Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn ❤️️ Nội Dung Tác Phẩm, Phân Tích ✅ Chia Sẻ Bạn Đọc Về Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh, Bố Cục, Đọc Hiểu.
NỘI DUNG CHÍNH
Nội Dung Truyện Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn
Nếu cậu muốn có một người bạn trích trong chương XXI của tác phẩm Hoàng tử bé. Đoạn trích được giới thiệu trong chương trình môn Ngữ văn lớp 6, thuộc sách Kết nối tri thức. Cùng Thohay.vn đọc nội dung truyện Nếu cậu muốn có một người bạn bên dưới.
Tìm hiểu thêm phân tích 🔻 Bài Học Đường Đời Đầu Tiên 🔻 Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích
Tóm Tắt Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn
Sau đây là bản tóm tắt Nếu cậu muốn có một người bạn.
Khi đến Trái Đất, hoàng tử bé phát hiện ra bông hồng của cậu không phải duy nhất. Thế là cậu buồn bã và cáo xuất hiện. Hoàng tử bé muốn làm bạn với cáo nhưng cáo từ chối vì chưa được cảm hóa. Sau khi hiểu được cảm hóa là gì thì hoàng tử bé đã cảm hóa thành công cáo. Đến lúc phải rời đi, cáo rất buồn nhưng vẫn trao cho hoàng tử bé những lời khuyên chân thành về tình bạn.
Về Tác Giả Ăng-Toan Đơ Xanh-Tơ Ê-Xu-Pe-Ri
Giới thiệu cho bạn đọc một vài nét về tác giả Ăng-Toan Đơ Xanh-Tơ Ê-Xu-Pe-Ri.
- Tên: Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pê-ri;
- Năm sinh – năm mất: 1900 – 1944;
- Nhà văn lớn của Pháp;
- Các sáng tác lấy đề tài, cảm hứng từ hững chuyến bay và cuộc sống của người phi công;
- Đậm chất trữ tình, trong trẻo, giàu cảm hứng lãng mạn.
- Tác giả là một phi công và từng tham gia chiến đấu trong chiến tranh thế giới thứ hai. Ông có những tác phẩm xuất sắc như Hoàng tử bé, Bay đêm, Cõi người ta, Phi công thời chiến…
Xem bài viết đầy đủ ✨ Bài Thơ Đợi Mẹ [Vũ Quần Phương] ✨ Giá Trị Nội Dung Và Nghệ Thuật
Về Tác Phẩm Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn
Về tác phẩm Nếu cậu muốn có một người bạn, văn bản này thuộc thể loại truyền đồng thoại.
Nếu cậu muốn có một người bạn là đoạn trích nói lên ý nghĩa và cách thức chân chính để nhìn nhận một tình bạn. Câu chuyện xoanh quanh hoàng tử bé và con cáo cùng định nghĩa về “cảm hóa”. Từ đó nêu ra những bài học cuộc đời cho độc giả.
Xuất Xứ Và Hoàn Cảnh Sáng Tác Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn
Cùng tìm hiểu xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác Nếu cậu muốn có một người bạn.
- Năm sáng tác: 1941.
- Trích chương 21 của tác phẩm “Hoàng tử bé” – tác phẩm nổi tiếng nhất của Ê-xu-pe-ri.
Đừng vội bỏ lỡ phân tích 🌟 Bài Học Từ Cây Cau 🌟 Khám Phá Nội Dung, Nghệ Thuật, Phân Tích
Ý Nghĩa Nhan Đề Tác Phẩm Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn
Ý nghĩa nhan đề tác phẩm Nếu cậu muốn có một người bạn như sau:
Nhan đề đã nói lên chủ đề chính của tác phẩm đó là về tình bạn. Tình bạn giúp ta tìm thấy ý nghĩa bản thân, tạo ra sự gắn kết giữa ta và thế giới xung quanh, làm cuộc sống của ta thêm tươi sáng, sinh động và hạnh phúc.
Bố Cục Văn Bản Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn
Bố cục văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn được chia thành 3 phần:
- Phần 1: Từ đầu đến “tiếng gió trên đồng lúa mì” : Hoàng tử bé gặp gỡ và làm quen với cáo.
- Phần 2: Tiếp theo đến “bạn ấy trở thành duy nhất trên đời”: Hoàng tử bé và cáo kết bạn, cảm hóa nhau.
- Phần 3: Đoạn còn lại: Hoàng tử bé và cáo chia tay nhau.
Chia sẻ cho bạn đọc tác phẩm 🌷 Mùa Phơi Sân Trước 🌷 phân tích đầy đủ nhất
Đọc Hiểu Tác Phẩm Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn
Mời bạn đọc xem nội dung đọc hiểu tác phẩm Nếu cậu muốn có một người bạn.
1. Hoàng tử bé gặp gỡ con cáo
– Hoàn cảnh: hoàng tử bé từ một hành tinh khác vừa đặt chân tới trái đất.
– Hoàng tử bé thất vọng, đau khổ khi ngỡ rằng bông hồng của mình không phải duy nhất.
– Con cáo thì đang bị săn đuổi, sợ hãi, chạy trốn con người…
→→ Hai nhân vật đều đang cô đơn, buồn bã.
– “Cảm hoá” chính là kết bạn, là tạo dựng mối liên hệ gần gũi, gắn kết tình cảm để biết quan tâm, gắn kết và cần đến nhau.
– Cáo nhận thấy ở hoàng tử bé là sự ngây thơ, trong sáng, luôn hướng tới cái thiện
– Cáo đã nói cho hoàng tử về cách cảm hoá: cần phải kiên nhẫn à giúp họ có thể xích lại gần nhau hơn.
– Hoàng tử bé đã cảm hoá được con cáo
→→ Họ đã trở nên thân thiết với nhau.
2. Hoàng tử bé chia tay con cáo
– Cáo thể hiện tâm trạng buồn khi sắp phải xa người bạn của mình.
– Hoàng tử bé đã lặp lại lời của cáo 3 lần “để cho nhớ”
→→ Con người cần biết nhìn nhận, đánh giá mọi thứ bằng tình yêu và sự tin tưởng, thấu hiểu, cần dành thời gian và trách nhiệm, chăm chút cho những người mình yêu quý. Chỉ khi nhìn bằng trái tim, con người mới nhận ra và biết trân trọng, gìn giữ những điều đẹp đẽ, quý giá.
– Bài học rút ra:
+ Bài học về cách kết bạn: cần thân thiện, kiên nhẫn, dành thời gian để cảm hoá nhau; về ý nghĩa của tình bạn: mang đến cho con người niềm vui, hạnh phúc, khiến cho cuộc sống trở nên phong phú, đẹp đẽ hơn.
+ Bài học về cách nhìn nhận, đánh giá và trách nhiệm đối với bạn bè: biết lắng nghe, quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ, bảo vệ…
Giá Trị Tác Phẩm Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn
Tiếp theo là giá trị tác phẩm Nếu cậu muốn có một người bạn.
Giá trị nội dung
- Truyện kể về hoàng tử bé và con cáo.
- Bài học về cách kết bạn cần kiên nhân và dành thời gian cho nhau; về cách nhìn nhận, đánh giá và trách nhiệm với bạn bè.
Giá trị nghệ thuật
- Kể kết hợp với miêu tả, biểu cảm
- Xây dựng hình tượng nhân vật phù hợp với tâm lí, suy nghĩ của trẻ thơ.
- Nghệ thuật nhân hoá đặc sắc.
Tìm hiểu thêm tác phẩm 💚 Mùa Thu Về Trùng Khánh Nghe Hạt Dẻ Hát 💚 Những Mẫu Phân Tích Hay
Soạn Bài Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn
Đừng bỏ lỡ gợi ý soạn bài Nếu cậu muốn có một người bạn.
👉Câu 1 trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1:
Hoàng tử bé đến từ một hành tinh khác vừa đặt chân lên Trái Đất, buồn bã khi phát hiện ra bông hồng của cậu không phải là duy nhất. Lúc đó cáo xuất hiện, đang bị săn đuổi, sợ hãi.
👉Câu 2 trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1:
– Từ “cảm hóa” xuất hiện 15 lần trong đoạn trích.
– Qua những lời giải thích của cáo, em hiểu “cảm hóa” nghĩa là kết nối tình cảm, dành thời gian tìm hiểu nhau, làm thân với nhau.
👉Câu 3 trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1:
Cáo thiết tha mong được kết bạn với hoàng tử bé vì hoàng tử bé cư xử với cáo rất lịch sử, thân thiện khác với mọi người khác.
👉Câu 4 trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1:
– Nếu được hoàng tử bé “cảm hóa”, cuộc sống của cáo sẽ thay đổi: tiếng bước chân reo vang âm nhạc lôi cáo ra khỏi hang, nhìn cánh đồng lúa mì sẽ thân thương vì màu vàng óng ả như tóc hoàng tử bé.
– Qua đó, em cảm nhận tình bạn sẽ mang sự tươi sáng, ấm áp cho cuộc đời chúng ta.
👉Câu 5 trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1:
– Khi chia tay hoàng tử bé, cáo muốn khóc, đau buồn vì chia xa; màu vàng lúa mì mang đến sự thân thương, ấm áp của tình bạn
– Thế nhưng cáo không hối tiếc về việc kết bạn với hoàng tử bé vì “còn màu lúa mì”, nhờ có tình bạn, cáo không còn cô đơn, không buồn tẻ mà thay vào đó là tỏa sáng, rực rỡ…
👉Câu 6 trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1:
– Hoàng tử bé đã nhắc lại lời nói nào của cáo “để cho nhớ”:
+ Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần..
+ Chính thời gian mà mình bỏ ra cho bông hồng của mình…
+ Mình có trách nhiệm với bông hồng của mình…
– Cảm nhận của em về ý nghĩa của câu nói thấy rõ trái tim với nhìn bằng mắt trần: Con người cần nhìn nhận đánh giá mọi thứ bằng tình yêu, tin tưởng, thấu hiểu.
👉Câu 7 trang 26 SGK Ngữ văn 6 tập 1:
Bài học về cách kết bạn rằng chúng ta cần kiên nhất, thân thiện, dành thời gian cảm hóa lẫn nhau.
Có thể bạn sẽ quan tâm tác phẩm 🌼 Em Bé Thông Minh 🌼 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích
Giáo Án Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn
Chia sẻ bạn nội dung giáo án Nếu cậu muốn có một người bạn.
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt:
– HS nhận biết được các chi tiết miêu tả lời nói, cảm xúc, suy nghĩ của các nhân vật hoàng tử bé và cáo; bước đẩu biết phân tích một số chi tiết tiêu biểu để hiểu đặc điểm nhân vật;
– HS nhận biết được những yếu tố cơ bản làm nên sức hấp dẫn của truyện đồng thoại: nhân vật con vật (con cáo) được nhân cách hoá – vừa mang đặc tính của loài vật, vừa gợi tính cách con người; ngôn ngữ đối thoại sinh động; giàu chất tưởng tượng (hoàng tử bé đến từ một hành tinh khác, con cáo có thể trò chuyện, kết bạn với con người), v.v…
– HS hiểu được nội dung của đoạn trích; cảm nhận được ý nghĩa của tình bạn; có ý thức về trách nhiệm với bạn bè, với những gì mình gắn bó, yêu thương.
2. Năng lực
a. Năng lực chung
– Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác…
b. Năng lực riêng biệt:
– Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn;
– Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Nếu cậu muốn có một người bạn;
– Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa truyện;
– Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của truyện với các truyện có cùng chủ đề.
3. Phẩm chất:
– Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: Nhân ái, chan hoà, khiêm tốn; trân trọng tình bạn, tôn trọng sự khác biệt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
– Giáo án;
– Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi;
– Tranh ảnh về nhà văn, hình ảnh;
– Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp;
– Bảng giao nhiệm vụ học tập cho học sinh ở nhà;
2. Chuẩn bị của HS: SGK, SBT Ngữ văn 6, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
1. Hãy ghi lại một số từ miêu tả cảm xúc của em khi nghĩ về một người bạn thân. Điều gì khiến các em trở thành đôi bạn thân?
2. Em và người bạn thân ấy đã làm quen với nhau như thế nào?
– HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ cảm xúc về người bạn thân: vui vẻ, thoải mái, hạnh phúc…. HS kể lại ngắn gọn hoàn cảnh làm quen với bạn thân của mình.
– Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bạn thân là những người bạn đã gắn bó thân thiết với chúng ta, cùng nhau chia sẻ được mọi niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống. Bài học hôm nay của chúng ta sẽ hiểu hơn về giá trị của tình bạn với mỗi người.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được các thông tin về tác giả, tác phẩm, cách đọc và hiểu nghĩa những từ khó.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1 Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS: đọc và giới thiệu về tác giả và tác phẩm.- HS thực hiện nhiệm vụ Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ – HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – HS trình bày sản phẩm thảo luận – GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng GV bổ sung: Tác giả là một phi công và từng tham gia chiến đấu trong chiến tranh thế giới thứ hai. Ông có những tác phẩm xuất sắc như Hoàng tử bé, Bay đêm, Cõi người ta, Phi công thời chiến… Hoàng tử bé đã được dùng để đặt cho một thiên thể: hành tinh 2578 Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri. Hoàng tử bé từng được bình chọn là tác phẩm VH hay nhất thế kỉ XX của Pháp, được dịch ra hơn 250 thứ tiếng, đã phát hành hơn 200 triệu bản trên toàn thế giới và vẫn tiếp tục được in khoảng 2 triệu bản mỗi năm, được chuyển thể thành truyện tranh, phim… Ở Việt Nam hiện nay có khoảng 8 bản dịch tác phẩm Hoàng tử bé. NV2 Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ – GV hướng dẫn cách đọc. GV yêu cầu hai HS đọc theo vai của con cáo và hoàng tử bé. – GV lưu ý HS trong khi đọc: Chú ý những lời đối thoại giữa hoàng tử bé và cáo;Chú ý từ “cảm hoá” mỗi khi nó xuất hiện;Cảm nhận khác nhau của cáo về tiếng bước chân và về cánh đồng lúa mí;Cáo đã chỉ cho hoàng tử bé cách cảm hoá mình. – GV yêu cầu HS giải nghĩa những từ khó: cảm hoá, cốt lõi, mắt trần;- HS lắng nghe. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ – HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận– HS trình bày sản phẩm thảo luận – GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảngGV bổ sung: | I. Tìm hiểu chung 1. Tác giả – Tên: Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pê-ri; – Năm sinh – năm mất: 1900 – 1944; – Nhà văn lớn của Pháp; – Các sáng tác lấy đề tài, cảm hứng từ hững chuyến bay và cuộc sống của người phi công; – Đậm chất trữ tình, trong trẻo, giàu cảm hứng lãng mạn. 2. Tác phẩm – Đoạn trích nằm trong tác phẩm Hoàng tử bé;- Năm sáng tác: 1941. |
Hoạt động 2: Khám phá văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung, nghệ thuật của văn bản.
b. Nội dung: Hs sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
NV1: Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu nhắc lại khái niệm truyện đồng thoại đã học. – GV yêu cầu HS dựa vào văn bản vừa đọc, trả lời câu hỏi: + Xác định thể loại của truyện? + Truyện có những nhân vật chính nào? Kể theo ngôi thứ mấy? – GV yêu cầu HS xác định phương thức biểu đạt?Bố cục của văn bản? – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi;- Dự kiến sản phẩm: Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – HS trình bày sản phẩm thảo luận;- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng. NV2 Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ – GV đặt câu hỏi: + Hoàng tử bé đến từ đâu và gặp cáo trong hoàn cảnh nào? + Tâm trạng cậu bé ra sao khi đặt chân đến Trái Đất? + Con cáo đã trả lời thế nào khi hoàng tử bé đề nghị làm bạn và chơi với mình? + Em nhận thấy giữa hoàng tử bé và con cáo có điểm gì chung? – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời từng câu hỏiDự kiến sản phẩm: – Hoàn cảnh: hoàng tử bé từ một hành tinh khác vừa đặt chân tới trái đất. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – HS trình bày sản phẩm thảo luận – GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng – GV bổ sung: Hai nhân vật đều đang cô đơn, buồn bã, đều muốn tìm những người bạn. Cáo đã đưa ra đề nghị với hoàng tử bé là “cảm hoá mình đi”. NV3: Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ – GV đặt câu hỏi: + Từ “cảm hoá” xuất hiện bao nhiêu lần trong đoạn trích? + Cáo đã giải thích “Cảm hoá” là “làm cho gần gũi hơn”, chỉ ra những chi tiết cáo giải thích cho hoàng tử hiểu rõ về điều này? + Vậy em hiểu “làm cho gần gũi hơn” nghĩa là gì? + Hoàng tử bé đã đáp lại lời chào của cáo như thế nào? Lời khen “Bạn dễ thương quá” cho thấy điều gìtrong cách nhìn, cảm nhận của hoàng tử bé về cáo? + Khi hoàng tử bé cảm hoá cáo thì mối quan hệ của họ sẽ thay đổi như thế nào? – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi; – Dự kiến sản phẩm: + “Làm cho gần gũi hơn” là trở nên thân thiết hơn, dành thời gian tìm hiểu về nhau, kiên nhẫn làm thân với nhau + Những chi tiết: cần phải rất kiên nhẫn, trước tiên bạn ngồi xa mình một chút, như thế, trên cỏ. Mình sẽ liếc nhìn bạn còn bạn thì không nói gì cả… nhưng mỗi ngày, bạn có thể ngồi xích lại gần hơn… + Vì hoàng tử bé cư xử với cáo rất lịch sự, thân thiện, khác với nhiều người trên Trái Đất vẫn coi cáo là tinh ranh, xảo quyệt, xấu tính nên cáo thiết tha mong được kết bạn với hoàng tử bé. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – HS trình bày sản phẩm thảo luận – GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng – GV chuẩn kiến thức: + Từ “cảm hoá” đã xuất hiện 15 lần gắn với nhiều chi tiết, sự kiện, ý nghĩa quan trọng. Có nhiều bản dịch với các từ khác nhau: thuần dưỡng, thuần hoá, thuần phục…. nhưng ở đây có thể hiểu đó là niềm khao khát được đón nhận, thấu hiểu, được sống với phần tốt lành, đẹp đẽ, được thay đổi và hoàn thiện bản thân. + Hoàng tử bé có cái nhìn ngây thơ, trong sáng, luôn tin cậy và hướng tới phần đẹp đẽ, tốt lành, không bị giới hạn bởi định kiến, hoài nghi… câu nhìn cáo bằng đôi mắt hồn nhiên, đầy thiện cảm nên cáo đã mong cậu sẽ cảm hoá mình. + Khi chưa cảm hoá, hoàng tử bé và cáo chỉ là những kẻ xa lạ, chẳng cần gì đến nhau nhưng khi hoàng tử bé cảm hoá cáo thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”. NV4: Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ – GV yêu cầu HS đọc lại đoạn văn “cuộc sống của mình…. Cánh đồng lúa mì” và trả lời câu hỏi: + Qua lời tâm sự với hoàng tử bé, em hiểu cáo từng có một cuộc sống như thế nào? + Tìm các chi tiết miêu tả cảm nhận của cáo về tiếng những bước chân và về cánh đồng lúa mì trước và sau khi được hoàn tử bé cảm hoá. – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi – Dự kiến sản phẩm: + Khi chưa có bạn, cáo sống trong tâm trạng buồn tẻ, quẩn quanh sợ hãi. + Khi được kết bạn với hoàng tử bé, mọi thứ sẽ thay đổi: tiếng bước chân bạn sẽ vang lên như tiếng nhạc gọi cáo ra khỏi hang, cánh đồng lúa mì sẽ hoá thân thương, ấm áp với cái màu vàng óng như màu tóc bạn Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS trình bày sản phẩm thảo luận + GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng. – GV chuẩn kiến thức: Tình bạn sẽ khiến cho cuộc đời của cáo thay đổi, trở nên tươi sáng, đẹp đẽ, tràn đầy hạnh phúc như thể được chiếu sáng. Không có sự gắn bó, niềm yêu thương thì mọi người, mọi vật trong thế giới này sẽ hoá thành nhạt nhẽo, vô nghĩa, ai cũng giống ai. NV5Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ – GV đặt câu hỏi: + Khi chia tay hoàng tử bé, cáo đã có những cảm xúc gì? + Theo em, cáo đã “được” những gì khi kết bạn với hoàng tử bé? – GV đặt câu hỏi mở rộng: Em đã từng chia tay một người bạn của mình đi xa chưa? Tâm trạng của em khi chia tay như thế nào? GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm – GV yêu cầu HS đọc đoạn kết của văn bản, liệt kê lại những lời nói được hoàng tử bé nhắc lại “để cho nhớ”. Em ấn tượng với lời nói nào? Nêu cảm nhận về lời nói đó – GV đặt tiếp câu hỏi: Cáo đã chia sẻ với hoàng tử bé nhiều bài học về tình bạn. Đó là những bài học gì? – HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi – Dự kiến sản phẩm: Những lời nói được hoàng tử lặp lại: + Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần; + chính thời gian mà mình bỏ ra cho bông hoa hồng của mình; + mình có trách nhiệm với bông hồng của mình. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – HS trình bày sản phẩm thảo luận – GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng – GV bổ sung Câu nói: người ta chỉ thấy rõ với trái tim, Điều cốt lõi vô hình trong mắt trần – câu nói chứa đựng “bí mật” mà cáo dành cho hoàng tử mang ý nghĩa ẩn dụ và mang ý nghĩa triết lí. Con người cần biết nhìn nhận, đánh giá mọi thứ bằng tình yêu và sự tin tưởng, thấu hiểu. Chỉ khi nhìn bằng trái tim, con người mới nhận ra và biết trân trọng, gìn giữ những điều đẹp đẽ, quý giá… Đó cũng là bí mật của tình yêu làm nên sự kết nối giữa con người với con người, con người với vạn vật. NV6Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ – GV đặt câu hỏi: Hãy rút ra nội dung và nghệ thuật văn bản.– HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ – HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận – HS trình bày sản phẩm thảo luận. – GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ – GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng. | 3. Đọc- kể tóm tắt – Thể loại: truyện đồng thoại; – Nhân vật chính: hoàng tử bé và con cáo; – Ngôi kể: ngôi thứ ba. II. Tìm hiểu chi tiết 1. Hoàng tử bé gặp gỡ con cáo – Hoàn cảnh:hoàng tử bé từ một hành tinh khác vừa đặt chân tới trái đất. – Hoàng tử bé thất vọng, đau khổ khi ngỡ rằng bông hồng của mình không phải duy nhất. – Con cáo thì đang bị săn đuổi, sợ hãi, chạy trốn con người…→ Hai nhân vật đều đang cô đơn, buồn bã. – “Cảm hoá” chính là kết bạn, là tạo dựng mối liên hệ gần gũi, gắn kết tình cảm để biết quan tâm, gắn kết và cần đến nhau. – Cáo nhận thấy ở hoàng tử bé là sự ngây thơ, trong sáng, luôn hướng tới cái thiện – Cáo đã nói cho hoàng tử về cách cảm hoá: cần phải kiên nhẫn à giúp họ có thể xích lại gần nhau hơn. – Hoàng tử bé đã cảm hoá được con cáo→ họ đã trở nên thân thiết với nhau. 2. Hoàng tử bé chia tay con cáo – Cáo thể hiện tâm trạng buồn khi sắp phải xa người bạn của mình. – Hoàng tử bé đã lặp lại lời của cáo 3 lần “để cho nhớ” → Con người cần biết nhìn nhận, đánh giá mọi thứ bằng tình yêu và sự tin tưởng, thấu hiểu, cần dành thời gian và trách nhiệm, chăm chút cho những người mình yêu quý. Chỉ khi nhìn bằng trái tim, con người mới nhận ra và biết trân trọng, gìn giữ những điều đẹp đẽ, quý giá. – Bài học rút ra: + Bài học về cách kết bạn: cần thân thiện, kiên nhẫn, dành thời gian để cảm hoá nhau; về ý nghĩa của tình bạn: mang đến cho con người niềm vui, hạnh phúc, khiến cho cuộc sống trở nên phong phú, đẹp đẽ hơn. + Bài học về cách nhìn nhận, đánh giá và trách nhiệm đối với bạn bè: biết lắng nghe, quan tâm, thấu hiểu, chia sẻ, bảo vệ… III. Tổng kết 1. Nội dung – ý nghĩa – Truyện kể về hoàng tử bé và con cáo. – Bài học về cách kết bạn cần kiên nhân và dành thời gian cho nhau; về cách nhìn nhận, đánh giá và trách nhiệm với bạn bè. 2. Nghệ thuật – Kể kết hợp với miêu tả, biểu cảm – Xây dựng hình tượng nhân vật phù hợp với tâm lí, suy nghĩ của trẻ thơ. – Nghệ thuật nhân hoá đặc sắc. |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học.
b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành bài tập.
c. Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV yêu cầu HS: Nhập vai nhân vật hoàng tử bé để ghi lại “nhật kí” về cuộc gặp gỡ với người bạn mới – cáo theo phiếu học tập sau:
– GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài tập, củng cố kiến thức.
b. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
– GV yêu cầu HS: viết đoạn văn (5-7 câu) miêu tả cảm xúc của nhân vật cáo sau khi từ biệt hoàng tử bé.
– GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức.
IV. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
Hình thức đánh giá | Phương pháp đánh giá | Công cụ đánh giá | Ghi chú |
– Hình thức hỏi – đáp – Thuyết trình sản phẩm. | – Phù hợp với mục tiêu, nội dung – Hấp dẫn, sinh động – Thu hút được sự tham gia tích cực của người học – Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học | – Báo cáo thực hiện công việc. – Phiếu học tập – Hệ thống câu hỏi và bài tập – Trao đổi, thảo luận |
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm, v.v…)
Sơ Đồ Tư Duy Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn
Đừng vội bỏ lỡ các sơ đồ tư duy Nếu cậu muốn có một người bạn.
Chia sẻ cho bạn đọc 🌱 Chân, Tay, Tai, Mắt, Miệng 🌱 Nội Dung Tác Phẩm, Giá Trị, Phân Tích
5 Mẫu Phân Tích Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn Hay Nhất
Tham khảo thêm 5 mẫu phân tích Nếu cậu muốn có một người bạn hay nhất.
Phân Tích Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn Đặc Sắc – Mẫu 1
“Nếu cậu muốn có một người bạn” được trích trong chương XXI của cuốn sách “Hoàng tử bé” – một cuốn sách vô cùng nổi tiếng của Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri.
Đoạn trích kể về cuộc gặp gỡ của hoàng tử bé – nhân vật chính trong truyện với một con cáo. Khi vừa đến Trái Đất, hoàng tử bé nhìn thấy một vườn hoa hồng và nhận ra rằng ở hành tinh của mình, cậu chỉ có “một bông hoa tầm thường”.
Phát hiện này khiến cậu buồn bã, thất vọng, nằm dài tên cỏ và khóc. Đúng lúc đó thì một con cáo xuất hiện. Nó đã cất tiếng chào hỏi cậu trước. Sau đó, hoàng tử bé đã đáp lại một cách thật lịch sự, khen cáo rằng “Bạn dễ thương quá”. Điều đó thể hiện rằng đó là một cậu bé có cái nhìn ngây thơ, trong sáng.
Cậu nói với cáo rằng mình rất buồn chán, và mong cáo hãy đến chơi với mình. Nhưng cáo đã từ chối cậu vì “Mình chưa được cảm hóa”. Với tâm hồn tò mò của một đứa trẻ, cậu đã hỏi cáo “Cảm hóa nghĩa là gì?”. Cáo đã nhận ra hoàng tử bé không phải con người trái đất. Nó hỏi cậu lí do đến đây, và biết được câu trả lời. Rồi cáo đã giải thích cho cậu bé “cảm hóa” có nghĩa là “làm cho gần gũi hơn”.
Hoàng tử bé chỉ là một trong số trăm nghìn cậu bé, con cáo cũng giống như vậy. Nhưng nếu được “cảm hóa” thì cả hai sẽ là duy nhất đối với nhau. Nhờ có lời giải thích đó, hoàng tử bé chợt nhận ra rằng cậu đối với bông hoa hồng của mình cũng như vậy.
Tiếp đến, cáo đã bày tỏ với hoàng tử bé về những suy nghĩ của mình. Nó cảm thấy con người rất là phiền toái (có súng và đi săn), việc được nhất là nuôi gà. Còn trên Trái Đất có đủ thứ chuyện. Cáo cảm thấy buồn bã, chán nản vì chẳng có gì là hoàn hảo cả. Và cuộc sống này thật đơn điệu: “Mình săn gà, con người săn mình. Mọi con gà đều giống nhau, mọi con người đều giống nhau.
Cho nên mình hơi chán”. Và cáo đã cho biết những điều kì diệu nếu hoàng tử bé cảm hóa nó. Đó là tiếng bước chân của cậu sẽ gọi cáo ra khỏi hàng, như là tiếng nhạc. Hay những cánh đồng lúa mì sẽ khiến nó liên tưởng đến màu tóc vàng óng của cậu. Đó là những điều đặc biệt mà không ai làm được. Bởi vậy mà nó thiết tha rằng: “Bạn làm ơn… hãy cảm hóa mình đi”.
Với sự chân thành và kiên nhẫn của mình, hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo. Và họ đã trở thành những người bạn thân thiết. Thậm chí khi phải chia tay, con cáo đã cảm thấy buồn bã và muốn khóc. Nếu con cáo nhận được sự cảm hóa chân thành của hoàng tử bé. Thì cậu ấy cũng đã nhận được những lời khuyên quý giá của cáo về tình bạn.
Cuộc trò chuyện của cáo và hoàng tử bé đã cho thấy mối quan hệ giữa cảm hóa và tình bạn: tình bạn được xây dựng trên sự “cảm hóa”. Còn cách thức của sự cảm hóa đó cần phải kiên nhẫn mỗi ngày, mỗi ngày lặng lẽ xích lại gần vì lời nói là nguồn gốc mọi sự hiểu lầm.
Việc “cảm hóa” cũng có ý nghĩa to lớn với cáo và hoàng tử bé. Cáo sẽ được “chiếu sáng”, biết thêm một tiếng chân khác khiến cáo chui ra khỏi hang chứ không còn trốn vào lòng đất. Sau khi được cảm hóa thì lúa mì vốn chẳng có ích gì cho cáo sẽ là thứ gợi đến hoàng tử bé mỗi khi thấy nó.
Còn hoàng tử bé thì tìm ra ý nghĩa bông hoa hồng của mình – “đã cảm hóa mình”. Khi thăm lại vườn hồng, cảm thấy bông hoa của mình là duy nhất. Nhận ra những thứ cốt lõi phải được cảm nhận bằng trái tim, trách nhiệm với những gì đã cảm hóa.
Qua đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn”, tác giả đã đem đến nhiều bài học ý nghĩa và vô cùng sâu sắc về tình bạn.
Phân Tích Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn Chọn Lọc – Mẫu 2
“Hoàng tử bé” là một trong những tác phẩm nổi tiếng của nền văn học thế giới. Đoạn trích “Nếu cậu muốn có một người bạn” t huộc chương XXI kể về cuộc gặp gỡ bất ngờ giữa hoàng tử bé và một con cáo trên trái đất.
Hoàng tử bé là nhân vật chính của truyện. Cậu đang trên hành trình tìm kiếm bạn bè. Khi đến trái đất, cậu đã thấy một vườn hoa hồng rực rỡ. Và nhận ra, ở hành tinh của mình, cậu chỉ có một bông hoa hồng rất bình thường. Điều đó khiến cậu buồn bã. Đang nằm khóc lóc, cậu nghe thấy một giọng nói cất lên: “Xin chào”.
Tuy không biết là ai nhưng cậu đã lịch sự đáp lại lời chào. Đến khi nhìn thấy cáo, cậu còn khen cáo rằng “Bạn dễ thương quá”. Với suy nghĩ ngây thơ của một đứa trẻ, hoàng tử bé đã không bị những suy nghĩ không tốt về loài cáo áp đặt. Hoàng tử bé còn nói với cáo rằng mình rất buồn chán, và mong cáo hãy đến chơi với mình. Nhưng cáo đã từ chối cậu vì “Mình chưa được cảm hóa”.
Hoàng tử bé đã hỏi: “Cảm hóa là gì” và nhận được câu trả lời của cáo: “làm cho gần gũi hơn”. Nó lí giải rõ hơn cho hoàng tử bé hiểu rằng cậu chỉ là một trong số trăm nghìn cậu bé, con cáo cũng giống như vậy. Nhưng nếu được “cảm hóa” thì cả hai sẽ là duy nhất đối với nhau. Nhờ có lời giải thích đó, hoàng tử bé chợt nhận ra rằng cậu đối với bông hoa hồng của mình cũng như vậy.
Khi đã giải thích xong, nó tiếp tục trò chuyện với cậu về cuộc sống ở trái đất. Rằng con người rất phiền toái, cuộc sống trên trái Đất có đủ thứ chuyện. Cáo cảm thấy buồn bã, chán nản vì chẳng có gì là hoàn hảo cả. Nhưng nếu hoàng tử bé cảm hóa cậu thì những điều kì diệu sẽ xảy ra.
Tiếng bước chân của cậu sẽ gọi cáo ra khỏi hàng, như là tiếng nhạc. Những cánh đồng lúa mì sẽ khiến cáo nhớ đến màu tóc vàng óng của cậu. Vậy nên, cáo một lần nữa tha thiết muốn: “Bạn làm ơn hãy cảm hóa mình đi”.
Lần này, cáo đã nhận được câu trả lời: “Mình muốn lắm… nhưng mình không có thời gian. Mình còn phải đi kiếm bạn bè và tìm hiểu nhiều thứ”. Và cáo nói rằng “Người ta chỉ hiểu những gì họ đã cảm hóa. Nếu muốn có bạn, cậu hãy cảm hóa mình đi”.
Cuối cùng, hoàng tử bé đã đồng ý. Nhưng cậu lại không biết cách “cảm hóa” nên đã hỏi cáo. Để “cảm hóa” cần có sự chân thành, kiên nhẫn của mình hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo. Cuối cùng, sau khi đã được cảm hóa, họ trở thành những người bạn thân thiết.
Qua cuộc trò chuyện này, tác giả đã gửi gắm những ý nghĩa về tình bạn. Đối với cáo, nó sẽ được “chiếu sáng”, biết thêm một tiếng chân khác khiến cáo chui ra khỏi hang chứ không còn trốn vào lòng đất. Sau khi được cảm hóa thì lúa mì vốn chẳng có ích gì cho cáo sẽ là thứ gợi đến hoàng tử bé mỗi khi thấy nó.
“Nếu cậu muốn có một người bạn” là đoạn trích đã nói lên ý nghĩa và cách thức chân chính để nhìn nhận một tình bạn. Cuộc gặp gỡ và trò chuyện của hoàng tử bé và chú cáo đã để lại nhiều bài học sâu sắc.
Phân Tích Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn Tiêu Biểu – Mẫu 3
Nếu cậu muốn có một người bạn được trích trong chương XXI của cuốn sách “Hoàng tử bé” – một cuốn sách vô cùng nổi tiếng của Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri. Khi đọc đoạn trích này, chắc chắn người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng với nhân vật hoàng tử bé.
Đó là một cậu bé đến từ hành tinh khác. Cậu đến với Trái Đất để tìm kiếm bạn bè và tìm hiểu nhiều thứ khác. Khi vừa đến đây, câu nhìn thấy một vườn hoa hồng và nhận ra rằng ở hành tinh của mình, cậu chỉ có “một bông hoa tầm thường”. Điều đó khiến cậu cảm thấy vô cùng thất vọng, nằm dài trên cỏ và khóc lóc. Đúng lúc đó, một cáo con xuất hiện, trò chuyện cùng với cậu.
Khi nghe thấy lời chào của con cáo, hoàng tử bé đã đáp lại một cách thật lịch sự, khen cáo rằng “Bạn dễ thương quá”. Điều đó thể hiện rằng hoàng tử bé có cái nhìn ngây thơ, trong sáng, luôn tin cậy và hướng tới phần đẹp đẽ, tốt lành, không bị giới hạn bởi định kiến, hoài nghi. Cậu nói với cáo rằng mình rất buồn chán, và mong cáo hãy đến chơi với mình.
Nhưng cáo đã từ chối cậu vì nó chưa được “cảm hóa”. Với tâm hồn tò mò của một đứa trẻ, cậu đã hỏi cáo ý nghĩa của từ “cảm hóa”. Và khi biết được cảm hóa có nghĩa là làm cho gần gũi hơn, hoàng tử bé đã dần nhận ra rằng bông hoa hồng ở hành tinh của cậu đã cảm hóa mình. Cậu lại tiếp tục lắng nghe câu chuyện về cuộc sống của cáo ở Trái Đất.
Hoàng tử bé cư xử với cáo rất lịch sự, thân thiện, khác với nhiều người trên Trái Đất vẫn coi cáo là tinh ranh, xảo quyệt, xấu tính nên cáo thiết tha mong được kết bạn với hoàng tử bé. Nó nói với cậu: “Bạn làm ơn… cảm hóa mình đi”. Và rồi, cáo đã dạy cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình.
Khi chưa cảm hoá được nhau, hoàng tử bé và cáo chỉ là những kẻ xa lạ, chẳng cần gì đến nhau nhưng khi hoàng tử bé cảm hoá cáo thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”.
Với sự chân thành, kiên nhẫn của mình hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo. Và họ trở thành những người bạn thân thiết. Thậm chí khi phải chia tay, chú cáo đã cảm thấy buồn bã và muốn khóc. Nếu cáo nhận được sự cảm hóa chân thành của hoàng tử bé. Thì cậu cũng đã nhận được những lời khuyên rất quý giá của cáo về tình bạn.
Như vậy, nhân vật hoàng tử bé trong đoạn trích này hiện lên đúng với hình ảnh của một cậu bé. Qua nhân vật này, nhà văn cũng muốn gửi gắm bài học về tình bạn.
Phân Tích Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn Ấn Tượng – Mẫu 4
Hoàng tử bé từng được bình chọn là tác phẩm văn học hay nhất thế kỉ XX của Pháp. Nhân vật chính của tác phẩm – hoàng tử bé đã gợi nhắc về tuổi thơ của mỗi người.
Khi vừa đến Trái Đất, hoàng tử bé nhìn thấy một vườn hoa hồng và nhận ra rằng ở hành tinh của mình,cậu chỉ có “một bông hoa tầm thường”. Phát hiện này khiến cậu buồn bã, thất vọng, nằm dài tên cỏ và khóc. Đúng lúc đó thì một con cáo xuất hiện.
Cáo đã trò chuyện với hoàng tử bé về Trái Đất, và thế nào là cảm hóa. Nó yêu cầu cậu bé hãy cảm hóa mình. Trước khi chia tay, cáo đã giải thích cho cậu nghe đóa hoa của cậu là duy nhất và đặc biệt vì bông hoa đó đã cảm hóa được cậu.
Cuộc trò chuyện của hoàng tử bé và cáo bắt đầu bằng những lời chào hỏi lịch sử. Hoàng tử bé còn khen cáo rằng: “Bạn dễ thương quá” cùng với lời đề nghị “Bạn đến đây chơi với mình đi”. Điều đó cho thấy đó là một cậu bé ngây thơ, trong sáng. Câu luôn tin cậy và hướng tới phần đẹp đẽ, tốt lành.
Cuộc sống ở Trái Đất khiến cáo cảm thấy thật đơn điệu: “Mình săn gà, còn con người săn mình”. Thì với sự trong sáng của hoàng tử bé, cáo khao khát được cậu “cảm hóa”. Khác với con người trên Trái Đất coi cáo là loài vật tinh ranh, hoàng tử bé muốn được làm bạn với cáo, trò chuyện với cáo.
Khi nghe cáo nói đến “cảm hóa”, với sự tò mò của trẻ thơ, cậu đã hỏi cảm hóa có nghĩa là gì. Hoàng tử bé lắng nghe chăm chú lời giải thích của cáo, và chợt nhận ra, mình cũng được một bông hoa hồng cảm hóa. Và rồi, cáo đã dạy cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình.
Khi chưa cảm hoá được nhau, hoàng tử bé và chú cáo chỉ là những kẻ xa lạ, chẳng cần gì đến nhau nhưng khi hoàng tử bé cảm hoá cáo thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”. Hoàng tử bé đã dùng sự kiên nhẫn, chân thành của một trái tim trong sáng để cảm hóa được cáo.
Sau đó, họ trở thành những người bạn thân thiết của nhau. Nếu cáo nhận được sự cảm hóa chân thành của hoàng tử bé. Thì hoàng tử bé cũng đã nhận được những lời khuyên quý giá của cáo về tình bạn. Đến khi gặp được cáo, nó đã giúp cậu hiểu ra ý nghĩa thật sự của tình bạn và những bài học quý giá về tình bạn.
Qua phân tích trên, có thể khẳng định nhân vật hoàng tử bé đã được nhà văn gửi gắm nhiều ý nghĩa sâu sắc. Khi đọc tác phẩm này, mỗi người đều cảm thấy vô cùng yêu thích nhân vật này.
Phân Tích Nếu Cậu Muốn Có Một Người Bạn Nổi Bật – Mẫu 5
Ăng-toan đơ Xanh-tơ Ê-xu-pe-ri (1900 – 1944) là nhà văn lớn người Pháp. Nếu cậu muốn có một người bạn” trích trong một tác phẩm nối tiếng của ông là “Hoàng tử bé”. Khi học đoạn, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng nhất là nhân vật hoàng tử bé.
Nhân vật được tác giả xây dựng là một cậu bé đến từ hành tinh khác. Cậu khôn có một tên cụ thể, mà được gọi là “hoàng tử bé”. Trong cuộc trò chuyện với nhân vật cáo, người đọc biết được cậu đến trái đất để tìm kiếm bạn bè và học hỏi nhiều thứ khác.
Khi vừa đến đây, câu nhìn thấy một vườn hoa hồng và nhận ra rằng ở hành tinh của mình, cậu chỉ có “một bông hoa tầm thường”. Việc này khiến cậu cảm thấy vô cùng thất vọng, nằm dài trên cỏ và khóc lóc. Nhưng một chú cáo đã xuất hiện, trò chuyện với cậu.
Cáo chào cậu, hoàng tử bé đáp lại một cách thật lịch sự, khen cáo rằng “Bạn dễ thương quá”. Điều đó cho thấy cái nhìn trong sáng, ngây thơ của nhân vật này . Không hề sợ hãi, cậu ấy nói với cáo rằng mình rất buồn chán, và mong cáo hãy đến chơi với mình. Nhưng chú cáo đã từ chối cậu vì nó chưa được “cảm hóa”.
Hoàng tử bé rất tò mò. Cậu ta đã hỏi cáo ý nghĩa của từ “cảm hóa”. Và khi biết được cảm hóa có nghĩa là làm cho gần gũi hơn, hoàng tử bé đã dần nhận ra rằng bông hoa hồng ở hành tinh của cậu đã cảm hóa mình.
Nếu những người trên Trái Đất vẫn coi cáo là tinh ranh, xảo quyệt, thì hoàng tử bé lại có cái nhìn hoàn toàn khác. Khi cáo thiết tha mong được kết bạn với hoàng tử bé. Nó nói với cậu: “Bạn làm ơn… cảm hóa mình đi”. Thì hoàng tử bé đã từ chối. Nhưng bởi vì cậu không biết cách cảm hóa, chứ không phải vì ghét bỏ cáo.
Và rồi, cáo dạy cho hoàng tử bé cách cảm hóa mình. Khi chưa cảm hoá được nhau, hoàng tử bé và con cáo chỉ là những kẻ xa lạ, chẳng cần gì đến nhau nhưng khi hoàng tử bé cảm hoá cáo thì “tụi mình sẽ cần đến nhau” và mỗi người sẽ trở thành “duy nhất trên đời”.
Sự chân thành, kiên nhẫn của hoàng tử bé đã cảm hóa được cáo. Và họ trở thành những người bạn thân thiết. Thậm chí khi phải chia tay, cáo đã cảm thấy buồn bã và muốn khóc.
Nếu như cáo nhận được sự cảm hóa chân thành của hoàng tử bé. Thì cậu ta cũng đã nhận được những lời khuyên quý giá của cáo về tình bạn. Sau cuộc trò chuyện với cáo, hoàng tử bé đã rút ra được giá trị to lớn về tình bạn. Bài học lớn nhất đó là tình bạn được xây dựng dựa trên sự thấu hiểu, kiên nhẫn. Những người bạn có ý nghĩa đặc biệt và duy nhất đối với mỗi người.
👍👍👍👍👍