhận chiều sâu của lịch sử, chạm đến cội nguồn của sự sống trên hành tinh. 

👉Câu 4 (trang 117 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống):

– Hình ảnh thể hiện sự trân trọng, lòng biết ơn và tình yêu của con người với tự nhiên là: 

“Hang Én giống như cái tổ khổng lồ và an toàn mà Mẹ Thiên Nhiên ban tặng cho con người, với không gian trú ẩn, nước, không khí, ánh sáng,…” 

👉Câu 5 (trang 117 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống):

– Cuộc sống trong hang Én: 

+ không có tường che chắn,

+ dùng ánh sáng tự nhiên, không có điện, 

+ không cách biệt với thiên nhiên,

+ không dùng các nguồn nước dự trữ mà dùng nước sông,… 

– Tâm trạng của tác giả: 

+ chậm rãi ngắm nhìn và suy tư về đá; 

+ hòa đồng với chim én;

+ chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nước, cát, bầu trời, nắng, hơi nước; 

+ hòa mình với tự nhiên một cách hồn nhiên. 

– Du khách yêu thích, cảm phục, ngưỡng vọng, kết giao với tự nhiên, cảm thấy được sống an nhiên trong cái “tổ” của “Mẹ Thiên Nhiên”. 

👉Câu 6 (trang 117 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống):

– Sự hòa mình với tự nhiên, sống giữa thiên nhiên như là sống trong cái “tổ” của “Mẹ Thiên Nhiên” khiến cho người đọc cảm thấy bình yên, ấm áp: Giữa rừng sâu tưởng như đầy đe dọa, hiểm nguy, mọi sinh vật lại quấn quýt, sum vầy, thân thiện. 

– Cách tác giả cảm nhận về cuộc sống hoang dã không làm cho người đọc khiếp sợ tự nhiên, mà trái lại, người đọc được truyền thêm niềm vui sống, tình yêu với tự nhiên. 

👉Câu 7 (trang 117 sgk Ngữ văn lớp 6 Tập 1 – Kết nối tri thức với cuộc sống):

– Hành trình chinh phục, khám phá hang Én được kể trong bài kí không chỉ dành cho những người ưa mạo hiểm mà nó còn đánh thức nhiều điều ở con người. 

– Qua sự quan sát, cảm nhận của tác giả trên hành trình này thấy được thông điệp ngầm mà văn bản gợi ra: Hành trình về với tự nhiên vừa cho con người mở rộng tầm mắt với những trải nghiệm thú vị khi được sống cùng thiên nhiên hoang sơ, vừa là thử thách đối với sức khỏe và kĩ năng sinh tồn của con người trong những điều kiện thiếu thốn.

Thiên nhiên là người mẹ vừa nuôi dưỡng, vừa dạy dỗ con người. Đây cũng chính là điều mà hành trình khám phá hang Én đánh thức ở con người. 

Đừng vội bỏ lỡ phân tích 🔻 Bài Học Đường Đời Đầu Tiên 🔻 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích

Giáo Án Văn Bản Hang Én Lớp 6

Chia sẻ cho các bạn nội dung giáo án văn bản Hang Én lớp 6.

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:

– HS nhận biết được hình thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất của bài kí Hang Én;

– HS nhận biết được vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Vẻ đẹp đó khiến con người vừa ngỡ ngàng vừa thán phục, nó đánh thức bản tính tự nhiên, khát vọng hòa đồng với tự nhiên của con người;

– HS nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ VB, cụ thể: cách dùng biện pháp tu từ, cách tạo dựng không gian nghệ thuật, việc sử dụng các chi tiết miêu tả,…

2. Năng lực

a. Năng lực chung

– Hướng học sinh trở thành người đọc độc lập với các năng lực giải quyết vấn đề, tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, trình bày, thuyết trình, tương tác, hợp tác, v.v…

b. Năng lực riêng biệt:

– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Hang Én;

– Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Hang Én;

– Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản.

– Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của VB với các VB có cùng chủ đề.

– HS nhận biết được vẻ đẹp nguyên sơ của thiên nhiên trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Vẻ đẹp đó khiến con người vừa ngỡ ngàng vừa thán phục, nó đánh thức bản tính tự nhiên, khát vọng hòa đồng với tự nhiên của con người;

– HS nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ VB, cụ thể: cách dùng biện pháp tu từ, cách tạo dựng không gian nghệ thuật, việc sử dụng các chi tiết miêu tả,…

3. Phẩm chất:

– Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu mến, tự hào về vẻ đẹp của quê hương, xứ sở.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Chuẩn bị của GV

– Giáo án;

– Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;

– Các phương tiện kỹ thuật, tranh ảnh liên quan đến chủ đề bài học;

– Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;

– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà.

2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 6 tập một, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi, v.v…

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

– GV đặt câu hỏi gợi dẫn, yêu cầu HS trả lời: Hãy kể tên một số hang động nổi tiếng ở Việt Nam mà em biết.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi;

– GV dẫn dắt vào bài học mới: Trong tiết học trước, chúng ta đã tìm hiểu về thể loại kí qua VB Cô Tô của Nguyễn Tuân. Trong tiết học này, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thể loại kí qua VB Hang Én.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 

Hoạt động 1: Đọc văn bản

a. Mục tiêu: Nắm được các thông tin về tác giả, tác phẩm.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSDỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu và đặt câu hỏi HS:

+ Em hãy nêu những thông tin cơ bản của VB “Hang Én”;

+ Dựa vào phần Tri thức ngữ văn đã học trong các tiết trước, em hãy cho biết VB thuộc thể loại nào? Nhân vật “tôi” đã kể hành trình khám phá hang Én theo trình tự nào? Nêu tác dụng của trình tự đó với VB;

+ Cho biết phương thức biểu đạt của VB là gì;

+ Bố cục VB gồm mấy phần? Nội dung của từng phần?

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

– HS thực hiện nhiệm vụ;

– Dự kiến sản phẩm:

+ HS nêu những thông tin cơ bản của VB, PTBĐ, bố cục;

+ Thể loại: Kí. Kể theo trình tự thời gian, tuyến tính → Phù hợp với thể loại kí, cho thấy sự tuần tự, câu chuyện trở nên chân thật và người đọc dễ hình dung.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

– HS trả lời câu hỏi;

– GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
I. Tìm hiểu chung

1. Thông tin về văn bản

– Trích dẫn văn bản viết giới thiệu về hang Én trên trang thông tin điện tử Sở Du lịch Quảng Bình; truy cập: 14/10/2020;

– Tác giả: Hà My.

2. Đọc, kể tóm tắt

– Thể loại: Kí;

– Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm;

– Bố cục: 2 phần chính:

+ Phần 1: Từ đầu… lòng hang chính: Hành trình đi đến hang Én;

+ Phần 2: Còn lại: Khám phá vẻ đẹp bên trong hang Én

Hoạt động 2: Khám phá văn bản

a. Mục tiêu: Nắm được nội dung và nghệ thuật của VB Hang Én.

b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.

c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HSDỰ KIẾN SẢN PHẨM
NV1:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

– GV chia lớp thành 3 nhóm thảo luận, trả lời câu hỏi và tái hiện hành trình đến hang Én:

+ Cách thức di chuyển vào hang Én có gì đặc biệt?

+ Việc đi bộ sẽ cho tác giả cơ hội trải nghiệm những điều kì thú của thiên nhiên như thế nào?

+ Em hãy tìm những chi tiết miêu tả địa hình, cây cối, loài vật trên đường đến hang Én. Những chi tiết này gợi cho em cảm nhận gì về rừng nguyên sinh?

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

– HS thực hiện nhiệm vụ.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

– HS trả lời câu hỏi;

– GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.




NV2:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

– GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi:

+ Kích thước của hang Én được thể hiện qua các số liệu nào? Các số liệu đó nói lên điều gì?

+ Những chi tiết nào cho thấy sự hòa mình của du khách với thiên nhiên? (Gợi ý: khi cho chim én ăn, khi sống trong hang Én buổi tối hôm trước và sáng hôm sau);

Việc hòa mình với thiên nhiên có khó khăn không?

Em hãy thử hình dung về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của mình với đầy đủ tiện nghi (điện, nhà, phòng ngủ, v.v… ) để trả lời câu hỏi;

+ Em hiểu được gì về sự “sống” của đá và cuộc sống của loài én chưa “biết sợ con người”?

+ Cách tác giả cảm nhận về cuộc sống hoang dã có làm cho người đọc khiếp sợ tự nhiên không? Vì sao?

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ– HS thực hiện nhiệm vụ;

– Dự kiến sản phẩm:

+ Các số liệu nói về kích thước của hang Én cho thấy hang Én rất rộng lớn;

+ Những chi tiết cho thấy du khách hòa mình với thiên nhiên: cho chim én ăn, sinh hoạt ở hang Én tối hôm trước và sáng hôm sau;

+ Sự “sống” của đá và của loài én “chưa biết sợ con người” cho thấy hang Én phải được kiến tạo từ rất lâu mới có được như hôm nay và nó vẫn còn nguyên sự nguyên sơ so với những nơi khác đã bị con người không có ý thức tàn phá;

+ Cách tác giả miêu tả cho thấy sự hòa nhập của con người với tự nhiên.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

– HS trả lời câu hỏi;

– GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.





NV3:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

– GV đặt câu hỏi và yêu cầu HS:

+ Có ý kiến cho rằng hành trình khám phá hang Én thích hợp với những người ưa mạo hiểm. Theo em, hành trình này còn đánh thức điều gì ở con người?

(GV gợi ý HS dựa vào những chi tiết như hành trình để đến được hang Én, điều kiện sống trong hang Én)

+ Hãy tổng kết nội dung và nghệ thuật của VB.

– HS tiếp nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ

– HS thực hiện nhiệm vụ;

– Dự kiến sản phẩm:

+ HS nêu quan điểm đồng tình hoặc không về ý kiến cho rằng hành trình khám phá hang Én thích hợp với những người ưa mạo hiểm.

+ Hành trình khám phá hang Én đánh thức ở con người: mở rộng tầm mắt với những trải nghiệm thú vị khi được sống cùng thiên nhiên hoang sơ, vừa là thử thách đối với sức khỏe và kỹ năng sinh tồn của con người trong điều kiện thiếu thốn

→ Thiên nhiên là người mẹ vừa nuôi dưỡng vừa dạy dỗ con người.

+ HS tổng kết về nội dung và nghệ thuật của VB.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

– HS trả lời câu hỏi;

– GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

– GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
II. Tìm hiểu chi tiết1. Hành trình đến hang Én

– “Phải xuyên qua rừng nguyên sinh, vượt qua nhiều đoạn dốc cao, ngoằn ngoèo, lội khoảng ba mươi quãng suối và sông”
→ Đến được hang Én là một thách thức, đòi hỏi con người có nghị lực, sự quyết tâm, kiên trì và khát vọng chinh phục

– Chỉ có cách đi bộ 
→ cách duy nhất để đến được hang Én → có thời gian để khám phá và hòa mình vào thiên nhiên:

+ Thách thức, nguy hiểm: dốc cao gập ghềnh; đường mòn, trơn; cây cổ thụ chắn ngang, vòm dây leo giăng kín; lội sông, trèo ngược vách đá cao hiểm trở;

+ Vẻ đẹp:

+ một cuộc “ngược dòng” tìm về thuở sơ khai;+ cây cổ thụ tán cao vút, hoa phong lan nở, nhiều côn trùng, chim chóc;

+ con đường, thảm cỏ (cách dùng từ “thảm”, không phải “bãi), tiếng chim, đàn cá bơi, đàn bướm quấn quýt cả vào chân người;

+ các từ, cụm từ chỉ cảm xúc: thích nhất, yêu vô cùng, ngỡ mình đang đi trong một giấc mộng đẹp;

→ Các từ ngữ miêu tả thiên nhiên có độ gợi cảm cao, thể hiện thái độ, tình cảm yêu mến của người viết.

2. Vẻ đẹp bên trong hang Én

a. Kích thước

– Số đo: rộng nhất là 110m2, cao nhất là 120m, sông ở hang chính len lỏi qua hang ngầm khoảng 4 km;

– Cách so sánh để cụ thể hóa, dễ hình dung: có thể chứa được hàng trăm người, tương đương với tòa nhà  bốn mươi tầng.

→ Cụ thể hóa hang Én cho người đọc: Hang Én rất cao, rộng, dài à Con người trở nên nhỏ bé trước thiên nhiên rộng lớn

b. Vẻ đẹp trong hang Én

– Sự kiến tạo của tự nhiên:

+ Trần hang đẹp như mái vòm của một thánh đường;

+ “Bờ sông cát mịn, nước mát lạnh, trong veo, đáy toàn sỏi đá đã bào nhẵn tạo thành một bãi tắm thiên nhiên hoàn hảo”;

+ Dải hóa thạch sò, ốc, san hô; nhũ đá, măng đá, ngọc động

→ tuyệt đẹp, trăm triệu năm bào mòn hay bồi đắp mới nên→ Những vật vô tri nhưng đều có sự sống, sinh thành, biến hóa qua chiều dài của lịch sử địa chất.→ Chiều sâu của lịch sử, cội nguồn của sự sống trên hành tinh.

– Sinh vật tự nhiên sống trong hang Én: chim én+ Tính từ: “dày đặc”;

+ Nhân hóa, cách dùng từ, viết câu thể hiện tình cảm, cảm xúc:

Én bố mẹ, én anh chị, én ra ràng, bạn én thiếu niên
Ngủ nướng; say giấc;“Nếu đặt lên vai, bạn sẽ rúc vào tóc hoặc đậu trên đầu mình để… ngủ tiếp!” 

→ dấu ba chấm để thể hiện sự bất ngờ ở phía sau: bạn én thiếu niên ham ngủ → lối viết giàu cảm xúc, tình cảm; không mảy may để ý đến sự hiện diện của nhóm du khách; ung dung mổ cơm trong lòng bàn tay

– Khung cảnh trong hang Én thay đổi theo thời gian:

+ Tối: Bóng tối trùm trong hang, khoảng trời trên cửa hang vẫn sáng rất lâu;Đàn én bay về hang; tứ bề tiếng chim líu ríu, chíu chít, tiếng phân chim rơi lộp độp trên mái lều;Tiếng nước chảy âm âm.

+ Sáng:

Năm giờ: luồng nắng ban mai rực rỡ → sáng bừng cả lòng hang, tương bật điện → từ tối sang sáng, con người chưa kịp thích nghi; Khói mơ lãng đãng trên mặt nước do nắng và hơi nước mỏng cộng lại 

→ vẻ đẹp thơ mộng, bình yên, trong trẻo của buổi sáng. Cách dùng từ đảo ngữ: không phải “khói mơ lãng đãng” mà là “lãng đãng khói mơ”;Không khí mát lành, tinh khiết.

c. Sự hòa mình của con người với tự nhiên

– Cách con người tương tác với tự nhiên:

+ Cách gọi hang Én: cái tổ được Mẹ Thiên Nhiên ban tặng. “Cái tổ” → gợi cảm giác nguyên thủy, ấm áp, gần gũi. “Mẹ Thiên Nhiên”: gọi thiên nhiên là “Mẹ”, viết hoa các tiếng 

→ thái độ ngưỡng vọng, biết ơn, trân trọng sự dồi dào, phong phú, vẻ đẹp của thiên nhiên;

+ Thời xa xưa, tộc người A-rem đã sống trong hang Én, có bàn chân mỏng, ngón dẹt – dấu tích của bao thế hệ leo vách đá 

→ con người sống giữa thiên nhiên, hòa hợp và thích ứng với thiên nhiên;

+ Tộc người A-rem khi ra ngoài sinh sống: vẫn giữ lễ hội “ăn én”;

+ Cư xử với đàn bướm: thái độ yêu thích, bước đi cùng đàn bướm, ngắm cánh hồ điệp monh manh → thái độ trân trọng, nâng niu vẻ đẹp mong manh;

+ Cư xử với chim én: đặt lên vai, cho ăn trong lòng bàn tay → sự gần gũi, thân thiện;

+ Sống trong hang: Ngồi bệt trên cát, chân trần → trực tiếp tiếp xúc với thiên nhiên, không cần vật bảo hộ, ngăn, kê, lót.Tối: Ngắm sông, ngắm trời;Sáng: ngoài người ra khỏi lều

→ Tâm trạng, thái độ: yêu thích, cảm phục, ngưỡng vọng, kết giao với tự nhiên, cảm thấy được sống an nhiên trong cái “tổ” của “Mẹ Thiên Nhiên”.

III. Tổng kết

1. Nghệ thuật

– Sử dụng các từ ngữ giàu hình ảnh, cảm xúc → tăng khả năng liên tưởng, tưởng tượng và khơi lên tình cảm trong lòng người đọc;

– Lối kể tuyến tính phù hợp với thể kí giúp câu chuyện trở nên gần gũi, sống động, chân thực với người đọc

2. Nội dung

VB cho thấy vẻ đẹp hoang dã, nguyên sơ của hang Én và thái độ của con người trước vẻ đẹp của tự nhiên.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.

b. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.

c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

– GV tổ chức cuộc thi vẽ tranh tưởng tượng về hang Én dựa vào VB đã học;

 GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.

b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi, trả lời và trao đổi.

c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện:

– GV yêu cầu HS: Viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) nêu cảm nhận của em về hang Én.

GV gợi ý HS chú ý đến những chi tiết như phải đi bao lâu, bao xa mới đến được hang Én, bên trong hang Én có gì đặc biệt, cách sinh hoạt ở hang Én, v.v…

– GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.

IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ

Hình thức đánh giáPhương pháp đánh giáCông cụ đánh giáGhi chú
– Hình thức hỏi – đáp;

– Hình thức nói – nghe (thuyết trình sản phẩm của mình và nghe người khác thuyết trình).
– Phù hợp với mục tiêu, nội dung

– Hấp dẫn, sinh động

– Thu hút được sự tham gia tích cực của người học

– Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học
– Báo cáo thực hiện công việc.

– Phiếu học tập

– Hệ thống câu hỏi và bài tập

– Trao đổi, thảo luận

Sơ Đồ Tư Duy Hang Én

Tổng hợp cho bạn đọc các sơ đồ tư duy Hang Én lớp 6.

Sơ Đồ Tư Duy Hang Én Đầy Đủ
Sơ Đồ Tư Duy Hang Én Đầy Đủ
Sơ Đồ Tư Duy Hang Én Chi Tiết
Sơ Đồ Tư Duy Hang Én Chi Tiết

Đón đọc thêm về ✨ Bài Thơ Đợi Mẹ [Vũ Quần Phương] ✨ Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật

5 Mẫu Phân Tích Hang Én Hay Nhất

Cập nhật cho bạn đọc 5 mẫu phân tích Hang Én lớp 6 hay nhất.

Phân Tích Hang Én Lớp 6 Chọn Lọc – Mẫu 1

Văn bản “Hang Én” của Hà My đã khắc họa được vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên nơi hang Én.

Hành trình khám phá hang Én được nhân vật “tôi” kể theo trình tự không gian từ con dốc Ba Giàn, đến thung lũng Rào Thương rồi mới đến được hang Én. Chuyến đi bắt đầu từ sáng sớm cho đến lúc bóng tối đã ngả xuống trải qua rất nhiều khó khăn. Cánh rừng nguyên sinh hiện lên với: “Những con dốc cao và gập ghềnh.

Đường mòn vừa một người đi, khá trơn, nhiều chặng có cây đổ chắn ngang hoặc những vòm dây leo giăng kín”. Thiên nhiên còn mang vẻ hoang sơ mà cũng rất thơ mộng: “Rất nhiều cây cổ thụ tán cao vút, thân đầy các loại tầm gửi, có cả phong lan đang nở hoa.

Con đường qua thung lũng trải theo tiếng suối róc rách, thảm cỏ, rồi cây cối rậm rạp, lúp xúp, từ đó vẳng ra tiếng chim kêu đủ giọng. Nước trong vắt, mát lạnh và thấy cả làn đá cuội nơi đáy suối. Nhiều quãng còn nhìn rõ đàn cá bơi liêu xiêu giữa dòng nước chảy xiết như những chiếc lá trúc khô”…

Khi đến hang Én, nhân vật “tôi” tiếp tục miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên nơi đây. Trước hết là “kiến trúc” độc đáo của hang Én: “Hang có tới ba cửa lớn, cửa trước có hai lớp, vòm cửa dẫn vào một “sảnh chờ” rộng rãi, cửa trong lại thấp hẹp, sát ngay dải sông ngầm đá rộng sâu quá thắt lưng.

Phía bên trong, nơi rộng nhất phải tới 110m2, có thể chứa hàng trăm người. Trần hang cao tương đương tòa nhà bốn mươi tầng (120m). Cửa thứ hai thông lên mặt đất như giếng trời đón khí và ánh sáng. Quãng sông ngầm êm đềm trước thềm hang chính, len các hang phụ chừng 4km rồi đổ ra cửa sau”.

Đặc biệt nhất là cuộc sống của hàng nghìn con én được khắc họa vô cùng chân thực, sống động: “Sống bên trong hang là hàng trăm nghìn con én hồn nhiên cư ngụ và chưa biết sợ con người. Én bố mẹ tấp nập đi, về, mải mớm mồi cho con; Én anh chị rập rờn bay đôi; Én con chấp chới vỗ cánh; Én thiếu niên ngủ nướng.

Én xuống kiếm ăn, gãy cánh: ung dung mổ cơm trong tay con người, thản nhiên đi quanh lều. Vòng ra sau hang Én là hàng trăm dải đá san hô uốn lượn. Trời tối, khoảng trời phía trên cửa hang thứ hai vẫn sáng nên có thể nhìn rõ từng đàn én chao liệng”. Cuộc sống của loài én cũng thật giống với con người.

Đoạn cuối của văn bản, nhân vật tôi chủ yếu nói về cuộc sống của đoàn khách du lịch tại hang Én. Từ đó, tác giả muốn khẳng định mối quan hệ gắn bó mật thiết của con người đối với thiên nhiên.

Với những hình ảnh chân thực, giọng văn tự nhiên, tác giả đã gửi gắm tình yêu dành cho thiên nhiên Hang Én qua văn bản này.

Phân Tích Hang Én Lớp 6 Nổi Bật – Mẫu 2

Qua bài viết “Hang Én”, tác giả đã khắc họa được vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên nơi hang Én – một trong những hang động lớn nhất thế giới.

Cuộc hành trình đến với hang Én được tác giả giới thiệu theo trình tự thời gian từ khi còn sáng sớm đến khi bóng tối đã buông xuống. Con đường đến với hang Én bắt đầu từ con dốc Ba Giàn, đến thung lũng Rào Thương với rất nhiều thác ghềnh. Thiên nhiên hiện lên với những gì hoang sơ nhất: “Rất nhiều cây cổ thụ tán cao vút, thân đầy các loại tầm gửi, có cả phong lan đang nở hoa.

Con đường qua thung lũng trải theo tiếng suối róc rách, thảm cỏ, rồi cây cối rậm rạp, lúp xúp, từ đó vẳng ra tiếng chim kêu đủ giọng. Nước trong vắt, mát lạnh và thấy cả làn đá cuội nơi đáy suối. Nhiều quãng còn nhìn rõ đàn cá bơi liêu xiêu giữa dòng nước chảy xiết như những chiếc lá trúc khô”.

Vẻ đẹp của hang Én cũng không làm cho du khách thất vọng. Câu văn so sánh độc đáo: “Hang Én giống như cái tổ khổng lồ và an toàn mà mẹ Thiên Nhiên ban tặng cho con người…” thể hiện sự kì vĩ của thiên nhiên nơi đây.

Tiếp đến, tác giả miêu tả cụ thể kiến trúc độc đáo của hang động này: “Hang có tới ba cửa lớn, cửa trước có hai lớp, vòm cửa dẫn vào một “sảnh chờ” rộng rãi, cửa trong lại thấp hẹp, sát ngay dải sông ngầm đá rộng sâu quá thắt lưng”.

Nhưng đặc biệt nhất vẫn là cuộc sống của hàng trăm nghìn con én trong hang: “Én bố mẹ tấp nập đi, về, mải mớm mồi cho con; Én anh chị rập rờn bay đôi; Én con chấp chới vỗ cánh; Én thiếu niên ngủ nướng. Én xuống kiếm ăn, gãy cánh: ung dung mổ cơm trong tay con người, thản nhiên đi quanh lều”. Chúng sống hồn nhiên như không hề biết sợ con người.

Cuối cùng, tác giả đã kể lại cuộc sống của đoàn du khách tại hang Én. Mặc dù thiếu thốn, nhưng họ vẫn cảm thấy thích thú khi được hòa mình với thiên nhiên. Từ đó, tác giả cũng thể sự trân trọng, lòng biết ơn và tình yêu của con người đối với tự nhiên: “Ai nấy nhoài ra khỏi lều, chân trần chạy quanh sông, rồi ngay bên bờ cát vục mắt nước rửa mặt, hít căng lồng ngực thứ không khí mát lành, tinh khiết.”

Hành trình khám phá hang Én đã đánh thức ở con người ý thức về việc bảo vệ môi trường thiên nhiên, cũng như các loài thực vật, động vật hoang dã. Đây là một văn bản có giá trị to lớn.

Phân Tích Hang Én Lớp 6 Đặc Sắc – Mẫu 3

Văn bản “Hang Én” đã đem đến cho người đọc ấn tượng về cảnh sắc thiên nhiên ở hang Én – một trong những hang động thuộc quần thể vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (Ninh Bình).

Nhân vật tôi đã kể về hành trình khám phá hang theo trình tự không gian Én từ con dốc Ba Giàn, đến thung lũng Rào Thương để đến với Hang Én. Vẻ đẹp hoang sơ mà thơ mộng của cánh rừng nguyên sinh hiện lên vô cùng chân thực mà sinh động:

“Những con dốc cao và gập ghềnh. Đường mòn vừa cho 1 người đi, khá trơn, nhiều chặng có cây đổ chắn ngang hoặc những vòm dây leo giăng kín. Rất nhiều cây cổ thụ tán cao vút, thân đầy các loại tầm gửi, có cả phong lan đang nở hoa.

Con đường qua thung lũng trải theo tiếng suối róc rách, thảm cỏ, rồi cây cối rậm rạp, lúp xúp, từ đó vẳng ra tiếng chim kêu đủ giọng. Nước trong vắt, mát lạnh và thấy cả làn đá cuội nơi đáy suối. Nhiều quãng còn nhìn rõ đàn cá bơi liêu xiêu giữa dòng nước chảy xiết như những chiếc lá trúc khô”. Có thể thấy thiên nhiên nơi đây vẫn còn giữ được những gì còn hoang sơ nhất.

Tiếp đến, tác giả tiếp tục miêu tả vẻ đẹp bên trong hang Én. Hang có tới ba cửa lớn, cửa trước có hai lớp, vòm cửa dẫn vào một “sảnh chờ” rộng rãi, cửa trong lại thấp hẹp, sát ngay dải sông ngầm đá rộng sâu quá thắt lưng. Phía bên trong, nơi rộng nhất phải tới 110m2, có thể chứa hàng trăm người. Trần hang cao tương đương tòa nhà 40 tầng (120m).

Cửa thứ hai thông lên mặt đất như giếng trời đón khí và ánh sáng. Quãng sông ngầm êm đềm trước thềm hang chính, len các hang phụ chừng 4km rồi đổ ra cửa sau. Ở hang chính bờ sông cát mịn, nước mát, đáy toàn sỏi, đá đã bào nhẵn. Sống bên trong hang là hàng trăm nghìn con én hồn nhiên cư ngụ và chưa biết sợ con người.

Én bố mẹ tấp nập đi, về, mải mớm mồi cho con; Én anh chị rập rờn bay đôi; Én con chấp chới vỗ cánh; Én thiếu niên ngủ nướng. Én xuống kiếm ăn, gãy cánh: ung dung mổ cơm trong tay con người, thản nhiên đi quanh lều. Vòng ra sau hang Én là hàng trăm dải đá san hô uốn lượn. Trời tối, khoảng trời phía trên cửa hang thứ hai vẫn sáng nên có thể nhìn rõ từng đàn én chao liệng.

Không dừng lại ở đó, người đọc còn thấy được sự giao hòa giữa thiên nhiên và con người đã được thể hiện qua hình ảnh đoàn du khách. Họ ngồi bệt trên cát, trước mặt là khoảng sống lấp lánh, trên cao là trần hang tối thẫm và một khoảng trời thăm thẳm đầy sao. Năm giờ sáng đã thấy sáng bừng cả lòng hang, tưởng người ta bật điện – hóa ra luồng nắng ban mai vàng rỡ rọi chéo từ khoảng rời cao xuống.

Ai nấy nhoài ra khỏi lều, chân trần chạy quanh sông, rồi ngay bên bờ cát vục mắt nước rửa mặt, hít căng lồng ngực thứ không khí mát lành, tinh khiết. Điều đó cho thấy một tâm trạng thích thú, say mê. Điều đó như một sự khẳng định về mối quan hệ gắn bó mật thiết của con người đối với thiên nhiên. Và con người không cảm thấy sợ hãi mà chỉ càng muốn khám phá nhiều hơn.

Qua văn bản “Hang Én”, người đọc đã thấy được tình yêu của tác giả dành cho thiên nhiên Hang Én.

Phân Tích Hang Én Lớp 6 Tiêu Biểu – Mẫu 4

Khi đọc văn bản “Hang Én”, tác giả đã giúp người đọc cảm nhận được vẻ đẹp của cảnh sắc thiên nhiên nơi hang Én – một trong những hang động lớn nhất thế giới.

Hành trình đến với hang Én được tác giả giới thiệu theo trình tự thời gian từ khi còn sáng sớm đến khi bóng tối đã buông xuống. Con đường đến với hang Én phải qua rất nhiều dốc cao, thác ghềnh. Tuy khó khăn, nhưng v ẻ đẹp của cánh rừng nguyên sinh khiến du khách phải cảm thấy say mê, thích thú:

“Rất nhiều cây cổ thụ tán cao vút, thân đầy các loại tầm gửi, có cả phong lan đang nở hoa. Con đường qua thung lũng trải theo tiếng suối róc rách, thảm cỏ, rồi cây cối rậm rạp, lúp xúp, từ đó vẳng ra tiếng chim kêu đủ giọng. Nước trong vắt, mát lạnh và thấy cả làn đá cuội nơi đáy suối. Nhiều quãng còn nhìn rõ đàn cá bơi liêu xiêu giữa dòng nước chảy xiết như những chiếc lá trúc khô”.

Vẻ đẹp của hang Én cũng không khiến cho chúng ta thất vọng. Câu văn so sánh “Hang Én giống như cái tổ khổng lồ và an toàn mà mẹ Thiên Nhiên ban tặng cho con người…” đã giúp người đọc hình dung ra sự kì vĩ của nơi đây. Sau đó, tác giả tiếp tục miêu tả chi tiết kiến trúc của hang Én.

Hang có tới ba cửa lớn, cửa trước có hai lớp, vòm cửa dẫn vào một “sảnh chờ” rộng rãi, cửa trong lại thấp hẹp, sát ngay dải sông ngầm đá rộng sâu quá thắt lưng. Phía bên trong, nơi rộng nhất phải tới 110m2, có thể chứa hàng trăm người.

Trần hang cao tương đương tòa nhà 40 tầng (120m). Cửa thứ hai thông lên mặt đất như giếng trời đón khí và ánh sáng. Quãng sông ngầm êm đềm trước thềm hang chính, len các hang phụ chừng 4km rồi đổ ra cửa sau.

Đặc biệt nhất là cuộc sống của hàng trăm nghìn con én hiện lên thật thú vị. Chúng sống hồn nhiên như không hề biết sợ con người:

“Én bố mẹ tấp nập đi, về, mải mớm mồi cho con; Én anh chị rập rờn bay đôi; Én con chấp chới vỗ cánh; Én thiếu niên ngủ nướng. Én xuống kiếm ăn, gãy cánh: ung dung mổ cơm trong tay con người, thản nhiên đi quanh lều”. Từ đó, chúng ta có thể thấy được sự gần gũi giữa con người và thiên nhiên.

Văn bản “Hang Én” đã để lại cho người đọc ấn tượng sâu sắc về vẻ đẹp của hang Én. Từ đó, chúng ta càng thêm tự hào về quê hương, đất nước mình.

Phân Tích Hang Én Lớp 6 Ấn Tượng – Mẫu 5

Sau khi đọc văn bản Hang Én, tôi đã hình dung được rõ hơn về vẻ đẹp của nơi đây. Hang Én nằm tại khu vực trung tâm của Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng.

Hành trình đến với Hang Én cũng rất khó khăn, phải xuyên qua cánh rừng nguyên sinh, vượt qua nhiều đoạn dốc cao hay lội qua những con sông, suối. Nhưng vẻ đẹp của thiên sẽ khiến du khách quên đi những mệt mỏi.

Con đường dẫn vào hang Én đi qua tán rừng, dọc theo dòng sông Rào Thượng uốn lượn với cảnh những chú bướm trắng bay khắp đường. Bên trong hang động, có hàng triệu con én sống như chưa hề biết sợ con người.

Những dải đá san hô uốn lượn cùng với nhũ đá, măng đá, ngọc động giăng đầy bên những vách núi cũng là một điểm ấn tượng của hang động này. Hành trình khám phá Hang Én sẽ đem đến cho bạn thật nhiều trải nghiệm ấn tượng.

Chắc hẳn, chúng ta sẽ cảm thấy vô cùng thích thú khi giữa con người và chim én có mối quan hệ gắn bó. Mỗi người hãy đến hang Én tham quan một lần trong đời để thấy được hết những điều thú vị ở nơi đây.

Viết một bình luận